Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Monday 23 March 2020

Virus corona: Anh công bố biện pháp siết chặt hành vi xã hội

  • 2 giờ trước
  • Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Thủ tướng Anh Boris Johnson
    Tối thứ Ba ngày 23/03, Thủ tướng Boris Johnson xuất hiện trên truyền hình để đưa ra thông điệp cứng rắn chống dịch virus corona cho toàn dân Anh.
    Từ tối 23/3, mọi người dân ở Anh phải ở trong nhà, chỉ được ra ngoài nếu phải đi mua những nhu yếu phẩm, tập thể dục, mua thuốc men, và đi tới nơi làm việc và về nhà nếu thật cần thiết và không thể làm việc từ nhà.
    Tất cả các cửa hàng trừ hàng bán thực phẩm và dược phẩm, sẽ bị đóng và việc tụ tập quá hai người không sống cùng nhà sẽ bị cấm.
    Virus corona: Chuyện gì đang xảy ra ở Anh Quốc?
    Virus corona: Người Việt ở Ba Lan cố xoay xở và hỗ trợ nhau trong đại dịch
    Người dân có thể ra công viên, phố để tập thể dục, một lần trong ngày, và chỉ đi một mình hoặc cùng người trong nhà mà họ sống cùng.
    Thủ tướng Johnson tuyên bố từ đêm nay, 23/03 sang sáng 24/03, mọi cửa hàng, trừ thực phẩm và dược phẩm, sẽ bị đóng.
    Các dịch vụ bán hàng qua mạng sẽ hoạt động bình thường.
    Cảnh sát có quyền phạt người vi phạm, và giải tán "đám đông" nhiều hơn hai người.
    BBC News bình luận rằng Anh Quốc chỉ đi trước Ý hai tuần và các biện pháp hà khắc này được chính phủ Anh coi là cần thiết để "giảm lây lan" của virus corona và bảo vệ Y tế Công (NHS) không bị quá tải.
    Thủ tướng Johnson nói các lệnh cấm sẽ được liên tục xem xét lại.
    "Chúng tôi sẽ xem xét lại sau ba tuần và sẽ nới lỏng các lệnh cấm nếu có bằng chứng cho thấy chúng tôi có thể làm việc đó," ông nói thêm.
    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Nhiều công viên ở Anh vẫn đông người hồi cuối tuần, sau khi lãnh đạo Anh kêu gọi người dân giữ khoảng cách xã hội
    Ông Johnson nói các biện pháp này là cần thiết để đối phó với "mối đe dọa lớn nhất mà đất nước này phải đối mặt trong nhiều thập kỷ".
    "Nếu không có nỗ lực lớn của cả nước để ngưng sự lây lan của virus này, sẽ đến một thời điểm không một hệ thống y tế nào trên thế giới có thể chống đỡ được; bởi vì sẽ không có đủ máy thở, không có đủ giường cấp cứu, không có đủ bác sỹ và y tá," ông nói.
    "Và như chúng ta đã thấy ở các nơi khác, các quốc gia có những hệ thống y tế tuyệt vời, đó là thời điểm thực sự nguy hiểm.
    "Nói một cách đơn giản, nếu quá nhiều người ốm nặng cùng một lúc, NHS (Hệ thống Y tế Công của Anh) sẽ không có khả năng chống đỡ - có nghĩa là sẽ thêm nhiều người chết, không chỉ vì virus corona mà vì những bệnh khác nữa."
    Đến cuối ngày 23/03, số ca tử vong do Covid-19 ở Anh đã lên 335, và số ca lây nhiễm là 6650.
    Tới thời điểm này, Anh đã làm 83.945 xét nghiệm.

    No comments:

    Post a Comment