Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 March 2020

Mỗi năm 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt tại Việt Nam

Hình chụp hôm 26/7/2012. Thịt chó được bày bán tại một cửa hàng ở Hà Nội
Hình chụp hôm 26/7/2012. Thịt chó được bày bán tại một cửa hàng ở Hà Nội
AFP
Mỗi năm tại Việt Nam, có đến 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt.
Thông tin vừa nêu do Tổ chức Bảo vệ Động vật Toàn cầu FOUR PAWS công bố theo nghiên cứu và điều tra vào tháng 2/2020.
Nếu tính chung Việt Nam, Campuchia và Indonesia, thì số lượng chó và mèo bị giết để lấy thịt mỗi năm ước tính lên đến 10 triệu chó và mèo bị giết để lấy thịt mỗi năm.
Theo FOUR PAWS, mặc dù việc ăn thịt chó và mèo không bị cấm nhưng nguồn gốc cũng như việc giết thịt chó mèo lại thường bất hợp pháp.
Do lợi nhuận mang lại cho người buôn bán thịt chó và mèo, những chú thú cưng đã và đang bị trộm rồi sau đó bị giết để lấy thịt.
Tổ chức này cho rằng, hoạt động đó tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe con người. Việc ăn thịt động vật không rõ nguồn gốc sẽ là nguyên nhân gây bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.
Cũng theo FOUR PAWS, thịt chó và mèo có thể dễ dàng tìm thấy trong các nhà hàng và ngoài chợ. Người mua chủ yếu là người địa phương nhưng cũng có thể là du khách. Có tới 60% người dân ở thủ đô Hà Nội đã ăn thịt chó ít nhất một lần trong đời, tuy nhiên chỉ có 11% ăn thường xuyên.
Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu chỉ ra có 14% dân số tại đây đã từng ăn thịt chó ít nhất một lần và 1,5% ăn thường xuyên.
Nghiên cứu cho thấy, ăn thịt chó, mèo ở Việt Nam chủ yếu là đàn ông. Nhu cầu này tăng cao ở phía Bắc. Phần lớn họ không hề quan tâm tới nguồn gốc, xuất xứ của chúng. Nhiều người cho rằng, thịt 2 loài động vật này có đặc tính chữa bệnh, một số còn có quan niệm ăn thịt chó mèo để giải xui xẻo.
Tổ chức FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia, để chấm dứt hoàn toàn vấn nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn bạo ở Đông Nam Á. Mục tiêu của tổ chức này là hợp tác với chính phủ các nước Đông Nam Á đưa ra điều luật nhằm chấm dứt việc bắt, giết mổ và tiêu thụ thịt chó và mèo.
Ý kiến (0)
Bấm vào đây để nêu ý kiến của bạ

No comments:

Post a Comment