Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Wednesday 22 April 2020

Số ca nhiễm COVID-19 tại Santa Clara County cao hơn 50 lần công bố chính thức

SANTA CLARA COUNTY, California (NV) – Số ca nhiễm COVID-19 tại Santa Clara County có thể cao gấp 50-85 lần so với thống kê chính thức, theo một nghiên cứu vừa công bố. Thành phố San Jose, nơi có đông người Việt sinh sống, thuộc Santa Clara County.
Kết quả nghiên cứu của trường đại học Stanford University đưa ra ngày 17/4 cho biết vào ngày 1 Tháng Tư  có ít nhất khoảng từ 2.49% đến 4.16% dân số Santa Clara County, tức là từ 48,000 đến 81,000 người bị nhiễm bệnh COVID-19, theo CNN.
Kết quả trên cao gấp 50 đến 85 lần so với kết quả chính thức được công bố là 956 người bị nhiễm trong ngày 1 Tháng Tư.
Nghiên cứu trên xét nghiệm 3.330 người ở Santa Clara bằng phương pháp tìm kháng thể trong máu chích từ đầu ngón tay.
Khác với phương pháp xét nghiệm dùng nước nhờn cơ thể từ mũi, miệng tìm dấu vết di truyền của virus tồn tại trong cơ thể.
Phương pháp dùng máu đi theo nguyên tắc khác, nếu có virus xâm nhập, cơ thể sẽ tạo  kháng thể chống lại, do đó, khi trong máu có kháng thể chống virus có nghĩa cơ thể đã bị nhiễm.
Bác Sĩ Jay Bhattacharya, giáo sư y khoa tại trường Stanford University, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi khám phá rất nhiều trường hợp người nhiễm bệnh COVID-19 nhưng các xét nghiệm phương pháp tìm virus qua nước mũi, miếng không xác định được.”
Ông nhấn mạnh: “Điều này phù hợp với những khám phá từ khắp nơi trên thế giới. Quan ngại nhất là căn bệnh này, dịch bệnh này lan xa hơn chúng ta nghĩ.”
Tuy nhiên, khi con số những người nhiễm bệnh là rất lớn, điều đó không đồng nghĩa là tai họa thảm khốc.
Bác sĩ Bhattacharya nhận định: “Nếu có gấp 50 lần hơn số người nhiễm bệnh, có nghĩa là tỉ lệ tử vong xuống theo tỉ lệ tương tự.  Thấp như bệnh cúm chẳng hạn. Nếu là thế, chúng ta sẽ bắt đầu so sánh là bệnh này có số tử vong tệ hơn hay đỡ hơn cúm một tí, hay có thể gấp đôi cúm.”
Nhưng vị bác sĩ khuyến cáo, dù tỉ lệ chết có thể so sánh với cúm, nhưng không được xem thường, hiện nay, vẫn chưa có vaccine ngừa COVID-19.
Nghiên cứu trên tiến hành tại Santa Clara County, dùng Facebook kêu gọi người đến tham gia thử nghiệm.
Có 3,330 người lớn và trẻ em đến từ nhiều cộng đồng khác nhau tình nguyện tham gia.
Những nỗ lực tìm kháng thể trong máu tương tự đang tiến hành tại một số địa phương Miami-Dade County, Florida; San Miguel County, Colorado; và Los Angeles County, California.
Viện Y tế Quốc gia cũng đang tiến hành phương pháp xét nghiệm này.
Bác sĩ Bhattacharya xét nghiệm đại trà không những giúp cho các nhà nghiên cứu biết được bao nhiêu người bị nhiễm, mà nhờ những thông tin thu thập được sẽ giúp các nhà y tế công cộng dự đoán được tiến triển bệnh dịch nhờ đó đưa ra được biện pháp đối phó hữu hiệu hơn rất nhiều.
Hiện nay, giới y khoa Hoa Kỳ biết là có rất nhiều trường hợp bị nhiễm không có triệu chứng, nhưng không có được một con số cụ thể là bao nhiêu người thực sự bị bệnh vẫn đang sinh hoạt bình thường và tiếp tục lây lan cho cộng đồng. (MPL)

No comments:

Post a Comment