Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 26 September 2020

 

TT Trump: Sẽ mất mấy tháng mới biết người chiến thắng bầu cử Mỹ


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử, ngày 25 tháng 9, 2020, ở Newport News, bang Virginia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu cho biết người Mỹ có thể sẽ không biết người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 trong vài tháng do tranh chấp về phiếu bầu gửi qua đường bưu điện, tiếp tục những chỉ trích của ông nhắm vào một phương thức bỏ phiếu mà có thể được một nửa số cử tri Mỹ sử dụng trong năm nay.

Các chuyên gia bầu cử cho biết có thể mất vài ngày sau cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 cho đến khi người chiến thắng được xác định vì các quan chức sẽ cần thời gian để đếm các lá phiếu gửi đến sau ngày bầu cử.

Phát biểu tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử ở Newport News, bang Virginia, ông Trump nói ông muốn nhanh chóng biết được ông thắng hay thua, hơn là đợi các lá phiếu gửi đến qua bưu điện.

"Tôi thích xem truyền hình và biết luôn người chiến thắng là ai, phải không? Bạn có thể sẽ không biết được trong mấy tháng, bởi vì vụ này đang lộn xộn," ông nói.

"Rất khó có khả năng bạn sẽ nghe thấy người chiến thắng được tuyên bố vào đêm đó," ông nói. "Tôi có thể đang dẫn đầu và sau đó họ sẽ tiếp tục nhận được thêm phiếu bầu và thêm nữa và thêm nữa. Vì bây giờ họ đang nói là phiếu bầu có thể đến muộn."

Các phán quyết của tòa án trong tháng này đã cho phép các quan chức ở các bang chiến trường như Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và North Carolina đếm các lá phiếu đến sau ngày 3 tháng 11 miễn là chúng được gửi trước Ngày Bầu cử.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người theo Đảng Dân chủ hơn Đảng Cộng hòa dự định bỏ phiếu qua đường bưu điện để tránh phơi nhiễm COVID-19 ở các điểm bỏ phiếu đông đúc. Ban vận động của ông Trump đã đệ đơn kiện ở một số bang để hạn chế việc bỏ phiếu qua thư.

Ông Trump trong những ngày gần đây đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa nếu ông thua ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden và nói rằng ông hi vọng Tòa án Tối cao sẽ phải tuyên bố người chiến thắng.

No comments:

Post a Comment