Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Wednesday 12 August 2020

 

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của bộ trưởng y tế Mỹ


Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar phát biểu tại Đài Loan.

Trung Quốc hôm 12/8 nói rằng Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar “tệ nhất trên thế giới” trong việc kiểm soát COVID-19 đồng thời bác bỏ lời chỉ trích Trung Quốc mà quan chức này nói trong chuyến thăm kéo dài ba ngày tới Đài Loan, theo Reuters.

Ông Azar hôm 11/8 công kích phản ứng của Trung Quốc về COVID-19, nói rằng nếu dịch bệnh như vậy bùng phát ở Đài Loan hay ở Hoa Kỳ thì nó có lẽ “đã được dập tắt một cách dễ dàng”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng dịch bệnh ở Mỹ “mất kiểm soát” và trách nhiệm thuộc về ông Azar.

Ông Zhao được Reuters trích lời chỉ trích ông Azar “bỏ mặc hàng triệu người Mỹ đang mắc virus và tới Đài Loan” vì “các lợi ích chính trị ích kỷ”.

Ông Azar là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan trong vòng 4 thập kỷ, giữa lúc căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung vì nhiều vấn đề.

Theo Reuters, Tổng thống Trump hôm 11/8 nói rằng quan hệ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xấu đi vì dịch bệnh và họ đã không trao đổi với nhau trong một thời gian dài.

Chính quyền của ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc che giấu dịch bệnh và không chia sẻ thông tin về COVID-19. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này, theo Reuters.

No comments:

Post a Comment