Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 28 June 2019

TQ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ chế tài đối với Huawei


Mỹ nên dỡ bỏ ngay lập tức các chế tài đối với hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi hôm 27/6, vài ngày trước khi lãnh đạo của hai nước gặp gỡ để bàn về thương mại.
Trung Quốc phản đối Mỹ lạm dụng kiểm soát xuất khẩu và kêu gọi Mỹ quay trở lại con đường hợp tác, phát ngôn viên Cao Phong nói.
“Chúng tôi kêu gọi Mỹ hủy bỏ các chế tài ngay lập tức đối với các công ty Trung Quốc bao gồm Huawei để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ Trung-Mỹ,” ông Cao nói, khi được hỏi liệu hai bên có dự kiến đạt được thỏa thuận về các biện pháp mà Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc đang đối mặt.
Ông Cao lưu ý rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm vào tuần trước - một cử chỉ khơi dậy hi vọng về một thỏa thuận - rằng ông hi vọng Mỹ có thể đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc.
Đầu tháng 5, Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết cải cách kinh tế, làm Bắc Kinh phẫn nộ và khiến các cuộc đàm phán thương mại sụp đổ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói rằng một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đạt được vào cuối tuần này khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 cường quốc hàng đầu (G20) tại Nhật Bản, nhưng ông sẵn sàng áp thuế đối với hầu như tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu bất đồng tiếp diễn.
Ông Trump đã gợi ý rằng Huawei có thể là một phần trong thỏa thuận.
Báo Wall Street Journal đưa tin ông Tập định sẽ trình bày với ông Trump các điều khoản để chấm dứt tranh chấp thương mại, bao gồm xóa bỏ lệnh cấm bán công nghệ của Mỹ cho Huawei. Tờ báo dẫn nguồn tin là các quan chức Trung Quốc biết về kế hoạch này.
Bài báo cũng cho biết Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả các mức thuế quan trừng phạt và từ bỏ các nỗ lực bắt Trung Quốc hứa sẽ mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn so với những gì họ đã đồng ý trước đó - nhắc lại những yêu sách từ lâu nay.
Mỹ đã đưa Huawei, hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, vào danh sách đen xuất khẩu, dẫn ra các vấn đề an ninh quốc gia. Danh sách này cấm các nhà cung cấp của Mỹ bán thiết bị cho Huawei mà không có sự chấp thuận đặc biệt.

Huawei phủ nhận sản phẩm của họ đề ra mối đe dọa về bảo mật.

Diễn đàn Facebook

 https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-keu-goi-my-do-bo-che-tai-doi-voi-huawei/4976762.html

No comments:

Post a Comment