Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Monday 21 November 2016

BIỂN ĐÔNG =THỰC PHẨM THẾ GIỚI=Ý NGHĨA CÂY CẢNH =TRUNG CỘNG VIỆT CỘNG

 

TIN BIỂN ĐÔNG





‘Mỹ không để yên cho TQ tung hoành’

Cập nhật: 04:35 GMT - thứ tư, 15 tháng 1, 2014
Quốc hội Mỹ
Các hạ nghị sỹ Mỹ đã có phiên điều trần tại Quốc hội về những động thái của Trung Quốc
Hoa Kỳ nhất thiết không thể để yên nếu Trung Quốc sử dụng biện pháp áp đặt bằng sức mạnh để đòi hỏi chủ quyền trên các vùng biển ở Đông Á, các nghị sỹ nước này lên tiếng trong một phiên điều trần hôm thứ Ba ngày 14/1, hãng tin Mỹ AP cho biết.
Trong một diễn biến khác, đại sứ Philippines ở Washington đã chỉ trích sự ‘hung hăng’ của Trung Quốc và kêu gọi Việt Nam cũng như các quốc gia có tranh chấp chủ quyền khác trên Biển Đông, làm theo Philippines là thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc bằng cách kiện ra tòa quốc tế.
Việc Bắc Kinh tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông bao trùm các hòn đảo có tranh chấp với Nhật Bản và quy định tàu thuyền nước ngoài phải xin phép khi đánh cá trong hầu hết Biển Đông đã làm sâu sắc thêm các quan ngại rằng việc nước này vươn lên như một cường quốc khu vực có thể làm phát sinh đối đầu.
Do đó, các hạ nghị sỹ Mỹ phụ trách chính sách với châu Á và sức mạnh hải quân đã mở một phiên điều trần để xem xét Mỹ sẽ phản ứng như thế nào.

‘Hung hăng một cách nguy hiểm’

"Mỹ tuyệt đối không dung thứ cho đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc và việc nước này liên tiếp dùng đến biện pháp áp đặt bằng sức mạnh để thay đổi hiện trạng trong khu vực."
Hạ nghị sỹ Cộng hòa Randy Forbes
Hạ nghị sỹ Cộng hòa Steve Chabot gọi hành động của Trung Quốc là ‘hung hăng một cách nguy hiểm’ và nhận xét rằng nước này đang muốn từng bước chiếm các hòn đảo có tranh chấp bằng sức mạnh tăng dần với ‘hy vọng sai lầm rằng Nhật Bản, các nước đông nam Á và Hoa Kỳ phải cắn răng mà chịu’.
Hạ nghị sỹ Dân chủ Ami Bera kêu gọi Hạ viện đưa ra một thông điệp của cả hai đảng rằng ‘các động thái đe dọa và khiêu khích của Trung Quốc để khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ là không thể chấp nhận được’.
Hạ nghị sỹ Cộng hòa Randy Forbes nói Mỹ cần phải ‘tuyệt đối không dung thứ cho đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc và việc nước này liên tiếp dùng đến biện pháp áp đặt bằng sức mạnh để thay đổi hiện trạng trong khu vực’.
Các nhà lập pháp Mỹ thường có lập trường không khoan nhượng trên các vấn đề đối ngoại hơn chính quyền. Tuy nhiên, ý kiến của họ phản ánh quan ngại rộng rãi ở Washington về ý định của Bắc Kinh khi họ đang thách thức vị thế quân sự của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương vốn đã có hàng chục năm qua cũng như việc Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế.
Trung Quốc vẫn luôn nói rằng họ chỉ có ý định giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và rằng họ muốn Mỹ đứng ngoài những tranh chấp mà nước này không liên quan.

Tàu cá Trung Quốc ra khơi ngoài đảo Hải Nam
Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, nói việc Mỹ phản ứng trước các động thái của Trung Quốc như thế nào sẽ là thước đo cho hiệu quả của việc chuyển hướng sang châu Á của chính quyền Obama và các nước trong khu vực đánh giá sức mạnh của Mỹ trong khu vực như thế nào.

Manila chỉ trích

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia Jr. nói với các phóng viên ở Washington vào tối ngày 13/1 rằng Manila muốn có quan hệ tốt với Bắc Kinh nhưng hành động của Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của họ là ‘không thể chấp nhận’.
Đại sứ Cuisia cho biết để tránh khả năng xung đột, nước ông đã yêu cầu các ngư dân tránh vào các vùng biển mà Trung Quốc đã yêu cầu phải xin phép để chờ Bắc Kinh làm rõ hơn về quy định này.
Manila đã làm Bắc Kinh nổi giận khi đưa yêu sách chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Ông Cuisia cho rằng đây là ‘cách hợp pháp và hữu nghị’ để giải quyết bất đồng và rằng ông cũng ủng hộ Việt Nam làm theo ý tưởng này.
 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/01/140115_us_house_hearing_china_moves.shtml
 
  Quan hệ Mỹ-Trung gặp thêm sóng gió do vấn đề Biển Đông 

Chiến hạm USS Cowpens trên Biển Đông (U.S. Navy / Josiah Connelly)
Chiến hạm USS Cowpens trên Biển Đông (U.S. Navy / Josiah Connelly)

Thanh Phương
Những quy định mới của chính quyền tỉnh Hải Nam về đánh cá trên Biển Đông không chỉ đã bị các nước trong khu vực Châu Á, Philippines, Việt Nam, Nhật Bản phản đối, mà những quy định này còn gây thêm sóng gió trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Ngày 10/01, Philippines đã yêu cầu phía Trung Quốc làm rõ ngay lập tức những quy định mới về đánh cá mà chính quyền tỉnh Hải Nam thông qua từ tháng 11 năm ngoái và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014. Đối với Manila, các quy định đó là một sự « vi phạm thô bạo » công pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.
Về phần Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị hôm thứ Sáu tuần trước cũng đã phản đối quy định mới của Trung Quốc về đánh cá trên Biển Đông, xem các quy định này là « bất hợp pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) ».


Về phần Nhật Bản, tuy không có quan hệ trực tiếp đến tranh chấp chủ quyền Biển Đông, hôm qua cũng đã lên tiếng phản đối những quy định mới của Trung Quốc về đánh cá trên Biển Đông xem đó không phải là « điều được quốc tế chấp nhận ». 
Nhưng đáng chú ý nhất là phản ứng cứng rắn khá bất thường của Hoa Kỳ. Ngày thứ Năm tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên án những quy định mới của Trung Quốc về đánh cá trên Biển Đông, xem đó là một hành động « mang tính khiêu khích và nguy hiểm tiềm tàng ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng phía Trung Quốc vẫn không đưa ra một lời giải thích hoặc một cơ sở pháp lý quốc tế nào cho những khẳng định chủ quyền của họ trên phần lớn vùng Biển Đông. Bà Psaki nhắc lại lập trường của Washington là « tất cả các bên có liên quan cần tránh mọi hành động đơn phương gây thêm căng thẳng, gây phương hại đến khả năng giải quyết các bất đồng qua con đường ngoại giao hoặc một cách hòa bình ». 
Nhưng phản ứng của Bắc Kinh cũng mạnh mẽ không kém. Hôm thứ sáu tuần truớc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc « bất bình và phản đối » lời chỉ trích của Mỹ, mà bà xem là « có dụng ý xấu ».  
Trước cuộc đấu khẩu giữa phát ngôn viên Bộ Ngoại giao hai nước, quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh đã phần nào căng thẳng thêm do việc Trung Quốc ngày 23/11 năm ngoái loan báo thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển Hoa Đông. Một tuần sau đó, chính quyền Obama ra lệnh cho hai chiếc oanh tạc cơ B-52 (không có trang bị vũ khí) bay vào vùng phòng không đó mà không thèm báo trước cho Bắc Kinh. 
Thậm chí hai bên đã suýt đụng độ nhau trên biển : Ngày 05/12 năm ngoái, chiếc tuần dương hạm USS Cowpens đã phải bẻ lái tránh một chiến hạm tháp tùng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đang cản đường trên Biển Đông. Có thể xem đó là một sự kiện mang tính biểu tượng : Trung Quốc thách thức Hoa Kỳ tại khu vực mà trong một thời gian dài vẫn nằm dưới ảnh hưởng của Mỹ. 
Khi đưa ra những quy định về đánh cá nói trên, Bắc Kinh càng đụng chạm đến « quyền lợi cốt lõi » của Mỹ ở Biển Đông, khu vực mà Washington vẫn chủ trương là phải bảo đảm tự do lưu thông hàng hải và vẫn kêu gọi Trung Quốc cùng với các nước ASEAN thiết lập một bộ quy tắc ứng xử đề ngăn ngừa xung đột.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/01/140115_us_house_hearing_china_moves.shtml

ĐỨC TÂM * THỰC PHẨM THẾ GIỚI

Loài người sẽ ăn con gì vào năm 2050 ?

Sắp tới đây sẽ có bánh biscuit chanh - dế mặn ngọt (DR)
Sắp tới đây sẽ có bánh biscuit chanh - dế mặn ngọt (DR)

Đức Tâm
Vào năm 2050, hành tinh chúng ta sẽ có 9 tỷ người. Làm thế nào nuôi sống được số lượng người khổng lồ này trong lúc nguồn thức ăn lại không tăng tương ứng. Từ ngày 13/11/2013 vừa qua, các chuyên gia của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã họp trù bị cho Hội nghị quốc tế về dinh dưỡng với trọng tâm là tìm kiếm giải pháp cung cấp đủ thực phẩm cho tất cả mọi người và phát triển phổ cập các giải pháp này.

Đành rằng chất protéine có trong cả động vật và thực vật. Thế nhưng, cho đến nay, đại đa số người dân trên trái đất đều ăn thịt, cá để có chất proteine. Hiện nay, muốn có được một cân thịt, phải tốn từ 6 đến 8 cân thức ăn. Đó là chưa kể đến việc mở rộng, phát triển chăn nuôi sẽ gây ô nhiễm đất, hao tốn nước. Do vậy, giới chuyên gia đưa ra một số giải pháp, như làm thịt bò nhân tạo, ăn côn trùng…
Nói về thịt bò nhân tạo, vừa qua, các nhà khoa học của trường đại học Maastricht, Hà Lan, đã chế tạo thành công thịt bò trong ống nghiệm, trên cơ sở tế bào gốc của bò, được kích thích bởi hormone tăng trưởng. Sau đó, cho thêm một số phụ gia, để tạo mầu, khẩu vị và độ mềm, dai giống như thịt bò. Ở giai đoạn sản xuất thử nghiệm, giá thành còn rất cao : 140 lạng thịt bò nhân tạo tốn tới 290 000 euro.
Theo các chuyên gia của Viện nghiên cứu nông nghiệp quốc gia Pháp – INRA – nhiều nước có khả năng tiếp cận với công nghệ chế tạo thịt bò trong ống nghiệm. Cũng giống như máy tính điện tử, giá thành ban đầu có thể cao, nhưng sẽ giảm dần cùng với thời gian.
Trong khi chờ đợi công nghệ chế tạo thịt bò nhân tạo được phổ cập, giá hạ, các chuyên gia của FAO chú ý tới việc nuôi côn trùng có thể ăn được, đặc biệt là cào cào, châu chấu : Chỉ cần 2 cân thức ăn, thì có được một cân thịt côn trùng. Về dinh dưỡng, thịt côn trùng rất giàu protéine và nhiều nguyên tố vi lượng khác (oligoéléments) như sắt, magnésium. Đây là nguồn thức ăn rẻ tiền, nuôi dễ, đơn giản.
Hơn nữa, cho đến nay, trên thế giới, khoảng 2 tỷ người đã thường xuyên ăn côn trùng tại Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Theo dự báo của FAO, đến năm 2030, khoảng 56% dân số trên thế giới sẽ có thói quen ăn trực tiếp hoặc gián tiếp côn trùng.
Liên quan đến việc ăn trực tiếp côn trùng, ví dụ như châu chấu nướng, vấn đề ở đây là rào cản tâm lý. Vượt qua được rào cản này, khẩu vị của côn trùng sẽ trở nên quen thuộc. Trên thực tế, việc tiêu thụ gián tiếp côn trùng đã tương đối phát triển. Bột thịt côn trùng đã được trộn vào nhiều loại thức ăn gia súc. Thế còn thức ăn cho người ?
Ông Cédric Auriol, chủ công ty MicroNutris, chuyên nuôi côn trùng để chế biến thành thức ăn, cho biết là là sắp tới, công ty của ông sẽ tung ra thị trường bánh biscuit chanh – dế. Doanh nhân này giải thích : Côn trùng được sấy khô, ướp mùi, sau đó được nghiền thành bột. Bánh biscuit mặn và ngọt có khoảng 20% bột thịt côn trùng. Khẩu vị của bánh giống hệt như các loại bánh ăn khai vị khác, nhưng tốt cho sức khỏe hơn.
Trên trang web của công ty hiện có rao bán bột công trùng sấy khô : Một túi 40 con dế, dưới dạng bột, giá là 12,5 euro. Có thể ăn trực tiếp hoặc trộn vào sa lát hoặc làm các loại bánh.
tags: Cuộc sống muôn màu - Khoa học - Lương thực - Xã hội


Ý NGHĨA CÂY CẢNH

  Ý NGHĨA CÂY CẢNH


Người Việt Nam trồng cây hay nuôi loài vật, một là vui cửa vui nhà, sau là có ý nghĩa cầu mong mọi sự tốt lành. Trong bài này xin trình bày về một số cây cối làm cho gia đình thêm khởi sắc, đồng thời cũng có ý nghĩa cát tường. 



1. QUÂT, QUÝT



Theo âm hán của từ “quất” gần giống âm của từ “cát”, cây quất thường được chọn để tranh trí trong nhà vào ngày Tết. Người ta thường chọn những cây lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả thể hiện sự phù trú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống. Do đó, mỗi khi Tết đến xuân về, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cả năm cho gia đình.


Trong kinh doanh, đặt cây quất ở văn phòng hay cửa hàng sẽ mang lại cát khí lớn, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

2. CAM CHANH


Cây chanh cảnh

Cây cam hay cây chanh cảnh có nhiều quả chín nặng trĩu tượng trưng cho sự thịnh vượng và tài lộc của gia đình. Những cây này thường trồng ở trước cổng nhà hoặc trước cổng công ty trong những ngày đầu năm tượng trưng cho sự phát triển tài lộc.
Theo quan niệm của người Trung Hoa, những quả cam chín vàng tượng trưng cho vàng, vì chữ “cam” phát âm là “kim” tức là vàng. Vì vậy, nếu trang trí những vật dụng có nhiều màu cam, vàng rực rỡ trong nhà vào những ngày đầu năm sẽ ngụ ý mạng lại nhiều tài lộc. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao mỗi dịp tết đến, chúng ta thường mua một chậu cam có nhiều quả chín vàng để bầy trong nhà.

Nếu bạn trồng một cây cam hoặc cây chanh cảnh thì tốt nhất nên trồng ở hướng Đông Nam, bởi vì hướng tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng. Nếu cây sai quả có thể mang lại may mắn và đại cát, đại lợi.

3. HÒE



Cây hòe còn được gọi là cây “lộc”, là một trong ba loại cây được người xưa coi trọng nhất. Họ luôn coi đó là biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Theo điển tích Trung Hoa, ở trước Triều môn mà trồng ba cây hòe là tượng trưng của chức Tam công trong triều đình, vì thế nhân gian hay trồng hòe ở trước cửa nhà với ước mong con cái thành danh sau này.
Nếu trồng cây hòe ở phía sau nhà thì lại bị coi như bế tắc công danh.

4. CÂY CỌ




Trong phong thủy thì cây cọ có tác dụng sinh tài, giữ của. Vì thế rất nhiều gia đình đã trồng những cây cọ cảnh bên hiên nhà hoặc ở lối đi vào nhà, vừa tạo bóng mát vừa mong muốn ăn nên làm ra.

5. CÂY ĐÀO




Được xem là tinh hoa của ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ, do đó khi đón năm mới mọi người hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.


Chọn cây cảnh mang tài lộc đến nhà trong năm mới | cây cho nhà dịp tết,chọn cây dịp tết,trang trí nhà bằng cây


Ở Trung Quốc, hoa đào còn là biểu tượng cho lễ cưới. Đối với văn hóa dân gian Việt Nam, hình ảnh hoa đào được gắn với các cô gái trẻ, mảnh mai. Những ai còn độc thân, nếu treo một bức tranh cây đào có quả trong phòng riêng thì người đó sẽ may mắn trong đường tình duyên. Cũng có thể đặt một bức tượng hình cây đào ở hướng Tây Nam để có vận may yêu đương.


6. CÂY TRÚC



Trúc hay cương trúc là một chi thuộc họ nhà tre. Các loài này là thực vật bản địa Châu Á, tập trung nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản nhưng hiện tại đã được trồng làm cảnh rộng rãi ở cả vùng ôn đới hoặc cận nhiệt đới. Trúc thường có thân nhỏ hơn tre, mọc thành các bụi rậm, cao nhất có thể tới 8m, lá cũng nhỏ và thưa hơn tre. Do cây có dáng đẹp, nhỏ nên được dùng làm cây cảnh phổ biến hơn tre.


Cây trúc ngụ ý trời đất thường xuân, trời đất dài rộng. “Trúc” gần âm với “chúc” có ý chỉ chúc phúc tốt đẹp. Theo phong thủy Trung Quốc thường cho rằng, trước và sau nhà có trúc là đem lại tốt lành cho cả gia đình. Loại cây này tượng trưng cho sự mảnh mai thanh nhã, rất thích hợp với kiểu không gian và phong cách thiết kế khác nhau.


7. CÂY TRE






Trong phong thủy, cây tre là một trong những biểu tượng mạnh mẽ của sự trường thọ. Đồng thời cây tre cũng là biểu tượng của tính kiên cường vượt qua mọi nghịch cảnh, khả năng chống chọi với sóng gió của cuộc sống và là biểu tượng của tài lộc.
Trồng tre cảnh là để tăng cường ý nghĩa tốt đẹp trên. Đối với công việc buôn bán, khi có sự hiện hữu của cây tre trong cửa hàng sẽ tạo năng lượng rất tốt có tác dụng bảo vệ và mang lại sự may mắn. Việc làm ăn của bạn sẽ vượt qua những giai đoạn khó khăn và ngày càng phát đạt.


Trong phong thủy, cây tre cũng có nhiều những ứng dụng khác nhau. Nếu không có cây tre bạn cũng có thể dùng hai đoạn tre khác nhau, mỗi khúc khoảng vài đốt, kết hợp nó với những đồ vật trang trí phù hợp với ngũ hành để tạo ra những vật dụng đẹp mắt để trang trí trên lối ra vào. Điều này rất có lợi về mặt phong thủy, giúp việc buôn bán kinh doanh của cửa hàng thu được nhiều tài lộc.

Cây tre cũng mang rất nhiều ý nghĩa biểu tượng. Cây tre là biểu tượng của tuổi thọ bởi nó luôn xanh tốt quanh năm trong bất kỳ thời tiết nào và vẫn có thể phát triển trong những điều kiện rất khó khăn.
Bên cạnh việc trồng tre thì treo một bức tranh vẽ theo lối truyền thống hình dáng cây tre lá xanh tươi trong phòng học hay trong văn phòng làm việc có thể gặp nhiều may mắn trong việc học hành cũng như trong việc kinh doanh.

8. CÂY BÁCH






Cây bách có ý nghĩa chỉ những con người đức độ. Trong quan niệm dân gian, “bách” nghĩa lá 100, là con số cao nhất, nhiều và toàn vẹn, có ý chỉ đại cát.
Theo phong thủy, cây bách còn là loại cây mang lại sự trường tồn, cuộc sống dài lâu. Vì vậy, loại cây này rất thích hợp để làm quà biếu tặng cho những người lớn tuổi.

9.CÂY NGÔ ĐỒNG





Ngô đồng được coi là “cây linh”, có khả năng ứng nghiệm. Truyền thuyết cho rằng cây ngô đồng có thể hấp dẫn loài phượng đến ở là con vật thần kỳ khác lạ. Vì vậy, khi trồng ngô đồng trước nhà sẽ mang lại điều bình yên, may mắn và tốt lành cho gia chủ.


10. CÂY THẠCH LỰU




Trong phong tục tập quán, cây thạch lựu được coi là “ thạc lựu bách tử”, là tượng trưng của “đa tử đa phúc” (nhiều con nhiều phúc). Trên thực tế, hoa và quả thạch lựu màu đỏ như lửa, quả lại có thể giải khát chống say, có giá trị thẩm mỹ và giá trị sử dụng, vì vậy nó đã trở thành cây được trồng trong vườn của nhiều nhà.

Trong phong thủy, các gia đình hay trồng cây thạch lựu ở trước nhà bởi họ tin rằng, cây thạch lựu luôn mang điều may mắn và tốt lành đến cho gia chủ.


11. CÂY HỒ LÔ



Theo quan niệm của phong thủy, cây hồ lô là loài thực vật có thể xua đuổi mọi muộn phiền. Người xưa thường dùng những đồ đựng có hình dáng “bảo hồ lô” để có thể ngăn chặn được sự nhiễm các loại sóng và bức xạ từ môi trường.


Hồ lô là vật dụng không thể thiếu để hóa giải hung khí và tăng cường sức khỏe. Dùng quả hồ lô treo bên cạnh giường ngủ hoặc trong phòng ngủ sẽ mang lại bình yên và sức khỏe cho gia chủ, tránh được rất nhiều bệnh tật. Nó còn là công cụ giúp cho tình cảm vợ chồng thêm nồng thắm.


Quả hồ lô đặc biệt thích hợp dùng cho những nhà có trẻ nhỏ hay quấy khóc, treo nó bên cạnh nôi của trẻ sẽ tránh được ốm đau bệnh tật hay hờn khóc.
Hồ lô cũng là quà tặng đầy ý nghĩa cho những gia đình có người ốm đau hay có người già, với hy vọng mang lại sức khỏe và sự trường thọ. Đây là trái bầu. Bầu có nhiều loại. Loại dài, tròn và hình hồ lô.


12. CÂY TRÚC HẠNH VẬN



Còn được gọi là trúc phú quý. Người ta thường trồng một bồn trúc hạnh vận và chăm sóc bằng nước sạch sẽ giúp cho cây ngày càng lớn, có tác dụng thúc đẩy vận mệnh rất tốt đối với những người thi đại học hay cao hơn nữa.

13. HOA MAI



Mai là cây rất quen thuộc. Màu vàng của hoa mai thuộc hành thổ trong ngũ hành. Theo quan niệm của người Việt, Thổ luôn nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và phát triển. Mai từng được người Trung Quốc coi là quốc hoa, ngày nay là mẫu đơn.

Do mọi người cho rằng năm cánh hoa của nó là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó, có bức tranh “Mai khai ngũ phúc” cũng phù hợp với âm dương ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, thể hiện mong muốn gia đình được may mắn hạnh phúc trọn vẹn.

14. CÂY THANH LONG



Thanh long là một loài cây hay được trồng để lấy quả, thuộc chi họ xương rồng. Người ta cho rằng nó có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Nó cũng được trồng ở các nước như Trung Quốc, Đài Loan và trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Malaisya, Thái Lan, Philippines.



Chọn cây cảnh mang tài lộc đến nhà trong năm mới | cây cho nhà dịp tết,chọn cây dịp tết,trang trí nhà bằng cây

Thanh long mang ý nghĩa cát tường và thịnh vượng. Cây thanh long trong nhà vào ngày xuân mang đến phú quý, sức khỏe và vận may cho gia đình. Đây là món quà độc đáo và rất ý nghĩa mà mọi người dùng tặng nhau để nói thay cho lời chúc an khang mỗi dịp xuân về.


15. CÂY CÁT TƯỜNG



Cát có nghĩa là tốt, tường có nghĩa là phước lành. Cát Tường ý nói đến những điều may mắn, tốt lành, hanh thông mọi việc. Cây cát tường tượng trưng cho “ cát tường như ý”.


16. CÂY NGỌC BÍCH





Ngọc bích có nguồn gốc từ châu Á. Dựa vào ứng dụng phong thủy của Trung Quốc cổ đại, cây ngọc bích được đặt đúng vị trí mang lại sức khỏe và sự may mắn.


Với đặc tính rất dễ nhân giống, chỉ cần lấy một chiếc lá đặt xuống đất ẩm nó sẽ nảy mầm mọc thành cây mới, ngọc bích còn là biểu tượng của sự chia sẻ và tình bạn. Ngoài ra, cây ngọc bích còn được gọi là cây thường xanh. Ở rất nhiều nước, cây thường xanh biểu tượng cho tuổi trẻ vĩnh hằng. Đây là loài cây không ưa nước, do đó hãy để chúng trong nhà thoáng mát, đủ ánh sáng và nơi có nhiệt độ ban đêm thấp.


Lá ngọc bích có hình trứng, nhỏ như đồng xu, mọng nước. Là loài lá nhỏ nên ngọc bích được coi là cây thuộc hành Kim, do đó nên đặt chúng ở hướng Tây hoặc Tây Bắc. Nếu đặt chúng ở hướng Đông Nam (khu vực tài lộc) thì năng lượng Kim của nó sẽ xung khắc với năng lượng Mộc ở hướng đó.


Các thương gia Trung Quốc tin rằng, ngọc bích có tác dụng chiêu tài do vậy họ sẽ thường đặt nó ở bên quầy thu ngân, máy đếm tiền... Có người lại bài trí cây tại lối đi vào các cửa hàng, cửa hiệu nhằm kích hoạt năng lượng chủ về tài lộc. Ngọc bích còn có tác dụng tốt về mặt sức khỏe, vì thế có thể đặt cây ở bên cửa sổ ngôi nhà bạn.
17. CÂY KIM TIỀN 



Kim tiền thuộc cây cảnh họ thiên nam tinh, sống lâu năm, xanh tốt. Thân cây to khỏe, nằm dưới mặt đất, trên mặt đất không có thân chính; mầm nảy nhiều và hình thành nhiều thân nhỏ. Lá kép dạng to, cuống ngắn, chắc khỏe, màu xanh lục, sáng bóng rất đẹp, có tuổi thọ khoảng 2 - 3 năm và được thay thế không ngừng. Chính vì vậy kim tiền được coi là cây "phát" - kim phát tài.


Chọn cây cảnh mang tài lộc đến nhà trong năm mới | cây cho nhà dịp tết,chọn cây dịp tết,trang trí nhà bằng cây

Trong môi trường tự nhiên, kim tiền phát triển rất nhanh, có thể thành cây có bóng râm to cao. Nếu cột lên cây vài sợi chỉ đỏ hoặc vài đồng tiền vàng (tượng trưng) thì sẽ trở thành cây phát tài, có ý nghĩa về mặt phong thủy và rất đẹp mắt.


Được coi là loại cây phú quý, có tác dụng chiêu tài nên kim tiền rất thích hợp làm quà tặng trong những dịp mừng lễ, tết, thăng chức, khai trương.


Bạn hãy chọn cây có thân xanh tươi, dày chắc, phiến lá hoàn chỉnh. Những cây đã nở hoa sẽ mang lại nhiều "lộc" nhất. Nên bày cây ở hướng Đông, Đông Bắc trong nhà ở, phòng hội họp, văn phòng, nhà hàng, khách sạn. Đúng như tên gọi , cây kim tiền là một loại cây phú quý rất được ưa chuộng để làm quà tặng hoặc trưng bày trong nhà vào dịp Tết. Cây kim tiền được coi là loài cây có khả năng chiêu tà, những cây nở hoa sẽ mang lại nhiều lộc cho gia chủ.

18. CÂY LÊ PHUNG CƠ
\



Lê phụng cơ còn có tên là lê tiểu phụng, thuộc họ dứa, có nguồn gốc từ vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ. Đây là loại cây ưa ẩm mát, có khả năng chịu bóng. Tuy nhiên, nếu ở trong môi trường ít ánh sáng lâu ngày, màu lá sẽ thay đổi.

Cây có vẻ ngoài đẹp mắt nhờ dáng lá và hoa. Những chiếc lá nhỏ, dài với mép dạng lượn sóng đầy quyến rũ. Mặt lá có đường vân dài thanh thoát chạy theo chiều dọc. Hoa có màu trắng hoặc xanh lá cây nhạt.

Điều đáng quý ở loài cây này là sức sống bền lâu, thời gian nở hoa dài và cách chăm sóc rất đơn giản. Đất trồng không cần màu mỡ, thậm chí, chỉ cần trồng trên trấu hun. Tuy nhiên, đất cần thoáng, ẩm, thoát nước tốt. Hệ rễ của cây không phát triển lắm nên cách bổ sung dinh dưỡng hiệu quả nhất cho cây là bón phân qua lá.

Về mặt phong thủy, lê phụng cơ có công dụng khai vận rất tốt. Nó là món quà ý nghĩa trong dịp mừng lễ tết, mừng khai trương, thăng chức. Nếu trồng trong nhà, cây có tác dụng thúc đẩy không khí gia đình hòa thuận, tăng cường tình yêu đôi lứa... Cũng có thể trưng bày cây tại phòng họp, khách sạn, văn phòng, nhà hàng... để tăng cường tài lộc. Vị trí đẹp để đặt cây là hướng Đông và hướng Đông Bắc.


19. CÂY PHẤT DỤ




Cây phất dụ còn được gọi là cây phát tài (do cách đọc của người Trung Quốc: phất dụ đồng âm với phát tài), trong phong thủy, đây là loài cây mang lại may mắn cho gia chủ.


Cây phất dụ có hơn 20 loài cùng họ ở Việt Nam, trong đó, gần như cây nào cũng mang lại may mắn, phát tài đúng như tên gọi của nó: Phất dụ xanh – biểu tượng của may mắn; phất dụ thơm – là cây thiết mộc lan, thơm về đêm; phất dụ rồng – còn goi là huyết rồng, còn dùng làm thuốc chữa bệnh; phất dụ lá hẹp – còn gọi là bồng bồng, thường dùng làm bánh; phất dụ trúc – xua đi vận đen, còn gọi là trúc thiết Quan Âm…

Trồng cây phất dụ (phát tài) không nên trồng trong nhà vì lá cây này nếu dùng trong nhà nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, một chậu cây nhỏ thì không ảnh hưởng lắm.

Chọn cây cảnh mang tài lộc đến nhà trong năm mới | cây cho nhà dịp tết,chọn cây dịp tết,trang trí nhà bằng cây


Bạn nên trồng phất dụ ở phía Đông hoặc Đông Nam ngôi nhà – khu vực đại diện cho Mộc và là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây.

Theo một số quan niệm, người ta thường mua phất dụ theo các cành có số lượng như sau: 3 – cho sự hạnh phúc; 5 – cho sức khỏe; 2 – cho tình duyên; 8 – cho tài lộc; 9 – cho thời vận. Điều cần lưu ý là phải chăm chút cho cây luôn xanh tốt thì mới đạt được hiệu quả về mặt phong thủy.


Ngoài ra còn một số loài cây khá được ưa chuộng bởi những tên gọi mang ý nghĩa may mắn, hướng đến nhiều mong ước của các gia chủ.

Có thể kể đến cây cần thăng (mong muốn thăng quan tiến chức), cây trạng nguyên, đỗ quyên (học giỏi, đỗ đạt), cây đào, mai, hồng (duyên tình tươi thắm), hướng dương, cúc vàng (đón ngày mới ấm áp tự tin). Hoa sen thanh tịnh và nhất là sen Phật Bà tượng trưng cho lòng thành kính hướng thiện.

Các loài hoa cắt cành, ngoài hoa hồng và phong lan thì cát tường mang ý nghĩa may mắn, êm xuôi mọi chuyện. Thiên điểu với ý nghĩa tượng trưng cho sự phóng khoáng, bay nhảy cũng là loài cây được ưa chuộng.


Cây phất dụ có hơn 20 loài cùng họ ở Việt Nam, trong đó, gần như cây nào cũng mang lại may mắn, phát tài đúng như tên gọi của nó: Phất dụ xanh – biểu tượng của may mắn; phất dụ thơm – là cây thiết mộc lan, thơm về đêm; phất dụ rồng – còn goi là huyết rồng, còn dùng làm thuốc chữa bệnh; phất dụ lá hẹp – còn gọi là bồng bồng, thường dùng làm bánh; phất dụ trúc – xua đi vận đen, còn gọi là trúc thiết Quan Âm…
Trồng cây phất dụ (phát tài) không nên trồng trong nhà vì lá cây này nếu dùng trong nhà nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, một chậu cây nhỏ thì không ảnh hưởng lắm.
Bạn nên trồng phất dụ ở phía Đông hoặc Đông Nam ngôi nhà – khu vực đại diện cho Mộc và là nơi có ánh sáng thích hợp cho cây.


20. CÂY KIM NGÂN LƯỢNG
Chọn cây cảnh mang tài lộc đến nhà trong năm mới | cây cho nhà dịp tết,chọn cây dịp tết,trang trí nhà bằng cây


về mặt phong thủy, Kim ngân lượng có tác dụng khai vận (tức là phú quý chiêu tài, mừng thăng chức, khai trương...) cây Kim ngân lượng, cao từ 0,5 - 2 mét, nhiều cành nhánh. Lá kép mầu xanh lục, dầy, sáng bóng. Quả chín to 7- 8mm, khi chín màu đỏ tươi, sáng bóng, rủ xuống trông rất đẹp.
Kim ngân thích nghi được ở mọi thời tiết nóng – lạnh, có thể trồng trực tiếp xuống đất hoặc trong chậu. Cách thức chăm sóc cây Kim ngân để trang trí nội ngoại thất tương đối đơn giản và dễ thực hiện.




NGUYỄN HÙNG * ĐIỆN HẠT NHÂN

14/01/2014


Điện nguyên tử, điện hạt nhân: Cái chết đang lặng lẽ đến nhưng nhiều người Việt vẫn không hay biết


Mới đây trên mạng YouTube xuất hiện một clip phóng sự do một phái đoàn của tổ chức Phi Chính Phủ của Nhật (NGO) thực hiện No Nuke Asia Forum, trong đó nhóm làm phóng sự đến tiếp xúc với dân chúng và cán bộ chính quyền cộng sản địa phương tại thành phố Phan Rang và những làng mạc sẽ bị di dời nếu dự án nhà máy điện nguyên tử (phải dùng “điện nguyên tử” thay “điện hạt nhân” vì thường dân ngộ nhận rằng “hạt nhân” không sao, an toàn, không gây chết chóc như “bom nguyên tử”!) vẫn được đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam tiếp tục tiến hành thực hiện bất chấp những lời khuyên can liên tục và rất tâm huyết của nhiều chuyên gia nguyên tử trong ngoài nước.
Điều rất đặc biệt nếu không nói là ngây ngô về trình độ văn hóa và hiểu biết thấp của một những cán bộ cơ sở của đảng cộng sản Việt Nam tại Ninh Thuận được chọn đi Nhật tham quan và tìm hiểu kỹ thuật điện nguyên tử/hạt nhân tại Nhật vào năm 2010, mà ngay cả những người có trình độ đại học cũng không bảo đảm hiểu được thông suốt, trước khi xảy ra thảm họa nổ nhà máy điện nguyên tử/hạt nhân tại Fukushima.
Ông Ngô Khắc Nhẫn - một cán bộ đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, hội trưởng Hội Người Cao Tuổi tại địa phương nơi sẽ bị di dời nếu dự án vẫn được tiến hành, được phân công đi Nhật tham quan học hỏi nhà máy điện nguyên tử/hạt nhân, đã bộc bạch (từ thời điểm phút 14:30 của clip video YouTube):
“Trước đây người ta nói nhà máy điện hạt nhân thì người dân cũng thấy lo sợ. Hồi đó đến giờ có biết “hạt nhân” là gì! Nhưng sau khi các ông bên trên về giải thích thế này thế khác thì dân cũng an tâm. Bởi vì nói “hạt nhân” chớ có nói về “nguyên tử” đâu mà sợ chết!”
Mời bà con vào xem clip video này để thấy sự ngây thơ của dân chúng mình bị các tập đoàn nhà máy điện nguyên tử Nhật kết hợp với bọn lợi ích trong nước, bọn chuyên gia vô lương tâm tuyên truyền lấy được dối trá một cách trơ trẽn với người dân trong vùng Ninh Thuận Phan Rang và nói chung đồng bào cả nước về sự an toàn của điện nguyên tử/hạt nhân:
Hạt nhân không phải nguyên tử! “điện hạt nhân không phải điện nguyên tử, có phải là bom nguyên tử đâu mà sợ chết”.
Có thể đây cũng là tầm và mức hiểu biết của hầu hết đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, nhất là của 200 đảng viên cao cấp Ủy viên trung ương đảng cộng sản Việt Nam và 16 ông bà trong Bộ chính trị đảng cộng sản Việt nam. Vì họ được học tập cùng một bài học viết sẵn, từ trung ương đến địa phương mọi người Việt luôn luôn bị nhồi sọ suốt bao nhiêu năm qua. Nếu không phải như vậy thì những lãnh đạo trung ương của đảng cộng sản Việt Nam đã cố đấm ăn xôi, bán đi sự tồn vong của đất nước, sinh mạng của 90 triệu đồng bào với tai ương phóng xạ nguyên tử cho các tập đoàn điện nguyên tử Nga, Nhật để vinh thân phì gia với phần trăm tiền hoa hồng (lại quả) từ các tập đoàn đa quốc gia xây dựng nhà máy điện nguyên tử.
Nếu người dân Việt Nam tiếp tục thờ ơ với dự án điện nguyên tử, giao khoán cho đảng cộng sản Việt Nam cùng các nhóm lợi ích thao túng thực hiện dự án nhà máy điện nguyên tử thì cái chết vì thảm họa phóng xạ nguyên tử đang lặng lẽ đến với toàn dân Việt Nam.
N.H. – T.H.N.

PHẠM CHÍ DŨNG * BẮC KINH - HÀ NỘI

14/01/2014


Đồng sàng Bắc Kinh - Hà Nội: Nỗi bi thiết từ nợ công

Phạm Chí Dũng
Thân phận “nước giàu dân nghèo” của nền kinh tế Trung Quốc không chỉ làm liên lụy đến số phận nền kinh tế thế giới mà còn góp phần chung quyết đối với vận mạng của nền kinh tế và cả thể chế Việt Nam.
Linh cảm bất an của những người Việt còn tinh thần dân tộc về một sự chuẩn y tai hại của chính thể Bắc Kinh vào thể chế cầm quyền Hà Nội - thông qua “gói hỗ trợ” kinh tế bất thường trong những năm tới - sẽ có thể được giải nguy bởi cơn nguy biến có khả năng nổ ra ngay trong lòng nền kinh tế Nội Hán chỉ trong vài ba năm nữa.
Ít nhất vài dấu hiệu nguy biến như thế đang phát lộ và trở nên lớn lao hơn nhiều so với những nhận định thầm cảm trước đây. Tinh thần trưởng thành khá nhanh chóng như vậy đã diễn biến theo chuỗi logic bất biến: ngân hàng và nợ xấu.

3.000 tỷ USD nợ công!
Từ đầu năm 2013, ít nhất 3 ngân hàng lớn của nước ngoài là Goldman Sachs, Citigroup và Bank of America đã bất ngờ thoái toàn bộ vốn đầu tư khỏi hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Trào lưu chủ động rút vốn này đã kéo theo sự thoái lui của một số quỹ tài chính quốc tế khỏi thị trường chứng khoán quốc gia đầy kiêu ngạo này, khiến cho chỉ số Thượng Hải Composite không thể nào ngóc đầu lên được. Từ thời điểm hoàng kim năm 2007 đến nay, dù chỉ số này đã mất đi 40% giá trị đỉnh, nhưng dĩ nhiên đà suy thoái chưa dừng ở đó.
Nếu chứng khoán được xem là tín hiệu tiên phong báo trước xu hướng vận động của kinh tế, thì đó chính là một logic khác đã dẫn đến tình thế nợ công trở nên hiểm nghèo đột ngột đối với toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, điều mà ngay cả “tiến sĩ tận thế” Nouriel Roubini, trong nhiều đánh giá và dự báo trước đây về chuyển động của kinh tế Trung Hoa, cũng không thể bao quát được.
Đột biến đã xảy ra khi năm 2013 bước vào những ngày cuối cùng. Chính vào lúc đó, cơ quan kiểm toán Trung Quốc bất ngờ công bố số nợ công của nhà nước này đã lên đến 3.000 tỷ USD. Con số này, xét về mặt giá trị tuyệt đối, gần bằng toàn bộ kho dự trữ ngoại tệ khổng lồ của Trung Hoa đại lục.
Một kinh ngạc cũng đã phát vỡ. Mới vào năm 2011, nợ của các chính quyền địa phương chỉ được báo cáo vào khoảng 1.450 tỷ USD, cho dù khi đó ước đoán của những tổ chức xếp hạng tài chính độc lập có tiếng trên thế giới như Credit Suisse và Fitch Ratings là 2.200 tỷ USD. Thế nhưng đến nay, nợ của khối chính quyền địa phương đã tăng lên gấp đôi.
Cú vọt lên gấp đôi đó lại chỉ tăng tốc trong một thời gian ngắn ngủi. Vì sao lại xảy ra một giấc mơ chóng mặt như thế?
Có hai cách giải thích: hoặc giới ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cố tình giấu nhẹm về con số thực nợ xấu của các chính quyền địa phương và cả về số nợ công của đất nước này; hoặc những người làm chính trị chuyên nghiệp như Tập Cận Bình muốn thực sự nhìn thẳng vào sự thật trần trụi để tiến hành một cuộc cải cách kinh tế lớn chưa từng thấy - chỉ dấu được xem là ngang ngửa với kế hoạch hiện đại hóa Trung Quốc mà Đặng Tiểu Bình đã ồn ào khoa trương từ cuối những năm 1970.
Cũng còn một cách lý giải sâu xa và khó nói hơn: sau khi đã trở thành hiện tượng chưa từng có trong giới chính khách Trung Quốc về thắng lợi thâu tóm quyền lực chỉ trong vòng một năm từ khi nhậm chức, Tập Cận Bình muốn dùng sự thật về nợ xấu và nợ công để tạo nên một chiến dịch “perestroika” mà từ đó sẽ khuynh loát toàn bộ hệ thống điều hành của chính quyền, khiến chính phủ và các thành viên của nó phải phụ thuộc hoàn toàn vào các quyết định của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, từ đó làm rõ hơn hẳn tính thực tiễn về cơ chế “nhất thể hóa” trong việc tập trung hóa quyền lực trên toàn cõi Trung Hoa.
Cần lưu ý, chủ đề dần công khai hóa nợ xấu và nợ công đã chỉ diễn ra sau hội nghị trung ương 3 của đảng vào tháng 11/2013 - một cuộc họp cho thấy Tập Cận Bình đã không hoàn toàn thành công trong ý đồ muốn tạo ra một cuộc cải cách liên quan đến cơ chế giảm độc quyền doanh nghiệp quốc doanh, cải cách hệ thống ngân hàng và đa dạng hóa chế độ sở hữu đất đai.\
Đồng sàng
Nhưng nói gì thì nói, mọi chuyện cũng đã trở nên xấu hơn đáng kể so với vài năm trước. Có đến 70% hoặc hơn nợ của các chính quyền địa phương phụ thuộc không thể chối cãi vào thị trường bất động sản tại đất nước này. Mà tình trạng bất động sản lại vẫn nằm nguyên trong một nghịch lý quá nan giải: bất chấp giá nhà đất vẫn tiếp tục tăng tiến tại phần lớn trong 70 thành phố chính của Trung Quốc, chính quyền ở nhiều nơi vẫn không thể giải quyết được hàng tồn kho nhà đất, đặc biệt là khối ung thư khổng lồ căn hộ cao cấp. Tính thanh khoản vẫn chưa thoát khỏi bóng ma giảm phát.
Nhiều người trong giới phân tích quốc tế và cả tại Hồng Kông đã khẳng định là thị trường bất động sản Trung Quốc chắc chắn sẽ sụp đổ. Thời điểm sụp đổ có thể trong từ 3 - 5 năm nữa.
Khác hẳn với tốc độ giảm nhiệt đáng kể đến 30% của thị trường bất động sản Singapore, giới điều hành chính sách nhà đất Trung Quốc đã hầu như thất bại trong việc điều tiết giá nhà quá nóng, cho dù những chính sách như đánh thuế đối với việc người dân sở hữu căn hộ thứ hai đã được đưa ra từ năm 2012. Cho tới nay, không những không giảm, giá nhà vẫn tiếp tục phi mã. Một cuộc thăm dò dư luận cho thấy có đến 70% người được hỏi không hài lòng hoặc phản ứng phẫn nộ vì giá nhà quá cao so với thu nhập trung bình của người lao động.
Tình hình phân hóa quá lớn về giá nhà đất và thu nhập ở Trung Quốc cũng có thể gần tương tự xã hội Việt Nam - nơi mà giá nhà đất cao gấp 25 lần thu nhập bình quân của người lao động, trong khi tiêu chí hợp lý của Liên hiệp quốc đưa ra chỉ dưới 5 lần.
Không thể giải quyết được việc bình ổn giá nhà đất, chế độ chính trị ở Trung Quốc cũng đương nhiên đang tuyệt vọng trong mục tiêu làm cho hố phân hóa giàu nghèo hẹp lại, do đó càng khiến tâm trạng bất mãn và tâm lý thù ghét người giàu trong dân chúng trở nên đại trà và sắt máu hơn.
Cũng không thể giải quyết được nạn tồn kho nhà đất, hệ thống ngân hàng Trung Quốc luôn phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ, và hơn nữa là dạng domino sụp đổ liền mạch giữa các ngân hàng. Bài học gần nhất mà chắc chắn giới điều hành kinh tế Trung Quốc không thể nào quên là sự sụp đổ bất ngờ của ngân hàng Lehman Brothers ở Mỹ vào tháng 10/2007, dẫn tới cuộc suy thoái toàn diện tại quốc gia hùng mạnh nhất thế giới này trong 17 tháng. 
Đó cũng là hình ảnh đơm hoa kết trái của cơ chế “đầu tư nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất” ở Trung Quốc vào thời kinh tế hoàng kim những năm 2006-2007, tương tự với Việt Nam. Nhưng mọi chuyện vẫn chưa phải hết, vì ngay cả sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 và đến thời kỳ tạm phục hồi năm 2009-2010, Bắc Kinh và Hà Nội vẫn đua nhau tiếp tục đầu tư theo cái cách “tiền đổ vào cho đến lúc sụp đổ hoàn toàn”.
Hoàn cảnh Hà Nội còn tàn thiết hơn: sau 6 năm suy thoái với nền kinh tế vẫn hầu cạn kiệt sức hồi sinh, sau cú đổ nợ lên đầu con cháu với tỷ lệ nợ công hiện thời lên đến 95-98% GDP, giới lãnh đạo và những tập đoàn cá mập nhà nước vẫn không ngớt vay mượn từ ODA và các nguồn tín dụng quốc tế khác.
Vay mượn cho đến khi sự đổ vỡ trở nên tuyệt đối…
Đèn nhà ai nấy rạng
Không thể né tránh rằng, tương lai đổ vỡ sẽ hoàn toàn không xa vời, đặc biệt ứng với nền kinh tế Việt Nam. Còn với Trung Quốc, bởi tiềm lực kinh tế mạnh hơn hẳn, trước mắt giới điều hành kinh tế tại quốc gia này vẫn chưa phải quá lo lắng về một cận cảnh kinh hoàng.
Tuy nhiên, tỷ lệ nợ công/GDP ở Trung Quốc hiện thời đã lên đến 50% theo các con số báo cáo của chính cơ quan kiểm toán nước này. Còn nếu theo tính toán của một số cơ quan phân tích độc lập của châu Âu, tỷ lệ nợ công tại Trung Quốc có thể cao hơn nữa, thậm chí đến 200%.
200% cũng là tỷ lệ nợ công mà Nhật Bản đã lâm vào trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Dù cơ cấu nợ công chủ yếu là nợ trong nước, chừng đó đã là quá đủ để người Nhật phải rơi vào thập kỷ mất mát không tránh khỏi.
Sau nhiều năm tăng trưởng nóng và quá hãnh tiến về chủ thuyết “Trung Quốc trỗi dậy”, có thể không bao lâu nữa nền kinh tế và cả xã hội của đất nước này sẽ phải rước lấy sự mất mát ghê gớm. Cũng rất có thể, đó sẽ là một sự trả giá đau đớn, hoàn toàn không liên quan với ngữ nghĩa “hạ cánh mềm”. Thậm chí, cuộc hạ cánh cứng sẽ có thể mang ý nghĩa “đòn xoay chế độ”.
Với hiện tượng xuất hiện dấu hiệu khá rõ ràng về nợ xấu và nợ công được công bố ở Trung Quốc vào cuối năm 2013, có khả năng độ trễ để dấu hiệu biến thành thực chứng sẽ từ một đến hai năm. Và nếu trong năm 2014 các chính quyền địa phương tiếp tục bị ám ảnh nặng nề bởi núi hàng tồn kho nhà đất, cũng như không thể thanh toán phần lớn nợ cho chính quyền trung ương, thần chết sẽ lừng lững hiện ra. Năm 2015 sẽ chứng kiến sự biến mất của một tỷ lệ không nhỏ doanh nghiệp bất động sản và kéo theo tình cảnh băng hà của một bộ phận trong giới ngân hàng.
Viễn cảnh không mấy xa xôi đó hiển nhiên sẽ tác động tức thì qua đường biên giới Việt - Trung. Những gì mà giới quan chức “bốn tốt” ở Hà Nội đặt niềm tin và ấp ủ không ít hy vọng vào một “gói giải cứu” nhiều tỷ đô la từ Bắc Kinh cho năm 2014 và những năm tới sẽ có thể trở thành cái bánh vẽ không lồ không hơn không kém.
Thậm chí một khi kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái, một tỷ đô la cũng không sẵn dành cho Hà Nội, để nói như một chuyên gia quốc doanh, một tỷ đô la cũng có thể khiến cho Nhà nước Việt Nam vỡ nợ.
Khi đó và như một câu tục ngữ dân gian, sẽ là “đèn nhà ai nấy rạng”. Không thể có chuyện ứng cứu lẫn nhau, nhất là khi các nền chính trị độc tài bị ngập ngụa bởi nạn tham nhũng và đã trở thành một thứ phản cảm không thể quá đáng hơn đối với lịch sử nhân loại.
P. C. D.
Tác giả trực tiếp gửi cho BVN

PHẠM THỊ HOÀI * ANH EM NHÀ HỌ DƯƠNG

15/01/2014


Anh em nhà họ Dương

Phạm Thị Hoài
Câu chuyện của anh em nhà họ Dương có vài tình tiết khiến tôi phải liên tưởng đến bộ tiểu thuyết cuối cùng của Dos, Anh em nhà Karamazov.
Nhân vật người cha, Fyodor Karamazov, hoàn toàn có thể được thay thế bằng một biểu tượng khác trong bối cảnh Việt Nam đương đại, một uy quyền thối nát nhưng vẫn thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Sa đọa, bỉ ổi, tự đắc và to mồm, cái uy quyền trưởng thượng đó đồng thời là nguồn phát sinh và nguồn xung đột với những đứa con của chính nó. Dmitri giết cha hay Dương Chí Dũng sát hại cái uy quyền đó – bằng cách chôn vùi uy tín của nó, thiết lập một tình trạng “không có vua” – trong tâm tưởng hay trong thực tế không phải vì khao khát kết liễu cái Ác mà vì sự cạnh tranh của cùng những động cơ đê tiện. Tiền, tình, tham vọng và dục vọng, mưu mô, tị hiềm, lường gạt, quyền lực và bạo lực, sự ngông cuồng của bản năng, sự hiếu thắng của một lí trí đã cực kì cùn mòn và sự lải nhải của luân lí trộn cứng vào nhau trong tấn bi kịch ở nước Nga cuối thế kỉ 19 và trong câu chuyện hình sự ở nước Việt đầu thế kỉ 21.

Dmitri hát. Dương Chí Dũng ngâm thơ.


Cả hai đều vướng vào đàn bà, dù chúng ta không biết nàng Grushenka Hà Nội có ma lực nào khiến đàn ông mất ví, mất trí và mất mạng. Còn có một tình tiết tương đồng khác, nhất định không phải là ngẫu nhiên: người em, Ivan, cũng lập kế giúp anh chạy trốn án lưu đày Siberia như Dương Tự Trọng giúp anh tẩu thoát án tử hình đang đợi. Và lạ chưa, điểm đến trong kế hoạch thoát thân của cả hai đều là nước Mỹ. Nhưng trong khi Dmitri hình dung cụ thể phải lao động cật lực, phải học ngữ pháp, phải nói tiếng Anh thật chuẩn trong vòng ba năm rồi sẽ thay hình đổi dạng, thậm chí nếu cần thì chọc mù một mắt, để trở về sống trong lòng nước Nga yêu dấu, thì Dương Chí Dũng không hề nghĩ đến chuyện phải rửa chén chạy bàn ở vùng đất hứa: ông chọn nước Mỹ vì kết quả bấm quẻ. Như để bù cho sự thiếu vắng của tôn giáo, chiều kích quan trọng nhất của tấn bi kịch Nga, mê tín xuất hiện trong câu chuyện Việt dưới hình hài một anh hề không biết công chúng ôm bụng cười vì điều gì.

Sự khác nhau còn nằm sâu hơn.
Người anh, Dmitri, vò xé trong đau khổ vì tin rằng mình có tội, đã sẵn sàng chuộc tội bằng bản án lưu đày. Dương Chí Dũng thì không, ông hoàn toàn bất ngờ khi nghe tin mình sẽ bị bắt và khẳng định mình vô tội cho đến tận bây giờ. Người em, Ivan, nhàu nát trong tự truy vấn về tội lỗi của bản thân nên bỏ tiền ra giúp anh chạy trốn, như để chuộc cái tội mà pháp luật không truy tố của mình. Dương Tự Trọng thì không, ông hành động vì tình nghĩa ruột thịt như dư luận được biết và thậm chí có phần cảm phục. Ở anh em nhà Karamazov, một uy quyền xứng đáng bị kết liễu đã bị sát hại và tất cả đều sám hối, dù người đọc đã biết rõ thủ phạm. Tất cả đều tham gia tội ác. Ở anh em nhà họ Dương, một uy quyền xứng đáng bị kết liễu đã bị tổn thương và tất cả đều đổ tội hoặc cho hoàn cảnh – cái đang được gọi một cách mịt mù là thể chế -, hoặc cho kẻ khác, và dư luận thì nóng lòng chờ điểm danh kẻ thủ phạm tiếp theo. Tất cả đều có thể rũ tội cho phần mình.

Anh em nhà Karamazov cuốn người theo dõi số phận họ vào vòng xoay nghẹt thở của những luận đề nặng trĩu về giới hạn của đạo đức và trách nhiệm, về tội ác và sự trừng phạt, về tội lỗi thực tế và tội lỗi siêu hình, và trùm lên tất cả là câu hỏi về sự hiện hữu của Thượng đế và ý nghĩa của kiếp người. Anh em nhà họ Dương cuốn người theo dõi số phận họ vào vòng xoáy đứng tim của những tiết mục trinh thám giật gân và những pha mùi mẫn. Với biết bao là nợ tình: tình cách mạng, tình đồng chí, tình huynh đệ, tình chiến hữu, tình nghệ sĩ, tình giang hồ hảo hớn, đó là chưa kể tình ngoại tình. Gỡ mỗi cái nợ ấy là hết ít nhất một thế hệ.

Tấn bi kịch Nga chỉ mượn cốt truyện hình sự. Câu chuyện Việt tự kiềm chế trong khuôn khổ một vụ án hình sự đơn thuần. Nó không cần đến người em thứ ba, Alexey, nhân vật thánh thiện, để rọi ánh sáng vào mạch chuyện. Truyền thông Việt Nam, lắc lư ngoạn mục bằng một chân chính thống, một chân lá cải và chiếc đuôi tự do liên tục bị cắt và liên tục tìm cách mọc lại, đảm nhiệm vai dẫn chuyện. Cũng không cần đến Smerdyakov, người em vô thừa nhận, kẻ cùng quẫn tăm tối, dùng tốt cho việc thừa hành những tội ác trong tâm tưởng người khác. Những Smerdyakov trong xã hội Việt Nam nhiều và đương nhiên đến mức chúng ta không nhìn ra nữa.

Một tác giả tôi không còn nhớ tên đã nhận xét rằng trong nước Nga của anh em nhà Karamazov, cứ vài ba phút người ta lại đấm ngực khóc rống lên và quỳ xuống hôn chân Chúa xin tha tội, để ngay sau đó với vodka trong máu và lời cầu nguyện trên môi cho nhau một nhát rìu vào sọ. Trong nước Việt của anh em nhà họ Dương, với một quốc giáo vô thần và một Đấng Toàn năng là Đảng Cộng sản, người ta cũng hành xử không khác. “Nguyên lí Karamazov”, được đặt vào miệng kẻ vô thần Smerdyakov, phát biểu rằng mọi thứ đều được phép, rằng cái Ác là chính danh, nếu Thượng đế không tồn tại, hay nói cách khác: Thượng đế phải tồn tại để cái Thiện lên ngôi. Song sự hiện hữu không thể phủ nhận của Đấng Toàn năng ở Việt Nam đã phủ nhận nguyên lí đó. Lật ngược lại nguyên lí Karamazov, câu chuyện của anh em nhà họ Dương trong hiện thực Việt Nam hôm nay hoàn toàn có cơ hội vươn lên tầm hư cấu của nhà văn Nga vĩ đại hơn 130 năm trước.
P. T. H.

Tuesday, January 14, 2014


THANH THANH-VŨ HỐI

KHUNG TRỜI LỘNG GIÓ
 
 
vẽ cả trong tranh, khung trời lộng gió

vẽ cả men tình một độ lên ngôi

nâng niu, ta vẽ cành hoa Nhân Ái

những đóa hoa cười, nở mãi trên môi

 

nắn nót tình thơ, khung trời lộng gió

mười ngón tay hoa, vướng nhạc bổng trầm...

Cạn chén đầy, vơi, nồng men tri kỷ

dù một lần, sao bỗng hóa trăm năm...

 

ta về đây, ướp lạnh miền Đông Bắc

nhớ quê hương, từng giọt nắng hanh vàng

e-ấp hành trang, men chiều kỷ niệm

phong-kín gửi Người: nỗi nhớ chứa chan!

 

vẽ người thương, giữa khung trời lộng gió

vẽ mình ta, ngồi đếm nỗi cô liêu

vẽ cánh nhim rừng, một thời lưu xứ

người ơi! xin gửi nồng ấm men chiều!...

 
                                                 VŨ HỐI
 
 
THE WINDY SKY
 
 
Let me paint all in this picture, the windy sky,

The leaven of love that once ascended the throne high.

I caringly caress while drawing the spray of benignity;

Smiles like flowers on lips keep blooming in dignity.

 

My affection for the Muse, for the moving space,

Ten buds of painstaking fingers melodiously interlace,

As if toasting in a drinking bout, what friendship tender!

Even on one occasion, how it seems forever to gender!

 

I have come here in the North-East penetrating cold

To miss each drop of yellow dry sun in my country old,

Withmodest luggage, thememory of that evening party

Suffused with nostalgia I send to you wrapped, hearty.

 

I paint the picture of my lover in the windy firmament,

And myself to sit here to count my solitude permanent,

The wild bird upon a time straying from life’s feast,

Darling! Let me confide to you this fervid twilight yeast.
 
 
                                       Translation by THANH-THANH
 
 
 

HỒNG THỦY * THẮM TƯƠI NỤ XUÂN


 
 

THẮM TƯƠI NỤ XUÂN 
Dec 23, 2013 at 10:28 am
Hồng Thúy

Thím Bảy có hai cô con gái thiệt ngộ nghĩnh,dễ thương. Cô lớn có cái tên Xuân Thắm , cô út tên Xuân Tươi cả hai thật đúng y như cái tên của họ.
Cô lớn không đẹp, nước da bánh mật nhưng tính tình đằm thắm, dịu dàng, nhỏ nhẹ, có lẽ có nhiều mặc cảm riêng tư nào đó nên cô nhút nhát ít muốn giao thiệp với ai, cả ngày cứ núp bóng trong nhà trừ lúc cần phải ra ngoài đi học.
Cô ưa bếp núc, thích học nấu món này món nọ từ mẹ Bảy, một người từng là cô giáo nữ công gia chánh một thời nổi tiếng . Cô em Xuân Tươi thì ngược lại, trắng trẻo xinh đẹp, tươi tắn, lanh lẹn, ăn nói dạn dĩ ,giỏi giao tế, nên hễ có chuyện cần gì ngoại giao là thím Bảy đều nhờ đến tài nhanh nhảu, tinh khôn khéo léo của cô, nhưng việc nấu ăn may vá cô út lại kém rất xa cô chị, cô chẳng muốn sờ vào kim chỉ, cũng không thích sớ rớ đụng tới nồi niêu xoong chảo.

Tính tình, sắc vóc tuy có hơi đối ngược đó, nhưng hai chị em lại rất hoà thuận yêu thương nhau, những điểm ưu, điểm nhược của cả hai được hoà trộn, san sẻ để gia đình thím Bảy đứng đầu nổi tiếng trong xóm về việc nuôi dạy con cái tốt nết, hiếu thuận trong ngoài.
Hai cô gái đều đến tuổi trăng tròn đôi tám, dù sắc đẹp hay tính tình có tương phản ít nhiều chăng nữa…nhưng bảo đảm rằng hễ hai cô đi đến đâu, 2 gương mặt vẫn là tâm điểm của mấy cậu trai, lúc nào cũng bị lập lò theo bén sát nút đến đó.
Thím Bảy biết con gái dậy thì như đoá hoa tươi lại thêm giỏi giang tránh sao khỏi bướm ong vờn vẽ, nhưng với lời



giáo huấn nghiêm ngặt rạch ròi đâu đó thím Bảy vững lòng tin hai cô cũng không dễ dàng bị dụ trước mật ngọt ve vãn, tán tỉnh. Như đã nói trên, cô chị tính nhút nhát thẹn thò, nên cô em lúc nào cũng xông xáo như tấm chắn bảo vệ hết mình cô chị ,vì thế các chàng trai tuy có theo đuổi, chọc ghẹo cô chị, hay miệt mài sáng đợi chiều trông, săn đón, lấy lòng cô em cũng đều ngán ngẩm miệng mồm dẻo hoạt ứng biến tiến thoái rất khôn ngoan sắc xảo của Xuân Tươi nên đố có ai dám manh nha ý tưởng gian dối nào.
Theo dòng thời gian, hai chị em chẳng mấy chốc đã hoàn thành xong bậc trung học.Giáo dục đầy đủ, tư tưởng trưởng thành chín chắn, không còn bồng bột qua cái tuổi ô mai ươm mộng đầy mơ với những thoáng rung động khi nghe tiếng mưa rơi, bồi hồi ngắm chiếc lá chơi vơi lìa cành, hay một thoáng ánh mắt lạ đủ làm bối rối nhịp tim, chân cuống quýt đảo chao của một thời học trò. Giờ đây dưới ánh mắt cao vọng của thím Bảy các cậu trai học sinh hay những chàng trong xóm rõ ràng không thể nào là đối tượng của thím tuyển chọn.Tthím vẫn một mơ ước một ngày mở cánh cửa đời các con mình là một hoàng tử bạch mã thật trọn vẹn đúng nghĩa.
Dòng đời biến đổi có ai mà ngờ, những mơ mộng tươi đẹp của các cô gái vì thế cũng bị ảnh hưởng vì thời cuộc ít nhiều .Cứ như trước đây thím Bảy đều trông vọng tương lai rực rỡ của hai con gái cưng tốt người đẹp nết, đoan trang thùy mị.Thím từng thầm khấn vái ông bà, hai con thím sau này lập gia thất thì rể ít ra phải là con nhà gia giáo, có học vị trong xã hội hẳn hòi ,thím không đòi hỏi gia thế rể nhiều tiền lắm của nhưng ít ra cũng phải thế nào để bảo đảm cuộc đời con gái thím sống trong hạnh phúc đầy đủ đến trọn đời thì thím có nhắm mắt cũng yên tâm.
Thím vẫn có điều lo ngay ngáy cho chị Xuân Thắm, rụt rè mặc cảm, đi đâu cũng e dè, thụt thò khép nép bên cạnh em Xuân Tươi rắn rỏi. Riết rồi Thím bảy phát rầu thím tự thầm hỏi trong tâm có phải chăng thím kỹ càng nghiêm minh quá đáng trong giáo huấn hay con gái lớn của thím vì nhút nhát thái quá nên đâm hoang mang , nghi ngờ hết thảy chung quanh, nhưng thím lại tự an ủi mình khi nghĩ đến Xuân Tươi, nó cùng giòng máu sinh ra, cùng từ khuôn cách giáo dục ấy mà coi bộ Xuân Tươi sao lí lắc không ai bằng mà khôn lanh cũng vượt trội.
 
 Như bao người mẹ yêu thương con,Thím Bảy từng chờ đợi ngắm nghé nhiều đám ,và cố gắng dọ hỏi điều tra ngọn nghành gia tộc người ta để có thể tìm chọn ra nhân tuyển thật xứng đáng với hai con gái rượu của Thím. Nhưng toan tính của con người đôi khi cũng phải thuận theo ý trời, vận số.Có ai dè đất nước đổi thay,những đám giàu có con cái học thành tài mà thím Bảy chờ ngày trông đêm đùng ra một cái trắng tay.


Những chàng trai học cao hiểu rộng được trọng vọng một dạo cuối cùng chung số phận đảo điên thế cuộc. Người lỡ vận, sa cơ thì ở lại chịu yên phận gò bó chôn vùi cuộc đời, không còn mộng tưởng cao xa, còn người may mắn thì được ra đi tự do, tung bay tìm tương lai mới cho mình thoát đi kiếp trầm luân khổ nạn. Tội nghiệp hai đứa con gái ngoan ngoãn đàng hoàng của thím vì bể dâu cũng phải học nếm mùi cực khổ khi bôn ba ngược xuôi giúp thím bán buôn đắp đổi sống qua ngày chứ không còn hồn nhiên hưởng những ngày tháng thanh nhàn như thuở xưa, và rồi mộng hạnh phúc chung thân mỹ miều ngày nào thím dệt dùm con cũng tan theo mây khói.
Thím buồn sợ cho Xuân Thắm khép kín khó hy vọng tìm cho mình một nửa xứng đáng như mơ ước, còn thì Xuân Tươi dẫu lạc quan yêu đời vốn là bản tính lại thêm khéo léo miệng tay, nhưng lại kén cá chọn canh kỹ lắm.. Thím cũng đánh lô tô trong bụng chắc đâu sẽ sớm có một đối tượng như ý với cô nàng!
Đất nước qua thời bao cấp, thế giới hội nhập, thị trường mở cửa, người đi kẻ về tấp nập.Thím Bảy bây giờ cũng phải sống xuôi theo chiều gió mới được đứng vững trong thế cuộc đổi thay này. Với lợi thế buôn bán đây đó, quen trước thân sau , thím tiếp tục chờ đợi cơ hội tìm kiếm ý trung nhân cho Xuân Thắm . Thương cho con, thím cứ bận tâm khi so sánh tính tình hai chị em khác nhau một trời một vực này, tự hỏi rồi sau này không biết nó có được may mắn duyên số không??
Nói về Xuân Thắm, bản thân cô biết mình có khuyết điểm, không đẹp lại chẳng lanh lợi hoạt bát như em. Nhìn qua quãng thời gian từ thuở đi học đến trưởng thành ,hai chị em tuy là trung tâm của bao chàng trai dòm ngó theo đuổi, nhưng cô biết rõ rằng họ chỉ chú ý nhiều đến Xuân Tươi. Quả thật Xuân Tươi như một vừng hào quang sáng chói, rực rỡ như đoá hoa hàm tiếu đang thời nở rộ. Ở đâu Xuân Tươi cũng luôn toát ra hấp lực lạ kỳ , dễ dàng lôi cuốn người xung quanh phấn khích khiến họ thích chuyện trò trao đổi với cô, trong khi chỉ giao tiếp hạn chế lấy lệ với Xuân Thắm, một cô gái không đặc sắc và thiếu chủ kiến .


.Lúc đó, Xuân Thắm tự ti , đã cảm thấy mình là một bóng mờ thừa thãi bên cạnh em, xấu xí vô duyên, đâm ra ngượng ngùng nên ơ thờ với những náo nhiệt thế giới bên ngoài, đẩy cô càng lúc thu hẹp mình, muốn núp bóng nằm yên trong vỏ sò cho xong ,tốt hơn nữa là đắm mình trong không gian yên lắng hay tìm vui trong bếp núc,vá may.Tuy nhiên cô không hề ganh tỵ với Xuân Tươi, cô hạnh phúc với niềm vui, và sẵn sàng chia sẻ mọi nỗi ưu tư, buồn bã nếu có của em mình. Hai chị em vì thế vẫn thân tình chân thiết y như một cặp sinh đôi tương thông tư tưởng.
Một ngày, như biệt lệ buổi tiệc sinh nhật của bạn Xuân Tươi, Xuân Thắm đều giúp em tặng quà cho bạn bằng chiếc bánh kem thật to thơm ngon do chính tay cô chọn vật liệu xuất sắc khác lạ hẳn với cái bánh thường bán sẵn ngoài tiệm. Sau bữa tiệc sinh nhật rộn ràng vui vẻ, Xuân Tươi hay thường mang về một món qùa nhỏ dễ thương gọi là để đền đáp công lớn của Xuân Thắm cộng thêm rôm rả với những câu chuyện nhỏ đặc biệt có từ buổi tiệc.


Kỳ này Xuân Tươi làm cho Xuân thắm một ngạc nhiên thích thú khi cô mang về một gói qùa bọc giấy hoa sặc sỡ và một tấm thiệp mỹ thuật với chữ cám ơn khéo léo tế nhị. Xuân Tươi nheo mắt nhìn chị cười trêu:
-Đây là món quà của một người anh họ của bạn em vốn ở nước ngoài đã lâu về thăm gia đình,vô tình đến dự party và tặng riêng cho người làm chiếc bánh ngon miệng, em đã giới thiệu, tâng cao công chị rất nhiều với họ đấy.
Từ lâu Xuân Thắm chẳng có một ngày vui đến như thế , lòng cô như mở hội, tim cứ thổn thức xôn xao tuy tấm thiệp vỏn vẹn cám ơn và lịch sự khen tặng nhẹ nhàng vì tài khéo léo của cô. Đêm ấy Xuân Thắm đã mơ một giấc mơ hồng ngọt ngào chưa từng có. Rồi như chỉ là giấc mơ thôi, chuyện khen tặng vẫn ngừng tại đó ,chẳng có gì tiến triển thêm , mặc dầu Xuân Thắm vẫn thầm chờ đợi những cử chỉ khác lạ hơn của người ta mà Xuân Tươi thỉnh thoảng vô tình thố lộ trong những câu chuyện gẫu, anh ta là một người thật tốt học giỏi và vô cùng lịch lãm, những điều này càng tô hồng thêm niềm thầm kín chứa chan mà Xuân Thắm để tận đáy lòng không dám thổ lộ cùng em.


Để một ngày Xuân Thắm đau buồn vì cô đoán biết sự thật rằng chàng trai tặng thiệp cho cô chắc chỉ cốt lấy lòng Xuân Tươi nên khách sáo gởi món quà đẹp đến cô. Biến cố này càng vạch rõ cho Xuân Thắm hiểu cô đừng hy vọng viễn vông,thêu dệt mơ ước xa xôi gì nữa, hãy chấp nhận những gì số phận dành riêng cho cô.
Ngày tháng êm ả trôi nhanh như mắc cửi trong sinh hoạt bình thản yên lặng của Xuân Thắm, hoạt động luôn rôm rã nhộn nhịp của Xuân Tươi.
Tháng cùng năm tận sắp kết thúc, mùa tết lại đến với đất trời, cỏ lá cây hoa. Thím Bảy như mọi gia đình khác tất tả chuẩn bị nhà cửa cho gọn gàng tươm tất, nhưng kỳ này có đặc biệt rềnh rang hơn mọi lần cốt để đón tiếp một gia đình người bạn lâu năm với gia đình thím trước đây về nước chơi thăm lại bà con bạn bè, nhân dịp ở lại đón xuân quê nhà sau bao nhiêu năm xa xứ.


Hăm ba tết,vừa cúng ông Táo xong là Thím Bảy đã hối thúc dặn dò kỹ lưỡng Xuân Thắm về chợ búa bếp núc rồi , nào chọn thịt ngon, hột chắc nếp tròn, đậu xanh tươi vàng óng ánh và lá chuối hái nguyên tàu lá mượt mà để sẵn sàng cho những chiếc bánh trưng vuông vức,còn phải kỹ càng lựa những vật liệu thật đặc sắc dành cho những món mứt thơm ngon tinh xảo vừa vặn ngọt ngào, hấp dẫn con mắt người ăn sành điệu mới thôi.Xuân Tươi tíu tít trang hoàng nhà cửa , công việc đúng điệu đàng ngoài của cô ,tất cả nao nức, chờ đón Xuân, đón người trong không khí vui vẻ,tất bật và rộn ràng.
Những ngày tết đi qua thật nhanh,nhưng khí xuân tưng bừng vẫn còn dư âm đọng lại đậm đà trong lòng Xuân Tươi là cuộc đi chơi hào hứng như một cuộc du xuân với gia đình người bạn thím Bảy.
Gia đình bác Hai ngẩn người khi gặp lại gia đình thím Bảy với hai đứa con gái lớn đến khác lạ hẳn lúc bác đi. Bác cứ thầm thì khen mãi Xuân Thắm khéo léo và Xuân Tươi lanh lẹ hết biết. Thím Bảy thì để ý đặc biệt người con trai tháp tùng, vốn là một sinh viên năm cuối con một người bạn bên trời Âu của vợ chồng bác Hai ,nhân vui chung trong dịp này, tiện thể thu thập học hỏi nghiên cứu thêm một số dữ kiện cần thiết cho một đề tài luận án sắp trình nào đó của anh.
Xuân Tươi đã lấy lòng hẳn anh chàng bằng cử chỉ bặt thiệp và tài ăn nói rất bảnh choẹ của mình , xem ra họ tương đắc lắm. Đi đâu anh chàng cũng theo sát Xuân Tươi để hỏi cái này , muốn được giải đáp thỏa đáng cái kia.Gia đình Bác Hai nói đùa là biết đâu kỳ này là duyên tương ngộ để có lần sau về chơi, sẽ có nhiều chuyện vui không ai đoán trước được.
Thím Bảy hoan hỉ lắm ,thím cười luôn miệng , xem ra cái tết này là hảo ý của ông Trời dành cho Xuân Tươi của thím, bất giác nhìn sang Xuân Thắm dịu dàng ,thím nghĩ biết đâu Trời cũng sẽ an bày số phận tốt đẹp khác đến với cô, đứá con gái ngoan nết đáng yêu này!
Hai người trẻ đi đâu cũng có nhau hợp ý hợp khẩu, người lớn biết ý tạo nhiều dịp ,cơ hội như một sự đồng thuận tốt đẹp cho họ. Đặc biệt đi đến chỗ nào hay vui Xuân Tươi luôn kéo gọi thêm Xuân Thắm cho thêm nhộn nhịp, cả ba hoà đồng làm thím Bảy ngạc nhiên khi thấy guơng mặt rạng rỡ hồng hào hẳn ra của Xuân Thắm,cô không còn nét ủ rũ,chán nản thảm não như con chim bị nhốt lâu ngày, thím vui lây với cái vui hạnh phúc của con cái.
Xuân Tươi hí hửng nói với Thím Bảy về cái vụ cậu trai muốn mời riêng gia đình thím Bảy ăn cơm tối trước khi cậu theo gia đình Bác Hai trở về nước tuần sau.Không nói ra mặt nhưng trong tâm thím Bảy đã hân hoan đoán hiểu những may mắn đẹp đẽ đến Xuân Tươi.Kể ra thím không nhìn lầm người,người con trai mặt mày sáng láng, học cao lại lễ phép ý tứ quá chứ . Gia cảnh thì thím đã điều tra cẩn thận qua Bác Hai gái ngọn nghành rồi. Ôi! mối nhân duyên này nếu kết thì tốt lành vô cùng ,còn đợi gì hơn .
Qua con mắt tinh đời của thím, xem bộ chàng trai có hơi đứng đắn nghiêm trang hơn với Xuân Tươi , nhưng nhằm nhò gì, hợp ý tâm đầu là điều tiên quyết,vả lại Xuân Tươi cần có người chững chạc để uốn nắn cô thêm chững chạc về tính cách,vì cô nhỏ còn cái tánh khí con nít quá, tinh nghịch tối ngày.
Xuân Tươi cười tủm tỉm hoài với Xuân Thắm khi cô hỏi ý kiến của chị về cậu trai, nào là Anh ấy được quá hở chị? Con người lịch lãm,khiêm tốn tính tình hiền lành không có thái độ cao ngạo như những chàng trai việt kiều khác cứ tưởng ta đây là người sống ở nước ngoài lâu năm. Xuân Thắm thật lòng vui ,cô đồng lòng với nhận xét của em,thật sự Xuân Tươi đã tìm được người trong mộng.
-Ừ,cậu ta dễ thuơng ,và hợp với em lắm,tốt người đẹp nết đủ cả.
Xuân Thắm hứa chắc với em rằng bữa ăn sắp tới này, cô sẽ may thật gấp cho em chiếc áo đầm xinh xắn để cậu trai phải ngẩn ngơ trước sắc đẹp tuyệt vời của em gái .
Xuân Thắm ngạc nhiên khi cậu trai nhờ Xuân Tươi hẹn riêng mình cô ra. Ngồi trong một góc nhà hàng nhỏ thanh tịnh gần nhà, Xuân Thắm không khỏi bỡ ngỡ , lạ lẫm vì đây là lần đầu cô ngồi riêng với một chàng trai, chứ không như đi chung nhóm cả ba vui vẻ với em trước đây.Chàng trai chậm rãi bắt chuyện với Xuân Thắm tự nhiên như từng họ đã đi chung với nhau. -Xuân Thắm thấy tôi thế nào?
Ơ.. đáng lẽ cậu ta phải gọi mình là chị mới đúng lễ chứ nhỉ, Xuân Thắm thầm nghĩ, Cô rụt rè nhận xét :
-Anh rất tốt với Xuân Tươi , tôi thấy không có điểm nào chê hết.. tôi thành thật mong cả hai được vui vẻ hạnh phúc bên nhau.
-Nhưng còn tôi đối với Xuân thắm thì sao?
Xuân Thắm đỏ mặt bối rối khi cậu trai cứ bồn chồn chăm nhìn mình chờ đợi câu trả lời.
- Ưm…cũng rất tốt , nói chung với hai chị em tôi, rồi cô e dè hỏi một câu ngớ ngẩn:
–Có phải anh muốn lấy lòng người chị này không? từ tâm tôi rất vui khi thấy anh và Xuân Tươi có kết quả tốt đẹp.
Người con trai nở nụ cười ẩn ý, anh ta rút ra từ túi mình chiếc thiệp màu hồng và một gói quà thật đẹp.Xuân Thắm sững sờ cả người ,cánh thiệp này, món quà sao lại giống y như cô đã nhận đuợc từ hôm sinh nhật của Xuân Tươi ngày nào.
-Vậy chính anh là….
Người con trai nhẹ nhàng giải thích
-Vâng,chính là tôi…người đã nghe và mến mộ tài nghệ Xuân Thắm từ dạo ấy, biết Xuân Thắm qua Xuân Tươi, thoạt đầu tôi tưởng mình giống như bao chàng trai khác thích cái sôi động nhí nhảnh cuả Xuân Tươi nhưng khi xét kỹ lại lòng ,tôi thật sự đã có những rung động khác lạ,tôi kiểm nghiệm thử thách , hỏi kỹ lòng mình qua thời gian xa cách, và lần này về nước…tất cả có những sắp đặt hẳn hòi hoàn toàn dụng ý, xin lỗi Xuân Thắm tôi… đã không cho em biết trước.
Xuân Thắm ngỡ ngàng. Đây là giấc mơ của cô, một hoàng tử bạch mã thật sao? Cô đã từng một lần rung động mơ ước thầm kín để rồi thất vọng não nề ,cô vẫn tưởng mãi ý nghĩ rằng những chàng trai hào hoa thanh lịch sinh động chỉ chọn những cô gái xinh tươi khéo léo như Xuân Tươi ,có đâu dành cho cô một góc nhỏ cảm giác… cô tự cho mình xấu xí, vụng về ăn nói, phản ứng chậm chạp chẳng thuyết phục được ai , lại thêm nhút nhát, thua rất xa so với em của mình, thế mà hôm nay ,lại có người…
Nước mắt cô ứa ra trộn lẫn mối cảm xúc vô biên, đồng thời lại giằng xé, mâu thuẫn nỗi nghi ngờ xen lẫn với niềm hạnh phúc.Tiếng người con trai đều đều rót những lời ngọt ngào cảm thông tâm trạng Xuân Thắm và giải tỏa những u uẩn mặc cảm mà cô vẫn từng đa mang
-Xuân Thắm có biết rằng những ngày đi chơi chung nhóm là những ngày thật vui đối với tôi , cận kề bên em tôi hiểu nhiều về cá tính của em hơn, em dịu dàng đằm thắm, nhút nhát nhưng nhiệt thành, tốt bụng, em mặc cảm tưởng mình có nhiều thua sút nhưng thật sự em chỉ vì có tính hay xấu hổ, lại quá e dè bên cạnh Xuân Tươi hoạt bát nhí nhảnh sinh ra những tư tưởng bi quan mà thôi. Em ôn nhu và là người con gái đảm đang khéo léo là ưu điểm lớn nhất đối với tôi, phải là kẻ có phúc phận lắm mới được quen biết em.
Xuân Thắm cúi mặt trước những khen tặng dành cho mình, cô lí nhí chữa thẹn
-Có phải anh tội nghiệp tôi mà khéo an ủi tôi đó chăng?
Bàn tay ấm áp thân tình của chàng trai đặt nhẹ lên bàn tay đang cố lẩn tránh của cô như gắng bày tỏ giải đáp những lấn cấn nghi ngại, sự băn khoăn đắn đo, đồng thời dùng lời mềm mỏng êm ái hàm chứa muôn thành khẩn để xoa dịu bớt nỗi bối rối run rẩy của Xuân Thắm
-Hãy nhìn thẳng vào mắt tôi để em hiểu được sự chân thiết thế nào Xuân Thắm ạ.
Trong khi Xuân Thắm đang đỏ mặt như gấc với lời tỏ tình thì từ đâu cô nghe vang tiếng cười lảnh lót của Xuân Tươi
-Chị ơi! cười lên đi nhé, đừng giấu mặt xấu hổ như thế, chị không nhớ là tụi mình đã chung hưởng bao cuộc vui hết ý qua những phút giây hào hứng của ngày xuân đó sao?
-Thì ra em có xếp đặt??
-em biết anh có ý với chị lâu rồi, em muốn để tự nhiên cho hai người có cơ hội hiểu nhau nhiều, anh ấy hợp tính với chị lắm, tỉ mỉ , chăm chút và cũng hơi nhút nhát, chứ đâu đến tuổi này mà chưa ….có đám nào.
Rồi cô phá lên cười khuấy động lên bầu không khí giải vây cho những bất ngờ vốn đang lởn vởn chọc ghẹo Xuân Thắm.
Thím Bảy cảm động đến rưng nước mắt trước lời cầu hôn nhiệt tình của chàng trai đối với Xuân Thắm mà thím cứ hiểu lầm mong ước tác thành cho Xuân Tươi trước đây. Rõ ràng đầu đuôi, thím chan chứa yêu thương nhìn Xuân Thắm lúc này không khác nào một cô dâu mới, mắt môi ngời sáng, duyên dáng xinh xắn dịu hiền biết bao, thẹn thùng hạnh phúc bên cạnh chàng trai ân cần nghiêm túc khi đề nghị chương trình một lễ đính hôn tương lai thật gần trong kỳ về nước sắp tới với gia đình.
Thím Bảy nắm lấy tay con gái đặt vào lòng bàn tay ấm chắc cậu trai như một sự trao gởi tin tưởng. Với giọng sũng nước nhưng vui vẻ rạt rào, thím nửa đùa nửa thật lảnh lót
_Ừ,thì tùy bay , tổ chức cưới sớm hay muộn gì cũng không sao, miễn là sang năm mùa xuân đến, hai đứa ráng lẹ cho mẹ một cu tí ẵm bồng cho thiệt vui cửa vui nhà mới được đó à nheng…..
Hồng Thúy -

No comments:

Post a Comment