Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 28 June 2019

Thương chiến Mỹ-Trung: Trump chuẩn bị gặp Tập Cận Bình


Tư liệu: TT Trump và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại cuộc gặp song phương tại Hôi nghị G20 ở Buenos Aires, Argentina, ngày 1/12/2018. (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais, File)
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/6 nói ông hy vọng các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có tính cách xây dựng, nhưng khẳng định ông không đưa ra bất kỳ hứa hẹn nào sẽ hoãn áp dụng các mức thuế quan ngày càng tăng trong khi có dấu hiệu cuộc xung đột thương mại giữa hai nước đang tác động tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Xung đột thương mại giữa hai nước và dấu hiệu suy giảm kinh tế toàn cầu đã phủ bóng lên hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày tại Osaka, Nhật Bản, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch TQ đối mặt nhau ngắn ngủi, và đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tay đôi vào ngày mai, thứ Bảy 29/6.
Để dọn đường cho cuộc gặp gỡ được trông đợi này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer tại khách sạn nơi phái đoàn Mỹ đang lưu trú, theo một nguồn tin hiểu chuyện cho biết.
Kỳ vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm căng thẳng với cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã mờ nhạt dần.
Hôm thứ Sáu, ông Trump gặp các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Nhật Bản và Đức, những quốc gia mà chính quyền TT Trump cũng có tranh chấp thương mại.
Nói chuyện với các nhà báo Sau các cuộc hội kiến đó, ông Trump nói:
“Chí ít thì cuộc gặp (với ông Tập) cũng sẽ có hiệu quả. Hãy chờ xem điều gì xảy ra và cuộc họp sẽ mang lại kết quả gì.”
Khi được hỏi ông có hứa với ông Tập sẽ tạm hoãn áp thuế mới trên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc trong sáu tháng hay không, ông Trump trả lời “Không”:
Chính quyền TT Trump hiện đã áp thuế mới trên 250 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ông Trump đe dọa sẽ áp dụng các sắc thuế đó trên 300 tỷ đô la hàng khác nữa, tức là trên thực tế, Mỹ sẽ áp thuế mới trên tất cả mọi mặt hàng mà Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trung Quốc đã trả đũa bằng các mức thuế đánh trên hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Chứng khoán châu Á và vàng sụt giá trong ngày hôm nay, thứ Sáu, giữa lúc hoài nghi lên cao về khả năng đạt tiến bộ trong cuộc gặp Trump-Tập.
Một số nhà lãnh đạo cảnh báo rằng xung đột thương mại Trung-Mỹ tiếp tục leo thang đang đe dọa đà tăng trưởng toàn cầu.

Diễn đàn Facebook

 https://www.voatiengviet.com/a/thuong-chien-my-trung-trump-chuan-bi-gap-tap-can-binh/4977974.html

 

No comments:

Post a Comment