Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Monday 23 March 2020

Virus corona: Số phận Thế Vận Hội 2020 mỏng manh khi Canada tuyên bố không tham dự

  • 23 tháng 3 2020




  • Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Nhiều người kêu gọi hoãn Thế Vận Hội 2020
    Thông báo của Canada được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, lần đầu tiên thừa nhận các môn thi đấu có thể bị hoãn lại vì COVID-19.
    Trong khi đó, Ủy ban Olympic Úc nói "rõ ràng" là các cuộc thi không thể tiếp tục diễn ra, và bảo các vận động viên của nước này nên chuẩn bị cho Olympic Tokyo vào mùa hè năm 2021.
    Đại hội thể thao với các môn thi dự kiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 7.

    Canada nói gì?

    Ủy ban Olympic và Paralympic cho biết họ đã đưa ra "quyết định khó khăn" về việc rút khỏi Thế Vận Hội 2020, sau khi tham khảo ý kỹ lưỡng kiến ​​các vận động viên, các nhóm thể thao và chính phủ Canada.

    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Canada thành quốc gia lớn đầu tiên tuyên bố rút khỏi Thế Vận Hội 2020
    Ủy ban sau đó "khẩn trương kêu gọi" Ủy ban Olympic quốc tế, Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới, hoãn các môn thi đấu trong vòng một năm.
    Mặc dù chúng tôi hiểu sự phức tạp liên quan quyết định trì hoãn, nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên của chúng ta và cộng đồng thế giới", tuyên bố này nói.

    Shinzo Abe nói gì?

    Trong nhiều tuần, chức trách Nhật Bản cho biết Thế Vận Hội 2020 sẽ đi diễn ra theo kế hoạch.
    Nhưng hôm thứ Hai, phát biểu trước quốc hội, lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản ông Abe thừa nhận rằng Thế Vận Hội Tokyo 2020 có khả năng phải bị trì hoãn.

    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Tổng thống Nhật Bản thừa nhận có khả năng hoãn lại Thế Vận Hội 2020 do Covid-19
    "Nếu khó có thể tổ chức (các trò chơi) một cách trọn vẹn, quyết định hoãn sẽ là không thể tránh khỏi vì sự an toàn của các vận động viên là tối quan trọng", ông nói.
    Nhưng ông khẳng định Thế Vận Hội sẽ không bị hủy bỏ hoàn toàn.
    Thế Vận Hội chưa bao giờ bị hoãn hoặc hủy trong thời bình. Thế vận hội năm 1940 - đã bị hoãn vì Thế chiến thứ hai – vốn đã được tổ chức tại Tokyo.

    Vị trí của Ủy ban Olympic quốc tế là gì?

    Vào Chủ nhật, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết họ đã tự đưa ra thời hạn trong vòng bốn tuần để quyết định về Thế Vận Hội 2020.
    Họ nói hoãn lại là một "kịch bản", nhưng nhấn mạnh rằng hủy bỏ "sẽ không giải quyết bất kỳ vấn đề nào hoặc giúp đỡ bất cứ ai".
    Trong một bức thư gửi các vận động viên, chủ tịch IOC Thomas Bach nói: "Cuộc sống của con người được ưu tiên hơn tất cả mọi thứ, bao gồm cả việc tổ chức các trò chơi...
    "Tất cả chúng ta cùng nhau trải qua nơi cuối đường hầm tối tăm này, không biết nó dài bao nhiêu nhưng ngọn lửa Olympic sẽ là một ánh sáng ở cuối đường hầm này."

    Các quốc gia và vận động viên khác nói gì?

    Hôm thứ Hai, Úc đã nói với các vận động viên của mình hãy chuẩn bị cho một Thế Vận Hội và Paralympics vào mùa hè năm 2021.
    "Rõ ràng các môn thi đấu không này thể được tổ chức vào tháng Bảy," Ian Chesterman, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Úc nói.
    Vào Chủ nhật, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) Sebastian Coe, đã viết thư cho ông Bach để nói rằng việc tổ chức các trò chơi vào tháng 7 là "không khả thi và là không mong muốn".
    Cơ quan Quản lý thể thao Mỹ (USATF) cũng như Global nhóm Athlete kêu gọi hoãn Thế Vận Hội Tokyo 2020.
    "Khi đại dịch ngày càng trở nên tồi tệ hơn và ngày càng có nhiều hạn chế xã hội được áp dụng, tôi nghĩ việc hoãn lại cần phải được thực hiện ngay bây giờ", tay đua xe đạp người Anh Callum Skinner, đại diện Global Athlete nói.

    No comments:

    Post a Comment