Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 28 September 2018

ĐẢO CÒ Ở THÀNH PHỐ HÀ TĨNH

Mê mẩn “đảo cò” giữa lòng thành phố

Nằm tọa lạc giữa lòng hồ 4ha của khu sinh thái Green Eco (TP.Hà Tĩnh) với cây cối xây tốt, um tùm, nơi đó, hàng ngàn, hàng vạn con cò bay về trú ẩn sau một ngày đì kiếm ăn xa.



Đảo cò giữa lòng thành phố, tạo nên bức tranh thiên nhiên đầy sức thu hút.

“Đảo cò” nghe có vẻ to tát, thực chất nó chỉ là một cồn đất rộng chừng 2.000m2 được “nhô” lên ngay giữa lòng hồ rộng chừng 4ha của Khu sinh thái Green Eco (P.Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh) với dày đặc cây keo và tre.
Từ năm 2007, sau khi khu du lịch sinh thái này đưa vào khai thác, bắt đầu từ mùa thu trở đi, đàn cò trắng với số lượng hàng vạn con lại tìm về trú ngụ, xây tổ ấm rồi cứ thế sinh sôi nảy nở. Trở thành “hiện tượng” tự nhiên hiếm có, may mắn cho người dân thành phố.
“Đất lành chim đậu”, mặc nghiêm, 10 năm nay Khu du lịch sinh thái Green trở thành nơi trú ngụ của những đàn cò trắng. Mỗi lần đàn cò ở đây tung cánh đi tìm kiếm thức ăn vào buổi sáng mai hay bay lượn tìm về nơi trú ngụ vào buổi hoàng hôn đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy sức thu hút.
Lẽ đó, người dân mới lý giải, “Đất là nơi ở, tổ ấm trú ngụ. Chim là loài di trú, nó chỉ thích những nơi mà nơi đó có sự yên bình, không có ác độc thì đến đậu và ở. 
Ý nghĩa hơn, con người mà sống tại đất đó, có những loài chim bay đến ở, tức là vùng đất đó là đất lành, người dân yên hòa” – ông Nguyễn Văn Minh (80 tuổi, một cao niên tại TP.Hà Tĩnh) nói.
Vừa lạ mắt, vừa thích thú. Khi giữa xô bồ của cuộc sống đô thị lại xuất hiện ngay một “đảo cò” giữa lòng thành phố với hàng triệu con tạo nên một cảnh quan yên bình. Tiếng kêu rả rích, vỗ cánh vào mỗi sớm mai và khi chiều đến nó như chiếc đồng hồ báo thức cho người dân một ngày khởi đầu và kết thúc.
Một số hình ảnh "đảo cò" giữa lòng TP.Hà Tĩnh:
Đã hơn 10 năm nay, hàng vạn con cò lại trở về nơi đây trú ẩn
Cứ 6h sáng đàn cò bay đi kiếm ăn, đến 17h thì trở về "tổ ấm"
Người dân TP.Hà Tĩnh xem đây như một điều kỳ thú và điềm may mắn
Sinh sống trên một cồn đất nhô lên giữa mặt nước với cây cối um tùm, xanh tốt
Chiều muốn, hàng vạn con cò lại trở về nơi trú ẩn
Ví lẽ đó, "đảo cò" trở thành điểm đến thích thú của nhiều người tới Khu du lịch Green Eco
Nằm lọt thỏm giữa lòng thành phố Hà Tĩnh, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp

Đất lành chim đậu

BẮC TRUNG NAM


BẮC TRUNG NAM


Một số hình ảnh trong clips Trung Kỳ và Nam Kỳ rất quen thuộc. Các di tích trong nam hồi cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 giờ có lẽ đã bị hủy hoại.

 https://www.youtube.com/watch? v=LvZpGBtK6y0
 
Trung K
TRUNG KỲ : Miền Trung Việt Nam dưới thời Pháp thuộc, đầu thế kỷ XX.

GIÀNH SUẤT HỌC CHO CON

Khổ sở giành suất học cho con, vì sao?

16/08/2017 06:01 GMT+7


  • TTO  - Cứ “đến hẹn lại lên", hình ảnh phụ huynh phải chen nhau xếp hàng, chầu chực thâu đêm lại xuất hiện. Bao nhiêu năm nay vẫn vậy, tại sao? Phải làm gì để khắc phục?
  • ="Khổ sở giành suất học cho con, vì sao? " href="https://static.tuoitre.vn/tto/i/s1280/2017/08/15/xin-nhap-hoc-7-1502177700-1502782348.jpg" title="Cảnh tượng chen chúc chờ đến lượt vào đăng ký nhập học cho con - Ảnh: A LỘC"

    Khổ sở giành suất học cho con, vì sao?

    Cảnh tượng chen chúc chờ đến lượt vào đăng ký nhập học cho con - Ảnh: A LỘC
    Gần đây, tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản (ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), hàng chục phụ huynh đã xếp hàng trước cổng trường hơn một ngày đêm để xin cho con vào học lớp 1 tại trường này.
    Tương tự, tại Trường mầm non Hoa Sen (thành phố Vinh, Nghệ An), phụ huynh cũng phải xếp hàng chật cứng chờ đến lượt bốc thăm để giành một tấm vé cho con học tại trường này.

    Cha mẹ nào cũng muốn con học trường tốt

    Khổ sở giành suất học cho con, vì sao?

    Phụ huynh bốc thăm cho con vào Trường mầm non Hoa Sen - ẢNH: DOÃN HÒA
    “Để bắt đầu sự nghiệp học hành của con, phụ huynh rất quan tâm đến việc chọn trường. Trường ở đây phải đảm bảo các tiêu chí như chất lượng đào tạo tốt, điều kiện cơ sở vật chất tốt, học phí thấp, thuận tiện thời gian đưa đón… Đây là tâm lý chung của phụ huynh khi có con đang trong độ tuổi đi học, kể cả những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả” - GS.TS nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh nói.
    Theo chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, vì số lượng phụ huynh mong muốn cho con được học trường chuẩn quốc gia nhiều nhưng số lượng trường đạt chuẩn lại rất ít, nên tình trạng chen lấn, xô đẩy giữa các phụ huynh để có được một suất học cho con là điều đương nhiên.
    GS Nguyễn Võ Kỳ Anh cho hay nhiều phụ huynh còn mơ hồ về chất lượng đào tạo tại trường mà mình muốn cho con vào học. Tuy nhiên, đôi khi dưới tác động của tâm lý đám đông, thấy nhiều phụ huynh có con em như mình chen chúc, xô đẩy nhau để giành một suất học cho con họ vào trường nào đó thì những phụ huynh khác cũng muốn tranh nhau để giành một suất học cho con em mình.
    Trong thực tế, đối với các gia đình có điều kiện kinh tế thấp, nếu xin được cho con học trường công thì họ rất phấn khởi bởi vì kinh phí thấp. Vì vậy, phụ huynh phải kiên trì xếp hàng chờ đợi thì cũng là điều dễ hiểu.
    “Đừng quá lo lắng nếu không giành được suất học cho con”
    Đó là lời khuyên của GS Nguyễn Võ Kỳ Anh. Ông giải thích phụ huynh không nên quá lo lắng để tìm một ngôi trường chất lượng cho con khi con chỉ mới bước vào lớp mầm non hay tiểu học.
    "Thành công của một đứa trẻ không phụ thuộc hoàn toàn vào việc được học trường chuẩn, đã có rất nhiều em đạt kết quả cao trong học tập từ những ngôi trường bình thường" - bà Huệ chia sẻ.
    Vào giai đoạn này, phụ huynh không nên mất bình tĩnh, hoảng sợ khi con mình không giỏi trong việc tiếp thu bài vở, quan trọng là cần hình thành năng lực và phẩm chất dần dần cho trẻ rồi mới thành công những lớp học tiếp theo.
    Theo GS Kỳ Anh, trẻ không nhất thiết phải đạt thành tích cao trong giai đoạn này, giai đoạn mà trẻ đang hình thành trí thông minh. Ông cho biết thêm, trẻ có 8 loại hình trí thông minh và tùy theo con mình có loại trí thông minh nào mà các bậc phụ huynh cần hiểu biết để có thể định hướng phát triển khả năng của trẻ, giúp trẻ có năng lực vượt trội ở lĩnh vực đó.
    Trẻ học giỏi - trường chỉ đóng góp một phần
    Phụ huynh không nên đẩy hết trách nhiệm dạy con cho nhà trường. Để con có thành tích học tập tốt thì rất cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Phụ huynh nên nắm bắt những nội dung, kỹ năng con đang học ở trường, tạo điều kiện để con phát triển những bài học đã học thì khi đó kết quả học tập của con sẽ cao. 
    Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ
    Để đạt trường chuẩn quốc gia, tất cả các trường đều phải phấn đấu đạt những yêu cầu cơ bản để đảm bảo chất lượng giáo dục phù hợp với mục tiêu giáo dục như: cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, chất lượng giáo dục, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh...
    GS.TS nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh
    Trường học thiếu, sân gofl thừa
    Nhiều bạn đọc cho rằng đơn giản vì phụ huynh nào cũng muốn con học trường gần nhà để thuận tiện thời gian đưa rước. 
    Bạn đọc Mạnh Thìn bày tỏ: “Nhìn cảnh này mà tôi ứa nước mắt".
    Bên cạnh đó có nhiều bạn đọc bày tỏ quan ngại trước “căn bệnh chưa có thuốc chữa” đó là trường học, bệnh viện thì thiếu trong khi các khu công nghiệp, chung cư, sân golf lại thừa.

    No comments:

    Post a Comment