Đồng Tâm: Cộng sản Hà Nội hành xử đúng giáo lý cách mạng
Nguyễn Văn Trần (Danlambao)
- “Giáo lý của người cách mạng” (*) của Serge Netchaïev là một bản văn
gồm có 26 nguyên tắc nền tảng dành rìêng cho người làm cách mạng. Đây có
thể nói là tài liệu cội nguồn hướng dẫn người cộng sản làm cách mạng
cướp chính quyền, cầm quyền và giữ chính quyền từ năm 1917 cho tới ngày
nay. Lê-Nin, dĩ nhiên, là người thuộc lòng cẩm nang này.
Tóm lược tài liệu này tưởng cũng cần thiết để giúp hiểu thêm cộng sản.
Người cộng sản cần đọc qua để nhìn lại việc làm của mình trong quá trình
cách mạng có đúng theo những lời kinh điển này hay không.
Thật ra những người cộng sản lãnh đạo, chẳng có mấy ai đọc Mác-Lê. Từ vỡ
lòng cách mạng, họ chỉ được đọc những gì cấp trên cho đọc. Kinh điển
cộng sản chính gốc vẫn là những điều xa lạ đối với họ. Nên có lần ông Lữ
Phương, nguyên Thứ trưởng Thông tin Văn hóa của Chính phủ Cách mạng Lâm
thời Miền nam Việt nam, hỏi Ông Võ văn Kiệt “Phải chăng Ông Lê Duẩn
không đọc Tư Bản Luận của Mác?”. Ông Kiệt phá lên cười “Cấp lãnh đạo ta,
không có ai đọc tới đó cả. Vả lại, họ cũng không cần đọc thì mới lên
làm lãnh đạo được”. Những người đọc “Giáo lý của người cách mạng” để
hiểu nguyên lý cách mạng cộng sản và nhờ đó sẽ hiểu tại sao người cộng
sản có thể giết hàng triệu triệu người một cách tự nhiên, không biết bận
tâm tới những tình cảm mà người không cộng sản cho là thiêng liêng, như
tình gia đình, tình đồng bào ruột thịt... Và đọc để hiểu cụ thể người
cộng sản ở Việt nam từ Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Đỗ Mười... tại sao phải
cướp: chính quyền, cướp tài sản của nhân dân và cai trị đất nước
bằbg bạo lực, gian ác.
Ghi chú về sai biệt giữa các bản văn
Cùng nói về giáo lý cách mạng, có 2 bản tài liệu có cái tựa gần như giống nhau, nếu đọc qua vội, dễ bị lầm cho đó là một: “Giáo lý của người cách mạng”, tác giả là người Nga Serge Netchaïev và “Giáo lý (không có chữ "của") cách mạng” của tác giả cũng người nga Michel Boukanine.
Có nơi cho rằng 2 ông Serge Netchaïev và Michel Boukanine là đồng tác giả tài liệu “Giáo lý của người cách mạng” (Catéchisme du révolutionnaire 1869).
Nhưng ở một nơi khác, 2 ông A. Blin và G. Chaliand quả quyết chính
Serge Netchaïev là tác giả (Histoire du Terrorisme de l’Antiquité à
Al-Qaida, Bayard, Paris, 2004, trg 153).
Ngoài ra, Jean Préposiet, trong quyển “Histoire de l’anarchisme
(Pluriel, Paris 2012), cũng cung cấp thêm một văn bản “Cương lĩnh của
người cách mạng (1869)”. Bản văn này có vài chỗ khác với bản văn trên
đây nhưng nội dung hoàn toàn không có gì mâu thuẩn nhau đáng chú ý.
Nội dung “Gìáo lý của người cách mạng”
Trong quyển “Le Jeune Staline” (Staline thời trẻ - Le Livre de Poche,
Paris, 2010), tác giả người Anh S.S Montefiore kể lại chuyện Staline
thời trai trẻ được Lê-nin biết tới và tuyển dụng vì bản tánh du đãng,
đầu gấu, đã có thành tích ăn cướp, để đào tạo Staline trở thành tên cướp
với tầm vóc lớn hơn, tầm vóc quốc gia, để đủ khả năng tổ chức đánh cướp
ngân hàng lớn lấy tiền lập đảng cộng sản và hoạt động cướp chính
quyền.
Serge Netchaiev, trong tác phẩm “Giáo lý của người cách mạng”, có dạy rõ để trở thành người cách mạng cộng sản “Mọi
thứ như sự âu yếm, tánh ủy mị, tình ruột thịt, bằng hữu, tình ái, lòng
biết ơn và ngay cả danh dự, tất cả đều phải được thủ tiêu để nhường chỗ
cho một thứ đam mê duy nhất và lạnh lùng là cách mạng”.
Chính nhóm khủng bố “Ý Chí Nhân Dân” (Volonté du Peuple) lúc bấy giờ lấy tư tưởng của Serge Netchaiev làm kim chỉ nam mà “Giáo lý của người cách mạng” đã khai sinh ra Lê-nin và Staline. Giáo lý dạy “phải biến cái thế giới những người du đãng thành một sức mạnh vô địch và bất diệt” (Le Jeune Staline, trg 180-183).
Như vậy chúng ta có thể nói không sai những lãnh tụ cộng sản có thành
tích lẫy lừng về khủng bố, đàn áp, sát hại dân chúng của mình như
Lê-nin, Staline, Mao, Fidel Castro, Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Pol Pot... đều
là tín đồ thuần thành của Giáo chủ Serge Netchaïev mà thánh kinh của họ
là “Giáo lý của người cách mạng”.
26 điều răn dạy
“Giáo lý của người cách mạng” gồm 26 điều mà người làm cách mạng
chí thành phải nằm lòng, được chia làm 4 tiết và được sơ lược giới thiệu
dưới đây, những phần quan trọng được giử nguyên.
1 – Thái độ của người cách mạng đối với chính mình
Người cách mạng là người “bị quy phạt”, hay đúng hơn “bị vác thánh giá”
(condamné), tức không thể nghĩ hay làm bất kỳ việc gì khác được. Hắn
không có quyền lợi riêng tư, không có quan hệ, không có những tình cảm,
không có những ràng buộc, không có tài sản và, ngay cả cái tên của hắn,
hắn cũng không được có nữa. Ở con người của hắn, tất cả đều bị thu hút
vào một quyền lợi duy nhất, một tư tưởng duy nhất, một đam mê duy nhất,
đó là cách mạng.
Từ chiều sâu thẳm của con người hắn, không chỉ bằng lời nói mà bằng hành
động, hắn dứt khoát cắt đứt mọi liên hệ với trật tự đã có và thế giới
học thức trong toàn bộ, với luật pháp, tư hữu, qui ưóc xã hội và cả
những nguyên tắc đạo lý. Hắn phải là kẻ thù không khoang nhượng của thế
giới này, và nếu hắn tiếp tục sống ở đó, chính là để tiêu diệt cái thế
giới đó như ý muốn.
Người cách mạng khinh bỉ các giáo lý thuần túy, từ bỏ các ngành khoa học
thường thức... Chỉ công nhận một ngành khoa học duy nhất, đó là khoa
học hủy diệt. Hắn sẽ nghiên cứu ngày đêm không ngừng nghỉ khoa học sống
động về xã hội dân sự, với các đặc điểm, cơ năng, chức năng, và toàn bộ
trật tự xã hội ở mọi mặt để nhằm phá hủy ngay lập tức cái trật tự xã hội
xấu xa đó. Người cách mạng miệt thị và thù ghét đạo đức xã hội hiện
hữu. Theo hắn, chỉ có bất cứ thứ gì đem đến thắng lợi cho cách mạng đều
là đạo đức, bất cứ thứ gì cản trở cách mạng đều là vô đạo đức, và tội ác
(Sau 30/04/1975, dân Miền nam học tập chính trị, được nghe cán bộ vc
nói lại trọn vẹn câu này).
Người cách mạng không đội trời chung với xã hội hiện tại, vì “hể có tao thì không thể có mày nữa”.
Giữa xã hội chưa được giải phóng và hắn là một cuộc chiến thường trực
không hề có hòa giải, hòa hợp, diễn ra có thể công khai hay bí mật,
nhưng luôn luôn sinh tử. Hắn phải sẵn sàng chết và sẵn sàng chịu đựng
mọi đòn tra tấn.
Người cách mạng nghiêm khắc với chính mình và cả với những kẻ khác.
Mọi thứ tình cảm đều ủy mị, phải thủ tiêu, chỉ giử và nuôi dưỡng niềm đam mê duy nhất, lạnh lùng, vô cảm là cách mạng.
Trong thâm tâm hắn, hắn chỉ có một niềm hân hoan duy nhất, một an ủi duy
nhất, một phần thưởng duy nhất, một thỏa mãn duy nhất, đó là sự thành
công của cách mạng.
Suốt ngày suốt đêm, hắn chỉ có một suy tư, một mục đích, đó là sự hủy diệt tối ưu nhất.
Vì đặt lợi ích cách mạng lên trên mọi lợi ích khác, hắn sẵn sàng giết
mọi người cản trở công tác của hắn, bằng chính hai tay của hắn.
2 – Thái độ của người cách mạng với các đồng chí
Người cách mạng chỉ yêu quý và kết bạn với những kẻ cùng làm cách mạng
như hắn. Mức độ tình đồng chí, sự tận tâm và các bổn phận khác đối với
đồng chí, chỉ được xác định bởi mức độ ích lợi của đồng chí này đóng góp
cho cách mạng hủy diệt.
Khi một đồng chí gặp khó khăn, người cách mạng phải quyết định có nên
trợ giúp hay là không. Trợ giúp không xét theo tình cảm cá nhân của
mình, mà chỉ căn cứ trên lợi ích của sự nghiệp cách mạng. Hắn phải cân
nhắc sự hữu ích của đồng chí đang gặp khó khăn đối với cách mạng để lấy
quyết định có đáng trợ giúp không.
3 – Thái độ của người cách mạng với xã hội
Người cách mạng sống trong xã hội của một Nhà nước (mục tiêu phải tiêu
diệt) chỉ vì hắn tin tưởng sẽ hủy diệt toàn bộ và nhanh chóng xã hội đó.
Hắn không thể là người cách mạng nếu hắn cảm thấy thương xót bất cứ
điều gì của xã hội ấy. Nếu hắn có khả năng, hắn phải tính đến hủy diệt
mọi quan hệ hay mỗi người của xã hội đó. Đối với hắn, mọi thứ và mọi
người của xã hội đó đều xấu xa, ghê tởm cần phải được thanh toán sạch.
Với lòng không đội trời chung với xã hội hiện hữu, người cách mạng phải
thâm nhập khắp nơi, trong các giai cấp hạ lưu và trung lưu, trong các
tiệm buôn, các nhà thờ, các giới trưởng giả, giới công chức, quân đội,
văn học, công an mật vụ, và ngay cả trong những cung điện (thời Quân
chủ, Tổng thống phủ, Thủ tướng phủ thời Cộng hòa).
Toàn bộ thành phần xã hội dơ bẩn ấy phải được chia làm 6 loại. Loại 1
phải bị tuyên án tử hình ngay tức khắc. Phải lập danh sách thứ tự những
tên tội phạm này theo sự tác hại của chúng đối với sự nghiệp cách mạng,
để xử tử theo thứ tự ưu tiên.
Khi lập danh sách, chúng ta không nên chú trọng đến những hành vi phản
động và các thứ căm thù phát sinh vì những kẻ thù này có thể kích động
dân chúng phản ứng bất lợi cho cách mạng. Phải chú ý đến mức độ ích lợi
của cái chết của mỗi tên phản động đối với sự nghiệp cách mạng. Vậy phải
trừ khử trước hết những kẻ rất có hại cho tổ chức cách mạng, sự ám sát
hàng loạt dữ dội sẽ gây kinh hoàng cho chính quyền hiện hữu. Loại ra
khỏi chính quyền những viên chức cương quyết và có thật tài sẽ làm suy
yếu quyền lực của chính quyền đó (Lý do Hà nội giết các ông Nguyễn
văn Bông, Trần Văn Văn... trước kia Tạ Thu Thâu, Nguyễn văn Sâm,
Hồ Văn Ngà, Trần Văn Thạch... à.
Loại 2 gồm những kẻ mà ta tạm tha mạng để chúng kích động sự nổi loạn của quần chúng có lợi cho cách mạng.
Loại 3 gồm những nhân vật cao cấp, và những người, tuy không có tài năng
và thực lực đặc biệt, nhưng giàu sang, có địa vị xã hội cao, có ảnh
hưởng, có quyền lực, và có nhiều quen biết. Khi chúng ta dùng bạo lực
vạch mặt họ, chỉ cho họ thấy họ là những kẻ có tội ác với nhân dân để họ
sẽ trở thành tay sai của chúng ta.
Tài sản của họ, ảnh hưởng của họ, quyền lực của họ, và những quen biết
của họ là một kho tàng vô tận của chúng ta, hỗ trợ hiệu quả cho sự
nghiệp của chúng ta.
Loại 4 gồm những người có tham vọng chính trị, và những đảng viên các
đảng tự do. Chúng ta cùng mưu tính với họ, giả vờ tuân thủ các kế hoạch
của họ. Đến khi chúng ta nắm quyền kiểm soát họ, thì chúng ta vạch mặt
họ và dùng họ để gây rối loạn trong nước.
Loại 5 gồm những lý thuyết gia, những tên mưu đồ, những người cách mạng,
và những kẻ chuyên nói và viết dông dài về chính trị. Chúng ta nên cổ
xúy họ, để họ sáng tác những tuyên bố nảy lửa, kêu gọi bạo loạn, sau
cùng, làm sao cho phần lớn bọn họ biến mất không để lại tung tích, và
những người cách mạng thực sự nhờ đó hưởng lợi.
Loại 6 khá quan trọng chỉ gồm các phụ nữ, có thể chia làm 3 loại nhỏ.
Loại phụ nữ 1 gồm những người nhẹ dạ, ngu xuẩn, không trí óc, mà chúng
ta xử dụng như đàn ông loại 3 và loại 4 (Nguyễn Thị Kim Ngân, Tòng
Thị Phóng, Kim Tiến...).
Loại phụ nữ 2 gồm những phụ nữ hăng say, tài năng, tận tâm, nhưng chưa
đi với chúng ta, vì họ chưa giác ngộ cách mạng, chưa có kinh nghiệm thực
tế, và thiếu lòng say mê cách mạng. Họ phải được sử dụng như đàn ông
loại 5.
Loại phụ nữ 3 gồm những phụ nữ đi hoàn toàn với chúng ta, được chúng ta
kết nạp, và chấp nhận toàn bộ chương trình của chúng ta. Chúng ta phải
xem họ như một kho tàng quý giá nhất, đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp
cách mạng của chúng ta (Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Định, Nguyễn
Thị Ninh...).
4 – Thái độ của Đảng cách mạng đối với nhân dân
Đàng không có một mục đích nào khác hơn là giải phóng trọn vẹn nhân dân
và đem lại hạnh phúc cho nhân dân, nghĩa là của công nhân lao động.
Nhưng vì Đảng tin chắc rằng sự giải phóng và hạnh phúc của nhân dân chỉ
có thể giành được bằng một cuộc cách mạng nhân dân quét sạch tất cả các
chướng ngại vật trên tiến trình cách mạng nên Đảng đóng góp tất cả sức
mạnh và tài nguyên làm khủng bố và phá hoại để vừa làm cho dân chúng sợ
mà dễ chấp hành chỉ thị của cách mạng, vừa gia tăng những đau khổ làm
cho nhân dân kiệt lực để thúc đẩy họ phải tổng nổi dậy.
Đảng không chấp nhận một cuộc “cách mạng nhân dân” là một phong trào
quần chúng tổ chức theo tư tưởng Tây phương và kết thúc một cách trân
trọng với những sở hữu và các truyền thống của trật tự xã hội, và trước
điều mà người ta gọi là văn minh, đạo đức. Loại Phong trào quần chúng
này cho đến nay chỉ nhằm lật đổ một hình thức chính quyền và thay thế
bằng một thứ khác, và xây dựng một Nhà nước mệnh danh là cách mạng.
Nhân dân chỉ có thể được giải phóng bởi một cuộc cách mạng hủy diệt tận
gốc rễ Nhà nước, và hủy bỏ tất cả các truyền thống, các giai cấp, và
trật tự xã hội hiện tại (lúc đó là nước Nga).
Vã lại Đảng không có ý định áp đặt lên nhân dân một tổ chức từ trên mà
hình thành, bởi đó là công việc của các thế hệ mai sau. Sự nghiệp của
chúng ta là làm một cuộc hủy diệt khủng khiếp, rốt ráo, toàn bộ, và
không khoang nhượng.
Để tìm cách tiếp cận với nhân dân, trước hết Đảng liên minh với những
nhân vật không ngừng chống đối chính quyền, một cách trực tiếp hay gián
tiếp, bằng lời và bằng hành động... Đảng cũng liên minh với những kẻ
cướp táo bạo, đó là những người cách mạng thực sự và duy nhất, đáng tin
cậy.
Bìến đổi các bang hội lục lâm, ăn cướp, du đảng thành một lực lượng vô
địch, có khả năng hủy diệt tất cả các cản trở trên đường đi của mình, đó
là sự nghiệp của đảng, mưu đồ của đảng, và mục đích của đảng.
Vì thế khi tiếp cận với nhân dân, chúng ta trước hết phải tìm cách kết
hợp với những thành phần nhân dân vô sản, họ không ngừng chống đối những
thành phần liên hệ xa gần với chính quyền như công chức, tư sản, doanh
thương... Chúng ta làm cách mạng là phải liên kết với những kẻ cướp bạo
dạng bởi họ mới là những người cách mạng thật sự (lúc bấy giờ chống lại
nhà nước Nga).
Giải tán những băng đảng cướp để biến chúng thành một sức mạnh cách mạng
vô địch để tiêu diệt tất cả trên tiến trình cách mạng, đó sẽ là sự
nghìệp của tổ chức cách mạng của chúng ta, của kế hoặch của chúng ta, đó
sẽ là mục đích thật của người cách mạng cộng sản chúng ta.
Nhận xét
Kiểm điểm lại thành tích của đảng cộng sản ở Việt nam, chúng ta có thể
quả quyết Hồ Chí Minh và đảng cộng sản do ông ta dựng lên đúng là sản
phẩm trí tuệ tinh ròng của Serge Netchaïev. Nói cách khác, theo quan hệ
tông chi, Hồ Chí Minh và đảng cộng sản việt nam là con đẻ của Lenin và
Staline, gọi Mao bằng bác, cháu đích tôn của Serge Netchaïev.
Hồ Chí Minh và đại bộ phận đảng viên lãnh đạo đều không giữ tên thật của mình. Riêng Hồ Chí Minh có hằng trăm tên khác nhau.
Hồ Chí Minh đúng là một người cộng sản gưong mẫu bực nhất. Những ngày
đầu xuống tàu thủy của Tây rửa chén, rửa chảo, quét đọn nhà bếp, Hồ Chí
Minh lãnh lương còn biết gởi tiền về nuôi cha ở Việt nam. Nhưng từ sau
khi trở thành người cộng sản, ông bỏ hẳn tình cha con anh chị em vì cho
đó chỉ là thứ tình cảm ủy mỵ tiểu tư sản. Trong thập niên 50, về Hà Nội,
bà Nguyễn Thị Thanh tới thăm, ông chỉ tiếp chị không quá 30 phút vì bận
việc nước?
Vâng lời Staline, chấp hành chỉ đạo của Mao Trạch Đông, ông ban hành
lệnh cải cách ruộng đất để thanh toán giới nông dân có ăn và trung lưu,
cả quân nhân, cán bộ đảng viên gốc tiểu tư sản và có học, theo kháng
chiến ví lòng yêu nước thật sự, để sau đó đảng cộng sản chỉ còn đảng
viên gốc du đãng, tội phạm hình sự, bần cố nông, những người vốn dễ vâng
lời không cần suy nghĩ. Thanh lọc xã hội để phục vụ cách mạng.
Trong vụ bà Cát Hanh Long, Hồ Chí Minh hiện rõ, nổi cộm đúng là một
người cộng sản chuyên chính. Khóc tỏ lòng thương tiếc người phụ nữ nạn
nhân để tránh gây xúc động trong quần chúng bất lợi cho cách mạng lúc
đó, ông vẫn để cho đội Cải cách giết nạn nhân đúng theo đạo đức cách
mạng.
Để tự bênh vực việc làm gian ác của mình, Hồ Chí Minh viết trên báo Nhân
Dân tố cáo bà Năm là “Địa chủ ác ghê” với những tội do chính ông bịa
đặt hoàn toàn dưới tên CB.
Xin kể một giai thoại về Hồ Chí Minh để thấy tại sao ông chủ trương hủy
diệt triệt để xã hội khi cách mạng cướp được chính quyền. Tháng 6/1946,
Tướng Salan của Pháp cùng Hồ Chí Minh trên đường qua Pháp, máy bay dừng
lại ở Ấn độ. Nghe Tướng Salan ca ngợi vẻ đẹp của Đền Taj Mahal trong lúc
thăm viếng, Hồ Chí Minh trả lời: “Tôi bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp kiến
trúc, nhưng tôi muốn đừng ai mời tôi chiêm ngưỡng những đề tài loại này.
Chúng tôi sẽ phải khởi đầu từ mảnh đất trống trơn. Chính từ đó, chúng
tôi sẽ rút tỉa tinh hoa cách mạng của chúng tôi sau khi đã thanh toán
sạch quá khứ” (Salan, Memoires, t. I, trg 386, Jacques de Folin trích dẫn trong Indochine, 1940-1955, Perrin, Paris, 1993).
Vì lợi ích cách mạng, Hồ Chí Minh không ngần ngại nói dối để gạt cả thế giới khi trả lời Hãng Reuter, ông quả quyết: “Việt Minh không phải là một đảng toàn trị, Việt Minh không phải cộng sản” (Jacques de Folin, sđd, trg 189).
Sau khi Lenin chết, Hồ Chí Minh hội nhập vào bộ máy của Kominterne. Và
sợ bị nghi ngờ thân Boris Savourine, ông còn tự đặt mình trọn vẹn dưới
trướng của Zinoviev và Staline. Từ đây, Hồ đã tích cực hoạt động khủng
bố dưới sự lãnh đạo của bộ máy bí mật Kominterne. Nhắc lại những chi
tiết này để giúp những người còn ảo tưởng Hồ Chí Minh là người có tinh
thần dân chủ, yêu nước, muốn vận động vai trò lịch sử hồ chí minh để
dựa vào đó chuyển hoá chế độ hiện tại ở Việt nam theo dân chủ, hảy rũ bỏ
ngay đi cái ảo tưởng nguy hiểm này.
Tướng Giáp khẳng định Hồ Chí Minh là một người cộng sản cuồng tín nhưng theo ý tốt của Giáp nhằm đề cao lãnh tụ: “Bác
Hồ đến với chủ nghĩa Lê-nin (léninisme). Với Bác, chủ nghĩa Lê-nin
chính là mặt trời mang lại niềm vui và hạnh phúc. Ngọn cờ chủ nghĩa
Lê-nin chính là biểu tượng của đức tin, là ngọn đuốc của hy vọng, con
đường cứu nước duy nhất” (Jacques de Folin, sđd, trg 80).
Di sản của Marx và Netchaïev với “Giáo lý của người cách mạng”
vốn là cha đẻ các phong trào cách mạng cộng sản trong thế kỷ XX (Alnert
Camus, L’homme révolté, Gallimard, Paris, 1951, trg 210) vẫn còn được
người cộng sản Hà Nội ngày nay áp dụng vào thực tế cai trị Việt Nam ở
nhiều mặt, như khủng bố những người yêu nước trong sáng, lương thiện,
phần lớn là phụ nữ và tuổi trẻ bằng lực lượng công an du đảng, thẳng tay
sát hại đồng chí tranh giành quyền lực, cướp tài sản nhân dân... Dưới
ánh sáng của “Giáo lý của người cách mạng”, đảng cộng sản Hà Nội quả
thật là một đảng cướp: cướp chính quyền vì chưa bao giờ biết thỏa hiệp
với nhân dân, cướp tài sản nhân dân, cả mạng sống nhân dân... khi nắm
đưọc chính quyền.
Riêng về chủ thuyết lãnh đạo thì ngày nay đã thay đổi rỏ, đảng cộng sản
chỉ “Giữ độc tài chính trị với độc đảng. Tư tưởng duy nhất, đam mê duy
nhất, mục đích duy nhất của đảng cách mạng là tiền!”.
Chú thích:
(*) Trong bài “Chung quanh những luận điểm mới về Hồ Chí Minh - Dĩ bất
biến, ứng vạn biến và giải pháp Dân chủ Việt Nam”, tác giả, tôi, có ghi
xuất xứ “Giáo lý của người cách mạng, Serge Netchaïev” khi nói về Hồ Chí
Minh phải cướp chính quyền của Chính phủ Trần Trọng Kim.
21.02.2020