Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 11 December 2020

Bộ Y tế Canada phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer, dự định chủng ngừa cho đa số dân chúng trước tháng 9

Cột mốc quan trọng để khởi xướng chương trình chủng ngừa lớn nhất trong lịch sử quốc gia.

Hôm thứ Tư 9/12/2020, giới chức liên bang loan báo rằng Bộ Y tế Canada đã phê duyệt vaccine COVID-19 của hãng dược Mỹ Pfizer; đây là loại vaccine đầu tiên chính thức được phép sử dụng trên toàn quốc.

Canada là quốc gia thứ ba trên thế giới phê duyệt vaccine này, sau Vương quốc Anh và Bahrain.

Tin này đã được kỳ vọng trong tuần này vì chính phủ liên bang tuần trước đã loan báo rằng Canada sẽ nhận những liều thuốc đầu tiên vào cuối năm nay. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết các lô hàng đầu tiên sẽ đến vào khoảng giữa tháng 12, và Canada sẽ nhận được 249.000 liều vaccine Pfizer trước cuối tháng 12.

© Bản tiếng Việt của Canada Info. Mời quý độc giả kết nối để cập nhật tin tức: canadainfo.net, facebook.com/thongtincanada, twitter.com/thongtincanada.

Hôm 9/12, giới chức y tế liên bang cũng công bố “lịch trình chủng ngừa” dự định cho người dân Canada. Họ tin rằng sẽ có đủ vaccine để điều trị an toàn cho hầu hết người dân trên toàn quốc trước tháng 9 năm 2021.

Theo lịch trình này, giới chức y tế liên bang dự đoán từ 40% tới 50% dân số Canada sẽ được tiêm vaccine trước tháng Sáu.

Giới chức liên bang trước đây đã nói rằng Canada sẽ nhận được bốn triệu liều vaccine vào cuối mùa xuân. Chính phủ đã mua tổng cộng 20 triệu liều và họ có quyền chọn mua thêm 56 triệu liều.

Vaccine Pfizer được bảo quản ở nhiệt độ lạnh đông nên hãng dược này đang có kế hoạch vận chuyển vaccine này trực tiếp đến các tỉnh bang.

Thủ hiến Ontario Doug Ford đưa ra một tuyên bố cho biết chính quyền tỉnh bang sẽ sẵn sàng khai triển vaccine ngay khi tỉnh bang nhận được lô hàng đầu tiên. 

© Bản tiếng Việt của Canada Info. Mời quý độc giả kết nối để cập nhật tin tức: canadainfo.net, facebook.com/thongtincanada, twitter.com/thongtincanada.

Vào đầu năm 2021, Canada cũng sẽ nhận được hai triệu liều vaccine Moderna hiện vẫn đang chờ phê duyệt.

Cả hai loại vaccine này đều phải dùng hai liều mới có công hiệu, nghĩa là với sáu triệu liều có thể có tới ba triệu người Canada được chủng ngừa vào cuối tháng 3.

Cùng với Moderna, các vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson cũng vẫn đang được đánh giá và xét duyệt.

Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Chủng ngừa đã khuyến nghị các tỉnh bang nên ưu tiên chủng ngừa đầu tiên cho cư dân và nhân viên các viện dưỡng lão cũng như bất kỳ ai trên 80 tuổi.

Hôm thứ Ba 8/12, Vương quốc Anh đã khai triển sử dụng những liều vaccine Pfizer đầu tiên, bắt đầu một chương trình chủng ngừa toàn cầu được kỳ vọng sẽ có đà tăng tốc khi ngày càng nhiều vaccine được phê duyệt trên toàn thế giới.

© Bản tiếng Việt của Canada Info. Mời quý độc giả kết nối để cập nhật tin tức: canadainfo.net, facebook.com/thongtincanada, twitter.com/thongtincanada.

Các cơ quan quản lý nhà nước ở Vương quốc Anh hiện đang nói rằng những người có bệnh sử đáng kể về các phản ứng dị ứng nên tránh dùng vaccine Pfizer-BioNTech mới trong khi họ điều tra hai phản ứng bất lợi xảy ra vào ngày đầu tiên của chương trình chủng ngừa đại trà của Vương quốc Anh.

Bộ Y tế Canada đang trấn an người dân Canada rằng vaccine của Pfizer là an toàn.

“Người dân Canada có thể tin tưởng rằng quá trình xét duyệt là nghiêm ngặt và chúng tôi có hệ thống giám sát chặt chẽ,” Bộ Y tế nói.

“Bộ Y tế Canada và Cơ quan Y tế Công cộng Canada sẽ giám sát chặt chẽ tính an toàn của vaccine khi vaccine được đưa ra thị trường và sẽ không ngần ngại có biện pháp xử lý nếu xác định được bất kỳ mối lo ngại nào về an toàn.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 9/12/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 

No comments:

Post a Comment