TÂN SƠN NHẤT TỆ NHẤT!
Tân Sơn Nhất tệ nhất thế giới
Thanh Niên 20/10/2015 05:06
Sân
bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại một lần nữa lọt vào nhóm 10 sân bay tệ
nhất châu Á và lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 10 sân bay tệ nhất
thế giới với vị trí thứ 8.
Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất –
Ảnh: D.Đ.Minh
Khảo sát sân bay thế giới
tệ nhất 2015 của trang mạng chuyên xếp hạng sân bay khắp thế giới
Sleepingin Airports vừa công bố cho biết, trong danh sách 10 sân bay tệ
nhất thế giới có một đại diện của VN là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,
xếp vị trí thứ 8.
Cáo buộc nhũng nhiễu
Bình luận về Tân Sơn Nhất, trang mạng này viết: “Tân
Sơn Nhất xấu đi rất nhiều trong mắt hành khách trong những năm qua bởi
những cáo buộc về nhũng nhiễu. Nhiều người tham gia khảo sát cho biết
cán bộ xin hối lộ để được giải quyết nhanh hơn; những ai từ chối hối lộ
ngay lập tức bị xử lý chậm chạp hoặc làm trì hoãn một số thủ tục giấy tờ
của hành khách. Một số than phiền khác về tín hiệu wifi nghèo nàn, nhà
vệ sinh dơ bẩn và không nhiều lựa chọn nhà hàng. Nếu đến sân bay này,
bạn chắc chắn phải giấu đi những vật có giá trị”.
Quan
điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một hành khách thì cũng phải
tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là phàn nàn của rất nhiều hành
khách
Ông Lại Xuân Thanh,
Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN
Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN
Hằng năm,
SleepinginAirports tiến hành một cuộc khảo sát dựa trên bình chọn của du
khách về những trải nghiệm ở sân bay mà họ từng đi qua về dịch vụ và cơ
sở vật chất, sự sạch sẽ, thoải mái và kinh nghiệm tổng thể. Những sân
bay tệ nhất thế giới là những sân bay nhận được nhiều phiếu bầu tiêu cực
nhất trong năm qua. Đây là những sân bay dơ bẩn, nhân viên phục vụ
không thân thiện và dịch vụ thiếu những điều cơ bản nhất, không tiện
nghi.
Trong danh sách bình chọn
10 sân bay tệ nhất châu Á, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 4. Như vậy, so
với những sân bay tệ nhất bình chọn hồi năm ngoái, sân bay Nội Bài đã
thoát ra khỏi danh sách.
Tổ chức họp khẩn
Ông Trần Văn Long, Giám
đốc Công ty du lịch Việt, cho rằng TP.HCM luôn là điểm đến chính của du
khách quốc tế, khi có hơn 60% lượng khách nước ngoài vào VN qua sân bay
Tân Sơn Nhất. Sân bay là nơi mà du khách lần đầu đến một quốc gia và
cũng là điểm đến cuối cùng trong hành trình, nên luôn để lại nhiều ấn
tượng. “Trong nhiều lần từ nước ngoài về VN qua sân bay Tân Sơn Nhất,
chúng tôi phải di chuyển vào nhà ga bằng xe buýt thay vì đường ống tiện
nghi. Nhiều khi vợ chồng vừa mang hành lý xách tay, vừa ôm con nhỏ rất
bất tiện và mệt mỏi vì phải bay một chặng đường dài. Chưa kể, khi ra
khỏi sân bay phải trầy trật trong việc đón taxi”, ông Long phàn nàn.
Người phụ trách chuyến
bay của một hãng hàng không quốc tế ở sân bay Tân Sơn Nhất (đề nghị
không nêu tên) đồng tình với phản ánh của ông Long là hiện tại ở sân bay
Tân Sơn Nhất thiếu đường ống đưa khách vào và ra nhà ga. Đặc biệt, sau
khi khách lấy hành lý ở băng chuyền để ra ngoài phải qua máy soi chiếu
hải quan. Nhiều người mang nhiều hành lý phải khệ nệ khuân xuống máy soi
chiếu rồi khuân lên lại xe đẩy rất cực khổ.
Giám đốc bộ phận sân bay
của một hãng hàng không nước ngoài tại TP.HCM thừa nhận, những phản ánh
của SleepinginAirports là đúng. “Nhiều năm qua Hiệp hội Các hãng hàng
không nước ngoài ở TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng wifi chập chờn
nhưng không được cải thiện. Nhà vệ sinh trong sân bay được dọn dẹp
thường xuyên nhưng khử mùi kém nên hôi; xe cộ ở cả ga đi và đến lộn xộn;
cách bố trí các đơn vị chức năng trong sân bay không phù hợp, như soi
chiếu hải quan trước lúc vào bên trong nhà ga chỉ có hai máy, nên liên
tục xảy ra tình trạng ùn ứ, khiến khách khó chịu vì chờ lâu...”, vị này
bức xúc.
Trao đổi với Thanh Niên vào
chiều qua, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN
cho biết ngay trong chiều 20.10, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cảng vụ miền
Nam - đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất -
sẽ có cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị phục vụ trong sân bay để xem xét
tất cả những vấn đề tiêu cực được nêu trong bảng xếp hạng của
SleepinginAirports. “Quan điểm của Bộ GTVT là cho dù phản ánh của một
hành khách thì cũng phải tìm cách khắc phục. Trong khi, đây có thể là
phàn nàn của rất nhiều hành khách. Chúng tôi chắc chắn sẽ rà soát và có
biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới”, ông Thanh phát biểu.
Trở nên kém hơn
Trong danh sách 10 sân
bay tệ nhất châu Á hồi năm ngoái, Tân Sơn Nhất xếp ở vị trí thứ 8, còn
Nội Bài xếp ở vị trí thứ 5. Năm nay, Nội Bài không còn trong danh sách
này nữa, nhưng Tân Sơn Nhất lại thăng hạng lên vị trí thứ 4.
Danh sách 10 sân bay quốc tế tốt nhất thế giới 2015
có Changi, Singapore; Incheon, Hàn Quốc; Tokyo Haneda, Nhật Bản; Taipei
Taoyuan, Đài Loan; Hồng Kông; Munich, Đức; Helsinki, Phần Lan;
Vancouver, Canada; Kuala Lumpur, Malaysia; Zurich Kloten, Thụy Sĩ. Trong
danh sách top 30 sân bay tốt nhất châu Á có 2 đại diện của VN là Nội
Bài (vị trí 28) và Đà Nẵng (23).
Danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất châu Á 2015
lần lượt gồm Kathmandu Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Kabul
Hamid Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto,
Pakistan; Guangzhou Baiyun, Trung Quốc; Chennai (Madras), Ấn Độ; Manila
Ninoy Aquino, Philippines; Dhaka Shahjalal, Bangladesh; Colombo
Bandaranaike, Sri Lanka.
Danh sách 10 sân bay quốc tế tệ nhất thế giới 2015
có Port Harcourt, Nigeria; Jeddah King Abdulaz, Saudi Arabia; Kathmandu
Tribhuvan, Nepal; Tashkent, Uzbekistan; Caracas Simón Bolívar,
Venezuela; Port au Prince Toussaint Louverture, Haiti; Kabul Hamid
Karzai, Afghanistan; Tân Sơn Nhất; Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan;
Paris Beauvais-Tille, Paris, Pháp.
Như vậy, có thể thấy, ở khu vực Đông Nam Á chỉ duy nhất có một đại diện VN trong danh sách.
N.Trần Tâm