Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 23 April 2020

Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không

Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận?



dan-ma-tu-la-gi-va-dan-ma-tu-sat-thuong-co-kinh-khung-khong
Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không? Ảnh minh họa
Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, vì liên quan đến sự kiện UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tịch thu 144.000 viên đạn mã tử (đựng trong 60 thùng carton) nhập khẩu trái phép qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2014. Vậy đạn mã tử là gì khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Cách đây hơn 2 năm, vào đêm 24/2 tại hẻm 384, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP HCM đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng được xem là một trong những vụ nổ lớn nhất từ trước tới giờ. Ngoài việc cướp đi sinh mạng của 11 người, vụ nổ còn phá hủy 3 căn nhà liền kề với tổng diện tích gần 280 m2, trong đó căn nhà 4 x 20 m của ông Lê Minh Phương có tường gạch 30 cm cũng vỡ nát. Ông Lê Minh Phương (Phương khói lửa) là Giám đốc công ty Lạc Việt, chuyên làm phim và phụ trách các hiệu ứng này trên phim trường. Phạm vi ảnh hưởng của vụ nổ được ghi nhận lên đến 500 m, gây hư hỏng kính một số nhà dân. Vụ nổ đã khiến 11 người, bao gồm cả ông Phương và gia đình thiệt mạng.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ nhiều thùng đạn mã tử, gói giấy hình tròn nghi chứa chất nổ và nhiều súng giả mang nhãn mác Trung Quốc.

Đến năm 2014, lại có một vụ việc liên quan đến đạn mã tử: theo Cục Hải quan TP.HCM, cuối tháng 4/2014 lô hàng đạn mã tử vận chuyển trái phép thuộc vận đơn số 235 LJU 43062902 do hãng hàng không Turkish Airlines số hiệu TK068 vận chuyển từ Thái Lan đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị tạm giữ và được chuyển cho công an điều tra, xử lý; người gửi ở Slovenia và người nhận ở Bangkok, Thái Lan.

Ngày 19/10/2015, ông Đỗ Thanh Quang - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, theo quyết định của UBND TP.HCM, số đạn trên sẽ sung công quỹ, đồng thời phạt Hãng hàng không Turkish Airlines với mức phạt 30 triệu đồng vì vận chuyển số đạn trên.

Như vậy, có thể thấy hai vụ việc gần dây ở Việt Nam liên quan đến đạn mã tử đều là những vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tính mạng của người dân.

Theo tìm hiểu, đạn mã tử (Loại đạn nổ - Catridge blanks plastic) là loại đạn không có đầu đạn hoặc đầu đạn làm bằng giấy, nhựa nhưng lại có vỏ và thuốc súng nhưng các loại đạn thông thường. Đạn này khi bắn vẫn có tiếng nổ, khói và ánh chớp lửa như thật nhưng không gây sát thương, nếu có chỉ gây sát thương (gây đau, xước, chảy máu và có thể gây mù mắt,…) ở cự li gần với nòng súng nếu bắn rất gần.

Đạn mã tử là loại đạn được dùng khi diễn tập hoặc đóng phim, khóa sinh tân binh tập trận giả; súng lệnh cho lễ thượng kỳ; súng chào tiễn biệt (lễ hạ huyệt). Sản phẩm này được sử dụng rất nhiều ở phim trường điện ảnh.

Ðạn mã tử không phải là “rubber bullets,” mà là đạn sử dụng trong huấn luyện chiến thuật. Thời chiến tranh Việt Nam, đạn mã tử chỉ gây ra tiếng nổ chứ không bắn ra đầu đạn. Ngày nay, đạn mã tử bắn ra sáp (wax) màu (đỏ) để đánh dấu một binh sĩ bị bắn khi tập trận.

Đạn mã tử rõ ràng là đạn giả. Khi bị kích hỏa, đạn mã tử gây tiếng nổ như đạn thật nhưng “người bị bắn” không hề bị thương. Lý do: đạn mã tử chỉ có thuốc súng chứ không có đầu đạn. Trong quân đội, người ta trang bị cho tân binh đạn mã tử để “tiếng nổ mã tử” giúp chàng lính mới cảm thấy hồi hộp và ly kỳ nhưthật trong trường hợp thực tập đánh trận giả. Như vậy, đạn mã tử là một sản phẩm quân sự. Nó chỉ đắc dụng đối với giờ học tập chiến thuật của chương trình huấn luyện quân sự.

Vậy mã tử có nghĩa là gì? Có thể hiểu từ “Mã tử” như sau: "mã" nghĩa Hán Việt là giả, bề ngoài, tử là chết, mã tử có nghĩa là chết giả!

Ngày 31/3/1993, con trai duy nhất của Lý Tiểu Long - Lý Quốc Hào khi đang quay những cảnh cuối cùng của bộ phim The Crow, một viên đạn thật thay vì đạn mã tử trong cây súng đạo cụ đã đặt dấu chấm hết cuộc đời ngôi sao điện ảnh trẻ 28 tuổi. Vụ án bí ẩn này bị đồn đại là có liên quan đến việc “xã hội đen” thao túng điện ảnh. Chỉ cần thay đầu giấy chuyên dụng (sẽ bị hủy khi ra khỏi nòng) bằng đầu các tông cứng có dạng khí động học thì khả năng người bị bắn tử vong rất cao.

No comments:

Post a Comment