Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 10 December 2020

Vấn đề CƠ BẢN là NHỮNG ĐÒI HỎI của TQ NHƯ VẬY là ĐỂ LÀM GÌ ? Để trở thành ĐẠI ĐẾ trên Thế giới. Cả Thế giới không quên mấy nước ĐẠI ĐẾ TRƯỚC KIA ( BA TƯ, LA MÃ, AI RẬP, MÔNG CỔ . . .). Nay TQ đã quên mất, nên muốn lặp lại, nên Thế giới lại phải VÙNG LÊN TIÊU DIỆT mà thôi. Biết làm thế nào khác được ? Xem đính kèm và chuyển cho toàn Thế giới biết, kể cả nhân dân TQ.
Dân lành hành tinh.

Vào Th 4, 9 thg 12, 2020 vào lúc 12:06 'Angela Tran' via NVTD <nuocviettudo@googlegroups.com> đã viết:

Trung Quốc nguy hiểm cho thế giới hơn hẳn Liên Xô cũ

Đăng ngày: 07/12/2020

Rượu vang Úc trưng bày tại hội chợ nhập khẩu nông sản Thượng Hải ngày 05/11/2020. Mặt hàng này bị Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu đến 220% để trả đũa việc Úc đòi điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona. AP - Mark Schiefelbein

Thụy My

Trong bài « Mưu đồ toàn trị của Trung Quốc » đăng trên Les Echos hôm nay 07/12/2020, tác giả Dominique Moïsi nhận định trong suốt một thời kỳ dài, châu Âu sống với sự đe dọa của Liên Xô và dưới sự bảo vệ của Mỹ. Ngày nay, mối đe dọa đến từ Trung Quốc, nghiêm trọng hơn, đáng lo hơn rất nhiều.

Trung Quốc : Bậc thầy về ỷ mạnh hiếp yếu

Từ Hồng Kông cho đến Úc, Bắc Kinh tỏ ra là bậc thầy trong nghệ thuật đe dọa. « Nếu các vị coi Trung Quốc là kẻ thù, thì chúng tôi sẽ là kẻ thù » : Trước những cáo buộc, Bắc Kinh thường lật ngược lại như thế. Sự trả đũa thô bạo vì Úc « dám » đòi hỏi làm rõ nguồn gốc của virus gây dịch Covid-19, là một cảnh báo không chỉ đối với Úc mà còn cho cả thế giới.

Bắc Kinh tấn công vào tự do ngôn luận của người Úc, đối với tất cả những gì liên quan đến Trung Quốc ; bằng những thủ đoạn từ áp lực kinh tế trắng trợn nhất cho đến chỉnh sửa ảnh để bôi nhọ quân đội Úc. Không đùa được với Bắc Kinh, nhất là đối với một nước phương Tây, dân số ít và gần gũi địa lý với đế quốc Trung Hoa 

Năm 1947, tướng De Gaulle ví von những chiếc xe tăng Xô-viết đã tiến gần nước Pháp, liệu công thức này có thể áp dụng cho Con đường tơ lụa ngày nay ? Đã hẳn thách thức từ Liên Xô và Trung Quốc có tính chất khác nhau, Trung Quốc ở xa hơn, và xe tăng Trung Quốc cũng không có ý định thay thế chiến xa Liên Xô. Tuy vậy, mối đe dọa từ Bắc Kinh là có thực, và nguy hiểm hơn rất nhiều so với Matxcơva.

Đế quốc Liên Xô cũ không có đủ phương tiện cho tham vọng của mình, và không nuôi ý định « phục hận » như Bắc Kinh. Sự trỗi dậy của Trung Quốc diễn ra theo ba giai đoạn. Trước hết, ngay từ đầu thập niên 80, nhằm không để cho Nhật Bản độc chiếm phép lạ châu Á. Thứ hai, từ cuối thập niên 90, đòi hỏi tư cách « đại huynh » ở Á châu. Và phải chăng họ đang bước vào giai đoạn thứ ba : tham vọng Trung Quốc không dừng lại ở châu lục này, mà bao trùm lên toàn cầu, trong đó khẳng định ưu thế của chế độ toàn trị so với mô hình dân chủ ?

 

 

No comments:

Post a Comment