Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Monday 30 March 2020

TT Trump cáo buộc các bệnh viện Mỹ ‘tích trữ’ máy trợ thở


Hàng trăm máy trợ thở đã được đưa tới New York hôm 24/3. Tổng thống Donald Trump kêu gọi các bệnh viện không dùng đến máy trợ thở thì nhượng lại cho những nơi cần dùng giữa lúc dịch rivus corona tiếp tục hoành hành ở nước Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/3 cáo buộc các bệnh viện về việc tích trữ máy trợ thở – một mặt hàng đang khan hiếm nguồn cung trên khắp đất nước trong lúc virus corona tiếp tục lây lan, và nói thêm rằng bất kỳ bệnh viện nào không sử dụng thiết bị này đều phải nhượng lại chúng.
Ông Trump, người bị những nhà chỉ trích cáo buộc rằng đang tìm cách làm chệch hướng những lời khiển trách về việc xử lý khủng hoảng của ông, đã không trích dẫn bất kỳ bằng chứng nào để củng cố cho cáo buộc của mình rằng các bệnh viện đang tích trữ các thiết bị đó. Cũng không rõ ông Trump đề cập đến cơ sở y tế nào.
“Chúng ta thấy có một số nhân viên y tế, một số bệnh viện ... đang tích trữ các thiết bị bao gồm cả máy trợ thở,” ông Trump nói tại Nhà Trắng sau một cuộc họp với các giám đốc điều hành doanh nghiệp, bao gồm cả Tập đoàn Y tế Hoa Kỳ.
“Chúng ta phải nhượng lại những máy trợ thở này – đặc biệt là các bệnh viện mà không bao giờ sử dụng chúng,” ông Trump nói.
Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông viện đến quyền lực khẩn cấp để yêu cầu tập đoàn General Motors chế tạo máy trợ thở đang rất cần thiết cho các bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi ông cáo buộc hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ vì “lãng phí thời gian” trong các cuộc đàm phán.
Phát biểu trước đó vào ngày 29/3, Tiến sĩ Deborah Birx, một thành viên của lực lượng đặc nhiệm chuyên trách về virus corona của ông Trump, nói với chương trình truyền hình ‘Meet the Press’ của NBC rằng chính quyền Trump đã yêu cầu các thống đốc bang và các thị trưởng trên toàn nước Mỹ phải biết xem “các máy gây mê kèm trợ thở hiện đang ở đâu.”
Hôm 25/3, ông Trump đã ban hành một lệnh hành pháp để ngăn chặn việc tích trữ các thiết bị y tế thiết yếu nhằm đối phó với đại dịch virus corona, bao gồm máy trợ thở và khẩu trang.
Lệnh này cho phép chính phủ Mỹ nhắm trực tiếp vào những người tích trữ, mà họ có thể bị truy tố hình sự.

Diễn đàn Facebook

No comments:

Post a Comment