Thế giới mất niềm tin ra sao sau khi Trung Quốc che đậy cuộc khủng hoảng do virus Vũ Hán gây ra
Tranh minh họa của CraighStephens. Nguồn : South China Morning Post |
Chi Wang (SCMP) * Mẹ Nấm (Danlambao) lược dịch -
Đây là bài viết của tác giả Chi Wang được South China Morning Post đăng
tải trong chuyên mục Ý kiến, ngày 13/4. Ông Chi Wang, từng là người
đứng đầu bộ phận Trung Quốc của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, là chủ tịch
của Quỹ Chính sách Hoa Kỳ - Trung Quốc.
Phản ứng mờ nhạt của chính quyền TT Trump đối với đại dịch coronavirus đã dẫn tới việc Hoa Kỳ đánh mất vai trò dẫn dắt trong cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến một số người tự hỏi liệu Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống này hay không.
Phản ứng mờ nhạt của chính quyền TT Trump đối với đại dịch coronavirus đã dẫn tới việc Hoa Kỳ đánh mất vai trò dẫn dắt trong cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến một số người tự hỏi liệu Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống này hay không.
Mặc dù Hoa Kỳ có thể không làm hài lòng các đồng minh của mình bằng cách
tạm dừng xuất khẩu thiết bị bảo hộ, Trung Quốc sẽ không dễ dàng bước
vào vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Việc Trung Quốc che giấu sự bùng
phát của đại dịch đã đánh mất sự tin tưởng của thế giới, và điều này sẽ
có tác động trầm trọng đến khát vọng lãnh đạo toàn cầu của Bắc Kinh.
Các đồng minh và đối tác thân thiết nhất của Trung Quốc đã mất niềm tin
vào khả năng giải quyết virus sớm của Bắc Kinh bằng cách đóng cửa biên
giới và hồi hương công dân. Đây là những biện pháp mà Hoa Kỳ áp dụng và
Trung Quốc chỉ trích. Bắc Hàn, quốc gia mà Trung Quốc chỉ là đồng minh
theo nghĩa chính thức của thuật ngữ này - đã đóng cửa biên giới vào cuối
tháng 1.
Trong khi quan hệ Trung - Nga đang ngày càng thân mật dưới thời Chủ tịch
Tập Cận Bình và người đồng cấp Vladimir Putin, Nga đã đóng cửa biên
giới trực tiếp với Trung Quốc vào cuối tháng 1 và đình chỉ việc miễn thị
thực du lịch từ Trung Quốc vào ngày 2 tháng 2. Iran, một đối tác chiến
lược quan trọng của Trung Quốc, đã dừng tất cả các chuyến bay giữa hai
nước vào ngày 31 tháng 1.
Pakistan, cũng là đối tác quan trọng của Trung Quốc, không di tản công
dân của mình, nhưng lựa chọn này được đưa ra vì sự thiếu hụt của hệ
thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của chính quốc gia này nhiều hơn là
niềm tin vào khả năng của Trung Quốc có thể giải quyết đại dịch.
Khi đại dịch xảy ra, bài tường thuật về virus đã tập trung vào quyết
định của Tổng thống Donald Trump và một số quan chức Hoa Kỳ về việc gọi
tên virus Trung Quốc, hay virus Vũ Hán. Trong khi Washington và Bắc Kinh
tranh cãi, các đối tác của Trung Quốc đã chỉ trích cách giải quyết vụ
khủng hoảng dịch bệnh.
Mới vài tháng trước, nước Anh đã khiến Mỹ tức giận khi cho phép Huawei
đấu thầu quyền xây dựng cơ sở hạ tầng 5G thì bây giờ đang để mắt đến
những toan tính vụng trộm của Trung Quốc. Thủ tướng Boris Johnson, người
chịu trách nhiệm về quyết định 5G, phải vào bệnh viện vì virus.
Trên khắp châu Âu, các nỗ lực ngoại giao khẩu trang của Trung Quốc đã
phản tác dụng, từ những báo cáo về các lô hàng thiết bị bảo hộ và bộ
dụng cụ thử nghiệm bị lỗi hoặc không chính xác được minh chứng tại Tây
Ban Nha và Hà Lan.
Ngay cả Iran cũng chỉ trích Trung Quốc vì đã che giấu mức độ bùng phát
thực sự. Phát ngôn nhân của Bộ Y tế, Kianush Jahanpur than thở rằng dữ
liệu không chính xác của Bắc Kinh đã tạo ra một trò đùa cay đắng với
phần còn lại của thế giới.
Trung Quốc phải mất nhiều thập kỷ để gầy dựng niềm tin đáng kể với quốc
tế nhằm vươn lên vị trí siêu cường số 2 thế giới. Các quyết định lãnh
đạo quan trọng, đặc biệt là từ thời kỳ cải cách dưới thời Đặng Tiểu
Bình, không chỉ giúp hàng trăm triệu người Trung Quốc thoát nghèo, mà
còn giúp đưa Trung Quốc trở lại thế giới.
Nhưng những cải cách này, và kết quả đạt được, sẽ không thể thực hiện
nếu không có sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng toàn cầu. Mãi đến sau
khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh được bình thường hóa dưới thời
chính quyền của Jimmy Carter năm 1979, Đặng Tiểu Bình mới tuyên bố bắt
đầu cải cách và chính sách mở cửa.
Sự trỗi dậy của Trung Quốc sau 40 năm tiếp theo sẽ không thể xảy ra nếu
không tiếp tục trao đổi thương mại, đầu tư, giáo dục và bí quyết công
nghệ với phương Tây. Tôi biết điều này bởi vì tôi là một phần của tiến
trình. Thông qua công việc tại Thư viện Quốc hội, tôi đã giúp thiết lập
một số trao đổi đầu tiên giữa sinh viên và thủ thư vào những năm 1970.
Sự tin tưởng là nền tảng của những trao đổi này không đi đến đâu cả. Nó
được xây dựng từ từ, qua từng viên gạch, thông qua sự nghiệp của vô số
nhà ngoại giao, học giả và quan chức chính phủ. Nó được các nhà báo trau
dồi, những báo cáo từ Trung Quốc đã giúp định hình nhận thức của công
chúng ở các quốc gia khác và tăng cường hỗ trợ cho sự hợp tác hơn nữa.
Cuộc đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 đã giáng một đòn đáng
kể vào nền tảng niềm tin này, nhưng không phá vỡ nó. Chỉ trong hơn một
thập kỷ sau thảm kịch, tổng thống Bill Clinton đã mở đường cho Trung
Quốc gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới, nơi đã củng cố thêm sức
mạnh để Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Cuộc khủng hoảng bất ngờ xảy ra vào tháng 9 năm 2001 đã mang đến những
cơ hội mới cho sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh
toàn cầu về khủng bố, và trong suốt những năm 2000, Trung Quốc tiếp tục
tìm kiếm cơ hội lãnh đạo lớn hơn trên sân khấu toàn cầu.
Niềm tin là một yếu tố quan trọng trong sự trỗi dậy của Trung Quốc. Đôi
lúc niềm tin này có lẽ quá lạc quan và ngây thơ, nhưng nền tảng của nó
đã được gầy dựng một cách chăm chỉ. Sự tin tưởng này đã bị xâm phạm
trước đại dịch coronavirus, những vết nứt này đã phá vỡ thành những kẽ
hở.
Làm thế nào mà nước Anh, hoặc bất kỳ quốc gia nào, có thể tin tưởng
Trung Quốc cung cấp các thành phần quan trọng cho cơ sở hạ tầng 5G của
mình khi họ không thể tin tưởng Bắc Kinh công bố thông tin chính xác về
cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng?
Làm thế nào Hoa Kỳ có thể tiếp tục cho phép các thiết bị y tế và dược
phẩm của quốc gia này được sản xuất tại Trung Quốc khi cơ quan ngôn luận
truyền thông Bắc Kinh lớn tiếng đe dọa sẽ nhấn chìm [Hoa Kỳ] vào địa
ngục đại dịch mới bằng cách giữ lại các sản phẩm thiết yếu này khi nhu
cầu đang hết sức cần thiết?
Làm thế nào Bắc Kinh có thể mong đợi bước vào vai trò lãnh đạo toàn cầu
khi làm tổn hại sức khỏe và sự an toàn của chính người dân của mình bằng
cách bịt miệng những người lên tiếng cảnh báo và giam giữ những người
bất đồng chính kiến?
Thế hệ lãnh đạo Trung Quốc hiện tại không nhớ hoàn cảnh của đất nước này
trước năm 1949. Họ không trải nghiệm phương thức mà Hoa Kỳ và Trung
Quốc hợp tác cùng nhau chống lại Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.
Thế hệ trẻ ở Trung Quốc không nhớ tình trạng đất nước này trước khi bình
thường hóa với Mỹ và trước cuộc cải cách của họ Đặng. Họ có thể bị
thuyết phục rằng sự thay đổi này đã được chứng minh và đại dịch đã khiến
vai trò trên bị tổn hại cơ bản.
Đây là một vấn đề hoàn toàn tách biệt với việc đổ lỗi cho nguồn gốc
virus xuất phát. Bất kể virus bùng phát ra sao, Tập Cận Bình và chính
quyền của ông ta đã che giấu bí mật khiến sức khỏe, sự an toàn và sự ổn
định kinh tế của chính người dân và của thế giới bị tổn hại.
Tập Cận Bình có thể cố gắng kiểm soát người dân của mình để che đậy với
sự bất lực thông qua chính sách tuyên truyền và kiểm duyệt, nhưng phần
còn lại của thế giới sẽ không dễ dàng lãng quên. Tập sẽ cần một cách
tiếp cận thế giới mới - và các cố vấn tốt hơn - để giúp xây dựng lại
niềm tin đã bị mất.
Nguồn:
14.04.2020
No comments:
Post a Comment