Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 30 June 2019

TRẦN HUY LIỆU NÓI DÓC!

Phan Huy Lê, nhà sử học tiết lộ Lê Văn Tám là chuyện bịa, qua đời ở tuổi 84

Phan Huy Lê, nhà sử học tiết lộ Lê Văn Tám là chuyện bịa, qua đời ở tuổi 84
Ảnh: Đất Việt
Giáo sư Phan Huy Lê, nhà sử học được nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước biết tới vì tiết lộ câu chuyện “anh hùng Lê Văn Tám” chỉ là chuyện bịa, vừa qua đời ngày 23 tháng 6 năm 2018.
Theo báo mạng VietNamNet, cách đây khoảng một tuần, ông Phan Huy Lê vào bệnh viện cấp cứu vì bệnh tim. Sau đó, ông còn gặp một số vấn đề về phổi. Ông Phan Huy Lê sinh năm 1934 tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp cử nhân Sử Địa từ trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội, ông làm phụ tá giảng viên môn Lịch Sử Việt Nam cổ trung đại tại trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội. Năm 1958, ông làm chủ nhiệm bộ môn Lịch Sử Việt Nam cổ trung đại khi mới 24 tuổi. Từ năm 1988 đến nay, ông là chủ tịch Hội Sử Học Việt Nam.
Năm 2008, ông Phan Huy Lê đưa ra một tiết lộ gây chấn động ngành sử học trong nước. Đó là câu chuyện thiếu niên Lê Văn Tám tẩm xăng vào người rồi xông vào đốt kho xăng của Pháp năm 1945 là một câu chuyện bịa. Theo lời ông Phan Huy Lê, câu chuyện này do một nhà sử học Bắc Việt khác là giáo sư Trần Huy Liệu bịa ra. Ông Trần Huy Liệu khi đó là bộ trưởng Bộ Thông Tin Tuyên Truyền, tiền thân của Bộ Thông Tin Và Truyền Thông ngày nay, chuyên dựng lên những câu chuyện không có thật để kích động thanh niên miền Bắc Việt Nam lao vào các cuộc chiến do đảng cộng sản chủ trương.
Nhiều người dân đã ví hình ảnh Lê Văn Tám với hành động nổ bom tự sát của các tổ chức khủng bố thời đại ngày nay, mà kẻ khủng bố lại là một trẻ em. Hiện nay, không còn thấy bộ máy tuyên truyền CSVN nhắc đến nhân vật “khủng bố giả tạo” này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment