Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Wednesday 16 September 2020

 

Yoshihide Suga đắc cử Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm Shinzo Abe (BBC)

Yoshihide Suga
Chụp lại hình ảnh,

Yoshihide Suga: từ là 'cánh tay phải' của ông Shinzo Abe thành Thủ tướng

Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Yoshihide Suga làm tân Thủ tướng của nước này, sau khi ông Shinzo Abe từ chức.

Sau khi được bầu làm Chủ tịch đảng lãnh đạo của đảng cầm quyền vào đầu tuần này, cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư đã xác nhận vị trí mới của cựu Chánh văn phòng Nội các.

Ông được coi là đồng minh thân cận của ông Abe và nhiều khả năng sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của người tiền nhiệm.

Vào tháng trước, ông Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức với lý do sức khỏe.

Trước đó, hôm thứ Tư, ông Abe đã tổ chức cuộc họp nội các cuối cùng và nói với các phóng viên rằng ông tự hào về những thành tựu của mình trong gần 8 năm cầm quyền.

Ông Suga sau đó dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn thủ tướng tại Hạ viện Nhật Bản, nhận được 314 trong tổng số 462 phiếu bầu.

Với việc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) bảo thủ của ông đứng đầu nắm đa số ghế tại quốc hội, ông Suga chắc chắn sẽ được chọn làm thủ tướng.

Cùng với nội các mới của mình, ông sẽ sớm được Nhật hoàng làm lễ theo nghi thức tại Hoàng cung.

Thách thức phía trước

Là một chính trị gia kỳ cựu và là thành viên nội các lâu năm, ông Sugar cầm quyền vào thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Cũng như nhiều quốc gia khác, Nhật Bản đang phải vật lộn với đại dịch virus corona đã gây ra sự sụt giảm kinh tế lớn nhất ở mức kỷ lục, sau nhiều năm kinh tế đình trệ.

Đất nước này cũng đang đối mặt với vấn đề xã hội già hóa nhanh chóng, với gần một phần ba dân số trên 65 tuổi.

Ông Suga đã giữ chức Chánh văn phòng Nội các, vai trò cao cấp nhất trong chính phủ, sau Thủ tướng, trong nhiều năm.

Yoshihide Suga
Chụp lại hình ảnh,

Ông Yoshihide Suga sau chiến thắng hôm thứ Tư

Ông đã hứa sẽ tiếp tục thực hiện phần lớn chương trình nghị sự của chính quyền tiền nhiệm, bao gồm cả chương trình cải cách kinh tế có tên Abenomics.

"Việc bổ nhiệm ông Suga đảm bảo tính liên tục ở tất cả các sáng kiến chính sách lớn do Shinzo Abe đề ra," Yuki Tatsumi, giám đốc chương trình Nhật Bản của Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington, nói với BBC.

"Cách ông ấy điều hành với tư cách là bộ mặt của chính phủ Nhật Bản sẽ là bài kiểm tra lớn nhất đối với ông," bà cảnh báo.

"Trong khi năng lực của ông ấy với tư cách là cánh tay phải của ông Abe và Chánh văn phòng Nội các của mình đã được chứng minh, năng lực của ông như một nhà lãnh đạo đất nước nhìn chung vẫn chưa được kiểm chứng, đặc biệt là trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Cách mà ông Suga có thể chuyển từ vị trí người ủng hộ sang vị trí nhân vật chính sẽ quyết định quá trình chuyển đổi lãnh đạo có thể được xoay sở tốt tới đâu. "

Ông Yoshihide Suga là ai?

Là con trai một nông dân trồng dâu tây, ông Suga là một chính trị gia kỳ cựu xuất thân từ gia đình khiêm tốn - điều khiến ông khác biệt với phần lớn giới tinh hoa chính trị của Nhật Bản.

Chính trị gia 71 tuổi vươn lên chậm trong hàng ngũ chính trị. Ban đầu, ông làm thư ký cho một nhà lập pháp LDP trước khi dấn thân vào sự nghiệp chính trị của riêng mình, từ bầu cử hội đồng thành phố đến trở thành thành viên của Diet, tức Hạ Viện vào năm 1996.

Năm 2005, ông trở thành Chánh văn phòng nội các dưới thời Junichiro Koizumi và có thêm ảnh hưởng trong nội các Abe sau đó.

Là cánh tay phải của ông Abe, ông nổi tiếng là người làm việc hiệu quả và thực tế. Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abe ủng hộ mạnh mẽ đồng minh của mình cho vị trí lãnh đạo.

Một trong những lần xuất hiện nổi bật nhất của ông trong thời gian gần đây là lần công bố Niên hiệu mới Reiwa (Lệnh Hòa) trong quá trình chuyển tiếp từ Nhật Hoàng Akihito thoái vị sang Thái tử Naruhito hồi năm 2019.

Tuy nhiên, khi ông tiếp quản giữa nhiệm kỳ, nhiều nhà quan sát dự đoán ông sẽ chỉ phục vụ hết nhiệm kỳ còn lại đến cuối năm sau.

Khi ông giành chiến thắng áp đảo tại LPD vào thứ Hai, ông chỉ cần sự hỗ trợ từ chính đảng của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc tổng tuyển cử năm tới, ông sẽ phải đối mặt với cử tri đoàn và chính trị gia ít tiếng tăm này có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của LDP, giới quan sát nhận định.

No comments:

Post a Comment