Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 31 December 2020

 

Canada phát hiện 4 ca đầu tiên nhiễm COVID-19 biến thể Anh

Biến thể này có thể lây lan “dễ hơn và nhanh hơn”, nhưng không có bằng chứng cho thấy nó có nguy cơ gây bệnh nặng cao hơn.

Giới chức y tế cho biết hai ca đầu tiên nhiễm COVID-19 biến thể mới Anh Quốc đã được phát hiện ở Ontario.

Bác sĩ Barbara Yaffe, Phó giám đốc y tế công cộng Ontario, hôm thứ Bảy 26/12/2020 thông báo rằng biến thể mới này đã được xác định ở một cặp vợ chồng cư dân Vùng Durham, Ontario.

“Điều này càng cho thấy người dân Ontario cần ở nhà càng nhiều càng tốt và tiếp tục tuân theo tất cả các lời khuyên về y tế công cộng, trong đó có các biện pháp phong tỏa trên toàn tỉnh bang bắt đầu từ hôm nay [26/12],” bác sĩ Yaffe nói.

Giới chức tỉnh bang cho biết hai người nhiễm bệnh đã được thông báo và hiện đang tự cách ly.

Hôm Chủ nhật 27/12, giới chức y tế xác nhận ca thứ ba nhiễm COVID-19 biến thể Anh ở Ontario, và ca đầu tiên ở British Columbia. Như vậy tính tới ngày 27/12/2020 đã có 4 ca nhiễm biến thể mới được xác chẩn ở Canada.

© Bản tiếng Việt của Canada Info. Mời quý độc giả kết nối để cập nhật tin tức: canadainfo.net, facebook.com/thongtincanada, twitter.com/thongtincanada.

Ca thứ ba ở Ontario được phát hiện ở vùng Ottawa. Sở Y tế Ottawa cho biết người này hiện nay đang tự cách ly, và cũng nói rằng người này gần đây đã về từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Sở Y tế không cho biết cụ thể thời điểm người đó về Canada.

Ảnh minh họa coronavirus liên kết với tế bào người. Biến thể được xác định ở Vương quốc Anh có một đột biến được biết là làm tăng mức độ liên kết chặt chẽ của virus với tế bào người. (Ảnh: Kateryna Kon / Science Photo Library / Getty Images)

Ban đầu, trong một thông cáo báo chí hôm 26/12, giới chức y tế Ontario cho biết hai ca đầu tiên không có lịch sử đi nước ngoài, tiếp xúc với người nhiễm bệnh hay có những người tiếp xúc gần có nguy cơ cao. Nhưng hôm 28/12, họ cho biết hai ca đầu tiên đã có tiếp xúc với một người gần đây tới/về Canada từ Vương quốc Anh.

Như vậy cả ba ca được xác nhận ở Ontario cho tới nay đều có liên quan tới việc đi nước ngoài thay vì lây truyền trong cộng đồng.

Chính quyền tỉnh bang Ontario cho biết biến thể này có thể lây lan “dễ hơn và nhanh hơn”, nhưng không có bằng chứng cho thấy nó có nguy cơ gây bệnh nặng cao hơn.

Biến thể này cũng đã được phát hiện ở các quốc gia khác trên thế giới, như Đan Mạch, Nhật Bản, Israel và Thụy Điển.

Tin này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) cho biết rằng “ cho đến nay không có bằng chứng cho thấy có các biến thể này ở Canada” và họ đang tăng cường sàng lọc sức khỏe và kiểm tra các kế hoạch cách ly kiểm dịch cho khách nhập cảnh.

No comments:

Post a Comment