Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 31 January 2020

Formosa hoãn cho công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc


Nhà máy của Formosa tại tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty Formosa Hà Tĩnh vừa ra thông báo tạm thời không cho hơn 400 công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc cho đến giữa tháng 2. Trong khi đó, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đã đề nghị công ty lập khu vực cách ly để theo dõi sức khoẻ của các công nhân này sau khi họ quay trở lại địa phương làm việc.
Hiện tại, Formosa Hà Tĩnh có 754 người Trung Quốc đang làm việc cho công ty. Trong dịp Tết Nguyên Đán, đã có 429 người về quê ăn Tết, báo Dân Trí dẫn thông tin từ lãnh đạo của công ty cho biết.
Theo thông báo, các công nhân người Trung Quốc sẽ tạm thời không được quay lại cơ sở ở Hà Tĩnh làm việc cho đến ngày 15/2, tuỳ theo diễn biến dịch.
Khi quay lại, các công nhân Trung Quốc cũng phải trải qua ba lớp kiểm tra sức khoẻ, bao gồm được địa phương ở Trung Quốc xác nhận không có biểu hiện nhiễm virus corona trong 14 ngày, phải trải qua kiểm tra sức khoẻ tại cửa khẩu Việt Nam và kiểm tra thân nhiệt khi vào cổng công ty.
Ngoài ra, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đề nghị Formosa dành hẳn một khu riêng biệt trong khuôn viên của công ty để cách ly, theo dõi sức khoẻ của các công nhân Trung Quốc trong vòng 14 ngày sau khi họ quay trở lại Việt Nam làm việc.
Ngoài Formosa, một số công ty Trung Quốc tại Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện các biện pháp để phòng ngừa lây nhiễm dịch.
Theo Dân Trí, công ty Huawei Việt Nam đã áp dụng cách ly 7-14 ngày đối với những nhân viên người Trung Quốc về nước ăn Tết và quay trở lại làm việc. Một số công nhân đang ở Trung Quốc của Công ty Oppo Việt Nam cũng nhận được yêu cầu chờ tới khi có thông báo mới được quay trở lại Việt Nam làm việc.
Việt Nam hiện được xem là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất vì có chung đường biên giới với Trung Quốc và nhiều hoạt động giao thương, qua lại giữa hai bên.
Theo Bộ Lao đồng-Thương binh-Xã hội Việt Nam, hiện có khoảng hơn 29.000 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, trong khi có khoảng 90.000 lao động Việt Nam qua lại biên giới Trung Quốc.
Một số địa phương có nhiều người Trung Quốc sinh sống, làm việc cũng bắt đầu có các biện pháp giám sát, theo dõi sau Tết, khi số người về Trung Quốc ăn Tết bắt đầu quay trở lại Việt Nam.
Tin cho hay hôm 31/1, tỉnh Bến Tre đã cách ly một nam công nhân Trung Quốc vừa từ Thượng Hải trở về và bị sốt nhập viện, chưa loại trừ được khả năng bị nhiễm virus corona.
Tại Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ đạo các ban ngành địa phương giám sát các công trường có người Trung Quốc làm việc, cấm kinh doanh, sử dụng động vật hoang dã tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tổ chức phun khử trùng phòng bệnh cho tất cả các trường học trên địa bàn trong 3 ngày, từ 31/1 – 2/2.

Diễn đàn Facebook

No comments:

Post a Comment