Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 12 April 2020

Virus corona: VN sắp qua 15 ngày 'cách ly toàn xã hội'

  • 4 giờ trước
  • Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Người dân Hà Nội trong thời gian cách ly xã hội
    Ổ dịch virus corona ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Hà Nội, trong hôm Chủ Nhật 12/4 có thêm hai ca nhiễm mới trong lúc ngày lệnh cách ly xã hội ở Việt Nam đang tiến gần đến ngày hết hiệu lực.
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/3 ra chỉ thị yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp 'cách ly toàn xã hội' trong thời gian 1-15/4.
    EU ra gói cứu trợ 500 tỷ euro, VN muốn vay 1 tỷ USD
    Việt Nam và người Việt các nơi đóng góp từ thiện chống Covid-19
    Virus corona: Nhận đồ bảo hộ, Donald Trump ‘cảm ơn những người bạn ở Việt Nam’
    Chỉ ít hôm sau đó, Bộ Y tế đã có đề nghị xem xét hiệu quả của các biện pháp này và có thể kéo dài thời hạn thực hiện đến ngày 30/4, nhưng đề nghị trên chưa nhận được phản hồi từ Chính phủ.
    Trong vài ngày qua, dường như người dân ở các thành phố lớn ra đường nhiều hơn trong lúc số ca nhiễm mới được công bố tiếp tục ở mức rất thấp, và có nhiều người đã bình phục.
    Các hãng hàng không Việt Nam nay đang có kế hoạch tăng các chuyến bay nội địa từ ngày 16/4.

    Cách ly xã hội hiệu quả đến đâu?

    Tại phiên họp tuần trước của Thường trực Chính phủ, đại diện Bộ Y tế đã đề nghị tiếp tục xem xét hiệu quả của cách ly xã hội, tùy tình hình thực tế đề nghị kéo dài đến ngày 30/4.
    Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói với báo giới hôm 6/4 ông hy vọng "cùng với các biện pháp khác, đến hết thời hạn thực hiện cách ly xã hội chúng ta có thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh," tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Tuyên.
    Nhưng những ca lây nhiễm trong cộng đồng ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh vẫn gây lo ngại về khả năng lan rộng của dịch Covid-19.
    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Việt Nam thực hiện cách ly xã hội từ 1-15/4
    Chính quyền Hà Nội quyết định khoanh vùng cách ly thôn Hạ Lôi, với số dân khoảng 11 ngàn người, hôm 8/4 sau khi xuất hiện một số ca lây nhiễm trong cộng đồng.
    Cho đến cuối ngày 12/4, đã có thêm hai ca nhiễm tại thôn này, đưa tổng số ca ở Hạ Lôi lên 8 ca, và tổng số ca nhiễm trên toàn Việt Nam lên 260.
    Hai bệnh nhân mới đều làm nghề trồng hoa, và không đi đâu xa khỏi huyện Mê Linh trong những ngày gần đây nhưng có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với Covid-19 khác.
    Chính phủ đã ra thông báo khẩn số 13 đề nghị những người thu mua, buôn bán, có mặt ở Chợ hoa Mê Linh từ ngày 20/3 liên hệ với cơ quan y tế và thực hiện cách ly tại nhà.
    Dự kiến các hộ dân ở Hạ Lôi sẽ được cách ly đến hết ngày 28/4.
    Hồi giữa tháng Hai, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc với số dân chừng 10 ngàn người cũng bị khoanh vùng cách ly trong 20 ngày.
    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Vietjet Air, Bamboo Airways có hoạch tăng các chuyến bay nội địa từ ngày 16/4

    Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng bay nội địa từ 16/4

    Cùng với biện pháp 'cách ly toàn xã hội' là sự cắt giảm tối đa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong xã hội.
    Các tuyến giao thông quan trọng, như đường bay đi và đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đường xe lửa Bắc - Nam hay tuyến hỏa xa Hà Nội - Hải Phòng, các tuyến xe đò liên tỉnh đến và đi từ Sài Gòn, và dịch vụ xe bus nội đô tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã bị giảm xuống mức tối thiểu hoặc tạm dừng hẳn.
    Chỉ những ngành nghề thiết yếu trong danh sách do Chính phủ và các địa phương công bố là được phép duy trì hoạt động bình thường.
    Nay, với thời hạn 15 ngày 'cách ly toàn xã hội' gần kết thúc, Vietjet Air, Bamboo Airways lên kế hoạch tăng các chuyến bay nội địa từ ngày 16/4.
    Vietjet Air nói sẽ nối lại nhiều tuyến bay nội địa bị tạm ngừng trước đó, theo VnExpress.
    Tương tự, Bamboo Airways cũng dự định sẽ tăng cường tần suất bay tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh lên 7 chuyến/ngày từ 16/4 và khai thác bình thường trở lại nhiều tuyến bay nội địa khác.
    Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được cho là đang xem xét nối lại các tuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

    Chủ đề liên quan

    Tin liên quan

    No comments:

    Post a Comment