SỔ TAY TƯỞNG NĂNG TIẾN
Hà Sĩ Phu & Tôn Nữ Thị Ninh
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (Danlambao)
- ...Một cá nhân có thể sống cuộc đời chùm gửi nhưng một dân tộc thì
không. Theo đuổi chính sách sống bám là chủ trương của một chế độ bệnh
hoạn; đã thế, còn huyênh hoang và tự mãn về lối sống đời ký sinh của
mình thì kể như là hết thuốc. Bà Tôn Nữ Thị Ninh có thể coi như là một thí dụ tiêu biểu và điển hình cho cái loại người hết thuốc (chữa) như thế.
Lần đầu nhìn thấy tên của mình, bên cạnh tên một con bé học cùng lớp -
được viết thật to trên bảng, lồng khung trong hình một quả tim - mặt tôi
bỗng đỏ bừng lên vì ngượng ngập, sung sướng và... hạnh phúc! Hạnh phúc ở
tuổi ấu thơ sao mà giản dị, nhẹ nhàng, dễ dàng, lảng xẹc (và dễ ẹc) như
vậy - hả Trời? Tôi vẫn cứ nhớ mãi cái cảm giác hơi choáng váng, có pha
lẫn một chút ngây ngất, rạo rực như thế - cho mãi đến bây giờ.
Và bây giờ thì chắc chắn ông Hà Sĩ Phu cũng sẽ choáng váng (thấy mẹ
luôn) khi "bỗng" nhìn thấy tên mình bên cạnh tên bà... Tôn Nữ Thị Ninh!
Tôi cũng sợ rằng ông ấy sẽ không cảm thấy rạo rực, ngất ngây, sung sướng
hay hạnh phúc gì cho lắm - khi có một người phụ nữ (cỡ) như bà Ninh
đột ngột xuất hiện và đi (sát ngay) bên cạnh cuộc đời mình, như thế.
Dù biết thế, và dù cũng hết sức áy náy cho ông Hà Sĩ Phu, tôi vô cùng
tiếc là đã không không có cách chi giúp cho đương sự thoát khỏi tình
huống rất khó khó khăn (và khó coi) như hiện cảnh. "Chuyện tình" giữa bà
Tôn Nữ Thị Ninh và ông Hà Sĩ Phu (kể) cũng hơi dài. Xin được bắt đầu
bằng một bài báo ngắn, với tựa là "Sống Đời Chùm Gửi" của Nguyễn Triều, trên báo Người Lao Động:
"Khách uống cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10 không lạ gì
một thanh niên bán vé số ngoài ba mươi tuổi bị liệt chân, di chuyển bằng
tay trên hai chiếc ghế gỗ. Đáng chú ý ở chỗ, tháp tùng theo anh là một
thanh niên trẻ hơn, cao lớn và khỏe mạnh. Mọi việc diễn ra đã được lập
trình sẵn: Người thanh niên liệt chân vào quán mời khách, anh chàng 'hộ
pháp' lên xe lăn ngồi chờ!
"Có một cặp khác, bà lão 'cổ lai hy' được 'hộ tống' bởi một thanh
niên khoảng hai mươi tuổi. Qui trình làm việc của cặp này được 'phô tô'
giống hệt cặp kia... Rõ ràng ở đây hai anh chàng khỏe mạnh kia đang sống
nhờ vào đôi chân què quặt của người thanh niên và cái dáng lom khom của
bà lão bẩy muơi."
Tưởng gì chứ "sống nhờ" vào sự khốn cùng, và nỗi bất hạnh của kẻ khác
thì ở Việt Nam (bây giờ) kể-như-là-chuyện-nhỏ, và là chuyện vô cùng phổ
biến. Có nhiều trường hợp "rõ ràng" hơn và tệ hại hơn nhiều nhưng Nguyễn
Triều không biết; hoặc giả, tuy cũng có biết nhưng nhà báo (quốc doanh)
thấy không "tiện" nói. Xin đơn cử vài trường hợp (hơi) khó nói:
Sau chuyến đi thăm những trại cùi ở Việt Nam, linh mục Đinh Thanh Bình đã tường thuật như sau:
"Trên danh nghĩa hiện thời, nhà nước quản lý 21 trại cùi ở Việt Nam.
Tuy nhiên ban điều hành các trại đa số vẫn là do các nữ tu đứng đầu...
Trại phong Di Linh hiện giờ có 350 bệnh nhân, nhưng chỉ có 147 người đủ
tiêu chuẩn trợ cấp 15 Úc Kim một tháng của chính quyền. Số còn lại 200
người thì mặc kệ tụi mày, sống chết mặc bay, tao không cần biết.
Nhà nước chỉ giỏi cướp công, mỗi lần đưa phái đoàn ngoại quốc đến
thăm để xin tiền, nhà nước sẽ đưa tới Di Linh, vì Di Linh là một trọng
điểm kiểu mẫu. Xin được bao nhiêu, vô túi ai không biết, vì Di Linh
không hề nhận được thêm đồng cắc nào.
Tôi rời Di Linh, để lại thêm một số tiền, ít ra cũng nuôi được vài
bữa cơm qua ngày cho 200 người cùi thiếu tiêu chuẩn không biết làm sao
mà sống được cho đến mùa Tết tháng sau"
Và đây là chuyện xảy ra ở một cái trại khác:
"Chị tôi rủ đi thăm một trường câm điếc ở Sông Bé... Chúng tôi chất
thức ăn lên xe, bánh mì ổ, nồi 'la gu' (lỏng chỏng thịt bò xắt cục,
khoai lang trôi trong nước súp đùng đục), thùng chè đậu quơ cái vá mới
thấy cái. Chị bảo ít vậy chứ nấu từ 3 giờ sáng, mà cũng nhiều người góp
của lắm nghe mới đủ một bữa trưa cho mấy đứa nhỏ."
"Chúng tôi đem thức ăn vào nhà bếp để hâm lại. Trường có hai dẫy dành
cho học sinh nam và nữ cách nhau một sân rộng và một hàng rào. Tôi được
sơ hiệu phó giới thiệu với một người đàn ông có tuổi tầm vóc trung
bình, ốm, nét mặt thông minh đang ngồi trong căn phòng của ban Giám
hiệu:
Đây là anh B, Hiệu Trưởng, đảng viên nhưng rất cởi mở...
"Rồi ông và sơ thay nhau nói về thành tích của trường. Năm 1886, các
cha người Pháp dòng Phao-lồ thành lập, đến nay có 270 học sinh nhưng vì
thiếu tiền nên nhà nước chỉ nuôi 250 đứa, mỗi tháng phát 55 ngàn cho mỗi
em, thành thử nhu cầu bức thiết của trường không phải là giấy mực hay
sách giáo khoa mà là thực phẩm... " (Lý Không Minh. Ngày Về Của Quỷ. Đồng Dao, Victoria, 1977, 33).
Sao (đ... mẹ) mâm nào cũng có tụi nó ngồi sẵn ở đó - vậy cà? Kể cả những
mâm ăn mà "khoai lang trôi trong nước súp đùng đục, thùng chè đậu quơ
cái vá mới thấy cái" mà bao kẻ đã phải dành dụm, chắt bóp để chia sẻ với
những đứa bé thơ câm điếc. Quý vị đảng viên cộng sản Việt Nam khiến tôi
liên tưởng đến hai người đàn ông "hộ pháp" - luôn luôn ngồi chờ một bà
lão già và một thanh niên khuyết tật đang bò lê bán vé số - ở đường
Nguyễn Chí Thanh, Sài Gòn.
Hai người này đã bị ông nhà báo Nguyễn Triều gọi là những kẻ sống đời ký
sinh hay chùm gửi. Lời kết án này e (hơi) vội vã, và cũng có phần (quá)
khắt khe. Đẩy xe lăn cho một người già nua hay phế tật đi bán vé số là
một hình thức cộng sinh, một cách hợp tác để sinh tồn, dù cách phân công
trông (có vẻ) hơi khó coi chút đỉnh.
Và nó chỉ "có vẻ" thế thôi chứ chưa hẳn đã thế. Không ai biết đích xác
liên hệ giữa những người trong cuộc ra sao và chuyện họ chung sức làm ăn
được chia chác thế nào? Còn cái cách kiếm tiền của Đảng và Nhà Nước
CSVN (dựa trên lòng trắc ẩn mà nhân loại dành cho những người dân kém
may mắn nhất ở xứ sở này) thì rõ ràng (và hoàn toàn) không sòng phẳng.
Sơ Giám Đốc Trung Tâm Mai Hòa, nơi chăm sóc cho những bệnh nhân liệt kháng ở Củ Chi, đã cho biết thế này: "Một triệu đô la Mỹ viện trợ khi tới tay trung tâm may ra còn một triệu đồng Việt Nam."
Một cá nhân có thể sống cuộc đời chùm gửi nhưng một dân tộc thì không.
Theo đuổi chính sách sống bám là chủ trương của một chế độ bệnh hoạn; đã
thế, còn huyênh hoang và tự mãn về lối sống đời ký sinh của mình thì kể
như là hết thuốc.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh có thể coi như là một thí dụ tiêu biểu và điển hình
cho cái loại người hết thuốc (chữa) như thế. Với cương vị Phó Chủ Nhiệm
Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội, cuối năm 2004, bà Ninh đã được phái đến Hoa
Kỳ gần một tháng.
Chuyến công du này - trên danh nghĩa - có mục đích nhằm cải thiện mối
tương giao (vốn chưa bao giờ tốt đẹp) giữa Việt Nam với Mỹ, và với cộng
đồng người Việt tị nạn cộng sản ở đất nước này.
Theo ngôn ngữ của báo chí của người Việt ở hải ngoại thì bà Tôn Nữ Thị
Ninh có nhiệm vụ đi "giải độc". Bà Ninh đi đâu, gặp gỡ những ai, giải
độc (hay rải độc) thế nào..., tôi tuyệt đối không hề bận tâm. Tôi không
có rảnh rỗi đến thế.
Dù thế, tôi vẫn hết sức kinh ngạc khi đọc tường những bài phỏng vấn của
báo chí ở Việt Nam dành cho bà Ninh - sau chuyến đi này. Bà Ninh giễu
cợt khi kể lại những biểu tình phản đối sự hiện diện của mình ở Hoa Kỳ,
và đối với cộng đồng người Việt tị nạn ở nơi đây - cái tập thể mà hằng
năm vẫn chăm chỉ và đều đặn gửi về VN vài ba tỉ đô la - bà Tôn Nữ Thị
Ninh đã (thỏ thẻ) bỏ nhỏ như sau, trên báo Thanh Niên:
"Mình là thế thượng phong của nguời chiến thắng, mình cần chủ động,
người ta không thể chủ động được do mặc cảm, cũng không thể yêu cầu
ngươi ta đi trước, họ đứng ở vị trí không thuận lợi trong tiến trình
lịch sử."
Dân Việt có thành ngữ (thú vị) là "đi xa về nói khoác". Tôi cũng thuộc
loại người khoác lác, cỡ một tấc đến Giời, nhất là sau khi đã uống sương
sương vài ba ly Cognac, nhưng nghe qua miệng lưỡi của "Madame Ninh" thì
(chợt) biết mình còn yếu cơ - thấy rõ.
Cái nhìn của tôi về thế sự, xem ra, cũng không được "bao la và trời
biển" như "Bà Đại Sứ". Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không thấy ra "cái
vị trí thuận lợi trong tiến trình lịch sử " của nhà đương cuộc Hà Nội -
trong hiện cảnh.
Nếu dân làng Ba Đình đang thực sự ở "thế thượng phong" thì quý quan chức
ngoại giao như ông Nguyễn Đình Bin, Nguyễn Phú Bình và bà Tôn Nữ Thị
Ninh đâu đến nỗi phải bị gậy túa đi khắp mọi nơi. Tôi cũng có dịp đi qua
nhiều xứ sở, gặp đủ kiểu và đủ cỡ hành khất nhưng chưa thấy ai đi ăn
xin với giọng điệu hợm hĩnh (và ngu xuẩn) quá cỡ như vậy.
Thái độ láu cá và trơ tráo của bà Tôn Nữ Thị Ninh khiến tôi thấy nhớ (và
thương) ông Hà Sĩ Phu hết sức. Loại người như bà Ninh tôi mới thấy lần
đầu nhưng sĩ phu họ Hà chắc phải đối diện thường xuyên nên ông mô tả
diện mạo cũng như phương thức sinh hoạt của họ vô cùng chính xác:
"Thế giới sinh vật đã cho ta những ví dụ rất rõ về vấn đề này. Con
đường tiến hóa là: Sinh vật đơn bào phải đa bào hóa, trên cơ sở đa bào
mới phân hóa thành những cơ quan khác nhau, giữa các cơ quan ngày càng
có sự 'phân công' rành rọt nhưng ngày càng phối hợp với nhau chặt chẽ
bởi sự chỉ huy càng ngày càng tập trung của hệ thần kinh. Cứ thế mà tiến
hóa từ thấp lên cao, và cuối cùng xuất hiện loài người chúng ta."
"Nhưng có những sinh vật đơn bào không đi vào con đường đa bào hóa mà
thích nghi bằng cách 'tu sửa vặt', 'bổ sung vặt', khiến cho bên trong
cái tế bào duy nhất của nó cũng có đủ thứ như một cơ thể đa bào: có một
chút tượng trưng cho 'tim', một chút tượng trưng cho 'dạ dày', một chút
'thận', một chút 'giác quan', một chút 'thần kinh', một chút 'chân
tay'...
Chúng kéo dài cái cấu trúc 'cổ lỗ' ấy suốt mấy triệu năm, và vĩnh
viễn không thể 'gia nhập' vào con đường tiến hóa chung được nữa. Nếu chỉ
lấy sự 'sống chết' để đo mức độ tiến hóa thì những sinh vật đơn bào ấy
hẳn là 'cao' hơn con người người nhiều, vứt ra bất cứ cống rãnh nào
chúng cũng sinh sôi".
" Điều kiện để có sự tiến hóa là phải có nguy cơ bị tiêu diệt: Nếu
không tiến hóa nó sẽ bị diệt vong trong cuộc đấu tranh sinh tồn! Sự 'tu
sửa vặt' chính là 'giải pháp' giúp cho sinh vật 'lách' qua được sự đấu
tranh sinh tồn khắc nghiệt, vượt qua nguy cơ bị tiêu diệt mà không cần
đến con đường chính thống, nhưng chính sự 'thành công' này đã tách nó ra
xa con đường chung và không tiến hóa cao được nữa". ("Đôi Điều Suy Nghĩ
Của Một Công Dân". Tuyển Tập Hà Sĩ Phu. Phong Trào Nhân Quyền Cho
Việt Nam Năm 2000 và Tạp Chí Thế Kỷ 21 xuất bản tháng 1 năm 96, trang 99
và 100).
Bước vào kỷ nguyên toàn cầu, trong thời kỳ đất nước đổi mới, quý vị lãnh
đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng có nhiều "tu sửa vặt" và "bổ sung vặt"
rất thành công. Ít nhất thì họ cũng thành công trong việc giữ cho chế độ
chưa bị sụp đổ. Và chính sự "thành công" này đã tách nó ra xa con đường
chung và không tiến hóa cao được nữa!
Báo chí quốc nội cũng mô tả chuyến đi của bà Tôn Nữ Thị Ninh là thành
công. Nếu đúng thế - theo tôi - đây chưa hẳn đã là điều đáng mừng mà
(không chừng) còn là chuyện đáng lo. Để cho những sinh vật đơn bào - hay
nói rõ ra là sán lãi - sống ký sinh (thành công) trong cơ thể của mình
không phải là chuyện đáng lo sao?
12.06.2016
No comments:
Post a Comment