Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 22 November 2019

8 sự khác biệt 'nhìn phát thấy ngay' giữa Tết xưa và nay


Cuộc sống ngày càng trở nên vội vã, Tết cũng không còn nhiều không khí như trước kia nữa.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 1
Năm hết Tết đến, dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa đón Tết là một trong những công việc gia đình Việt không thể bỏ qua. Ngày xưa, các thành viên trong gia đình thường giúp nhau dọn dẹp. Còn ngày nay, không ít người bỏ tiền ra thuê người làm dịch vụ dọn nhà theo nhu cầu chỉ với một vài thao tác nhanh gọn trên điện thoại.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 2
Nhịp sống hiện đại vội vã và gấp gáp khiến truyền thống gói bánh chưng Tết ngày càng mờ dần. Hình ảnh cả gia đình quây quần gói bánh rồi hàn huyên đủ thứ chuyện bên nồi bánh chưng Tết không còn nhiều, khi người ta tới cửa hàng, siêu thị mua bánh bán sẵn. 
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 3
Khi thời gian dành cho việc sắm sửa Tết ngày một ít đi do áp lực và bộn bề công việc, nhiều người, nhất là lớp trẻ, chọn giải pháp "đi chợ online". Thay vì hòa vào dòng người tấp nập ra chợ lựa cành đào, chậu quất, bánh kẹo, họ chỉ cần "click" chọn trên điện thoại hay máy tính là có nhân viên giao hàng mang đến tận nơi.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 4
Ngày xưa, người ta chỉ cần cành đào, cành mai hay chậu quất nhỏ để chưng nhà dịp Tết. Còn ngày nay, đủ loại cây trái độc, lạ như bưởi thỏi vàng, đào bonsai, xoài in chữ, dưa hấu vuông... được lựa chọn để bày trong nhà.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 5
Giỏ quà biếu Tết xưa thường không quá cầu kỳ với hộp mứt tết bìa các tông được gói đơn sơ, chai rượu nếp hay vài loại hoa quả quen thuộc. Trong dịp Tết ngày nay, giỏ quà mang đi biếu ngày càng sang trọng với đủ loại rượu ngoại, bánh mứt cao cấp và trái cây khắc chữ, in hình độc đáo.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 6
Trong giây phút giao thừa thiêng liêng, gia đình ngày xưa thường quây quần bên nhau vui cười với tiếng pháo rộn rã bên tai. Ngày nay, việc đốt pháo đã được thay thế bằng các màn bắn pháo hoa rực rỡ. Song nhiều người chẳng quan tâm pháo hoa xấu, đẹp ra sao, mà chỉ chăm chăm chụp ảnh, quay clip up lên mạng rồi ngồi đếm "like".
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 7
Tối 30, nhiều gia đình vẫn giữ thói quen quây quần bên nhau, mở tivi xem Táo quân và nhiều chương trình chào xuân. Trong khi đó, không ít người chọn giải trí cách cày phim, đọc truyện hay ngủ nướng suốt những ngày nghỉ Tết.
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 8
Sự lên ngôi của mạng xã hội khiến nhiều thói quen, nếp sống của con người thay đổi. Trong dịp Tết, người ta không cần đến tận nhà, gặp tận mặt mới có thể chúc Tết, mà chỉ cần một chiếc smartphone là đã có thể gửi lời chúc năm mới tốt lành đi khắp nơi. 
8 su khac biet 'nhin phat thay ngay' giua Tet xua va nay hinh anh 9
Một trong những điểm khác biệt khác giữa Tết xưa và nay là xu hướng đi chơi Tết xa thay vì nghỉ Tết gần. Nhiều gia đình chọn đi du lịch vào dịp Tết như một cách nghỉ ngơi, xả stress sau một năm làm việc vất vả.
Tết chỉ đến mỗi năm một lần, hãy làm cho Tết trở thành quãng thời gian đáng nhớ với chương trình "Bên nhau nêm Tết đậm đà". Cuộc thi do báo điện tử Zing.vn tổ chức với sự đồng hành của Pepsi, diễn ra từ ngày 23/1 đến hết ngày 11/2. Người chơi tham gia sẽ có cơ hội nhận được 1.000 lì xì may mắn và giải thưởng tiền mặt 1 triệu đồng mỗi giải cho 5 bài thi xuất sắc nhất. Độc giả xem thêm thông tin về chương trình tại đây.

Bạn có thể quan tâm

No comments:

Post a Comment