Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 19 December 2020

 

Phụ nữ Việt yêu trai Tây: 'lạt mềm' thực sự buộc chặt

18/10/2018 10:00 GMT+7

TTO - "Vẻ hiền hòa đặc biệt ở phụ nữ Việt Nam là kiểu lạt mềm mà thực sự buộc chặt nhiều người", Cameron Shingleton, tác giả cuốn "Những điều chưa biết về trai Tây", đánh giá.

Phụ nữ Việt yêu trai Tây: lạt mềm thực sự buộc chặt - Ảnh 1.

Tiến sĩ Cameron Shingleton - Ảnh: NGỌC HÀ

Tác giả Cameron Shingleton, một Tiến sĩ người Úc đã sống và làm việc ở Việt Nam gần 6 năm, đã dành nhiều năm quan sát các mối quan hệ giữa đàn ông phương Tây và phụ nữ Việt, và những vấn đề xung quanh.

Năm 2017, anh cho ra đời cuốn sách Những điều bạn chưa biết về trai Tây viết bằng tiếng Việt, giúp các cô gái trẻ có cái nhìn chân thực và đa chiều hơn về vấn đề này.

Những điều bạn chưa biết về Trai Tây có câu trả lời của tác giả về một loạt câu hỏi, như tại sao các chàng trai Tây lại thấy phụ nữ Việt hấp dẫn như vậy? Tại sao các mối quan hệ giữa trai Tây - gái Ta chưa bao giờ là dễ dàng? Lăng kính màu hồng đã được dựng lên, che đi những hạn chế của "mối quan hệ xuyên văn hóa" này?

* Từ quan sát "Những điều chưa biết về trai tây", anh cho rằng lý do nào khiến các cô gái Việt hẹn hò và kết hôn với đàn ông nước ngoài, cụ thể là người phương Tây?

- Tôi nhận thấy, một bộ phận con gái Việt Nam đang "chạy nhanh" hơn "trai ta" trong xã hội hiện đại. Họ có trình độ cao hơn, năng động hơn, tinh tế hơn và có tư tưởng thoáng hơn nam giới Việt cùng lứa. Vì vậy, họ thấy trai Tây là đối tượng hợp hơn.

Họ nhận thấy so với trai ta, trai Tây thường đối xử bình đẳng hơn với người yêu hay vợ của họ.

Cũng từ suy nghĩ này, họ có thể cho rằng tất cả anh chàng ngoại quốc đều lãng mạn, khá giả, phóng khoáng, tài giỏi…, dù thực tế không phải vậy.

Cùng với đó là tâm lý sính ngoại. Những chàng trai cao to, mũi cao, da trắng,… và nhiều đặc điểm khác lạ khác dễ khiến gái Việt cảm thấy tò mò, thích thú.

* Trong cuốn sách của mình, anh đã nhắc đến tài "lạt mềm buộc chặt". Điều gì khiến khả năng "lạt mềm buộc chặt" của phụ nữ Việt lại hấp dẫn trai Tây?

- Trong mắt nhiều đàn ông phương Tây, phụ nữ phương Tây đang giống đàn ông ở một số khía cạnh, trong khi phụ nữ Việt Nam có sự nữ tính, hòa nhã. Vẻ hiền hòa đặc biệt này ở phụ nữ Việt Nam là kiểu "lạt mềm" mà thực sự "buộc chặt" nhiều người.

Các cô gái Việt không hiếu thắng như phụ nữ Tây, mà thấu hiểu lòng người, quan tâm đến những người xung quanh. Có những người cá tính nhưng không tỏ ra quá mạnh mẽ, không phải lúc nào cũng muốn hơn thua khi tranh luận. Khi yêu, con gái Việt thẳng thắn nhưng không quá sòng phẳng như gái Tây.

Ngoài ra, họ biết "tạo điều kiện" để những chàng trai có cơ hội thể hiện sự ga lăng của mình. Khi muốn thuyết phục đàn ông, phụ nữ Việt thường làm một cách gián tiếp và khéo léo. Một số còn biết nuông chiều hoặc nhẫn nhịn cánh mày râu để đổi lấy những điều họ mong muốn.

So với cái "lạt mềm buộc chặt" này, gái Tây có vẻ rườm rà, thiếu lãng mạn, không tinh tế bằng.

Phụ nữ Việt yêu trai Tây: lạt mềm thực sự buộc chặt - Ảnh 2.

Cuốn "Những điều chưa biết về trai Tây" lý giải những góc khuất của những mối tình xuyên biên giới - Ảnh: NGỌC HÀ

* Khi nói phụ nữ Việt đang "chạy nhanh" hơn, anh có nghĩ rằng "trai ta" đang lép vế so với "trai Tây" trong việc thu hút những người phụ nữ quanh mình?

- Phép so sánh giữa "trai ta" và "trai Tây" không phải là bài toán dễ dàng. Trong cuốn sách, tôi mới chỉ nhắc đến việc trai ta đang lép vế hơn so với gái ta, chứ không phải so với trai Tây.

Trai ta cũng có những điểm tốt như hòa đồng, hay giúp đỡ người khác, đặc biệt là bạn bè và… các cô gái đẹp, không hoang tưởng nhiều về bản thân, có sở thích khá phổ biến chứ không phải những đam mê kỳ quặc như trai Tây.

Một điều quan trọng là họ muốn cưới vợ và sẽ cưới vợ, không như trai Tây ngần ngừ đến tận tuổi 40 vẫn tự hỏi "Liệu mình có nên lấy vợ hay không?".

Với gia đình, một số trai ta biết tôn trọng phụ nữ, tận tụy với cha mẹ, biết bày tỏ tình thương với vợ và kiên quyết lo liệu cho con cái. Ngoài ra, một số trai Việt cũng khá lãng mạn khi biết hi sinh trong tình yêu.

Một trai ta tốt có đủ các yếu tố để hấp dẫn con gái Việt.

Cameron Shingleton

Việc "dẫn trước" của gái Việt trong xã hội hiện đại khiến các cô gái muốn có bạn trai/bạn đời có tài, biết ủng hộ đối phương và chấp nhận được việc bạn gái giỏi giang. Trong khi đó các chàng trai Tây thấy phụ nữ tài năng và có cá tính là chuyện đáng mừng.

Ngoài ra, yếu tố "Tây hóa" trong tiến trình toàn cầu hoá của xã hội Việt khiến phụ nữ có cái nhìn khác về vai trò của mình và đàn ông trong xã hội, họ bỗng thấy mình "có duyên" với trai Tây hơn.

* Anh có nghĩ phụ nữ Việt đang đánh mất dần các giá trị phương Đông truyền thống trong chuyện tình yêu?

- Về mặt tư tưởng, cách suy nghĩ theo lối con gái Việt nhất định phải còn trong trắng trước kết hôn đang dần biến mất. Theo tôi, đây là điều khá đáng mừng.

Cùng với đó là quan niệm phụ nữ tốt phải là người đảm đang. Phụ nữ đảm đang là tốt, nhưng không có nghĩa công việc nội trợ là công việc duy nhất của phụ nữ, hay một phụ nữ muốn làm kinh tế, phát triển sự nghiệp và yêu cầu chồng giúp đỡ việc nhà là xấu.

Quan niệm về vấn đề chung thủy thì vẫn được giữ gìn. Con gái Việt Nam vẫn coi chung thủy trong tình yêu là điều đúng đắn.

Có thể thấy các tiêu chuẩn truyền thống nay đã được tương đối hóa một cách tích cực. Các cô gái Việt vẫn nghĩ họ cần chung thủy, nhưng không còn phải cam chịu, cố gắng níu giữ hôn nhân vô điều kiện.

* Những cản trở chủ yếu trong một mối quan hệ Tây - Việt theo anh là gì?

Tôi thấy rào cản là ngôn ngữ và cách giải quyết vấn đề.

Hai người không chung ngôn ngữ có thể dễ hiểu lầm nhau, từ đó làm tổn thương đối phương, cãi vã. Viễn cảnh tốt nhất trong tình yêu của hai người đến từ hai nền văn hóa khác nhau là không chỉ có một ngôn ngữ chung mà còn nên biết tiếng mẹ đẻ của người yêu - tức là có 2 ngôn ngữ chung để có thể hiểu đối phương hơn.

Phụ nữ Việt có bạn trai Tây nên khuyến khích anh ấy học tiếng Việt.

Cách bảo vệ bản thân tốt nhất trên "tình trường quốc tế" là đừng nhìn trai Tây toàn bằng đôi mắt màu hồng, và đừng "yêu ảo quá", đừng để tim mình đập quá "bình bịch" chỉ vì một vài bức ảnh đẹp, hay vì anh ấy khéo ăn nói trên mạng. Nếu muốn có một mối quan hệ lâu dài, hãy gặp đối phương ở ngoài càng sớm càng tốt, làm quen với những trai Tây đã ở Việt Nam hơn 6 tháng. Phụ nữ Việt cũng nên thử hẹn hò với những người từ 30 tuổi trở lên, độ tuổi được xem là khá chín chắn và an toàn. Và đừng quên rèn luyện khả năng nói tiếng Anh càng lưu loát càng tốt. Sự thấu hiểu qua ngôn ngữ là tiền đề của một mối qua hệ vững chắc.

Cameron Shingleton

Tình yêu thật ra rất đơn giản... Tình yêu thật ra rất đơn giản... TTO - Con gái ạ, tình yêu không phải thứ không thể gọi tên, không phải những bản tình ca dưới ánh trăng, hay tặng nhau triệu đoá hồng, mà nó hiện ra cu the

 


 

No comments:

Post a Comment