Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 27 October 2019

Hơn 10 gia đình báo con mất tích tại Anh, cảnh sát Anh kêu gọi các gia đình liên lạc

Hình minh họa. Bức ảnh cô Phạm Thi Trà My, 26 tuổi, trên bàn thờ tại nhà ở Hà Tĩnh hôm 26/10/2019
Hình minh họa. Bức ảnh cô Phạm Thi Trà My, 26 tuổi, trên bàn thờ tại nhà ở Hà Tĩnh hôm 26/10/2019
AFP
Vụ 39 người vượt biên vào Anh bị chết trên xe container đã có thêm các tình tiết mới khi có khoảng 12 gia đinh ở Việt Nam đã trình báo với chính quyền địa phương về sự mất tích của con họ tại Anh, trong khi cảnh sát Anh kêu gọi các gia đình ở Việt Nam liên lạc để cung cấp thông tin.
Truyền thông trong nước hôm 26/10 trích thông tin từ ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà tĩnh cho biết vào ngày 26/10 đã có 7 gia đình đến trình báo con mất tích ở Anh hôm 23/10, đúng ngày cảnh sát Anh tìm thấy chiếc xe container với xác của 39 người trong đó.
Ông Cường cho biết các gia đình nhận được điện thoại của một số người Việt đang làm việc ở Anh báo tin về con họ.
Như vậy tính đến lúc này, Hà Tĩnh đã xác nhận có 9 người mất tích tại Anh bao gồm cả cô Phạm Thị Trà My là người đã gửi tin nhắn trước khi chết cho gia đình và được báo chí quốc tế đăng tải rộng rãi.
Tại Nghệ An, tới trưa ngày 26/10 đã có 5 gia đình báo con họ mất tích tại Anh.
Reuters vào ngày 26/10 trích lời linh mục Đặng Hữu Nam ở Yên Thành, Nghệ An, cho biết có nhiều khả năng phần đông những nạn nhân được tìm thấy trên chiếc xe tải là người Việt Nam. Ông cho biết ông đã liên lạc với gia đình những nạn nhân trong khu vực.
Trong cuộc họp báo vào ngày 26/10, Chánh thanh tra cảnh sát Anh Martin Pasmore nói ông mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng Việt Nam tại Anh để đẩy nhanh việc nhận diện thi thể. Ông kêu gọi các gia đình ở Việt Nam đang lo lắng về người thân của họ có thể nằm trong số 29 người thiệt mạng, nên ngay lập tức liên lạc với nhà chức trách Anh.
Vào ngày 26/10, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo các bộ, ngành, và địa phương khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật phát quốc tế, điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Trong khi đó, vào tối ngày 25/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh để thảo luận về các vấn đề xung quanh việc nhận dạng 39 nạn nhân. Theo truyền thông trong nước, vào sáng ngày 26/10, Đại sứ Việt Nam tịa Anh cùng một số cán bộ đại sứ quán đã đến hiện trường, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex nơi tìm thấy chiếc container.
Đại sứ Việt Nam tại Anh cũng thông báo đường dây liên lạc nóng bảo hộ công dân tại Anh để tiếp nhận thông tin.
Trong những năm qua, nhiều người Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Nghệ An, đã tìm đường vượt biên sang Anh. Họ thường đi qua ngả Trung Quốc rồi bay vào châu Âu, rồi từ đó vượt biên vào Anh. Theo thông tin của một gia đình một nam thanh niên vừa mất tích ở Anh cho Đài Á Châu Tự Do biết, họ đã phải trả cho đường dây đưa lậu người từ Pháp vào Anh 18.000 đô la.

No comments:

Post a Comment