Không bán được cho Mỹ, Trung Quốc tìm cách nào để tiêu thụ hàng hóa?
Vì bị áp thuế không xuâ´t được qua Mỹ, sản xuất trong nước lại quá tải nghiêm trọng, Trung Quốc hiện đang phải ráo riết tìm nơi để tuồn sốâ´ lượng hàng hóa dư thừa của mình.
Khong ban duoc cho My- Hinh 1
Trong tình hình đo´, Bă´c Kinh râ´t muô´n đẩy nhanh ca´c thỏa thuận tự đo mậu dịch vơ´i ca´c đô´i ta´c kha´c, chủ yê´u là châu A´.
Tuy nhiên, như nhận xe´t của nhật báo Mỹ The New York Times ngày 26/07/2019, vâ´n đề không phải là dễ dàng.
Dưới một tựa đề râ´t châm biếm: Trung Quô´c cần chổ mơ´i để ba´n nu´i đồ của mình (China Needs New Places to Sell Its Mountain of Stuff), bài viê´t của ba´o The New York
Times ghi nhận tình hình một cách dí dỏm:
Trung Quốc có quá nhiều nhà máy sản xuất dư thừa hàng ho´a. Và đang có cuộc chiến thương mại có tính trừng phạt với Mỹ, bạn hàng lớn nhất của Trung Quô´c không còn mua hàng như trước nữa.
Thế là Trung Quô´c phải tìm khách hàng mới,và những khách mơ´i này cho thấy là không dễ dụ dỗ..
Theo New York Times, Trung Quốc vừa chính thức thúc
đẩy trở lại dự a´n xây dựng một vùng tự do mậu dịch xuyên Châu Thái Bình Dương, với một mục tiêu râ´t khó hoàn thành, đó là đạt được một thỏa thuận vào tháng 11.
Nếu thành công thì hiệp định có thể mở cho Bă´c Kinh ca´nh cửa vào các thị trường sang đến Ấn Độ.
Bắc Kinh cũng đang cố duy trì cuộc đàm phán 3 bên vơ´i Seoul va` Tokyo nhằm hạ thâ´p hàng rào thuế quan giữa ba nươ´c Đông Bă´c A´ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng cơ mày thành công không nhiều.
Nhìn chung, Trung Quốc đang đơn phương giảm thuế quan trên một loạt mặt hàng nhập từ các nơi trên thế giới,
cho dù vẫn áp thuế trả đũa trên hàng ho´a Mỹ.
Sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc
Đô´i vơ´i The New York Times, vấn đề đặt ra là sư´c khỏe của nền kinh tế Trung Quốc mà Bă´c Kinh cần duy tri`.
Vào trung tuần tháng 7, Trung Quốc thông báo tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất từ gần 3 thập niên nầy, mà nguyên nhân một phần đê´n tư` cuộc chiến thương mại do chính quyền Trump khởi xướ´ng, tác động đến lãnh vực xuất khẩu then chốt của nền kinh tê´ Trung Quô´c.
Các tập đoàn nước ngoài thì đang tìm cách dời sản xuất đi nơi khác để tránh một cuộc chiến thương mại có thể dằng dai.
Do không thâ´y dấu hiệu nào là cuộc chiến să´p kết thúc,
Trung Quốc phải quay sang việc đi tìm thị trường mới cho những gì họ sản xuất.
Giáo sư Trần Định Định (Chen Dingding) thuộc Đại Học Tế Nam ở Quảng Châu, công nhận :
Thay thế được Mỹ la` điều râ´t kho´, nhưng cũng phải thử, phải đa dạng hóa.
Theo ông, Bă´c Kinh không thể dựa măi vào thị trường Mỹ, cho dù nó rất quan trọng.
Thê´ nhưng việc đu´c kết các hiệp định thương mại mới râ´t khó, vi` ca´c đô´i ta´c khả dĩ ky´ thỏa thuận tự do mậu dịch
vơ´i Trung Quô´c đang co´ râ´t nhiều ly´ do để không hài lòng.
Vả lại không một nước nào có khả năng hấp thụ, du` chỉ ti´nh trên bi`nh diện khô´i lượng, ca´c mặt hàng mà Trung Quốc bán cho khách hàng Mỹ.
Còn những nước láng giềng thì cũng cạnh tranh với Trung Quốc trong một số lãnh vực sản xuất.
Ngoài ra, Bă´c Kinh vẫn duy trì một mư´c thuế cao và nhiều cản trở khác để bảo vệ nền công nghiệp Trung Quô´c, những cản trở đo´ phải được dỡ bỏ nếu muô´n các nước khác đồng ý ký kết.
Cuộc đô´i đầu kinh tế Mỹ Trung đă làm hệ thống thương mại thế giới mất cân đô´i. Hàng thặng dư hàng năm của Trung Quốc trong thương mại lên đê´n gần 1 ngàn tỷ đô la đủ để cho người ta co´ khái niệm về lượng hàng bán ra và nhập
vào củaTrung Quốc.
Và phân nửa sô´ hàng thặng dư này nằm trong thương mại với Mỹ.
Trong nửa đầu năm nay, 2019, trao đổi của Trung Quốc với Mỹ sụt giảm 8,5%. Hàng Trung Quốc xuất ra thế giới chỉ tăng có 2,1%.
Trong lúc cuộc chiến thương mại bước vào năm thứ 2, câu hỏi lớn là ai có khả năng mua hàng sản xuất dư thừa của Trung Quốc nếu Mỹ không mua nữa.
Chưa gì Trung Quốc đă bị dư thừa về xe hơi, thép, và các mặt hàng thiê´t yê´u khác trong thương mại.
Nhiều nhà máy phải hoạt động chậm lại hay đóng cửa tất nhiên sẽ dẫn đến việc sa thải nhân công và cũng khiến tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng.
Thúc đẩy đàm phán về RCEP
Đứng trước khả năng kinh tế bị tổn hại, Bắc Kinh tìm cách mở những thị trường khác, và đang tập trung sức lực để thu´c đẩy việc đàm phán hiệp định tự do mậu dịch Trịnh Châu: Hiệp định Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực RECEP, kê´t hợp 10 nước ASEAN với Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và dĩ nhiên Trung Quốc.
Các quan chức thương mại trong vùng đă họp lại với nhau tại Trịnh Châu (Zhengzhou) vào hạ tuần tháng 7 và họp cấp bộ trưởng ở Bắc Kinh ngày 2 và 3/08.
Mục tiêu mà Bă´c Kinh mong muô´n là co´ được bản pha´c thảo văn kiện đàm phán mà các lănh đạo sẽ đúc kết trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bangkok vào tháng 11.
ông Ngô Giang Hạo (Wu Jianghao), tổng vụ trưởng Vụ Á Châu bộ Ngoại Giáo Trung Quô´c, đã giải thích:
Chúng tôi vẫn thảo luận về vấn đề này và hy vọng thúc đẩy nhanh để có thể đúc kết trong năm nay.
Vê` phía Nhật, ông Takeshi Niinami, lănh đạo tập đoàn nước giải khát Suntory, và cũng là một cố vấn của thủ tướng Abe trên các vấn đề kinh tế đã co´ nhậân định bi quan:
Tôi không nghĩ là đàm phán có thể được cụ thể hóa vào tháng 11. Có lẽ phải cần thêm thời gian.
Một cản lực chính là mư´c thuế cao của Trung Quốc.
Kể từ tháng 5/2018, Trung Quốc bắt đầu hạ thuế quan.
Và nhân diễn đàn kinh tế gọi là: Davos mùa hè-Summer ở Đại Liên, vào đầu tháng 7,thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khẳng định:
Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động hạ tất cả cá´c loại thuế quan, băi bỏ ca´c hàng rào phi thuê´ quan, tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, tăng gia ca´c điều kiện dễ dàng hơn cho nhập khẩu.
Không dễ dụ dỗ các ‘đối tác’ mua hàng
Nhưng giành được sự ủng hộ của các nước khác không phải dễ. Ấn Độ chẳng hạn, với tầm vóc to lơ´n và mư´c tăng trưởng nhanh, có khả năng là một khách hàng lớn của Trung Quốc.
Nhưng Ấn Độ lại bảo vệ thị trường của mình với mư´c thuế quan trung bình cao nhất trong các nền kinh tế lớn thế giới, và rất sợ bị hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đổ vào.
Báo New York Times nhận thấy là một số nươ´c có thể la` thành viên của RCEP như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng là những nhà sản xuất cạnh tranh vơ´i Trung Quô´c và có thể không nhập khẩu nhiều hơn nữa.
Trung Quốc cũng đã có các cuộc đàm phán lâu dài với Nhật Bản và Hàn Quốc về quan hệ đối tác thương mại ba bên.
Nhưng triển vọng vê` một thỏa thuận thương mại mới giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên xa vời với tranh chấp thương mại đang sôi sục giữa Tokyo và Seoul.
Theo ông Brad Setser, hiện làm việc ở trung tâm tham vâ´n Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại(Council on Foreign Relations) ở New York cho rằng ngay cả khi Trung Quốc co´ được những hiệp định thương mại mới, họ vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực là phải tìm thị trường cho số lượng lớn hàng hóa mà họ tạo ra.
Chuyên gia này khẳng định:
“Ngay vào lu´c này, không một quốc gia nào khác trên thế giới co´ khả năng thay thế Hoa Kỳ trong vị trí bị gần 400 tỉ đô la thâm hụt thương mại hàng năm do việc mua hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc”.
(Posted by 'vi nguyen' via PhucHungViet <PhucHungViet@googlegroups.com>, Sep 15, 2019 at 7:54 AM)
Khong ban duoc cho My- Hinh 1
Trong tình hình đo´, Bă´c Kinh râ´t muô´n đẩy nhanh ca´c thỏa thuận tự đo mậu dịch vơ´i ca´c đô´i ta´c kha´c, chủ yê´u là châu A´.
Tuy nhiên, như nhận xe´t của nhật báo Mỹ The New York Times ngày 26/07/2019, vâ´n đề không phải là dễ dàng.
Dưới một tựa đề râ´t châm biếm: Trung Quô´c cần chổ mơ´i để ba´n nu´i đồ của mình (China Needs New Places to Sell Its Mountain of Stuff), bài viê´t của ba´o The New York
Times ghi nhận tình hình một cách dí dỏm:
Trung Quốc có quá nhiều nhà máy sản xuất dư thừa hàng ho´a. Và đang có cuộc chiến thương mại có tính trừng phạt với Mỹ, bạn hàng lớn nhất của Trung Quô´c không còn mua hàng như trước nữa.
Thế là Trung Quô´c phải tìm khách hàng mới,và những khách mơ´i này cho thấy là không dễ dụ dỗ..
Theo New York Times, Trung Quốc vừa chính thức thúc
đẩy trở lại dự a´n xây dựng một vùng tự do mậu dịch xuyên Châu Thái Bình Dương, với một mục tiêu râ´t khó hoàn thành, đó là đạt được một thỏa thuận vào tháng 11.
Nếu thành công thì hiệp định có thể mở cho Bă´c Kinh ca´nh cửa vào các thị trường sang đến Ấn Độ.
Bắc Kinh cũng đang cố duy trì cuộc đàm phán 3 bên vơ´i Seoul va` Tokyo nhằm hạ thâ´p hàng rào thuế quan giữa ba nươ´c Đông Bă´c A´ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng cơ mày thành công không nhiều.
Nhìn chung, Trung Quốc đang đơn phương giảm thuế quan trên một loạt mặt hàng nhập từ các nơi trên thế giới,
cho dù vẫn áp thuế trả đũa trên hàng ho´a Mỹ.
Sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc
Đô´i vơ´i The New York Times, vấn đề đặt ra là sư´c khỏe của nền kinh tế Trung Quốc mà Bă´c Kinh cần duy tri`.
Vào trung tuần tháng 7, Trung Quốc thông báo tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất từ gần 3 thập niên nầy, mà nguyên nhân một phần đê´n tư` cuộc chiến thương mại do chính quyền Trump khởi xướ´ng, tác động đến lãnh vực xuất khẩu then chốt của nền kinh tê´ Trung Quô´c.
Các tập đoàn nước ngoài thì đang tìm cách dời sản xuất đi nơi khác để tránh một cuộc chiến thương mại có thể dằng dai.
Do không thâ´y dấu hiệu nào là cuộc chiến să´p kết thúc,
Trung Quốc phải quay sang việc đi tìm thị trường mới cho những gì họ sản xuất.
Giáo sư Trần Định Định (Chen Dingding) thuộc Đại Học Tế Nam ở Quảng Châu, công nhận :
Thay thế được Mỹ la` điều râ´t kho´, nhưng cũng phải thử, phải đa dạng hóa.
Theo ông, Bă´c Kinh không thể dựa măi vào thị trường Mỹ, cho dù nó rất quan trọng.
Thê´ nhưng việc đu´c kết các hiệp định thương mại mới râ´t khó, vi` ca´c đô´i ta´c khả dĩ ky´ thỏa thuận tự do mậu dịch
vơ´i Trung Quô´c đang co´ râ´t nhiều ly´ do để không hài lòng.
Vả lại không một nước nào có khả năng hấp thụ, du` chỉ ti´nh trên bi`nh diện khô´i lượng, ca´c mặt hàng mà Trung Quốc bán cho khách hàng Mỹ.
Còn những nước láng giềng thì cũng cạnh tranh với Trung Quốc trong một số lãnh vực sản xuất.
Ngoài ra, Bă´c Kinh vẫn duy trì một mư´c thuế cao và nhiều cản trở khác để bảo vệ nền công nghiệp Trung Quô´c, những cản trở đo´ phải được dỡ bỏ nếu muô´n các nước khác đồng ý ký kết.
Cuộc đô´i đầu kinh tế Mỹ Trung đă làm hệ thống thương mại thế giới mất cân đô´i. Hàng thặng dư hàng năm của Trung Quốc trong thương mại lên đê´n gần 1 ngàn tỷ đô la đủ để cho người ta co´ khái niệm về lượng hàng bán ra và nhập
vào củaTrung Quốc.
Và phân nửa sô´ hàng thặng dư này nằm trong thương mại với Mỹ.
Trong nửa đầu năm nay, 2019, trao đổi của Trung Quốc với Mỹ sụt giảm 8,5%. Hàng Trung Quốc xuất ra thế giới chỉ tăng có 2,1%.
Trong lúc cuộc chiến thương mại bước vào năm thứ 2, câu hỏi lớn là ai có khả năng mua hàng sản xuất dư thừa của Trung Quốc nếu Mỹ không mua nữa.
Chưa gì Trung Quốc đă bị dư thừa về xe hơi, thép, và các mặt hàng thiê´t yê´u khác trong thương mại.
Nhiều nhà máy phải hoạt động chậm lại hay đóng cửa tất nhiên sẽ dẫn đến việc sa thải nhân công và cũng khiến tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng.
Thúc đẩy đàm phán về RCEP
Đứng trước khả năng kinh tế bị tổn hại, Bắc Kinh tìm cách mở những thị trường khác, và đang tập trung sức lực để thu´c đẩy việc đàm phán hiệp định tự do mậu dịch Trịnh Châu: Hiệp định Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực RECEP, kê´t hợp 10 nước ASEAN với Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và dĩ nhiên Trung Quốc.
Các quan chức thương mại trong vùng đă họp lại với nhau tại Trịnh Châu (Zhengzhou) vào hạ tuần tháng 7 và họp cấp bộ trưởng ở Bắc Kinh ngày 2 và 3/08.
Mục tiêu mà Bă´c Kinh mong muô´n là co´ được bản pha´c thảo văn kiện đàm phán mà các lănh đạo sẽ đúc kết trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bangkok vào tháng 11.
ông Ngô Giang Hạo (Wu Jianghao), tổng vụ trưởng Vụ Á Châu bộ Ngoại Giáo Trung Quô´c, đã giải thích:
Chúng tôi vẫn thảo luận về vấn đề này và hy vọng thúc đẩy nhanh để có thể đúc kết trong năm nay.
Vê` phía Nhật, ông Takeshi Niinami, lănh đạo tập đoàn nước giải khát Suntory, và cũng là một cố vấn của thủ tướng Abe trên các vấn đề kinh tế đã co´ nhậân định bi quan:
Tôi không nghĩ là đàm phán có thể được cụ thể hóa vào tháng 11. Có lẽ phải cần thêm thời gian.
Một cản lực chính là mư´c thuế cao của Trung Quốc.
Kể từ tháng 5/2018, Trung Quốc bắt đầu hạ thuế quan.
Và nhân diễn đàn kinh tế gọi là: Davos mùa hè-Summer ở Đại Liên, vào đầu tháng 7,thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khẳng định:
Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động hạ tất cả cá´c loại thuế quan, băi bỏ ca´c hàng rào phi thuê´ quan, tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, tăng gia ca´c điều kiện dễ dàng hơn cho nhập khẩu.
Không dễ dụ dỗ các ‘đối tác’ mua hàng
Nhưng giành được sự ủng hộ của các nước khác không phải dễ. Ấn Độ chẳng hạn, với tầm vóc to lơ´n và mư´c tăng trưởng nhanh, có khả năng là một khách hàng lớn của Trung Quốc.
Nhưng Ấn Độ lại bảo vệ thị trường của mình với mư´c thuế quan trung bình cao nhất trong các nền kinh tế lớn thế giới, và rất sợ bị hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc đổ vào.
Báo New York Times nhận thấy là một số nươ´c có thể la` thành viên của RCEP như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng là những nhà sản xuất cạnh tranh vơ´i Trung Quô´c và có thể không nhập khẩu nhiều hơn nữa.
Trung Quốc cũng đã có các cuộc đàm phán lâu dài với Nhật Bản và Hàn Quốc về quan hệ đối tác thương mại ba bên.
Nhưng triển vọng vê` một thỏa thuận thương mại mới giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên xa vời với tranh chấp thương mại đang sôi sục giữa Tokyo và Seoul.
Theo ông Brad Setser, hiện làm việc ở trung tâm tham vâ´n Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại(Council on Foreign Relations) ở New York cho rằng ngay cả khi Trung Quốc co´ được những hiệp định thương mại mới, họ vẫn sẽ phải đối mặt với áp lực là phải tìm thị trường cho số lượng lớn hàng hóa mà họ tạo ra.
Chuyên gia này khẳng định:
“Ngay vào lu´c này, không một quốc gia nào khác trên thế giới co´ khả năng thay thế Hoa Kỳ trong vị trí bị gần 400 tỉ đô la thâm hụt thương mại hàng năm do việc mua hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc”.
(Posted by 'vi nguyen' via PhucHungViet <PhucHungViet@googlegroups.com>, Sep 15, 2019 at 7:54 AM)
No comments:
Post a Comment