Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 3 November 2016

TƯỞNG NĂNG TIẾN =ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VÀ ĐẠI HỌC VĂN KHOA

TƯỞNG NĂNG TIẾN * HẾT RỒI CHIẾN TRANH

Rồi Hết Chiến Tranh - Tưởng Năng Tiến



"Khi đất nuớc tôi không còn chiến tranh, trẻ thơ đi hát đồng dao ngoài đuờng."

T.C. S


Hơn bốn mươi năm trước, khi cuộc chiến ở Việt Nam còn đang ở giai đoạn khốc liệt, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mường tượng ra một viễn ảnh thanh bình làm say đắm lòng nguời: "Khi đất nuớc tôi không còn chiến tranh, trẻ thơ đi hát đồng dao ngoài đuờng."

Sau cuộc chiến, quả nhiên, trẻ con có la cà và tụm năm tụm ba hơi nhiều trên đường phố. Chỉ có điều là tuyệt nhiên không nghe một đứa nào hát đồng dao; đã thế, phần lớn tụi nhỏ đều tham dự tích cực vào nhiều sinh hoạt không thích hợp cho lắm với tuổi thơ: bới rác, móc túi, ăn mày, bán cần sa, và nài nỉ mời khách mua... dâm – với một thứ ngôn ngữ sỗ sàng và sống sượng đến độ có thể làm đỏ mặt một người da đen hay da đỏ: “Chú ơi, chú chơi cháu đi…” (Hoàng Hữu Quýnh– Tôi Bỏ Đảng, Tập I: Bản Cáo Trạng Chế Độ Hà Nội, trang 140, 1989, trích từ Phản Tỉnh Phản Kháng Thực Hay Hư của Minh Võ, Thông Vũ xuất bản năm 1999).


Đó là những chuyện chỉ có tính cách “hiện tượng,’’ xẩy ra mấy thập niên về trước, khi hòa bình mới đuợc vãn hồi, và xã hội còn nhiều tệ đoan do tàn tích của chiến tranh và xã hội cũ để lại. Với thời gian, bản chất của chế độ cộng sản Việt Nam mỗi lúc được nhận biết rõ ràng hơn.


Từ Hà Nội, ký giả Huw Watkin tường thuật rằng “cứ năm đứa bé đang lê trên vỉa hè của ba mươi sáu phố phuờng là có một đứa... ăn xin. Bốn đứa còn lại, xem chừng, cũng bận: đánh giầy, năn nỉ người đi đường mua vé số, dắt mối, bán ma túy...”(“VIETNAM: CHILDREN SOLD INTO BEGGING, PIMPING AND DRUG DEALING”).


Cũng vẫn theo y như lời Huw Watkin thì lực lượng trẻ con đi ăn mày, làm ma cô và bán ma túy... ở Việt Nam đang dần được đưa vào tổ chức (“... recent media reports that children are being increasingly used by organized begging gangs, pimps and drug dealers”).



Chuyện này thì thằng chả nói hơi... thừa! Ở một xứ sở mà nhà nước bao biện mọi chuyện, và lãnh đạo khắp nơi – kể cả chùa chiền, giáo đuờng hay thánh thất... – làm sao để cho trẻ em (những mầm non tương lai của tổ quốc) sống vô tổ chức được, cha nội?


Trong tương lai gần, lũ trẻ thơ bụi đời ở Việt Nam (dám) sẽ được đoàn ngũ hoá – và cho thắt khăn quàng có màu sắc khác nhau – để dễ điều phối. Đại loại như, khăn quàng xanh: đánh giầy; khăn quàng tím: dắt mối; khăn quàng trắng: ma túy; khăn quàng hồng: mãi dâm; khăn quàng nâu: ăn mày; khăn quàng đỏ: thu thuế và theo dõi hoạt động, cũng như tư tưởng, của những loại khăn quàng khác!



Chiến tranh Việt Nam kết thúc cũng chấm dứt luôn sự chia cách giữa hai miền Nam - Bắc. Viễn tuợng thống nhất (cũng) đã đuợc hình dung bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn truớc đó, và cũng là một hình ảnh khiến cho không ít kẻ phải ước mơ: “Một đoàn tầu đi tỏa khói trắng hai bên đường...’’


Một lần nữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại đúng, dù vẫn chưa đúng hết. Sau cuộc chiến, quả nhiên là có đoàn tầu Thống Nhất xuôi ngược Bắc - Nam. Điều đáng tiếc là hành khách lại luôn luôn ở tâm trạng bất an. Kẻ lo bị móc túi, nếu có tí tiền. Người lo bị công an xét hỏi và tịch thu hàng hoá, nếu là dân buôn lậu. Và tất cả đều lo sợ bị ném đá vỡ đầu. Những hòn đá xanh, to bằng nắm tay, được trẻ con dọc hai bên đuờng – đợi xe lửa đi qua – thi nhau ném vun vút vào cửa sổ!



Do vậy, tầu Thống Nhất đuợc “cải tiến” bằng cách rào kín mọi khung cửa bởi dây kẽm theo hình mắt cáo. Từ đó, nó trông y như những toa xe dùng để chở tù. Những đoàn tầu như thế mà đi phom phom, hớn hở hú còi, và hân hoan thơ thới, sung sướng ’’toả khói trắng hai bên đuờng’’ thì trông (e) hơi mỉa mai và (có phần) lố bịch!


Trịnh Công Sơn chỉ gần hoàn toàn đúng khi mô tả thảm cảnh sau đây: “Khi đất nuớc tôi không còn chiến tranh, mẹ già lên núi tìm xuơng con mình...’’ Nói là “chỉ gần hoàn toàn đúng” vì cuộc chiến đã tàn từ lâu. Thế hệ của những “mẹ già lên núi tìm xuơng’’ đã qua nhưng chuyện đào bới hài cốt vẫn được tiếp tục bởi anh chị em, hay bạn đồng đội của những người đã khuất – theo như tuờng thuật của Rajiv Chandrasekaran, trên The Washington Post: ’’Vietnamese Families Seek Their MIAs.”



Bài báo mở đầu bằng một câu chuyện thương tâm. Ông Nguyễn Dinh Duy tử trận ngày 29 tháng 3 năm 1975. Suốt mấy muơi năm qua, chị của ông ta (Bà Thắm) vẫn không ngừng đi tìm kiếm xác em trong... vô vọng. Ông Duy chỉ là một trong 300.000 lính Bắc Việt chết trận mất xác – và kể như là mất luôn (Duy is one of about 300,000 North Vietnamese soldiers killed in the war whose remains have not been located - and likely never will be).



Tiếp theo là một câu chuyện cảm động về tình đồng đội: “Mỗi tuần một lần, ông Ban thức dậy lúc 5 giờ sáng, leo lên chiếc xe gắn máy màu xanh lá cây đã cũ, đi đến những nơi mà ông còn nhớ khi còn là một y tá trong quân đội. Trí nhớ của ông quả tốt; mười năm qua, ông tuyên bố, đã đào được 2.000 xác chết và đã nhận diện được một nửa trong số này...’’ Vẫn theo lời ông Ban: “Là kẻ sống sót, tôi tự thấy mình phải có bổn phận với những nguời đã chết (Being still alive, I feel responsible for the dead people).


Quan niệm sống của ông Ban, tiếc thay, không được chia sẻ bởi những người hiện đang nắm quyền bính ở Việt Nam – dù họ đều là những kẻ sống sót sau cuộc chiến vừa rồi. Khi bị chất vấn về thái độ vô trách nhiệm này, giới chức có thẩm quyền của Hà Nội, ông tướng Trần Bạch Đằng nào đó đã giải thích với phóng viên Rajiv Chandrasekaran như sau: ’’...tìm kiếm những binh sĩ quá tốn kém mà tiền thì phải dùng vào việc chăm lo cho cho những kẻ còn sống sót.’’ (Dang said the cost of searching for missing soldiers must be weighed against the need to care for the survivors of the war).


Vì đảng viên Cộng Sản Việt Nam là những nguời theo chủ thuyết duy vật nên không quan tâm đến những việc làm có tính cách duy tâm chăng? Nói vậy e không được ổn. Nhìn cái cách họ ’’thờ’’ ông Hồ Chí Minh thì biết. Họ có cả một Bộ Tư Lệnh để bảo vệ lăng ông ta mà. Họ đâu phải là những kẻ vô tâm và lo tốn kém.


Họ ướp xác ông Hồ và bảo trì cũng như bảo vệ nó tới cùng chỉ vì nó có giá trị như một thứ môn bài (patent) cho phép họ tiếp tục hành nghề cách mạng – hay ít nhất thì họ cũng tưởng hoặc mong như thế; còn 300.000 ngàn bộ xuơng của đám binh sĩ chết dấm chết dúi đâu đó, trong cuộc chiến vừa rồi, đâu còn một chút giá trị thực tiễn nào nữa khiến họ phải quan tâm.


Rõ ràng họ không phải là những người duy vật, cũng không phải là những kẻ duy tâm mà là những tên duy... lợi ! Hãy nhìn vào thực tế, xem cô nhi quả phụ hay bố mẹ của những kẻ đã hy sinh được “chăm lo’’ ra sao – từ nửa thế kỷ qua ?

‘’Lúc ấy nguời ta sợ nhất là nhìn thấy người phát thơ. Hàng ngày hàng trăm cái thơ báo tử để trong xắc cốt nguời cán bộ xã. Anh ta đi đến nhà nào là mang đau thương tang tóc đến nhà đó... họ sợ nhất là sau cái ’lễ truy điệu trọng thể để ’Tổ Quốc ghi công’ là họ bị đẩy ra lề xã hội, không ai nuôi dưỡng.’’ (sđd trang 136 -138).


“’Lúc ấy’’, qua đoạn văn vừa dẫn, là hình ảnh của xã hội miền Bắc vào thập niên 60 và đầu 70 - khi mà Đảng Cộng Sản Việt Nam còn cần động viên xương máu nguời dân cho chinh chiến. Cuộc chiến đã tàn. Bây giờ thì họ còn cần gì đến ai nữa? (Nói chi đến mộ phần của những tên “lính ngụy” ở Nghĩa Trang Quân Đội!)


Do đó, khi thấy một phế nhân lê la xin ăn trên hè phố Sài Gòn hôm nay đừng vội nghĩ đó là thương binh của quân đội miền Nam. Không nhất thiết như thế đâu. Bây giờ ăn mày là một cơ hội đồng đều (equal opportunity), không phân biệt tuổi tác, giới tính hay thành phần xã hội.


Ranh giới giữa kẻ thắng và người bại đã bị xoá nhòa từ lâu ở đất nước này. Nơi đây – trước đói rách, khủng bố và mọi bất công xã hội – tất cả đều bình đẳng. Việt Nam hôm nay chỉ còn một nhóm nguời thu tóm hết quyền bính, đất đai, cũng như sở hữu mọi tài sản xã hội, và cả một dân tộc bị trị vì đã bị lừa gạt trắng trợn - thế thôi.


Bài báo của Rajiv Chandrasekaran kết thúc bằng một tâm sự não lòng: “Tháng 4 năm nay khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm sau ngày ’giải phóng miền Nam’ và thống nhất đất nước nhiều gia đình đã đến nghĩa trang để thăm mộ thân nhân. Riêng bà Thắm thì có cảm tưởng mình bị bỏ rơi. Theo bà ta thì ’em tôi đáng lẽ phải nằm trong nghĩa trang liệt sĩ chứ đâu phải ở rừng sâu.’(My brother belongs in the Martyrs’ Cementery,’’ Tham said, ’’not out in the jungle’’).



Người ta có thể hiểu được tình thuơng yêu vô hạn của bà Thắm đối với người em vắn số nhưng thực khó mà chia sẻ với bà ta cái ảo tưởng rằng ông Nguyễn Dinh Duy là liệt sĩ. Cùng với hàng triệu nguời khác nữa, sự hy sinh của ông Duy – chung cuộc – chỉ đẩy cả một dân tộc vào cảnh lầm than và băng hoại.

Bà Thắm vẫn chưa nhận ra được rằng cái đuợc mệnh danh là cuộc chiến “chống xâm luợc’’ và “giải phóng miền Nam’’ vừa qua chỉ là những canh bạc bịp. Nhờ vào gian manh, thủ đoạn và tất cả những mánh khoé lường gạt cần thiết nên Đảng Cộng Sản Việt Nam đã thắng. Còn nhân dân thì thua trắng tay.

Họ mất ráo mọi thứ, kể cả xương cốt của người thân, để đổi lấy... những bảng ghi công: Liệt Sĩ, Gia Đình Có Công Với Cách Mạng, Mẹ Việt Nam Anh Hùng... Hoặc giản dị hơn nữa là một cái bãi đất mênh mông (chi chít bia mộ) với bốn chữ “Nghĩa Trang Liệt Sĩ" treo ở cổng vào, và chấm hết.


Chỉ có thế thôi mà bà Thắm vẫn bị đứng ngoài. Bà ta có lý do để buồn, dù đó một nỗi buồn “không lấy gì làm chính đáng.’’ Buồn hơn nữa là gần một phần hai thế kỷ sau khi chiến tranh chấm dứt, một số nguời Việt ở hải ngoại – những kẻ có nhiều cơ hội để nhìn vấn đề một cách khách quan hơn – vẫn tiếp tục tranh cãi và xỉ vả lẫn nhau về những chuyện rất không cần thiết và cũng chả chính đáng tí nào.


Họ giống như những nguời đàn bà nhà quê đi chợ bằng xe lam. Trên xe bị một thằng lưu manh dụ chơi bài ba lá, lột hết tiền, và đuổi xuống xe. Thay vì xúm nhau, túm cổ thằng khốn nạn, vả cho nó rụng hết răng rồi lấy lại tiền thì họ quay ra xa xả đổ thừa lỗi lầm cho kẻ này nguời nọ; sau đó, họ cãi vã và xỉa xói lẫn nhau – bằng những ngôn từ nặng nề và thô tục đến độ khó ngờ.

Tuởng Năng Tiến

HOANG THUY VAN *ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VÀ ĐẠI HỌC VĂN KHOA


ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VÀ ĐẠI HỌC VĂN KHOA TỔ CHỨC HỌP MẶT 40 NĂM VIỄN XỨ NGÀY 30-8-2015 TẠI LITTLE SAIGON, MIỀN NAM CALIFORNIA



Hoàng Thuỵ Văn

Little Saigon - 1/tháng 9/2015 - Cựu sinh viên Đại Học Sư Phạm và Đại Học Văn Khoa tổ chức thành công ngày Hội Ngộ 40 Năm Viễn Xứ, Chủ Nhật 30 tháng 8 vừa qua tại Little Saigon, miền Nam California. Đây là lần đầu tiên cựu sinh viên hai trường đại học lớn và danh tiếng này ở Sàigòn cùng phối hợp thực hiện chương trình như thế. Tại đây không phải tụ điểm duy nhất ở cuối tuần vừa qua, tuy nhiên đồng hương, các vị giáo sư trọng tuổi và cựu sinh viên hai trường Đại học Sư Phạm và Đại học Văn Khoa cùng với thân hữu trong cộng đồng người Việt tị nạn đã họp mặt đông đủ đã là một điều khích lệ cho Ban Tổ chức và nhóm chủ trương.

Hai vị Đồng Trưởng Ban Tổ chức (BTC) thuộc hai bộ môn Sư phạm và Văn khoa đều là những nhà hoạt động cộng đồng tại miền Nam California: Gs. Lê Tinh Thông, ĐHSP; và Nhà văn Hoàng Nguyên Linh (tức Hoàng Văn Thịnh), ĐHVK. Đặc biệt Văn Nghệ sĩ Trần Năng Phùng lúc nào cũng bận rộn trong vai trò điều hành tổng quát của BTC.

Ngoài ra các phần hành còn lại theo BTC cho biết danh sách như sau:

Tổng Thư Ký:                        Nguyễn Ngọc Hà
Thủ Qũy:                               Trần Công Tiến
Phó Thủ Qũy:                        Đặng Huệ Hoa
Khánh Tiết:                           Nguyễn Đăng Nam
Tiếp Tân:                               Trần Minh Ngọc, Cao Hoàng Hoa, Đặng Huệ Hoa
Văn Nghệ:                             Nguyễn Văn Minh, Phạm Thanh Mai

Liên L
c Ban Giáo Sư Sư Phạm & Văn Khoa: Phạm Ngọc Thạch

Liên Lạc Sinh Viên Các Bộ Môn Sư Phạm & Văn Khoa: Nguyễn Đăng Nam

Li
ên Lc Các Phân Khoa Đại Hc Bn: Ks. Nguyễn Mai

Phần điều khiển chương trình Văn nghệ gồm MC Thanh Mai, MC Hồng Vân, và MC Minh Hiền. 


Một số bài hát đã được trình bày nhằm hâm nóng bầu không khí buổi tiệc trước khi bước vào phần chương trình chính thức chiếm thời lượng suốt 3 giờ mà mở đầu là lễ Chào cờ Việt-Mỹ và Phút mặc niệm. Sau đó đến phần trình diện BTC với khách tham dự và liền ngay đó Nghị viên Phát Bùi, cũng là Chủ tịch Bùi Thế Phát của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California được mời lên phát biểu. Nhân dịp này Chủ tịch Bùi Thế Phát trao bằng Tưởng lục cho hai vị đại diện cho hai bộ môn trong BTC gồm Gs. Lê Tinh Thông và Nhà văn Hoàng Nguyên Linh (tức Hoàng Văn Thịnh).

 Trong phần kế tiếp của chương trình, BTC trân trọng mời khách quý của buổi tiệc Hội Ngộ hôm nay là các giáo sư đã có công phục vụ người dân Miền Nam tự do qua nền Giáo Dục Quốc Gia Việt Nam với tinh thần Nhân Bản, Dân Tộc, và Khai Phóng dưới chính thể Việt Nam Cộng Hoà. Người ta nhận thấy sự có mặt của các vị theo danh sách của BTC như sau: 

GS. Doãn Quốc Sĩ, ĐHVK & ĐHSP
GS. Phạm Cao Dương, ĐHVK & ĐHSP
GS. Trần Khánh Vân, ĐHSP
GS. Đàm Trung Pháp, ĐHSP
GS. Dương Ngọc Sum, Thanh Tra Bộ Giáo Dục
GS. Nguyễn Thanh Liêm, Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục
GS. Nguyễn Văn Sâm, ĐHVK
GS. Trần Đình Tuấn, ĐHSP
GS. Nguyễn Hoàng Duyên, ĐHSP
GS. Mai Thanh Truyết, ĐHSP
GS. Lê Quang Tiếng, ĐHSP Toán
GS. Nguyễn Hữu Phước, ĐHSP
GS. Võ Thị Cẩm Vân, ĐHSP AV
GS. Võ Thị Kim Sơn, ĐHSP, VVGD
GS. Võ Thị Minh Vân, ĐHSP
GsTs. Cao Văn Hở, Học Viện Quốc Gia Hành Chánh

Chương trình Văn nghệ thật đặc sắc, gợi nhớ hình ảnh quê hương Việt Nam trải rộng khắp 4 vùng chiến thuật của ngày xưa ấy. Nay hơn thế nữa dưới sự cai trị của chế độ Cộng sản độc tài trên toàn đất nước, lấy chủ trương "Hồng hơn chuyên" để củng cố ngôi vị lãnh đạo cha truyền con nối của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) trên đầu người dân Việt. Trong khi CSVN huỷ hoại nền văn hoá cổ truyền của dân tộc ở trong nước, cấy người vào các bộ phận của văn hoá, nhất là tạo tình trạng ung thối trong sinh hoạt tôn giáo. Tình trạng của xã hội XHCN trong nước, con người đã bị đảng CSVN đánh mất nhân tính của người Việt Nam thì ở hải ngoại người dân Việt tị nạn ngăn chận được công tác thi hành nghị quyết 36 của CSVN nhằm lôi cuốn khối người Việt tị nạn, biến văn hoá nhân bản của họ thành văn hoá xã hội chủ nghĩa. Tất cả đều nhắm vào quyền lợi và quyền lực cho đảng CSVN.

Lướt qua chương trình văn nghệ của buổi Hội Ngộ chiều nay, mở đầu toàn Ban hợp ca với "Việt Nam Muôn Năm" của Lê Quốc Tân và "Khúc Ca Mùa Hè" của Canh Thân. Tiếp theo Trần Văn Đắc với "Người Em Văn Khoa" của Châu Kỳ; Ca sĩ Từ Dung trình bày liên khúc Trở Về: "Về Mái Nhà Xưa", "Trở Về" của Châu Kỳ, Trở Về Mái Nhà Xưa"; Phương Thuận với "Thương Hoài Ngàn Năm" của Phạm Mạnh Cương; Anh Phát với "Áo Lụa Hà Đông", nhạc Ngô Thuỵ Miên; Hồ Ngọc Lan với "Quê Hương Tuổi Thơ Tôi" của Từ Huy; Quang Minh với "Serenata" (Chiều Tà), Minh Ngọc đệm piano; Ca sĩ Connie Kim với "Đêm Đô Thị" của Y Vân; Nguyễn Đình Sơn với "Hương Xưa" của Cung Tiến; Mai Khanh với "Tình Tự Mùa Xuân" của Từ Công Phụng; Thanh Nguyên với "Giấc Mơ Hồi Hương" của Vũ Thành, Minh Ngọc đệm piano; Tam ca: Thanh Mai, Thu Đào và Bích Thuỷ với "Tiếng Hát với Cung Đàn" của Văn Phụng; Vũ Bội Minh Giao với "Cô Láng Giềng" của Hoàng Quý; Kalang với "Tiếng Dương Cầm" của Văn Phụng, Minh Ngọc đệm piano. 

BHC Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ trình diễn đặc sắc "áo dài" với nhạc nền "Tà Áo Dài" của Cao Minh Hưng. Điểm son của CLB Tình Nghệ Sĩ là thường xuyên phô diễn được nét văn hoá của dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam, trao truyền những hình ảnh mang giá trị của văn hoá dân tộc tưởng như đã mai một sau những cơn bão tố Cộng sản từ Miền Bắc ập vào Miền Nam năm 1975. Vun xới cho khu vườn văn hoá nhân bản, mang theo bên mình tình tự dân tộc và những giá trị văn học nghệ thuật để lưu lại cho thế hệ kế thừa là công việc có thể làm được và nên làm của mọi người Việt Nam hiện nay.

Hồng Vân với "C'est Toi" (Cho Em Quên Tuổi Ngọc) của Lam Phương, Minh Ngọc đệm piana; Phạm Đức Thạnh với "Mộng Dưới Hoa" của Phạm Đình Chương, Minh Ngọc đệm piano; ​Ca sĩ 
Thanh Lan tr
ình bày đặc sắc bài "Tuổi Học Trò" của Minh Kỳ và Dạ Cầm.  Điệu nhạc và giọng hát gợi nhớ những hình ảnh thân yêu ngày vui hay buồn tại khuôn viên Đại Học Văn Khoa Sàigòn nơi chốn cũ của nhà lao thời xa xưa ở thủ đô Sàigòn không thiếu bóng dáng những ca sĩ tài tử mà sau này thành danh. Khu Quartier Latin của Đại học Paris những năm '60 không lúc nào thiếu vắng những giọng hát tài tử, có những cặp guitar, violon, họ đắm đuối nhau chuyển tải từng nốt nhạc, từng tiếng thở nhẹ nhàng đi vào mê cung. Nhưng rất tiếc những hạnh phúc như thế không thể kéo dài ở thời chiến của xã hội Miền Nam!

Phi Loan Hoàng Thị Cỏ May diễn ngâm đặc sắc bài thơ "Màu Tím Hoa Sim" của thi sĩ Hữu Loan hoà quyện với tiếng sáo điệu nghệ của nghệ sĩ Ngọc Nôi. "Diễn ngâm đặc sắc": Đó là ý kiến chọn lọc của những người hâm mộ bộ môn thi ca đầy tình tự dân tộc khi họ bước đến tặng hoa cho người nghệ sĩ diễn ngâm. Bài thơ đã đi vào lòng người qua mọi miền đất nước. Là một dạng "tình khúc của lính chiến" yêu quê hương đất nước và con người, "Màu Tím Hoa Sim" đã mang vết tích của chiến tranh mà hàng triệu người Việt Nam đã dấn thân tranh đấu cho nền tự chủ của đất nước bị đánh tráo danh nghĩa chính trị "Cách mạng giải phóng dân tộc!". Nhân vật thơ của Thi sĩ Hữu Loan cũng như hàng triệu thanh niên yêu nước do sự lừa dối và cướp công của đảng Cộng sản đưa ngang tầm quốc sách đi theo tiếng gọi của non sông  rồi có một ngày anh lính bộ đội không bao giờ còn thấy lại người yêu dấu:  
[Em ơi giây phút cuối
không được nghe nhau nói
không được trông nhau một lần
Ngày xưa nàng yêu hoa sim tím
áo nàng 'màu tím hoa sim'

Hữu Loan,"Màu Tím Hoa Sim"]
Hoặc người lính (NL) nh người yêu của yêu của lình năm xưa ấy:
[May sầu ơi!
Ta muốn tháp cánh bằng về tận Buôn hạ
Ừ bên nớ với mảnh tình của dòng máu đôi tim
Quê hương 'đất đỏ' bây chừ xa lạ?
Một dáng mơ xưa ta nhớ em...!]
NLTS


Khác xa với những văn nô của chế độ, thi sĩ Hữu Loan tác giả bài thơ tình nồng thời chiến "Màu Tím Hoa Sim" ấy sau này cũng nhận thấy rằng sau ngày "giải phóng" có những người yêu của lính VNCH hy sinh tuổi thanh xuân của mình, gạt nước mắt khi chàng bị nhốt vào tù ở tận rừng sâu, nàng phải ra vỉa hè buôn đầu chợ bán cuối chợ vẫn không đủ tiền dành dụm để "thăm nuôi" NL của nàng trong tù cải tạo, còn đâu của dư để nuôi thân gầy "một nắng hai sương"! Cướp đoạt nguồn sống là thủ đoạn thâm độc của chế độ tàn ác này không ngoài sự trả thù người dân Miền Nam. Những giọt sầu không tên của người trong cuộc trong "Nỗi nhớ tháng Ba", của người dân thua cuộc trong "Nỗi đau tháng Tư" đuộm màu thương đau của chiến tranh không do dân tộc Việt Nam gây ra, nhưng đầy nét văn hoá nhân bản, những giá trị đáng trân quý của người dân Miền Nam tự do mà CSVN cố huỷ diệt!

[Thi sĩ Hữu Loan đã uất nghẹn nửa chừng của cuộc đời theo "Kách mệnh":
“Ở đời này có hai việc tôi không thể làm được. Một là đi ăn cắp, hai là đi làm cán bộ. Nay, tôi lao động, kiếm sống nuôi con, mà các ông cũng cấm. Từ cổ chí kim, tôi không thấy một nhà nước nào cấm người ta lao động cả. Còn các ông cấm, không cho tôi lao ​động, thì tôi chỉ còn một cách là đi ăn xin. Ngày mai tôi sẽ khoác bị chống gậy đi ăn xin, đề một tấm biển trước ngực: “Tú Loan, người ăn xin”. Các ông đừng bảo là tôi bôi xấu chế độ nhé.“]

Con dân đất Việt tha thiết với quê hương cho dù xa xôi vạn dậm, cho dù trôi lạc vào chân trời góc biển, pensonné dưới chân núi Pyrénées, hay cũng biết say mê cảnh chiều tà tại vườn Luxembourg ở Paris 6è, vẫn không hề phai mờ hình ảnh miền quê ngoại, nơi chốn ấy có còn "Nhỏ, Phượng Hồng và Nỗi Nhớ"? Nơi đầy bụi mù đất đỏ bên hàng cà fê có o đứng ngắm chiều nắng vàng... vắng anh. Đó là tình yêu quê hương đất nước, tính nhân bản và tinh thần hướng thượng, và đặc biệt tình yêu giữa người và người không thể thiếu trong mưu cầu hạnh phúc cho cuộc sống tự do của con người. 


 [... Bốn mươi năm, người lính buồn xa xứ
 Tủi nhục nào vẫn uất nghẹn từng đêm
 Ngày gãy súng là trời long đất lở ...
 Đi miệt mài ... chẳng trở lại quê xưa

 Người lính chờ một ngày về chốn cũ
 Trong thanh bình trong hạnh phúc ấm no
 Anh ôm em mừng 2 chữ TỰ DO
 Ôi ! Hạnh phúc ... chờ một ngày đổi mới ...]
 PL HTCM, "Chờ Một Ngày Mới"


Trở lại chương trình văn nghệ, Chế Tùng và Minh Hiền song ca "Mưa Chiều Kỷ Niệm" của Vy Yên và Quốc Kỳ; Bích Thuỷ với "Suối Mơ" của Văn Cao, Minh Ngọc đệm piana; Kim Hạnh với "Bến Xuân" của Văn Cao, Minh Ngọc đệm piano; Chu Tất Tiến với "If You Go Away", Minh Ngọc đệm piano; Ca sĩ Mạnh Quân với "Về Đây Nghe Em" của Trần Quang Lộc; Tưởng Dung với Những Ngày Thơ Mộng" của Hoàng Thi Thơ; Chế Tùng với bài "Cô Đơn" của Nguyễn Ánh Chín, Minh Ngọc đệm piano; Thanh Mai với "Thu Vàng" của Cung Tiến, Minh Ngọc đệm piano; Nghiêm Bảo Thiện với "Gợi Giấc Mơ Xưa" của Lê Hoàng Long; Hồng Trần với "Bambino"; Tám Nguyễn với "Tôi Muốn Hỏi Tại Sao" của Diệu Hương.

Tất cả thật là tuyệt vời!



Ban tổ chức


VNS Trần Năng Phùng, người điều hành tổng quát chương trình Hội Ngộ chiều ấy.


Không đến như một Nghị Viên HĐTP Garden Grove, Chủ Tịch Bùi Thế Phát, CĐNVQGNC đến với đồng hương Nam Cali. Sau phát biểu ông sẽ trao bằng Tưởng lục cho BTC qua đại diện hai Phân khoa Sư Phạm và Văn Khoa thuộc Viện Đại Học Sàigòn.



CT Bùi Thế Phát đọc lời tuyên dương BTC, NV Hoàng Nguyên Linh (Hoàng Văn Thịnh) bộ môn Văn Khoa.


 Bằng Tưởng lục được trao tiếp theo cho Gs. Lê Tinh Thông, bộ môn Sư Phạm




Các vị Giáo sư đã có công phục vụ dân chúng Miền Nam tự do qua nền Giáo Dục Quốc Gia với tinh thần Nhân Bản, Dân Tộc, Khai Phóng dưới chính thể VNCH. (Danh sách các vị đăng trong bài)
 Cài bông lên ngực là một cử chỉ để thay một lời cảm ơn trân trọng đến các vị Giáo sư

Toàn Ban hợp ca "Việt Nam Muôn Năm" của Lê Quốc Tân và "Khúc Ca Mùa Hè" của Canh Thân.



Điều khiển chương trình Văn nghệ thật phong phú, từ bên trái có 
MC Thanh Mai, MC Minh Hi
​n, v
à
​ MC H
​ng V
â
​n.



Ca sĩ Thanh Lan với nhạc khúc "Tuổi Học Trò" của Minh Kỳ và Dạ Cầm.

 BTC tặng hoa Ca sĩ Thanh Lan. Mọi người đều chia sẻ niềm vui cùng Thanh Lan. Chúc bình an trong tâm hồn!


​CLB T
ình Nghệ Sĩ với màn Trình diễn Áo dài, nhạc nền "Tà Áo Dài" của Cao Minh Hưng. (Mời xem thêm CLBTNS trong bài)



Hồng Vân với "C'est Toi" (Cho Em Quên Tuổi Ngọc) của Lam Phương, Minh Ngọc đệm piano.



Dương cầm thủ Minh Ngọc đệm piano với những người hâm mộ nhất đang vây sau lưng. Hạnh phúc nào bằng!

Người thơ Phi Loan trong chiếc áo dài 'màu tím hoa sim' đang thả hồn mình khi ngâm những vần thơ "Màu Tím Hoa Sim" của thi sĩ Hữu Loan hoà quyện với tiếng sáo Ngọc Nôi. Âm vực biến đổi theo một hình 'sine' và ở một đoạn khác trở thành một 'parabole' mà người thơ đã lắng tâm tư để nghe hồn mình quay về với một chút quá khứ trong diễn khúc rơi xuống ở trị số ngất ngây...


Phi Loan thường được nhiều khách thưởng lãm hâm mộ tặng hoa sau những lần trình diễn. Tuy không sống trên nghệ thuật trình diễn sân khấu nhưng người ta vẫn muốn gọi Phi Loan là nghệ sĩ vì đã có trên hai mươi năm cống hiến tài năng trước công chúng ở hải ngoại. Phi Loan cũng được người đời gọi là thi nhân hay nhà thơ theo nghĩa poétesse là những người làm thơ và ngâm thơ giỏi.

Một cử chỉ vỗ tay (standing clap), tặng hoa luôn là phần thưỏng khích lệ cho người trình diễn nghệ thuật như thế này.


Ngh

​ s
ĩ
​ H
​ng V
â
​n v
​i t
à á
​o d
à
​i "s
​c ​
hoa m
à
​u nh
" th
​t 
đ
​p​
 ​
trong vai tr
ò
​ MC th
​t duy
ên dáng
​;
 v
à
​ b
ê
​n ph
​i, ngh
​ s
ĩ
​ Phi Loan (t
á
​c gi
​/nh
à
​ th
ơ
​ Ho
à
​ng Th
​ C
​ May​
​) v
​i t
à á
​o
 "m
à
​u t
í
​m​
 hoa sim
"​
​ th
​t thu
​ m
​, v
à
​ n
​ c
ư
​i ​
th
​t l
ư
​u luy
ế
​n​
​...



Ban t

​ ch
​c v
​i 
​nh l
ư
​u ni
​m.​




V
ă
​n ​
Ngh
​ ​
S
ĩ
 Tr
​n N
ă
​ng Ph
ù
​ng​
​ v
à
​ ​
D
ư
ơ
​ng c
​m th
​ Tr
​n​ Minh Ng
​c.​
Hình ảnh ghi nhận:



Photo link: T
ập 1/2 Hội Ngộ 40 Năm Viễn Xứ - ĐHSP và ĐHVK 30-8-2015







Photo link: T
ập 2/2 Hội Ngộ 40 Năm Viễn Xứ - ĐHSP và ĐHVK 30-8-2015





Xem Video qua Youtubes:



Video clip 1/6

Video clip 2/6: 

Video clip 3/6:



Video clip 4/6



Video clip 5/6



Video clip 6/6




Xin c
ám ơn quý vị, quý bạn đã theo dõi ảnh từ HVuong Albums và bài viết của Hoàng Thuỵ Văn, mong cuộc đời sẽ ít đi phiền muộn... Đa tạ.




​Ho
à
​ng Thu

​ V
ă

​nh: H Vuong​






No comments:

Post a Comment