Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 22 April 2014

LẠI THẾ HÙNG * PHAN KHJẮC TỪ

Nhân Đại hội Dân Chúa: Thử bàn về trường hợp linh mục Phan Khắc Từ

Tháng Chín 26, 2010
Linh mục Phan Khắc Từ (PKT) được nhiều người biết đến ngay từ thời VNCH. Ở vào thời kỳ đó khi nghe nói đến “ông linh mục hốt rác” thì người ta biết ngay là đang nói về linh mục PKT. Sau năm 1975 “Cháy nhà ra mặt chuột” đến lúc đó người ta mới biết thời gian gỉa dạng đi hốt rác là thời gian linh mục PKT ngấm ngầm hoạt động cho cộng sản.

Linh mục Phan Khắc Từ - Phó CT UBĐKCG, Tổng Biên tập báo Công giáo và Dân tộc

Báo chí của cộng sản không ngớt lời ca tụng con người “có công với cách mạng” PKT. Thế nhưng trong một bài báo có tựa đề Linh mục Phan Khắc Từ trao học bổng cho học sinh nghèo của tờ Hà Nội mới – một tờ báo chuyên bịa đặt, bóp méo sự thật, vu cáo giáo dân, tu sỹ, linh mục nhất là trọng vụ Thái Hà và Tòa Khâm sứ, Đồng Chiêm… Đến nỗi tại Hà Nội có một thành ngữ mới chỉ người dối trá là “loại Hà Nội mới”.
Bài báo với nội dung cố tô vẽ cho hình ảnh của linh mục PKT đọc được trên internet người ta chỉ thấy có một lời bình duy nhất viết như sau Ông Từ này là LM nhưng có vợ, bị giới Công Giáo coi là con chiên ghẻ, không nên đề cao. Linh mục PKT bị coi là con chiên ghẻ vì ông là người phản bội. Từ trong hàng ngũ Giáo hội ông tách ra khỏi Giáo hội để gia nhập một tổ chức có mục đích lũng đoạn Giáo hội. Nhưng cũng còn vì tai tiếng về chuyện vợ con được loan truyền khắp nơi.
Tin linh mục PKT có vợ người ta đã nghe được từ lâu, mới đây có nguồn tin nói rằng có bữa tiệc mừng thôi nôi đứa con trai đầu lòng của một bà cửa hàng trưởng tên là Ngô Thị Thanh Thủy, đảng viên đảng cộng sản, có bí danh Tư Liên, đã từng làm Bí thư Quận đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tại quận Bình Thạnh rồi làm cửa hàng trưởng nhà hàng nổi tại bến Tân Cảng gần khu cầu Bình Lợi. Buổi tiệc mừng thôi nôi linh đình được tổ chức tại nhà hàng này với rất đông khách được mời tham dự. Sau buổi tiệc người ta mới vỡ lẽ thì ra đứa bé trai mừng thôi nôi hôm đó chính là con của bà Tư Liên và linh mục PKT. Tin linh mục PKT có vợ lại được dịp lan truyền khắp nơi.


Rất nhiều người kể cả trong giới linh mục tin chuyện vợ con của linh mục PKT là có thật. Chính linh mục Vương Đình Bích một nhân vật từng ở trong UBĐKCG cũng xác nhận điều đó trong một lá thư tố cáo những việc làm lem nhem của linh mục PKT. Tuy nhiên nhiều giáo dân vì lòng yêu mến Giáo hội vẫn không muốn tin vào cái tin làm hoen ố hình ảnh của Giáo hội thánh thiện. Họ vẫn còn bán tín bán nghi và rồi chuyện vợ con của linh mục PKT cũng dần dần mờ nhạt theo thời gian. Thế nhưng sự việc này lại nóng bỏng trở lại bởi một nguồn tin động trời được loan truyền trên internet trong thời gian gần đây.
Bản tin này nói rằng hôm 28/6/2010 bà Ngô Thị Thanh Thủy (tức Tư Liên) đã xuất hiện nhân dịp phát động “Ngày gia đình Việt Nam” tại giáo xứ Vườn Xoài, giáo xứ mà linh mục PKT đang làm chánh xứ. Tại đây bà Tư Liên tuyên bố bà là vợ chính thức có hôn thú với linh mục PKT và rằng họ đã có hai người con và họ sống với nhau rất hạnh phúc. Trong dịp này bà Tư Liên còn có những lời lẽ xúc phạm đến Giáo hội.


Thông thường khi có những tin tức loại gây hoang mang như vậy thì người có trách nhiệm phải lên tiếng. Chẳng hạn cách đây mấy tháng một nguồn tin phổ biến trên internet nói rằng có một số nữ tu tại Việt Nam đã bị hãm hiếp và bị đánh đập tàn nhẫn thì sau đó không bao lâu LHBTTC đã lập tức lên tiếng bác bỏ nguồn tin này và khẳng định không hề có nữ tu nào bị lâm vào hoàn cảnh đó. Tin tức liên quan đến những lời tuyên bố của bà Tư Liên còn nghiêm trọng hơn nhiều và việc lên tiếng thuộc về trách nhiệm của Tòa TGM Sài gòn. Vậy mà cho đến nay dường như Tòa TGM Sài gòn vẫn không có một phản ứng nào đối với tin tức này.
Hồng Y G.B Phạm Minh Mẫn và Lm. Phan Khắc Từ tại Báo "Công giáo và Dân tộc"
Nếu nghĩ như vậy thì có thể giải thích được thái độ im lặng của giáo quyền Sài gon thế nhưng thực tế lại không phải như vậy. Nói chuyện với ký giả J.B Nguyễn Hữu Vinh hồi tháng 4/2010 linh mục PKT xác định rằng UBĐKCG “Không phải của Giáo hội mà là của Mặt trận, đương nhiên là của Đảng. Nhưng ngay sau đó linh mục PKT lại nói rằng “Chúng tôi cũng liên kết rất chắc với các Giám mục của mình, để thể hiện ra rằng đây không phải là giáo hội ly khai giống như Trung Quốc đâu”.
Trước mắt mọi người qủa thật linh mục PKT đã có “liên kết rất chắc” với giáo quyền. Bằng chứng là ông đã mời được ĐHY Phạm Minh Mẫn đến dâng thánh lễ nhân dịp UBĐKCG (một tổ chức của đảng cộng sản vô thần) làm cái công việc gọi là “tĩnh tâm và hành hương” trong dịp chuẩn bị bước vào năm Thánh. Linh mục PKT cũng đã có nhiều dịp xuất hiện công khai bên cạnh giáo quyền mà gần đây nhất là trong thánh lễ nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố TGM Nguyễn Văn Bình cũng như trong buổi tọa đàm “Chân dung một vị mục tử” tại Câu lac bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình. Sắp tới đây linh mục PKT và nhóm “Đàn két” của ông làm sao không tìm cách “liên kết rất chắc với các Giám mục của mình” để len lỏi vào Đại Hội Dân Chúa. Như vậy cũng khó viện cớ không có liên hệ với UBĐKCG để nói rằng không có trách nhiệm đối với linh mục PKT.

Lm. Phan Khắc Từ (thứ 2 bên trái sang) trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố TGM Phaolo Nguyễn Văn Bình

ĐHY của TGP Sài gòn vốn được coi là người thích tìm hiểu sự thật “thực”. Ngài đã lặn lội sang đến tận Rôma để tìm hiểu sự thật “thực” về sự ra đi của Đức TGM Ngô Quang Kiệt. Chuyến đi hao tốn tiền bạc, thì giờ và sức khỏe nhưng vẫn bị nhiều người chỉ trích  rằng không được  “Danh chính ngôn thuận”. Lý do là vì Ngài cai quản TGP Sài gòn chẳng có trách nhiệm gì đến công việc ở TGP Hà nội và Ngài cũng chẳng được HĐGM ủy thác để làm công việc đó.
Nay có một sự thật “thực” cần được phanh phui đang ở ngay trong TGP của Ngài. Đó là những tin tức không lành mạnh liên quan đến linh mục PKT. Thiết tưởng dù muốn hay không muốn TGP Sài gòn cũng cần phải làm sáng tỏ sự việc này cho rõ trắng đen. Nếu những tin tức kia là không đúng thì trả lại sự trong sạch cho linh mục PKT. Còn nếu những tin tức kia là đúng thì TGP Sài gòn cần phải có thái độ dứt khoát đối với linh mục PKT, không thể để cho một linh mục đã không còn là linh mục nữa được phép dâng thánh lễ và cử hành những bí tích cho giáo dân.
Nếu không có thái độ dứt khoát liệu vấn đề này có nên đem ra trước Đại Hội Dân Chúa sắp tới không?
Lại Thế Lãng
Vermont- USA

No comments:

Post a Comment