Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 23 April 2020

Virus corona: Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cứu trợ kinh tế 484 tỷ đô la

  • 2 phút trước
  • Bản quyền hình ảnh Reuters
    Image caption Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi (phải) và các nhà lập pháp khác đeo khẩu trang và giữ khoảng cách quy định trong phòng Quốc hội Mỹ
    Quốc hội Mỹ đã thông qua gói cứu trợ Covid-19 mới với tổng trị giá 484 tỷ đô la. Đây là dự luật viện trợ thứ tư được Quốc hội Mỹ thông qua để đối phó với đại dịch.
    Dự luật, được Hạ viện phê chuẩn, với 39 phiếu thuận, 5 phiếu chống, sẽ bổ sung các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, đồng thời tài trợ cho các bệnh viện và việc mở rộng xét nghiệm.
    Virus corona: Đảng Cộng sản Nga tụ tập trước lăng Lenin bất chấp lệnh cấm
    Virus corona: Đức bắt buộc đeo khẩu trang
    Châu Âu từng bước nới lỏng phong tỏa
    Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ ban hành dự luật, được Thượng viện thông qua hôm thứ Ba.
    Hoa Kỳ có hơn 845.000 ca nhiễm virus và 46.800 ca tử vong.
    Tháng trước, Washington đã ban hành gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, với hai nghìn tỷ đô la viện trợ chống dịch.
    Dự luật được thông qua hôm thứ Năm sẽ đưa tổng chi tiêu liên bang cho khoản cứu trợ Covid-19 lên tới ba nghìn tỷ đô la, làm giảm thâm hụt ngân sách của Mỹ xuống mức kỷ lục.
    Ông Trump và đảng Dân chủ rất muốn thông qua một dự luật cứu trợ khác có thể lên tới ba nghìn tỷ đô la, nhưng đảng Cộng hòa của tổng thống không mặn mà.
    Lãnh đạo Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã bị lưỡng đảng chỉ trích vì nói rằng ông sẽ ủng hộ các bang tuyên bố phá sản thay vì chính phủ liên bang "vay tiền từ các thế hệ tương lai".
    Hôm thứ Năm, các quan chức Mỹ tập trung vào sự tàn phá đối của đại dịch đối với nền kinh tế bởi các số liệu chính thức cho thấy hơn 26 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin thất nghiệp trong năm tuần qua - và 4,4 triệu vào tuần trước.
    Trong dự luật được thông qua hôm thứ Năm, các nhà lập pháp đã trao 310 tỷ đô la tiền cho Chương trình bảo vệ tiền lương, nơi cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ để họ có thể giữ nhân viên trong biên chế.
    349 tỷ đô la được phân bổ cho chương trình này vào tháng trước đã hết nhẵn vào tuần trước chỉ sau 13 ngày, khiến hàng triệu chủ doanh nghiệp đặt câu hỏi làm thế nào họ có thể tiếp tục hoạt động.
    Đã có tình trạng lộn xộn khi lộ ra rằng các công ty lớn, giao dịch công khai đã nhận tiền tài trợ, và Kho bạc Hoa Kỳ đã cho họ đến ngày 7/5 để trả lại tiền mà không bị phạt.
    Trong các cuộc đàm phán cho gói kích thích mới nhất, đảng Dân chủ khẳng định tiền được phân bổ cho các bệnh viện và việc xét nghiệm
    Các bệnh viện sẽ nhận được 75 tỷ đô la, và 25 tỷ đô la sẽ dành cho mở rộng xét nghiệm Covid-19 - điều mà các chuyên gia nhấn mạnh là một bước quan trọng để mở cửa lại nền kinh tế.
    Việc thông qua dự luật hôm thứ Năm được thực hiện theo quy định giãn cách xã hội - các nhà lập pháp đợi trong văn phòng của mình, rồi ra bỏ phiếu theo từng nhóm nhỏ, và phòng quốc hội được làm sạch giữa các lần bỏ phiếu.
    Jim Jordan của đảng Cộng hòa, từ bang Ohio, đã khiến một số thành viên đảng Dân chủ tức giận vì đã tới văn phòng Quốc hội - và bị ho - không đeo khẩu trang.
    Các diễn biến khác:
    Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren tiết lộ anh cả của bà đã chết do mắc Covid-19
    Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Maxine Waters cho biết chị gái bà chết vì Covid-19, và bà muốn tưởng nhớ chị khi bỏ phiếu cho gói cứu trợ
    Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy thực tế có nhiều người nhiễm Covid-19 hơn là các số liệu được biết, vì các xét nghiệm kháng thể cho thấy hơn 21% trong số 1.300 người được xét nghiệm có virus này.

    Liệu có cần ngày nghỉ cuối tuần trong mùa dịch Covid-19?

    Cuộc đấu Donald Trump, Trung Quốc và WHO: Chống bê bối, hay trốn trách nhiệm?

    Đây là món nướng Hàn Quốc đậm đà nhất?

    Kỹ năng giúp sinh tồn trong cái lạnh cùng cực

    No comments:

    Post a Comment