Kỷ niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ ‘vắng mặt’
Các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo
tề tựu ở miền Nam Calilfornia kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ ‘vắng
mặt’, một nghi lễ bị chính quyền Việt Nam cấm ở trong nước.
Sáng Chủ nhật ngày 12/4, các
tín đồ Phật giáo Hòa Hảo miền Nam California, Hoa Kỳ, đã tập trung về
Hội quán Phật giáo Hòa Hảo ở thành phố Santa Ana để kỷ niệm 68 năm
ngày vắng mặt của Đức Huỳnh Giáo Chủ, một trong ba ngày lễ quan trọng
nhất đối với Phật giáo Hòa Hảo cùng với ngày kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo
Chủ đản sanh và ngày khai đạo.
Theo các tài liệu của Phật
giáo Hòa Hảo ghi lại thì Đức Huỳnh Giáo Chủ, người khai sáng Phật giáo
Hòa Hảo, đã ‘vắng mặt’ kể từ ngày 25/2 nhuần năm 1947 (14/04/1947) sau
khi nhận lời mời của đại diện Việt Minh đến tham dự một buổi họp hòa
giải. Theo lời kể lại của một trong số bốn cận vệ còn sống sót của
Ngài thì Việt Minh đã cho tám người đem theo vũ trang đến đâm chết ba
cận vệ của Ngài trong đêm hôm đó. Còn Ngài đã nhanh chóng phủi tay
tắt ngọn đèn dầu khiến trời tối đen như mực làm mọi người không thấy
Ngài đâu và Ngài biến mất từ đó. Các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vẫn tin
rằng Ngài vẫn còn sống và ngày nào đó sẽ quay trở về nên họ không thờ di
ảnh của Ngài mà chỉ để chân dung nằm chếch một bên ban thờ.
Buổi lễ có sự tham dự của các
vị đại diện của đạo Cao Đài đại diện cho Hội đồng Liên Tôn ở Hoa Kỳ.
Cao Đài và Phật giáo Hòa Hảo là hai tôn giáo giáo do người Việt Nam
khai sáng vào đầu thế kỷ 20 lần lượt vào các năm 1926 và 1939. Theo các
tư liệu lịch sử thì sau khi khai đạo, Phật giáo Hòa Hảo nhanh chóng
thu hút đến hai triệu tín đồ trong tổng số dân miền Nam lúc đó 10
triệu người. Ảnh hưởng to lớn của Phật giáo Hòa Hảo và của Đức Huỳnh
Giáo Chủ đã khiến cho cả thực dân Pháp và Việt Minh lúc đó lo sợ.
Các vị trưởng lão của Phật
giáo Hòa Hảo trong áo tràng thực hiện các nghi lễ trước bàn thờ Cửu
huyền Thất tổ trong tiếng đọc kinh của các tín đồ. Phật giáo Hòa hảo là
sự giản lược các giáo lý cơ bản của Đạo Phật cho phù hợp với người dân
miền Nam. Khác với Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo chỉ có các cư sĩ, tức
người tu tại gia và không có người xuất gia. Tất cả những người đi theo
Phật giáo Hòa hảo đều được xem là ‘đồng đạo’, tức không có hàng giáo
phẩm hướng dẫn cho các tín đồ.
Dù sinh sống ở Hoa Kỳ nhưng
các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vẫn giữ nền nếp sinh hoạt Đạo của họ như
hồi còn ở Việt Nam. Trong ảnh là các vị trưởng lão thực hiện một nghi
lễ ngoài trời trước bàn Thông Thiên. Họ tu và đọc kinh tại gia và mỗi
tuần đều có các buổi giảng giáo lý tại các Hội quán do các vị trong Ban
giáo lý đảm trách.
Buổi lễ còn có sự tham dự của
các vị đại diện trong chính quyền sở tại và nhiều cơ quan báo chí của
người Việt tại miền Nam California. Trong ảnh là ông Andrew Đỗ, giám
sát viên địa hạt quận Cam lên phát biểu tri ân Đức Huỳnh Giáo Chủ.
Ông Tạ Đức Trí, Thị trưởng
Thành phố Westminster, lên đọc bốn câu thơ chữ Hán có nhan đề ‘Bửu Sơn
Kỳ Hương’ (tức Núi Báu), tương truyền là sấm truyền do Đức Phật Thầy
Tây An để lại. Bốn câu thơ thất ngôn tứ tuyệt này đọc ngang và đọc dọc
đều được và đều là những bài thơ trọn vẹn ý nghĩa. Lời sấm trong đó được
cho rằng dự đoán sẽ có một vị kỳ tài xuất thế ở Việt Nam trong tương
lai để đưa đất nước Việt Nam phát triển hưng thịnh.
Ông Nguyễn Thanh Giàu, Hội
trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo miền Nam California, lên giảng giải
về ý nghĩa của việc Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt. Các mưu đồ ám hại
Đức Huỳnh Giáo Chủ liên tiếp của Việt Minh, theo lời ông Giàu, cho thấy
Đảng Cộng sản là một lực lượng ‘gian trá’, ‘không thể tin được’ và
‘không thể hợp tác được’. Do không có bằng chứng về thi thể của Đức
Huỳnh Giáo Chủ và do có xuất hiện bút tích được xác nhận là thủ bút
của chính Ngài yêu cầu các tín đồ bình tĩnh không lâu sau khi xảy ra
biến cố ngày ngày 14/04/1947 nên các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tin rằng
Ngài chỉ tạm thời vắng mặt và một ngày nào đó sẽ xuất hiện trở lại.
Cả hội trường vang tiếng vỗ tay mỗi khi ông Giàu nhấn mạnh rằng Đức
Huỳnh Giáo Chủ đã không chết trong sự kiện ngày hôm đó và sẽ có ngày
Ngài trở lại.
Tương truyền Đức Huỳnh Giáo
Chủ mà các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tôn kính gọi là Đức Thầy đã khai
sáng Đạo sau một cơn bạo bệnh rồi tự khỏi mặc dù trước đó đã được
chạy chữa nhiều thuốc thang nhưng không khỏi. Tục danh của Ngài là Huỳnh
Phú Sổ. Ngài đản sinh ra vào năm 1920 tại Quận Tân Châu, tỉnh Châu
Đốc, nay thuộc tỉnh An Giang. Ngài viết lại và truyền bá giáo pháp của
Ngài qua những lời ‘Sấm giảng’.
Các trụ cột của giáo lý
Phật giáo Hòa hảo bao gồm: Tin vào Tứ ân, làm Phước Thiện và ăn chay.
Tứ ân của Phật giáo Hòa Hảo, theo thứ tự là Ân cha mẹ ông bà, Ân đất
nước quốc gia, Ân Tam bảo và Ân nhân loại. Các tín đồ Phật giáo Hòa
hảo lấy việc làm phước thiện là lẽ sống vì họ cho rằng đó là cách để
rũ bỏ ‘tấm thân tứ đại’ của họ và đạt đến sự giải thoát mầu nhiệm.
Các ngày lễ lớn của Phật
giáo Hòa hảo cũng là các ngày mà các tín đồ tề tựu lại để cùng ôn lại
lời truyền giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ và thăm hỏi nhau. Sau đó mọi
người cùng chung tay góp của, góp sức làm tiệc chay khoản đãi các đồng
đạo. Tục lệ này vẫn được duy trì ở buổi lễ ở miền Nam California và
nhiều món ăn chay Nam bộ được chế biến và phục vụ không khác gì ở trong
nước. Buổi lễ này có sự tham dự có nhiều bậc cao niên nhưng lại thiếu
vắng những người trẻ tuổi.
-
Trong ảnh là tín đồ tự chụp ảnh kỷ niệm sau buổi lễ. Mặc dù là một ngày lễ quan trọng của Phật giáo Hòa hảo nhưng theo lời của ông Hội trưởng Hội Phật giáo Hòa Hảo miền Nam California, chính quyền Việt Nam cấm tuyệt các tín đồ trong nước thực hiện buổi lễ này do nó ‘gợi nhắc lại tội ác của cộng sản đối với Đức Huỳnh Giáo Chủ’. Hiện tại, trong nước, chính quyền lập ra tổ chức chịu sự chi phối của họ để kiểm soát các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Các ban trị sự này bị cộng đồng Phật giáo Hòa Hảo ở hải ngoại chỉ trích là ‘giáo hội quốc doanh’ và đi ngược lại giáo lý của Phật giáo Hòa Hảo vốn không có hàng giáo phẩm.
No comments:
Post a Comment