Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 25 October 2019

Bộ trưởng GD Mỹ bị kết tội coi thường tòa án trong vụ thu nợ học sinh


Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos vừa bị một thẩm phán liên bang ở San Francisco kết tội khinh thường tòa án trong việc không thực hiện lệnh của tòa đưa ra hồi năm ngoái ngăn không được thu tiền học phí của học sinh tại một trường đại học ở California mà giờ không còn tồn tại.
Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos bị kết tội coi thường tòa án và Bộ Giáo dục phải nộp phạt 100.000 USD sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng bộ này đã không thi hành lệnh ngừng thu các khoản vay của sinh viên tại một trường đại học mà giờ không còn tồn tại.
Quyết định hiếm hoi này được đưa ra sau khi Thẩm phán Liên bang Sallie Kim "kinh ngạc" phát hiện ra rằng bà DeVos và Bộ Giáo dục của bà hồi đầu tháng này vẫn tìm cách thu hồi tiền vay của hơn 16.000 cựu sinh viên của trường Corinthian College Inc. ở California, hiện đã bị phá sản, vì các khoản tiền đó được cho là các khoản nợ mặc dù đã có lệnh dừng thu từ năm 2018.
Thẩm phán Kim thậm chí còn đe dọa bà DeVos về khả năng ngồi tù sau tiết lộ gây sốc – được mô tả là "sơ suất thô thiển" và "cố tình lờ đi" lệnh của tòa án – nhưng vị thẩm phán liên bang của San Francisco đã giải quyết bằng án phạt và kết tội coi thường tòa án trong một phiên nghị án hôm 24/10.
Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek trước phiên nghị án tuần này, luật sư của Đại học Harvard Toby Merrill nói rằng đương nhiên sẽ có kết luận như vậy vì "không nghi ngờ" gì là bà DeVos đã vi phạm lệnh tòa ban ra năm 2018.
Bà Merrill là giám đốc của một dự án nhằm ngăn chặn gian lận trong việc cho sinh viên vay tiền (Project on Predatory Student Lending) tại Đại học Harvard. Bà đã thay mặt 80.000 sinh viên bị ảnh hưởng tiến hành vụ kiện chống lại Bộ Giáo dục.
Bên cạnh việc liên lạc “không đàng hoàng” với các cựu sinh viên về các khoản nợ đáng lẽ phải được bỏ qua, Bộ Giáo dục còn cưỡng chế thu hồi tiền từ 1.800 sinh viên và tự nguyện nhận lại tiền từ hơn 3.200 sinh viên mà đáng ra họ không phải nộp. Vụ việc này làm ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng của gần 1.000 sinh viên.
Các cựu sinh viên giờ phải được nhận lại khoản tiền mà họ đã nộp, và thẩm phán Kim yêu cầu rằng khoản tiền phạt mà Bộ Giáo dục phải trả sẽ được đóng vào một quỹ của dự án kể trên của Đại học Harvard để giúp khắc phục các thiệt hại và chi phí liên quan đến việc thu nợ không đúng. Một báo cáo hàng tháng cũng sẽ phải được nộp cho các tòa án.
Sau phiên nghị án, Bộ Giáo dục nói "Chúng tôi thất vọng về phán quyết của tòa án" trong một ý kiến đăng trên Twitter.
Trong một tuyên bố bằng video đăng kèm, giám đốc điều hành Văn phòng Hỗ trợ Sinh viên Liên bang của Bộ Giáo dục, Mark Brown, nói rằng các khoản nợ đã được "thu nhầm".

Diễn đàn Facebook

 https://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-gd-my-bi-ket-toi-coi-thuong-toa-an/5139596.html

 

No comments:

Post a Comment