Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 5 April 2020

Ông Lenin ở nước Nga...


tuong-lenin-o-vuon-hoa.jpgHồi học phổ thông tôi đọc đi đọc lại những câu thơ 'Ông Lenin ở nước Nga - Mà sao em thấy rất là Việt Nam'.
Vào đại học tôi học tiếng Nga, tên có trong danh sách để chuẩn bị đi Liên Xô thì Liên Xô đổ.
Thế rồi tình cờ hơn một năm trở lại đây tôi có dịp cưỡi ngựa xem hoa ở nước Nga khá nhiều lần.
Tôi ra Quảng trường Đỏ chụp lăng Lenin (có bạn Việt Nam gọi ông là Lê Văn Nin) nhưng không vào.
Tôi tới công viên ở gần ga tàu điện ngầm 1905 và thấy ngạc nhiên khi người ta lại vừa dựng tượng Lenin (ảnh trên).
Con cháu của ông Lenin bây giờ rất giàu. Đường phố Moscow rất nhiều xe xịn. Những khu mua sắm của họ thật hoành tráng.
Nhưng nếu hỏi tôi ấn tượng nhất về điểm gì ở nước Nga thì đó là hệ thống tàu điện ngầm lộng lẫy và những nghệ sỹ đường phố rất tài ba ở bên ngoài các ga tàu điện ngầm.
Và dĩ nhiên là cả món giò Nga và cọng tỏi muối.
'Tiền trao cháo múc'
Trong những chuyến thăm Nga tôi đã nghe kể về sự thay đổi của người Nga đối với người Việt Nam kể từ khi Liên Xô sụp đổ.
sieu-thi-mua-sam-crocus.jpgNgười Việt bị ghét ra mặt suốt vài năm sau đó mà rõ nhất là thái độ của hải quan Nga đối với hành khách Việt tại sân bay Sheremetevo.
Mà nhiều người Việt cũng chẳng yêu gì người Nga.
Họ bảo người Nga lười, chẳng chịu làm gì, cái gì cũng đi nhập về, từ quả táo tới chiếc xe Jeep.
Họ cũng bảo người Nga chỉ có tiền. Để mua hộ khẩu - 700-800 đô la Mỹ, mua quốc tịch Nga - vài ngàn đô la, nhưng phải chịu khó đi tỉnh xa chứ ở Moscow hơi khó.
Số người Việt sống không giấy tờ ở Nga hay với giấy tờ có được theo kiểu 'tiền trao cháo múc' khá nhiều.
Chính xác bao nhiêu thì sứ quán Việt Nam cũng không biết mà chính quyền Nga cũng không.
Anh bạn tôi bảo chỉ biết rằng một tuần có mấy chuyến bay về Việt Nam thì chuyến nào cũng đầy ắp.
Chính tôi đã chứng kiến cảnh người quản lý của hàng không Việt Nam khổ sở xin lỗi gần một chục khách hàng ở sân bay Domodedovo.
Không hiểu Vietnam Airlines và các đại lý làm ăn thế nào nhưng khách có vé trên tay mà máy bay đã ... hết chỗ.
Mấy anh lao động về nước theo diện trục xuất nghe nói đến khoản đền bù 300 đô la là mừng ngay nhưng nhiều người mặt buồn rười rượi.
Nhưng lỡ máy bay ở Moscow cũng chưa phải là điều khiến nhiều người Việt lo âu.
Khi tôi tới Nga hồi đầu tháng Tám, rất nhiều người đang hoang mang vì chợ Vòm đóng cửa.
Có người nói 90% người Việt ở Moscow sống nhờ vào chợ Vòm. Anh cũng nói bây giờ ai cũng cảm thấy bất an.
''Ngày trước huy động 100.000 đô trong ngày là chuyện thường, bây giờ xoay vài chục ngàn cũng khó.
''Không ai biết ngày mai ra sao nên họ muốn chờ thời.''
'Vodka'
Trong các đợt tới thăm nước Nga, tôi cũng có những dịp tới thăm một số người Nga đích thực.

bieu-dien-quyen-tien.jpgHọ sống trong căn hộ xây từ cách đây đến ngót trăm năm, trần cao vời vợi nhưng tường đã tróc hết, những ống nước rỉ đen ngòm.
Anh bạn tôi ra ngoài đường là nghệ sỹ trông rất bóng bẩy, về nhà ở một căn phòng đến giường cũng chẳng có.
Tối đến anh ngủ trên chiếc sofa không có cả những tấm đệm lót. Nhưng vodka thì luôn sẵn.
Kiếm được bao nhiêu tiền anh quy hết ra 'chén' và 'cốc'.
Sống cùng nhà với anh là một cựu Đại úy tàu ngầm mà món chính hàng ngày bây giờ cũng là vodka.
Được cái cả anh và bác Đại úy đều rất quý tôi. Có hôm cựu Đại úy mang ra tặng tôi bốn quả táo.
Rất tiếc ba quả đã sâu, chỉ còn một quả ăn được một nửa. Lương hưu của ông chỉ đủ mua các loại rau quả rẻ tiền.
Tôi chưa có dịp hỏi chuyện những người Nga xem họ nghĩ thế nào về người Việt. Có lẽ họ sẽ chẳng nói trắng ra vì dù sao tôi cũng là người Việt Nam.
Nhưng người Việt Nam thì bảo 'người Việt mình làm hỏng người Nga'. Ý họ bảo người Việt cái gì cũng đi cửa sau, cái gì cũng 'đầu tiên tiền đâu' nên khiến người Nga tham nhũng.
Nói thế thì cũng chưa hẳn đã hợp lý. Ở Anh cũng có tới vài chục ngàn người Việt, ở Pháp có vài trăm ngàn người Việt còn ở Hoa Kỳ có tới hơn một triệu.
Nhưng không ai nói người Việt làm hỏng họ cả. Mà cũng chưa thấy ai làm thơ 'Ông Obama ở rất xa... cả.
Nguyễn Hùng hy vọng được đọc chia sẻ và suy nghĩ của quý vị về nước Nga và người Việt ở Nga. Mẫu gửi ý kiến có ở cuối trang. Cảm ơn quý vị!

Bình luậnĐể lại lời bình

  • 1. Vào lúc 19:41 ngày 21 August 2009, vina2945 đã viết:
    Chú viết gì mà thâm thúy đau thế. Đọc kĩ mới biết là rất kì thị nước Nga Xô Viết và trách Lenin về xã hội mà Ông xây dựng. Chán vì thần tượng Tây quá.
  • 2. Vào lúc 19:50 ngày 21 August 2009, Thu Giao đã viết:
    Cám ơn Anh Nguyễn Hùng về chuyện nước Nga.
    Tôi có quen một gia đình Nga qua định cư tại Canada chừng 10 năm nay. Tánh tình họ rất dễ thương và trí thức. Họ rất hãnh diện về xứ sở của họ, chê Canada nhiều hơn khen. Họ coi việc rời bỏ quê hương là một sai lầm, tuy nhiên vì con cái đã quen đời sống nơi đây nên họ quyết định không trở về xứ.
  • 3. Vào lúc 22:49 ngày 21 August 2009, Minh đã viết:
    Tàn dư của CNCS còn ăn sâu trong lối sống của nước Nga ngày nay. Nhất là bệnh tham nhũng, hối lộ, ăn cắp của công, khai man, dối trá. Chưa xây được nền dân chủ, pháp trị như các nước văn minh nước Nga, VN, TQ sẽ chỉ chống tham nhũng bằng cửa miệng chứ không thể xử tham nhũng như Anh, Mỹ....
    Ngay cả khi đã có thu nhập cao thì chứng tật cũ vẫn còn. Không chỉ nước Nga có ông Lê Nin mà VN với bác Hồ còn là một điển hình đầy sống động.
    Chế độ CS sụp đổ nhưng để lại hệ luỵ dai dẳng cho những thế hệ kế tiếp. Ôi hậu quả của... trồng người XHCN!
  • 4. Vào lúc 01:19 ngày 22 August 2009, Hoàng Khang đã viết:
    Hồi trước khi còn đi học, thầy cô cứ ca ngợi nước Nga là thiên đàng, là vĩ đại. Chính quyền Nga bây giờ cũng như Việt Nam thôi. Cái gì cũng "thủ tục đầu tiên" hết.
    Phải công nhận là những nước nào đã nếm mùi CS qua rồi thì coi như nó khó mà gột rửa những vết nhơ do chủ nghĩa này gây ra.
  • 5. Vào lúc 04:35 ngày 22 August 2009, Nguyễn Hệ đã viết:
    Tình cảm giữa người Việt và người Nga hiện nay tôi nghĩ cũng giống như giữa một đôi tình nhân vừa chia tay hoặc một cuộc hôn nhân vừa tan vỡ.
    Nó sẽ diễn ra theo nhiều kịch bản khác nhau, cũng là "chuyện thường ngày ở huyện" thôi mà, bạn Nguyễn Hùng còn nhắc đến làm gì?
    Ta nên nhìn về tương lai. Nước Nga có thể đang thoái trào, nhưng tương lai rất rộng mở. Người Việt nên nuôi dưỡng cảm tình với nước Nga, đó cũng là đạo lý.
  • 6. Vào lúc 15:14 ngày 22 August 2009, Viet Nga đã viết:
    Mình đã ở Nga gần 8 năm rồi, có đôi lời đính chính cho nước Nga trong con mắt mọi người.
    1. Người VN mình bị ghét tại cửa khẩu hải quan của Nga cũng có nguyên nhân của nó. Tại người VN mình không biết tôn trọng chính mình nên làm sao trách được họ coi thường mình được. Rất nhiều lần đi về và quay lại Nga bạn không biết người VN mình như thế nào đâu.
    + Chủ yếu là người đi sang để lao động, quần áo thì xộc xệch, đi lại thì chen chúc, nói chuyện thì ồn ào, trong lúc chờ đợi thì nằm luôn lên sàn trông không khác gì những người hành khất. 1 chữ tiềng Nga, Anh không biết nên khi đụng phải bất cứ chuyện gì cũng dùng tiền, quá nhiều lần như thế hỏi sao hình ảnh con người VN không bị họ coi thường.
    2. Người Nga lười thì càng không phải, đấy chỉ là 1 bộ phận nhỏ người Nga thôi, chứ tôi thấy người NGa họ làm việc hơn VN mình nhiều nhiều lắm, thì cứ nhìn thực tế thì biết. Táo họ không trồng, xe jeep họ không làm nhưng mà máy bay, tên lửa, tàu chiến, tàu ngầm .v..v cái gì chẳng có. Nước NGa trở lại với sự pt mạnh mẽ.
    3."Họ cũng bảo người Nga chỉ có tiền. Để mua hộ khẩu - 700-800 đô la Mỹ, mua quốc tịch Nga - vài ngàn đô la, nhưng phải chịu khó đi tỉnh xa chứ ở Moscow hơi khó."&"Không hiểu Vietnam Airlines và các đại lý làm ăn thế nào nhưng khách có vé trên tay mà máy bay đã ... hết chỗ." cái điều này là do người VN tự làm khổ mình thôi. Tôi cũng bức xúc mấy chuyện mua vé cua VNarline nay lắm.
    4. Cái việc chợ Vòm đóng cửa cũng đúng, mình không phải mong cho người VN bên này làm ăn thất bát, nhưng mà cái chợ vòm đó thực sự là lộn xộn, 1 nước NGa đang đi lên như thế này nó dẹp chợ vòm là đúng. Nếu VN pt như Nga bây giờ thì chuyện dẹp 1 khu chợ như chợ VÒm là điểu tất nhiên. Mất chợ vòm thì người VN mình thiệt hại cũng chưa phải nhiều đâu, bọn TQ và mấy nước trung Á còn nhiều hơn người VN tại chợ vòm nhiều. THâm tâm thì vẫn mong cho mấy bác chợ vòm có công ăn việc làm mới, đều là THA PHƯƠNG CẦU THỰC cả thôi.
    5. Thu nhập TB của người Nga bây giờ là > 5000$/1năm.

  • 7. Vào lúc 16:27 ngày 22 August 2009, Anh Tuấn đã viết:
    Theo tôi thì bản tính xấu nhất của người Nga chính là chủ nghĩa Sô Vanh nước lớn. Người Nga ai cũng kêu ca chuyện tham nhũng, chẳng khác nào Việt Nam. Nhưng đa số chẳng ai muốn thay bác Putin khi họ hồi tưởng lại thời đại Boris Yeltsin. Chống tham nhũng rất khó khi phần lớn các quan chức đều có "bàn tay không sạch".
    Người Việt ở Nga chỉ là một bộ phận rất nhỏ, trong cái tổng thể Trung Á, Ả Rập, Ấn Độ, Trung Quốc ... những người mà dân Nga coi là những con buôn đầy gian trá, tội lỗi. Nhưng không có những kẻ đó, người Nga chẳng biết buôn bán lẻ làm sao cho những người dân nghèo lỗi nhịp thời Tư bản có thể ăn, mặc với đồng lương còm cõi. Bên cạnh đó tầng lớp "Nga mới" trưởng giả có tiền ngày càng đông, sống nhờ dầu mỏ, khai khoáng, bằng các nghề dịch vụ thời thượng thời buổi kinh tế thị trường, nhưng phần lớn họ lại chẳng biết làm sao chế tạo ra các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để đánh bật hàng Tàu rẻ mạt đến hàng Tây sang trọng.
    Nhưng chắc chắn nước Nga vẫn đang tiếp tục tiến lên, tiếp tục giải quyết các vấn đề mất cân bằng, bất ổn trong kinh tế, xã hội. Chỉ không biết người Nga khi nào sẽ thay đổi tư duy, sống và làm việc giống như những người anh em phương Tây văn minh mà họ vừa ngưỡng mộ, vừa nghi kỵ. Hay cứ ngủ quên rằng Nước Nga Vĩ Đại luôn mạnh hơn hẳn "Âu Châu yếu ớt" về súng ống, các giá trị dân tộc oai hùng và tài nguyên phong phú.
  • 8. Vào lúc 16:41 ngày 22 August 2009, Nguyen Quang đã viết:
    @vina2945:"Chán vì thần tượng Tây quá"
    Ha ha ha. Ông Lenin và Marx không phải là "thần tượng Tây" hay sao?
  • 9. Vào lúc 18:04 ngày 22 August 2009, Vân Nguyễn đã viết:
    Nhiều người VN lớn lên chịu ơn nước Nga cả về vũ khí đánh Mỹ lẫn những viện trợ về kinh tế và văn hóa. Thế hệ chúng tôi cũng đều biết ơn người Nga về những giá trị văn hóa họ đã dành cho Việt Nam. Những tác phẩm văn học của Nga và thế giới, những dịch giả, những nhà khoa học được đào tạo từ đất nước vĩ đại đó. Chỉ có Nga là tốt bụng và vô tư thực sự với VN. Nhiều trí thức VN trước thì liên tục trích dẫn Lê Nin, Goóc-ki, Sô-lô-khốp, Sê-khốp. Một rằng Nga, hai rằng Nga, bây giờ lại ăn theo nói leo, không khen Mỹ, không chê Nga sợ người khác nghĩ mình không có học. Thật nực cười. VỚI TÔI, NÓI XẤU NƯỚC NGA KHÔNG NHỮNG LÀ VÔ ƠN MÀ CÒN LÀ NGU NGỐC.
  • 10. Vào lúc 21:31 ngày 22 August 2009, Chân đã viết:
    Sao lại là 'nói xấu' hiện trạng nước Nga không còn CS? Chỉ có cái mình nói, mình làm thì mới tốt ư? Còn các ý kiến hay hành động khác mình thì đều 'nói xấu', 'phản động'?

    Bạn nào muốn mang ơn, ca ngợi nước Nga vì đã giúp CS Bắc Việt thực hiện dã tâm thôn tính miền Nam để sau đó làm 2 miền Nam, Bắc đói nghèo như nhau bằng quyết tâm theo đuổi Mac, Le, CNXH thì cũng nên nghe xem người khác nói gì, nghĩ gì. Tự do tư tưởng, ngôn luận mà.

    Không có tranh luận, đối thoại rộng mở thì người ta chỉ thấy có một đường lên 'thiên đàng' duy nhất là ĐCS, CNXH. Cho dẫu khi 'thiên đàng' sụp đổ khắp nơi, có kẻ buộc phải đổi mới để tự cứu thân, phải cầu cạnh, xin xỏ, vay mượn tư bản nhưng vẫn ép dân xây 'thiên đàng' XHCN, tung hô ĐCS, thậm chí vẫn tuyên truyền xuyên tạc, chưỡi bới tư bản!
    Tôi cám ơn 'đài địch' ngàn lần. 'Sự thật' của báo đài trong nước đa phần hướng con người vào vị thế cam chịu an phận, áp bức hoặc quá tự tôn, tự đại không đúng cách. Cái gì xấu thì phải sửa, phải thay đổi. Không có cái tâm thật thà vì nước, vì dân thì mới muốn áp đặt tư tưởng lạc hậu, lỗi thời lên dân tộc.
    Nước Nga và VN CS tuy hai là một. Chính thể độc tài CS là cha đẻ của đạo đức xã hội băng hoại xuống cấp không thắng và không có thuốc chữa. Không có cái gì độc tài mà mang lại công bằng, bình đẳng, hạnh phúc. Dù ai không muốn thừa nhận thì sự thật vẫn là sự thật.
  • 11. Vào lúc 22:11 ngày 22 August 2009, Hoàng đã viết:
    Rất hay, ban đầu là thăm Ông Lê Nin và sau là hậu quả mà ông để lại,thật là thâm thúy, không ai nói xấu nước Nga cả mà là thực trạng nó như vậy, nhưng chuyện là ở Việt Nam vẫn còn ông,
    Ông Lê Nin ở nước Nga
    Mà sao ông đứng vườn hoa nước này !!!!!
    Làm cho tôi cũng khổ lây thế này

  • 12. Vào lúc 08:36 ngày 23 August 2009, Vân Nguyễn đã viết:
    Mỗi người có quan điểm riêng, thậm chí là thành kiến riêng của mình mà họ không dễ gì thay đổi. Tranh luận nhiều chỉ mất thời gian và đào sâu thêm cái hố ngăn cách. Giả sử nước Nga có không giúp thì Việt Nam vẫn đánh Mỹ để thống nhất đất nước. Dân tộc này ngàn đời nay vẫn thế. Biết là đói khổ, hy sinh nhưng vẫn không chịu chia cắt, không chịu nô lệ. Kể cả sau khi giành được độc lập rồi chưa biết phải xây dựng đất nước như thế nào thì vẫn cứ phải giành độc lập đã.
    Có những người mỉa mai chính thể bây giờ là đánh đuổi Mỹ chán rồi bây giờ lại phải mời mọc họ đến đầu tư, và coi như đó là một điều đáng hổ thẹn, đáng bị khinh bỉ. Nhưng xin hãy nhớ Việt Nam là NƯỚC NHỎ. Mà đã là nhỏ thì phải lựa thằng lớn mà tồn tại. Ông cha ta các đời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê hay cả Quang Trung đánh Tàu xong, thậm chí thắng to, chẳng phải vẫn phải cống nạp, vẫn phải chấp nhận quan hệ chư hầu (tributary relations), viết thư sang vua Tàu vẫn phải xưng: "thần sợ hãi mà tâu rằng..." đó sao? Hãy đọc phần Bang giao chí của Lịch Triều Hiến chương Loại chí(Phan Huy Chú) mà xem. Nếu chửi thì chửi cả các triều đại ngày xưa là hèn ư?
    Tôi yêu đất nước mình, từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây. Việt Nam đẹp lắm và cũng vất vả lắm. Mỗi lần cứ thấy người Việt chửi bới, mạt sát, hận thù nhau là tôi lại thấy lòng đau nhói. Tôi chỉ thầm mong một ngày nào đó, với một độ lùi thời gian nhất định (có thể vài thế hệ nữa), người Việt trong và ngoài nước, dù sống ở chính thể nào, cũng yêu thương nhau.
    "Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên
    Giông bão chưa nguôi trong tâm hồn bao người..." (TĐK-Hoàng Hiệp)

    "Có một bài ca không bao giờ quên
    Là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên..." (Phạm Minh Tuấn)

    Cố TT Võ Văn Kiệt đã nói: đất nước VN là của toàn thể nhân dân VN chứ không phải của riêng Đảng phái chính thể nào. Đó là một chân lý. Cầu mong mọi người sẽ gạt sang một bên những định kiến cá nhân do lịch sử để lại để cùng xây dựng đất nước.
  • 13. Vào lúc 13:07 ngày 23 August 2009, Anatoly Anatolievich in Moscow đã viết:
    1. Vân Nguyễn đã rất đúng khi viết: "...NÓI XẤU NƯỚC NGA KHÔNG NHỮNG LÀ VÔ ƠN MÀ CÒN LÀ NGU NGỐC". Trong tiếng Nga có chữ: "Durắk- дурак"! Những ai đã nhận được sự đào tạo, giúp đỡ từ nước Nga, từ nhân dân Nga, biết tiếng Nga, ai cũng hiểu rõ từ này.
    2. Hồng Nga-phóng viên BBC tại VN hiện nay cũng học ở Nga, một trường rất tên tuổi không chỉ ở LX cũ mà cả thế giới: MGIMO. Giỏi Anh ngữ lẫn Nga ngữ... nhưng chị khá khiêm nhường. Đọc những gì chị viết hay tiếp xúc và làm việc với chị, tôi thấy chị rất đúng mực khi đánh giá, nhận xét về nước Nga.
    3. BBC là một hãng lớn lâu đời, rất lớn và tên tuổi. Được làm phóng viên cho BBC có thể nói là khó, nếu không nói là rất khó. Nhưng khó nhất là trở thành một phóng viên giỏi để người ta nể trọng và tìm đọc, còn giới chính khách thì luôn tìm gặp để được tham vấn. Những phóng viên giỏi họ luôn có tráchnhiệm với bản thân và với chính BBC.
    4. Để viết hoặc nhận xét được một góc nho nhỏ thôi về nước Nga, tôi cho “cưỡi ngựa, xem hoa” thì chưa đủ. Nghiêm túc mà nói thì để có một nhận xét dù rất nhỏ về Lenin, K.Mark hay rộng hơn về Communism, Socialism, Capitalism cùng hệ thống triết học, kinh tế học… của chúng thì ăn học cả đời chỉ nghiên cứu về những điều vừa nêu cũng chưa hẳn đã viết đúng, nhận xét đúng, thu phục được nhân tâm. Còn viết, nhận xét theo kiểu “ăn theo, nói leo, theo phong trào hay minh họa đường lối…” chỉ để cho…vui, cho có bài chứ thật ra không có ý nghĩa lý luận và thực tiễn hay chức năng định hướng, giáo dục. Thế mới biết, viết một nhận xét hay một bài báo khó lắm thay. Phải thật tâm huyết, lắm khi phải “rút cả ruột gan”!
    5. Cuối cùng tôi chỉ xin được nhắc lại lời của cổ nhân khuyên chúng ta, đến nay vẫn nguyên giá trị: “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”.

  • 14. Vào lúc 15:38 ngày 23 August 2009, Thế Hoàng đã viết:
    Tác giả bài viết này rõ là dở hơi. Viết theo cái kiểu tản văn không ra tản văn, chính luận không ra chính luận, phóng sự chẳng phải phóng sự. Không hiểu tác giả muốn nói cái gì, bởi những thông tin, chi tiết, hình ảnh mà tác giả cung cấp rời rạc, tầm thường, vô nghĩa, chẳng có giá trị về mặt xã hội hay về mặt văn học. Cứ ra vẻ khách quan, bàng quan nhưng thật ra chẳng gây được hiệu quả ấn tượng gì hết ! Tôi thất vọng về BBC Việt nam trong việc cho đăng một bài viết kiểu như thế này !
  • 15. Vào lúc 22:21 ngày 23 August 2009, Nguyễn Thanh Phong đã viết:
    Mỗi người có quyền tự do "yêu thích" của mình, ai yêu LX với Lênin và Stalin thì vẫn cứ được yêu nhưng xin đừng cấm đoán ai đó ghét bỏ LX, Lênin, Stalin. Tôi yêu văn học Nga từ trước CMT 10, ngay trong thời kỳ nó là Liên Xô thì cũng có nhiều tuyệt tác văn học hay; nhiều bài thơ, nhiều bài nhạc hay (không dính líu nhiều vào chính trị, thể hiện lòng thật của tác giả hơn các bài thuộc loại đơn đặt hàng). Nhưng tôi không thể yêu Lênin, Stalin được; những gì Stalin và LX đã làm khi ký hiệp ước bí mật với phát xít Đức và sau này thì luôn nói rằng đi đầu trong tiêu diệt phát xít làm tôi nôn mửa. Giống như có người VN luôn yêu Tố Hữu nhưng tôi thì không, một nhà văn VN mà lại kêu gọi thiếu nhi VN yêu cái ông Lênin, Stalin nào đó ở nước ngoài hơn cả Cha Mẹ của mình thì không đáng để tôi kính trọng.Cũng không đồng ý rằng người Việt làm hư người Nga, người Việt thì quen chuyện lót tay từ trong nước nhưng rõ ràng người Nga cũng quen chuyện nhận tiền lót tay từ trong nước họ. Không có ai làm hư ai mà chỉ có ăn trộm gặp bợm thôi.
  • 16. Vào lúc 07:43 ngày 24 August 2009, honghung2828 đã viết:
    Anatoly Anatolievich (Người Việt sao lại dùng tên Nga Thế kia)
    Bạn thực ra cũng chẳng nêu lên được vấn đề là con người Nga và thực trang nước Nga như thế nào, vẫn nói chung chung như bao người. Đây không phải là "Nói Xấu Nước Nga" mà là một sự thật, một hệ lụy không ai muốn có của XHCN nói chung và Sô Viết nói riêng đã tác động ghê gớm như thế nào đến con người cũng như một dất nước. Người dân nước Nga hiện nay đang cố gắng vươn lên trong kinh tế ,giáo dục ,khoa học kỹ thuật nhưng nhũng nhân tài thì được đào tạo ở Nga sau này họ có phục vụ cho nước Nga hay không đó lại là vấn đề khác. Vì bộ phận nước Nga qua rộng lớn và đa dạng nên vẫn còn một số người Nga ngủ quên và chưa thức tỉnh giống bài viết của tác giả trên.

  • 17. Vào lúc 16:38 ngày 24 August 2009, Nguyen Quang đã viết:
    Tôi thấy bài của Nguyễn Hùng chỉ cho thấy một phần nhỏ thực trạng của nước Nga hiện nay cũng như việc đối xử cúa nó đối với cộng đồng người Việt, chứ chẳng có tí gì gọi là chống Nga cả. Tôi chả hiểu mọi người đọc thấy điều này ở đâu trong bài báo này. Nếu thấy thì hãy chỉ cho tôi biết.
    Người Nga thay cho nhìn lại mình thì lại đổ lỗi cho một số lượng nhỏ người nhập cư khi các vấn nạn xảy ra. Thay cho dùng pháp luật để điều khiển các hoạt động của người nhập cư thì CP Nga lại cấm đoán, đóng cửa. Điều này cho thấy sự yếu kém của chính quyền.
  • 18. Vào lúc 16:53 ngày 24 August 2009, Nguyễn Thanh đã viết:
    Một số bạn đọc dùng diển đàn để tấn công cá nhân anh Nguyễn Hùng là chơi xấu. Thủ đoạn đánh dưới thắt lưng này không công bằng, không xứng đáng trong bất kỳ cuộc đối thoại hay bàn luận về bất kỳ vấn đề gì, nó chỉ nói lên cái đuối lý không dám bàn về chủ thể của vấn đề, mà dùng tấn công cá nhân, chụp mũ để chạy...
    Cảm tưởng của tôi về nước Nga là một nước hùng cường, nhưng củng có quá nhiều vấn nạn. Nhưng tôi chán chường và thất vọng nhất là sự suy nghĩ và tôn thờ nước Nga có hệ thống của một số người Việt, có thể vì mất dây thần kinh mắc cở. Năm tôi vào Đại Học, giở trang Lời Nói Đầu quyển Tiếng Nga, dòng thứ nhất: Tiếng Nga là tiếng nói của Lê Nin vĩ đại... Trong đời chưa bao giờ thấy quyển sách nào viết Tiếng Pháp là tiếng của Victor Hugo vĩ đại, tiếng Anh là tiếng của Shakespear vĩ đại, tiếng Mỹ tà tiếng của Thomas Jefferson vĩ đại.
    Tôi quẳng quyển Tiếng Nga, quẳng luôn quyển Rus-ki I-a dứt và bộ đĩa vừa mới mua từ nhà sách Ngoại Văn dường Đồng Khởi với hơn nửa tháng lương vào sọt rác.

  • 19. Vào lúc 17:37 ngày 24 August 2009, Hải đã viết:
    Trong quan hệ với các nước, không có anh em hay bạn bè vĩnh cữu, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cữu thôi... Nga giúp VN nhiều trong chiến tranh chẳng qua thì họ cũng đang tự giúp mình. Trong chiến tranh lạnh, VN chẳng qua chỉ là một chiến trường lớn để cho các nước đem quân đến mà đánh nhau thôi. Để rồi hậu quả nặng nề thì VN lãnh đủ.
    Trong chiến tranh, Nga giúp VN vũ khí, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực cho VN cũng chỉ vì VN làm những gì mà "anh cả" muốn, hay đó là phần đền đáp cho đứa em biết vâng lời. Ta cũng nhận TQ làm anh hai đó thôi.
    Mỹ giúp VNCH cũng chính là giúp Mỹ. Mỹ cung cấp tài chính, vũ khí, đào tạo cho VNCH từ A tới Z... đủ mọi thứ trên đời Mỹ đều làm cho VNCH hết. Sao tôi chẳng nghe những người nhận được ân huệ của Mỹ nói "NÓI XẤU NƯỚC MỸ KHÔNG NHỮNG LÀ VÔ ƠN MÀ CÒN NGU LÀ NGU NGỐC..". Thực tế thì nước Mỹ có xấu họ vẫn nói đấy thôi.
    Vào những năm 1970s, nếu VN chọn theo anh hai TQ mà không theo anh cả LX thì không biết anh cả sẽ đối xử với thằng em út VN thế nào nữa...
    Nay Nga và VN đã đi theo hai con đường, họ đối xử với ta như thế cũng là dễ hiểu...Và Nga bây giờ thì thay đổi thế nào thì chắc mọi người đều biết rồi đó..
    Một dân tộc dù có vĩ đại thế nào, có hùng mạnh thế nào thì họ vẫn có khuyến khuyết của nó. Ta không nên tuyệt đối hóa vấn đề, họ có xấu ta nói, ta nói đúng sự thật là được rồi. Đừng vì họ có quá nhiều cái tốt mà giúp họ che bớt xấu. Hay đừng vì biết ơn mà xem họ như là thần thánh...
    CN Mac- Le rất hay, nhưng cũng còn có cái chưa hay.. Ta chỉ nên học cái hay thôi, đừng có dại mà ôm luôn cái không hay vào mình và xem nó như là thánh kinh.
    Hãy đặt lợi ích dân tộc lên trên hết...

  • 20. Vào lúc 01:11 ngày 25 August 2009, Vo Thanh đã viết:
    Ông Lê Nin đã xây dựng được Liên Xô vĩ đại, đủ sức chống lại Hitler, đương đầu được với Mỹ, đầu tiên khai phá vũ trụ, tiềm năng quân sự, khoa học hùng mạnh, viện trợ rất lớn và làm chỗ dựa cho nhiều nước đấu tranh, giải phóng, tiếng Nga được nhiều người học, còn bây giờ nước Nga và các nước cộng hoà cũ thì sao? Khoa học chẳng phát triển, văn hoá thể thao đi xuống, chẳng phải viện trợ ai và mặc dù chế độ đa đảng đa nguyên, dân chủ nhưng kinh tế chả có gì khấm khá, suốt ngày cãi nhau : bình quân GDP đầu người ở Nga là 11.000USD, Georgia 4.400 USD, Kyrgyzstan 870 USD, Ucraine 6.900 USD…( theo https://www.state.gov/r/pa/ei/bgn/%29 , chẳng khá hơn đời sống Liên xô trước đây 19 năm. Bây giờ có một số người giàu hơn làm bề nổi cho nước Nga nhưng còn vô số người nghèo.
  • 21. Vào lúc 04:17 ngày 25 August 2009, ngothequan đã viết:
    Tình trạng ở nước Nga hiện nay cũng như các nước xã hội chủ nghĩa như thế cũng là điều dễ hiểu và tất yếu. Đó là kết quả của “bao cấp” trong nhiều năm. Giống như đứa trẻ bị cha, mẹ quản lý quá chặt một thời gian dài, sau khi được nới lỏng thì như “xổ lồng”. Khi con người ta no đủ thì sẽ ít tiêu cực hơn, khi con người ta đói khát thì đúng là đói khát sinh đạo tặc. Miếng bánh mỳ của Giăng Van-giăng trong tác phẩm “Les misérables” cũng là một ví dụ sống động trong văn học vì điều đó.
  • 22. Vào lúc 09:02 ngày 25 August 2009, Phạm Gia Văn đã viết:
    Thời tôi còn sống ở nhà, môn lịch sử ĐCS Liên Xô là một môn học bắt buộc trong các trường ĐH. Nhiều cán bộ lão thành cách mạng chưa được xuất ngoại bao giờ, trước khi về hưu được nhà nước cho đi tham quan du lịch Liên Xô 1 tháng, khi về, không ai không khen đứt lưỡi Liên Xô và CNXH ở đó. Năm 1987, trong một đợt đi dự LHP Quốc tế ở Krakow-Ba Lan, tôi qua Moscow, lúc đó thực phẩm đã khá khan hiếm, nên người Việt muốn có cân thịt ngon đãi khách cũng phải quen (móc ngoặc) với bà bán thịt (mậu dịch) thì mới có được. Năm 1991, đi Ba Lan công tác 6 tháng, khi về ghé qua Nga thăm người bạn 1 tuần, khi ra sân bay về VN, thật hãi hùng vì có vé hẳn hoi mà bị phân biệt đối xử (người Việt phải đi một cửa riêng) có cảnh sát cơ động vây quanh vòi tiền và đánh đập rất dã man. Để về được Hà Nội hôm 23.12.1991 đó tôi đã phải xì cho đám côn đồ CSCĐ đó 20 USD mà vẫn còn bị tên phụ trách mặt đỏ phừng phừng thở ra sặc mùi vodka tống đầu dùi cui vào ngực ngã khuỵu xuống sàn nhà... về đến HN, vợ con phải kiếm mật gấu xoa hàng tháng mới khỏi. Gặp nhà văn Tô Hoài ở 51 Trần Hưng Đạo, cụ nói cũng vừa thăm con ở Nga về, cũng bị một nhát dùi cui Nga vào đầu ở cái sân bay Moscow khốn kiếp đó...
    Vậy xin hỏi bạn nào đó đã nhận xét bài viết: "Đọc kĩ mới biết là rất kì thị nước Nga Xô Viết và trách Lenin..." như thế thì có gì là không hiện thực, là quá quắt để bạn phải trách cứ?

  • 23. Vào lúc 10:11 ngày 25 August 2009, Lê Nam đã viết:
    Phải phân biệt 2 nước Nga. Người Việt yêu nước Nga là nước Nga của Lê Nin (trước những năm 1990) vì họ rất quý trọng người VN ( không chê VN nghèo mà hết sức thông cảm, tận tình giúp đỡ do vậy sự cảm nhận rất rõ của những người VN thế hệ 4,5,6 X là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”). Đối với người VN , nước LX những năm 1970-1980 là cả một thiên đường. Đời sống vật chất, văn hoá đầy đủ, bao cấp, không phải lo lắng gì ( chỉ có cái là không sang như phương Tây : ô tô xịn, nhà xịn , hàng tiêu dùng xịn…), trong khi đó VN không có cái mà ăn mà mặc..
    Sau khi LX tan rã thì mới có những cảnh như các bạn nói ở trên và đó là nước Nga khác, như vậy thì ai còn dám yêu nước Nga và học tiếng Nga.

  • 24. Vào lúc 03:27 ngày 26 August 2009, Nguyễn Thanh Phong đã viết:
    Có một vài bạn như Le Nam, Vo Thanh ca ngợi Liên Xô và người Nga trong thời kỳ này là tốt với VN. Tôi xin nói cho các bạn biết rằng sự thật không phải như vậy. Liên Xô khi xưa giống như Bắc Triều Tiên ngày nay, dồn hết mọi thứ vào quân sự mà không lo kinh tế cho người dân. Còn người Nga thời LX tốt với người Việt ư? Không đâu, hai đảng; hai chính phủ thì có thể. Có đi du học LX vào thời kỳ này (phải là con cháu cán bộ cao cấp) thì bạn sẽ biết họ phân biệt ra sao! Sinh viên VN chơi với sinh viên Cuba là nhiều hơn, vì họ ít phân biệt và còn bênh vực sinh viên VN. Sinh viên Nga lên án sinh viên VN vì họ nói rằng Nhà Nước LX đã chi tiền cho sinh viên VN khá nhiều, mà lẽ ra số tiền đó để dành cho họ. Chuyện đó ta cũng thông cảm và hiểu cho họ, nhưng nhắm mắt ca ngợi họ thì không đúng.
  • 25. Vào lúc 03:48 ngày 26 August 2009, Anatoly Anatolievich đã viết:
    Thân ái gửi bạn honghung2828!
    1. Trước hết, rất cám ơn comment của bạn honghung2828! Thứ đến, xin được nói rõ hơn: Anatoly Anatolievich, TS. là người Nga gốc Việt, hai quốc tịch song song. Họ tên đầy đủ là Anatoly Anatolievich NGUYEN. Nó cũng giống như bao tên của người Mỹ, Anh, Pháp... gốc Việt thôi mà.
    2. Vì khuôn khổ của một comment có hạn nên vấn đề mà bạn nêu "con người Nga và thực trạng nước Nga như thế nào" đã được Anatoly Anatolievich NGUYEN công bố ở các báo, tạp chí khoa học khác của VHL khoa học LB Nga, Viện KHXH Việt Nam...(bằng tiếng anh, nga, việt). Bạn honghung2828 vui lòng tìm đọc nó nhé. Ở đó bạn sẽ thấy Anatoly Anatolievich viết khá đầy đủ về "con người Nga và thực trạng nước Nga như thế nào", kể cả thực trạng và những vấn đề cấp bách của cộng đồng người Việt ở Nga, trong đó việc phê phán Nga-Việt một cách khách quan và trung thực là điều không thể thiếu trong mỗi bài. Anatoly Anatolievich NGUYEN sẽ rất hạnh phúc khi bạn đọc và comment những bài báo, tạp chí đó. Một lần nữa cám ơn bạn nhiều. Bye!

  • 26. Vào lúc 06:53 ngày 26 August 2009, Ngọc Anh đã viết:
    Dân tộc và đất nước Nga có đủ điều kiện để trở thành một superpower về mọi mặt. Tiếc thay, các thế hệ XHCN, những nạn nhân trực tiếp (về mọi phương diện) của chủ nghĩa Cộng Sản, đã hủy hoại tất cả. Nước Nga vô phúc đã có một Lenin.
  • 27. Vào lúc 08:19 ngày 26 August 2009, vina2945 đã viết:
    Cháu chào bác Phạm Gia Văn cháu còn rất trẻ dĩ nhiên cháu tôn trọng ý kiến của bác và mọi người rồi. Cháu muốn nói bác vui lòng nhìn mọi sự vật hiện tượng tốt tiến bộ hơn. Nếu cứ xoay quanh vấn đề bác cho là đúng thì khó giải thích lắm. Mọi sự vật hiện tượng đều có các mặt mâu thuẫn của nó. Còn BBCVietnamese họ tự hào là viết ghi lại sự thật đó là quyền của họ thôi. Cháu đánh giá cao vai trò và thủ thuật ngòi bút cách dùng từ diễn giải câu chuyện của họ. Cháu vẫn cứ theo đuổi mục tiêu CN Cộng Sản vì lí do XYZ: sự tiến bộ của nhân loại. Bác ơi phương châm sống của cháu là: không biết sợ ai và cái gì. Mà phải biết sống tôn trọng Ai và Giá trị lịch sử. Anh không thể thích sống, làm như thế nào mà anh không quan tâm tới người khác phản ứng ra sao? Có bao giờ mọi người tự hỏi : Sao họ không viết cảm nhận về xã hội phương tây. Những hạn chế về kiến trúc thượng tầng văn hóa giá trị của Tây. Cháu nghĩ còn lâu vì nó là ý tưởng thật vĩ đại và hoang tưởng. Họ có biết sau trụ sở hoành tráng của Building BBC là xã hội xấu, hạn chế của phương Tây nó tồn tại ra sao? Họ biết hết mà thôi không thích viết vì nó không thuộc vấn đề ta quan tâm. Văn hóa lót $ thì Tây còn phổ biến hơn ta. Họ khoa học tinh vi hơn không lộ liễu như ta. Bác cứ tới các chỗ ổ chuột ga tàu điện ngầm tại LonDon xem và cảm nhận nó bẩn thỉu ra sao? Còn về sự bẩn thỉu trong Chính trị phương Tây còn xem họ nói viết như thế nào...?
  • 28. Vào lúc 17:23 ngày 26 August 2009, Nguyen Trung đã viết:
    Phạm Gia Văn đã viết: “Thời tôi còn sống ở nhà, môn lịch sử ĐCS Liên Xô là một môn học bắt buộc trong các trường ĐH.”. Tôi băn khoăn sự chính xác của anh với những lý do sau:
    1.Chỉ có các trường ở LX cũ “môn lịch sử ĐCS Liên Xô là một môn học bắt buộc trong các trường ĐH.”. Còn VN thì không, anh Phạm Gia Văn ạ.
    2.Anh không học đại học ở LX, cho nên anh không bị bắt buộc phải học lịch sử DCS LX. Anh học khóa 6, trường Điện ảnh Việt Nam, 33 Hoàng Hoa Thám. Anh kém đạo diễn, NSND Trần văn Thuỷ khoảng hơn một giáp, nhưng anh vào nghề chỉ sau anh Thủy mươi năm mà thôi, nghĩa là anh sinh ra vào khoảng sau những năm 1950. Vậy là, ở những năm 60-70 của thế kỷ trước chúng tôi và anh cùng học đại học và chắc chắn không có môn lịch sử ĐCS Liên Xô là một môn học bắt buộc!
    3.Các em, các cháu sau này có thể không rõ, nhưng những lớp người như chúng tôi thì xin anh đừng viết như thế. Anh là người rất yêu quý và kính trọng anh Trần Văn Thủy- Đạo diễn bộ phim nổi tiếng “Chuyện một người tử tế”-là người rất ghét sự giả dối, lẽ ra anh nên viết thận trọng hơn. Khen chê LX hay Nga cũng vậy và cũng nên đúng mực anh ạ. Tin là anh sẽ không giận tôi. Chúc anh luôn vui, khỏe và có nhiều phim hay.
    PS. Một số phim của anh (với tư cách là quay phim, đạo diễn…), tôi đã được xem:"Ngũ Hành Sơn", "Bệnh Dịch Hạch", "Làng tranh Đông Hồ", "Người nông dân & ruộng đất" (với danh nghiã quay phim),"Hà Nội có cầu Long Biên" phim nhựa-cùng thực hiện với Vũ Trụ ). Xin cám ơn anh vì những thước phim trên của sức lao động và sáng tạo nghệ thuật.
  • 29. Vào lúc 10:28 ngày 27 August 2009, Phạm Gia Văn đã viết:
    Thưa anh Nguyễn Trung!
    Xin cám ơn anh Trung về những đóng góp cho phần ý kiến của tôi! Và cám ơn anh đã xem kỹ những bộ phim mà tôi đã tham gia.
    Cũng xin nói cho sáng tỏ cái sự “bắt buộc„ này là có hay không? Hồi chúng tôi học ở khoá VI trường ĐAVN đó thì có môn LỊCH SỬ ĐẢNG nói chung. Nhưng trong cái môn chung ấy lại có cả một số giờ (cụ thể là bao nhiêu tôi không còn nhớ) đó là học phần về LSĐCS Liên Xô! Thầy giáo dạy chúng tôi hồi đó là Thầy Đặng Ân (biên chế chính thức ở ĐH Sư Phạm HN I). Một thực tế hiển nhiên là nếu học viên nào không tham gia hay thi kiểm tra (giấy) mà không đạt yêu cầu thì bị nợ. Đã nợ thì phải trả đủ thì mới đủ tiêu chuẩn để bước vào giai đoạn thi tốt nghiệp. Ở trường ĐH Thuỷ Lợi nơi vợ tôi công tác thì cũng thế! LSĐCS Liên Xô cũng có một số giờ lên lớp (gọi cho chính xác là học phần) và có bài kiểm tra hẳn hoi…. Nhiều sinh viên ngại học chính trị nói chung mà bị nợ như môn LS Đảng (bao hàm cả LSĐCSLX) là không được làm luận án tốt nghiệp. Từ đó tôi mới viết: “Thời tôi còn sống ở nhà, môn lịch sử ĐCS Liên Xô chưa thoả đáng chỉ ở cái chữ “môn học„ thôi. Vì nếu chính xác hơn thì phải viết là “học phần„ thì ổn hơn. Còn bắt buộc hay không thì để mọi người cùng suy ngẫm. Vì sau này nhiều môn chính (chuyên ngành) hẳn hoi chứ không phải chỉ có học phần mà sinh viên không cần học (hay bị nợ) mà còn chạy điểm, mua điểm như báo chí đã nêu đầy rẫy ra hàng ngày đó thôi! …
    Thế mới biết ở xứ mình “chuyện tử tế„ cũng chỉ tương đối thôi anh Trung nhỉ?

  • 30. Vào lúc 10:46 ngày 27 August 2009, noileo đã viết:
    Tôi chỉ thầm mong một ngày nào đó, với một độ lùi thời gian nhất định (có thể vài thế hệ nữa), người Việt trong và ngoài nước, dù sống ở chính thể nào, cũng yêu thương nhau.
    Van Nguyen đã cố tình đánh tráo nhà cầm quyền cộng sản với nhân dân VN, đánh tráo giai cấp cai trị với người dân bị trị, đã vu cho người Việt hải ngoại những tội lỗi & gian trá của đảng & nhà cầm quyền cộng sản trong nước.
    Người Việt ở nước ngoài không những không thù ghét gì người Việt trong nuớc như Van Nguyen tưởng tượng & bịa đặt, mà còn sẵn sàng trợ giúp người Việt trong nuớc (tin tức về những sự việc giúp đỡ nhau này có rất nhiều, Van Nguyen, nếu thực tâm muốn đọc & hiểu, sẽ tìm thấy rất dễ dàng).
    Người Việt ở nước ngoài chỉ căm ghét nhà cầm quyền cộng sản. Sau trên 60 năm dưới ách cai trị cộng sản, đất nước VN ngày càng nhỏ hẹp đi, nhân tâm ly tán, xã hội băng hoại, giáo dục bất công, kinh tế thua kém rất xa các lân bang mà trước đó, trước khi VN bị đặt duới ách cai trị cs, chỉ gần bằng VN...
    Nguời Việt trong nuớc cũng chẳng làm gì để gọi là thù oán người Việt ở nuớc ngoài, mà chỉ có nhà cầm quyền cộng sản và những kẻ ăn theo nhà cầm quyền ấy mới thù oán nguời Việt ở nước ngoài.
    Điển hình như đảng và nhà cầm quyền cs đã một mặt phá hoại mồ mả (ở trong nuớc) của thân nhân người Việt ở nước ngoài, mặt khác, phá hoại mồ mả (ở trại tỵ nạn) cua chính người Việt tỵ nạn cs ở nuớc ngoài...
    Còn rất nhiều, rất nhiều chuyện đảng và nhà cầm quyền cs cố tình gây thù chuốc oán vói người Việt ở nước ngoài. Vì người Việt ở nuớc ngoài, ở vị thế tự do, đã lớn tiếng vạch trần, tố cáo & kết án tội lỗi cộng sản truớc dư luận quốc tế, không để cho đảng và nhà cầm quyền cs tự tung tự tác đàn áp trí thức, trấn lột dân nghèo, mãi quốc cầu vinh...
    Van Nguyen đừng mập mờ đánh tráo nhà cầm quyền cai trị với người dân bị trị dưới ách cai trị cs.
  • 31. Vào lúc 04:28 ngày 28 August 2009, Tôn Văn đã viết:
    Qua bài phóng sự của anh Nguyễn Hùng lại làm cho tôi liên tưởng đến lời trong một bài hát của nhạc sĩ di cư gốc bắc 1954 trong phong trào Du Ca miền nam có tên là Nguyễn Đức Quang cái lời nó như thế này:" không phải là lúc ta ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi, phải dùng bàn tay mà làm cho tươi mới. Hàng chục năm qua ta ngồi ngó nhau nghi ngờ nhau, khích bác nhau sao cho cay,cho sâu, cho thật đau. Không phải là lúc ta ngồi mà cãi suông không tin nơi nhau, thế ta định nhờ nhờ ai dẫn đầu. Thế giới ngày nay không còn "ma quái", "thần tượng" tàn rồi còn anh với tôi chúng ta đi đến bằng cái tầm thường thôi...." cái câu tôi muốn nhấn mạnh đó là chữ "ma quái" và "thần tượng" cái chữ ma quái trong ngôn ngữ Việt ngoài cái ý huyền bí ra nó còn được dùng để diển tả sự gian dối lưu manh và lừa lọc.
    Nhìn lại bối cảnh của toàn xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc chúng ta phải công nhận là dân trí của dân ta thật thấp ngoại trừ một số qúa nhỏ nhoi hiểu biết không đáng kể, đa số còn lại trong xã hội thật đơn giản, chất phác, hiền hòa thật dễ thương vì cái nền móng Khổng Tử, Lão Tử nó đã ăn sâu mọc rễ trong con người Việt Nam với cái tôn ti trật tự như: quân, sư phụ. Những người có trình độ biết đọc biết viết thôi mà đã được dân làng trọng vọng nhờ vả mỗi khi cần đến cửa "quan" chứ đừng nói đến những người biết tiếng ngoại quốc thì thôi họ đều được cho chức "quan" hết ráo "quan thông"(anh thông dịch viên
    ngày nay). Ngay cả đến tôi vào thập niên 70 mới chỉ là một anh "nhóc" một hôm tôi đến thăm một người bạn mới quen cũng thuộc dân bắc Hà Nội di cư, khi bước vào cửa tôi vừa dứt tiếng chào cụ bà mẹ của bạn tôi liền trả lới- "dạ! quan anh đến chơi" (tôi thề không gian dối). Với con người điển hình như cụ trên toàn cõi đất nước thì ông Hồ Chí Minh với qúa trình Tây du, Nga du, Tầu du thì ông và toàn đảng của ông ở thời đó tha hồ mà thao túng mà lừa lọc. Tuy nhiên đất nước Việt Nam không phải là không có những người hiểu biết và còn hiểu biết hơn ông Hồ và cũng từng bôn ba trên thế giới như cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cụ Truyền. Trong nước thì có cụ Nguyễn Hải Thần, ông Nguyễn Thái Học, Nguyễn Hữu Đang với Nhân Văn Gai Phẩm...họ biết là ông Hồ thuộc thành phần nào và ngay chính họ cũng chỉ biết "lờ mờ" thế nào là Cộng Sản còn dân đen thì làm sao mà biết đây... tuy vậy họ cũng chống đấy chứ! Nhưng ông Hồ đã nhân danh Cộng Sản và bằng nghĩa vụ quốc tế để thanh toán những người đó cũng như mọi đảng phái khác. Ngày nay qua anh Nguyễn Hùng đã cho chúng ta thấy những lời của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang nó là hiện thực vì theo thuyết tiến hóa cái gì không phát triển thì tự nó bị hủy hoặc thoái hóa còn cái gì tiến hóa sẽ tồn tại. Chủ thuyết Cộng Sản nó thuộc loại "không tưởng" vì thế nó thoái hóa nếu dân ta cứ "ngồi không" nó cũng sẽ tự biến vì trên thực tế nó đã biến rồi, nó biến từ ngay chính cái nôi của ông Karl Marx, ông Friedrich Engels(1848 bên Đức) và cái nhà dưỡng sinh của chủ thuyết ở bên Nga chẳng lẽ hôm nay cái linh hồn Cộng Sản bên Việt Nam, bên TQ hay Bắc Hàn, Cuba nó sẽ nhập lại vào ông Hồ C Đào hay ông Kim Jong IL, ông Fidel Castro hay ông Dũng ông Triết ông Mạnh mà sống lại được đâu. Thân Kính.

  • 32. Vào lúc 05:13 ngày 28 August 2009, vinh đã viết:
    Thứ 1 : có bạn chê trách nước Nga kí hiệp ước với Đức điều đó đúng ! Nhưng ít nhất họ cũng không bán đứng đồng minh của mình
    Bạn chê nước Nga nhưng lại không động chạm đến phe Anh, Pháp, Mỹ kẻ đã dung túng cho phát-xit Đức phát triển bất chấp hiệp ước hạn chế vũ khí của Đức, thậm chí họ bán rẻ Tiệp Khắc, Ba Lan trong "cuộc chiến tranh kì lạ" chỉ tuyên chiến nhưng không có động thái giúp đỡ nào để mặc Đức thanh toán Ba Lan với hi vọng Đức sẽ tấn công LX.
    Gần đây thì Gruzia trở thành con chốt thí mới nhất vì tin tưởng vào đồng minh của mình. Thậm chí VNCH đã từng là nạn nhân của trò lật lọng ấy.
    Nếu xét tội phạm diệt chủng trong thế chiến thứ 2 thì ngoài Đức, Nga thì cần phải kể đến Anh, Pháp, Mỹ những kẻ góp phần tạo ra và dung dưỡng cho con quái vật phát-xít
    Thứ 2 : nhiều bạn hiểu lầm là người dân trong nước không thích hay không biết gì về "dân chủ".
    Tôi không chống lại Việt kiều mà luôn coi đó là bộ phận của đất nước, tôi luôn ủng hộ nền dân chủ. Chỉ chống lại bọn "dân chủ cơ hội" luôn tìm kiếm lợi ích trên các hành động phá hoại, bôi nhọ đất nước.
    Thời đại thông tin chỉ 1 cái click là có thể nhìn thấy nhiều điều giúp tôi có cái nhìn rõ hơn về một số đảng phái người Việt ở nước ngoài. Núp bóng dân chủ, luôn tuyên truyền đấu tranh chính trị nhưng thực chất là luôn có thái đô hằn học, căm thù, bội nhọ dân tộc Việt Nam, thậm chí nhiều lời lẽ hết sức vô văn hóa. Gọi họ là khủng bố chẳng sai
    Tôi mong các bạn ở nước ngoài có nhận định đúng đắn về tình hình Việt Nam hiện nay nó không hoàn hảo nhưng tiến bộ từng ngày. Có thể để nhân dân Việt Nam hi vọng.
    Tôi cũng mong những người dân chủ đích thực tại Việt Nam không liên hệ gì đến những tổ chức đó. Mong họ thể hiện được sự độc lập, không phụ thuộc vào ngoại ban của mình

  • 33. Vào lúc 04:22 ngày 29 August 2009, Nguyễn Đức Quang đã viết:
    Có bạn nào còn nhớ các câu vè sau đây của ai không?
    Lênin quê ở nước Nga
    Mà sao tới đứng vườn hoa xứ này(1)
    Ông vểnh mặt, ông chỉ tay
    Tự do, hạnh phúc, chúng mày còn lâu!

    Bạn Nguyễn Hùng viết sao mà đúng thế. Tôi đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Vào các siêu thị to lớn như Costco mua sắm,có hàng trăm mặt hàng, cao cấp có vừa có, đủ lọai, xuất xứ từ nhiều nước trên thế giới.Duy chỉ có một mặt hàng duy nhất có dính dáng tới nước Nga, đó là các lọai rượu Vodka mà thôi.
    Ngòai ra nước Nga chẳng có một mặt hàng sáng giá nào khác để cạnh tranh.
    Việt Nam hiện nay vẫn tôn sùng Lênin và vẫn tin sái cổ vào chủ nghĩa Mac-Lênin, vậy tương lai của tổ quốc VN như thế nào chắc các bạn đã rõ.
  • 34. Vào lúc 05:46 ngày 30 August 2009, congdanviet_vn đã viết:
    Thấy các bạn tranh luận nhiều quá nên tôi lại đọc thêm lần nữa về bài viết của bạn Nguyễn Hùng.
    Theo tôi đây vừa là thể loại "ký sự" vừa là "Tùy bút" nói nên 1 vài cảm nhận khi trở lại nước Nga, thế thôi.
    Tôi không thấy có gì là bêu xấu nước Nga cũng như bêu xấu Lenin ở đây cả.
    Chúng ta hay có thói quen suy nghĩ theo kiểu "yêu lên tốt, ghét lên xấu". Đã là cộng sản, XHCN thì các gì cũng tốt, cái gì cũng ưu việt tuyệt đối.
    Đã là đế quốc, tư bản thì các gì cũng xấu, cũng tồi cả(và cả ngược lại nữa). Rồi chúng ta thần thánh cả các lãnh tụ của mình nữa.
    Đã là con người ai chẳng có cái tốt và các chưa tốt và đối với một quốc gia, cũng chỉ là tập hợp bởi rất nhiều con người lại nên nó cũng vậy mà thôi.
    Khi chúng ta ca ngợi cá nhân hay ca ngợi đất nước một cách thái quá thì chúng ta lại đem cái suy nghĩ đấy vào trong ứng xử hàng ngay mà cụ thể là cái người được ta ca ngợi đó cũng được ta luôn luôn ủng hộ mọi lúc mọi nơi và hầu như không có đấu tranh hay phản biện gì cả.
    Trái ngược với chúng ta, ở phương Tây, phần lớn(phần lớn chứ không phải là tất cả)họ cũng ca ngợi đất nước họ, ca ngợi những cá nhân, lãnh tụ của họ nhiều chẳng kém gì chúng ta đâu.
    Như ngài Edward Moore Kennedy mới qua đời, đã được các giới chức và dân Mỹ ca ngợi hết lời rồi đó sao? Tuy nhiên họ khác chúng ta ở chỗ ca ngợi thế thôi chứ vào cuộc trái nhau quan điểm là vẫn đấu kịch liệt, không khoan nhượng, không ủng hộ một cách mù quáng như chúng ta đâu. Xin lỗi, tôi nói "chúng ta" không có nghĩa là vơ tất cả vào, chỉ là phần lớn trong chúng ta thôi, có thể ở đây có bạn không như vậy).
    Trở lại với vấn đề nước Nga, những vấn đề Nguyễn Hùng nêu phần lớn là sự thật ở nước Nga hiện tại cần phải khắc phục nếu như muốn có một nước Nga hoàn thiện hơn.
  • 35. Vào lúc 22:40 ngày 31 August 2009, Dalat đã viết:
    Tác giả đã rất khéo léo khi diễn tả những tệ-đoan xã hội trên đất Nga rồi dẫn dắt tới những liên-hệ đặc biệt tới một số người Việt sinh sống tại Nga. Giản dị chỉ có vậy thôi, có lẽ để tránh cái nhìn thiển cận của công-an mạng !
    ***
    Tuy nhiên sau khi đọc xong toàn bài và nếu chịu khó suy ngẫm thì sẽ thấy trọng-điểm của bài viết nằm ở dòng cuối:
    Tác giả mở đầu bài viết bằng hai câu thơ:
    - 'Ông Lenin ở nước Nga
    - Mà sao em thấy rất là Việt Nam'.
    ***
    Đọc tới phần cuối bài thấy có đoạn như sau:
    " ... Nhưng người Việt Nam thì bảo 'người Việt mình làm hỏng người Nga'. Ý họ bảo người Việt cái gì cũng đi cửa sau, cái gì cũng 'đầu tiên tiền đâu' nên khiến người Nga tham nhũng. Nói thế thì cũng chưa hẳn đã hợp lý.
    Ở Anh cũng có tới vài chục ngàn người Việt, ở Pháp có vài trăm ngàn người Việt còn ở Hoa Kỳ có tới hơn một triệu.
    Nhưng không ai nói người Việt làm hỏng họ cả.
    Mà cũng chưa thấy ai làm thơ 'Ông Obama ở rất xa... cả.'
    Những dòng này đã nói lên sự so-sánh rất đáng buồn cho chính quyền của một quốc gia tưởng rằng mình có Độc-Lập và Tự-Do !!!

    Bái phục sự khéo léo của bạn trẻ Nguyễn-Hùng.
    Thành thật,
    Dalatnguyen

  • 36. Vào lúc 02:05 ngày 3 September 2009, Muc Dong đã viết:
    Bài viết là anh Nguyễn Hùng đã khắc họa rất tốt sự thay đổi của nước Nga, sự thay đổi khiến những người yêu mến nước Nga cảm thấy thất vọng.
    Tôi rất yêu nước Nga dù chẳng thể nói một từ tiếng Nga nào, nhưng những người Nga mà tôi gặp đã làm tôi nhận ra một nước Nga ngày nay tồi tệ, trái ngược với hình ảnh của nước Nga quá khứ.
    Hay nước Nga quá khứ đã được tô vẽ quá mức?

  • 37. Vào lúc 03:16 ngày 5 September 2009, Thành Công đã viết:
    Tôi đã học ở Nga 10 năm và tôi rất yêu nước Nga!
    Tôi đã từng gặp những kẻ vô lại mặc đủ màu áo trên đường phố của nước Nga (đầu trọc, công an, cảnh sát, phồng thuế…) nhưng những người tôi tiếp xúc nhiều hơn vẫn là thầy giáo, bạn bè và những người Nga hiền lành, chất phác, tận tình.
    Các bạn người thì bảo Mỹ tốt, Phương tây tốt, người thì bảo Nga, người Trung quốc tốt, nhưng theo tôi họ chỉ tốt khi chúng ta đủ bản lĩnh và biết cách làm bạn với chính họ. Đừng để tổ quốc của chúng ta, nhân dân của chúng ta, xương máu của chúng ta phục vụ mưu đồ tranh giành lợi ích của các nước lớn.
    Tôi hiểu dân chủ là mục tiêu lâu dài và nó có được trong bản chất của chế độ, trong nhân thức của xã hội, trong nhận thức của người dân. Người dân không thích sống trong chế độ luôn bắt bớ những người bất đồng chính kiến nhưng cũng chẳng dại gì đi theo những kẻ làm chính trị mượn chiêu bài dân chủ kéo mọi người vào các cuộc giao tranh, đấu đá chăng đem lại lợi ích cho những người dân bình thường. Hy vọng chúng ta sẽ được nghe, chia sẻ ý kiến với các nhà yêu nước chân chính.
    Về nước Nga: NẾU TIN TUYỆT ĐỐI VÀO NƯỚC NGA LÀ KHÔNG CÓ LÝ TRÍ. NẾU NÓI XẤU NƯỚC NGA LÀ KHÔNG CÓ TRÁI TIM (VÔ ƠN VÀ NGU NGỐC)

  • 38. Vào lúc 22:26 ngày 6 September 2009, Hoang đã viết:
    Tôi đã làm việc với người Châu Âu gần 21 năm, và đây là nhận xét của tôi về họ. Người Châu Âu phần đông họ rất thông minh, khôn ngoan, quỷ quyệt, nhưng thực tế và công bằng. Nếu chúng ta thắng họ bằng chính tài năng thực sự thì họ sẽ chấp nhận nhưng nếu bằng sự xảo trá và lường gạt thì chính họ sẽ dùng thủ thuật đó để trị lại chúng ta. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ cả thế giới đã thấy sự nhục nhã đầu hàng của quân đội Pháp thì đó cũng là dấu hiệu chấm dứt mọi hy vọng của Nhân Dân VN về một VN hùng cường và giàu mạnh. Bởi vì chiến thắng đó không do người VN tạo ra mà do một nước lớn trợ giúp. Và người Mỹ đã lợi dụng để kiếm lợi cho nước họ.
  • 39. Vào lúc 05:55 ngày 9 September 2009, Nguyễn Văn đã viết:
    Nói đến người Nga ngày nay khác với người Nga thời Xô Viết chớ. Người Nga ngày nay họ nghĩ dân Việt Nam ở lại nước họ làm nhiều điều xấu...!!!??? cho nên lâu lâu có chuyện dân Nga đánh lưu học sinh Viêt Nam chết hoài. Tư tưởng của họ ngày nay hơi kỳ thị chủng tộc so với Mỹ và các nước Phương Tây còn thua xa về mọi mặt, dân Việt Nam ở Mỹ hơn 1 triệu có nghe gì đánh nhau đến chết đâu. Còn ở Nga xảy ra hoài nhiều người khuyên nhau đừng nên ra ngoài ban đêm để tránh hiểm họa. Nga thời cộng sản họ không dám biểu lộ tư tưởng kỳ thị chỉ trong đầu họ, họ hiểu hơn ai đánh giá chính xác học tự đánh giá họ.
  • 40. Vào lúc 19:15 ngày 15 April 2010, Ngọc Nam đã viết:
    Cái gì cũng có 2 mặt! Nhưng thử hỏi không có đấu tranh cách mạng vô sản thì làm gì có ngày nay công bằng phát triển thế này???
    Bọn tư bản khi ra đời bóc lột cướp bóc ra sao, xâm lược thế nào?
    Thừa nhận 1 điểm là mô hình chủ nghĩa cộng sản có nhiều khuyết điểm vì bản chất con người là tham lam, ích kỉ!

    Các lãnh tụ như Lênin rất tốt, nhưng chỉ có các lãnh tụ thôi! Con cháu thế hệ cầm quyền sau hưởng thụ và phá hoại! Mô hình cộng sản phải dựa vào sự tự giác và hi sinh của lãnh đạo mà không có biện pháp ép họ phải cống hiến, làm đâu hưởng đấy nên mô hình sai và nhiều lỗ hổng!
    Nhưng công lao và sự hi sinh của Lênin và các lãnh tụ không bao giờ phai nhạt! Không có sự đấu tranh tiên phong của họ thế giới có tốt đẹp như bây giờ??? Đừng ăn cháo đá bát, vong ơn bội nghĩa! Nhưng cũng phải nhìn nhận công bằng thẳng thắn sai lầm và sữa chữa!

Nội dung khác từ blog này...

Bài

No comments:

Post a Comment