Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 23 March 2014

DAVID KILGOUR ++ CÁC ĐẠI CÔNG TY& BIẾN CỐ UKRAINE

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐẠI CÔNG TY, ĐƯỜNG LỐI QUẢN TRỊ & KINH TẾ CỦA BẮC KINH, & BIẾN CỐ UKRAINE
Hon. David Kilgour, JD.

Bản tiếng Việt dưới đây tóm tắt một vài ý chính của tác giả trong buổi hội luận với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Irvine, CA ngày 11/3/2014. Xin tham khảo nguyên tác tiếng Anh bên trên để nắm vững vấn đề:

 - Vào giữa năm 1999, lãnh đạo đảng CS Trung Hoa  Giang Trạch Dân tung ra chiến dịch “diệt trừ” Pháp Luân Công. David Matas và tác giả (Kilgour) kết luận vào năm 2006 rằng 41000 cơ phận con người của Pháp Luân Công đã được thu hoạch và buôn bán trái phép chỉ từ những năm 2001 đến 2005. Việc buôn bán này vẫn còn tiếp tục đến nay. Trong quyển sách nhan đề “State Organs” nói về tình trạng thu hoạch và buôn bán cơ phận con người tại TC, Ethan Gutmann đã ước lượng có 65000 Pháp Luân Công bị giết trong những năm từ 2000 - 2008, chọn ra từ khoảng 1.2 triệu nạn nhân trong các trại lao động (gulag). Hình thức này được áp dụng bởi Hitler, Stalin, và Mao. Một chữ ký của công an đủ để nhốt nạn nhân 3 năm. Không có kêu án, luật sư hoặc kháng án cho các nạn nhân bị nhốt vào các trại này. Vào năm 2007, một phúc trình của chính phủ Mỹ ước lượng rằng ít nhất một nửa những kẻ bị nhốt trong 350 trại như vậy ở TC là nạn nhân Pháp Luân Công. Đây là một trường phái Phật Giáo luyện tập để cải thiện cơ thể và tinh thần, trên các nguyên lý “Chân thật, Từ Bi và Khoan Thứ”. Từ 1992, Pháp Luân Công đã phát triển lên tới 70-100 triệu người  trong vòng 7 năm, theo ước lượng của chính phủ.

 - Về cai trị, theo Kilgour, bất cứ tham luận nào về cai trị tại Bắc Kinh ngày nay phải bắt đầu với Mao Trạch Đông bởi vì nhà sáng lậïp Cộng Hòa Nhân Nhân Trung Hoa vẫn là linh hồn của đảng độc trị. Chế độ CS hiện thời tuyên bố họ là thừa kế của Mao và quyết liệt tiếp giữ muôn đời huyền thoại Mao. Tất cả các sử gia độc lập ngày nay đặt Mao cùng với Stalin và Hitler là 3 tên phạm tội chống nhân lọai qua giết người hàng loạt tệ hại nhất thế giới trong thế kỷ 20. Chang-Holiday ghi nhận Mao đã giết hại trên 70 triệu người Trung Hoa dưới ách cai trị của ông ta trong thời bình.

 - Vấn đề pháp trịCác vụ xử án tại TC chỉ là dàn cảnh. Các thẩm phán xử án thường không nghe cả các chứng cớ được đưa ra trước tòa. Luật sư người Canada Clive Ansley hành nghề luật tại Thượng Hải trong 13 năm, phụ trách khoảng 300 vụ trước khi trở về British Columbia nhiều năm trước đây, cho biết tình trạng: “Vị thẩm phán (mà) phụ trách phiên xử lại không là người quyết định bản án, mà người đưa ra phán quyết (thật sự) lại không hề nghe phiên xử”. Không có gì diễn ra tại phòng xử án mà lại có ảnh hưởng trên phán quyết. Vài năm trước đây, Ansley ghi rằng, một chỉ đạo được thông qua xuyên suốt các thẩm phán Trung Quốc làkhông có người ngoại quốc nào sẽ thắng ở tòa TQ. Như thế, có thể nào một người ngoại quốc thận trọng mà lại đầu tư ở Trung Hoa?.

 - Kinh tế:
Các chính phủ, các nhà đầu tư, và các nhà lãnh đạo doanh thương cần phải xét xem tại sao họ lại yểm trợ kẻ vi phạm rất nhiều các giá trị phổ quát và nhân quyền chỉ để gia tăng thương mại và đầu tư với Trung Cô.ng? Những cái nhìn thiển cận của họ đã đưa đến kết quả là phần lớn công việc nội địa đã chạy qua TQ và khiếm hụt thương ma.i/đầu tư của đất nước với Trung Hoa tiếp tục gia tăng. Phải chăng chúng ta quá chú ý đến sản phẩm tiêu thụ giá rẻ mà bỏ qua các phí tổn nhân sự, xã hội và môi trường phải gánh chịu bởi hàng triệu người Trung Hoa sản xuất ra chúng?. Hiện đã có chiều hướng xoay chuyển tình thế, đem lại công việc cho người Mỹ. Năm ngoái, Wal Mart đã cam kết mướn hơn 100000 cựu chiến binh Mỹ và tăng cường nguồn cung từ những nhà cung cấp nội đi.a. Wal Mart công bố một kế hoạch 3-phần giúp tạo bước nhảy cho nền kinh tế Mỹ, gồm cả việc chi ra 50 tỉ đô để mua các hàng hóa làm ở Mỹ trong 10 năm tới và giúp các công nhân làm việc bán thời gian chuyển qua toàn thời. Còn các công ty Mỹ khác thì thế nào?


 - Ukraine/PutinGiống như những người tự do trên thế giới, tôi yểm trợ một chế độ dân chủ/độc lập và trọng pháp ở Ukraine. Tôi đồng ý với nhà hoạt động dân chủ và vô địch cờ thế giới trước đây: Garry Kasparov, trong một bài của ông đăng trên Wall Street Journal số ngày 7/3/2014 gồm 3 điểm như sau:
 * Vladimir Putin đã 2 lần trong 6 năm đem quân đội Nga vượt qua các biên giới quốc tế được thừa nhận để xâm chiếm một phần các nước láng giềng: lần đầu tại Georgia (Nam Ossetia và Abkhazia) và bây giờ tại Ukraine (Crimea). Như vậy Putin đã đứng vào cùng câu lạc bộ độc quyền của các tên Sađam Hussein và Sloboban Milosevic.
 * Tại Ukraine, Putin dùng cùng lý lẽ giống như là Hitler trong việc xâm chiếm Áo năm 1938 là bảo vệ một giống dân bị đe dọa (trường hợp này là Nga). Giống như Hitler, Putin đầu tiên chiếm đóng Crimea và rồi thương lượng, trong khi thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý vội vã dưới họng súng!
 * Sách lược tốt nhất đối với Putin không phải là chế tài 140 triệu dân Nga mà là chế tài 140 tên quả đầu (oligarchs) xung quanh Putin mà sẽ dứt điểm Putin nếu y không thể bảo vệ tài sản của họ ở ngoại quốc!
BÁO ĐỐI LỰC-CANADA

No comments:

Post a Comment