Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 27 October 2019

Chuyện kể của những phụ nữ VN nạn nhân buôn người (phần 1)

Đã qua thời vượt biên, đổi máu lấy tự do của những con người khốn khổ Việt Nam. Thế mà vẫn có những con đường hẹp và tối, vương đầy máu và nước mắt của những người Việt đi mưu cầu hạnh phúc ở xứ người. Nhân câu chuyện về 39 người thiệt mạng trên chiếc xe container vào Anh, Đài Á Châu Tự Do mời quý vị xem lại một phóng sự đã thực hiện trước đây về nạn buôn người từ Việt Nam vào Châu Âu.
Khánh An, phóng viên RFA
2010-03-05
Hình minh họa. Những bó hóa tưởng niệm những người thiệt mạng trên chiếc xe tải khi vượt biên vào Anh hôm 23/10/2019
Hình minh họa. Những bó hóa tưởng niệm những người thiệt mạng trên chiếc xe tải khi vượt biên vào Anh hôm 23/10/2019
Reuters

Bước chân vào đa ngc

Tình trng buôn người tưởng đã lùi vào dĩ vãng vn xy ra ti Đông Âu và châu Âu, nơi nhng ph n Vit phi đánh đi danh d, tin bc và thm chí c sinh mng cho đường dây khng khiếp mà phóng viên Khánh An ca đài chúng tôi phát hin qua lat bài phóng s sau đây v nhng đa ngc trn gian y.
Điu kin đu tiên mà tôi phi chp nhn đ được nghe ch k mt phn câu chuyn ca đi mình là thay đi tên ca ch.
Ch bo: “Ly tên ch là Kim Anh nhé”. Tôi đng ý.
Mà cũng ti cái đt nước Đc đã làm cho ch c phi hi hp, co rúm người đến như thế, ch ngay c cái tên gi hin ti cũng đâu phi là tên tht ca ch khi còn Vit Nam bi nếu khai tên tht, ch đã b tr v nước t lâu, ly ai ra làm tt tn tt nhng công vic tn đáy xã hi, vào tù ra khám, đ tr món n vay mượn đi nước ngoài hai năm trước đây.
Ch bo quê ch Ngh An, đàn con ca ch năm đa xâm xp ln. Công vic làm ăn quê nhà tht bát đã khiến ch tìm đường xut ngoi sang Âu.
Nghe bo có đường dây đưa đi ch tn mười my ngàn đô mà sang bt c nước nào châu Âu cũng được.
Ch ln hi, biết được người làm đường dây cũng là người trong vùng, mt trong s h li là người có đo nên yên tâm phn nào.
Ch không ng sang bên này nó kh cc thế. Thc s là như thế. Nó kh lm em !
Chị Kim Anh
Chy vy vay mượn đ s tin 14.000 USD, ch chng tin ri hi hp đi ngày lên máy bay. Ngày lên đường, ch mang theo hy vng và tương lai ca c gia đình. Thế nhưng hành trình đến tri Âu không như ch nghĩ…

Thăm thm min đt ha

“Ch không ng sang bên này nó kh cc thế. Thc s là như thế. Nó kh lm em ! Hi đó ch đi qua thì qua Tip, ri t Tip đi sang bên này. Nó làm theo kiu công ty đi kho sát th trường.”
Đúng theo ha hn ca người môi gii, ln đu được đi máy bay, li trong vai trò người “đi kho sát th trường”, ch thy lâng lâng, ch bt đu thy mình có quyn mơ v mt tương lai sáng sa hơn nơi đt khách.
Đến Tip, người dn đường bo đã đến lúc phi đi đường rng sang Pháp, coi như đan đường đi bng giy t hp l đã kết thúc. Ch nghe thế cũng thy lo lo...
Mt nhóm người lm lũi đi b trong rng gia cái rét căm căm ca mùa đông tri Âu. Ch đi t Tip sang còn đ, nhng người bn cùng cnh ng ch đi sang t Nga còn kh hơn. Ch k:
“Sau khi sang đến Nga thì nó bt đi b trong rng, phi đi b trong rng 3 ngày mà tuyết lút đến quá đu gi, phi nhn đói. Nó cho ăn bánh mì vi nước thôi ri nó đưa vô trong mt cái nhà nó nht, ch có xe đến thì c khang 7, 8 người cho vào trong mt cái xe thùng bt kín đi sang Pháp.
Sang Pháp thì rt chi là kh. Ch cũng bên Pháp 4, 5 tháng tri. Kh lm em ơi! Ăn ri trong rng trong rú. Mình t làm mt cái lán, dng lên trong rng ri c nam c n khang 10 người ng chung vi nhau.
Kh lm em! Ăn ung thì cái quân đường dây nó cũng cho ăn hai ba nhưng mà nó c đi mua tht gà v ri cho ăn vi cơm. Ngày nào cũng như ngày nào. Còn rau thì đó có rng, có cây, đi ra hái lá v ăn thế, làm rau.
Có đôi ngày nó dt mình bo ra nó đóng xe nhé. Nó bo b mình lên xe nhưng thc tế nó đưa mình ra ch ho lánh. Nó hiếp dâm mình, bt mình ng vi hn. Nếu mà không ng vi nó thì nó li không đưa mình đi.

Đa ngc trong rng

Thi gian sng trong rng qu là ni ám nh đi vi ch và các bn đng hành. Theo li ch k, không nhng phi nhn đói, chuyn tm táp đi vi h cũng là mt th nhu cu xa x.
“Kh cc kỳ luôn. Mt tun nó đi xách nước v nó cho tm 1 ln thôi. Đó là đàn bà. Còn đàn ông thì ch có đánh răng, ra mt thôi. Nước ch đ đánh răng, ra mt thôi.”
Nhưng điu kinh hòang nht không phi là chuyn thiếu thn vt cht mà là mt ni đau khác, ln gp vn ln. Ch k, đ đến được mt quc gia châu Âu, thường phi trong rng ít nht cũng vài ba tháng trong thi gian ch người dn đường tìm được xe đ “đóng” lu người vào:
“Có đôi ngày nó dt mình bo ra nó đóng xe nhé. Nó bo b mình lên xe nhưng thc tế nó đưa mình ra ch ho lánh. Nó hiếp dâm mình, bt mình ng vi hn. Nếu mà không ng vi nó thì nó li không đưa mình đi.
đt khách quê người, mình biết ch nào vi ch nào đâu. Tiếng tăm thì không biết… Già tr gì nó có cha ai đâu em. Nó không cha mt ai hết.
Dng quân n thì chết ngày gi nào không biết! Ác quá đi! Đi sang mi thy cái cnh đúng là nó ác. Nht là ph n, nhiu khi nó đè ép.
Có nhiu người già người ta không chu được, người ta quỳ chp tay ly nó mà nó vn đè c ra nó ng vi người ta. Không có tính người đâu em, khi đó hn n có tính người đâu em.
Trước tt c mi người đy, nó bt là “con này, con này ti hôm nay phi ng vi tao”. Nó bo thế. Nó không phi là có mt đa không thôi đâu. Nó có 7, 8 đa, nó xếp đt “con này phi ng vi thng này, con này ng vi thng n thng kia…”.
Nó bt như vy đy. Chng nó, nó đưa súng gí trên đu đó.”
Nó xếp đt “con này phi ng vi thng này, con này ng vi thng n thng kia…. Nó bt như vy đy. Chng nó, nó đưa súng gí trên đu đó.
Chuyn hãm hiếp tp th c thế din ra trong rng sâu. “Chng ai hay, chng ai biết, ha may ch có ông tri”, ch bo thế.
“Nói xin li em, đt nhà ch đó 7, 8 đa, có đôi đa đến tháng, nó chp tay nó ly nó bo là nó đến tháng đy mà nó bo là “tháng cũng k” mà. Nó gí súng vào trong c và bt ci qun áo ra.”
Cc nhc và ti h, tt c nhng người khn kh này ai cũng mong đến ngày được “đóng” lên xe. Chng biết bao gi s đến min đt ha nhưng ít nht không phi nhìn thy nhng cnh đau lòng hng ngày, không phi đi din vi “quân ác thú” và c nhng thn thùng c dy lên trong lòng…
Cuc hành trình ca h tuy vy không biết đến bao gi mi ti bến b ca nim hy vng mà h theo đui.
Khánh An mi quý v theo dõi tiếp phn hai ca cuc tu thóat đy gian kh này ca nhng đng bào bt hnh bt đu ti Đông Âu và hy vng kết thúc ti mt quc gia nào đó thuc châu Âu.

Độc giả không muốn nêu tên

Nguoi viet voi nhau ma con doi xu voi nhau nhu vay, thi lam sao lai trach duoc canh sat Tay, that la dau long khi doc duoc nhung cau chuyen nay, tai sao nguoi dan minh phai chiu het nhung dau kho nay den dau kho khac. Ai da gay ra, chac chan khong phai la quan buon nguoi. Ai da day nhung con dan VIET khon kho vao con duong nay, tai sao hon 600 to bao trong nuoc khong len tieng de nguoi dan biet ma tranh. Tai sao, tai sao?


No comments:

Post a Comment