Bí ẩn về xác ông đạo Dừa chôn đứng không phân hủy
(Đời sống) - Cuộc đời ông đạo Dừa - Nguyễn Thành Nam thực sự là những chuỗi việc làm kỳ dị.
Có một điều mà trong quá trình
tìm hiểu cuộc đời ông đạo Dừa ở xã Tân Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh
Bến Tre), chúng tôi khá bất ngờ khi biết, nhục thân của ông hàng chục
năm qua vẫn không hề phân hủy.
Trước khi mất, ông
đạo Dừa cho đệ tử xây lăng mộ cho mình ngay trên phần đất cha mẹ để lại.
Theo ý nguyện, hòm chôn cất ông cũng được tạo tác độc đáo, mô phỏng
hình dáng một chiếc tháp ba cạnh dựng đứng.
Ngày
đạo Dừa mất, các đệ tử bỏ nhục thân ông vào chiếc hòm, khóa lại như
chiếc tủ đứng, dưới đáy gắn một ống nước dẫn thông ra. Nhưng kỳ lạ là
suốt 24 năm qua, những người trông coi lăng mộ ông vẫn không hề thấy một
giọt nước từ xác chết rỉ ra.
Mộ ông đạo Dừa được chôn đứng trong hộp. Ảnh TG |
Những nỗ lực truyền đạo cuối cùng
Như
chúng tôi đã kể ở các kỳ trước, sau hàng loạt những nỗ lực vận động,
rồi tranh cử “Đại tổng thống” (năm 1971) để thực hiện ý nguyện hòa bình
bất thành, ông đạo Dừa đành lui về ở ẩn.
Đạo Dừa
như một thứ tôn giáo đầu độc tinh thần, đi ngược lại xu hướng thời đại,
khiến con người u mê, lạc lõng trong dòng chảy lịch sử của đất nước.
Chiến dịch lịch sử năm 1975 thắng lợi, chính quyền Sài Gòn sụp đổ, đất
nước thống nhất, đạo Dừa càng như rào cản phát triển đời sống xã hội
tiến bộ, lối sống mới.
Tuy nhiên, lúc này ông đạo
Dừa vẫn ở cồn Phụng (tỉnh Bến Tre), vẫn còn một số đệ tử sống chết theo
hầu. Cũng như trước đây, ông đạo Dừa vẫn xem mình mới là trung tâm của
thời đại, ông xem cuộc cách mạng mùa xuân năm 1975 là “chưa triệt để” và
cho rằng loài người đang đối diện với cuộc chiến tranh hạt nhân. Ông
lại mơ tưởng viển vông hành đạo để tiếp tục thực hiện ý nguyện của mình.
Vị “giáo chủ” của đạo Dừa không còn bằng lòng với thực tại nên đã bỏ
cồn Phụng ra đi, xuôi phương Nam ra đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) để
tìm cách vượt biên nhưng bất thành. Ở đây, ông lại sáng lập ra thứ đạo
mới mang tên “đạo bất tạo con”. Tức cho nam nữ ở chung với nhau mà không
được có con. Cậu Hai tỏ ra rất tâm đắc, coi đó mới là thứ đạo vượt qua
mọi biên giới của tôn giáo hiện thời.
“Đạo bất tạo
con” không những hòa đồng được mọi thứ tôn giáo mà còn làm nên điều kỳ
diệu mà không đạo nào làm được, là “ăn ở” vẫn không ra “sản phẩm”. Cậu
Hai (tên khác của ông đạo Dừa) cũng ra quy định khá nghiêm khắc, nếu nam
nữ ở với nhau, ai phạm tội giao cấu bị phạt tù từ 10 năm trở lên, hoặc
tử hình, đó mới gọi là “độc chiêu”. Cậu tuyên bố: Đạo của mình là thứ
đạo “táo bạo”, có một không hai trên thế gian này, nam nữ trần truồng
sống chung nhưng không giao cấu mới thành Phật (?!)”. Cậu Hai vốn thế,
xưa tới nay từ suy nghĩ đến việc làm luôn khác người, khiến người đời
“vặn óc” vẫn không thể nào hiểu nổi.
Tất nhiên, tư
tưởng hành đạo kỳ quái này không những phi khoa học mà vi phạm thuần
phong mỹ tục, đời sống văn hóa của dân tộc nên chính quyền không cho
phép. Chẳng được bao lâu, cậu Hai lại quay ngược về đất liền, dừng chân ở
Hậu Giang và tiếp tục lập “cơ sở” dạy “đạo bất tạo con”. Thế nhưng ở
đây, ông bị chính quyền địa phương phát hiện “mời” đi “bóc lịch” một
thời gian. Trong những năm tù tội, nhiều người được chứng kiến cậu Hai
ăn cơm, uống sữa, biết tắm giặt. Cuối tháng 8/1985, cậu Hai về lại cồn
Phụng, được dân làng, bà con dang tay đón nhận như người con xa xứ lầm
lỗi quay về. Từ chính quyền cho đến bà con lối xóm đều tạo mọi điều kiện
cho cậu Hai xóa mặc cảm tội lỗi, hòa nhập cộng đồng.
Người
dân địa phương bước đầu ghi nhận cậu Hai làm được nhiều việc có ích cho
cộng đồng như vận động bà con sửa lại đường sá trong xóm ấp, bắc lại
cầu nông thôn… Những tưởng cậu Hai tiến bộ, nào ngờ ông vẫn âm thầm vận
động đệ tử tiếp tục truyền bá “đạo bất tạo con”. Dạy đạo trên bờ sợ bị
phát hiện, cậu Hai vận động đệ tử quyên góp tiền bạc mua ghe rồi cùng
đưa nhau ra neo đậu ngoài sông Ba Lai dạy tiếp. Nhờ có sự cảnh giác, bà
con phát hiện việc làm vô luân, vi phạm đạo đức nên báo cho chính quyền
địa phương.
Bí ẩn nhục thân không phân hủy
Ông Lâm cho biết, 24 năm qua không hề thấy xác ông đạo Dừa phân hủy. Ảnh TG |
Tại
khu lăng mộ của ông đạo Dừa, chúng tôi gặp hai ông đạo là Nguyễn Thành
Hải (76 tuổi) và Võ Đức Lâm (75 tuổi). Có lẽ, đây là những thế hệ cuối
cùng từng “kề vai sát cánh” bên ông đạo Dừa những năm tháng cuối đời.
Ông Hải là em ruột nhưng cùng cha khác mẹ với ông đạo Dừa. Ông Lâm là đệ
tử thân tín, kiêm tài xế lái xe của ông đạo Dừa trong những năm tháng
xuôi ngược Sài Gòn đi vận động hòa bình. Từ ngày ông đạo Dừa mất, hai
ông đã bỏ gia đình về khu lăng mộ tá túc để ngày ngày hương khói.
Chúng
tôi được ông Lâm dẫn đi thăm quan toàn khu lăng mộ, ông giới thiệu
những “tổ hợp kiến trúc” vô cùng lạ mang đậm cá tính của ông đạo Dừa lúc
sinh thời. Ông Lâm dẫn tôi đến một chiếc tháp nhỏ, ba cạnh dựng đứng,
bên trong có họa tiết màu sắc sặc sỡ, bên ngoài ốp kính và có khóa xiết
lại. Ông Lâm thắp nén hương khấn vái xong thì giới thiệu: “Đây là nơi
cất giữ nhục thân của cậu Hai, ngài được táng đứng, tôi đảm bảo suốt 24
năm qua vẫn còn nguyên vẹn”. Chỉ cho tôi xem chiếc ống dẫn nước thông
hơi nối từ chiếc hòm ông đạo Dừa ra ngoài, ông Lâm khẳng định: “Tôi đã
canh giữ xác ông suốt chừng ấy năm, ngày nào cũng ra kiểm tra xem có
nước rỉ từ xác ông ra hay không nhưng chưa từng thấy một giọt. Chúng tôi
cho rằng, đây là điều kỳ lạ mà chỉ có người tu hành tạ thế mới có
được”.
Ông Lâm bảo, trước khi chết ông đạo Dừa tiên
tri được thời khắc định mệnh của bản thân. Đó là vào năm 1988, ông đã
lệnh cho các đệ tử của mình xây khu lăng mộ, dành cho ông một tủ kính, 2
năm sau ông sẽ chết. Năm 1990, lời tiên tri ứng nghiệm, ông tạ thế
thật, đệ tử khắp nơi về đưa tiễn và liệm ông vào hòm. Bên trong hòm
không hề bỏ thứ chất ướp nào, những đệ tử nhiều ngày sau chầu để cầu
nguyện nhưng vẫn không hề thấy xác ông phân hủy, không bốc mùi, từ đó
đến nay vẫn tinh tươm như thế. Nhiều người tin rằng, điều lạ lùng này là
do lối tu dị thường của ông đạo Dừa lúc sinh thời, nên khi sang thế
giới bên kia cũng không tuân thủ theo quy luật sinh học tự nhiên. Tuy
nhiên, đó chỉ là phỏng đoán, chưa cơ quan, đơn vị chức năng nào có một
nghiên cứu để có kết luận chính xác. Và đến nay, điều này vẫn là điều kỳ
lạ chưa có lời giải.
Khi viết loạt bài này, chúng
tôi cũng chỉ quan niệm đạo Dừa- Nguyễn Thành Nam là một hiện tượng văn
hóa nảy sinh trong đời sống tinh thần ở miền Nam Việt Nam trước năm
1975. Chúng tôi không có ý định đưa chuyện ông đạo Dừa ra để suy xét
đúng sai, bởi tất cả đã có sự phán xét của thực tiễn lịch sử. Đến nay,
đạo Dừa chỉ còn lại là di tích, những câu chuyện thú vị trong dân gian,
mà khi nhìn vào, những người có niềm tin tôn giáo nên biết sống thế nào
để tốt đời đẹp đạo.
Theo Gia đình
http://baodatviet.vn/doi-song/bi-an-ve-xac-ong-dao-dua-chon-dung-khong-phan-huy-3030896/
Nằm liệt, phải bỏ nghề vì THOÁI HÓA CỘT SỐNG tôi đã cải thiện nhờ cách này! |
No comments:
Post a Comment