Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 24 October 2019

Dân biểu Mỹ lên tiếng về trường hợp nhà hoạt động Hà Văn Thành bị Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam

Ông Hà Văn Thành tham gia biểu tình phản đối Formosa ở Nghệ An (người đứng bên phải trên, đội mũ bảo hiểm)
Ông Hà Văn Thành tham gia biểu tình phản đối Formosa ở Nghệ An (người đứng bên phải trên, đội mũ bảo hiểm)
Courtesy of Facebook Nguyễn Đình Thuc
Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal cho rằng Chính quyền Hoa Kỳ có một phần trách nhiệm lớn trong việc trục xuất nhà hoạt động Hà Văn Thành vào hôm 21/10/19, sau hơn một năm ông Thành đến Mỹ xin tị nạn và đang phải trực tiếp đối diện với nhiều nguy cơ đến từ Chính quyền Việt Nam khi ông Thành về nước.
Trong thông cáo báo chí phát đi vào ngày 22/10/19, Dân biểu Alan Lowenthal lên tiếng như vừa nêu về trường hợp của nhà hoạt động Hà Văn Thành, người đã đến biên giới Mỹ hồi hạ tuần tháng 7 năm 2018 để xin quy chế tị nạn, do ông bị chính quyền địa phương ở Việt Nam sách nhiễu và có nguy cơ bị cầm tù như Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong là những nhà hoạt động cùng với ông Thành trong việc phản đối nhà máy Formosa gây ra thảm họa môi trường khu vực biển miền Trung vào tháng 4 năm 2016.
Dân biểu Alan Lowenthal, trong thông cáo báo chí cho biết kể từ khi Tòa án Di trú Hoa Kỳ ra quyết định từ chối cấp quy chế tỵ nạn và trục xuất ông Hà Văn Thành vào tháng 5 vừa qua, đích thân Dân biểu Alan Lowenthal đã làm việc với nhiều cơ quan như Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, Cơ quan Di trú Hoa Kỳ, Văn phòng Cứu xét Di trú Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nhằm kêu gọi sự cứu xét nghiêm túc cho trường hợp của nhà hoạt động Hà Văn Thành.
Dân biểu Alan Lowenthal cũng đã cùng với hai vị Dân biểu Liên bang khác là Dân biểu Lou Correa và Dân biểu Harley Rouda gửi thư đến Tổng thống Donald Trump với hy vọng trường hợp của ông Hà Văn Thành được cứu xét.
Theo Dân biểu Alan Lowenthal Chính quyền Hoa Kỳ đã thờ ơ và thiếu quan tâm đối với trường hợp ông Hà văn Thành và có một phần trách nhiệm lớn trong việc trục xuất ông Thành về Việt Nam, nơi mà ông Thành có nhiều nguy cơ bị Chính quyền quốc gia của ông làm khó.
Vào hôm 21/10/19, ông Hà Văn Thành đã gọi điện thoại lần cuối với ông Lê Thanh Tùng, một người mà ông Thành thường xuyên liên lạc trong suốt thời gian hơn một năm ở các trại giam di trú tại Hoa Kỳ, cho biết rằng ông tuyệt thực phản đối việc trại giam ép ông về nước.
Đài RFA vào tối ngày 23/10/19 gọi điện thoại đến bà Hồ Thị Thắm, vợ ông Hà Văn Thành để cập nhật thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi không liên lạc được.

No comments:

Post a Comment