Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 29 November 2019

Chứng khoán châu Âu giảm do lo ngại căng thẳng Mỹ-Trung



Thị trường chứng khoán Frankfurt của Đức trong một phiên giao dịch


Chỉ số chứng khoán toàn châu Âu Stoxx 600 đã cắt lỗ sớm và trở lại đà sụt giảm trong phiên giao dịch buổi chiều hôm 29/11. Nhóm cổ phiếu tài nguyên cơ bản giảm hơn 1%, đứng đầu nhóm mất giá, trong khi cổ phiếu công nghệ tăng 0,2%.
Tâm lý nhà đầu tư đã trở nên bi quan trước sự leo thang mới đây trong căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Mỹ có ‘ý đồ xấu xa’.
Cổ phiếu ở châu Á cũng đã giảm do lo ngại rằng tin tức này có thể làm giảm cơ hội đạt được thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn một’ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số bao trùm nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương, MSCI, trừ Nhật Bản đã giảm 1%.
Còn ở châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một lần nữa lại chỉ trích NATO hôm 28/11 trong khi biện hộ cho tuyên bố của ông rằng liên minh quân sự này đang bị ‘sống thực vật’.
Tuần tới sẽ là một tuần bận rộn về địa chính trị khi các lãnh đạo NATO sẽ họp thượng đỉnh và Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị hội kiến Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị tại London.
Về mặt dữ liệu, số liệu của Anh công bố hôm 29/11 cho thấy lòng tin của người tiêu dùngvào tháng 11vẫn đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2013, trong bối cảnh có những bất trắc về cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12.
Trong khi đó, GDP của Pháp tăng 0,3% trong quý 3. Kết quả này nhất quán với ước tính ban đầu.
Siêu thị trực tuyến Ocado của Anh là công ty có giá cổ phiếu gia tăng nhiều nhất với mức tăng 10,2% sau khi hãng này bước chân vào thị trường châu Á với việc ký kết hợp tác công nghệ với Aeon của Nhật Bản.
Ở đầu giảm của chỉ số Stoxx 600, cổ phiếu DNB, hãng dịch vụ tài chính của Na Uy, đã giảm 5,6% sau khi cảnh sát Na Uy công bố một cuộc điều tra đối với ngân hàng này về các cáo buộc rửa tiền của Iceland.
Cổ phiếu của hãng Aak của Thụy Điển giảm 3,6% trong khi cổ phiếu của St. James's Place nhóm tư vấn tài chính Anh, giảm 3,1%.

No comments:

Post a Comment