Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Wednesday 23 April 2014

BS. TRẦN VĂN TÍCH * UNIVERSAL PERIODIC REVIEW



BS Trn Văn Tích viết về Universal Periodic Review
*****
UPR, Universal Periodic Review
BS.Trn Văn Tích

UPR, Universal Periodic Review, Kim đim Đnh kỳ Ph quát là mt tiến trình bang giao quc tế ch trc tiếp liên quan đến các quc gia. Điu này mt s đng bào chưa thy được và vì chưa thy được nên mi có nhng bài viết dài lê thê đưa lên internet vi ni dung kết án Vit cng vi phm nhân quyn nhm cht vn chúng nhân dp UPR ngày 02.05 va qua ti Geneva, Thy Sĩ và/hoc nhng tin tc thông báo vi ni dung cho rng Vit cng b điu tra, phi đi cht v nhân quyn trước công lun Liên Hip Quc v.v..
*
Ngày 05.02.2014, hàng trăm đng bào t Pháp, Đc, Thu Sĩ, Hoà Lan, B, Hoa Kỳ đã tp trung v Geneva đ t cáo Vit cng vi phm nhân quyn mc du va gia nhp Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc ngày 12 tháng 11 năm ngoái, nhim kỳ 2013-2016. Vào ngày 05.02 này, Vit cng tham gia tiến trình UPR ti tr s Liên Hip Quc trong khi đng bào biu tình trước tin đình tr s dưới mưa gió.
Trước đó, nhiu điu hiu lm đã xy ra. Có người cho rng đây là mt tiến trình cht vn, hch sách, đàn hc Vit cng v nhng vi phm nhân quyn trng trn ca chúng. Có người cho rng s có hơn mt trăm li t cáo, tra kho Vit cng đưa ra ti phiên hp Đi Hi Đng. Có người cho rng nhng t chc NGO s lên tiếng buc ti Vit cng. Thc tế không phi như vy. UPR, Universal Periodic Review là mt tiến trình ngoi giao và ngôn ng s dng, thái đ tham gia mang tt c tính cách ca nn bang giao quc tế nghĩa là lch thip, hoà nhã, tương kính, khách quan. Cũng cn nói thêm là trong s hàng my trăm đng bào hin din vào hai ngày 04 và 05.02 ti Geneva, ch có mt s rt ít đ vài chc người có cơ may trc tiếp hin din trong hi trường Liên Hip Quc đ tn mt nhìn, tn tai nghe nhng li trao đi gia các phái đoàn cp quc gia tham d viên chính thc. Trong quá kh, có l do nhu cu đu tranh chng cng, đã có cung cách thông tin đ nhng người xa hiu ngm – và hiu nhm – là có nhng t chc dân s ngoi chính ph li dng UPR năm 2009 đã đăng đàn din thuyết hùng hn kết án Vit cng ngay trước mt bá quan văn võ quc tế, khiến gic vô phương chng đ. Không phi như vy. Ngày 04 và ngày 05.02.2014 qu có nhng bui sinh hot đu tranh t cáo Vit cng nhưng chúng ch được phép din ra ti nhng hi trường ph – trong Building E, mt toà nhà rng ln – và khán thính gi thì tt nhiên ch có phe mình, rt ít khách ngoi quc và không h có Vit cng. Đó chng hn là trưởng hp bui Hi tho mang ch đ Trách nhim ca Vit Nam trong vai trò thành viên Hi đng Nhân quyn do UN Watch, PEN International, Cosunam, Article 19, Human Rights Lawyers, Đng Vit Tân v.v..triu tp ti Phòng XXV. Nhóm Ông Võ Văn Ái và Bà Lan Penelope Faulkner cũng hành đng tương t, nghĩa là cũng t chc gp mt mt phòng riêng vi s hin din ca nhng người Vit Nam và nhng người ngoi quc có cm tình vi hai Ông Bà. Vit cng ch có mt ti phiên hp Đi Hi Đng vào bui chiu và ti ngày th tư 05.02.2014 vi mt phái đoàn gm vài chc người và ba bn phóng viên báo chí. Vào dp này và như đã trình bày, ch có mt s nh người Vit T do T nn Cng sn gi vai trò khán thính gi hoàn toàn th đng, trong s có k viết bài hôm nay.
Điu khin toàn th bui hp là mt nhân viên ngành ngoi giao thuc sc dân da màu châu Phi. Ông được xưng hô chính thc là His Excellency, Son Excellene, H.E., S.E. Trưởng phái đoàn Vit cng, Th trưởng Ngoi giao Hà Kim Ngc, cũng được gi là H.E , S.E. Ngôn ng s dng ph biến là tiếng Anh, tiếng Pháp. Nhưng cũng có phái đoàn nói tiếng B đào nha, tiếng Nga. Mi phái đoàn được dành đúng sáu mươi lăm giây đ phát biu cho nên h ch có cách cm đu cm c đc lin mt mch nhng gì viết sn, có l không có c thì gi ngng li đ th! Khi nghe Ông Ch tch Bui Review bo : “J'invite le...“ thì đèn báo thi lượng cũng bt sáng đ cho quc gia liên h biết còn bao nhiêu giây phát biu. Thế ri đèn c ung dung lnh lùng đếm bt s giây. Khi hết thi gian qui đnh, đèn báo hết gi; nếu vn chưa đc hết, người phát ngôn phi đc ào ào, c ăn gian thêm vài giây ngn ngi.
Không h có thm vn, tra hi, điu tra, xét x. Không h có công t vin. Trái li người ta dùng nhng danh t rt ngoi giao như recommandations, statements.Có quc gia tuy thuc phe “Thế gii T do“ mà cũng ng ý va lòng như Vương quc B ghi nhn là Vit Nam đã có tiến b so vi UPR kỳ trước, năm 2009. Tt nhiên B cũng có nhng khuyến khích, khuyên nh liên quan đến vi phm nhân quyn. Có phái đoàn đ ngh Vit Nam xúc tiến thành lp mt Cơ quan Bo v Nhân quyn cp Quc gia. Nhiu nước yêu cu xét li nhng đo lut vi phm quyn làm người và quyn làm dân thuc B Lut Hình s như các điu 79, 88 và 258. Riêng Cuba lc đ qua xác quyết cùng Vit nam kiên trì đng hành và cht ch đoàn kết vi nhân dân Vit Nam! Phái đoàn Hoa Kỳ đi vào chi tiết nht khi nêu đích danh mt s nhân vt được xem là đi kháng cn sm dược tr t do như TS Cù Huy Hà Vũ và các ông Lê Quc Quân, Điếu Cày và Trn Huỳnh Duy Thc.
Có tt c 106 phái đoàn góp tiếng nói.

Khi s quc gia phát biu đt được chng trên dưới mười nước thì v Ch to phiên Hp Đi Hi Đng lên tiếng : “J'invite le Vietnam“ đ phái đoàn Vit cng thanh minh, phân trn. H s dng Vit ng. Thot tiên Th trưởng Vit cng cám ơn các phái đoàn đã nêu đ ngh hay nhn xét. Kế đó, y ph trách gii thích, bin minh v nhng điu tng quát. Khi cn, y chuyn li cho Đi din các cơ quan hu trách như Vin Kim sát Nhân dân Ti cao, B Lao đng, B Công an, y ban Tôn giáo Nhà nước v.v.. Mt s nhân viên làm vic ti các cơ quan trc thuc B Chính tr Trung ương Đng Cng sn cũng có dp được mi góp ý. Đương nhiên phái đoàn Vit cng ch biết s dng hoa ngôn xo ng đ trn tình mt cách rt ngoan c, rt điêu ngoa, rt qu quyt.
Ngi chăm chú lng nghe, tôi cht phát hin mt chi tiết rt đáng s : tt c nhng thành viên tham gia phái đoàn Vit cng đu nói ging Bc, tuyt đi không h nghe mt tiếng, mt câu ging Trung hay ging Nam. Chế đ “Bc thuc“ tht rõ ràng và tht phũ phàng trong phiên hp UPR Geneva kỳ th 18 năm 2014!
Nguyn cu Hn Thiêng Sông Núi, Anh Linh Tiên T phù h đ trì đ phiên hp UPR kỳ ti s không còn thm kch “Bc thuc“ này na và phái đoàn Vit Nam s gm nhng thành viên đi din cho mt T quc Dân ch, T do.
23.04.2014

No comments:

Post a Comment