Cập nhật lúc 26 tháng 5 2016

 



Tổng thống Barack Obama đã tới Hà Nội trong chuyến đi lịch sử, đánh dấu hai thập niên bình thường hóa quan hệ giữa hai nước cựu thù.
Hiện cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam đều mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại và kiềm chế thái độ hung hăng của Bắc Kinh trong vấn đề xác lập chủ quyền ở Biển Đông.
Chiếc chuyên cơ tổng thống Air Force One vào khoảng 21:30 giờ hôm Chủ Nhật hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.



Nghị trình của Tổng thống Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo cộng sản và nhấn mạnh tới việc tăng cường quan hệ thương mại, an ninh, gồm cả việc chuẩn thuận hiệp định thương mại TPP.
Ông là vị tổng thống đương nhiệm thứ ba của Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc chiến tới nay.
Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên của ông Obama trong chuyến công du châu Á kéo dài một tuần.

BLOG 09:12

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Hoa Kỳ

Theo tôi, vấn đề cốt lõi trong bang giao hai nước, là từ năm 2009 hai nước dường như có sự quan tâm chung về vấn đề chiến lược, đó là thách thức của Trung Quốc, phải giải quyết vấn đề đó. Về phía Việt Nam, Việt Nam có đường lối đa phương, đa diện hóa ngoại giao, thực sự khi thi hành phải tìm đối lực. Đối lực mà thực chất nhất, quan trọng nhất mà khả thi nhất là nước Mỹ thôi. Thành ra đối với Việt Nam, vấn đề dùng Mỹ như một con bài chiến lược rất là quan trọng


BLOG 09:16



Tiến sỹ Đinh Hoàng Thắng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Hợp tác Quốc tế, Viện Nghiên cứu Phát triển (VIDS)
Theo tôi vấn đề chất lượng chiến lược trong hợp tác Việt - Mỹ, vấn đề bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí và một số thỏa thuận về vấn đề nhân quyền trọng và ngoài khuôn khổ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), ba vấn đề này tập hợp thành cái bộ tam rất quan trọng. Và chúng ta sẽ đón chờ trong chuyến đi của ông Obama, bộ tam này sẽ được giải quyết như thế nào. Và nếu bộ tam này giải quyết như thế nào, thì không chỉ nó nói lên chất lượng chiến lược, cái tầm nhìn chiến lược của hai chính quyền và của hai lãnh đạo, mà nó còn nói lên đường hướng cho 5, 10 năm tới.

BLOG 09:19

Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Đại học Maine
 


Giáo sư Ngô Vĩnh Long từ Đại học Maine: Xin nói là nhiều người không hiểu chuyến đi này của ông Obama, trước khi ông rời ghế Tổng thống, là một chuyến đi rất là quan trọng bởi vì ông không bận tâm những chuyện chính trị nhất thời, cho nên có thể đặt nền tảng cho vấn đề quan hệ lâu dài giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như ông Bill Clinton đã làm năm 2000, trước khi ông rời ghế Tổng thống.

Nhiều người không đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm này, nhưng tôi nghĩ rằng đây là một chuyến đi rất quan trọng.



BLOG 09:54

Đỗ Dzũng, Phóng viên báo Người Việt (California) tại Hà Nội
 


Nếu mà Việt Nam gần gũi với Mỹ thì tốt hơn là gần với Trung Quốc, tôi hỏi những người ở Hà Nội, thì họ đều nói như vậy, thậm chí có ông tài xế taxi, ông ấy bảo, theo ông ấy nghĩ, bây giờ nếu chọn chơi giữa Mỹ hay Trung Quốc, thì đến 70% dân Việt Nam thích chơi với Mỹ hơn là thích chơi với Trung Quốc.
Đó là những người Việt Nam mà chúng tôi hỏi, và bất kỳ ai họ cũng đều mê ông Obama hết, nói chung là họ mê Mỹ.