Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 26 January 2014

VŨ HOÀNG * ÂM NHẠC VIỆT NAM NĂM 2013

Âm nhạc Việt Nam 2013 - Một năm nhìn lại

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-01-05 < Chia sẻ
In trang này
Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể.
Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể.
Source:hanoimoi.com
Âm nhạc Việt Nam vừa khép lại một năm 2013 với nhiều sự kiện đáng nhớ với những thành công ghi dấu, nhưng cũng đồng thời chứa đựng nhiều những vụ bê bối trong giới showbiz nhạc Việt. Chương trình âm nhạc tuần này xin cùng điểm lại cả mặt tích cực và tiêu cực mà âm nhạc Việt Nam năm 2013 vừa trải qua.
Cái hay…
Nếu nói về những thành công, sự kiện Nghệ thuật đơn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hoa phi vật thể hẳn sẽ đứng đầu. Thành công trên được Hội nhạc sĩ Việt Nam bình chọn đứng đầu danh sách top 10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2013. Như vậy, bên cạnh, nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, quan họ Bắc Ninh, ca trù, hát xoan, âm nhạc truyền thống Việt Nam đầu tháng 12 năm 2013 một lần nữa được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Cùng với thành công của âm nhạc truyền thống Đờn Ca Tài Tử, trong năm 2013, âm nhạc hàn lâm cũng được ghi nhận là có những đóng góp đáng kể trong đời sống âm nhạc nói chung của Việt Nam. Cụ thể là âm nhạc hàn lâm đã xuất hiện với tần suất liên tục thông qua nhiều cuộc liên hoan, như festival piano quốc tế do Nhạc viện TP HCM tổ chức với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới hồi đầu tháng 12 vừa qua. Ngoài ra, năm qua cũng đánh dấu hai chương trình biểu diễn dương cầm thành công của NSND Đặng Thái Sơn.
Nghệ thuật đơn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hoa phi vật thể hẳn sẽ đứng đầu. Thành công trên được Hội nhạc sĩ Việt Nam bình chọn đứng đầu danh sách top 10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2013
Năm 2013, người dân ở nhiều thành phố cũng có cơ hội được thưởng thức những buổi hòa nhạc giao hưởng, thính phòng ngay trên vỉa hè hay các góc phố. Dù là “thính phòng” hay mang chất hàn lâm, nhưng dường như thể loại nhạc này đã được nhiều nghệ sĩ Việt Nam làm mất đi sự “xa hoa, kén chọn” và họ mang đến cho người nghe cơ hội được thưởng thức và tiếp cận thông qua những buổi biểu diễn bình dân, miễn phí. Thí dụ, các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã phối hợp triển khai dự án âm nhạc cộng đồng lớn mang tên “Luala concert” biểu diễn ngay trên vỉa hè Hà Nội; hay Nhà hát Giao hưởng – Vũ kịch TP.HCM cũng đưa dàn nhạc đi các tỉnh biểu diễn hoặc tìm đến sinh viên các trường đại học. Trong khi đó, nhóm thính phòng Sông Hồng cũng nhiều lần tổ chức biểu diễn ở các địa phương như Vinh, Đà Nẵng, Quảng Trị…
Ban nhạc đàn ca tài tử những năm 1900. Ảnh tư liệu
Ban nhạc đàn ca tài tử những năm 1900. Ảnh tư liệu
Năm 2013, những show âm nhạc truyền hình thực tế như Vietnam Idol, Giọng Hát Việt… trở nên khá bão hòa thì gameshow Giọng Hát Việt Nhí lần đầu tiên ra mắt đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả cả nước. Chương trình được đánh giá là thành công bởi có sức lan tỏa và ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, không chỉ những em nhỏ quan tâm mà ngay cả người lớn tuổi cũng yêu thích, bởi tính chất trong sáng, tươi trẻ và biết làm mới các nhạc phẩm của các em nhỏ dự thi. Sau The Voice Kid, những cái tên như Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy, Quang Anh trở nên rất gần gũi với người yêu nhạc. Thậm chí, báo chí trong nước còn giật những cái tít như “nhạc dân ca VN suýt bị lãng quên nếu không có Mỹ Chi” điều đó đã ít nhiều cho thấy sự tác động của những ca sĩ nhí đến đời sống âm nhạc Việt Nam năm qua. Theo lời nhạc sĩ Cát Vận, chủ nhiệm CLB âm nhạc và báo chí, Hội nhạc sĩ VN từng phát biểu Giọng Hát Việt Nhí có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội năm 2013, cuộc thi đã phát hiện ra thế hệ kế cận có khả năng phát triển nền âm nhạc chuyên nghiệp của VN.
Dự án âm nhạc cộng đồng lớn mang tên “Luala concert” biểu diễn ngay trên vỉa hè Hà Nội; hay Nhà hát Giao hưởng – Vũ kịch TP.HCM cũng đưa dàn nhạc đi các tỉnh biểu diễn hoặc tìm đến sinh viên các trường đại học
Năm 2013 tiếp tục kế thừa những thành công tiếp nối của những chương trình Tâm Điểm Âm Nhạc (In the Spotlight) của năm trước và được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, chuyên nghiệp với những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tham gia trình diễn. In the Spotlight được trao giải Chương Trình Của Năm tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 8.
Thêm một scandal của Đàm Vĩnh Hưng....hôn sư trên sân khấu, Đàm Vĩnh Hưng đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận.
Thêm một scandal của Đàm Vĩnh Hưng....hôn sư trên sân khấu, Đàm Vĩnh Hưng đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận. Ngoài ra, anh còn bị Bộ Văn hóa phạt 5 triệu đồng vì hành vi phản cảm của mình. Source Phunutoday.vn
Xen kẽ những chương trình Tâm Điểm Âm Nhạc, nhiều liveshow khác của các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng khác như: Dương Thụ, Đỗ Bảo, Phú Quang, Trần Mạnh Tuấn…đều được khán thính giả yêu mến và cổ vũ nhiệt tình. Bên cạnh đó, năm 2013, cũng chứng kiến sự trở về của nhiều ca sĩ hải ngoại với những tên tuổi như Bằng Kiều với 3 liveshow cháy vé, Thu Phương cũng thực hiện 2 liveshow tại Sài Gòn và Hà Nội với “Mùa thu của Phương” hay gần đây nhất là sự trở về Trần Thu Hà trong đêm nhạc “Cánh Cung” của Đỗ Bảo hay Ngọc Anh trong đêm nhạc Phú Quang và đặc biệt là Trung tâm Vân Sơn về Việt Nam biểu diễn đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trung tâm.
Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên mặt báo gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử” vì ông đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn về một loạt các ca sĩ có tên tuổi
…Và cái dở
Thế nhưng, bên cạnh những gì âm nhạc Việt Nam ghi dấu trong năm 2013, thì giới ca sĩ trong showbiz Việt với những vụ scandal dậy sóng cũng bị dư luận đem ra mổ xẻ hết sức gay gắt.
Chẳng hạn, vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên mặt báo gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử” vì ông đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn về một loạt các ca sĩ có tên tuổi, hay ca sĩ Đan Trường ngay sau khi kết hôn bị fan ruột tố “gạ tình, gạ tiền”, trong khi đó, “họa mi núi rừng” Siu Black lại phải hứng chịu một năm sóng gió với những khoản nợ tiền tỉ không trả nổi, chưa kể, Mỹ Tâm ca sĩ được xem là “sạch không tì vết” cũng từng bị chỉ trích khi có tin cô đòi cát sê quá cao khi hát tại quê nhà.
Có lẽ những tin không vui cũng đến vào những ngày cuối của năm, khi ca nhạc sĩ tài danh Việt Dzũng ở Hoa Kỳ ra đi chỉ ít ngày trước trước khi bóc tờ lịch cuối cùng hay tại Việt Nam là sự ra đi quá sớm của ca sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh khi tuổi đời mới 26 hồi tháng 7 trong năm.
Trước khi khép lại chương trình âm nhạc đầu tiên của năm 2014, xin mời quí vị cùng nghe lại giọng hát tươi trẻ của Wanbi Tuấn Anh thuở xưa qua nhạc phẩm Cám Ơn
Vũ Hoàng xin chào và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình âm nhạc kỳ sau.

No comments:

Post a Comment