Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 25 January 2014

BIỂN ĐÔNG NET **BẠN CỦA TRUNG QUỐC



Nếu xẩy ra chiến tranh, Trung Quốc chỉ có 2 người bạn thực sự thôi! 

Đây không phải là điều do người viết  tự đặt ra mà chính là đầu đề một bài báo vừa được đăng trên mạng quân sự Trung Quốc (Trung quân võng-Milchina.com) ngày 24 tháng 11 năm 2010. Theo mạng này, với “ Hiệp ước hữu nghị hợp tác giúp đỡ lẫn nhau Trung - Triều” ký ngày 11 tháng 7 năm 1961 - một hiệp ước liên minh quân sự duy nhất duy nhất mà Trung Quốc ký với nuớc ngoài từ sau ngày thành lập nước CHND Trung Hoa và với  “Hiệp ước láng giềng hữu hảo hợp tác Trung Quốc - Pakistan” ký ngày 6 tháng 4 năm 2005, gồm 6 điều quân sự, an ninh, kinh tế, chính trị giáo dục, y tế  thì một khi Trung Quốc xảy ra chiến tranh với một hay nhiều nước khác thì chỉ có hai nuớc Triều Tiên và Pakistan có khả năng là bạn bè thực sự của họ thôi.


Tuy vậy bài viết còn nhận định thêm:
- Triều Tiên không phải là người bạn đáng tin cậy, nếu chiến tranh xẩy ra, hy vọng Triều Tiên giúp đỡ chỉ là một mong muốn xa xỉ. Sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ban lãnh đạo nước này bắt đầu thanh trừng những cán bộ có bối cảnh Trung Quốc mà  họ gọi là phái Diên An. Bài báo còn lên án một số “ngu xuẩn” của ngưòi lãnh đạo nước này trong chỉ đạo chiến tranh Triều Tiên và sau năm 1972 đã đối xử với Trung Quốc như là nước thù địch sau khi Trung Quốc lập quan hệ ngoại giao với Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, khiến một chút nữa hiệp ước trên bị huỷ bỏ. Gần đây  trước khi quyết định một số sự việc trọng đại(như thử vũ khí hạt nhân, hội đàm sáu bên..) phía Triều Tiên đều không thông báo, khiến Trung Quốc ở vào thế bị động. Triều Tiên không thể không dựa vào Trung Quốc, nên bề ngoài tạo ra vẻ gần gũi nhưng loại quan hệ thân cận đó là không thể tin và tiềm ẩn nguy hiểm.

- Pakistan không phải là chuẩn đồng minh quân sự nhưng là bạn đồng minh đáng tin. Trong cuộc chiến tranh Pakistan-Ấn Độ lần thứ hai, khi không còn sức chống đỡ,  Pakistan đã cầu cứu Trung Quốc và Trung Quốc ngoài việc không trực tiếp cử quân đội tham dự ra đã làm mọi việc có thể làm để  cứu Pakistan. Năm 1989 khi toàn cầu chế tài Trung Quốc, Pakistan đã bỏ phiếu phản đối do đó họ cũng bị gián tiếp chế tài. Hiện nay Trung Quốc vẫn còn bị chế tài tại một số lĩnh vực, và muốn có  những thứ đó Trung Quốc phải nhờ Pakistan. 

  Bài viết cho rằng hiện nay Trung Quốc đang ở trong tình trạng: các nước xã hội chủ nghĩa không coi họ là nước xã hội chủ nghĩa và các nước tư bản chủ nghĩa  không công nhận họ là nước tư bản chủ nghĩa, mở bản đồ ra xem thấy Trung Quốc ở giữa bị tầng tầng lớp lớp kẻ thù đứng đầu là Mỹ bao vây. Thực ra Trung Quốc đã ở trong trạng thái chiến tranh từ lâu, hoà bình và giấu mình chờ thời chỉ là mảnh vải che mặt lảng tránh chiến tranh mà thôi.\

Từ những phân tích trên có thể thấy mặc dù có nhiều hành động “hung hăng”, “hiếu chiến” ở Biển Đông nhưng trong thời gian trước mắt Trung Quốc không thể phát động một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Biển Đông. Để có được sức mạnh đối phó với sức ép của Trung Quốc ở Biển Đông, các nước ASEAN cần đoàn kết tạo ra một mặt trận thống nhất, đồng thời ủng hộ sự can dự của Mỹ vào Biển Đông. Mặt khác, các nước ven Biển Đông phải luôn cảnh giác cao độ với phái diều hâu Trung Quốc!




No comments:

Post a Comment