Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 31 May 2019


Nạn đói năm 1945


Hơn 70 năm về trước, Việt Nam xảy ra trận đói kinh hoàng trong lịch sử, ước tính có hơn 2 triệu người Việt Nam đã chết vì đói.
Theo giáo sư Văn Tạo trong cuốn Nạn đói 1945 ở Việt Nam – những chứng tích lịch sử thống kê: “nhiều làng xã chết 50 – 80% dân số, nhiều gia đình, dòng họ chết không còn ai. Làng Sơn Thọ, xã Thuỵ Anh (Thái Thuỵ, Thái Bình) có hơn 1000 người thì chết đói mất 956 người. Chỉ trong 5 tháng, số người chết đói toàn tỉnh lên đến 280.000, chiếm 25% dân số Thái Bình khi đó.

Lịch sử Đảng bộ Hà Sơn Bình cũ ghi rõ: “Trong nạn đói 1945, khoảng 8 vạn người (gần 10% dân số trong tỉnh) chết đói, nhiều nơi làng xóm tiêu điều, xơ xác, nhất là ở những nơi nghề thủ công bị đình đốn.
Làng La Cả (Hoài Đức) số người chết đói hon 2000/4800 dân, có 147 gia đình chết đói không còn một ai”.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Nạn đói này ở Việt Nam là do những chính sách tàn khốc của thực dân Pháp, pháp xít xít Nhật, sự yếu kém, “bù nhìn” của chính phủ Trần Trọng Kim. Chúng bắt dân ta “nhổ lúa trồng đay”, “vơ vét thóc gạo, ngũ cốc trong dân phục vụ cho chiến tranh, vận chuyển về chính quốc….”, không cho vận chuyển lương thực từ miền Nam ra miền Bắc để cứu đói.

Rất nhiều người dân Việt Nam đã chết đói trước cửa những kho thóc, kho lương thực của thực dân Pháp, phát xít Nhật mà không nhận được một sự giúp đỡ nào. Vì những kho thóc kho lương thực ấy là để giành cho chiến tranh, cho “mẫu quốc”.

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ cho rằng “việc gì Việt Nam phải giải phóng, việc gì phải có độc lập, cứ bán lấy các nước tư bản sẽ phát triển, sẽ giàu có…”
Nhưng các bạn ạ, khi chúng ta chỉ là những kẻ nô lệ, phụ thuộc chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ tự quyết đinh được số phận của bản thân mình, của dân tộc mình. Như những người dân Việt Nam sống trong giai đoạn 1945 chỉ có thể đứng nhìn và chết đói trước những kho thóc vậy.

Ps: Đừng bao giờ đặt niềm tin vào lòng nhân từ của loài lang sói (bọn tài phiệt đế quốc), và đừng chủ quan nghĩ rằng những điều kinh khủng như thế này sẽ không bao giờ có khả năng lặp lại nữa.
Vũ Trọng Hải ST

 https://ngheanthoibao.com/nan-doi-nam-1945/

No comments:

Post a Comment