Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 28 September 2018

Wednesday, February 14, 2018

RỘN RÀNG CHỢ HOA TẾT MẬU TUẤN 2018

RỘN RÀNG CHỢ HOA TẾT MẬU TUẤN 2018

RFA
2018-02-14
Những cây tắc được uốn thành hình con chó tượng trưng cho năm Mậu Tuất.
Những cây tắc được uốn thành hình con chó tượng trưng cho năm Mậu Tuất.
RFA 
Đi chợ hoa ngày tết từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều người mỗi độ tết đến xuân về. Cứ đến những ngày giáp tết, người ta lại đua nhau đi sắm hoa, cây cảnh về trang trí nhà cửa đón năm mới. Những ngày này, thật không khó để tìm thấy một nơi bán hoa tết trên các phố phường tại Tp. HCM.
Dọc các con đường lớn, những nơi bán hoa rộ lên đủ loại sắc màu bắt mắt khiến người ta dễ dàng cảm nhận không khí tết đang tràn về.

Chú Phạm Ngọc Kiệt, hàng năm đều vận chuyển mai từ làng mai Háo Đức, Bình Định vào tận Tp. HCM để cung cấp cho người mua. Với đặc điểm công việc như vậy, nhiều năm qua chú Kiệt phải tập quen với việc đón giao thừa trên xe khi về nhà sau đợt bán hoa tết.
30 Tết chứ nhiêu, 30 Tết mới nghỉ. Tối 30 mới về quê ăn Tết, về quê tới nhà thì cũng thuộc mùng 1 Tết rồi. 

Dẫu rằng công việc không thuận lợi cho việc sum họp vào đêm 30 tết, chú Kiệt cũng phải chấp nhận để lo kinh tế cho gia đình.
Buồn chứ sao không buồn, nhưng mà giờ cuộc sống kinh tế khó khăn phải kiếm cơm đi bươn chải rồi giờ sao.
Chú Nguyễn Văn Tiến là chủ một vườn hoa đến từ Cái Mơn, Bến Tre. Mỗi năm, hoa từ vườn nhà chú được đưa lên bán tại Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng tới cận tết. Sau khi kết thúc hội hoa xuân vào trưa 30 tháng Chạp, chú Tiến và mọi người mới bắt đầu khăn gói về quê. Cũng vì thế mà chú nhiều năm đón khoảnh khắc năm mới ngay trên đường trở về.

Trưa 30 thì mình trả mặt bằng rồi về quê. Nếu mình bán hết thì về tay không. Nếu còn thì phải đem về dưỡng rồi năm sau mình bán lại. Nhưng mà thường thì năm nào bán cũng hết chứ không còn. Năm nào cũng đón giao thừa trên xe chứ không có về tới nhà giao thừa tại vì là trưa 30 mình lên xe sửa soạn rồi về tới nhà là qua 1 giờ hết rồi. Thì giao thừa trên xe không à.

Như mọi năm, người ta dễ dàng có thể tìm mua những chậu mai, hoa cúc, hoa mào gà tại các gian hàng. Bên cạnh đó, cây cảnh, bonsai, các cây tạo hình, đặc biệt là cây cảnh tạo hình chó cho năm Mậu Tuất cũng được đem ra bày bán.
Tuy lượng hoa được bày bán nhiều, nhưng hầu hết các nhà vườn từ miền Tây đều phản ảnh về tình trạng thời tiết thất thường làm chất lượng hoa giảm đi và ảnh hưởng lớn đến năng suất. Bên cạnh đó, yếu tố giá mặt bằng tăng nhưng vẫn giữ mức giá bán như mọi năm khiến lợi nhuận của người bán cũng giảm đi đôi chút.

Chú Tiến từ Bến Tre cho biết tình trạng thời tiết xấu ngay dịp cuối năm khiến hoa năm nay kém sắc hơn.
Năm nay thì thời tiết nó hơi bất lợi cái là mưa trái mùa coi như cận tết mà mưa quá mưa. Bữa giờ là mưa 3,4 đợt mưa mà cái đợt mà mới hôm rồi 20 mấy đó mưa thành ra là cây cối nó không được tốt lắm. Nó cũng không thuận như là mấy năm trước. Thì bông nó hơi yếu hơn. 

Giá mặt bằng thuê bán hoa năm nay cũng nhỉnh hơn trước khiến chú cần bán nhiều hơn để bù lại.
Năm nay nó cao hơn so với năm rồi là 1 triệu 1 lô. Như hồi năm rồi là 3.5 triệu năm nay là 4.5 triệu. Mà nó bắt mình phải gối đầu khoản vệ sinh 500 nữa. Là coi như phải đóng 5 triệu. Rồi xong ngày 30 thì nếu mình giữ vệ sinh đàng hoàng thì họ trả lại.  Giá nó lên chút xíu thì cái chi phí mình hơi nặng thành ra mình phải ráng làm cho nó tốt hơn thì mình bán cái giá, trung bình cũng như mọi năm thôi chứ nó không có lên cao nhưng mình bán được số lượng nhiều, bù qua cái phần mà cái chi phí nó cao hơn hồi năm trước á. 

Theo Chú Kiệt tại điểm hoa mai Tết trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 cho biết, hoa mang trực tiếp từ vườn nhà tại Háo Đức, Bình Định có điều kiện thời tiết thuận lợi hơn. Bù lại, phần chi phí vận chuyển và thuê mặt bằng năm nay tăng lên khiến việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng đôi chút.
Chú chăm mai là được 20 năm rồi, sửa cành, bấm cành các thứ rồi đem vô quận 7 này bán. Giá thành năm nay nói chung là thuê rất là cao. Người mua chơi nói chung là quá chậm cây thì bán đầu ra rất là khó.
Nói chung là thuê mặt bằng ở đây thì không có gì thay đổi mà giá cao hơn mọi năm. Giá thuê mặt bằng, giá cao lắm.
Tuy chi phí kinh doanh có thay đổi đối với nhà vườn và người buôn bán hoa, người mua hàng lại ít bị ảnh hưởng. Lí do là vì gía bán được giữ ổn định nhằm đảm bảo việc kích cầu.

Có ảnh hưởng chứ. Giá thuê mặt bằng, giá vận chuyển rồi thuê nhân công vặt lá trong này cao quá, tính ra bán với giá thành thì thu nhập rất là thấp. … Bán cây cũng không cao được. Bán cây giá rất là thấp so với mọi năm. Lợi nhuận năm nay tính ra thấp hơn mọi năm.  Tăng giá bán thì người ta không mua. Ví dụ cây 2 triệu mà tăng 3 triệu ai mua. Cây 3 triệu mà tăng 4, 5 triệu ai mà mua.
Trong không khí tết cận kề, anh Trung ngụ tại quận 7, Tp. HCM cũng đến tham khảo cây cảnh tại hội hoa xuân gần nhà để tìm cây bài trí cho nhà mình.

Theo nhận xét của anh Trung, giá cả và chất lượng của các loại cây cảnh năm nay tương đối ổn định so với mọi năm.
Mới ngày đầu tiên mình đi, cho nên là giá cả thì mình thấy  là giá cả cũng phù hợp như mọi năm. Có điều là nhà vườn tới chưa đủ nên là cũng chưa đánh giá được. Nhưng nhìn chung là giá cả cũng phù hợp như mọi năm.
Về chất lượng thì mình thấy năm nào cũng vậy. Cũng có cây kiểu này kiểu khác. Nói chung nhiều mẫu mã nhiều cái thay đổi nhưng mà nói chung là tiền nào của nấy thôi. Mua cây đẹp thì giá nó phải cao. 

Hoa và cây cảnh vốn dĩ không chỉ bán mỗi dịp tết, nhưng tết lại là thời điểm mà hoa được tiêu thụ đại trà và tập trung nhất năm.
Riêng với người trồng mai, đây lại là dịp duy nhất cây mai được bày bán.
Chú Kiệt chia sẻ cho biết, để có mai tỏa đi khắp cả nước vào dịp cuối năm, người trồng mai phải dành trọn năm để tỉa cành, chăm bón.

Chăm sóc là 1 năm 365 ngày ngày nào cũng chăm hết. Cắt cảnh uốn sửa liên tục, tưới nước rồi phân thuốc. Nói chung ngày nào cũng làm liên tục. Nhưng chỉ tiêu thụ chỉ có dịp tết thôi. Nếu như mà cây mai mà không có tết thì đâu có tiêu thụ được đâu. Mà cây mai chỉ có ngày tết mới nở thôi chứ ngày thường cũng không có nở.
Người mua hoa thường lựa dịp năm mới để mua về cho mình những loại hoa, cây kiểng với mong muốn năm mới tươi vui, sung túc.
Vào dịp này, gia đình anh Trung cũng cùng nhau tới chợ hoa xuân lựa cây cảnh thay cho những cây cũ cho ý nghĩa tượng trưng rước tài lộc về nhà.

Thường thì mình thích mai rồi bonsai thì nó cũng mang lại cái phong thủy, nhà thì nó có thêm ngày Tết có rất là nhiều lộc, thì mình cũng mong muốn là gia đình sum họp và có thêm tài lộc năm mới. Thì hằng năm cũng thay đổi cây mới để có thêm sức sống mới cũng như là tiềm năng mới mà có thể là mình đón nhận được nhiều hơn so với năm cũ.
Anh Trung cho biết, tiêu chí lựa cây năm mới của anh phụ thuộc ở dáng cây, về thần thái sao để mang lại phong thủy, tài lộc cho gia đình.

Thường thì mỗi năm mình mua loại bonsai cho đẹp và phù hợp với thế của nhà nói chung là nó không những là bông mà mình chơi quanh năm luôn. Nó có tán có đồ đẹp chứ không chỉ là chơi bông không. Như mai thì nó không có chơi quanh năm được. Mình chỉ chơi là chơi cái tán lá với mẫu mã của nó. Bonsai thì chủ yếu là cái đó thôi.
Trước dịp tết chừng 3 tới 5 ngày, tức ngày 25 tới 28 âm lịch, người ta sẽ có xu hướng đi mua hoa nhiều hơn vì đây được coi là thời điểm đẹp nhất để lựa hoa về chưng đúng dịp tết. Các điểm bán hoa dịp này cũng vì thế mà nhộn nhịp hơn phục vụ nhu cầu đón tết của người Việt.

XEM TƯỚNG CHÓ



XEM TƯỚNG CHÓ

Chó được xem là một trong những con vật đầu tiên sống chung bên cạnh loài người, từ lúc mà con người tiền sử biết sống theo từng nhóm nhỏ, rồi trở thành bộ lạc và cho đến ngày nay. Chó nhờ vào bản năng trời sinh rất thính tai, mũi ngữi có thể theo đó mà tìm ra được dấu vết đã ngữi, cũng như mắt nhìn vào ban đêm thấy rõ hơn con người và rất tỉnh ngủ, có trí thông minh và dễ huấn luyện nên con người đã sớm biết lợi dụng chó để bảo vệ và giúp đỡ cho mình. Chó lại là một giống vật có tình nghĩa nhất nếu so sánh với các con vật khác đã sống gần gũi với con người như trâu, bò, ngựa, heo v.v… những câu chuyện về chó đã cứu chủ trong những cơn hiểm nghèo, nếu phải kể ra, cũng không giấy bút nào có thể ghi lại cho hết được. Trong những trường hợp nguy hiểm, dù biết phải hy sinh tính mạng, chó không bao giờ bỏ chủ để thoát thân một mình, nó nhất định bảo vệ và phản công kẻ địch dù biết đó là loài dữ dằn hơn nó như beo, gấu, cọp v.v…


Và cho dù chủ có nghèo hèn, chó bị bửa đói bửa no vẫn không bao giờ tìm cao sang mà bỏ chủ. Chó thật xứng đáng với câu nói của người Tây phương “ Man’s best friend “ xin tạm dịch “ Bạn tốt nhất của con người “. Thế nhưng chó vẫn bị con người, nhiều nhất là người Á Đông đã tróc da xẻ thịt làm nhiều món nhậu khác nhau để thỏa mãn khẩu vị của họ.


Theo các sách tướng mệnh học được truyền lại thì người ta tin tưởng rằng: một người đàn ông khi lấy vợ, nếu người vợ có tướng vượng phu ích tử thì chắc chắn rằng người đàn ông đó sẽ được may mắn, rộng bước thênh thang trên con đường công danh sự nghiệp. Nếu như người vợ lại có tướng là mệnh phụ phu nhân thì chắc chắc ông ta sẽ được ‘tiền hô hậu ủng’ chức quan sẽ ngồi trên muôn vạn người. Còn nếu xui rủi mà gặp phải bà vợ có tướng bần nhân chi tướng thì chắc là ông ta sẽ bữa đói bửa no, và nếu bị xui xẻo hơn nữa mà gặp phải trích lệ phu quân.


Đây chỉ mới bàn luận sơ qua về tướng pháp của con người, nếu phải nói ra chi tiết thì phải cần đến cả một cuốn sách.


Tướng pháp của chó cũng vậy, theo sự nghiên cứu của người viết bài này thì cho đến nay, dù là Việt ngữ hoặc Hán văn, vẫn chưa có một cuốn sách nào chính thức bàn luận về tướng chó. Tuy nhiên vẫn có những thuật ngữ được truyền tụng trong nhân gian như sau:

– Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì xực: có nghĩa là chó mà có đốm ở trên đầu thì tốt nên để nuôi, còn chó mà có đốm ở đuôi thì đó là phường hại chủ.


Bỏ đuôi bên trái thì nuôi, bỏ đuôi bên phải thì thịt: Chó dù là đuôi dài hoặc ngắn, hoặc uốn cong lại, những lúc chó đang ở trong trạng thái tự nhiên thì đuôi sẽ nghiêng về một phía như câu trên.


Nhất một, nhì chín : người ta tin rằng chó sinh ra chỉ có một con thì con chó con đó rất quý, bởi lẽ chó mỗi lần sinh ra năm bảy con là chuyện bình thường, có khi chó sinh đến cả hơn chục con (cũng may là ông trời sinh ra con người khác với loài này). Tuy nhiên sinh cho đúng chín con cũng rất hiếm. Số 1 và 9 là số đối nhau trong Lạc thư, nên người ta tin cả hai đều tốt. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của người viết thì không phải cả hết chín con đều tốt, mà trong đó chỉ có một hoặc vài con có tướng đặc biệt rất tốt. Để phân biệt cái tốt như thế nào? xin mời đọc giả xem xét những tướng pháp của chó sau đây:

Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt:




Là loại chó toàn thân màu trắng, đầu vàng, trên lưng có dấu ấn như hình mặt trăng tròn. Loại này thường thì mắt và mũi màu hồng hoặc đỏ hoặc nâu, ấn tròn phải nằm ở chính giữa lưng, và từ chổ cuối thân mình để mọc ra cái đuôi phải có thêm một cái ấn nữa. Đây là con chó còn có tên vương cẩu hoặc thần cẩu, nếu có nó thì chủ nhân sẽ thăng quan tiến chức rất nhanh, tiền tài tấn phát. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng nếu bất cứ lý do gì mà chó chết, hoặc bỏ đi thì chủ nhà cũng bị xui xẻo theo. Đây là giống được xếp hàng đệ nhất trong tướng pháp của chó. Thông thường thì các dấu ấn mọc nghiêng một bên, rất hiếm con mọc ngay ở chính giữa lưng. Nếu chó của nhà mình sinh ra một trong những con chó có tướng quý đã nói trên, thì nên giữ con chó đó mà nuôi, vì chó tự sinh ra cho mình là điềm báo trước một sự may mắn sẽ đến, do đó nếu đem cho người khác, tức là mình sẽ không nhận được cái may đó nữa. Lẽ đương nhiên cũng phải hiểu rằng chó tự sinh ra đương nhiên là tốt hơn mình đi kiếm về.


Bối kiếm cẩu:




Trên lưng của chó, lông mọc xuôi từ đầu cho đến đuôi, tạo ra hình tượng một cây kiếm nằm dọc theo trên lưng, thường thì cán kiếm nằm ở phía cổ và lưỡi kiếm nằm xuôi theo từ thân cho đến đuôi, cũng có khi cây kiếm nằm trong tư thế ngược lại. Loại chó này tạo cho chủ nhà có uy quyền sinh sát. Thông thường loại chó này hợp với các vị quan làm chức Án sát, tức là chánh án bây giờ. Theo truyền thuyết thì Bao Công ( một nhân vật xử án chí công vô tư nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa ) có con chó này trong thời gian ông làm quan. Con chó này được xếp hạng đệ nhị cẩu tướng pháp của chó.


Bạch cẩu:






Là một loại chó toàn thân trắng như tuyết, chứ không phải là loại chó có màu trắng thường. Vì có thân hình trắng như tuyết, nên con chó này rất là đẹp. Loại này cũng rất hiếm, nên được xếp hạng đệ tam cẩu tướng. Lý do được xếp hàng thứ ba vì người nuôi con chó này, ắt hẳn trong gia đình phải có người rất xinh đẹp, nếu không thì cũng sắp sữa có con cháu rất xinh đẹp sắp chào đời, nếu là phái nữ thì giống như tiên giáng trần. Con chó này trời sinh ra để bảo vệ người đẹp chủ nhân của nó, tương truyền rằng Dương quý Phi và nàng Tây Thi ( hai trong tứ tuyệt đại giai nhân của Trung Quốc ), từ thuở nhỏ gia đình của hai bà đều có nuôi con chó này.


Hoàng cẩu:




là một loại chó toàn thân đều màu vàng không có những vết hoặc đốm màu khác pha trộn. loại này tương đối thường dễ gặp hơn các giống khác. Vì vậy nó phò giúp cho chủ kém hơn những con khác. Tuy nhiên nó vẫn được xếp vào loại chó có tướng tốt.


Tứ quý cẩu: là mỗi chân mọc thêm một ngón đặc biệt được gọi là đeo, đeo là một loại như ngón chân thừa, thường mọc ở trên đoạn dưới của xương ống chân, tùy thuộc vào giống chó mà có khoảng cách từ một đến ba lóng tay so với mặt đất và tuyệt đối không bao giờ mọc ra ở cùng với các ngón thông thường, cả bốn chân đều phải có như vậy mới được xem là tứ quý. Con này được xếp hạng đệ ngũ cẩu tướng.

Lưỡng câu cẩu: Chỉ có hai đeo, thông thường thì ở hai chân sau hoặc hai chân trước.

Lục hợp cẩu: Có hai đeo ở mỗi chân sau và một đeo ở mỗi chân trước, tổng cộng là sáu đeo.

Bát long cẩu:


 

Ảnh: yeuthucung


Là mỗi chân có hai đeo, tổng cộng được tám cái. Con này được xếp hạng đệ tứ cẩu tướng.


Trong tất cả các loại đeo nói trên thì tốt nhất là Bát long, kế đến là tứ quý, sau nữa là Lục hợp và cuối cùng là Lưỡng câu. Có các con chó này, gia chủ nhất định sẽ phát phú quý rất nhanh.

Ngoài ra chó cũng còn có các tướng khác như sau:


Tử mị cẩu: Khi ngủ chó nằm ngữa ra trong tư thế như bị chết, bốn chân và thân mình xoải dài ra, ngực như ngừng thở.


Lân hành cẩu: Khi bước đi cả thân mình con chó đều lắc qua, lắc về như con kỳ lân và từng bước chân cũng uốn éo khi đặt xuống đất. Về điểm này thường biểu lộ ra mỗi khi chó hân hoan gặp được chủ. Giống chó này thì lông phải dài nên khi đi mới có điệu bộ giống y con kỳ lân. Đây là con chó được xếp hạng đệ lục trong tướng pháp của chó.


Hổ bộ cẩu: Bốn chân khi đi rất khoan thai, nhưng chắc chắn, mỗi bước chân đặt xuống đất thì các xương cốt trên phần thân thể đều lộ ra.


Về Lân hành và Hổ bộ, quý vị có thể nhìn cách đi của người múa Lân, cũng như xem cách đi của con cọp thì sẽ hiểu rõ thêm.


Hắc cẩu:




tiếng Việt Nam còn gọi là chó mực, một giống chó toàn thân đều đen tuyền, người ta tin rằng loại chó này mắt thấy được ma, và ma quái rất kỵ loại chó này, nhất là máu huyết của nó. Một số thầy pháp khi trị về tà ma thường dùng máu của giống chó này. Nhà có ma người ta thường nuôi chó này thì ma không dám ở trong nhà nữa mà phải bỏ đi nơi khác.


Hắc Bạch tứ mục cẩu: là loại chó toàn thân lông trắng hoặc toàn thân lông đen, trên hai mắt lại có lông xoáy lại trông giống như hai con mắt nữa, loại này vì cái xoáy cùng màu lông nên khó nhận ra, phải nhìn kỷ mới thấy được. Đặc biệt đã là chó đen mà có thêm bốn mắt thì chắc chắn tà ma sợ nhất vì hai con mắt đặc biệt này khi nhìn ma quái, tự nó sẽ phát ra những tia vô hình như tên đạn bắn vào tà ma vậy.


Hắc cẩu tứ mục:




Ảnh: yeuthucung


là giống chó màu đen nhưng không đen tuyền, bốn chân và bụng là màu vàng, có hai đốm vàng trên mắt, trông như bốn mắt. Đây là giống chó rất dữ dằn, người ta thường nuôi để giữ gìn những doanh trại, công ty, loại chó này nếu nuôi một lúc vài ba con thì khi tấn công địch thủ, chúng đều hợp lực tấn công cùng một lúc từ các phía khác nhau.


Hắc cẩu tứ bạch: cũng là giống chó đen, nhưng dưới bụng và bốn chân đều trắng ở phần dưới y như mang vớ, loại chó này cũng mang đến sự giàu sang cho gia chủ.


Tam nhãn cẩu:




là một loại chó có nhiều màu khác nhau, có khi là bạch, hắc, hoàng hoặc nhiều mằu. Giống này đặc biệt trên đầu, giữa hai mắt có một đốm nhỏ, gọi là con mắt thứ ba. Đây là giống chó có biệt tài tự nó biết trước có chuyện gì sẽ xảy ra trong đêm, vì vậy khi nuôi loại này, ban đêm nếu thấy nó có cái vẽ lo lắng, bồn chồn hoặc rên rỉ, ắt là có chuyện trộm cướp sẽ xảy đến, hay tai họa sắp đến với gia chủ. Có những con rất khôn, vì biết trước chủ gặp tai nạn nên nó tìm cách ngăn cản như cắn ống quần lôi chân lại không cho đi, hoặc sủa lên, hoặc tìm những cách khác cố làm cho chủ hiểu. Vì vậy người nuôi cần phải lưu ý và đoán ý định của nó muốn nói gì với mình.


Thỉnh thoảng lại có một con chó mà tự nó lại có nhiều tướng tốt. Những con như vậy thì càng tăng sự tốt thêm như nuôi được hai ba con có quý tướng vậy.


Sự sắp xếp theo thứ tự đệ nhất, đệ nhị tướng pháp của chó v.v… không có nghĩa là nó tốt nhất, tốt nhì mà chỉ về sự tìm kiếm khó gặp loại chó đó.


Các con chó được kể ra ở trên đều là quý tướng cẩu, nếu có nó chủ nhân gặp may mắn, phát phú quý, thăng quan tiến chức v.v…


Từ quan sát tướng mệnh của con người, chó cũng có những tướng pháp tương tự, chó mà lúc đi bốn chân bành ra theo hình chữ bát (八), mắt lại lim dim, thì đó là giống chó rất dê xồm, suốt ngày chỉ luẩn quẩn theo bên mấy con chó cái, loại này thường được nuôi để gầy giống y như heo nọc vậy.


Ngoài ra chó cũng là một loài vật mà tự nó rất giỏi về thuật phong thủy, đúng ra thì phải tặng cho chó cái biệt hiệu là phong thủy sư, con người sinh ra dù có học vài chục năm về các bộ môn thuộc phong thủy như phái Bát Trạch, Loan Đâù, Huyền Không v.v… chưa chắc đã biết được các khí mạch tốt hoặc xấu ở dưới lòng đất dù trên tay có la bàn. Nhưng chó chỉ nhìn một cái là biết ngay đất chổ nào tốt, chổ nào xấu. Hãy quan sát chó, trước khi nằm xuống trên mặt đất, chó luôn luôn cúi xuống khoảnh đất và đảo ít nhất là một vòng, chổ lạ thì nhiều vòng hơn, nếu gặp chổ xấu thì tuyệt đối chó không bao giờ nằm xuống. Từ quan sát điểm này, nhưng chổ mà chó chê không nằm xuống, quý vị thử trồng cây, đặt chậu hoa, chậu cá v.v… chắc chắn cây hoa và cá sẽ chết rất sớm, bởi vì từ dưới lòng đất đó có những luồng hắc khí rất xấu xa. Những nơi này làm người ở trong nhà hay bị bệnh hoạn, uể oải hoặc thường gặp chuyện xui xẻo, bực mình v.v…Nói chung là xấu nếu người nào đó thường xuyên ở trên khu vực này như văn phòng làm việc, chổ ngủ v.v…


Hoặc quý vị nuôi chó trong nhà, nếu như trường hợp nào đó mà chó không thể ra ngoài được để làm công việc đại tiểu tiện, chắc chắn chó sẽ làm bậy trong nhà. Tuy nhiên không phải nơi nào chó cũng làm bậy, những chổ mà chó đã đại tiểu tiện, nếu đọc giả nào am tường về bộ môn Loan đầu hoặc Huyền Không thì hiểu ra rằng những nơi đó đều là khu vực xấu trong trạch vận. Như vậy mới thấy chó quả thật đáng phong danh là Phong thủy sư. Cũng từ điểm này khi quý vị đặt căn nhà để cho chó ở trên một khoảng đất nào đó mà chó không chịu vào ở, thì chắc chắn chổ đó là vủng đất xấu, nên di chuyển căn nhà chó đến vị trí khác, hoặc thấy chổ nào chó thường nằm thì nên đặt căn nhà ở trên chổ đó.


Không những chó giỏi về phong thủy, mà còn là một loài vật giỏi về binh pháp, chó biết dùng yếu tố bất ngờ để hạ thủ các loài vật khác hoặc để cắn con người, đó là dùng chiêu ‘tiên hạ thủ vi cường’, mà muốn ra chiêu này thì phải xử dụng yếu tố bất ngờ, do đó trước khi cắn ai, tuyệt đối nó không bao giờ sủa, vì sủa thì các loài khác biết nên khó mà tấn công, do đó khi đột xuất tấn công tuyệt đối chó không bao giờ sủa, đúng là im miệng quả thật lợi khí hơn vàng. Và khi cần phải hợp lực để tấn công một đối thủ mạnh hơn thì chó áp dụng ‘xa luân chiến‘ tức là hết con này đến con khác thay phiên nhau chiến đấu để làm hao mòn sức lực đối thủ, hoặc cùng tấn công một lần từ các phía khác nhau, dù là cọp mà bị nguyên một đàn chó tấn công thì cũng phải thua, từ điểm này ngưòi ta mới có câu ‘mãnh hổ nan địch quần hồ‘ là ý này.


Như đã nói trên, chó nuôi để giữ của và bảo vệ con người, nên giống chó lớn và bé cũng phân biệt khác nhau, các giống lớn con như German Shepherd, Black Labrador, giống có hình dáng trung bình như Cocker Spaniel, Papillion hoặc các giống nhỏ như Rat terrier, chihuahuas (tea cup) là loại có thể bỏ vào trong túi áo. Tất cả các giống trên và hàng chục giống khác nhau nữa, đều có cùng các tướng pháp như đã nói ở trên. Lẽ đương nhiên để bảo vệ chủ nhân thì chó càng lớn càng tốt, các nhà giàu thường nuôi chó bự con. Tuy nhiên theo ngưòi viết bài này thì tùy vào sự lớn nhỏ của căn nhà mà nuôi loại chó nào. Dù lớn hoặc bé chúng đều có khả năng báo động như nhau mỗi khi có người lạ hoặc loài vật khác đến nhà.
http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/chu-de/33743-xem-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-ch%C3%B3/





HÀN LÂM NGUYỄN PHÚ THỨ * NĂM TUẤT NÓI CHUYỆN CHÓ

 

NĂM TUẤT NÓI CHUYỆN CHÓ
       HÀN LÂM NGUYỄN PHÚ THỨ *

Sau khi năm Đinh Dậu chấm dứt, thì đến năm Mậu Tuất được bàn giao từ giờ giao thừa bắt đầu giữa đêm thứ năm, 15-02-2010 để cầm tinh đến 24 giờ đêm 04-02-2019. Năm Mậu Tuất này thuộc hành Mộc và mạng Bình Địa Mộc, năm này thuộc Dương, có can Mậu thuộc mạng Thổ và có chi Tuất thuộc mạng Thổ. Căn cứ theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành, năm này Can và Chi có cùng hành Thổ, xem như tương hòa giữa Trời và Đất, cho nên năm này có đời sống an cư & lạc nghiệp sẽ gia tăng, phát triển về mọi mặt một cách bình thường, vì không bị khắc kỵ. Phàm ở trên đời, nếu có đời sống ổn định bình thường, thì xem như tương sanh tốt đẹp. Được biết năm Tuất vừa qua là năm Bính Tuất thuộc hành Thổ, nhằm ngày chủ nhựt, 29-01-2006 đến 17-02-2007 (xem trang lại 209 đến 212 đã dẫn ở trước)


Căn cứ theo Niên Lịch Cổ Truyền Á Đông xuất hiện được minh định quảng bá từ năm 61 của đời Hoàng Đế bên Tàu, bắt đầu năm 2637 trước Công Nguyên, cho nên chúng ta lấy 2637 + 2018 = 4655, rồi đem chia cho 60 năm, thì có kết quả Vận Niên Lục Giáp thứ 77 và số dư 35 năm bắt buộc rơi vào Vận Niên Lục Giáp thứ 78 bắt đầu từ năm 1984 đến năm 2043. Do vậy, năm Mậu Tuất 2018 này là năm thứ 35 của Vận Niên Lục Giáp 78 và năm Dậu kế tiếp sẽ là năm Canh Tuất thuộc hành Thổ, nhằm ngày chủ nhựt tính từ 03-02-2030 đến 22-01-2031.


Năm Tuất tức Chó cũng là Khuyển, cho nên trong bàn dân thiên hạ cũng thường nhắc nhở luôn trong sinh hoạt xả hội hằng ngày, từ đó mới có những từ ngữ liên quan, xin trích dẫn như sau :


Tuất là con Chó đứng hạng thứ 11 của 12 con vật trong Thập Nhị Địa Chi.
Giờ Tuất = là giờ từ 19 gìờ đến đúng 21 giờ tối.
Tháng Tuất = là tháng Chín của năm âm lịch.
Chó săn = là Chó để đi săn.
Chó dại = là Chó điên thường hay cắn người.
Chó con = là Chó mới đẻ.
Chó ghẻ = là Chó bị ghẻ hoặc để chửi mắng những người ở dơ.

Chó sói = là Chó này rất hung dữ như con Sói.

Ngoài ra, còn có những từ ngữ hay tên cây cỏ như :
Mèo đàng, Chó điếm.
Hàm Chó, Vó Ngựa.
Chó chết chủ.
Chó đói.
Cha Chó, Mẹ Lợn.

Nai dạt móng, Chó le lưỡi.
Chó sủa ma.
Cây Chó đẻ tức cây Hy Thêm
Cây cẩu tích.
Cây cẩu vĩ trùng.
Cây cẩu tử thảo tức cây Cóc mẵn.

Đặc biệt, trong Ca dao, Tục Ngữ, Thành Ngữ cũng như truyền khẩu trong dân gian cũng có rất nhiều, nói về Chó, xin trích dẫn như sau :
Chó đâu Chó sủa lổ không,
Gái đâu tốt nết mà chồng lại ghen.

hoặc là :


Chó nào Chó sủa chỗ không,
Chẳng thằng ăn trộm cũng Ông ăn mày.


...v.v (ca dao).


Chơi với Chó, Chó liếm mặt.
Chó sủa mặc Chó, đường ta ta cứ đi.

Chó cậy gần nhà, Gà cậy gần chuồng.
Nắng tháng ba, Chó Gà le lưỡi...v.v.(tục ngữ).


Chó ăn đá, Gà ăn muối.
Chó cắn aó rách.
Chó chạy cong đuôi.
Chó cùng đường.
Chó chết hết cắn.
Chó chui gầm tủ thức ăn.

Chó dử mích lòng láng giềng.
Chó dại có mùa, người dạy quanh năm.
Chó đen giữ mực.
Chó già giữ xương.
Chó gậm xương Chó.
Chó gầy hổ mặt người nuôi.
Chó ghẻ có mỡ đằng đuôi.
Chó giống cha, Gà giống mẹ.


Chó khôn chớ cắn càn.

Chó giữ nhà, Gà gáy trống canh.
Chó không sủa, Chó cắn.
Chó giữ nhà, Mèo bắt Chuột.
Chó ngáp phải ruồi.

Chó liền da, Gà liền xương. \
Chó nào sủa nhà nấy.
Chó chạy bàn độc

Chó tha đi, Mèo tha lại.
Chó treo, Mèo đậy.

Mồm Chó, vó Ngựa.
Nhục như Chó.
Như Chó với Mèo.
Nói như Chó cắn ma.





Trai ở nhà bên vợ như Chó gầm giường.
Không có Chó, bắt Mèo ăn cứt.
Tham ăn như Chó.
Thật thà như Chó cắn trộm.
Chó nhai giẻ rách.
Tàng hầng như Chó bị thiến...v.v. (thành ngữ).


Khi viết đến năm Tuất tức là năm do con Chó cầm tinh, thì cũng lắm giai thoại về con "Chấn Bốn Cho" này, xin trích dẫn như sau: Ở Việt-Nam chúng ta xem loài Chó như gia súc trong nhà, không khác Mèo, Gà, Heo .v.v Thông thường nuôi Chó để giữ nhà, nuôi Mèo để bắt Chuột trong nhà, nuôi Gà để ăn thịt hay lấy trứng, nuôi Heo để bán ... vì thế những loại gia súc này được cho ăn những đồ cặn dư thừa, cho nên có câu: "Chó gặm xương, Mèo liếm chảo" là thế đó, cho nên mỗi bửa ăn cơm trong gia đình, ở dưới gầm bàn thường thấy các con Chó nằm chờ xương, để dành nhau từng miếng xương bỏ xuống của chủ nhà đã ăn hết thịt, cho nên cuộc đời của chúng nó sống rất dơ bẩn.


Trái lại, con Chó ở các nước Tây Phương thì được trân quý, được ôm ấp hôn hít say sưa, được nuôi dưỡng chu đáo bằng chứng cho những thức ăn riêng biệt rất hợp vệ sinh, được chích ngừa phòng bịnh không khác loài người. Có người còn mang cả Chó vào giường để ngủ chung.


Ngoài ra, trên bảng sắp thứ tự các giai tầng trong xả hội Tây Phương, đã nâng con Chó là loài gia súc ở Việt-Nam hơn cả đàn ông. Bởi vì, nhứt là con nít, nhì phái nữ, ba cây cỏ, bốn thú vật, năm đàn ông...

Đó quả là: "tư tưởng giửa Đông và Tây không bao giờ gặp nhau".


Ở Pháp, là một trong những nước Tây Phương rất thích Chó, Mèo, cho nên không có luật lệ cấm việc Chó Mèo phóng uế bừa bải, làm mất vệ sinh công cộng, không khác nước Ấn Độ tha hồ thả Bò đi đầy đường rồi cũng đụng đâu phóng uế bừa bải, cả nước xem như chuồng Bò là vậy. Riêng nước Pháp ngày nay ra đường mọi người đều thấy có chức (xin đừng nói lái dơ lắm) đầy cả đường, nếu ai muốn đi Pháp thăm viếng hảy coi chừng!


Các nước Tây Phương nhứt là các Ông Hoàng Bà Chúa ở Âu Châu, xem Chó là bạn thân, nên trong các cung điện nguy nga của hoàng gia đều có nuôi ít nhiều Chó, ví như ở Đan Mạch nữ hoàng có nuôi loại chó Balthazar, giống nhỏ con lại lùn, hai tai dài phết đất, màu lông vàng đậm óng mượt. Ở Thụy Điển hoàng gia nuôi loại chó Labrador đã được quốc vương Carl Gustal và hoàng hậu Silvia tận tình săn sóc. Ở Tây Ban Nha vua Juan Carlos nuôi loại chó Berger rất hung bạo, nhưng nhà vua chịu khó huấn luyện để nó trở thành hiền từ và làm bạn thân với trẻ con, thật là kỳ công. Ở Monaco, ông hoàng Rainier cũng có nuôi loại chó Foxterrier, lông dài óng mượt có hai màu trắng vàng. Đặc biệt, ở Anh Quốc, vua Phillip và nữ hoàng Elizabeth nuôi nhiều chó hơn cả, nghe đâu cả chục con chó loại Corgi, có lông vàng ánh, nhỏ con, hai tai nhọn quắt lúc nào cũng vểnh lên để nghe ngóng, thường hay sủa và tấn công đối phương ngay, vì loại chó này thường huấn luyện để chăn trừu. Kể các hoàng gia và các loại chó được nuôi thì rất nhiều, không thể kể hết ra được, Bởi vì :"Đất Địa nào, Phong Hóa nấy" mà.


Riêng ở Việt-Nam chúng ta, thì thấy các loại chó được phân loại tùy theo màu lông của nó, đồng thời đặt tên nó luôn, không như các nước Tây Phương, ví như : Chó có lông màu đen được gọi là chó Mực.


Chó có lông màu vàng được gọi là chó Phèn.


Chó có lông khoang màu nhiều màu được gọi là chó khoang hay chó vá hoặc chó đớm ...v.v.


Từ đó, các ông thường bắt chó để ăn nhậu, biết cách nấu những món chó như thế nào? gồm có vị gì để cho hấp khẩu, loại chó nào ăn ngọn, loại chó nào ăn dở, cho nên mới có phân hạng như sau : nhứt mực, nhì phèn, tam khoang, tứ vện ...v.v.


Ngoài ra, các Ông bộm nhậu thường ăn thịt chó cũng kiểu cách tùy theo trời nắng hay trời mưa nữa, ví như: "Trời nắng ăn chó trắng, trời mưa ăn cho vàng". Nếu hôm nào, trời vừa nắng lại chụp mưa hay trái lại, thì các Ông bộm nhậu lại nói : "Trời nắng rồi mưa ăn chó vàng hay trắng tuốt luốt ". Đó là, cái lý của mấy Ông bộm nhậu nhà mình, thường ăn thịt Chó, uống rượu vào thì lời ra, nói cho vui vậy thôi.


Bởi vì, loài Chó cũng là loại gia súc tức là con vật nuôi trong nhà, nhưng nó hơn các loài gia súc khác, vì có bản tánh thông minh và trung thành với chủ, bằng chứng ở Nhựt Bổn hay Anh Quốc (vì lâu quá nên quên không biết xứ nào) có tạc tượng và lập một đền thờ Chó. Bởi vì, nó trung thành với chủ nó cho đến chết. Theo bạn bè kể lại có một gia đình nọ, nuôi một con chó, cứ mỗi buổi sáng ông chủ đi làm, thì con chó cũng đi đưa đến nhà ga xe lửa, đến đúng giờ ông chủ trở về nhà ga, thì được con chó đón từ ga xe lửa để cùng ông chủ trở về nhà. Nhưng một hôm, con chó ra đón ông chủ từ nhà ga để trở về nhà như thường lệ, thì không thấy ông chủ, bởi vì ông chủ đã bị tai nạn tử thương, nhưng con chó không biết ông chủ của nó đã chết, vì vậy cứ mỗi buổi chiều dù trời giá lạnh, nó cũng ra đón ông chủ của nó cho đến chết. Câu chuyện thương tâm của con chó, đã làm cho dân xứ hoa anh đào phải quyên góp tiền để tạc tượng và lập đền thờ cho nó, bởi vì con chó này có tấm lòng trung thành với chủ.


Khi nói đến con chó trung thành với chủ, tôi lại nhớ câu phong dao được truyền tụng trong dân gian mình, xin ghi lại như sau :


" Con không chê Cha Mẹ khó, Chó không chê chủ nghèo".


Bởi vì, dù con Chó được chủ nghèo nuôi nấn không cho ăn đầy đủ, nhưng nó không bao giờ bỏ đi tìm nơi khác để no ấm hơn. Đó chính là lòng trung thành của Chó.


Trở lại bàn về tuổi Tuất tức con Chó, chúng ta đã biết :


Tuổi Tuất là con Chó cò,


Nằm khoanh trong lò lỗ mũi lọ lem.

Và tuổi Tuất được Tam Hạp là : Dần, Ngọ và Tuất. Bởi vì, theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì : Dần có hành Mộc, Ngọ có hành Hỏa và Tuất có hành Thổ, cho nên chúng ta phân tách từng cặp tuổi chỉ thấy tuổi Ngọ được tương sanh với tuổi Dần và tuổi Tuất như sau :


cặp Dần và Ngọ có :


Căn cứ theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì thì " Mộc Sanh Hỏa ", chúng ta đã thấy Dần có hành Mộc và Ngọ có hành Hỏa, cho nên được tương sanh. Bởi vì, hành Mộc bị sanh xuất và hành Hỏa được sanh nhập.


cặp Ngọ và Tuất có :


Căn cứ theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì thì " Hỏa Sanh Thổ ", chúng ta đã thấy Ngọ có hành Hỏa và Tuất có hành Thổ cho nên được tương sanh. Bởi vì, hành Hỏa bị sanh xuất và hành Thổ được sanh nhập.

Trong khi, hành Mộc (Dần) khắc hành Thổ (Tuất) cho nên bị tương khắc. Bởi vì, hành Mộc được khắc xuất và Thổ bị khắc nhập. Do vậy, cặp tuổi Dần và Tuất xem như Không Được Tương Hạp, chỉ có tuổi Ngọ được Tương Hạp cả tuổi Dần và tuổi Tuất mà thôi hay nói khác đi, tuổi Ngọ được Nhị Hạp cả tuổi Dần và tuổi Tuất.


Riêng tuổi Tuất nằm trong nhóm tứ mộ là: Thìn, Tuất, Sửu và Mùi, bởi vì chúng nó khắc kỵ nhau, cho nên gọi là nhóm tứ xung. Tuy nhiên, nếu chúng ta xét cho kỷ thì thấy chúng nó có nhị khắc tức khắc kỵ trực tiếp từng cặp : Thìn & Tuất và Sửu & Mùi. Bởi vì, căn cứ theo ngũ hành thì tương khắc với nhau quá đúng vì chúng nó có cùng Dương hay cùng Âm như dưới đây : Thìn (Dương) & Tuất (Dương) - Sửu (Âm) & Mùi (Âm). Ngoài ra, trong nhóm tứ mộ là : Thìn, Tuất, Sửu và Mùi có cùng hành Thổ cho nên có các cặp như : Thìn (Rồng) = Dương và Mùi (Dê) = Âm; Tuất (Chó) = Dương và Sửu (Trâu) = Âm. xem như tương hòa với nhau.


Nhân đây, xin trích dẫn đơn cử các tuổi có cùng "Mạng Thổ khắc Mạng Thủy" ví như sau : Nhâm Thìn, Nhâm Tuất, Quý Sửu và Quý Mùi.


Bởi vì, bốn tuổi này đều có Can là : Nhâm, Quý tức Trời thuộc mạng Thủy và có Chi là : Thìn, Tuất, Sửu và Mùi, thuộc nhóm Tứ Mộ tức Đất thuộc mạng Thổ. Căn cứ theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì "Mạng Thổ khắc Mạng Thủy" (Mạng Thổ được khắc xuất, mạng Thủy bị khắc nhập).


Viết đến đây, tôi cũng nhớ có người nói : "Người nào có tuổi can Mậu" thì tương lai có đời sống nghèo nàn, vì chữ Mậu = Không. hoặc là : "Người nào có tuổi can Canh" thì tương lai có đời sống đầy lo lắng và cô độc, vì chữ Canh Cô mà ra.


đón mò thiếu khoa học, có tánh cách dị đoan không thể chấp nhận được. Bằng chứng, nếu người nào có tuổi can là Mậu ví như tuổi Mậu Tuất, căn cứ theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành, có Can và Chi cùng hành Thổ, thì được tương hòa giữa Trời và Đất, cho nên năm này có đời sống an cư & lạc nghiệp sẽ gia tăng, phát triển về mọi mặt một cách bình thường, vì không bị khắc kỵ. Phàm ở trên đời, nếu có đời sống ổn định bình thường, thì xem như tương sanh tốt đẹp.


Trước khi tạm kết thúc bài này, tôi xin trích dẫn thời gian 10 năm những năm con Chó vừa qua và sắp tới có Hành như thế nào? để cống hiến quý bà con đồng hương nhàn lãm hoặc xem mình có phải sanh đúng năm Tuất hay không như dưới đây :



Tên Năm Thời Gian Hành Gì?
Canh Tuất 10-02-1910 đến 29-01-1911 Kim
Nhâm Tuất 28-01-1922 đến 15-02-1923 Thủy
Giáp Tuất 14-02-1934 đến 03-02-1935 Hỏa
Bính Tuất 02-02-1946 đến 21-01-1947 Thổ
Mậu Tuất 18-02-1958 đến 07-02-1959 Mộc
Canh Tuất 06-02-1970 đến 26-01-1971 Kim
Nhâm Tuất 25-01-1982 đến 12-02-1983 Thủy
Giáp Tuất 10-02-1994 đến 30-01-1995 Hỏa
Bính Tuất 29-01-2006 đến 17-02-2007 Thổ
Mậu Tuất 16-02-2018 đến 04-02-2019 Mộc


Và xin trích dẫn bảng đối chiếu thời gian sanh ảnh hưởng âm lịch tức mặt trăng và dương lịch tức mặt trời như thế nào?



Thời gian sanh Âm Lịch Dương lịch
21-01 đến 18-02 Dần Verseau =Bảo Bình
19-02 đến 20-03 Mão (Mẹo) Poissons = Song Ngư
21-03 đến 20-04 Thìn Bélier = Miên Dương
21-04 đến 21-05 Tỵ Taureau = Kim Ngưu
22-05 đến 21-06 Ngọ Gémeaux = Song Tử


22-06 đến

23-07 đến 23-08 Thân Lion = Sư Tử
24-08 đến 23-09 Dậu Vierge = Xử Nữ
24-09 đến 23-10 Tuất Balance = Thiên Xứng
24-10 đến 22-11 Hợi Scorpion = Hổ Cáp


23-11 đến 21-12 Tý Sagittaire = Nhân Mã

22-12 đến 20-01 Sửu Capricorne=Nam Dương

Nhân dịp bước sang năm Mậu Tuất kính chúc tất cả quý bà con đồng hương được An Cư Lạc Nghiệp và mọi nhà được Thịnh Đạt Đắc Thành.

Hàn Lâm Nguyễn-Phú-Thứ


Mừng Xuân Mậu Tuất 2018



TT Lyndon B Johnson TT Franklin D Rossevelk Tổng Thống George W.Bush


với con chó trên tay và con chó Fala trên xe bồng con chó Barnay trên tay


(MÆu TuÃt 16-02-2018 ljn 04-02-2019)

(Trích dÅn tác phÄm Tº-Vi & ñÎa-Lš Th¿c-Hành cûa Gs Hàn Lâm NguyÍn-Phú -ThÙ)

Sau khi næm ñinh DÆu chÃm dÙt, thì ljn næm MÆu TuÃt ÇÜ®c bàn giao tØ gi© giao thØa b¡t ÇÀu gi»a Çêm thÙ næm, 15-02-2010 Ç‹ cÀm tinh ljn 24 gi© Çêm 04-02-2019. Næm MÆu TuÃt này thu¶c hành M¶c và mång Bình ñÎa M¶c, næm này thu¶c DÜÖng, có can MÆu thu¶c mång Th° và có chi TuÃt thu¶c mång Th°. Cæn cÙ theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành, næm này Can và Chi có cùng hành Th°, xem nhÜ tÜÖng hòa gi»a Tr©i và ñÃt, cho nên næm này có Ç©i sÓng an cÜ & låc nghiŒp së gia tæng, phát tri‹n vŠ m†i m¥t m¶t cách bình thÜ©ng, vì không bÎ kh¡c kœ. Phàm ª trên Ç©i, n‰u có Ç©i sÓng °n ÇÎnh bình thÜ©ng, thì xem nhÜ tÜÖng sanh tÓt ÇËp. ñÜ®c bi‰t næm TuÃt vØa qua là næm Bính TuÃt thu¶c hành Th°, nh¢m ngày chû nh¿t, 29-01-2006 ljn 17-02-2007 (xem trang låi 209 ljn 212 Çã dÅn ª trܧc)


Cæn cÙ theo Niên LÎch C° TruyŠn Á ñông xuÃt hiŒn ÇÜ®c minh ÇÎnh quäng bá tØ næm 61 cûa Ç©i Hoàng ñ‰ bên Tàu, b¡t ÇÀu næm 2637 trܧc Công Nguyên, cho nên chúng ta lÃy 2637 + 2018 = 4655, rÒi Çem chia cho 60 næm, thì có k‰t quä VÆn Niên Løc Giáp thÙ 77 và sÓ dÜ 35 næm b¡t bu¶c rÖi vào VÆn Niên Løc Giáp thÙ 78 b¡t ÇÀu tØ næm 1984 ljn næm 2043. Do vÆy, næm MÆu TuÃt 2018 này là næm thÙ 35 cûa VÆn Niên Løc Giáp 78 và næm DÆu k‰ ti‰p së là næm Canh TuÃt thu¶c hành Th°, nh¢m ngày chû nh¿t tính tØ 03-02-2030 ljn 22-01-2031.

Næm TuÃt tÙc Chó cÛng là Khuy‹n, cho nên trong bàn dân thiên hå cÛng thÜ©ng nh¡c nhª luôn trong sinh hoåt xä h¶i h¢ng ngày, tØ Çó m§i có nh»ng tØ ng» liên quan, xin trích dÅn nhÜ sau :

TuÃt là con Chó ÇÙng hång thÙ 11 cûa 12 con vÆt trong ThÆp NhÎ ñÎa Chi.


Gi© TuÃt = là gi© tØ 19 gì© Ç‰n Çúng 21 gi© tÓi.

Tháng TuÃt = là tháng Chín cûa næm âm lÎch.
Chó sæn = là Chó Ç‹ Çi sæn.
Chó dåi = là Chó Çiên thÜ©ng hay c¡n ngÜ©i.
Chó con = là Chó m§i ÇÈ.
Chó ghÈ = là Chó bÎ ghÈ ho¥c Ç‹ chºi m¡ng nh»ng ngÜ©i ª dÖ.
Chó sói = là Chó này rÃt hung d» nhÜ con Sói.
Ngoài ra, còn có nh»ng tØ ng» hay tên cây cÕ nhÜ :
Mèo Çàng, Chó Çi‰m.
Hàm Chó, Vó Ng¿a.
Chó ch‰t chû.
Chó Çói.
Cha Chó, MË L®n.
Nai dåt móng, Chó le lÜ«i.
Chó sûa ma.
Cây Chó ÇÈ tÙc cây Hy Thêm.
Cây cÄu tích.
Cây cÄu vï trùng.

Cây cÄu tº thäo tÙc cây Cóc m¤n.
ñ¥c biŒt, trong Ca dao, Tøc Ng», Thành Ng» cÛng nhÜ truyŠn khÄu trong dân gian cÛng có rÃt nhiŠu, nói vŠ Chó, xin trích dÅn nhÜ sau :
Chó Çâu Chó sûa l° không,
Gái Çâu tÓt n‰t mà chÒng låi ghen.
ho¥c là :


Chó nào Chó sûa ch‡ không,


Ch£ng th¢ng æn tr¶m cÛng Ông æn mày.


...v.v (ca dao).

ChÖi v§i Chó, Chó li‰m m¥t.


Chó sûa m¥c Chó, ÇÜ©ng ta ta cÙ Çi.
Chó cÆy gÀn nhà, Gà cÆy gÀn chuÒng.
N¡ng tháng ba, Chó Gà le lÜ«i...v.v.(tøc ng»).

Chó æn Çá, Gà æn muÓi.
Chó c¡n aó rách.


Chó chåy cong Çuôi.
Chó cùng ÇÜ©ng.
Chó ch‰t h‰t c¡n.
Chó chui gÀm tû thÙc æn.


Chó dº mích lòng láng giŠng.
Chó dåi có mùa, ngÜ©i dåy quanh næm.
Chó Çen gi» m¿c.
Chó già gi» xÜÖng.


Chó gÆm xÜÖng Chó.
° m¥t ngÜ©i nuôi.
Chó ghÈ có m« Ç¢ng Çuôi.
Chó giÓng cha, Gà giÓng mË.
Chó khôn ch§ c¡n càn.
Chó gi» nhà, Gà gáy trÓng canh.
Chó không sûa, Chó c¡n.
Chó gi» nhà, Mèo b¡t Chu¶t.
Chó ngáp phäi ruÒi.
Chó liŠn da, Gà liŠn xÜÖng.
Chó nào sûa nhà nÃy.
Chó chåy bàn Ƕc.
Chó tha Çi, Mèo tha låi.
Chó treo, Mèo ÇÆy.
MÒm Chó, vó Ng¿a.
Nhøc nhÜ Chó.
NhÜ Chó v§i Mèo.
Nói nhÜ Chó c¡n ma.
M¡ng Mèo, chºi (quèo) Chó.
Ông Óng nhÜ Chó c¡n ma.
Trai ª nhà bên v® nhÜ Chó gÀm giÜ©ng.
Không có Chó, b¡t Mèo æn cÙt.
Tham æn nhÜ Chó.
ThÆt thà nhÜ Chó c¡n tr¶m.
Chó nhai giÈ rách.
Tàng hÀng nhÜ Chó bÎ thi‰n...v.v. (thành ng»).

Khi vi‰t ljn næm TuÃt tÙc là næm do con Chó cÀm tinh, thì cÛng l¡m giai thoåi vŠ con "ChÃn BÓn Cho" này, xin trích dÅn nhÜ sau: Ÿ ViŒt-Nam chúng ta xem loài Chó nhÜ gia súc trong nhà, không khác Mèo, Gà, Heo .v.v Thông thÜ©ng nuôi Chó Ç‹ gi» nhà, nuôi Mèo Ç‹ b¡t Chu¶t trong nhà, nuôi Gà Ç‹ æn thÎt hay lÃy trÙng, nuôi Heo Ç‹ bán ... vì th‰ nh»ng loåi gia súc này ÇÜ®c cho æn nh»ng ÇÒ c¥n dÜ thØa, cho nên có câu: "Chó g¥m xÜÖng, Mèo li‰m chäo" là th‰ Çó, cho nên m‡i bºa æn cÖm trong gia Çình, ª dܧi gÀm bàn thÜ©ng thÃy các con Chó n¢m ch© xÜÖng, Ç‹ dành nhau tØng mi‰ng xÜÖng bÕ xuÓng cûa chû nhà Çã æn h‰t thÎt, cho nên cu¶c Ç©i cûa chúng nó sÓng rÃt dÖ bÄn.


Trái låi, con Chó ª các nܧc Tây PhÜÖng thì ÇÜ®c trân quš, ÇÜ®c ôm Ãp hôn hít say sÜa, ÇÜ®c nuôi dÜ«ng chu Çáo b¢ng chÙng cho nh»ng thÙc æn riêng biŒt rÃt h®p vŒ sinh, ÇÜ®c chích ngØa phòng bÎnh không khác loài ngÜ©i. Có ngÜ©i còn mang cä Chó vào giÜ©ng Ç‹ ngû chung.


Ngoài ra, trên bäng s¡p thÙ t¿ các giai tÀng trong xä h¶i Tây PhÜÖng, Çã nâng con Chó là loài gia súc ª ViŒt-Nam hÖn cä Çàn ông. Bªi vì, nhÙt là con nít, nhì phái n», ba cây cÕ, bÓn thú vÆt, næm Çàn ông...


ñó quä là: "tÜ tܪng giºa ñông và Tây không bao gi© g¥p nhau".


Ÿ Pháp, là m¶t trong nh»ng nܧc Tây PhÜÖng rÃt thích Chó, Mèo, cho nên không có luÆt lŒ cÃm viŒc Chó Mèo phóng u‰ bØa bäi, làm mÃt vŒ sinh công c¶ng, không khác nܧc ƒn ñ¶ tha hÒ thä Bò Çi ÇÀy ÇÜ©ng rÒi cÛng Çøng Çâu phóng u‰ bØa bäi, cä nܧc xem nhÜ chuÒng Bò là vÆy. Riêng nܧc Pháp ngày nay ra ÇÜ©ng m†i ngÜ©i ÇŠu thÃy có chÙc (xin ÇØng nói lái dÖ l¡m) ÇÀy cä ÇÜ©ng, n‰u ai muÓn Çi Pháp thæm vi‰ng häy coi chØng!


Các nܧc Tây PhÜÖng nhÙt là các Ông Hoàng Bà Chúa ª Âu Châu, xem Chó là bån thân, nên trong các cung ÇiŒn nguy nga cûa hoàng gia ÇŠu có nuôi ít nhiŠu Chó, ví nhÜ ª ñan Måch n» hoàng có nuôi loåi chó Balthazar, giÓng nhÕ con låi lùn, hai tai dài ph‰t ÇÃt, màu lông vàng ÇÆm óng mÜ®t. Ÿ Thøy ñi‹n hoàng gia nuôi loåi chó Labrador Çã ÇÜ®c quÓc vÜÖng Carl Gustal và hoàng hÆu Silvia tÆn tình sæn sóc. Ÿ Tây Ban Nha vua Juan Carlos nuôi loåi chó Berger rÃt hung båo, nhÜng nhà vua chÎu khó huÃn luyŒn Ç‹ nó trª thành hiŠn tØ và làm bån thân v§i trÈ con, thÆt là kÿ công. Ÿ Monaco, ông hoàng Rainier cÛng có nuôi loåi chó Foxterrier, lông dài óng mÜ®t có hai màu tr¡ng vàng. ñ¥c biŒt, ª Anh QuÓc, vua Phillip và n» hoàng Elizabeth nuôi nhiŠu chó hÖn cä, nghe Çâu cä chøc con chó loåi Corgi, có lông vàng ánh, nhÕ con, hai tai nh†n qu¡t lúc nào cÛng v‹nh lên Ç‹ nghe ngóng, thÜ©ng hay sûa và tÃn công ÇÓi phÜÖng ngay, vì loåi chó này thÜ©ng huÃn luyŒn Ç‹ chæn trØu. K‹ các hoàng gia và các loåi chó ÇÜ®c nuôi thì rÃt nhiŠu, không th‹ k‹ h‰t ra ÇÜ®c, Bªi vì :"ñÃt ñÎa nào, Phong Hóa nÃy" mà.


Riêng ª ViŒt-Nam chúng ta, thì thÃy các loåi chó ÇÜ®c phân loåi tùy theo màu lông cûa nó, ÇÒng th©i Ç¥t tên nó luôn, không nhÜ các nܧc Tây PhÜÖng, ví nhÜ :


Chó có lông màu Çen ÇÜ®c g†i là chó M¿c.


Chó có lông màu vàng ÇÜ®c g†i là chó Phèn.


Chó có lông khoang màu nhiŠu màu ÇÜ®c g†i là chó khoang hay chó vá ho¥c chó ǧm ...v.v.


TØ Çó, các ông thÜ©ng b¡t chó Ç‹ æn nhÆu, bi‰t cách nÃu nh»ng món chó nhÜ th‰ nào? gÒm có vÎ gì Ç‹ cho hÃp khÄu, loåi chó nào æn ng†n, loåi chó nào æn dª, cho nên m§i có phân hång nhÜ sau : nhÙt m¿c, nhì phèn, tam khoang, tÙ vŒn ...v.v.


Ngoài ra, các Ông b¶m nhÆu thÜ©ng æn thÎt chó cÛng ki‹u cách tùy theo tr©i n¡ng hay tr©i mÜa n»a, ví nhÜ: "Tr©i n¡ng æn chó tr¡ng, tr©i mÜa æn cho vàng". N‰u hôm nào, tr©i vØa n¡ng låi chøp mÜa hay trái låi, thì các Ông b¶m nhÆu låi nói : "Tr©i n¡ng rÒi mÜa æn chó vàng hay tr¡ng tuÓt luÓt ". ñó là, cái lš cûa mÃy Ông b¶m nhÆu nhà mình, thÜ©ng æn thÎt Chó, uÓng rÜ®u vào thì l©i ra, nói cho vui vÆy thôi.


Bªi vì, loài Chó cÛng là loåi gia súc tÙc là con vÆt nuôi trong nhà, nhÜng nó hÖn các loài gia súc khác, vì có bän tánh thông minh và trung thành v§i chû, b¢ng chÙng ª Nh¿t B°n hay Anh QuÓc (vì lâu quá nên quên không bi‰t xÙ nào) có tåc tÜ®ng và lÆp m¶t ÇŠn th© Chó. Bªi vì, nó trung thành v§i chû nó cho ljn ch‰t. Theo bån bè k‹ låi có m¶t gia Çình n†, nuôi m¶t con chó, cÙ m‡i bu°i sáng ông chû Çi làm, thì con chó cÛng Çi ÇÜa ljn nhà ga xe lºa, ljn Çúng gi© ông chû trª vŠ nhà ga, thì ÇÜ®c con chó Çón tØ ga xe lºa Ç‹ cùng ông chû trª vŠ nhà. NhÜng m¶t hôm, con chó ra Çón ông chû tØ nhà ga Ç‹ trª vŠ nhà nhÜ thÜ©ng lŒ, thì không thÃy ông chû, bªi vì ông chû Çã bÎ tai nån tº thÜÖng, nhÜng con chó không bi‰t ông chû cûa nó Çã ch‰t, vì vÆy cÙ m‡i bu°i chiŠu dù tr©i giá lånh, nó cÛng ra Çón ông chû cûa nó cho ljn ch‰t. Câu chuyŒn thÜÖng tâm cûa con chó, Çã làm cho dân xÙ hoa anh Çào phäi quyên góp tiŠn Ç‹ tåc tÜ®ng và lÆp ÇŠn th© cho nó, bªi vì con chó này có tÃm lòng trung thành v§i chû.


Khi nói ljn con chó trung thành v§i chû, tôi låi nh§ câu phong dao ÇÜ®c truyŠn tøng trong dân gian mình, xin ghi låi nhÜ sau :


" Con không chê Cha MË khó, Chó không chê chû nghèo".


Bªi vì, dù con Chó ÇÜ®c chû nghèo nuôi nÃn không cho æn ÇÀy Çû, nhÜng nó không bao gi© bÕ Çi tìm nÖi khác Ç‹ no Ãm hÖn. ñó chính là lòng trung thành cûa Chó.


Trª låi bàn vŠ tu°i TuÃt tÙc con Chó, chúng ta Çã bi‰t :


Tu°i TuÃt là con Chó cò,


N¢m khoanh trong lò l‡ mÛi l† lem.

Và tu°i TuÃt ÇÜ®c Tam Håp là : DÀn, Ng† và TuÃt. Bªi vì, theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành thì : DÀn có hành M¶c, Ng† có hành HÕa và TuÃt có hành Th°, cho nên chúng ta phân tách tØng c¥p tu°i chÌ thÃy tu°i Ng† ÇÜ®c tÜÖng sanh v§i tu°i DÀn và tu°i TuÃt nhÜ sau :

c¥p DÀn và Ng† có :


Cæn cÙ theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành thì thì " M¶c Sanh HÕa ", chúng ta Çã thÃy DÀn có hành M¶c và Ng† có hành HÕa, cho nên ÇÜ®c tÜÖng sanh. Bªi vì, hành M¶c bÎ sanh xuÃt và hành HÕa ÇÜ®c sanh nhÆp.


c¥p Ng† và TuÃt có :


Cæn cÙ theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành thì thì " HÕa Sanh Th° ", chúng ta Çã thÃy Ng† có hành HÕa và TuÃt có hành Th° cho nên ÇÜ®c tÜÖng sanh. Bªi vì, hành HÕa bÎ sanh xuÃt và hành Th° ÇÜ®c sanh nhÆp.


Trong khi, hành M¶c (DÀn) kh¡c hành Th° (TuÃt) cho nên bÎ tÜÖng kh¡c. Bªi vì, hành M¶c ÇÜ®c kh¡c xuÃt và Th° bÎ kh¡c nhÆp. Do vÆy, c¥p tu°i DÀn và TuÃt xem nhÜ Không ñÜ®c TÜÖng Håp, chÌ có tu°i Ng† ÇÜ®c TÜÖng Håp cä tu°i DÀn và tu°i TuÃt mà thôi hay nói khác Çi, tu°i Ng† ÇÜ®c NhÎ Håp cä tu°i DÀn và tu°i TuÃt.

Riêng tu°i TuÃt n¢m trong nhóm tÙ m¶ là: Thìn, TuÃt, Sºu và Mùi, bªi vì chúng nó kh¡c kœ nhau, cho nên g†i là nhóm tÙ xung. Tuy nhiên, n‰u chúng ta xét cho k› thì thÃy chúng nó có nhÎ kh¡c tÙc kh¡c kœ tr¿c ti‰p tØng c¥p : Thìn & TuÃt và Sºu & Mùi. Bªi vì, cæn cÙ theo ngÛ hành thì tÜÖng kh¡c v§i nhau quá Çúng vì chúng nó có cùng DÜÖng hay cùng Âm nhÜ dܧi Çây : Thìn (DÜÖng) & TuÃt (DÜÖng) - Sºu (Âm) & Mùi (Âm). Ngoài ra, trong nhóm tÙ m¶ là : Thìn, TuÃt, Sºu và Mùi có cùng hành Th° cho nên có các c¥p nhÜ : Thìn (RÒng) = DÜÖng và Mùi (Dê) = Âm; TuÃt (Chó) = DÜÖng và Sºu (Trâu) = Âm. xem nhÜ tÜÖng hòa v§i nhau.

Nhân Çây, xin trích dÅn ÇÖn cº các tu°i có cùng "Mång Th° kh¡c Mång Thûy" ví nhÜ sau : Nhâm Thìn, Nhâm TuÃt, Quš Sºu và Quš Mùi.

Bªi vì, bÓn tu°i này ÇŠu có Can là : Nhâm, Quš tÙc Tr©i thu¶c mång Thûy và có Chi là : Thìn, TuÃt, Sºu và Mùi, thu¶c nhóm TÙ M¶ tÙc ñÃt thu¶c mång Th°. Cæn cÙ theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành thì "Mång Th° kh¡c Mång Thûy" (Mång Th° ÇÜ®c kh¡c xuÃt, mång Thûy bÎ kh¡c nhÆp).

Vi‰t ljn Çây, tôi cÛng nh§ có ngÜ©i nói : "NgÜ©i nào có tu°i can MÆu" thì tÜÖng lai có Ç©i sÓng nghèo nàn, vì ch» MÆu = Không. ho¥c là : "NgÜ©i nào có tu°i can Canh" thì tÜÖng lai có Ç©i sÓng ÇÀy lo l¡ng và cô Ƕc, vì ch» Canh Cô mà ra.

ñó là, s¿ Çón mò thi‰u khoa h†c, có tánh cách dÎ Çoan không th‹ chÃp nhÆn ÇÜ®c. B¢ng chÙng, n‰u ngÜ©i nào có tu°i can là MÆu ví nhÜ tu°i MÆu TuÃt, cæn cÙ theo luÆt thuÆn håp hay kh¡c kœ cûa NgÛ Hành, có Can và Chi cùng hành Th°, thì ÇÜ®c tÜÖng hòa gi»a Tr©i và ñÃt, cho nên næm này có Ç©i sÓng an cÜ & låc nghiŒp së gia tæng, phát tri‹n vŠ m†i m¥t m¶t cách bình thÜ©ng, vì không bÎ kh¡c kœ. Phàm ª trên Ç©i, n‰u có Ç©i sÓng °n ÇÎnh bình thÜ©ng, thì xem nhÜ tÜÖng sanh tÓt ÇËp.

Trܧc khi tåm k‰t thúc bài này, tôi xin trích dÅn th©i gian 10 næm nh»ng næm con Chó vØa qua và s¡p t§i có Hành nhÜ th‰ nào? Ç‹ cÓng hi‰n quš bà con ÇÒng hÜÖng nhàn lãm ho¥c xem mình có phäi sanh Çúng næm TuÃt hay không nhÜ dܧi Çây :


Tên Næm
Th©i Gian
Hành Gì?

Canh TuÃt
10-02-1910 ljn 29-01-1911
Kim
Nhâm TuÃt
28-01-1922 ljn 15-02-1923
Thûy
Giáp TuÃt
14-02-1934 ljn 03-02-1935
HÕa
Bính TuÃt


02-02-1946 ljn 21-01-1947
Th°
MÆu TuÃt
18-02-1958 ljn 07-02-1959
M¶c

Canh TuÃt
06-02-1970 ljn 26-01-1971
Kim

Nhâm TuÃt
25-01-1982 ljn 12-02-1983


Thûy
Giáp TuÃt
10-02-1994 ljn 30-01-1995
HÕa

Bính TuÃt
29-01-2006 ljn 17-02-2007
Th°

MÆu TuÃt
16-02-2018 ljn 04-02-2019
M¶c


Và xin trích dÅn bäng ÇÓi chi‰u th©i gian sanh änh hܪng âm lÎch tÙc m¥t træng và dÜÖng lÎch tÙc m¥t tr©i nhÜ th‰ nào?

Th©i gian sanh
Âm LÎch
DÜÖng lÎch
21-01 ljn 18-02
DÀn
Verseau =Bäo Bình
19-02 ljn 20-03
Mão (MËo)
Poissons = Song NgÜ

21-03 ljn 20-04
Thìn

Bélier = Miên DÜÖng
21-04 ljn 21-05

Taureau = Kim NgÜu
22-05 ljn 21-06
Ng†
Gémeaux = Song Tº
22-06 ljn 22-07
Mùi
Giäi
23-07 ljn 23-08
Thân
Lion = SÜ Tº
24-08 ljn 23-09
DÆu
Vierge = Xº N»
24-09 ljn 23-10
TuÃt
Balance = Thiên XÙng
24-10 ljn 22-11
H®i
Scorpion = H° Cáp
23-11 ljn 21-12

Sagittaire = Nhân Mã



22-12 ljn 20-01
Sºu
Capricorne=Nam DÜÖng

Nhân dÎp bܧc sang næm MÆu TuÃt kính chúc tÃt cä quš bà con ÇÒng hÜÖng ÇÜ®c An CÜ Låc NghiŒp và m†i nhà ÇÜ®c ThÎnh ñåt ñ¡c Thành.

Hàn Lâm NguyÍn-Phú-ThÙ
MØng Xuân MÆu TuÃt 2018

TT Bill Clinton và TT Gerald Ford cùng con


v® con dÅn chó Çi dåo gái Susan v§i con chó

TT Lyndon B Johnson TT Franklin D Rossevelk T°ng ThÓng George W.Bush


v§i con chó trên tay và con chó Fala trên xe bÒng con chó Barnay trên tay

KHÔNG KHÍ TẾT Ở CÁC ĐÔ THỊ

Rộn ràng không khí Tết ở các khu đô thị

Tết đến cũng là lúc các khu đô thị được thay áo mới với đủ các màu sắc của mùa xuân, được biết, nhiều chủ đầu từ đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đem không khí Tết về cho các cư dân của mình.
 
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 2
Đường hoa Xuân ba miền Ecopark vì thế cũng bắt đầu bằng một thảm hoa đào đỏ rực. Hàng trăm bông hoa khoe sắc thắm bao quanh một con đườngnhỏ dẫn vào ngôi nhà ba gian đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ. Nơi mà mỗi độ xuân về ta sẽ lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 3
Đường hoa miền Trung của Xuân ba miền đã tái hiện lại trọn vẹn tinh thần Tết đèn lồng của phố Hội. Từ xa, du khách đã có thể dễ dàng nhận ra ngay Hội An phố cổ với đường đèn lồng muôn sắc rực rỡ. Cạnh đó là tiểu cảnh mô phỏng ngôi nhà gỗ nhỏ xinh, vàng như màu nắng, là nơi những người con của khúc ruột miền trung lạc quan yêu đời, cùng nhau đón Tết.
Lấy cảm hứng từ hồn Tết độc đáo nơi phương Nam ấm áp, một gian nhà chung rực rỡ với mai vàng bao quanh đã được dựng lên trong lễ hội. Cả một chương trình vui chơi trọn vẹn ngập tràn tiếng cười được Ban tổ chức sắp xếp nhằm tái hiện không khí sôi động, tinh thần phóng khoáng hào sảng “vui như Tết” của người Nam Bộ. Đó là gánh lô tô miền Nam, các chương trình ca múa nhạc đặc sắc.
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 4
4 4
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 5
Ngoài Ecopark, Phú Mỹ Hưng cũng là một trong những khu đô thị rực rỡ trong những ngày xuân này.
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 6
Tiếp nối thành công của các chủ đề "Hoa đồng cỏ nội" đã làm nên hình ảnh một hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng gắn liền với các giá trị văn hóa dân tộc, năm nay, ban tổ chức sẽ mang đến một không gian văn hóa đặc trưng của miền sông nước với chủ đề chính được thể hiện "Sông nước tình xuân".
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 7
Phú Mỹ Hưng được xem là khu đô thị hiện đại kiểu mẫu bậc nhất của TP.HCM. Tại đây, nhờ lợi thế sông nước, nhiều dự án nhà ở cao cấp liên tục được tung ra thị trường.
Ron rang khong khi Tet o cac khu do thi hinh anh 8
Với chủ đề "Sông nước tình xuân", đường hoa Tết Mậu Tuất 2018 được xem là lớn thứ 2 trên địa bàn TP.HCM (sau đường hoa Nguyễn Huệ, quận 1) tại Phú Mỹ Hưng (quận 7) sẽ mở cửa đón khách từ ngày 23 tháng Chạp (tức ngày 8/2 dương lịch).

NHẬT TRỒNG LÚA TẠI CHÂU Á

Doanh nghiệp Nhật sang châu Á trồng lúa thay vì xuất khẩu gạo, cơ hội cho Việt Nam

Theo Nikkei, các doanh nghiệp nông nghiệp Nhật Bản đang thâm nhập vào các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, để sản xuất loại gạo nổi tiếng của xứ mặt trời mọc ngay tại địa phương.
Một số công ty Nhật Bản nhận ra tiềm năng của việc sản xuất gạo ngay tại các quốc gia khác thay vì xuất khẩu. Xu hướng này được hỗ trợ nhờ số lượng các nhà hàng Nhật trong khu vực ngày càng gia tăng.
Vào giữa tháng 11/2017, nhà hàng Nhật Ofukuro Tei ở Hà Nội bắt đầu bán gạo được nhà sản xuất gạo Ajichi trồng ở Việt Nam.
Ba loại gạo Akisakari, Koshihikari và Hanaechizen có giá bán khoảng 500 Yên, tức hơn 100.000 đồng cho mỗi túi 2kg, chưa bằng một nửa giá nhập khẩu.
Ajichi Farm thành lập công ty liên doanh Inakaya với một tập đoàn nông nghiệp Việt Nam vào mùa thu 2017 và đã bắt đầu trồng lúa ở Nam Định. CEO Takenori Ito gần như tháng nào cũng sang thăm để đảm bảo việc quản lý đất đai và các công nghệ canh tác được thực hiện đúng chuẩn. Công ty cũng đưa nhà quản lý Việt Nam đi thăm các cánh đồng lúa ở Fukui.
Tuy phải đối mặt với một số thách thức, như hạt gạo không phát triển đúng do sự khác biệt về thời tiết giữa 2 nước, nhưng theo ông Ito, đây không phải là một vấn đề lớn khi “nông dân Việt biết cách trồng lúa, vì vậy chúng tôi có thể [giúp họ] phát triển các giống Nhật Bản”.
Từ mùa hè năm ngoái, Ajichi tăng diện tích trồng lúa ở Nam Định từ 1,5 ha lên 10 ha và đã bắt đầu bán sản phẩm. Công ty đặt mục tiêu sản xuất 10.000 tấn và doanh thu là 2 tỷ Yên (hơn 400 tỷ đồng) mỗi năm.
Trong bối cảnh món ăn Nhật ngày càng được ưa chuộng, các tập đoàn nông nghiệp và các công ty chế biến thực phẩm nước này liên tục tăng sản xuất gạo ở các nước châu Á khác, khu vực có khoảng 69.300 nhà hàng Nhật vào 2017, tăng 50% so với 2015, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản.
 http://www.biendong.net/the-gioi-dai-duong/19673-doanh-nghiep-nhat-sang-chau-a-trong-lua-thay-vi-xuat-khau-gao-co-hoi-cho-viet-nam.html

TRUNG QUỐC MUA DOANH NGHIỆP ĐƯC

Đức kêu gọi EU hành động ‘khẩn cấp’ trước lo ngại TQ ồ ạt mua lại các doanh nghiệp

Với nền kinh tế dẫn đầu, Đức kêu gọi EU khẩn trương thắt chặt luật pháp liên quan đến việc các công ty nước ngoài mua lại các doanh nghiệp, tờ Express (UK) đưa tin hôm 6/2.

Theo một nghiên cứu gần đây, các doanh nghiệp Trung Quốc đang mua lại các công ty của Đức với một tốc độ chưa từng thấy.
Ông Matthias Machnig, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức, cho rằng “các biện pháp khắt khe hơn về luật pháp” là cần thiết để ngăn chặn việc Trung Quốc đang mua thêm nhiều công ty.
Ý kiến của ông Machnig được đưa ra trong bối cảnh một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Kinh tế Cologne cho thấy số doanh nghiệp Đức bị mua lại bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đã tăng vọt trong 7 năm qua.
Nghiên cứu phát hiện các công ty Trung Quốc đã mua lại và giành quyền kiểm soát 39 công ty Đức trong năm 2017, 44 công ty Đức trong năm 2016, so với chỉ có 6 công ty Đức bị tiếp quản trong năm 2010.
Nghiên cứu cũng cho thấy Trung Quốc đã đầu tư hơn 12 tỷ Euro vào Đức trong năm 2017, tăng khoảng 11 tỷ so với năm 2016, trong khi đó khoản đầu tư trong năm 2010 chỉ là 100 triệu Euro.
Đức đang kêu gọi EU bảo vệ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp của mình, chống lại việc mua lại của các nhà đầu tư Trung Quốc.
Trung Quốc được cho là đang nhắm đến các doanh nghiệp của EU trong các lĩnh vực dược phẩm, hóa chất và hàng không.
Nghiên cứu cũng cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc thường không quan tâm trực tiếp đến bản thân các công ty, mà chủ yếu đến các bằng sáng chế, nghiên cứu và công nghệ của những công ty này.
Ông Christian Rusche của Viện nghiên cứu Cologne nói: “Có thể nhận thấy rằng kể từ năm 2010, rất nhiều cuộc tiếp quản và mua lại đã diễn ra, trong đó nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển đã được thực hiện”.
Những tiết lộ này được đưa ra sau khi ông Machnig kêu gọi siết chặt hơn việc các công ty Đức bị mua lại.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Matthias Machnig cho rằng hành động "khẩn cấp" là cần thiết để bảo vệ các công ty Đức
Bộ trưởng Kinh tế Đức Matthias Machnig cho rằng cần hành động “khẩn cấp” để bảo vệ các công ty Đức
Phát biểu với tờ Die Welt của Đức, ông Machnig khẳng định: “”Điều cực kỳ cần thiết là trong năm nay, chúng ta phải có những biện pháp pháp lý khắt khe hơn trên khắp EU để có thể chống lại hiệu quả các vụ mua lại ‘kỳ quặc’, và chống lại việc chuyển công nghệ và bí quyết ra bên ngoài”.
Ông Machnig cho rằng: “Với các công ty có tính sáng tạo, EU rất hấp dẫn đối với nhiều nước trên thế giới; Việc mua lại, giành quyền kiểm soát đang trở nên thường xuyên hơn, thường dưới những điều kiện bóp méo thị trường”.
Ông Machnig cũng nói thêm rằng, cùng với Pháp và Ý, Đức đã bắt đầu quá trình thông qua một đạo luật mới của EU, cho phép các quốc gia thành viên có quyền xem xét, và có khả năng ngăn cản việc mua lại trong tương lai. Đạo luật cũng yêu cầu các thành viên EU phải chia sẻ thông tin về đầu tư nước ngoài, với nhau và với Ủy ban châu Âu.
Tuy nhiên, đạo luật này vẫn còn trong giai đoạn dự thảo
 http://www.biendong.net/goc-nhin-moi/19672-duc-keu-goi-eu-hanh-dong-khan-cap-truoc-lo-ngai-tq-o-at-mua-lai-cac-doanh-nghiep.html

THƯỢNG VIỆN MỸ LO NGẠI GIÁN ĐIỆP TRUNG CỘNG

Thượng viện Mỹ lo ngại gián điệp về sở hữu trí tuệ từ Trung Quốc

RFA
2018-02-14
Thành viên Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mark Warner (trai) và Thượng Nghị Sĩ Richard Burr (phải)
Thành viên Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mark Warner (trai) và Thượng Nghị Sĩ Richard Burr (phải)
AFP
Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ thông qua các công ty viễn thông, học viện và các doanh nghiệp liên doanh.
Hãng thông tấn Reuters hôm thứ Tư 14/2 dẫn lời cảnh báo của Các Thượng nghị sĩ và điệp viên của Mỹ đưa ra tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày trước đó 13 tháng 2.
Theo lời Thượng Nghị Sĩ Richard Burr, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện, thì ông lo lắng về sự lan truyền ở Hoa Kỳ hoạt động mà ông gọi là " phản gián và các nguy cơ về an ninh thông tin đi kèm hàng hoá, dịch vụ của một số nhà cung cấp nước ngoài".
Ông Richard nhấn mạnh rõ thêm ông đặc biệt quan tâm đến các công ty viễn thông của Trung Quốc, như Hoa Vi và ZTE Corp, là những công ty được biết đến với mối quan hệ đặc biệt với chính phủ Trung Quốc.
Theo Reuters, các công ty Trung Quốc trong những năm gần đây đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn ở Hoa Kỳ bởi chính phủ Mỹ lo ngại rằng có thể có đường dây gián điệp trong các công ty đó. Tuy nhiên phía Trung Quốc luôn phản đối điều này.

INDONESIA CẤM LỄ TÌNH NHÂN

Nhiều thành phố ở Indonesia cấm lễ Tình Nhân

RFA
2018-02-14
 Những sinh viên theo đạo Hồi ở Indonesia mang biểu ngữ phản đối ngày lễ Valentine ở Banda Aceh hôm 14/2/2018

Những sinh viên theo đạo Hồi ở Indonesia mang biểu ngữ phản đối ngày lễ Valentine ở Banda Aceh hôm 14/2/2018
AFP 
Ngày Valentine, hay còn gọi là lễ tình yêu năm nay ở Idonesia chắc không còn được lãng mạn như nhiều cặp đôi mong chờ.
Chính phủ tại một số thành phố của Indonesia vừa ra lệnh cấm tổ chức lễ này, và cảnh sát đã bắt những cặp đôi thể hiện tình cảm của mình nhân lễ Valentine. Lý do của lệnh cấm được đưa ra chủ yếu là vì những chỉ trích tại Indonesia rằng ngày lễ này không phù hợp với đất nước nơi có phần lớn dân số theo đạo Hồi.

Vào đúng ngày 14/2, giới chức tại thành phố Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia đã bắt giữ khoảng hai chục đôi trong một chiến dịch truy quét các biểu hiện chào mừng lễ Valentine tại thành phố. Những đôi này chỉ bị tạm giữ thời gian ngắn và sẽ được trả tự do ngay sau đó.
Thành phố Mataram ở đảo du lịch Lombok cũng ra lệnh cấm ngày Valentine và cảnh sát được lệnh đến các trường học để tìm kiếm những sinh viên thể hiện tình cảm của mình qua việc nắm tay nhau. Tuy nhiên, các giới chức tại thành phố cho biết những tiệc lãng mạn ở khách sạn và các quán café sẽ không bị ảnh hưởng.
Riêng tại Makassar thuộc đảo Sulawesi, giới chức thành phố đã cấm việc tổ chức ngày Valentine từ vài năm trước đó. Hồi năm ngoái, giới chức thành phố này đã truy quét các cửa hiệu và thu giữ bao cao su để ngăn không cho giới trẻ tuổi teen có quan hệ tình dục vào ngày lễ tình yêu.
Đã có ít nhất 10 thành phố ở đất nước đông dân số theo Đạo Hồi nhất thế giới đã ra lệnh cấm toàn bộ với ngày Valentine.

THỊ TRƯỜNG MỸ BẤT ỔN

Bất Ổn Trên Thị Trường Hoa Kỳ

Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
2018-02-14
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Nhân viên Thị trường chứng khoán New York (NYSE) làm việc trên sàn chứng khoán hôm 24/2/2017 ở New York.
Nhân viên Thị trường chứng khoán New York (NYSE) làm việc trên sàn chứng khoán hôm 24/2/2017 ở New York.
AFP
Sau 10 ngày đầy biến động làm các thị trường thế giới bàng hoàng, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã có dấu hiệu phục hồi nhưng hết ổn định như trước đây. Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa còn dự báo nhiều điều đáng quan ngại khác trên mục Diễn đàn Kinh tế trước khi ta bước qua năm Mậu Tuất.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa trong chương trình Diễn đàn Kinh tế vào cuối năm Đinh Dậu khi mọi người đang chuẩn bị mừng Xuân đón Tết. Thưa ông, vụ thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sụt giá quá mạnh đã gây bàng hoàng trong 10 ngày qua cho nên Nguyên Lam xin ông trình bày cho tại sao lại có hiện tượng ấy và hậu quả sẽ là gì trong thời gian tới…
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Vẫn biết Tết nhất thì ai cũng thích chuyện vui, nhưng trong ngành truyền thông của chúng ta, nhiều khi mình vẫn phải nhìn vào chuyện nhức đầu cho tương lai! Đầu tiên, tôi xin trở lại “Điểm lật 2008”, là khi kinh tế toàn cầu bị Tổng suy trầm sau vụ khủng hoảng vào Tháng Chín tại Hoa Kỳ. Vì nạn suy trầm đó, các ngân hàng trung ương lớn như Hoa Kỳ và Âu Châu đã học theo Nhật Bản mà hạ lãi suất tới số không, thậm chí xuống số âm, và bơm tiền qua biện pháp mua công khố phiếu, gọi là “quantitative easing”, hay “tăng mức lưu hoạt có định lượng” để kích thích sản xuất và tiêu thụ. Sau đó, lãi suất vẫn được duy trì ở mức quá thấp trong quá lâu, có nơi tới gần 10 năm, và gây lệch lạc trên thị trường. Lãi suất ngắn hạn quá thấp làm giảm phân lời trái phiếu là thị trường vay tiền và khiến giới đầu tư đưa tiền qua thị trường cổ phiếu. Giá cổ phiếu tăng vọt trong mấy năm liền nên gây ảo tưởng thịnh vượng thật ra vẫn tập trung vào giới đầu tư có tiền, trong khi mức sống và công việc của giới lao động trung lưu chưa cải tiến.
Nói về thị trường cổ phiếu, thông thường thì sau giai đoạn tăng giá liên tục chừng gần một năm, thể nào cũng có lúc sụt giá
- Nói về thị trường cổ phiếu, thông thường thì sau giai đoạn tăng giá liên tục chừng gần một năm, thể nào cũng có lúc sụt giá, người ta gọi là “điều chỉnh” hay correction, có thể tới 10% rồi mới lại lên. Thị trường Hoa Kỳ đã lên giá trong hơn hai năm, nhất là từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống và ban hành biện pháp giản lược hành chánh rồi cải tổ thuế vụ. Vì vậy, ai cũng tin là mọi sự sẽ tốt đẹp hơn mà quên chuyện “điều chỉnh” bình thường. Khi xảy ra thì thiên hạ hốt hoảng, vì vụ điều chỉnh này còn có sự cộng hưởng của bốn yếu tố rắc rối khác.
Nguyên Lam: Thưa quý thính giả, khi ông mà nói như vậy là có lẽ để báo trước chuyện nhức đầu đấy! Nguyên Lam xin mời ông trình bày về bốn yếu tố đó.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Khi thấy thị trường lên giá vùn vụt thì không ai muốn bị lỡ chuyến tầu nên cố nhảy vào mua cổ phiếu, số mua này càng đẩy giá lên trời. Bản thân tôi thì cho rằng giá cổ phiếu tại Hoa Kỳ hiện là quá cao so với triển vọng sinh lời của các công ty, tính qua tỷ số bình quân giữa giá cổ phiếu và số cổ tức chi cho các cổ động gọi tắt là P/E, có thể là cao quá thực giá 50% chứ không ít và sau khi sụt mất 10% vào tuần trước thì có khi còn sụt nữa. Đấy là yếu tố thứ nhất, sự chủ quan và lạc quan của thị trường về triển vọng lên giá liên tục.
- Tôi cứ hay nói đến chuyện “nhân-duyên” trong thị trường; nhân là nguyên nhân khiến thị trường có thể lên hay xuống giá, duyên là cái biến cố làm việc lên xuống giá ấy xảy ra. Trong gần 10 năm trời kinh tế hồi phục chậm rồi tình hình có vẻ khả quan từ một năm nay và hôm Thứ Sáu mùng hai, thống kê về nhân dụng do Bộ Lao Động Hoa Kỳ công bố xác nhận chuyện đó. Trong Tháng Giêng, thị trường lao động tuyển thêm hơn 200 ngàn việc làm và mức lương bình quân quy ra toàn năm tăng được 2,9%. Đấy là một tin vui về kinh tế, mà lại khiến thị trường e ngại nạn lạm phát, là điều người ta quên bẵng. Khi sợ lạm phát, giới đầu tư bèn lý luận tiếp rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất làm phí tổn vay mượn của doanh nghiệp sẽ tăng và doanh lời sẽ giảm. Vì vậy, họ bán cổ phiếu và bước qua thị trường trái phiếu làm phân lời trái phiếu đột ngột tăng, loại có kỳ hạn 10 năm đã mấp mé gần 3% là điều chưa từng có từ nhiều năm nay. Cổ phiếu sụt giá hôm mùng hai và mùng năm là vì vậy. Nhưng ta chưa thấy hết những cái duyên rất vô duyên khác!
Nguyên Lam: Tức là cũng còn nhiều yếu tố tác động cùng lúc khiến cho các thị trường mới biến động, trong một ngày có khi lên xuống cả ngàn điểm làm người ta không hiểu vì sao nữa. Các yếu tố đó là gì, thưa ông?
Nguyễn Xuân Nghĩa: - Trên thị trường cổ phiếu người ta còn có một lối đánh cược lạ, về mức biến động của thị trường trong tương lai và quy vào một chỉ số viết tắt là VIX trên thị trường giao dịch có hạn kỳ tại Chicaco, gọi là Cboe. Sau nhiều năm thấy cổ phiều tuần tự lên giá trong ổn định, người ta đánh cược về chỉ số biến động này, nào ngờ chỉ số đó, cũng được gọi là “chỉ số hãi sợ”, lại lên tới mức báo động và sẽ còn gây bất ngờ nữa sau khi làm nhiều người cháy túi.
Nhìn rộng ra ngoài, chúng ta còn thấy sự phá sản của tầng lớp ưu tú có quyền và có tiền
- Đã vậy, trong lãnh vực mua bán chứng khoán, người ta còn áp dụng “thuật toán” hay algorithm, để máy điện toán quyết định về việc mua hay bán. Khi gặp chuyện bất thường như xảy ra tuần qua thì cả người lẫn máy bị loạn chiêu và đổ lỗi cho yếu tố này hay yếu tố nọ!
Nhìn rộng ra ngoài, chúng ta còn thấy sự phá sản của tầng lớp ưu tú có quyền và có tiền, từ ngân hàng trung ương tới các doanh nghiệp. Họ đánh sụt lãi suất tới sàn, thổi lên trái bóng cổ phiếu và khi bóng xì thì quy trách cho ai đó và nói rằng tình hình kinh tế vẫn khả quan.
Nguyên Lam: Nguyên Lam chỉ thấy cả thế giới cứ nói đến sự suy tàn của Hoa Kỳ chứ sau một tuần biến động trên thị trường Mỹ thì các thị trường khác cũng bị tuột giá trong một chuỗi kinh hoàng, cho đến Thứ Sáu mùng chín mới có vẻ hoàn hồn và Thứ Hai 12 thì lên giá được một chút. Thưa ông, tình hình rồi sẽ ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta còn mất thêm vài ba tuần nữa thì mới thấy hết sự thể, chứ mọi dự đoán vẫn là quá sớm. Sau khi các cổ phiếu lên giá được 30% trong năm qua và vừa nhả ra 10% trong có một tuần thì đấy là sự điều chỉnh bình thường, nhưng nếu kể thêm các yếu tố như tôi vừa trình bày thì ta nên thận trọng.
- Thông thường, ta ít thấy cổ phiếu sụt giá mà lãi suất lại tăng. Khi thị trường chứng khoán sụt giá trong một chu kỳ điều chỉnh thì lãi suất cũng giảm. Lần này có khi lại khác vì ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ nâng lãi suất và hút lại lượng tiền quá lớn đã bơm ra để ngăn ngừa nguy cơ lạm phát. Và chúng ta rơi vào một vòng luẩn quẩn khi nhìn tới hiệu ứng của đạo luật thuế vụ do Tổng thống Donald Trump đã ban hành ngày 22 Tháng Chạp và những tranh luận về ngân sách trong tuần qua!
Nguyên Lam: Nguyên Lam biết đây là loại đề tài qúa chuyên môn nên có thể khó hiểu cho thính gỉa của chúng ta nhưng nếu ông không giải thích thì ai sẽ làm công việc đó?
Nguyễn Xuân Nghĩa: - Trước hết, đạo luật thuế vụ đang bắt đầu được áp dụng với hậu quả dự toán là số thu cho ngân sách liên bang Hoa Kỳ sẽ giảm 1.500 tỷ trong 10 năm tới, tính đổ đồng thì mỗi tháng thiếu cỡ 12 tỷ rưỡi cho tới khi việc giảm thuế sẽ kích thích đầu tư và sản xuất khiến ngân sách thu thêm được thuế, là điều có thể có, mà chưa lập tức. Bây giờ, giữa cơn biến động của thị trường chứng khoán thì Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ cho biết năm nay bộ phải vay chừng 955 tỷ đô la và với dự luật ngân sách cho hai năm tới vừa được thông qua mờ sáng Thứ Sáu mùng chín, và được ông Trump lập tức ban hành để bộ máy công quyền không bị tê liệt thì trong hai năm tới, bội chi ngân sách sẽ lên tới 300 tỷ đô la. Nói nôm na là công quỹ liên bang thiếu khoảng một ngàn 200 tỷ trong vài năm tới, và sẽ phải đi vay.
Có khi ta lại gặp viễn ảnh suy trầm vào cuối năm 2019, trước một năm Hoa Kỳ có tổng tuyển cử!
- Chuyện ấy nó liên hệ đến sự thăng giáng của thị trường thế giới. Ngày xưa, khi lãi suất nằm dưới sàn thì tiền lời thanh toán không là vấn đề cho nên Chính quyền Barack Obama cứ thoải mái đi vay. Ngày nay, sự thể đã khác khi ta thấy phân lời trái phiếu tăng vọt, tức là tiền lời đi vay sẽ đắt hơn… Giới đầu tư có vẻ thấy ra điều ấy nên mới dao động bất thường như vậy vì từ nay chính quyền liên bang sẽ vay ai, và nếu nhà đầu tư cho nhà nước vay thì không thể dùng khoản tiền đó cho các doanh nghiệp.
Nguyên Lam: Nguyên Lam không ngờ là câu chuyện lại rắc rối đến vậy vì từ vụ lãi suất hay phân lời đang làm thị trường chấn động sau nhiều năm lạc quan tếu như ông thường nói thì chúng ta lại trực diện với một vấn đề khác là món nợ của chính quyền liên bang Hoa Kỳ!
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng đấy mới là chuyên ta nên theo dõi trong vòng chu chuyển giao dịch toàn cầu đứng đầu là nước Mỹ! Các dân biểu nghị sĩ Mỹ ưa tăng chi để mua phiếu cử tri làm ngân sách bị bội chi và nhà nước phải đi vay, kết quả là các cuộc tranh luận về ngân sách như chúng ta đang thấy. Nhưng ngoài mâu thuẫn về ngân sách tại lưỡng viện Quốc hội, ta nên thấy Bộ Ngân Khố hay Bộ Tài Chánh Mỹ còn có một chức năng là vay tiền trên thị trường trái phiếu để thanh toán nhu cầu của ngân sách liên bang.  Khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hạ lãi suất tới sàn thì Bộ Ngân Khố thoải mái đi vay và khi định chế này mua công khố phiếu để bơm tiền theo chính sách quantitative easing thì còn gửi tiền lời về cho Bộ Ngân Khố. Bây giờ, sự thể dễ dãi ấy không còn nữa, và chỉ cần phân lời đi vay tăng 50 điểm căn bản hay 0.50% là số bội chi ngân sách sẽ vọt lên trời. Vì vậy, cuộc tranh luận về ngân sách tại Hoa Kỳ cũng làm các thị trường dao động khi cổ phiếu cao giá của Mỹ sẽ còn điều chỉnh, nôm na là còn sụt giá.
Nguyên Lam: Chưa qua năm mới mà ông đã dự báo chuyện ghê người như vậy! Ông kết luận thế nào về tương lai?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Vấn đề thật ra nó đơn giản thôi, là quan hệ giữa khách nợ là người đi vay và chủ nợ là người cho vay. Thị trường trái phiếu hay thị trường tín dụng là nơi các thành phần này gặp nhau và các khách nợ cạnh tranh với nhau để vay được chủ nợ theo điều kiện có lợi nhất cho mình. Tại Hoa Kỳ, Bộ Ngân Khố là một khách nợ phải cạnh tranh với trái phiếu của các doanh nghiệp để vay được rẻ hơn, mà trái phiếu của các doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh với các loại giấy nợ có phân lời cao hơn. Trong gần 10 năm qua, giới đầu tư có tiền cho vay bị thiệt vì phân lời quá thấp. Bây giờ, khi lãi suất và phân lời cùng tăng, khách nợ trả tiền lời thấp sẽ phải tái tài trợ với phân lời cao hơn và bị khốn đốn. Lúc đó, có khi ta lại gặp viễn ảnh suy trầm vào cuối năm 2019, trước một năm Hoa Kỳ có tổng tuyển cử! Nhưng thôi, ta cứ ăn Tết đã và nên tin rằng biến động tài chính sẽ tiếp tục, với hiệu ứng lan tỏa qua xứ khác…
Nguyên Lam: Nguyên Lam cùng chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa xin kính chúc quý thính giả một năm Mậu Tuất an lành hạnh phúc và xin hẹn quý vị năm tới, cũng vào ngày giờ này…



No comments:

Post a Comment