Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 15 March 2014

BILL GATES

16 bí mật thú vị về “ông vua phần mềm” Bill Gates

Nhiu năm lin duy trì v trí s 1 thế gii, nhưng đng sau v t phú tài ba này còn có nhng “bí mt” thú v mà không phi ai cũng biết.


Theo bng xếp hng 100 t phú giàu nht thế gii 2013 được Bloomberg công b, t phú M Bill Gates đã soán ngôi Carlos Slim đ giành v trí s 1 vi tng giá tr tài sn lên đến 72,9 t USD. Nhiu năm lin duy trì v trí s 1 thế gii, nhưng đng sau v t phú tài ba này còn có nhng “bí mt” thú v mà không phi ai cũng biết.1. Bill Gates bán chương trình máy tính đu tiên vi giá 4200 USD t năm 17 tui
T nh, Bill Gates đã th hin nim đam mê vi máy tính và công ngh thông tin. Gates hc trung hc ti trường tư Lakeside, mt trường d b cho các hc sinh gii Seattle.
Khi đang hc lp 8 (13 tui), nhân dp hi ph huynh ca trường dùng mt khon tin t vic bán các đ dùng đã qua s dng đ mua mt máy đánh ch cơ đin Model 33 ASR và mt máy tính ca hãng General Electric (GE) cho các hc sinh trong trường, Gates đã t ra vô cùng thích thú khi lp trình trên máy tính ca GE bng ngôn ng BASIC.
Và thay vì đăng ký vào các lp hc toán như d đnh ban đu, Gates đã t đng chuyn sang lp tin hc vi quyết tâm theo đui nim đam mê đến cùng. Ông đã viết chương trình đu tiên trên máy tính ca GE là các thao tác ca trò chơi tic-tac-toe, mt chương trình cho phép người chơi thi đu vi máy tính.
Năm 1972, Bill Gates đã bán chương trình máy tính đu tiên khi mi 17 tui, và thu v 4200 USD.

Gates th hin nim đam mê máy tính t khi còn nh
2. Gates không phi là người đt tên cho MicrosoftĐi vi hu hết mi người, Bill Gates là người giàu nht thế gii và là người sáng lp ra công ty phn mm ln nht thế gii – Microsoft. Tuy nhiên, trên thc tế, Bill Gates và Paul Allen là nhng người đng sáng lp ra Microsoft và cái tên Microsoft là do… Allen nghĩ ra.

“Bc nh lch s” nơi Microsoft được khai sinh bi 2 nhà sáng lp tài năng
3. Đã tng b hãng CCC (Computer Center Corporation) “cm vn”Hãng máy tính hàng đu thế gii – CCC đã tng ban “lnh cm” đi vi 4 hc sinh trường Lakeside bao gm: Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland và Kent Evans v ti “s dng h máy tính ca hãng này trong sut mùa hè và đã khai thác các li trong h điu hành đ nhn được thêm thi gian s dng h máy tính PDP-10”.
4. Thi SAT đt 1590/1600
Bill Gates tt nghip trường Lakeside vào năm 1973. Sau đó, ông tham d kỳ thi SAT (Scholastic Aptitute Test) và đt 1590/1600 đim. Trước năm 1990, đim thi SAT 1590 tương đương vi ch s IQ là 170. Mùa thu năm 1973, Gates đ vào Đi hc Havard.
5. Tr thành t phú thế gii tui 31
Trong mt bài tr li phng vn ti trường Đi hc, Gates cho biết ước mơ ca ông là tr thành triu phú tui 30. Tuy nhiên, ông đã tr thành t phú tui … 31.
Năm 1986, khi Microsoft phát hành c phiếu ra công chúng ln đu vi mc giá 21USD/ c phiếu, Gates đã tr thành t phú.
Năm 1992, tp chí Forbes công b Gates là người giàu nht M vi tng tài sn là 6,3 t USD.
Năm 1995, Gates tr thành người giàu nht thế gii – danh hiu mà ông liên tc duy trì sut 14 năm (t 1995 đến 2009), ngoi tr năm 2008 ông đng th 3 thế gii sau 2 t phú Warren Buffet (M) và Caros Slim (Mexico).
6. Được n hoàng Anh phong tước hip sĩ danh d
Tháng 3/2005, tui 48 tui, Gates được n hoàng Anh Elizabeth II phong tng hip sĩ danh d (KBE – Knight Commander of the Order of the British Empire) vì nhng đóng góp ca ông trong vic gim nghèo và ci thin sc khe các nước đang phát trin. Theo các báo cáo thng kê, trên thế gii đã có 6 triu người được cu sng nh vaccines và các chương trình chăm sóc sc khe do qu t thin ca Gates t chc.
7. Nhn bng tiến sĩ Harvard tui 52 dù chưa h … tt nghip đi hc
Bill Gates ri đi hc Harvard năm 1975, khi mi hc năm th 2. Sau 32 năm cng hiến cho ngành công nghip máy tính, ngày 7/6/2007, Ch tch Microsoft đã đến ngôi trường mà ông b hc gia chng cách đây 30 năm đ nhn tm bng c nhân và tiến sĩ danh d ngành Lut (LL.D) vì nhng đóng góp to ln cho s phát trin nhiu mt ca thế gii, nht là công ngh thông tin.
Ti l phát bng, ông Derek Bok, người điu hành bui l, đc tuyên b ri quay sang hài hước hi: “Làm sao anh giành được danh hiu đó nếu c hc thêm 2 năm na nh?”. Gate hào hng chia s: “Có l năm sau tôi s đi ngh và tht là vui vì bây gi tôi đã có th viết bng cp ca mình vào sơ yếu lý lch”.

Bill Gates “hào hng” ngm ngía tm bng Tiến sĩ danh d ngành lut
8. Là “người hùng” trong mt Mark Zuckerberg – ông trùm FacebookT phú tr Mark Zuckerberg coi nhà đng sáng lp Microsoft như thn tượng ca mình và tin rng ông là mt trong nhng người có tm nhìn vĩ đi nht ca ngành công ngh. “T khi tôi ln lên, Bill Gates đã là người hùng ca tôi. Bill Gates đã điu hành mt trong nhng công ty có s mnh quan trng nht mà tôi biết. S mnh đó là đưa máy tính ti mi gia đình” – t phú tr ca Facebook, Zuckerberg, tr li trên sân khu s kin TechCrunch Disrupt gn đây.

Mark Zuckerberg chia s nh thn tượng “ông vua phn mm” t khi còn nh
9. Đã tng b bt vì ti … vượt đèn đ
Năm 1977, Bill Gates b cnh sát bt New Mexico vì ti vượt đèn đ và không có giy phép lái xe.

Bill Gates năm 1977 khi b bt
10. Kết hôn vào ngày đu nămGates kết hôn vi bn gái, n đng s xinh đp, Melinda French ti Hawaii vào ngày 1 tháng 1 năm 1994. Hin nay h đã có vi nhau 3 người con: 2 gái,1 trai.
11. Được các con gi bng bit danh “ông b t phú”
Gates chia s rng nhà các con thường gi ông là “ông b t phú”. “Lũ tr thường cùng nhau hát bài Billionaire ca Bruno Mars và Travis McCoy đ trêu chc tôi” – Gates hài hước cho biết.
12. Đã có nhng phán đoán sai lm
Nếu bn nghĩ rng, Gates là mt con người vĩ đi và nhng người vĩ đi luôn luôn đúng thì bn cn phi xem xét li.
13. Rt hiếm khi dùng facebook
Mc dù có quan h khá thân thiết và gn gũi vi t phú tr Mark Zuckerberg – ông trùm facebook, nhưng Bill Gates cũng thú nhn rng ông “rt lười vào facebook” và ch thường xuyên hot đng trên Twitter. Lý do chính ông đưa ra là “Có quá nhiu li đ ngh trên mng xã hi mà tôi không th t chi. Do đó cách tt nht là tôi ít s dng mng xã hi”
14. Đóng thuế nhà cao nht thế gii
Ngôi nhà ca ông vua phn mm nm trên khu đt rng 6.000 mét vuông, nm gia mt bên là trin đi và mt bên là h Lake Washington, gn thành ph Seattle, tr giá khong 120 triu USD. Hàng năm, t phú Bill Gates phi chi tr ti 1.036.409 USD tin thuế nhà đt cho căn nhà xa x này.

Căn nhà ca t phú Microsoft bên h Lake Washington
15. Vn ra bát mi ti
Trong cuc phng vn vi Đài truyn hình ABC, Australia, có đc gi hi Bill Gates rng “Liu có phi ông đã quên mt tin là gì không mà ch đnh đ li cho bn người con mi người có 10 triu USD?” Gates đáp rng ông đã mt cm giác vi r

No comments:

Post a Comment