Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 20 October 2016

TRUYỆN TÙ

HUỲNH NGỌC TUẤN * NHÀ TÙ CỘNG SẢN

 

HỒI ỨC VỀ NHÀ TÙ CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tác giả: Huỳnh Ngọc Tuấn


Kính tặng: anh Nguyễn Ngọc Đăng và Các anh các chú đã từng đi qua những nhà tù Xuân Phước-Thanh Hoá Nam Hà.


Kính nhớ: Bác sĩ Nguyễn Kim Long,Chú Nguyễn Trưởng,anh Nguyễn Văn Bảo,anh Đỗ Hườn và những người đã nằm xuống trong nhà tù Cộng sản Việt Nam vì những giá trị Dân chủ Nhân quyền.





Buồng số 6 Tại Nam Hà Tết Năm 2001. Từ trái sang phải: Phan Văn Mỹ, Trương Văn Sương, Huỳnh Ngọc Tuấn, Lê Văn Tiến. Ảnh: Huỳnh Ngọc Tuấn


Miền Trung Việt Nam bây giờ là chớm đông với những cơn mưa trút nước.Cánh đồng trước mặt một ngày trước đây mướt xanh màu lúa non,bây giờ đã mênh mông nước bạc.Những con đường nhỏ ngập ngụa trong bùn và rác…chẳng đi đâu được,đọc sách hoài cũng chán,mở tivi ra thi cứ toàn phim Tàu và những lời lẽ tuyên truyền cũ rích nhai đi nhai lại.Chỉ còn biết ngồi nhìn mưa và vừa nhận được email từ Úc:Ông bạn Nguyễn Ngọc Đăng đang bị ốm.Lòng buồn rười rượi.Bao nhiêu kỷ niệm lại quay về.


Trại giam Xuân Phước-Phú Yên, mùa đông 1994


Những cơn mưa nhỏ lất phất,trời không lạnh,những người tù chính trị chúng tôi trong đội 12 vào nghỉ giải lao trong một căn nhà lợp lá dừa.Cũng không phải là nhà vì chỉ có mái che,chung quanh không có phên vách gì.


Tôi-một người tù chính trị còn rất trẻ và mới toanh ,lúc đó tôi mới 35 tuổi,tìm một chổ khiêm tốn giữa những bậc trưởng thượng.Tôi gọi họ là trưởng thượng vì tuổi tác họ đáng bậc anh cả hoặc cha chú; về con đường đấu tranh cho những giá trị tự do dân chủ,họ là những người đi trước.Những người như chú Phạm Đức Khâm-thành viên diễn đàn Dân chủ của Giáo sư Đoàn Viết Hoạt.Thiếu tá Đặng Trần Phương,một sĩ quan của quân lực Việt Nam Cộng hoà.Đối với tôi,họ là bậc cha chú và cũng là những người thầy đáng kính


Trong đội 12 lúc này,còn có Phạm Văn Thành từ Pháp về cũng rất trẻ,Thành nhỏ hơn tôi 1tuổi.Anh Dương Văn Sĩ hơn tôi 2 tuổi nhưng tham gia đấu tranh và bị bắt lúc 24 tuổi chưa hề biết bàn tay nuồt nà của phụ nữ ra sao !,anh Trần Nam Phương,anh Hoàng Xuân Chinh,Trương Nhật Tân là những người đồng hương Quãng Nam,cũng là những người anh cả dìu dắt giúp đỡ tôi trên con đường gian khổ và đầy hiểm nguy trong nhà tù. Anh Nguyễn Văn Trung,Vũ Đình Thuỵ là những người đã đi trước tôi trên con đường đấu tranh này hơn 10 năm…Đứng giữa những con người này tôi thấy mình nhỏ nhoi và non trẻ. Anh Bùi Gia Liêm một cựu sĩ quan(Đại uý)có mái tóc bồng bềnh và bạc trắng với hàm râu quai nón bao kín mặt,đôi mắt hiền từ,giọng nói ấm áp,cử chỉ ân cần,mang đến cho chúng tôi một ấm trà nóng và bao thuốc lá rẻ tiền…Tôi không hút thuốc,chỉ ngồi uống trà và nghe các anh nói chuyện.






Anh công an dẫn giải đội đứng gần đó ,anh này người sắc tộc miền núi phía Bắc ,dáng người cao gầy( đi qua mấy nhà tù Cộng Sản,tôi chưa gặp người Công an nào tốt như anh ta.Sau này anh ta bị thải hồi). Đứng khoảng 5 phút,anh ta lại bỏ đi.Tôi không biết anh ta nghĩ gì,nhưng có lẽ anh ta muốn tỏ ra lịch sự không muốn nghe lén chuyện người khác.Hơn nữa, ở đây là rừng núi,chung quanh kiểm soát chặt chẽ chẳng sợ ai trốn.


Anh Thành ra hiệu cho chúng tôi xích gần lại để thông báo cho chúng tôi biết một tin quan trọng.Theo nguốn tin từ những anh em đi làm “rộng” cho biết : Đài VOA đưa tin sắp tới sẽ có một phái đoàn của uỷ ban Nhân quyền Liên hiệp quốc đến Việt Nam để thanh sát,chưa biết chính xác thời gian nhưng khoảng một tuần nữa.Mọi người trao đổi với nhau chớp nhoáng và sơ khởi ý kiến của mình ..sẽ làm gì ,nói gì khi phái đoàn đến.Riêng tôi rất hồi hộp và vui mừng vì nguồn tin này.






Hai ,ba ngày sau đó,Ban giám thị trại giam quyết định cho tổng kiểm tra.Chúng tôi được nghỉ 1 buổi để kiểm tra buồng giam và đồ đạc cá nhân.Hai cán bộ an ninh-1 trực trại cùng với 1 anh tự quản (có nơi gọi là trật tự-họ là những tù nhân thường phạm được chọn lựa cẩn thận về lý lịch). Từng người một mang đồ của mình ra sân,bày ra hai tấm chiếu trải dười đất.Hai cán bộ của trại kiểm tra từng trang sách,từng chiếc áo,chiếc quần.Họ lộn ngược,lộn xuôi,lục lọi cẩn thận,nắm bóp khắp nơi.Họ mở từng hộp trà,bao muối,xé tung những bao mì tôm,bao thuốc lá.Xong đồ dùng cá nhân-họ khám xét trong người .Cỏi quần dài,áo ngoài ra,còn lại đồ lót.Họ thận trọng nắn bóp từng chỗ kín.Nếu có nghi ngờ ai về một điều gì đó thì sẽ kám kỹ hơn.Bảo người tù cuối khom xuống,anh trật tự kéo quần lót xuống,dùng hai tay vạch mông ra nhòm vào hậu môn,hai cán bộ trại giam cũng dòm vào cái nơi tối tăm và không sạch sẽ đó,đầu nghiên qua nghiên lại rất cẩn trọng !!!.






Kiểm tra xong,chúng tôi được lệnh chuyển buồng giam.Tôi mang đồ đạc của mình vào buồn số 2,khu A .


Sau khi ổn định chổ năm tôi mới biết tất cả những người tù chính trị được xem là “có vấn đề” đều dồn hết về đây.Buồn số 2 của tôi gồm có 3 đội: Đội 12, đội 17,đội 2-.Buồng số 1 cũng có 2 đội :đội nhà bếp:quy tụ những tù nhân chính trị có mức án từ 20 năm đến chung thân và phần lớn những anh em trong tổ chức Liên đảng của Ông Hoàng Việt Cương ,đội 6 và những nhân sự đặc biệt giúp việc cho cán bộ.Tôi và anh Nguyễn Ngọc Đăng,người của Liên đảng có quốc tịch Canada.Anh Đăng là người thấp đậm,người Bắc 54 ở cùng buồng.Trước đây, những buổi chiều,khi tôi đi làm về,cơm nước xong đi dạo ngoài sân chờ điểm danh.Chúng tôi cũng chỉ mỉm cười, chào xã giao,trao đổi một vài câu về thời tiết.Lúc này ,anh Đăng đã nổi tiếng trong anh em là người ăn nói bộc trực.Có khi làm mất lòng anh em và làm cay cú những tay cán bộ trong trại.Có một lần,anh vừa đi lại trong sân buổi chiều,vừa hát rất to:”Toàn dân nghe chăng,sơn hà nguy biến, hận thù đằng đằng,nên hoà hay chiến. Nên chiến nên chiến...” anh hét lên rất to…Anh em ai nghe thấy cũng cười lắc đầu.Cán bộ của trại nghe anh hát với một thái độ đầy ẩn ý nhưng cũng lờ đi.Nếu là anh em quốc nội thì đã bị chụp cho cái mũ nào đó và đi cùm là cái chắc rồi . Tôi phục anh lắm.






Có một điều là ở đây,những người tù chính trị trại A20 Xuân Phước này chửi chế độ,chửi Cộng Sản rất thoải mái,không sợ hãi gì..Lúc mới vào Xuân Phước từ Trại giam An Điềm Quãng Nam,nghe anh em công khai chửi Cộng Sản tôi phát hoảng.Lúc này, tôi mới hoàn hồn.Vì ở Xuân Phước này khác xa với An Điềm Quãng Nam.An Điềm Quãng Nam là một địa ngục thực sự .Đặt chân đến Xuân Phước tôi mới hi vọng mình có thể sống sót để quay về với các con.Tại An Điềm, không có chút hy vọng nào có thể sống còn.Nếu không chết vì tra tấn đánh đập thì cũng chết vì kiệt sức bởi chế độ cưỡng bức lao động nghiệt ngã với điều kiện sinh hoạt tồi tệ đến tận cùng.Tại An Điềm Quảng Nam chỉ có 6 tháng ở đó mà tôi đã chứng kiến mấy vụ tự tử..Một người nhảy từ cầu treo cao hơn 10m,một người treo cổ,một người uống thuốc trừ sâu,một người tự cắt đứt nhượng chân,một người tự cắt đứt nhượng tay của mình vì không chịu đựng nổi chỉ tiêu và điều kiện lao động cùng với sự tra tấn đánh đập dã man ở đây.






Ở Xuân Phước thì mình được mua hàng ở Canteen và tự nấu ăn,lao động thì cũng vừa sức và điều quan trọng là được ngủ yên giấc:không bị ngồi nội quy,không bị đánh đập tra tấn nếu không hoàn thành chỉ tiêu lao động.Người điều hành của trại giam A20 này toàn là người Miền Bắc vì là Trại của Bộ công an.


Tôi có cảm tưởng là người Miền Bắc họ tốt hơn người Quãng Nam.Cũng là Cộng Sản nhưng người miền Bắc không quá tàn ác như người Quãng Nam. Rồi khi sống gần gũi với những người như anh Nguyễn Ngọc Đăng,Chú Phạm Đức Khâm,Anh Phạm Anh Dũng, Phạm Văn Thành,tôi lại quý những người Miền Bắc hơn.Có thể những cảm nghĩ này là ngây ngô,nhưng nó xuất phát từ tận đáy lòng.






Ba ngày sau…


Vẫn là những cơn mưa lất phất,đôi lúc tưởng trời hững nắng lúc về chiều,so với Quãng Nam thời tiết ở đây thật dể chịu,không có những cơn mưa như trút nước hoặc dai dẳng đến thối đất.Chúng tôi vẫn đi làm và trao đổi những thông tin mới nhất.Theo nguồn tin đáng tin cậy thì phái đoàn của Uỷ ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ đến trong ngày mai. Buổi tối, anh em vẫn uống trà như mọi ngày,nhưng trong lòng ai nấy cũng bồi hồi vì đây là cơ hội để trình bày với phái đoàn những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.Ai cũng chuẩn bị cho mình một bài “diễn văn” súc tích nhất.Chúng tôi cố gắng giữ bí mật làm như không biết gì cả,vì trong phòng có rất nhiều tai mắt Cộng Sản.






Vẫn như mỗi tối,anh Nguyễn Đức với cây đàn Ghita đặt nằm trên sàn,anh dùng một thanh sắt nhỏ,sáng bóng ấn lên 6 dây đàn,tay kia lướt trên mặt đàn,bàn tay khô gầy nhưng mềm mại,uyển chuyển,sinh động vô cùng.Tiếng đàn thoát ra du dương đến lạ lùng.Tôi có hỏi anh vì ngạc nhiên lắm,lần đầu tiên trong đời được thưởng thức âm thanh lạ lẫm và mềm mại này .Anh mỉm cười,tay vẫn lướt trên từng phiếm đàn:


”Mình bắt chước tiếng Hạ uy cầm”






Tối nay,mân mê chén trà trên tay,vẫn tiếng đàn mượt mà ấy,vẫn tiếng nhạc mà tôi yêu thích ấy nhưng không sao tập trung được.Tuy vậy tôi vẫn nhận ra sự ngập ngừng khác thường khi anh Đức dạo khúc :”Tiếng Xưa” của Dương Thiệu Tước.Có lẽ anh cũng đang trong tâm trạng như tôi.






Một đêm dài trôi qua trong thao thức,trằn trọc,tôi thức giấc khi nghe tiếng kẻng.


Như mọi ngày,làm vệ sinh cá nhân…nhận cơm sáng ăn vội vàng và ra sân tập hợp đi làm.


Hôm nay trời hững nắng..màu nắng vàng ươm trên những tán cây dừa làm cho chúng như ướt đẫm nước.Cái vùng đất Phú Yên này rất hợp với dừa,cây nào cũng trĩu quả,nối tiếp quanh năm.Tôi chợt nhận ra Quê hương mình mỗi nơi mỗt vẻ,mỗi nét riêng. Tôi đến ngồi bên cạnh chú Phạm Đức Khâm.Chú Khâm người thấp đậm,màu da hồng hào,chú đã ngoài 60,mái tóc bạc khá nhiều nhưng đó là mái tóc gợn sóng bồng bềnh,nghệ sĩ với một gương mặt đẹp quý phái…Chú là một con người nhân hậu.Khi chân ướt chân ráo đến Phú Yên,tôi may mắn đượảnTương Nhật Tân giới thiệu với chú.Lúc đó tôi mới 35,bằng tuổi con trai đầu của chú.Với tôi,chú mãi là người thầy đã dìu dắt tôi,trao truyền cho tôi những kinh nghiệm quý báu.






Chú là chứng nhân của một thời đại-thời đại đầy đau thương và nước mắt của dân tộc.Chú kể cho tôi nghe rất nhiều chuyện. Khi tâm sự với tôi,chú nói có dự định sau này sẽ viết một cuốn hồi ký về cuộc đời mình.Cuộc đời đã can dự và chứng kiến những thăng trầm của Đất nước,những biến cố lớn của Dân tộc.Tôi vẫn chờ được đọc cuốn hồi ký đó và tôi tin rằng đó sẽ là một cuốn sách hay và rất giá trị để những người trẻ sau này hiểu được những gì đã xảy ra với đất nước và dân tộc mình.


Sau khi lục xét từng người,chúng tôi xuất trại.Khu đất của đội 12 chúng tôi tiếp giáp với trại.Ở đây có nhiều ao nuôi cá, rất nhiều cá:trám cỏ,mè,rôphi,chép.Tôi được những anh em “cựu chiến binh” từ những ngày đầu kể cho nghe những ngày tháng hãi hùng trước biến cố Đông Âu và sụp đổ của Liên Xô. Lúc đó , chế độ lao từ ở đây cực kỳ nghiệt ngã,với sự tra tấn đánh đập,cưỡng bức lao động và thiếu đói:đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều anh em.Có những người còn rất trẻ,chỉ mới tuổi đôi mươi.Chưa một lần cầm tay người phụ nữ,chưa biết hương vị của tình yêu, họ đã dấn thân vào con đường đấu tranh vì không thể sống nỗi với chế độ bạo ngược tàn ác, vì không thể khoanh tay đứng nhìn những người cộng sản đang dẫn dắt dân tộc và đất nước vào hố thẳm,vì đã sớm nhận ra cái chủ nghĩa phi nhân hại nước,vì đã sớm đoán định ra cái não trạng hoang đường,phiêu lưu nguy hiểm của tập đoàn Cộng Sản.Và họ đã ngã xuống...,mãi mãi ra đi khi ước mơ giải phóng dân tộc khỏi sự mông muội, tái lập Tự do-Dân chủ chưa thành.Nhưng sự hy sinh của họ lịch sử sẽ không quên.



Rất nhiều lần tôi đứng trên dòng suối nhỏ, nơi có chiếc cầu tre bắt qua.Chung quanh là màu xanh của bắp,của rau xanh,của những tán dừa..màu vàng chói chang của ánh nắng hắt lên từ mặt hồ..Tôi vẫn ý thức một cách thường trực rằng: Đất dưới chân tôi đang đứng đây,trên con đường mòn nhỏ quanh co này,máu và xương của những người yêu nước đã đổ xuống đây!

Chúng tôi được anh đội trưởng Ngô Bích phân chia công việc.


Hôm nay,tôi,chú Khâm,Phạm Văn Thành và mấy anh em khác đi cắt cỏ,nhổ rau cho cá.Tôi và anh Trần Đức Hào gom cỏ và rau sam vào giỏ tre lớn để ném xuống ao cho cá.Dưới làn nước đục ngầu,cá rất nhiều.Tôi ôm từng đống cỏ lớn và rau ném xuống mặt hồ.Chỉ một lát sau mặt nước xôn xao bóng cá,chúng vùng vẫy tranh giành nhau,làm cả một vùng nước xao động.Những con cá trắm cỏ to bằng bắp vế người lớn,những con cá mè 10-15 kg,chao lượn ..thấp thoáng những chiếc lưng đen trũi..Trông đẹp lạ lùng.


Đến giờ giải lao,chúng tôi tụ tập trong túp lều lợp bằng lá dừa để uống trà và trao đổi tin tức.Tôi nói với chú Khâm :” Chú hát một bài cho anh em nghe đi chú”

Chú Khâm cười thật giòn:”Bây giờ có lòng dạ nào mà hát nữa chứ.”

Nói thì nói vậy nhưng chú vẫn hát.Bài hát tôi vẫn ưa thích:”Anh đến thăm em một chiều mưa”.


Anh Trần Diễn,một người rất am hiểu về âm nhạc,cộng với khả năng xướng âm tuyệt vời…huýt sáo theo tiếng hát..Khi bài hát chấm dứt,anh nói: “Anh Khâm có chất giọng rất tốt”

Chúng tôi- mỗi người đón nhận mấy cây kẹo của thầy Mai Đức Chương trao cho. Thầy Mai Đức Chương thuộc dòng Đồng Công của Đức Cha Trần Đình Thủ…Khi chưa bị bắt,tôi có đọc báo về vụ án này..Tôi có hỏi thầy về sự thật của việc này.Thầy điểm tĩnh nhưng thoáng nét buồn rầu trên khuôn mặt già nua:”Chính quyền họ dựng lên vụ án này để cướp đất,cướp tài sản của gáo hội và cũng để trừng phạt vì Cha bề trên không chịu hợp tác với chính quyền.Họ sợ những ảnh hưởng của Đức Cha trong cộng đồng giáo dân không có lợi cho họ.”Giờ tôi mới hiểu ra đây chỉ là vụ vừa ăn cướp vừa la làng,đây không phải là vụ đầu tiên cũng không phải vụ cuối cùng.


Tôi viết những dòng này khi sự kiện Thái Hà và Toà khâm sứ vừa lắng xuống nhưng chưa chấm dứt…

Vấn đề là hoàn cảnh bây giờ đã khác xưa…Cộng sản Việt Nam không còn đủ thế và lực để làm ra một vụ như vụ án Đồng Công nữa.Cộng Sản Việt Nam đã bị đẩy vào thế phòng ngự.

Chúng tôi tiếp tục đi cắt cỏ,chỉ còn hai giỏ nữa là đủ chỉ tiêu cho buổi mai.Chúng tôi cố gắng hoàn thành thật sớm để còn đi kiếm ít rau cho mình. Đi ngang qua vườn rau thơm,anh Nguyễn Đức phụ trách cái vườn này,tôi thấy anh lom khom,chậm rãi cắt rau.Ở đây có đủ loại rau thơm:bạc hà,tía tô,ngò,hành hương,rau răm,dấp cá -mùi thơm quen thuộc và hấp dẫn.


Mới sáu mươi mà anh Đức trông như một ông cụ ngoài 70 hom hem,yếu đuối.Trông anh tôi vô cùng ái ngại với bản án chung thân,với một sức khoẻ tàn tạ như thế,anh còn có cơ hội để quay về với các con không?Anh đứng lên,dùng nắm tay xương xẩu đấm nhề nhẹ vào lưng khi tôi vừa ngang qua chỗ anh,anh nhìn tôi,nụ cười thân thiện.Anh bảo:” Lấy một ít rau thơm về ăn đi em”


Tôi cảm tạ và nhận một gói ni lon nhỏ đầy rau mà anh đã dành cho tôi…nói với anh dăm ba câu,tôi vội vã đi về bờ ao rau muống..Tôi lội xuống hái một ít rau muống về luộc cho bữa trưa. Ao và ruộng ở đây không có đĩa.Tôi rất sợ đĩa.Thời gian ở An Điềm để lại một ấn tượng hãi hùng làm cho trong những giấc mơ tôi vẫn còn sợ.Ruộng ở An Điềm toàn đỉa là đĩa.chúng tôi bị chúng tấn công tứ phía.Cái loại sinh vật hút máu người này thật quái ác,chúng chọn những chỗ hiểm để hút máu.Có những anh em tù..bị đĩa bâu vào chỗ kín,về đến buồng giam ngủ một đêm.Sáng ra thấy máu chảy dầm dề ,lúc đầu phát hoảng,sau mới biết là đĩa.Cởi quần lôi nó ra ,cả một cục bầy nhầy gớm ghiếc.Có những chuyện đau lòng mà tôi đã tận mắt chứng kiến chung quanh “Con đĩa An Điềm”.Có một người tù vượt biên khốn khổ,không có thăm nuôi,chắc gia đình anh nghèo quá.Chị vợ trẻ đi làm không đủ nuôi con,lấy tiền đâu thăm anh.Trong tù chỉ có cơm và muối trắng.Chỉ tiêu đặt ra cho một người bằng ba bốn người khoẻ mạnh bên ngoài thì làm sao không kiệt sức.Nếu không hoàn thành thì bị đánh đập dã man.Bọn cai ngục ở An Điềm,chúng nghĩ ra nhiều hình thức trừng phạt tù nhân vô cùng độc ác :cách ly,không được nói chuyện ,quan hệ với ai,không được ngủ trưa cho lại sức,tối về bị đấu tố,hành hạ,đánh đập,xỉ nhục hoặc ngồi nội quy(ngồi nhìn bản nội quy đến sáng),hoặc cúi khom lưng xuống nền nhà như tư thế người nông dân cấy lúa với một viên đá tròn đặt trên lưng,nếu viên đá rớt xuống sẽ bị đánh,nhẹ thì 1-2 tiếng đồng hồ,nặng thì đến 12 giờ khuya.Với một chính sách “khoan hồng” như thế,làm sao không kiệt sức cho được.


Người tù vượt biển đó bị một con đĩa bu vào sau tai trong lúc hì hục vác lúa đến máy tuốt, khi máu me bê bết anh mới hay.Trong nỗi khốn cùng tuyệt vọng,anh nói

:”Tau đã khổ thế này mà mày còn hút máu tau nữa sao?!”


Mấy tên công an dẫn giải và quản lý đội của anh nghe câu nói đó.Chúng nó coi câu nói toát ra từ một con người tuyệt vọng có ẩn ý gì,nên anh bị gọi lại..và một trận đòn man rợ đã phủ xuống tấm thân tàn tạ của anh.Anh không đứng lên được nữa,người ta khiêng anh về đưa xuống trạm xá trại...Rồi nghe nói người ta đưa anh đi bệnh viện..nhưng từ đó không thấy anh đâu.Có người nói anh ta đã chết,có người nói anh ta được khoan hồng cho về với gia đình.






Vừa nghĩ miên man vừa hái rau,tôi nghe tiếng ai gọi,quay lại thấy anh Dương Văn Sỹ đang trong túp lều lợp lá dừa..Tôi đi về phía anh.Anh Sỹ còn rất trẻ,chỉ hơn tôi hai tuổi nhưng ở tù trước tôi mười năm với mức án chung thân.Anh Sỹ người tỉnh Sóc Trăng,nước da trắng hồng,tay chân và ngực đầy lông,anh phụ trách việc chăn nuôi heo gà cho đội. Anh đưa cho tôi một gáo nước dừa non..thật tuyệt vời.






Ở trại Xuân Phước này chúng tôi được uống nước dừa thường xuyên,có khi chúng tôi được thưởng công vài trái dừa non hoặc bỏ tiền ra mua,dù sao cũng có cơ hội được uống thứ nước tuyệt với này.






Kẻng báo thức buổi chiều sớm hơn thường lệ.Chúng tôi bị lùa ra sân trại.Tại đây được bày biện sẵn một dãy bàn ghế phủ khăn sơ sài,mấy lọ hoa nhựa vô duyên đứng chơ vơ,nó cũng vô duyên như mấy khuôn mặt của Ban giám thị trại-vênh váo, kệch cỡm. Chúng tôi nhìn nhau không ai nói điều gì nhưng ai cũng hiểu là có vẫn đề gì đó liên quan đến việc phái đoàn thanh sát nhân quyền Liên Hiệp Quốc.Tay phó giám thị của trại Xuân Phước thông báo cho chúng tôi biết với vẻ quan trọng thái quá thường trực ở con người này:


-Chiều nay các anh được nghỉ lao động,và để đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết,Ban Giám Thị trại quyết định tổ chức buổi thực tập chống bão lụt.Các anh sẽ đựoc Cán bộ hướng dẫn các kỹ năng cứu hộ ,yêu cầu tất cả mọi người nghiêm chính chấp hành mệnh lệnh của cán bộ.Ai vi phạm sẽ bị kỹ luật nghiêm khắc.


Dứt lời một vỡ kịch thô vụng được dàn dựng,một số nhân sự đặc biệt của trại đóng vai người cứu hộ,nạn nhân là những người bệnh đang chết mòn chết dần trong trạm xá của trại vì không có thuốc được đem ra diễn,trông họ thật đáng thương.Phần nhiều trong số bệnh nhân này mắc bệnh hiểm nghèo như lao phổi,ung thư,tiểu đường,bại liệt.Họ được những người tù thường phạm được huấn luyện cõng hoặc đưa lên băng ca cán ra ngoài,không biết là đi đâu.Một ít đồ đạc cá nhân được mang theo.






Đội 12 chúng tôi được lệnh xuất trại.Lần này với hai cán bộ dẫn giải,như vậy chúng tôi sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Chúng tôi bị dẫn vòng vèo trên một con đường quanh co dưới bóng dừa.Sau đó băng qua một rẫy mía,lại về đến đội 12 nơi chúng tôi vẫn làm việc.Chúng tôi được chỉ định nghỉ giải lao,một nửa nghỉ trong lều,một nửa nghỉ trên bờ hồ.






Mười lăm phút sau,Đại uý Thăng-cán bộ quản giáo của đội bảo chúng tôi đi cắt cỏ cho cá…Một số anh em thấy khó hiểu ?Anh Nguyễn Văn Trung vốn là người nóng tính,bộc trực lên tiếng hỏi:


-Chiều này chúng tôi được nghỉ để thực tập chống bão lụt mà ?


Cán bộ Thăng cười gượng gạo :


-Nói thì nói thế,các anh ngồi không cũng buồn,giúp tôi cắt cỏ cho cá,sẽ có bồi dưỡng cho các anh.


Nói rồi anh ta bảo anh TMT đi hái dừa.


Trong số những cán bộ quản giáo .Tôi nhận thấy Thăng là một người khá biết điều,không quá khắc nghiệt như những cán bộ khác.Tôi khi mới vào Xuân Phước được biên chế vào đội 12,qua hai tháng thì chuyển qua đội 6 để làm gạch.Công việc trong lò gạch vừa nguy hiểm vừa nặng nhọc.Tên cán bộ quản giáo Nguyễn Văn Cát là người tham lam vô độ,hắn muốn vắt kiệt sức người tù.Lúc nào cũng chèn ép anh em nhưng khi gặp sự chống đối thì hắn lại nhượng bộ,được vài hôm hắn lại tìm cách khác để bóc lột sức anh em.Công việc sản xuất gạch mang lại cho hắn những món lợi kếch xù,nhưng hắn không bao giờ thoả mãn.






Mấy tháng ở đội 6 làm tôi vất vả,tuy không nghiệt ngã như ở An Điềm nhưng cũng khá nặng nhọc,hơn nữa tôi muốn có thời gian để đọc sách thêm nên tôi rất hay nghỉ việc mà không xin phép,viện lý do là không làm nổi.Tên Cát muốn kỷ luật tôi để dằn mặt anh em. Tổ chức họp đội để lên án và lấy ý kiến làm cơ sở để kỷ luật tôi nhưng tất cả anh em đều đứng về phía tôi,bảo vệ tôi,nhất là anh Hoàng Xuân Chinh,nên cuối cùng tôi chỉ bị cảnh cáo trước trại rồi chuyển về đội 12.Tôi thoát được hình thức kỷ luật nhưng cũng trầy trật và căng thẳng vì bị gọi đi làm việc liên miên mấy ngày ròng rã.






Cả đội đi cắt cỏ,anh TM Tuấn và mấy anh em khác đi hái dừa.


Chúng tôi chui vào rẫy mía để nhổ rau dền cho cá,trong rẫy mía có rất nhiều rau dền đỏ,chúng mọc dày trên mặt đất,có cây cao hơn gang tay,tạo thành một tấm thảm lỗ chỗ màu đỏ tía trông tuyệt đẹp.Thỉnh thoảng tôi cũng nhổ một ít về luộc ăn.






Ngồi khuất trong rẫy mía chúng tôi nói chuyện tương đối thoải mái. Ai cũng đồng ý đây là một vỡ kịch để đối phó với tình hình.Chúng tôi hiểu vừa rồi,họ đưa những người bệnh sắp chết đi dấu một nơi nào đó để khi phaí đoàn đến,không nhìn thấy những thây ma vật vờ làm mất đi hình ảnh “ưu việt” của nhà tù CS,thay vào đó là những người khoẻ mạnh được đóng vai bệnh nhân.Chắc là trên đầu giường của những người đóng vai “bệnh nhân” đó đầy ắp những lon sữa,những hộp thuốc quý và thức ăn mà người bệnh nằm mơ cũng không thấy.Khi phái đoàn đi rồi,những hộp sữa,hộp thuốc,hay thức ăn đó được lấy lại cất đi.






Vở kịch này tôi đã mục kích tại trại giam An Điềm,lần đó là để quay phim.


Có đoàn làm phim từ trung ương về,vậy là họ biến chúng tôi thành những diễn viên bất đắt dĩ. Bản chất lừa bịp và coi thường công luận dẫn họ đến những hành động vượt quá ranh giới của sự dối trá…nên biến thành lố bịch.


Những người tù ở trại giam An Điềm kiệt sức vì công việc quá nặng nhọc,bàn tay rách toạt, tươm máu vì nhổ mạ hay cắt lúa được bố trí ngồi đọc sách ở thư viện được mở cửa vài năm một lần,những người bệnh chỉ còn da bọc xương nằm chờ thần chết đến rước..bổng một ngày thấy mình nằm giữa đống thuốc và thức ăn đầy ắp ngon lành…được chiêm ngưỡng trong chốc lát những thứ mình khao khát đó..Rồi hình ảnh cán bộ CS kéo chăn đắp cho tù nhân..được chiếu trên Tivi cho người dân thấy được sự nhân ái của Công an CSVN làm tôi thấy buôn nôn.Ở đất nước VN này ,có ai không biết Công an CS và sự tàn bạo của họ,chỉ cần có cơ hội là người dân sẽ tự phát đứng lên..và máu sẽ đổ thành sông..Họ sẽ mổ bụng,moi gan Việt cộng,có khi con cái những người này cũng bị vạ lây. Nghỉ đến viễn cảnh này,tôi muốn hoá thân thành bướm như Trang Tử để khỏi phải thấy…một ngày nào đó không xa.






Nhổ xong mấy gánh cỏ cho cá,chúng tôi vào lều nghỉ. Anh TMTuấn mang dừa đến cho mỗi người một trái..chúng tôi vừa uống nước dừa vừa thì thầm nói chuyện,ai cũng lo lắng.Nếu phái đoàn nhân quyền vào trại lúc này thì không gặp được chúng tôi mà chỉ gặp được những người do trại bố trí để nói những gì họ được chỉ định,,như vậy là chuyến đi của phái đoàn coi như thất bại.



Trời mùa đông đến thật nhanh,mới đó mà con đường nhỏ và rặng cây trước mắt đã nhập nhoà,như thường lệ thì chúng tôi đã về trại rồi.Anh Nguyễn Văn Trung giục anh Ngô Bích đội trưởng đến hỏi cán bộ Thăng sao chưa cho anh em về.Anh Ngô Bích ngần ngại một chút rồi đứng dậy đến hỏi:”Anh em về đựoc chưa cán bộ,đã trể rồi-còn tắm táp và ăn tôi nữa chứ.”(Anh Bích nói thêm như để giải thích).


-Chưa có lệnh,các anh rán chờ một chút.






Chúng tôi nhìn về phía trại..ánh đèn vàng ệch từ dẫy bóng tròn treo lũng lẵng trên hàng rào thép gai bao quanh trại làm dâng lên nỗi buồn thê lương.Khi những giọt mưa lất phất bay,tôi chợt nhớ đến các con..Bây giờ TV,KV,TH đã đi học về chưa?Con đường làng ngập bùn đất và xa thăm thẳm..mùa đông xứ Quảng thì nghiệt ngã,mà các con thì còn bé quá.Các con tôi đâu có tội tình gì?Có chăng chúng chỉ là con của một người cha dám lên tiếng phản kháng lại một thế lực bạo quyền đã dìm đất nước trong bất công,đói nghèo và lạc hậu.Chế dộ đã tước đi của người dân tất cả:Từ của cải đến nhân phẩm,nhân quyền và cả ngay lúc này đây họ vẫn tiếp tục dùng vũ lực và sự dối trá để duy trì và bảo vệ ngai vàng của họ






Mỗi lúc mưa lại càng nặng hạt,chung quanh tối om không nhìn thấy người bên cạnh


Từ trong bóng đêm,anh Trung hỏi


_Cán bộ tính sao sứ anh em đói và mỏi mệt quá rồi..Nếu ở lại ngoài này thì cho anh em về mang cơm nước gì chứ ông.


Tiếng anh Trung cười dòn dã..mọi người cười theo vì ai cũng biết làm gì có chuyện ở lại ngoài này.Thăng không nói gì,ánh đèn bin trong tay quét loang loáng trong đêm.Có tiếng máy bộ đàm sôi rè rè,tiếng cán bộ Thăng trả lời: Dạ vâng..dạ vâng ạ.






Sau đó Cán bộ Thăng bảo anh NBích cho anh em điểm danh để về trại..


Chúng tôi lần mò từng bước trong đêm.Con đường tuy quen thuộc nhưng bây giờ không thấy gì.Trong đội có nhiều người đã cao tuổi,ốm yếu. Ánh đèn bin tiếp tục quét qua quét lại cho chúng tôi đi


Về đến trại,ai cũng vội vàng đi lấy nước tắm.Cơm được chia trong buồng giam vì cửa buồng đã đóng


Nhìn thau cơm trắng tinh,những thau trức ăn ngon lành,cá chiên,rau xào và thịt kho.Chưa bao giờ chúng tôi được trại cho ăn như thế.Kể cả những ngày Tết cũng rất đơn sơ.Chúng tôi biết những món ăn này là dùng để quảng cáo,tất cả đều dối láo.Anh em nhìn nhau cười.Khi sự dối trá đã bắt đầu thì khó lòng dừng lại ngoại trừ kẻ dối trá là một con người can đảm hoặc những người bị dối gạt phải đứng lên.Không biết nó (những món hàng quảng cáo này) đã làm xong nhiệm vụ của mình chưa.






Buổi tối hôm nay thật vui..vui vì anh em được một bữa cơm ngon để bồi dưỡng cho những cơ thể suy nhược vì thiếu đói.Có rất nhiều anh em không có gia đình,không thăm nuôi,không quà.Thậm chí có vài trường hợp đã ở tù 10 năm mà không nhận đựoc thư từ,thông tin gì về gia đình.Có những việc đau lòng xảy ra mà trí tưởng tượng con người khó hình dung nổi.






Vì phòng vệ sinh chật chội nên mọi người phải nhường nhau.Cứ hình dung căn phòng một chiều 6m,chiều 10m


Và phòng vệ sinh 6m x 3m mà có đến 100 con người ở trong đó…


Chổ ngủ có hai tầng..những người lớn tuổi vì không thể leo trèo nên ở dưới,những người trẻ hơn hoặc còn khoẻ thì ngủ ở trên.






Mùa đông thì còn chịu được vì thời tiết mát mẻ,nhưng mùa hè thì thật đáng sợ,nóng chẳng khác gì cái lò bánh mì. Dưới mái nhà lợp tole là tấm lưới B40,từ sàn gỗ đến mái tole khoảng 2.5m.Mùa hè,để nghỉ ngơi buổi trưa tôi phải nhúng nước một tấm chăn lớn,vắt sơ sài để nước khỏi chảy thành dòng rồi căng lên để tránh bớt sức nóng như thiêu đốt vậy mà vẫn không ngủ được,mồ hôi tuôn ra nhầy nhụa,cứ chập chờn nửa tỉnh nửa mê, khi


tiếng kẻng báo thức vang lên, thu tấm chăn xuống,nó khô giòn trên tay.






Cơm xong tôi ngồi uống trà và chờ cho mọi người làm vệ sinh hết rồi, đến gần 10h đêm tôi xuống toilet chải răng và tắm qua quýt,vừa leo lên đến chỗ nằm thì mất điện.Căn nhà tối om..tôi ngồi bó gối trong khoảng tối chờ người trực đêm thắp đèn.Hai cây đèn dầu nhỏ ở hai đầu căn buồng không đủ ánh sáng Anh Dương Văn Sỹ thắp một mẫu đèn cầy nhỏ để tôi giăng mùng,anh nói nhỏ với tôi






_Có lẽ bây giờ phái đoàn mới đến,tụi nó tắt đèn để không ai nhìn thấy gì ở đây.


Tôi cũng nghĩ như vậy..thực tập chống bão lụt là vỡ kịch mà họ không cần diễn cho đến nơi đến chốn,giữa chừng thì bỏ dở,họ mang chúng tôi đi dấu để phái đoàn Nhân quyền quốc tế không tiếp xúc được và họ cũng không cần che đậy hay giấu giếm ý đồ của mình.Cho đến lúc này,chúng tôi vẫn chưa có thông tin gì,chỉ phán đoán như thế.Còn chuyện cắt điện cũng có thể chỉ là ngẫu nhiên thôi vì năm 1994,ở trại Xuân Phước chưa có mạng lưới điện quốc gia.Cả trại dùng một cái máy phát cũ kỹ nên chuyện cắt điện vẫn thường xảy ra.


.


Sáng ra ,chúng tôi nhận được tin của anh em báo cho biết là Phái đoàn thanh sát nhân quyền LHQ đã đến trại vào đêm qua..Họ được trại hướng dẫn đi thăm các khu trại giam và phái đoàn đã bị chi phối hoàn toàn..những cò mồi của trại đã cung cấp cho phái đoàn những thông tin sai lạc..họ được hướng dẫn đến thăm khu của thường phạm, nhưng đề phòng có ai đó không chịu nỗi sự bất công và nghiệt ngã của nhà tù có thể nói ra những điều bất lợi cho chế độ nên tay trưởng an ninh của trại là.đại uý Lâm.. răn đe ho rằng:”Tây đến rồi Tây lại đi..chỉ còn có người Việt Nam chúng ta ở lại với nhau.Các anh muốn nói gì thì cũng phải nghĩ đến tương lai và số phận của mình.Tây thì xa mà chúng tôi thì gần..nước xa sao cứu được lửa gần”.






Buổi mai hôm đó chúng tôi bỏ cơm để hội ý, anh Phạm Văn Thành và anh Phạm Anh Dũng đề nghị.


_Biết đâu phái đoàn vẫn còn ở lại và làm việc với Ban giám thị ngoài kia.Chúng ta tổ chức bãi công và hô khẩu hiệu.Khi chúng tôi (PVT và PAD)hô :Nhân quyền cho Việt Nam bằng 3 thứ tiếng:VN,Anh và Pháp thì các anh hô thật lớn 3 tiếng Nhân quyền.cũng bằng 3 thứ tiếng trên






Sau khi tham khảo ý kiến chớp nhoáng với một số anh em chúng tôi đồng ý để 3 người là Phạm văn Thành,Phạm anh Dũng và Nguyễn ngọc Đăng hướng dẫn và lãnh đạo cuộc đấu tranh này vì dù sao họ cũng là những người có hậu thuẫn từ các nước dân chủ.Anh PAD:Quốc tịch Pháp,anh PVT:thường trú nhân.Anh NNĐ quốc tịch Canada.Dù sao họ cũng được sự bảo vệ của các quốc gia đó và họ cũng có kinh nghiệm trong việc đấu tranh bất bạo động.Một số người tuy không đồng ý nhưng cũng không phản đối…số nữa thì lưng chừng ,vì sĩ diện.Bên ngoài có vẻ đồng ý nhưng không tham gia nhiệt tình.






Khi cán bộ trực trại vào mở của khu để chúng tôi xuất trại thì anh PVT,PAD và NNĐ cùng chúng tôi ra trước sân của khu thay phiên nhau hô to:


_Nhân quyền cho VN,


Đồng loạt,các anh em dơ nắm tay lên hô vang :


”Nhân quyền,Nhân quyền,Nhân quyền”


.Những tiếng hô lớn vang dội cả trại làm cho Đại uý công an trực trại tên là Đa và những người trật tự đi theo kinh ngạc.Đa đứng sững sờ không biết chuyện gì.Chúng tôi tiếp tục:”Nhân quyền,Nhân quyền,Nhân quyền”,mấytay công an đứng gác ở chòi cao cũng há hốc mồm nhìn xuống..dưới sân lố nhố người với những cánh tay vung lên mạnh mẽ và quyết đoán trong giọng hô hào hùng,đanh thép của những người con yêu nước Việt Nam






Lịch sữ của đất nước VN cũng đã có nhiều lần như thế và âm vang vẫn còn vang vọng trên sông núi nước Việt, đó là tiếng thét của đội quân Tây Sơn khi tiến quân ra Bắc Hà đánh tan quân Thanh.Hay những tiếng thét va lên trong hội nghị Diên Hồng và tiếp nối truyền thống hào hùng bất diệt đó,chúng tôi những người tù chính trị tại A20 Xuân Phước đã vượt qua sự sợ hãi hô vang lên tiếng thét đòi nhân quyền,nhân phẩm.


Những người tù thường phạm đang tập trung ở ngoài sân trại chuẩn bị đi làm đổ xô đến xem.Họ vô cùng kinh ngạc,trên nét mặt hiện rõ vẻ vừa thán phục vừa lo sợ cho chúng tôi.Cán bộ Đa không nói gì,lặng lẽ rút lui và đuổi tất cả mọi người đang tò mò đứng nhìn.Đóng cửa khu A.Còn chúng tôi,những người tù chính trị của chế độ trong những bộ quần áo tù bạc thếch,lôi thôi,những cánh tay gầy trơ xương vẫn tiếp tục vươn cao mạnh mẽ oai hùng,tiếng hô vang động cả một góc trời.Hy vọng những tiếng hô vang này sẽ đánh động lương tri nhân loại văn minh,sẽ đên được với LHQ để mọi người trên Thế giới biết rằng:Tại VN,một đất nước ở vùng Đông Nam Á,một chế độ độc tài đã cướp đi tất cả nhân quyền cơ bản của con người






2 tiếng đồng hồ trôi qua vẫn không có động tĩnh gì từ phía trại.Chúng tôi vẫn tiếp tục hô để đòi hỏi nhân quyền.và hy vọnh sự lắng nghe của phái đoàn Liên hiệp quốc






Tôi thấy anh PVT rất căng thẳng,vì sau bản phúc trình anh gởi ra ngoài cho công luận quốc tế biết về những vi phạm nhân quyền và tội ác của chế độ CSVN,anh trở thành đối tượng số 1 của Trại..thêm lần này nữa,anh đã đánh một đòn đau vào chế độ.Họ có để anh yên không?Tính mạng của anh đang bị đe doạ cho dù anh có là thường trú nhân của Pháp.Không căng thẳng sao được,tôi rất hiểu tâm trạng của anh.






Buổi trưa hôm đó chúng tôi ăn vội vàng,chờ cho mọi người đi ngủ trưa..một số anh em can đảm dám dấn thân họp nhau lại ở phòng ăn(vừa là nơi nấu ăn của tù nhân,buồng 2 khu A)để soạn một bản kiến nghị gởi giám thị trại và một bản nữa gởi ra ngoài bằng con đường riêng mà các anh PVT,PAD,NNĐ đã mọc nối và thiết lập được.Tôi cũng tham gia góp ý kiến vào kiến nghị đó..Anh Vũ Đình Thuỵ chấp bút,những người ký tên tham gia tuyệt thực để phản đối những hành vi vi phạm nhân quyền và nhân phẩm của BGT trại A20 Xuân Phước gồm có:


-Phạm văn Thành, Phạm anh Dũng,Nguyễn Ngọc Đăng,Trương nhật Tân,Hoàng xuân Chinh,Trần nam Phương,Trần đức Hào,Trần Minh Tuấn,Vũ đình Thụy,Trần văn Lương,Lê thiện Quang,Lê văn Điểm, Nguyễn văn Trung,và tôi Huỳnh ngọc Tuấn






Buổi chiều ngày hôm đó BGT trại Xuân Phước cho gọi các anh đội trưởng của các đội 12.17.2 ra làm việc.Họ yêu cầu các anh ấy về thuyết phục anh em đi làm,chấm dứt đấu tranh.Anh PVT đại diện cho anh em trả lời họ rằng sẽ tiếp tục đấu tranh.


Chúng tôi vẫn tiếp tục vừa đi dạo trên sân vừa hô to:Nhân quyền cho VN,Nhân quyền ccho VN


Chiều hôm đó những người ký tên vào bản kiến nghị không nhận cơm


Đội nhà bếp ở buồng kế bên cùng khu,đội này tập hợp những người có mức án cao từ 20 năm đến chung thân và gồm phần lớn các anh em từ hải ngoại về thuộc tổ chức Hoàng Việt Cương.Họ không trực tiếp tham gia đấu tranh,họ chỉ qua lại để động viên chúng tôi.Anh Lê hoàn Sơn là thường trú nhân tại Pháp đến gặp từng người để thăm hỏi và cổ vũ cho chúng tôi


Buổi tối hôm đó,chúng tôi họp bàn những khả năng mà công an Việt cộng có thể dùng để trấn áp.Lần đầu tiên chúng tôi tiến hành một cuộc đấu tranh tập thể bằng phương pháp bất bạo động.


Hôm nay nhìn lại thấy đa phần anh em lúc đó chưa có kỹ năng để tiến hành một cuộc đấu tranh như vậy,và cũng chưa lường hết hậu quả của nó.Chúng tôi chỉ có tấm lòng đầy nhiệt huyết.


Một đêm trôi qua trong hồi hộp và chờ đợi,nghe một số anh em là tai mắt của mình cho biết:Rất nhiều công an được huy động đến,rải ra dày đặt bên ngoài,việc thân nhân đi thăm nuôi cũng bị đình chỉ hoàn toàn.Bộ công an đã cho người về chỉ đạo trực tiếp.






Buổi sáng ngày hôm sau


Chúng tôi tiếp tục cuộc đấu tranh,những tiếng hô vang dội giữa rừng sâu núi thẳm.Xuân Phước được mệnh danh là Thung lũng tử thần đang chứng kiến một việc chưa từng thấy kể từ ngày CS cưỡng chiếm miền nam.Một cuộc đấu tranh sẽ đi vào lịch sữ của trại tù CSVN.Chúng tôi tiên liệu sẽ bị đàn áp:nhưng chúng tôi sẽ không mãi mãi cúi đầu.Chúng tôi hy vọng rằng:Cuộc đấu tranh này sẽ được nhân dân biết đến như một cách làm xói mòn quyền lực tưởng như bất khả xâm phạm của CS






Việc gì rồi cũng bị lãng quên,cuộc đấu tranh này cũng có thể đi vào quyên lãng,nhưng nó sẽ mãi mãi sống trong lòng những người tù chính trị chúng tôi.






9h sáng:BGT bắt loa kêu gọi chúng tôi chấm dứt đấu tranh..nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục hô to khẩu hiệu Nhân quyền ...Việt Nam.






Để không ai nghe thấy vì nhà thăm nuôi gần đó,những người nông dân thường đi làm ngang qua đó, BGT trại XP cho mắc một số loa phóng thanh và phát những bài hát để át tiếng chúng tôi buộc lòng chúng tôi phải gào thật to.


Một buổi trưa đi qua trong căng thẳng.Bây giờ thì không ai có thể nghỉ ngơi kể cả những người thờ ơ nhất…


Khi tiếng kẻng báo thức buổi chiều vang lên..BGT và rất nhiều công an trại giam tập trung bên ngoài cánh cửa của khu A.Với loa phóng thanh cầm tay,họ tiếp tục kêu gọi chúng tôi chấm dứt đấu tranh kèm với lời đe doạ sẽ có biện pháp mạnh.






Chúng tôi rút vào phòng,mỗi người ngồi vào chỗ của mình và tiếp tục hô khẩu hiệu.30 phút sau,BGT và rất nhiều công an trang bị mặt nạ chống độc,lựu đạn cay cầm tay,một số đông cầm dùi cui..và có vài chục người đựơc tuyển chọn từ đội thường phạm..họ là những người khoẻ mạnh lực lưỡng,trẻ và nhanh nhẹn.Những người này tôi gọi nôm na là lực lượng đặc biệt của trại






Cán bộ Nhuận,một người có dáng dấp dể coi,rất bảnh trai lúc đó là thượng uý phụ trách văn hoá của trại.Con người này có cách hành xữ,thái độ và ngôn ngữ trái với vẻ bề ngoài.Đây là một cán bộ điển hình về sự hung bạo và thủ đoạn.Sự hà khắc quá mức đối với anh em.






Nhuận xuất hiện trước cửa phòng,trong tay cầm danh sách những người tù hiện diện trong buồng số 2 khu A,phía sau y là một đám công an lạ mặt,những anh em ở đây lâu nhất cũng không nhận ra.Tay cầm lựu đạn,một số mang mặt nạ chống độc và dùi cui điện.Y đọc tên từng người và yêu cầu mang đồ đạt ra khỏi buồng giam.Có một vài người không chịu nỗi áp lực,không thắng nỗi sự sợ hãi đã bỏ hàng ngủ của anh em để đi ra.


Điểm đến người cuối cùng trong danh sách,hắn thông báo cho chúng tôi biết


Chúng tôi cho các anh 30 phút để bàn bạc,sau 30’ chúng tôi sẽ sữ dụng mọi phương tiện,hắn chỉ ra phía sau đám công an hùng hổ.






Có một điều làm tôi vô cùng cảm động và thán phục..trong buồng giam số 2 Khu A lúc đó có gần 20 cụ già,họ đã ở tù mười mấy năm,thân thể hao mòn,hom hem,đi lại khó khăn.Có những anh tuy còn trẻ nhưng vì bị tra tấn hành hạ cộng với cuộc sống nghiệt ngã đã trở thành phế nhân.Như anh Thành người Huế,Anh chỉ còn da bọc xương,một thân thể tàn tạ nhưng có nụ cười thân thiện.Chỉ một lần gặp,vài lần tiếp xúc,chúng ta sẽ không thể quên được anh.Những người này sẽ phải thế nào nếu những quả lựu đạn kia ném vào.Tổn thất sinh mạng của anh em là vô cùng lớn.Chúng tôi những người trẻ khoẻ và đi đầu trong cuộc đấu tranh này,đựoc những con người này tin cậy,họ sát cánh cùng chúng tôi bất chấp hiểm nguy.Họ giao phó tính mệnh cho chúng tôi.Nhìn họ,tôi thấy rất thán phục nhưng không kém phần ái ngại.Vì họ chúng tôi đi đến một quyết định hết sức khó khăn..Chấm dứt cuộc đấu tranh.






Khi lực lượng công an quay trở lại và sẵn sàng đàn áp,Anh PHạm Văn Thành đại diện cho chúng tôi đồng ý chấm dứt cuộc đấu tranh và mọi người với đồ dùng cá nhân dọn ra sân.






Chúng tôi tập hợp ở ngoài sân trong khu A trước cửa buồng số 2 thành 5 hàng dọc và một cuộc đấu khẩu đã diễn ra.BGT trại Xuân Phước cáo buộc chúng tôi vi phạm nội qui trại giam.Chúng tôi phản bát lại bằng một ý kiến đã thống nhất từ trước:Chúng tôi chỉ bảo vệ nhân quyền và nhân phẩm của chúng tôi:Trại đã vi phạm nhân quyền khi không cho chúng tôi tiếp xúc với phái đoàn LHQ để nói lên những yêu cầu và quan điểm của mình,nói lên thực trạng tại nhà tù CSVN.






Xúc phạm đến nhân phẩm của chúng tôi vì BGT đã dàn dựng vỡ kịch rồi đem chúng tôi đi giấu không cho chúng tôi có cơ hội để gặp phái điàn LHQ.Chúng tôi đấu tranh ôn hoà để bảo vệ quyền làm người của chúng tôi,điều này không hề vi phạm nội quy,nếu có vi phạm nội quy thì chính cái nội quy này đã vi phạm nhân quyền và cần phải được thay đổi.Tay thiếu tá giám thị trại A20 nói:


Các anh nói chúng tôi vi phạm nhân quyền.vậy có ai ở đây tước cái quyền ăn quyền hít thở khí trới trời của các anh đâu.






Không biết ông Giám thị dốt hay khiêu khích chúng tôi bằng cái giọng điệu ngu ngốc và trịch thượng,Khi nhân quyền chỉ được hiểu như là quyền ăn uống hay hít thở khí trời,như vậy họ coi chúng tôi chỉ bằng động vật.Phạm Văn Thành đứng dậy,dáng anh cao lớn và đẹp như một diễn viên điện ảnh trong bộ đồ tù.


BGT hiểu nhân quyền là quyền ăn uống và hít thở khí trời thì rõ ràng BGT coi chúng tôi như những con vật.Tôi xin nhắc lại một cách nghiêm túc:Nhân quyền là những giá trị được minh định trong công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị.Trong tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà nhà nước XHCN Việt Nam đã tham gia ký kết


Anh Nguyễn Ngọc Đăng cũng đứng lên, Và chúng tôi yêu cầu BGT ở đây và Nhà nước CHXHCNVN phải tuân thủ những gì mình đã ký,thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là một nước thành viên LHQ


Mọi người ồ lên một chút tán thưởng ,nhưng để không trở thành sự thách thức đối với những con người kém hiểu biết nhằm tránh những phản ứng đáng tiếc xảy ra.






Anh Thành quay lại phía sau cười với anh NNĐ,nụ cười ý nhị vừa vui mừng vừa thầm cảm ơn người đồng đội của mình.






Cám thấy không thể tranh luận về vấn đề nhân quyền với chúng tôi, nhất là những người đã sống ở các nước Dân chủ văn minh như:Mỹ,Pháp,Úc,Canada.v.v.Một người trạc ngoại 40 tuổi,mặc thường phục từ nãy đến giờ vẫn đứng quan sát chúng tôi lên tiếng:


Các anh nên nhớ ở đây là VN,VN có luật pháp của VN,và chúng tôi sẽ làm theo cách của chúng tôi.


Thành dõng dạc nói với họ






Nếu các anh phủ nhận những gì nhà nước này đã ký thì không còn gì để nói ở đây cả,nhưng chúng tôi khẳng định lại một lần nữa.Chúng tôi không vi phạm nội qui mà các ông cứ cố tình ép chúng tôi thì đây:


Thành giơ hai tay ra làm như để tra vao còng.Tay công an chỉ huy ra lệnh còng tay anh PVT và nói


-Đưa nó vào kỷ luật.


Anh Nguyễn Ngọc Đăng bước ra khỏi hàng tiến về phía trước mấy bước


-Chúng tôi sẵn sàng vào kỹ luật để chứng minh lẽ phải của mình,và chúng tôi sẽ bảo vệ lẽ phải bằng bất kỳ giá nào.






BGT và những người đi theo hơi sững sờ,vì trong thâm tâm họ không muốn đụng tới anh NNĐ vì dù sao anh cũng là công dân Canada.Ngần ngại một chút họ quyết định:


-Đưa anh này đi luôn


Và họ còng tay anh NNĐ dẫn đi cùng với PVT.Tay giám thị quay về phía chúng tôi hoi vẻ thách thức:


Còn ai muốn đi cùm nữa không?


Anh Nguyễn Văn Trung từ dưới bước lên.


Tôi sẽ đi cùng với anh em tôi,tôi sẽ bảo vệ chân lý đến cùng.


Anh Trung quay lại hướng về chúng tôi


Các anh em ở lại giữ gìn sức khoẻ


Chúng tôi đã hiểu ý anh Nguyễn Văn Trung và chúng tôi đã thoả thuận với nhau,dù sao cũng phải bảo vệ những người trong nhóm:”Thập tam Thái Bảo” để đối phó với tình hình.Không nên kéo nhau vào kỹ luật hết,phải có người ở ngoài để giúp đỡ các anh em ở trong biệt giam


Lần này thì BGT càng ngạc nhiên hơn vì họ không ngờ rằng có những con người như vậy.Tay giám thị chỉ còn biết nói.


-Tôi lầm anh Trung rồi anh Trung ạ,tôi tưởng anh biết điều hơn.


Vậy là chúng tối bị xé nhỏ ra từng mảnh,mỗi người về một khu để không liên lạc được với nhau.Đội 12 của tôi về khu C ở chung với những đội thường phạm.






Sau đó họ buộc chúng tôi viết kiểm điểm nhưng chúng tôi chỉ viết tường thuật để trình bày quan điểm của mình.


Trong những bản tường thuật đó,anh em vẫn giữ lập trường kiên định về những gì đã xảy ra.


Buổi tối hôm đó tôi không ngủ được.Hình ảnh anh Nguyễn ngọc Đăng cứ ở trước mắt,dáng người thấp đậm ,giọng Bắc kỳ pha Sài Gòn,con người tưởng chừng dể dải,nóng vội không ngờ lại hành động quả cảm và đầy trí tuệ như vậy.Tôi tiếc là không có cơ hội tiếp xúc với anh sớm hơn.Bây giờ anh đã ở trong biệt giam ,rồi sẽ thế nào đây?Chắc chắn là họ sẽ tìm cách trù dập chúng tôi và sẽ chuyễn mỗi người đi mỗi nơi để cách ly và trừng phạt.Chúng tôi chờ đợi cái ngày ấy,không biết còn có cơ hội gặp được con người này nữa không.Anh Đăng đã tạo cho tôi một ấn tượng tuyệt vời.










Mấy ngày sau có một đợt chuyển trại,trong chuyến đi này,những nhân vật đứng đầu các tổ chức hoặc những nhân vật chính quyền cho là nguy hiểm như:Phạm văn Thành,Phạm anh Dũng,Nguyễn ngọc Đăng,Nguyễn văn Muôn,Phạm đức Khâm,Trần văn Lương,Lê thiện Quang,Mai đức Chương,Đỗ hồng Vân,Lê hoàn Sơn.






Chúng tôi vẫn còn ở lại và gặp rất nhiều khó khăn.Trước đây trại vẫn mở cửa để anh em có thể đi từ khu này đến khu khác và được dạo chơi ở ngoài sân của trại.Ở đó có một hồ nước nhỏ khoảng 20m2,một hòn dả sơn và những con cá đủ màu vàng trắng. Buổi chiều đi làm về,ăn vội bát cơm rau,mấy anh em vội vàng tụ tập ở đó để bàn thảo tình hình chính trị thế giới và thông báo cho nhau những tin tức từ bên ngoài,nơi những anh em đi làm tự giác mang về.Những thông tin quý giá mà tôi nhận được là từ anh Nguyễn Văn Thoại,anh Thoại làm việc ở nhà thăm nuôi,cũng có nhiều nhận xét không tốt về anh,đó là thời gian tôi chưa có mặt ở đây.Nhưng khi tiếp xúc với anh tôi thấy anh là người dể mến,nặng tình cảm,hơi yếu đuối và thiếu bản lĩnh , kiến thức chính trị cũng còn hạn chế.Cũng dể hiểu thôi,đây là thực tế vì đa số anh em chúng ta khi tham gia một tổ chức phản kháng nào đó để chống lại một chế độ độc tài toàn trị và vô cùng hà khắc,họ còn rất trẻ.Đa số họ chưa có gia đình,chưa có người yêu,chỉ mới ngoài đôi mươi.Thời cuộc đất nước đảo điên đã đẩy họ vào vòng xoáy khi họ hoàn toàn chưa được trang bị những hiểu biết về chính trị,mà họ đâu có làm chính trị.Họ chỉ là những con người can đảm,có tấm lòng yêu nước,bất bình trước sự bạo ngược của một chế độ vô thần,cực đoan và ngu dốt đang đưa đất nước tới hố thẳm và họ chống lại bằng tất cả những gì họ có,họ chống lại chế độ cường quyền vì sự thôi thúc của lương tri


Nhưng trong số đó có rất nhiều người ưu tú.Họ là những Bác sĩ,kỹ sư,giáo sư,các nhà lãnh đạo tôn giáo,nhà văn,nhà báo,nhạc sĩ,thi sĩ,hoạ sĩ,một số là cựu sĩ quan của chế độ VNCH và cũng có những người làm chính trị chuyên nghiệp nữa.






Giáo sư Đoàn Viết Hoạt là một người tiêu biểu,ông được sự quý trọng của tất cả mọi người vì ngoài kiến thức uyên bác,còn có một tình cảm thiết thân với anh em.Ông còn thể hiện cái bản lĩnh của một người lãnh đạo.Trong nhà tù CSVN,nơi tính mạng của con người không hơn một tờ “biên bản”như những người cộng sản vẫn nói.


Ông đã tạo một diễn đàn để giải đáp những thắc mắc,những ưu tư của anh em tù chính trị…về hiện tình đất nước và thế giới.Ông sẵn sàng đến gặp gỡ và trao đổi với anh em.


Trong trại tù Xuân Phước lúc đó đã hình thành những nhóm,những câu lạc bộ,những hội đồng hương ,và ông đã đến với họ để trao đổi và có khi là tranh luận bất chấp những nguy hiểm đến với ông .Khi Giáo sư bị chuyển ra bắc,tôi rất buồn và tiếc vô cùng,nhiều anh em khác cũng thế,diễn đàn chính trị Xuân Phước vắng mất một vị “chủ soái”






Tôi có một may mắn đựoc tiếp xúc với giáo sư trong một buổi gặp mặt đồng hương Quảng nam gồm có:Anh Trương nhật Tân,Trần nam Phương,Hoàng xuân Chinh,chú Nguyễn xuân Đồng,anh Trần đức Hào.,anh Tân là người đại diện anh em Quảng nam mời






Lần đầu tiên gặp gỡ,tôi có ngay một ấn tượng:Đây là một con người đặc biệt,có sức cuốn hút mãnh liệt,cuốn hút người khác bởi kiến thức quảng bác và sự thân mật.Tôi có cảm giác là mình như đã thân thiện với ông từ lâu lắm.Tôi nghe anh Nguyễn văn Thoại nói về bà Trần Thị Thức vợ của giáo sư Hoạt .Bà cũng là một con người đặc biệt,cũng là giáo sư tiến sĩ,cũng là một nhà hoạt động dân chủ.Bà có kiến thức rộng và sức cuốn hut người khác như chồng mình.






Trong một lần bà Trần thị Thức đi thăm giáo sư Hoạt,bà Thức thông báo cho giáo sư biết những thông tin mà chế độ cho là nhạy cảm,ông Giám thị trại Xuân phước đề nghị ông ,bà không được nói chuyện chính trị ,chỉ nói chuyện gia đình.Giáo sư Hoạt đã trả lời một cách rất hùng biện


-Chuyện chính trị là chuyện của gia đình tôi.






Và họ tiếp tục nói về những đề tài chính trị,bất chấp sự không hài lòng của ông giám thị.


Khi tin này lan ra khắp nhà tù Xuân Phước,BGT trại biết ngay ai là người đưa thông tin đó


Sau khi nhận biết anh Thoại cung cấp thông tin cho anh em.Trại A20 không cho anh làm ở nhà thăm nuôi nữa,từ đó một kênh thông tin đã bị cắt.






Khi Gs Đoàn Viết Hoạt gởi bản điều trần đến LHQ về giải pháp chính trị cho tình hình dân chủ hoá Việt Nam làm đau đầu nhà cầm quyền Hà Nội.Cộng với những hoạt động của giáo sư ở trong tù và nhận thấy những ảnh hưởng của giáo sư trong anh em tù chính trị nhất là những anh em trẻ.


Chính quyền CS đã quyết định chuyển giáo sư ra Bắc,mục đích là để trừng phạt ông và cách ly Giáo sư khỏi chúng tôi.


Trại A20 Xuân Phước khi thiếu giáo sư Đoàn Viết Hoạt,anh em cảm thấy hụt hẩng,diễn đàn chính trị mất đi một người lãnh đạo.Rất nhiều cuộc hẹn không thực hiện được trong đó có cuộc hẹn của nhóm Quãng Nam với giáo sư Hoạt.Tôi rất tiếc và cảm thấy mất mát một cái gì đó to lớn .


Tôi có một cơ duyên nữa khi gặp chú Phạm Đức Khâm,nhân vật số 2 của Diễn đàn dân chủ,mấy tháng được sống gần chú là những ngày đáng ghi nhớ trong tù.Tôi học được từ Chú ấy rất nhiều.Chú đã nói cho tôi nghe về những biến cố trọng đại của đất nước về chế độ VNCH,về chính sách của Mỹ đối với Việt Nam, quan hệ Mỹ ,Nga,Trung trong quá khứvà hiện tại với những hệ luỵ của nó đối với Việt nam .Những lượng định chính trị trong tương lai về một trật tự thế giới mới.






Tôi cảm nhận ở nơi chú một tấm lòng quảng đại,nhân hậu,một kho tàng những kinh nghiệm và kiến thức cho những người trẻ như tôi.Tôi vồ cùng biết ơn chú.Trong lòng tôi,Chú Khâm mãi mãi là người Thầy đáng kính-người Chú thân tình đã giúp đở dìu dắt tôi trên một đoạn đường chông gai.


Giờ đây,Chú Khâm,Anh Thành,Anh Đăng và một số anh em khác nữa đều bị chuyển đi.Chúng tôi như bầy chim bị bão dữ tấn công tan tác,nhưng dù cho đàn chim có tan tác nhưng từng con chim vẫn hiên ngang vững vàng,cho dù gục ngã cũng gục ngã trong vinh dự và niềm tin vào công lý và Tự do.






Buổi sáng ngày cuối cùng của năm 1994,chúng tôi được lệnh chuyển trại.Tôi thu xếp đồ dùng cá nhân vào mấy cái hộp giấy ộp ẹp rồi dùng những sợi dây vải buộc chúng lại thật kỹ.Đây là những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt của một người tù cho dù nó hạn chế đến mức không thể hạn chế được nữa.Cuộc sống và sinh hoạt của một người tù trong chế độ lao tù CS bị đơn giản đến mức vượt quá sự nghèo nàn,chỉ có tư tưởng của họ là được tự do...Chính.tại nơi đây, một thế giới của bệnh tật,đói rách,tra tấn,khủng bố đã ra đời những tác phẩm nghệ thuật quý giá.Chính tại nơi nầy,nhà tù cộng sản những thi phẩm-nhạc phẩm,tiểu thuyết đã ra đời hoặc được thai nghén .Nơi tận cùng của bất hạnh là niềm cảm hứng và cũng là nơi phải trả những cái giá quá đắt quá khủng khiếp cho những sáng tạo đó.






Giáo sư Đoàn Viết Hoạt:với Tiến trình Dân chủ hoá VN


Anh Phạm Văn Thành:với phúc trình và những tội ác về sự vi phạm nhân quyền của chế độ.


Anh Vũ đình Thuỵ 12 năm tù với một tập thơ.


Anh Hoàng xuân Chinh,Trần nam Phương .Trương nhật Tân bị kỷ luật vì những bài thơ của mình .


Riêng phần tôi suýt bị cùm vì mấy trang nhật ký.






Chúng tôi tập trung ngoài sân trại với những đồ đạt cá nhân.BGT cố tình hạn chế tối đa những gì chúng tôi mang theo.Họ buộc chúng tôi bỏ lại những vật dụng cần thiết với lý do là xe không đủ chổ. Có một số người lờ đi không nghe,bao giờ cũng vậy,người cai trị muốn bóp nghẹt những người bị trị,càng nghẹt càng tốt,bóp đến tận cùng và đâu là giới hạn của sự tận cùng ? đối với chế độ CS.Không có bất cứ sự tận cùng nào ..sự tận cùng là ý muốn của họ nhưng cũng tuỳ vào thời cuộc và sự phản kháng của kẻ bị trị.


Trước khi lên xe chúng tôi bị kiểm tra,từ hành lý đến con người đều bị tìm kiếm,lục lọi,soi mói,nắn bóp


Chúng tôi thực sự vui mừng khi anh Nguyễn văn Trung với đồ đạt cá nhân được thả ra để cung đi với chúng tôi sau hơn một tháng gông cùm trong biệt giam.Nước da trắng của anh trở nên xanh mướt,bàn tay lạnh ngắt khi bắt tay tôi nhưng nụ cưòi của anh vẫn rạng rỡ và tiếng nói vẫn sang sảng khi anh anh đến từng người thân trò chuyện hỏi han, việc kiểm tra gần 100 người mất một thời gian khá lâu.Gần một giờ đồng đồng hồ,chúng tôi tranh thủ để dặn dò,trao đổi địa chỉ vì chuyến đi này không biết sẽ ra sao,ở đâu?về đâu?


Chúng tôi vô cùng hồi hộp khi chiếc xe chờ tù vào sân,và tên từng người được gọi.Số người tù đầu tiên lên xe có những người bạn thân thiết của tôi:Anh Lê Văn Điểm và Trương Nhật Tân,Lê văn Hiêú,chú Nguyễn Xuân Đồng,anh Trân Đức Hào.






Chuyến thứ hai,tôi thật sự bồn chồn.Khi tên từng người bạn của tôi bước lên xe:Anh Trần nam Phương,Hoàng xuân Chinh,Phan văn Bàn và rất nhiều người khác..vẫn chưa thấy tên tôi..đầu óc tôi trống rỗng cho đến khi tôi nghe gọi lên mình.Tôi bước lên xe,vào chỗ ngồi mới biết mình là người cuối cùng của chuyến xe này,nhìn xuống vẫn còn mười mấy anh em dười đó chờ xe sau.






Định thần lại, khi tôi đã ngồi được một lát trên xe và đếm được 32 người tù,còn lại là một số cán bộ của trại Xuân Phước và mấy tay cán bộ của trại nào đó.Xe vẫn còn mấy ghế trống.






Tôi may mắn được ngồi kế cửa sổ bên tay trái,một tay còng vào thành xe.Phải công nhận lần chuyển trại này chúng tôi được ngồi trên một chiếc xe tử tế.Xe chở khách,ngế ngồi êm,xe sạch sẽ không giống như chiếc xe chờ lợn mà trại An Điềm chở chúng tôi vào Xuân Phước với những chiếc còng tay chặc cứng,ứ máu và một mớ dây nhợ trói chân chúng tôi vào nhau rồi cẩn thận hơn:vòng quanh người kéo hai cánh tay ra sau.Những sợi dây nilon này trói cọp cũng chết huống hồ trói người.






Không hiểu sao chúng tôi cảm thấy vui,nét mặt ai cũng rạng rỡ,dù sao cũng được một chuyến rong chơi cho dù trước đó có những đồn đoán về sự khắt nghiệt ghê gớm ở những trại tù Miền Bắc.


Xe bắt đầu lăn bánh chạy vun vút giữa rừng cây,tôi nhìn cảnh vật bên đường lướt nhanh,những mái nhà đơn sơ ,khoảng sân nhỏ,vườn cây chật hẹp.Tôi biết người nông dân bây giờ thiếu đất canh tác vì đất là của nhà nước của Đảng,nó như là “hương hoả ”của Đảng,dùng để bán dần theo kế hoạch.Những người dân lầm lũi đi ven đưòng bên những con bò gầy trơ xương.Đã hai năm tù,mọi thứ vẫn vậy.


Xe đến Ngã 3 Phú Thạnh.Chúng tôi hồi hộp tuy đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi này và biết chắc mười mươi là sẽ ra Bắc nhưng trong lòng vẫn nôn nao.Biết đâu lại vào Nam,ánh nắng phương Nam ấm áp làm chúng tôi mơ ước.Xe rẽ trái,chiếc đầu tiên rẽ trái,chiếc tôi đang ngồi rẽ trái,chiếc thứ ba rẽ trái.Chú Trần Văn Nhi nói với sự trần tĩnh vốn có


-Đi Bắc rồi-giọng chú kéo dài.


Như vậy là đã rõ,tôi thấy lòng thư thái,nhìn ra bên đường gió thổi lồng lộng,trời nắng nhẹ,một chút nắng mùa đông yếu ớt của miền Nam trung bộ.


Anh em vẫn bình thãn nói cười.Tôi thầm nghĩ với những con người đã trải qua rất nhiều gian khổ và hiểm nguy,thì ở đâu đi đâu cũng vậy thôi.Trong lòng mọi người ai cũng muốn được đi khắp các nhà tù của chế độ để chứng kiến sự dã man tàn bạo của cái thiên đường ảo tưởng này,để một ngày nào đó,nếu may mắn được quay về,họ sẽ là chứng nhân lịch sữ.Chứng nhân và nạn nhân của một guồng máy bạo quyền nhân danh chân lý giải phóng loài người.






Khi còn ở bên ngoài,ở đâu tôi cũng thấy cũng nghe từ báo chí sách vỡ đài phát thanh và rất nhiều ở những diễn văn của các nhà lãnh đạo CS nói về sự “giải phóng loài người” ra khỏi sự kìm kẹp của phong kiến,đế quốc-thực dân,nhưng khi ai đó đã vào đến đây rồi:Sau cánh cổng sắt,sau những hàng rào kẽm gai dày đặt,trong một góc biệt giam tối tăm,rồi thì mọi việc đều sáng tỏ.Ở đây mọi kịch bản đều vứt bỏ,mọi chiếc mặt nạ bị lấy ra,mọi khẩu hiệu đều kéo xuống,chỉ còn một sự thật trần trụi,lạnh lùng bày ra trước mắt:Sự đoạ đầy,tra tấn,bệnh hoạn và chết chóc.Trong địa ngục,con ác quỷ đã hiện nguyên hình.Ở đây chúng tha hồ tác yêu tác quái,những thủ đoạn tàn độc nhất được thực thi mà không cần phải che dấu hay đóng kịch.Chính trong nhà tù,bản chất chế độ được phơi bày.






Xe đi qua nhiều vùng đất mà tôi không biết rõ tên,chỉ thấy đất nước này thật đẹp thật nên thơ,mơn mởn như một cô gái xuân nhưng bây giờ lại nằm trong tay một đám người thô lỗ,hung bạo để chịu sự dày vò, đáng tiếc và đáng buồn biết bao.






Xe chạy qua Sa huỳnh,tôi nhoài người nhìn ra khoang cửa bên kia,loáng thoáng biển xanh mênh mông,một vài chiếc thuyền đánh cá làm tôi nhớ đến bờ biển quê tôi.Biển quê tôi không đẹp như Sa Huỳnh,chỉ có bờ cát trằng và trong kia là rừng dương xen lẫn với rất nhiều những cây dứa gai.Mùa hạ đến,mùi dứa gai thơm man mát,xao xuyến lòng những đôi tình nhân nếp mình vào nhau mê đắm.Tôi nhớ đến Trang-vợ tôi với những đêm trăng cầm tay nhau đi trong một khoảng trời cát trắng với mùi hoa dứa nồng nàn.Tôi nhớ đến các con tôi những chiều các cháu cùng tôi đi dạo,những đôi chần trần bé tí,những mái tóc mềm như tơ bị gió thổi tung,những vỏ sò vỏ ốc trên đôi tay mủm mỉm,những nụ cười trẻ thơ trong trẻo,hồn nhiên.Khi mỏi chân,cha con chúng tôi ghé vào một quán nước nghèo nàn,uống một chai nước khoáng và mấy cái cái bánh đậu xanh Bảo Hương nỗi tiếng của Tam Kỳ.Lúc đó là những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước,ở quê tôi như vậy là sang lắm rồi.Các con bây giờ như thế nào đây khi không có ba ở nhà.Ai đưa đón các con tôi đi học,ai đưa các con đi chơi,ai nghe các con kể chuyện.. các con làm nũng với ai?Nước mắt tôi chảy thành dòng,tôi không phải che dấu,không cần giải thích.


Ai đã cướp mất của các con tôi những ngày tháng hạnh phúc bình thường đó?Đây là một tội ác trong vô vàn những tội ác mà CS đã gieo rắc trên đất nước tôi nhân danh một chủ nghĩa ưu việt.






Nước mắt tôi khô dần trên má,xe đi qua Quãng Ngãi,xe chạy chậm lại vì đường quá hẹp,tôi được nhìn rõ những cảnh tượng quen thuộc,những người bán hàng rong ven đường ngước mắt nhìn chúng tôi lạ lẫm.Họ bán đủ thứ,bánh mì chả,bánh ú,vé số và nhiều nhất là những lon mạch nha và đường phổi.Xe dừng lại cho mấy tay cán bộ mua quà về cho gia đình ngoài Bắc.Chúng tôi không có tiền để mua,chỉ nhìn những lon mạch nha và những bánh đường phổi để mà thèm thôi.Có một vài cô gái muốn leo lên xe để rao hàng nhưng bị công an đuổi xuống với thái độ rất thô bạo.Có một người trong bọn họ giải thích khi dân chúng tò mò nhìn chúng tôi.


-Đây là xe giải bọn tội phạm nguy hiểm,chúng là bọn cướp của giết người..bà con phải tránh xa ra.


Những người dân đi đường nghe nói vậy họ càng hiếu kỳ kéo đến xem ngày một đông.Có người nhận xét.


-Cướp gì toàn mấy ông già và mấy người hiền khô trói gà không chặc vậy!Mấy ổng nói sao chứ!


Không biết trong anh em chúng tôi có ai đó giải thích cho họ.Họ nói với nhau






-Tù chính trị bà con ơi..ra coi tù chính trị này.


Như vậy là cả một dãy phố gần đó và những người đi đường đứng.lại vây quanh xe chúng tôi.Tôi và mọi người giơ cánh tay bị cùm vẫy chào bà con với nụ cười thân mật,tự hào..trong lòng dâng lên một niềm vui khôn tả nổi


Mấy tay công an vất vả xua đuổi họ


-Chính chị chính em cái gì..giải tán hết.


Mặc cho sự xua đuổi thô bạo.bà con vẫn tiếp tục vây quanh mỗi lúc một đông.Thấy tình hình bất lợi,một cán bộ vào gặp lãnh đạo.Một lát sau xe chuyển bánh,bà con vẫy tay với theo lưu luyến.


Tôi bồi hồi nhìn những mảnh đất quen thuộc lướt nhanh qua khung cửa,đây là sông Trà Khúc,núi Ấn đây rồi,tôi nhìn lên núi Ấn,núi xanh và u uẩn như mang tâm sự gì.






Đây là một dãy phố nghèo nàn chật hẹp,những người nông dân gánh những buồng chuối màu vàng màu xanh đi bán dạo


Hai bên đường những mảnh ruộng nhỏ như bàn tay,lúa đang lên rất xanh,chuẩn bị trổ bông,những rừng Bạch đàn trên đồi cao lao xao trong nắng và gió.Xe vượt lên mấy ngọn dốc nhỏ,tôi biết đã gần đến Chu Lai,quê của anh Trần Nam Phuơng và Anh Hoàng Xuân Chinh.






Chu Lai là vùng đất đẹp tuyệt vời.Tôi đã đến đây rất nhiều lần.Phía Tây tiếp giáp với Trường Sơn,là những ngọn núi không cao lắm.Ở đó người dân đốt rừng làm rẫy.Những buổi mai và buổi chiều,trời trong và gió nhẹ nhìn lên từng cột khói trắng đang rướn mình vào khoảng không gian rồi tan loãng ở đó.Trong thời kỳ gọi là bao cấp-và Hợp tác xã nông nghiệp.Người nông dân không sống nỗi với chế độ “lúa điểm”,họ vào rừng lên núi để khai hoang..Vậy là rừng bị tàn phá.






Vào trong rừng sâu sống đơn độc một vài gia đình,mọi liên lạc với cuộc sống bên ngoài rất hạn chế.Không có gì cả,chỉ có núi rừng bao bọc,ban đêm nằm nghe tiếng Nai,tiếng man rất gần.Người ta không đi chợ vì không có chợ






Cuộc sống hoàn toàn khác,cá dưới suối,dưới sông,chim thú trên rừng,lúa ngô tự làm ra,nhà tự cất lấy.Cuộc sống như người tiền sử,nhưng được cái Tự do,không bị gọi đi họp mỗi đêm.Ít khi tiếp xúc với công an-chính quyền để khỏi nhìn thấy những khuôn mặt đê tiện-hung bạo-hống hách hay những khuôn mặt lạnh lùng như nặn bằng sáp-không tình người không sinh khí.Chỉ là những cổ máy,những công cụ.


Tôi đã từng đi tìm vàng,len lõi vào tận rừng sâu,dựng lều bên dòng suối để đãi vàng,đêm vào tá túc nơi nhà những người nông dân.Nhà rất hẹp nhưng tấm lòng thì rộng vô cùng.là khách phương xa được đối xữ chân tình thân mật.Tôi mang cho họ vài tấm lưới,một vài cái bẫy chồn,bẫy nhím..như vậy là cả tháng trời họ cho mình ăn ngủ không mất tiền.






Lúc đó đãi vàng cũng chẳng được bao nhiêu,ngặt nỗi chẳng có việc gì làm nên phải cầu may ở số mệnh.


Phía Đông Chu Lai giáp biển,không biết sao,một dẫy núi lạc loài lại nhô lên ven biển,ông Trời mang đén cho Chu Lai một cảng biển nhỏ nhưng tuyệt đẹp,tàu thuyễn ra vào tấp nập.Ở đây rất nhiều cá,những con cá mà khi viết những dòng này chỉ còn ước mơ chứ khó mà được thưởng thức.


Cá mú,cá chim,cá Hồng,cá Thu và rất nhiều mực,mực nang,mực ống..mùa hè đến Chu Lai vô cửa Kỳ Hà,từ xa chúng ta nghe xông lên mùi cá khô,cá mắm.


Xe chạy ngang qua Chu Lai,anh Phương nhờ tôi ném xuống một lá thư ngắn.Sau này mới biết lá thư ngắn này đến được tay của chị Tuyết vợ anh Phương.Tôi cũng chuẩn bị một tờ giấy nhỏ viết mấy dòng..





Kính nhờ bà con nào nhặt được chuyển đến số nhà ..giúp tôi.


Ba cùng với anh em tù chính trị ở Xuân Phước đã chuyển ra Bắc”.


Không may cho tôi,tờ giấy của tôi bị xe công an áp tải phía sau trông thấy.Họ dừng xe nhặt miếng giấy lên.Khi đi ngang qua Tam Kỳ,tôi cầu mong trời Phật cho tôi thấy được các con tôi vô tình đi qua ..Tôi căng mắt nhìn xuống phố.








Cái thị xã nhỏ bé này thật quen thuộc quá.Từ ngày ra đi,cách đây 2 năm,.Tam Kỳ vẫn vậy:nhỏ bé đơn sơ. Hàng cây xà cừ xanh hơn một chút.Xe chạy rất nhanh,tiếng còi của xe moto công an chạy trước mở đường.Đoàn xe tù chính trị chúng tôi mỗi khi đi qua một thị xã một thành phố nào cùng có công an địa phương hộ tống mở đường nhưng khi qua Tam Kỳ tôi cảm thấy xe chạy nhanh hơn.


Cái giây phút được nhìn lại quê hương đi qua nhanh quá chưa kịp cho cái cảm giác khao khát vơi đi một chút


Xe chạy đến đoạn đường cuối của thị xã Tam Kỳ,cái mong ước được nhìn thấy các con như vậy là hết(tôi biết điều này sẽ không xảy ra nhưng rẫn hy vọng).Khi xe ra ngoại ô thị xã,bất ngờ dừng lại trên một cánh đồng.Tôi nhận ra nơi này lúc còn đi học,những buổi chiều chủ nhật chúng tôi đạp xe rong chơi,chúng tôi ngồi bên vệ đường,(ngày đó rất ít xe qua lại) ăn ổi chấm muối ớt mà các cô đã chuẩn bị sẳn ở nhà ..vừa ăn ổi vừa kể chuyện cười.Tôi nhận ra chỗ chúng tôi vẫn hay ngồi và hình dung cả những người bạn của tôi..ở chỗ đó là Hà,gần bên kia là Hương,Ấn và Trinh lúc nào cũng đi cặp.Chung quanh là cánh đồng có khi ươm vàng mùa hạ và ngập nước mùa đông,chơ vơ gốc rạ mùa thu và mơn mởn khi xuân sắp về


Tay thiếu tá công an của Bộ nội vụ là Tiếp hùng hổ bước lên xe,hắn ta mặc thường phục,khoát chiếc áo jean mặt hằm hằm quát mắng mấy người công an trên xe.”


Chúng mày ở đây làm gì để cho chúng nó vứt tài liệu xuống,


rồi quay qua chúng tôi hỏi:Ai là Huỳnh Ngọc Tuấn


Tôi giơ cánh tay không cùm lên,linh cảm lá thư đã bị bắt được,lần đi Bắc này chắc bị cùm rồi.


Hắn ta không nói gì nhưng đôi mắt đó,khuôn mặt đó thật hung dữ ,rồi ra lệnh cho mấy người công an áp giải


-Cùm hết hai tay chúng nó lại


Họ lôi ra một lô còng tay,tôi và tất cả mọi người ngồi bên cửa sổ đều bị treo tay lên trần xe.Tên công an phụ trách văn hoá của trại Xuân Phước tên là Nhuận mà anh em gọi là “con rắn độc” vì nhìn bề ngoài hắn rất đẹp trai,nhưng lại có những hành vi tàn bạo thâm độc với mọi người.Hắn bóp còng vào tay tôi thật chặt.Tôi nói với hắn:


Chặt quá,cán bộ nới còng ra một chút để máu lưu thông,nếu không thì bỏng tay tôi mất.


Hắn không thèm trả lời,chỉ nhìn tôi hằn học như muốn ăn tươi nuốt sống.Cái nhìn này giống hệt cái nhìn tôi đã từng thấy từ tên Trung tá công an Hồ Quỳnh-Trưởng CA thị xã Tam Kỳ..khi tôi bị bắt.Đó là đôi mắt của dã thú,đó là đôi mắt của con rắn hổ mang nhìn mồi khi bị khiêu khích






Tạo hoá cho loài người đối mắt không chỉ để nhìn ngắm mà còn để chuyển tải một tấm lòng một tình cảm,qua đôi mắt chúng ta thấy được nội tâm của người đối diện.Có những đôi mắt nai vàng,đôi mắt thơ ngây của trẻ con,đôi mắt đa tình của cô gái,đôi mắt từ ái của cha mẹ,đôi mắt bao dung của các vị linh mục,sư sãi,đôi mắt thân tình của bạn bè..nhưng cũng đáng buồn cho những đôi mắt đầy lòng hận thù,hừng hực lửa hung bạo và sát khí.Họ căm thù những con người lương thiện,tay không tấc sắt nhưng không làm vừa lòng họ,không để họ đè đầu cưỡi cổ,không để họ tự do vơ vét,tự do chém giết.Họ căm thù những con người có dũng khí đã dám nói lên cái bí mật lớn nhất của họ đó là sự ngu dốt,não trạng hoang đường,phiêu lưu,hiếu sát,tham lam vô độ.Tôi không còn cách nào khác,chỉ còn cách xoay cánh tay để mạch máu không bị chận,nếu không bàn tay bị chết mất vì thiếu máu nhưng những ngón tay vẫn bị tê dại.


Xe ra đến chân đèo Hải Vân thì trời đã tối hẳn,chúng tôi vượt qua đèo Hải Vân trong bóng đêm dày đặt,chung quanh tối như mực,trời lại mưa lất phất.


Tôi liên tục co duỗi mấy ngón tay cho máu lưu thông,trong lòng sẵn sàn chấp nhận bỏ một bàn tay.Trong chế độ cộng sản này những người dám đứng lên phản kháng chế độ độc tài,phải chuẩn bị cho mình một khả năng là sẵn sàng buông bỏ tất cả,cho dù đó là tính mạng của mình.Nếu không chuẩn bị trước điều này thì sẽ vô cùng sợ hãi khi đối diện với gian nguy và cái chết luôn luôn gần kề.


Xe lên đến đỉnh đèo thì dừng lại,chúng tôi được ăn tối ở đây,mỗi người một dĩa cơm và một khúc cá kho,một ít rau tươi.Tôi vui mừng vô cùng vì dù sao cũng được tháo còng một lúc.Tôi co duỗi mấy ngón tay đã tê cứng,bàn tay phải như mất cảm giác khi chạm vào đĩa cơm.Tôi cố gắng để không làm rơi cả đĩa.


15 phút cho họ nghỉ ngơi và kiểm tra xe trước khi xuống dốc.Xe lại nổ máy nhẹ nhẹ chuẩn bị lên đường.Người cán bộ còn rất trẻ đến còng tay tôi ,tôi nói với anh ta.


Cán bộ Nhuận còng tay tôi chặt






quá,nếu cần thì chặc tay tôi chứ đừng còng như vậy.Tôi sẽ la lên cho mọi người biết.


Anh ta còng vừa phải.Tên Nhuận từ dười bước lên xe đên chỗ tôi,hắn kiểm tra còng tay rồi hắn bóp chặt vào.Tôi phản đối dữ dội,tôi la lớn:


Cán bộ muốn giết tôi à,còng tay như thế này thì chặt đi cho xong!


.Mọi người quay lại nghe tôi nói.Anh em ai cũng lên tiếng phản đối.Chú Sáu Bàng lên tiếng quyết liệt nhất.Chú nói với nó:


Nếu tử hình cũng phải có án,chặt tay cũng phải có quyết định.Cán bộ không thể hành động tuỳ tiện như vậy được


Thấy mọi người phản đối hành động bất nhân của hắn,tên Nhuận đồng ý nới còng ra.Còng vẫn còn chặt nhưng như thế này thì bàn tay tôi sẽ không sao.


Hắn cẩn thận dùng khoá để khoá còng tay lại


Tôi nhớ mãi khuôn mặt trắng trẻo được chăm sóc một cách cẩn thận và đôi mắt vô hồn vô cảm của hắn.


Nhuận là một điển hình của bọn Công an Cộng sản VN,bên ngoài lịch sự,bảnh bao vì được đầu tư từ nguồn ngân sách khổng lồ của ngành CA,ngân sách này là tiền của dân,tiền từ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quốc gia được chi dùng để bảo vệ chế độ mặc cho dân sống khốn khổ trong nghèo nàn tăm tối,mặc cho giáo dục ý tế lạc hậu suy đồi. Nhưng bên trong là một trái tim hoang dã,tâm địa thâm độc,dối trá hung bạo.


Những cơn gió lạnh lùa vào khung cửa,những giọt mưa lất phất bay,bóng đêm dày đặc,xa xa có một vài ánh đèn lẻ loi,yếu ớt..đây là những hình ảnh mà chúng tôi nhìn thấy trên đường ra bắc cũng là hình ảnh của đất nước và dân tộc ngày nay.Tôi vẫn khắc khoải trong lòng một câu hỏi lớn:Bao giờ trời sáng,bao giờ thì bóng đêm tan-còn bao lâu nữa,không thể biết chính xác.Sau khi Đông Âu và Liên Xô sụp đổ,nhân dân VN hy vọng sẽ có những thay đổi lớn ở VN.CSVN sau một thời gian khủng hoảng đã tìm được chổ dựa mới cho dù phải hy sinh quyền lợi quốc gia dân tộc..chổ dựa đó là Trung Cộng.Trước đây CSVN coi Liên Xô và khối Cộng sản Đông Âu là “hòn đá tảng”.Bây giờ hòn đá tảng không còn CSVN phải bám víu vào Trung Cộng để duy trì quyền lực,đối với họ Trung cộng bây giờ là “bùa hộ mệnh” đúng hơn là ông “thần hộ mệnh”


Theo suy nghĩ của tôi,Nguyễn Văn Linh là nhân vật của thời cuộc,nhân vật được cộng sản VN chọn lựa cho một kịch bản,cho một giai đoạn và giai đoạn đó đã qua.Chính sách nào nhân sự đó.Đỗ Mười lên thay thế Nguyễn Văn Linh để thực hiện một kịch bản mới:Giai đoạn Bắc thuộc






Trung cộng là một con Sư tử đang thức giấc,chế độ độc tài cộng với nền kinh tế thị trường sẽ biến Trung cộng thành nhà nước phát xít nhưng so với nhà nước Phát-xit Đức thì chế độ hiện nay tại TQ vô cùng tệ hại vì dù sao nhà nước Phát-xít Đức cũng có tinh thần quốc gia và tự hào dân tộc.Họ làm việc để phục vụ dân tộc họ,còn các chế độ cộng sản thì không,họ chỉ phục vụ cho Đảng và chế độ.CSVN đi theo vết xe của Trung cộng với tâm thức lệ thuộc nên còn tệ hại hơn nhiều,không có tinh thần Tự tôn dân tộc,không có tinh thần quốc gia..chỉ còn lại một thứ chủ nghĩa thực dũng lố bịch,kệch cỡm,trần trụi.Chính cái chủ nghĩa thực dụng quái gở này rồi sẽ tạo ra bao nhiêu bi kịch và thảm hoạ cho đất nước và Dân tộc trong thời gian sắp tới.


Tôi cảm thấy lo sợ vì tương lai trước mặt tăm tối và sẽ còn kéo dài,hy vọng sớm thoát khỏi nhà tù này không thể thành hiện thực.


CSVN sẽ bước qua một giai đoạn cực đoan mới,với việc bỏ cấm vận,mở đường cho CSVN hội nhập vào kinh tế Thế giới,chắc chắn kinh tế VN sẽ đạt được bước nhảy vọt,trong thời gian đầu kinh tế tăng trưởng nhanh,đời sống người dân được thay đổi .Tình hình Việt nam cũng giống như một người bị trói tay trói chân,nay được mở trói đứng lên,chính sự đứng lên này tạo ra bước nhảy vọt..còn trong tương lai,con người đó đi như thế nào,nhanh hay chậm,vững vàng hay chệnh choạng thì “hạ hồi sẽ rõ”.Nhưng với thành quả này CSVN sẽ hênh hoang cái bệnh hoang đường sẽ có cơ hội bùng phát…Với một tâm trạng như vậy tôi tiên liệu rằng thời gian sắp tới sẽ không có thay đổi lớn và tình trạng dai dẳng của chế độ độc tài sẽ kéo dài.






Xe qua phà sông Gianh vào nữa đêm,mưa vẫn lất phất bay,nhìn xuống đường nhiều người co ro trong cái lạnh,ánh đèn vàng buồn bã.Trên bến phà,người ta làm việc vất vả với những phương tiện củ kỹ lạc hậu so với chiếc phà mà công binh VNCộng hoà dùng để đưa người dân qua sông ở bến sông Tam Kỳ vào năm 1970 thì quá lạc hậu.Bất chợt tôi mĩm cười chua chát:24 năm 1 bước lùi


Trời bắt đầu sáng,cả một đêm không ngủ,bây giờ trời vẫn mưa,cái mưa dai dẳng khó chịu của khu vực Bắc Trung bộ cộng với cái lạnh của gió mùa Đông Bắc làm cảm giác khó chịu tăng lên.Tôi không biết ở đây người dân sống như thế nào -khắc nghiệt quá.Tôi nhìn ra cánh đồng, xa xa,những túp lều tranh xiu vẹo,chơ vơ.Quê tôi đã nghèo rồi,nhìn cái cảnh tiêu điều này tôi thấy chạnh lòng vì nó thê thảm hơn nhiều.






Xe đến thị xã Vinh lúc 10h sáng


Vinh lúc đó là một thị xã nghèo nàn,kiến trúc lộn xộn nhếch nhác,”đầu Tây đuôi Tàu” chẳng ra thể thống gì.Tôi hiểu người dân nơi đây làm lụng vất vả,để dành được một ít thì xây nhà,có đến đâu xây đến đó,không có một chương trình tổng thể nào.Còn một số người mới giàu lên nhờ thời cuộc,nhờ quan hệ xã hội,nhờ quyền lực,và nhờ đủ thứ phương tiện kể cả mồ hôi và thân xác của mình thì nhãn quan thẫm mỹ cũng có hạn và kết quả của quá trình tự phát đó là những công trình nham nhở,loè loặt,đầy sự phô trương nhưng lại quá nghèo nàn.


Xe dừng lại cho cán bộ ăn cơm,chúng tôi cũng được một đĩa cơm,một lát thịt kho,một lát cá nhỏ,một ít su xào


Tại đây chúng tôi có một kỷ niệm không quên,bà chủ quán cơm biết chúng tôi là những người tù từ Miền Nam ra (tôi không chắc bà có biết chúng tôi là tù chính trị không,nhưng theo kinh nghiệm của người dân Đất Bắc,họ đã chứng kiến từng đoàn người từ Miền nam ra Bắc sau 1975,Họ là những quan chức VNCH).Tôi nghĩ là bà ta biết chúng tôi là những người tù chính trị bị lưu đầy,vì không phải tù chính trị thì chẳng ai đưa ra đây làm gì.Ở Miền Nam cũng có chỗ để nhốt.Bà mang lên cho chúng tôi mỗi người một quả chuối và một miếng bánh đậu xanh.Bà nói


-Biết các Bác từ miền Nam ra,chẳng có gì nhiều,chỉ có tí quà,mong các bác vui vẻ nhận.Chúc các Bác chân cứng đá mềm.


Bà nói không hề cười cho dù chỉ là một thoáng.Tôi thầm cảm phục.Một lát sau có mấy chị bán hàng phía dưới,có nhã ý mang biếu chúng tôi mỗi ngườ một trái chuối,nhưng mấy người cán bộ không cho họ đuổi mấy chị xuống.Các chị không nỡ đi,họ cứ nấn ná quanh xe nhìn chúng tôi ái ngại.


Họ giục chúng tôi ăn nhanh,không kịp cho chúng tôi uống nước,xe tiếp tục chạy.Bà chủ quán và mấy chị bán hàng rong ra tiễn chúng tôi bằng ánh mắt âu lo.


Anh em chúng tôi nhìn nhau trao đổi bằng một cái gật đầu,chúng tôi những con người của Miền Nam bị lưu đầy ra đất Bắc(Cũng là Đất của quê hương Tổ phụ tôi-Dòng họ tôi gốc người Thanh Hoá)được sự yêu thương của người Đất bắc làm chúng tôi thấy lòng mình ấm lại,được an ủi rất nhiều.Chúng tôi tự hứa với lòng mình:sẽ có một ngày chúng tôi sẽ mang lại Tự do-Dân chủ-Nhân quyền và Hạnh phúc cho các chị,cho những người Dân đất Bắc yêu quí,những người đồng bào máu thịt của mình.Rồi sẽ có một ngày đồng bào hiểu những việc làm của chúng tôi






Đến đây,một chiếc xe trong đoàn chúng tôi đi thẳng.Xe tôi và xe sau tách khỏi đường quốc lộ hướng về phía núi.


Con đường đến Trại 5(Lý Bá Sơ),gập ghềnh,ổ gà ổ trâu,xe chạy rất chậm,nghiên bên này,lắc bên kia,con đường đất chỉ rộng hơn con đường làng một chút


Xe đi giữa cánh đồng hun hút gió,những người nông dân trong cái lạnh..thấu xương,áo quần phong phanh mỏng manh.Tôi nhìn thấy sự cơ cực của người dân nới đây qua đôi chân trần,qua thần hình gầy đét xanh xao.Họ hoàn toàn khác với đám cán bộ CA,là sự tương phản đến khó hiểu.Một bên là những tay công an trắng trẻo,hồng hào như cây nến thậm chí béo nung núc,áo quần bảnh bao thơm phức.Còn một bên gầy trơ xương,rách rưới,tồi tàn,nhem nhuốc trên đôi chân trần,áo quần như đống dẻ lau nhà(Không bằng đống dẻ cho chó nhà giàu nằm)


Xe đi qua những ngôi làng,những mái nhà tranh xơ xác,lụp sụp những khu vườn nhỏ,những ao cá bẩn thỉu,những chiếc cầu tre cong vênh,xiêu vẹo vắt qua những con mương đục ngầu,những khu vườn ở đây vừa nhỏ vừa đơn điệu,chỉ có chuối và rất nhiều táo,nhà nào cũng trồng táo,thứ quả dở nhất trên đời,nhạt nhẽo vô vị.


Xe lướt qua cánh đồng bắp,ruộng bắp bạc màu,cây bắp còi cọc xơ xác phất phơ trong gió rét,và phía xa kia,khuất sau những luỹ tre,những hàng dừa là một ngôi giáo đường,cây thánh giá trên nóc nhà thờ vươn lên.Tôi cảm thấy dâng lên một niềm an ủi,cây Thánh giá là một hình ảnh quen thuộc,nó mang lại sự bình yên trong lòng cho mỗi ai nhìn thấy,Tôi không phải là người Công giáo,nhưng tại nơi đất Bắc,trên đưòng lưu đày,nhìn thấy cây Thánh giá như nhìn thấy bến bờ của sự sống và hy vọng.Nó cũng giống như khi nghe tiếng chuống chùa ngân vang từ một nơi nào đó.Cây thánh giá và tiếng chuông chùa mang lại cho tôi cảm giác bình an,thanh thoát


Xe của tôi rẽ về phía trại mà từ rất xa đã trông thấy,còn chiếc xe đi sau,nơi đó có anh Đỗ Hườn,anh Dương Văn Sỹ,Vũ Đình Thuỵ thì đi thẳng,đến đây chúng tôi mới biết, họ tách chúng tôi ra làm ba:1 đi Nam Hà,1 đi Trại 5 và 1 đi Thanh Cẩm.






Xe dừng lại trước những ngôi nhà khang trang,có phần lộng lẫy,nơi Ban giám thị làm việc.Bước xuống xe,cái lạnh bao trùm chúng tôi.Tôi nhìn mọi người áo quần mong manh đang run cầm cập.Nhờ tính lo xa,khi bước lên xe từ Xuân Phước tôi đã mặc một chiếc áo ấm bằng da củ kỹ với lớp lông bên trong.


Chúng tôi ngồi co ro trên nền Ximăng để chờ làm thủ tục bàn giao(tôi nghĩ như vậy),30phút trôi qua,anh em rét cóng vì ngồi ngoài trời,dưới cơn mưa lất phất.Tôi cũng run lẫy bẩy,hai hàm răng va vào nhau theo từng cơn run không cưỡng được.


Sau khi kiểm người,họ dẫn chúng tôi vào trại.Mới đến một nơi lạ hoắc,lạnh run người,bụng đói cồn cào,khát nước và buồn tiểu,tôi không xác định được phương hướng,cứ đi như người mộng du.Bước qua cái cổng sắt nặng nề và kiên cố(một khoảng sân rộng)trước mắt tôi là hai dãy nhà giam,trên sân có mấy cây mít rất lớn,gốc hai người ôm.Đi qua khu nhà đầu tiên,tôi nhìn thấy mấy anh em,tôi nhận ra anh Nguyễn Ngọc Đăng,anh Phạm Văn Thành,anh Phạm anh Dũng,Trần văn Lương ra sát cánh cổng vẫy chào chúng tôi.


Một niềm vui khôn tả ngập tràn,niềm vui gặp lại người thân tại một nơi lưu đày xa lạ..Chúng tôi cười để chào,những cái gật đầu,không vẫy tay được vì ai cũng khệ nệ những đồ dùng của mình.


Ai cũng vất vả mới mang được đồ dùng của mình,đôi chân tê cứng vì ngồi xe suốt hai ngày,một đêm,đôi tay mỏi rời và dại đi vì bị cùm.Họ giục chúng tôi đi thật nhanh.Gần cuối dãy nhà giam,chúng tôi đến trước một cánh cổng sắt đã mở sẵn,vào sân của khu buồng giam dành cho chúng tôi.Không có ai ở đây cả,bước lên ba bậc nền ximăng đi vào buồng giam,mùi vôi vữa sơn vẩn còn hăng nồng.Tôi vịn vào cây cầu thang bằng sắt bắt lên sàn trên,một cảm giác ướt dính,tôi lấy tay ra-lớp sơn còn chưa khô.


Họ chuyển chúng tôi đi vội vàng.Lại thêm một lần kiểm tra đồ dùng cá nhân,áo quần,sách vở bút mực,tất cả đều đựoc xem xét cẩn thận.Riêng sách vở bút mực bị tạm giữ.Họ không cho chúng tôi giữ một mảnh giấy hay một mẫu bút chì.Tay công an Nguyễn Quốc Huy -thượng uý được BGT trại giới thiệu là người quản giáo chúng tôi.Huy tự giới thiệu mình đã tốt nghiệp Đại học CA và có bằng cử nhân Luật.


Sau khi ổn định chổ nằm cho mỗi người,trời cũng chập choạng tối.Chúng tôi nhận phần cơm của mình,còn cái gọi là”canh” của trại mang đến cho chúng tôi không thể dùng được.Đó là những chiếc lá cải bắp màu vàng úa,được cắt nhỏ luộc trong nước,nó bẩn thỉu và có cái mùi cay cay không chịu được ,màu nước canh đen như nước ao tù.


Khi cơm nước xong.BGT mang vào cho chúng tôi một số chăn,trong đó chỉ có 10 cái chăn bông,còn lại là chăn chiên…


Tôi cầm tấm chăn mỏng trên tay phân vân,trong cái lạnh thấu xương ở đất Thanh Hoá này,cái chăn mỏng như thế làm sao chịu nổi.Rất may cho tôi là chú Phan văn Bàn có một cái chăn.chiên mang từ Xuân Phước ra chú đưa cho tôi dùng.


Tối hôm đó mặc áo ấm vào,xấp hai cái chăn lại,tôi ngủ say vì đã một đêm không ngủ.(Không có điện,chỉ có cây đèn dầu mờ mờ đặt ở cuối phòng…)


Sáng ra chúng tôi đi dạo quanh khu chúng tôi ở,khu này có hai buồng,buồng chúng tôi đang ở tạm ổn tuy chưa có cửa sổ để khép lại khi mưa,chỉ có khung sắt to tướng và khá rộng,phòng nhiều cửa sổ nên rất thoáng.Buồng bên cạnh tiếp tục làm,những người thợ chỉ là những người tù thường phạm được tuyển chọn.Họ làm việc lầm lũi và không dám tiếp xúc với chúng tôi..có lệnh như vậy mà.


Có giếng và buông tắm,nhà bếp ở phía sau.


Tôi nhìn xuống giếng,rộng và sâu nhưng rất ít nước,mùa này ở Thanh Hoá không mưa hoặc mưa nhỏ nên thiếu nước.Sau này tôi mới biết như vậy,trái ngược với quê tôi,mùa này ngập úng vì mưa nhiều


Anh em tắm và giặc đồ bẩn..trời rất lạnh,buổi mai ai cũng thèm một chén trà nhưng củi không có.Chúng tôi tìm xem những quần áo cũ,bao nilon và nhặt những miếng gỗ bé tí của đám thợ hồ bỏ lại,với sự khéo léo của những con người luôn sống trong cùng cực thiếu thốn..một ấm trà đã sẵn sàng.Chú 6 Bàn vừa cười vừa nói,trà ít quá nên không dám tráng để vậy cho đủ đậm.5 cái chén chỉ lưng lửng một thứ nước thơm lừng và đậm đà.Tôi uống chậm từng tí một,từ Xuân Phước chúng tôi bị phong toả,rất may nhà tôi trước khi xảy ra cuộc đấu tranh đòi nhân quyền có gởi vào cho tôi một thùng bưu phẩm,trong đó có 3 lượng trà Mai Hạc,để dành được một lượng,anh em ai cũng thiếu thốn..không tiền,không quà,không thư từ,không thăm nuôi cho nên số trà còn lại của tôi giờ này thật quý giá.


Hiện nay chúng tôi tiếp tục bị phong toả,chúng tôi không được đi mua ở Căngtin như mọi người trong trại.Căngtin gần đó,từ cánh cổng sắt…chỉ bước vài bước là đến.Anh BS Nguyễn Kim Long còn một ít tiền nhưng không biết làm sao để mua nên đành chịu.


Buổi trưa người ta mang cơm và canh vào,nhìn thau cơm, canh chúng tôi rất bất bình,canh là cái thứ lá cải già vứt cho bò nó không thèm ăn,màu nước của cái gọi là canh đen sì như nước mương,còn cơm thì toàn phân dán,thóc lẫn lộn,không biết họ nấu từ thứ gạo gì,hình như đó là thứ gạo dùng để nuôi heo.Chúng tôi cảm thấy bị xuất phạm nặng quá.


Anh em nhất trí đem trả lại nhà bếp và nhịn ăn trưa nay.Anh Lê Văn Vàng được trại chỉ định làm đội trưởng,thay mặt chúng tôi xuống trả lại phần cơm cho trại.


Khi anh Vàng về,anh em xúm quanh để hỏi xem họ giải thích thế nào,anh Vàng nói.


Thì họ vòng vo,nói là ở đây,Trại còn nghèo,đời sống còn khó khăn,họ hứa sẽ ưu tiên cho chúng tôi


Mọi người họp lại ngoài sân và quyết tâm sẵn sàng tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi này.


Đang họp bàn với nhau thì có một người từ nhà bếp(anh ta cũng là tù nhân)đến, đứng bên ngoài cánh cổng sắt gọi với vào,anh Vàng đi ra gặp họ.Chúng tôi cũng theo ra xem anh ta nói gì.


-Các anh các chú chờ thêm một tiếng đồng hồ nữa,chúng tôi đang nấu cơm canh khác


Nói xong anh ta quay đi


Lúc đó đã gần 12h trưa,bụng đói cồn cào,anh em cũng chẳng còn gì ăn cả,tất cả dự trữ đều không còn khi đặt chân đến Thanh Hoá này.Mọi người bàn luận đến những khả năng xấu nhất.Chú Nguyễn Trưởng-một người có khuôn mặt nhân hậu,mái tóc muối tiêu gợn sóng,đôi mắt sáng tinh anh ,nước da đen bóng nói.


-Các anh thế nào,riêng tôi đã quyết định rồi,sẵn sàng hy sinh.Chứ không để họ xem thường mình.Ai cũng chết một lần,có gì phải sợ,. và chú cười sang sảng,tay vuốt chòm râu bạc.


Chú Nguyễn Trưởng chỉ là một lão nông,quê Quãng Ngãi.Chú đi dinh điền….từ thời Tổng thống Ngô Đình Diệm , trước năm 1975,với mồ hôi và sự khôn khéo,với sự trợ giúp của chính phủ lúc đó và thời đệ nhị cộng hoà,chú có cả một cơ ngơi to lớn,50 mẫu đất trồng mía,trồng tiêu,tài sản của chú trước năm 1975 có đến hàng ngàn lượng vàng.Cuối cùng mất trắng,chú tham gia vào một tổ chức kháng chiến đơn giản vì bất bình trước sự bất công,bạo ngược và ngu dốt của chính quyền mới.Chú không hề có một ý niệm gì về chính trị.






Tất cả mọi người đều quyết định như thế,anh Nguyễn Văn Trung sẽ đi tiên phong trong cuộc đấu tranh này,đây là cuộc đấu tranh để bảo vệ nhân phẩm,nhân quyền của con người vừa là cuộc đấu tranh để tìm một sinh lộ cho tất cả mọi người.Chúng tôi nhận thấy không thể sống với một khẩu phần ăn như vậy.


Gần 1h chiều,nhà bếp mang lên một thau cơm trắng,cơm bốc khói,một thau bắp cải luộc-lần này đúng là bắp cải cho người ăn chứ không phải cho bò!!.


Buổi chiều hôm đó cũng vậy


Tối hôm đó,phòng chúng tôi có điện,mấy người thợ vội vàng từ chiều,họ khoang đục và đặt đưòng dây.


Trai Thanh Hoá này dùng lưới điện quốc gia nên điện rất sáng ,không tù mù như trại Xuân Phước.Anh em có nhu cầu đọc sách,khốn nổi không có gì để đọc,sách vở bị giử cả,buổi tối dài đằng đẳng không biết phải làm gì,thấy vô vị và hoang phí quá!










Ba ngày sau tôi bị gọi đi làm việc,tôi biết đây là chuyện về lá thư tôi vứt xuống khi đi ngang qua Tam Kỳ,và họ đã thu được.Nội dung thư cũng chẳng có gì,nhưng điều làm tên cán bộ Tiếp -thiếu tá công an từ Bộ CA về và những người cộng sản nổi giận vì tôi viết trong lá thư đó có nhóm từ”Tù chính trị”.Chế độ này vẫn phủ nhận với công luận trong nước và Thế giới rằng:Ở VN không có tù chính trị mà chỉ có những người vi phạm luật pháp.Về phía chúng tôi vẫn giữ lập trường là tù nhân chính trị.


Đây là một việc tế nhị,chỉ là một nhóm từ nhưng ở đây thể hiện sự khác biệt,thậm chí đối đầu giữa hai quan điểm.


Trên đường đi,tôi sẵn sàng tâm lý sẽ bị cùm.Bước qua cánh cổng sắt to lớn nặng nề và kiên cố,tôi đi theo người cán bộ của trại ra đến văn phòng làm việc của BGT


Tôi nhìn quanh, một không gian thoáng đảng,những căn nhà sang trọng 2.3 từng ,ghép kính màu,những chậu hoa,những cây cảnh,lối đi rãi sỏi trắng,những vạt cỏ được cắt tỉa cẩn thận,vườn cây ăn trái vây bọc hồ nước với dả sơn và những con cá chép đủ màu lượng lờ


Tôi hít một hơi thật dài,thật sâu,không khí ở đây cũng khác,nhẹ nhàng và trong sạch không như ở trong kia.Hai thế giới gần kề nhau.Thiên đường và Địa ngục,Thiên đường dành cho những người cai trị,Địa ngục dành cho những kẻ bị trị.


Tôi đi theo một hành lang khá rộng,dọc hành lang là những chậu hoa Hồng,hoa Cúc được đặt trên những bệ cao,những gốc Quỳnh già đong đưa nụ hoa sắp vỡ,mấy cây tường vi khá cao thả những cánh hoa hồng phớt.


Bước vào một căn phòng rộng đựoc bày trí sang trọng,một người CA mang quân hàm Đại uý cao lớn và hơi gầy chào tôi lịch sự và mời tôi ngồi.Tôi nhận thấy cung cách này hơi lạ,không giống như những lần tôi làm việc với họ trước đây.Với sự đề phòng cố hữu,tôi chậm rãi kéo ghế ngồi xuống-


-Chào cán bộ.


Sau đó là những lời thăm hỏi sức khoẻ,cảm tưởng của tôi khi đến trại này.Tôi trả lời thận trọng và so sánh trại này với trại Xuân Phước,Tôi trình bày đúng với sự thật về điều kiện sống và sinh hoạt ở đây.


-Ở đây phòng thoáng mát rộng rãi,phòng vệ sinh sạch sẽ nhưng mức sống thì không bằng Xuân Phước.Chúng tôi thiếu rau xanh,cơm không được sạch sẽ.


Rồi họ nói về sự phát triển của đất nước,chính sách của Đảng,đường lối của chính phủ.Vẫn là những điều tôi đã nghe nhiều nhưng được trình bày nhã nhặn hơn


Một ấm trà thật ngon được một cô gái xinh đẹp mang vào(cô ta rất đẹp dù trong bộ đồ tù),giọng nói trong trẻo của người Hà Nội.


-Cháu mời Ông,em mời anh


Tôi gật đầu cảm ơn cô,đã hai năm rồi tôi mới được nhìn một phụ nữ đẹp như thế,trong lòng cũng thấy xôn xao(lúc đó tôi mới 36 tuổi)một thứ xôn xao của biển mùa hạ,êm đềm,sâu thẳm..Tôi nâng chén trà lên,hít nhè nhẹ,mùi thơm dịu dàng, hớp từng ngụm nhỏ -trà ngon tuyệt vời.Đã lâu rồi tôi chưa thưởng thức cái hương vị nồng nàn này,ước gì được ngồi một mình với ấm trà này.Tối nói như chỉ có một mình:


Trà ngon quá.


Tôi và họ trao đổi về tình hình thế giới và Việt Nam,đề cấp đến rất nhiều vấn đề,từ kinh tế xã hội đến quốc phòng


Sau đó họ chuyển đề tài nói về tôi,về những tác phẩm tôi viết mà họ thu giữ được.Họ không chối cãi được về những gì tôi viết trong đó,đó là sự thật.Tôi chỉ nói lên cái sự thật đã đang và sẽ tiếp diễn ở ngoài kia và họ chỉ lên án tôi(nhẹ nhàng thôi)là chỉ nhìn một chiều,chỉ thấy mặt tiêu cực nhưng không nhìn thấy mặt tích cực của xã hội.Họ nói đến công lao của Đảng cộng sản trong hai cuộc chiến tranh.Họ nói sự nhìn nhận về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc,thống nhất đất nước của tôi là sai,là luận điệu thù địch phản động.Họ nói tác phẩm “Di tản” của tôi,nếu “không may”được phổ biến sẽ làm sai lệch sự nhìn nhận của thế hệ trẻ về cuộc chiến tranh Thần thánh này.Tôi không muốn tranh luận với họ về việc này nó không có lợi cho tôi trong hoàn cảnh này.Tôi chỉ nói


-Tôi là người cầm bút,tôi muốn ghi lại cuộc sống và những diễn biến của thời cuộc,còn độc giả sẽ là người phán xét.


Rồi họ nói về truyện ngắn:”20 giờ ở bệnh viện” của tôi,là một đánh giá quá đáng về ngành y tế Việt Nam,là sự cố chấp, cầu toàn.Họ nói ở đâu,thời nào cũng có cái tốt cái xấu,không nên chỉ nhìn vào cái xấu để chụp mũ,áp đặt


Tôi không tranh luận,cũng vì lý do trên nhưng trong lòng tôi cũng biết rằng cái thiện,cái ác cái xấu cái tốt song song tồn tại ở bất cứ đâu nhưng đâu là cái bản chất,cái phổ biến và nhiệm vụ của những người có lương tri là tuyên chiến với cái ác cái xấu


Hơn một tiếng đồng hồ trôi qua,họ đã đưa ra quan điểm của họ,tự ca ngợi chế độ,tự đề cao chủ nghĩa nhưng với một giọng điệu kém tự tin(vì hoàn cảnh lúc đó chưa cho phép họ chăng?)vì lúc đó người dân VN nghèo xơ xác,họ tự biết chẳng có gì để tự hào chăng?


Sau đó họ để tôi lại một mình với một tờ giấy và một cây bút yêu câu tôi viết kiểm điểm và tôi đã viết một bản Kiểm điểm với lời lẽ thận trọng,không khiêu khích họ cũng không nhận mình sai.


Tôi suy nghĩ thật chín chắn vì biết mình đang ở trong tay họ,tính mạng của mình họ nắm giữ.


Rất lâu sau đó họ mới trở lại,tôi đã viết xong rồi.Ngồi uống trà và nhìn cách bày trí trong căn phòng, rất sang trọng-tôi thầm nghĩ như vậy(những người cộng sản họ cũng thích nghi rất nhanh với đời sống xa hoa)


Trên đường trở về buồng giam,tôi thấy nhẹ nhõm một chút vì nhận thấy buổi làm việc này không căng thẳng họ không có ý định cùm tôi,tôi không biết lý do tại sao


Tôi có một chút thanh thản để nhìn lên bầu trời,hôm nay trời hững nắng,rất lạnh và đẹp.Tôi đi qua những cô gái đang nhẹ nhàng làm việc,họ chăm sóc hoa và cây cảnh..trong những cô gái đó có người dùng nước hoa và trang điểm như ở nhà hay ở nơi làm việc,họ là những tù nhân hơi đặc biệt.


Về đến buồng giam,anh em xúm lại hỏi tôi về buổi làm việc,tôi trình bày lại những gì mà tôi trao đổi với cán bộ và nói với họ:Hy vọng là tai qua nạn khỏi.


Tôi biết anh em rất lo lắng cho tôi nếu bị đi cùm ở cái đất Thanh Hoá vào mùa này lạnh sao chịu nổi(Khi bị cùm và kỷ luật ở buồng giam riêng,chỉ có một mảnh chiếu,không mùng,không chăn,không bàn chải đánh răng,không gì hết).


Chú Phan văn Bàn và anh Nguyễn Văn Trung cười vổ vai tôi


-Hy vọng trong cái rủi có cái may.


Nhưng tôi vẫn còn lo lắng vì việc này vẫn chưa ngả ngũ,vẫn chưa có thái độ dứt khoát của họ.


Một tuần trôi qua,vẫn không có buổi làm việc nào nữa,việc của tôi có thể kết thúc ở đây.Còn tình hình chung thì thỉnh thoảng họ gọi từng người ra làm việc


Nội dung trao đổi cũng nhẹ nhàng,họ hứa sẽ cải thiện cuộc sống của anh em,nhưng chỉ một tuần sau lời hứa không những không được thực hiện mà họ còn tìm cách o ép chúng tôi


Họ hạn chế chúng tôi đủ cách:Không cho giữ giấy bút,hạn chế số tiền chúng tôi được tiêu dùng,họ đưa ra chỉ tiêu mỗi tháng chúng tôi chỉ được nhận 5kg quà của gia đình và chỉ được mua thêm với số tiền tương đương 10kg gạo.Mục đích của họ là để cô lập chúng tôi với nhau,không cho chúng tôi có phương tiện để tương trợ những anh em khó khăn,rồi những bữa cơm lại như cũ,toàn cứt dán hôi không nuốt được và thứ canh bằng lá bắp cải già mà bò cũng chê vậy là họ đẩy chúng tôi vào cuộc đấu tranh mới.Chúng tôi làm kiến nghị để gởi lên BGT đòi hỏi sự đối xữ công bằng và tôn trọng pháp lệnh thi hành án.100% anh em tham gia kiến nghị và cơm canh bị gởi trả lại cho Trại,với lời cảnh báo sẽ tuyệt thực tập thể.Trong số 32 người tù chính trị ở buồng này,dự kiến sẽ có khoảng 18 người tuyệt thực vô thời hạn.Trong nhóm Thập tam Thái bảo hiện tại có:Tôi,anh Hoàng Xuân Chinh,anh Trần Nam Phương,anh Nguyễn Văn Trung,những người này sẽ đi tiên phong,chúng tôi đã thoả thuận như vậy và khi bàn bạc với Bs Nguyễn Kim Long thì anh Long cũng quyết định tham gia cùng 4 anh em chúng tôi,chúng tôi đã sẵng sàng tuyệt thực.


Trước sự đòi hỏi quyết liệt và sự đồng thuận của 32 anh em,trại đã nhượng bộ.Chúng tôi đựoc nhận củi,than,rau hàng ngày để tự nấu ăn. Anh Trương Văn Sương hì hục suốt ngày với những phương tiện thiếu thốn hoàn thành một cái bếp để tiết kiệm củi đốt


Lần đầu tiên cũng là cũng là lần duy nhất trong những ngày tháng lưu đày ra Bắc chúng tôi đựoc tự nấu ăn,anh em phân công ra làm việc,cuộc sống của anh em dể chịu rất nhiều.






Tết sắp đến,chỉ còn vài ngày nữa thôi.BGT mang vào cho chúng tôi mấy chậu hoa và cây cảnh để trang hoàng cho căn phòng bớt đơn điệu.Hai cây tùng đựoc đặt trên hành lang trước cửa ra vào,mấy chậu Cúc Đại đoá và hoa Hồng đặt ở bật tam cấp dọc hành lang và có cả hai chậu quỳnh nhỏ bắt đầu trổ hoa.


Chúng tôi đón cái Tết đầu tiên trên Đất Bắc trong sự thiếu thốn cùng cực vì trong số 32 anh em chưa có một người nhận được thông tin từ gia đình.


Chiều cuối năm trời không mưa nhưng rất lạnh,chúng tôi nhận được mỗi người một phần quà của BGT.Gói quà có:1 gói trà 50gr,một gói thuốc lá Du Lịch,1 gói kẹo và 1 gói mức nhỏ.Tuy chỉ có vậy nhưng nó làm dịu đi sự thiếu thốn


Theo thông lệ,chiều cuối năm chúng tôi được ăn Tết tất niên,cũng là khẩu phần ngày Tết-lể được quy định trong pháp lệnh thi hành án.Mỗi người chúng tôi được nhận hai cái bánh chưng do trại gói,mỗi cái khoảng 3 lạng.Bánh gói rất vụng,nếp thì dở còn nhân chỉ có một ít đậu xanh và thịt mỡ,và da còn rất nhiều lông heo


Buổi chiều tất niên hôm ấy,chúng tôi được nhận mỗi người một lạng thịt heo kho,một ít đồ xào(có gan lòng xương xào với miếng với su hào-rau thơm)Đã một tháng rồi mới được một bữa ăn ngon.


Tối hôm đó chúng tôi tổ chức liên hoan đón tất niên,từ chiều mấy anh em đã chuẩn bị nước sôi cho vào bình thuỷ để chế trà,những anh em nghiện thuốc thì rất vui vì đã lâu phải vật vã,thèm khát,1/3 anh em không hút thuốc,số còn lại là nghiện nặng


Trong phòng có 3 cây ghita,Anh Nguyễn Văn Trung,anh Lê Văn Thụ và Anh Trần minhTuấn,một ban nhạc không chuyên đã sẵn sàng.


Riêng anh Lê Văn Thụ là một nhạc sĩ thực sự,anh sáng tác,phổ nhạc,chơi ghita và còn hát rất hay.Tôi và anh Thụ rất hợp nhau.Anh Lê Văn Thụ là người Bắc 54,quê Đà Lạt,một người cao lớn,khoẻ mạnh và hiền lành,ở anh có một sự tự chế rất cao,ít khi thấy anh nóng giận,anh xữ sự lịch lãm,tinh tế.Tôi rất mến phục anh,học hỏi ở anh sự yên tĩnh nhu hoà,tôi xem anh như một tấm gương để học hỏi và chế ngự bớt sự nóng tính,cực đoan của tôi.Những bản nhạc xuân:Xuân này con không về,Phiên gác đêm xuân,nhớ một chiều xuân,được những giọng ca tuy không chuyên nhưng cũng không tồi biểu diễn.Mấy anh cán bộ mang súng đi lòng vòng bên ngoài cũng đứng lại nghe anh em hát.


Anh Lê Văn Thụ nói với mọi người trong phòng:


Để góp vui với anh em,tôi xin được hát tặng anh em một bài.


Anh Nguyễn văn Trung cười, nói với anh Lê văn Thụ:


Hát thì hát nhưng đừng khóc nghe cha nội,


Cả phòng ai cũng cười.Anh Lê Văn Trung bắt đầu dạo nhạc và hát,chỉ đến đoạn:”ngày đi con hứa xuân sau sẽ về.Mà nay…”thì giọng anh đãm nước mắt.Mọi người ai cũng bùi ngùi.


Tôi và anh LVT nói chuyện với nhau hằng ngày:Anh là con út của một người mẹ nhân từ,các anh chị của anh ở nước ngoài,có ngườ ở VN nhưng ai cũng có gia đình và có cuộc sống ổn định.Anh là Trung uý Thiết giáp của quân lực Việt Nam Cộng hoà,anh tham gia tổ chức kháng chiến khi còn rất trẻ,chưa vợ chưa con,với anh, mẹ là tất cả và với mẹ,anh là cậu út bé bỏng vàng ngọc.


Ai cũng có một gia đình,ai cũng có một nỗi niềm.Với tôi,không chỉ là mùa xuân,là ngày Tết..bất cứ lúc nào nỗi nhớ con cũng rây rứt khôn nguôi.Cả trong giấc ngủ..các con tôi con bé quá,má mất sớm,ba đi tù,các con tôi thật bất hạnh.Rất may các cháu còn có được sự đùm bọc của hai cô,hai bác và bà nội,nếu không các cháu sẽ ra sao?


Năm trước tôi nhận được thư và hình của các con,trong thư,Thục Vy con gái lớn của tôi viết:


Không có Ba nhà mình không có Tết ba ạ!chung quanh ai cũng ăn Tết,riêng nhà mình thì không.


Tôi đã khóc,khóc rất nhiều từ ngày xa con.


Đêm đầu tiên trong biệt giam của trại Hoà Sơn,rồi những ngày sống dở chết dở ở trại An Điềm-Quảng nam.Trong cái địa ngục trần gian đó,tôi vô cùng tuyệt vọng,đoan chắc là mình chẳng bao giờ đựoc gặp lại các con,không ai sống nỗi ở cái trại tù khổ sai tàn ác đó.Trâu bò cũng không chịu nỗi nữa là người,Tôi đã chứng kiến một con Trâu lăn đùng ra chết vì kiệt sức,một con khác chổng vó lên trời mặc sức cho người ta đánh,nó cứ nằm vậy không chịu động đậy,đôi mắt thô lố..nó không chết,nó tự vệ bằng cách không chịu làm việc.Tôi chưa từng biết con trâu nào khôn ngoan như thế,đánh mãi không chịu đứng lên,tên quản giáo cũng đành chịu.Chẳng lẽ đánh chết nó..không chừng bị kỹ luật vì phá hoại tài sản XHCN.Có những con khác khi nghe tiếng kẻng,nó phá chuồng bỏ chạy lên núi vì không chịu nỗi công việc cày bừa quá nặng nhọc.Chúng tôi lúc đó không được như con trâu kia,nếu chống lệnh thì chỉ có con đường chết vì bị tra tấn,bỏ đói..chết khát trong biệt giam.Trong lúc tuyệt vọng đó,tôi càng nhớ con kinh khủng,nhớ con trong sự đạu đớn tận cùng.Bây giờ đây mùa xuân đang đến,mọi người sum họp vui vẻ cho dù cuộc sống vẫn còn nghèo đói.Họ vẫn hưởng được cái hạnh phúc đơn sơ nhưng vĩ đại vì nó là hạnh phúc lớn lao nhất,quan trọng nhất của đời người,được ở bên cạnh các con.


Qua đêm nay là đến Tết,các cháu nhỏ sẽ được xênh xang áo mới,tiền lì xì cho dù đó là những chiếc áo rẻ tiền nhưng ít ra chúng cũng được sự nâng nui của bố mẹ,đó là điều quan trọng nhất,lớn lao nhất mà một đứa bé cần: đó là tình yêu thương.


Tôi và các con là nạn nhân của một chế độ bạo ngược hung tàn,là nạn nhân của một tội ác thế kỷ:Chế độ độc tài Cộng sản.






Khoảng 10h,những người lớn tuổi xin phép đi nằm,tôi ngồi nán lại để nghe anh LVT hát bài:”Anh cho em mùa xuân” của Nguyễn Hiền,đây là bản nhạc tôi rất thích.Khi còn ở ngoài,mỗi lần xuân đến tôi đều chuẩn bị một cành mài và một băng catsette,trong đó nhất định phải có bản nhạc này.Bây giờ nghe anh Thụ hát,tôi không còn cái cảm xúc như xưa,trong tôi không còn có hình dáng của người con gái nào dù thực hay mộng,chỉ có hình ảnh các con tôi bé nhỏ.Thục Vy 8 tuổi,Khánh Vy 6 tuổi,Trọng Hiếu 4 tuổi…nghe xong bản nhạc,để anh Thụ được vụ tôi xin cáo từ về chỗ,lấy tấm hình các con ra xem,những đôi mắt ngây thơ nhìn tôi,chúng nếp vào nhau như muốn tìm một nơi nương tựa.


Một dòng nước mắt nóng hổi chảy xuống cằm,tôi cất những tấm hình và đi nằm,vẫn biết rằng sẽ không thể nào ngủ được,không phải chỉ có đêm nay mà đã nhiều đêm như vậy.


Sáng mồng 1 trời lại đổ mưa,mưa không lớn chỉ lất phất bay,tôi ngồi nhìn ra sân,một vài cây cải nở hoa thật sớm.Trời Thanh Hoá rất lạnh so với Phú Yên-Xuân Phước,mọi người co ro trong cái rét vì thiếu áo ấm.Ở miền Nam không ai chuẩn bị áo rét cả,cũng như mọi người tôi mặc vào tất cả những gì có thể mặc được.


Anh em vẫn bắt tay chúc mừng năm mới,tất cả đều chúc nhau mạnh khoẻ,đó là câu chúc ý nghĩa nhất vì đó là ước mơ của tất cả mọi người.Khoẻ mạnh để có thể chịu đựng những thử thách nghiệt ngã,để đứng vững mà quay về với vợ con,với bố mẹ.


Tôi và chú 6 Bàn ăn chung,chú 6 dậy sớm hơn,đã chuẩn bị buổi mai cho hai người chúng tôi: một cái bánh chưng chiên(một buổi mai thịnh soạn)Tôi đi rửa bộ ấm trà rồi ngồi vào bàn ăn.Gọi bàn ăn cho nó oai ,ở Thanh Hoá không có phòng ăn cho từng Buồng giam,chúng tôi ngồi ăn bất cứ ở đâu thuận tiện.


-Chú 6 chiên bánh chưng ngon quá.


Tôi nhai miếng bánh chưng giòn rụm và ngọt lựng vừa nói


Chú 6 cười giòn rất to


-Khi người ta đói thì ăn gì cũng ngon,hồi ở biệt giam mấy năm trời,hạt muối trắng ngậm vào thấy rất ngọt,mấy cây cỏ dại nhai vẫn thấy ngon


Cơm xong,tôi rửa chén,còn chú 6 chế trà


Tôi chấm một tí xàphòng,không dám dùng nhiều rửa qua loa,hai cái chén,cái soong còn mỡ chú Sáu dặn để lại đó buổi trưa xào rau


Chú Sáu Bàn mời anh Thuỵ và anh Trần Nam Phương qua cùng uống trà.Chúng tôi bàn về thời sự và tình hình của các anh em.Chúng tôi đón chào năm mới như vậy đó.


Một lát sau,Bs Nguyễn Kim Long ghé qua chỗ tôi,gần tôi là “Mâm” của anh NVT và LVT.Đối diện tôi bên dãy bên kia….là mâm của anh Lê Văn Vàng và Hoàng Xuân Chinh






Ba ngày Tết qua nhanh,những người thợ hồ đã đi làm trở lại,buồng bên cạnh sắp hoàn tất,những cánh cửa được lắp vào và một ngày thật bất ngờ,khi cánh cửa sắt của khu mở ra và mấy anh em chúng tôi gọi là nhóm”Thập toàn”xuất hiện với đồ đạt khệ nệ trên tay.Chúng tôi vui mừng như được đoàn tụ với người thân.Ba người được anh em chào đón nồng nhiệt nhất tất nhiên là Phạm văn Thành-Nguyễn ngọc Đăng và Phạm anh Dũng,trong anh em họ là những người hùng,nhất là Phạm Văn Thành được anh em yêu quý nhất.Họ dành cho Thành tình cảm đặc biệt vì Thành là người năng nổ nhất-gần gũi với anh em nhất,chia sẽ với anh em nhiều nhất cả về vật chất lẫn tinh thần.Tôi chưa thấy một người nào đối xữ với anh em tốt như anhThành.


Tôi vào Xuân Phước cuối năm 1993,Anh Trần Tư và Gs Đoàn Viết Hoạt bị chuyển đi Bắc mấy tháng sau đó,tôi chưa có dịp nói chuyện và làm quen với anh Trần Tư ,nhưng qua anh em tôi được biết anh Trần Tư là người hào phóng,chia xẻ với anh em rất nhiều.


Những ngày sống ở Thanh Hoá ,Thành đã chia xẻ tất cả những gì mình có,từ thuốc men,tiền bạc quà cáp ,phải nói Thành là một người luôn ở bên cạnh mọi người lúc khó khăn.


Một thời gian sau đó,cuộc sống của chúng tôi có sự điều chỉnh,vì trại có nới bớt sự hạn chế áp đặt bấy lâu lên chúng tôi,có lẽ vì sự quan tâm của những đoàn Đại sứ Pháp,Mý,Canada.


Tôi và anh Nguyễn Ngọc Đăng nói chuyện với nhau nhiều hơn,anh Đăng hơn tôi một tuổi,có nhiều điểm chúng tôi giống nhau,cái giống nhau nhiều nhất là sự thoải mái trong giao tiếp.


Anh Đăng là một con người cởi mở,nói năng bộc trực đôi lúc thiếu tính ngoại giao nên làm mất lòng nhiều người.


Anh không kiêng nể ai,bất bình là nói bất chấp hậu quả,có lần trong cuộc tranh luận về những quyền Tự do Dân chủ với một số cán bộ của Trại Thanh Hoá,anh đã so sánh Việt Nam với Canada,anh nói,ở Canada ,chính phủ phải có trách nhiệm lo cho dân,phục vụ dân,luôn phải lắng nghe ý kiến của dân qua những cuộc thăm dò ý kiến hoặc trưng cầu dân ý..Chính phủ hiểu người dân muốn gì nghĩ gì,sau đó họ sẽ đưa ra những quyết định hợp lòng dân,không phải như ở VN,Đảng CS quyết định tất.


Mấy tay cán bộ trả lời anh:Vì Đảng chúng tôi là Đảng lãnh đạo.


Anh Đăng hỏi:Nhưng ai quyết định cho Đảng CS lãnh đạo.


Mấy cán bộ trả lời :Dân


Anh Đăng hỏi:Dân nào,phải có bầu cử Tự do chứ,phải có sự giám sát của quốc tế và có sự chạy đua giữa các đảng phải với nhau để người dân chọn lựa chứ,còn ở đây các ông một mình một chiếu,vừa đá bóng vừa thổi còi,người dân không có quyền lựa chọn nào cả.Không bầu cử cho các ông thì bầu cho ai.Có ai tranh cử đâu ?.


Cán bộ: -Mỗi nước mỗi khác,ở Việt nam chúng tôi có luật pháp của Việt nam,không sao chép khuôn mẫu luật pháp nước khác.


Anh Đăng:Đó là khuôn mẫu và giá trị chung của loài ngườ tiến bộ văn minh.Đảng CS các ông và các chế độ độc tài khác chỉ là thiểu số.Cán bộ và ai cũng biết chế độ độc tài nào cũng nghèo đói lạc hậu cả,ai cũng muốn có dân chủ và sự giàu có,người dân VN cũng vậy nếu họ được tự do lựa chọn…


Một tay cán bộ không kìm được sự tức giận,hắn hỏi xách mé:


Anh Đăng án mấy năm


Anh Đăng nhìn với một chút ngạc nhiên nhưng cũng trả lời.


-20 năm


Anh ở hết 20 năm rồi về Canada đã nói chuyện dân chủ.


Câu nói này làm anh nỗi xung..và không kiềm chế được


-Nói với các người nói với đầu gối còn hơn.


Anh bỏ đi,mọi người ai cũng sững sốt và lo lắng.Mấy tay cán bộ đứng đờ người ra


Câu nói của anh rất nặng..nhưng hoàn toàn đúng..chỉ có là không ai dám nói như vậy..ở VN nói như vậy thì mục xương.Chắc có lẽ họ lờ đi vì anh là công dân Canada


Cùm một công dân Canada vì lý do như vậy cũng khó giải thích với Đại sứ Canada.


Sau lần đó tôi càng cảm phục anh


Chúng tôi càng ngày càng thân nhau qua những lần uống trà.Cuộc sống của chúng tôi đỡ hơn vì có nhiều anh em nhận được quà..thăm nuôi..bưu phiếu.


Sự có mặt của mấy anh em trong tổ chức Liên Đảng của Hoàng Việt Cương đã mang đến những thay đổi lớn trong đời sống của chúng tôi.


Người ta mang hạt giống vào theo yêu cầu của một số anh em,mảnh đất trước sân khá rộng,chúng tôi trồng rất nhiều thứ rau xanh:Khổ qua,mướp,bí đao,chuối,đu đủ,mồng tơi..Từ ngày anh em Việt kiều-Tôi tạm gọi như thế đến,BGT trại mang rất nhiều chậu hoa và cây cảnh vào,chúng tôi là những người trong nước chỉ hưởng theo thôi.Chúng tôi nhìn thấy sự khác biệt lớn lao giữa một công dân VN và một công dân nước ngoài.Chính CSVN đã tạo ra Đẳng cấp và ranh giới,những Việt kiều được đối xữ khác họ được ưu tiên trong việc khám chữa bệnh,thư từ liên lạc với gia đình dể dàng hơn,thời gian thăm gặp lâu hơn.Còn chúng tôi,những người mang quốc tịch VN,chúng tôi chẳng là gì cả,thua cả một con vật,con vật chết người ta sợ tổn thất,chúng tôi chết chỉ mất một tờ biên bản.


Chính CSVN đã đẩy thân phận người Việt đến chỗ tận cùng của sự khinh miệt,sự rẻ rúng,chính họ đã tạo nên cái hàng rào đẳng cấp giữa công dân việt nam và công dân ngoại quốc với sự khinh trọng khác nhau.


Chính CSVN đã tạo nên sự khác biệt về thân phận giữa một người VN và một công dân ngoại quốc,người ngoại quốc thì quý trọng,người VN thì hèn mạt và CSVN phải chịu trách nhiệm về việc này.Họ đã làm tổn thương đến lòng tự hào dân tộc,đẩy dân tộc VN xuống hàng mang di mọi rợ…họ đã làm xuất sắc cái mà bọn Thực dân Pháp đã làm.






Cuộc sống của tôi có một sự điều chỉnh,Anh Phạm văn Thành mời chú Phan văn Bàn,anh Trần nam Phương,anh Hoàng xuân Chinh và một số anh em khác về ăn chung một mâm để tiện giúp đỡ.Tôi được anh Đăng mời ăn chung với Nguyễn duy Cường-một người trong tổ chức Liên Đảng nhưng ở quốc nội.


Cuộc sống của tôi từ trước đến nay vẫn tạm ổn vì luôn được gia đình quan tâm,không nhiều nhưng tôi cũng không thiếu thốn.ăn chung với anh Đăng cuộc sống của tôi dể chịu và đầy đủ hơn rất nhiều.






Mấy tháng sau Bộ CA tổ chức tuần học tập về chính trị,lịch sữ Việt Nam.Họ bắt buộc mọi người phải học, và trong mỗi ngày đi học mỗi người được bồi dường hai lạng thịt heo.Tôi cáo bệnh không đi.Mấy nhân viên công an của Bộ đến hỏi từng người sao không đi(khoảng 3-4 người không đi)cùng với CA của bộ còn có Doãn Hồng Phong phụ trách trạm xá-thượng uý Công an).Phong là một người cao gầy,có khuôn mặt khó đăm đăm,hắn ta luôn có thái độ hằn học với anh em vì mặc cảm chăng?Hay đơn giản chỉ là cái bệnh chung của những người CS là thù ghét những người dân chủ.Đặc biệt hắn tỏ ra không ưa tôi từ lần gặp đầu tiên.


Tôi bảo bị đau răng,hắn yêu cầu há miệng cho kiểm tra.Tôi có bị đau răng nhưng không đến nỗi không đi được.Tôi không thích phải ngồi từ ngày này sang ngày khác để nghe luận điệu tuyên truyền,tôi đã phát ngấy cái chuyện này rồi.


Qua ngày thứ nhất,đến ngày hôm sau thì chia nhóm ra để thảo luận.Tôi vẫn cáo bịnh nằm nhưng khi nghe anh em thảo luận tôi thấy đây là cơ hội để tranh luận,trình bày quan điểm của mình.


Chiều hôm đó tôi tự nguyện tham gia buổi học,người ta cấp giấy bút cho tôi,mỗi tờ giấy đều đánh số để sau này thu lại,chỉ được ghi chép nhưng không được mất tờ giấy nào.


Lần này chúng tôi nghe họ trình bày về thế và lực của “Cách mạng VN”.Chính sách Đối nội và Đối ngoại của CSVN trong thời kỳ”hội nhập” đổi mới”






Đó là năm 1996,sau một năm bình thường hoá quan hệ với Hoa Kỳ,nhưng luận địu của họ vẫn căm ghét Mỹ,quan hệ với Hoa Kỳ là một nhu cầu chiến lược không thể không làm..để tránh tình trạng bị cô lập…để phát triển kinh tế.Mỹ là một thị trường lớn,muốn hội nhập với Thế giới không thể không quan hệ với Mỹ.


Và cũng trong những buổi học chính trị này,thái độ của họ đối với Trung Cộng đã thay đổi hẳn,không còn coi Trung cộng là bọn…nước lớn,chủ nghĩa Đại Hán bành trướng.Họ coi Trung cộng là đồng chí là anh em,quan hệ với TC trở lại như môi với răng,môi hở răng lạnh của thời Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng.Tôi biết chuyện VC..bám đuôi TC từ vài năm nay vì không còn sự lựa chọn nào khác,hơn nữa đây là sự lựa chọn có lợi nhất cho VC và sự lựa chọn này phù hợp hoàn toàn với bản chất của người CS,đó là:Thực dụng,tráo trở,vụ lợi,vô nguyên tắc và không có lý tưởng,không có giá trị gì để tuân thủ để theo đuổi.


Nguyên tắc xử thế của CS chỉ có hai chữ:quyền và lợi,tất cả mọi chính sách chủ trương đường lối đều phục vụ cho hai mục đích này.


Để đối phó với diễn biến phức tạp và khó lường đoán trước của Thế giới ,VC cần có chỗ dựa.Trước đây họ coi Liên Xô là hòn đá tản,bây giờ quan hệ với TC là sự sống còn của chế độ.Người dân đang nhìn vào thế và lực của chế độ CS để quyết định thái độ của mình.


Đảng viên các cấp cũng nhìn vào thế và lực của chế độ để suy đoán tương lai chế độ đi về đâu…có vững vàng không để quyết định có nên…trung thành với Đảng CS không.Miếng bánh quyền lợi mà đảng CS đem ra chia chát để duy trì sự sống còn có lâu dài và đáng giá không?


Không có chỗ dựa từ TC,CSVN đơn độc lung lay,lúc đó người dân và các đảng viên cs có còn phục tùng,sợ hãi,ủng hộ chế độ không?Đây là nỗi ám ảnh với VC và nó sẽ vẫn tiếp tục cho dù CSVN có thành công trong việc liên kết với TC để bảo vệ chế độ cho nhau,nhưng trật tự TG sẽ luôn thay đổi,tương quan lực lượng giữa Mỹ,các nước Phương Tây và TC sẽ chuyển dịch,sự cần bằng chiến lược một ngày nào đó sẽ đổ vỡ và sự đối đầu bằng quân sự là tất yếu.Cái thiện, cái ác không thể sống chung,Tự do Dân chủ và Độc tài toàn trị không thể song song tồn tại.Đó là quy luật tự nhiên như ngày và đêm,sáng và tối.


Nhưng dù sao ngay trong thời điểm này VC cũng cảm thấy đuợc an toàn để tiếp tục cai trị một thời gian dài nữa.


Quan hệ ngoại giao với Mỹ đã thành công,liên kết chiến lược với TC đã ổn định,những người CS lúc này càng vênh váo,kiêu ngạo hơn cho nên sẽ nguy hiểm với các nhà dân chủ.


Tôi biết tương lai trước mắt còn tăm tối,việc phục hưng Tự do-Dân chủ cho Việt Nam còn xa vời,và vô cùng khó khăn.Tôi chỉ còn một chút hy vọng rằng:Người Mỹ sẽ nhận ra cái hiểm hoạ từ một nước TC đang lớn mạnh như vũ bão,một nước Nga đang bất ổn,có thể quay lại với chế độ độc tài bất cứ lúc nào và không loại trừ hai thế lực này liên kết với nhau..và người Mỹ sẽ hành động để tự bảo vệ mình và bảo vệ Thế Giới.Tôi vẫn luôn luôn xác tín rằng (cho đến khi tôi đang viết những dòng này)hiểm hoạ CS chỉ có thể giải quyết bằng cuộc chiến hạt nhân,hay một liệu pháp Sốc nào đó.


Kỳ vọng những người CS sẽ chuyển đổi qua con đường dân chủ là một ảo tưởng ấu trĩ và thảm hại và có thể phải trả giá bằng sự huỷ diệt của chính mình.






Sau đó chúng tôi được hướng dẫn về những câu hỏi,những đề tài cho một ngày thảo luận và viết thu hoạch.






Những đề tài,những hướng dẫn mà người ta gợi ý cho chúng tôi là để dẫn dắt chúng tôi theo một lộ trình đã được vạch sẵn,là cách áp đặt lên suy nghĩ của chúng tôi theo ý của họ.Họ không muốn chúng tôi đi vào những đề tài những lĩnh vực “nhạy cảm”.


Tổ thảo luận của tôi có:Bs Nguyễn Kim Long,anh Nguyễn Ngọc Đăng,Nguyễn văn Trung,anh Lê thiện Quang và 6 anh em khác,chúng tôi tranh luận và chất vấn họ về mọi đề tài,có những câu hỏi nằm trong nghị trình thảo luận nhưng cũng có những câu hỏi không nằm trong nghị trình.Họ chăm chỉ lắng nghe nhưng trả lời theo cách của họ.


Tôi ngồi giữa anh NVT và Bs NKL,Tôi nói với anh Trung


Em “nổ” trước nhé.


Anh Trung cười,


-Không không..chú mày nhường cho anh nổ trước.


Anh Trung cầm trên tay một miếng giấy đứng dậy


-Tôi muốn biết nhà nước CHXHCNVN có quan điểm và hướng giải quyết như thế nào về quần đảo Hoàng sa đã bị Trung Cộng chiếm năm 1974 và một số đảo ở Trường sa gần đây.


Họ vòng vo nói về chủ trương giải quyết vấn đề trên cơ sở thương lượng,không làm phức tạp tình hình và Họ hứa sẽ thu hồi Hoàng sa và Trường sa nhưng không phải lúc này.


Anh Nguyễn Ngọc Đăng đứng dậy


-Nếu các ông sợ TC không dám đánh nhau với nó thì vẫn còn có LHQ,là một cơ chế để giải quyết vẫn đề này.Tại sao các ông không đưa vấn đề này ra Toà án quốc tế.Tôi nghi ngờ về những gì các ông nói và thực tâm của các ông trong cách giải quyết vấn đề này.


Trước câu hỏi và cách đặt vẫn đề của anh NNĐ,…,họ chỉ bảo câu hỏi của anh Đăng mang tính khiêu khích.


-Không phải chúng tôi không dám đánh nhau,Mỹ là một siêu cường mạnh hơn hẳn Trung quốc mà chúng tôi còn dám đánh,vấn đề là đất nước cần có hoà bình và ổn định để xây dựng,còn chuyện nhờ LHQ và Toà án quốc tế can thiệp thì chúng tôi chưa dám trả lời các anh chờ xin ý kiến cấp trên nhưng lập trường của chúng tôi là không để bên ngoài can thiệp


Anh NNĐăng nỗi nóng đứng lên một lần nữa


-Nói như quý vị thì 100 năm nữa cũng không giải quyết được vẫn đề.Như thế này không được,như thế kia cũng không được,thực ra quý vị không muốn hoặc không dám trực diện với vấn đề,không quan tâm đến quyền lợi quốc gia.


Tôi đứng lên tiếp lời anh Đăng


-Vấn đề Hoàng sa-Trường sa không phải là không giải quyết được,chỉ tại nhà nước này và Đảng CS không muốn giải quyết vì sợ mất lòng Trung Cộng.Với tư cách là một công dân VN,tôi nghi ngờ về cách thức lãnh đạo đất nước của quý vị.Các vị đã đặt quyền lợi và sự sống còn của Đảng CS lên trên quyền lợi và sự sống còn của quốc gia và dân tộc.Tôi muốn biết quý vị là ai?lập trường của quý vị như thế nào?quý vị đứng về phía nào giữa dân tộc VN và bọn bành trướng Bắc Kinh


Khi quý vị gọi những tên cướp nước của dân tộc chúng tôi là đồng chí là anh em.


Họ sững sờ tuy cố giữ vẻ bình tĩnh nhưng chúng tôi thấy mặt họ tái xanh vì tức giận và lúng túng


Anh Nguyễn Kim Long đứng dậy,tay run lên vì tức giận


-Tôi cũng muốn hỏi quý vị như vậy.Quý vị là?Mục đích của quý vị là gì?Quý vị đứng về phía nào giữa dân tộc Việt Nam và bọn Trung cộng cướp nước?Quý vị xem họ là anh em là đồng chí thì nhân dân VN là gì của quý vị,người ta nói bạn của kẻ thù là kẻ thù.Quý vị phải chứng minh cho dân tộc VN biết quý vị là ai?


Vấn đề Hoàng sa-Trường sa là một thử thách để biết quý vị là ai.Nhân dân VN không thể không biết,không thể chờ đợi mãi mãi,


(anh NKL là người rất nóng nảy).


Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Nguyễn Văn Thiệu đã từng nói:”Đừng nghe những gì CS nói,hãy nhìn những gì CS làm”


Tôi sợ anh đi quá xa không có lợi nên tôi khéo léo kéo tay anh.Tay cán bộ có quân hàm lớn nhất (làm ra vẻ tự nhiên tuy khuôn mặt đã méo xệch vì tức giận)nói với anh Long


-Đề nghị anh Long bình tĩnh,có gì anh em cứ trình bày,nhưng phải bình tĩnh,những thắc mắc của anh em chúng tôi sẽ ghi lại và trình lên cấp trên ..sẽ có ý kiến.


Buổi thảo luận đầu tiên kết thúc trong sự căng thẳng.…trên đường về buồng giam chúng tôi trao đổi với nhau về cuộc thảo luận.Anh Đăng cười vui vẻ,anh nói theo giọng Sài Gòn.


Dui quá,không hẹn mà gặp ai cũng suy nghĩ giống nhau,lần này bỗ chúng nó cũng không trả lời được.






Anh PADũng ở một tổ khác cười rất tươi,nghe anh em bên này nổ ..quá,bên chúng tôi cũng nổ.Tôi-Thành ,anh Phương cũng làm cho chúng nó lúng túng.Cũng là vẫn đề Trường sa Hoàng sa thôi.


Rất tiếc trong thời điểm mà chúng tôi thảo luận(vào năm 1996)chúng tôi không hề biết về công hàm của Phạm Văn Đồng ký năm 14/09/1958,nếu lúc đó chúng tôi có được thông tin đó thì CSVN sẽ bẻ mặt như thế nào.


Buổi chiều chúng tôi tập trung thảo luận về quy chế Trại giam,về điều kiện chăm sóc sức khoẻ,khẩu phần ăn và những hạn chế trong tiêu dùng của chúng tôi


Tôi,anh Nguyễn ngọc Đăng,,anh Nguyễn kim Long,anh Nguyễn văn Trung đều tập trung vào hai đề tài này.Anh Đăng ý kiến trước,cũng là ý kiến đại diện của chúng tôi.


-Về chỗ ở chúng tôi ghi nhận rằng chúng tôi có chỗ ở rộng rãi, và một vườn hoa cây cảnh đẹp,giờ giấc sinh hoạt thoải mái nhưng thời tíêt mùa hè nóng quá,yêu cầu cho chúng tôi mua quạt để xữ dụng,yêu cầu trại cho chúng tôi 1 cái Tivi màu,nếu trại khó khăn tài chính chúng tôi sẽ bỏ tiền ra mua.


Còn về mức sống của trại quá thấp,tiêu chuẩn cho một người tù mỗi tháng chỉ có 3 lạng thịt,5 lạng cá,3 lạng đường,2 lạng xabông,nửa lít nước mắm là quá ít.5 lạng cá thì thường là cá muối hư thối,không thể ăn được,nửa lít nước mắm cũng không ăn được.Cho nên chúng tôi đề nghị trại dở lệnh phong toả tiền bạc để chúng tôi tiêu xài và không hạn chế số lượng và trọng lượng bưu phẩm.


Chúng tôi muốn giúp đỡ những anh em thiếu may mắn của chúng tôi vì trại không cấp đủ nhu cầu cho họ sống còn được,nên để chúng tôi làm điều đó.Việc hạn chế sự ăn uống của chúng tôi là vi phạm nhân quyền,việc cấm chúng tôi giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh ngặt nghèo là vi phạm đạo đức,nó hoàn toàn phi nhân tính,vô nhân đạo,nó thủ tiêu bản chất tốt đẹp của con người.Trong khi Đảng CS VN lúc nào cũng nói đến chính sách nhân đạo ,nhân đạo mà như vậy sao?


Người đại diện của Bộ CA trả lời chúng tôi như thế này:


Mỗi tháng các anh được cấp 15kg gạo với rau xanh,3lạng thịt,5lạng cá,3lạng đường.Chúng tôi tính về khẩu phần như vậy là đủ lượng calo cho 1 người.


Còn việc các anh muốn giúp đỡ bạn bè chúng tôi không cấm nhưng các anh phải xin phép cán bộ quản giáo nếu muốn giúp ai.Còn việc hạn chế số tiền tiêu dùng,số quà được phép nhận hàng tháng là để tránh những hiện tượng tiêu cực:Vì có một số người dùng số tiền gia đình gởi vào để đánh bạc cá độ,một số khác dùng tiền bạc để mua chuộc dụ dỗ người khác làm việc xấu.


Đến đây anh em không chịu nỗi,nhiều người dơ tay xin ý kiến,tôi thấy có anh Nguyễn kim Long và nhiều người khác,anh NKL không chờ cán bộ đồng ý đã lên tiếng.


-Tôi không đồng ý với cách giải thích của cán bộ.Thứ nhất:Tiêu chuẩn dành cho một người tù mà cán bộ gọi là “đủ calo”là một tiêu chuẩn giết người.Không ai có thể sống được với cái tiêu chuẩn như vậy.Tôi là một Bác sĩ,tôi biết một con người cần gì để sống,con người cần thịt cá trứng sữa….đường.Không ai có thể sống được với cơm rau và muối trắng một khoảng thời gian dài như chúng tôi,10năm,20năm,chung thân.Làm sao chúng tôi có thể sống được,đây là bản án tử hình được thực hiện từ từ,nó cực kỳ vô nhân đạo.Thử hỏi các vị,trong thời VNCH,quý vị bị chính phủ của chúng tôi giam giữ,quý vị được đối xữ như thế nào.Nhiều người của quý vị ở tù nhưng còn có tiền gởi về nuôi gia đình…vì lúc đó chế độ CH tạo công ăn việc làm cho quý vị để quý vị hoàn lương.


Đến đây nhân viên bộ CA không chịu được giơ tay ngắt lời anh Long.


-Thôi…thôi..đủ rồi đó anh Long,chấm dứt cái luận địệu của anh đi.


Trước khi ngồi xuống anh Long nói thêm-Đó là sự thật.


Anh NNĐ cũng không chờ cho phép có ý kiến.


-Ai dùng tiền của gia đình gởi vào để đánh bạc,cá độ thì trại xử lý người đó,không thể vì họ mà hạn chế người khác,ở đây chúng tôi không có tiền mua thức ăn đắt như vàng thì lấy tiền đâu mà đánh bạc.


Còn cái gọi là “mua chuộc” người khác là không đúng,quan hệ của anh em chúng tôi là tương kính và trách nhiệm như một gia đình.Đây là cách để các vị cô lập chúng tôi.


Tôi cũng lên tiếng


-Việc giúp đỡ cho các anh em gặp khó khăn là xuất phát từ lương tâm,từ nhân tính,chẳng lẽ mỗi lần giúp anh em một gói mì để ăn tối mà phải báo cáo với lãnh đạo,xin phép rồi mới cho,hoặc người bệnh lúc đêm hôm,một lon sữa cũng phải chờ sáng mai lên xin phép cán bộ.Quý vị muốn biến chúng tôi thành những người máy,muốn thủ tiêu nhân tính của con người,tiêu diệt cái quý giá nhất của một con người đó là lương tâm là nhân tính hay sao?.


Đứng trước những lập luận như thế họ không thể bác bỏ được bằng những lời lẽ nguỵ biện nên họ chỉ hứa sẽ xem xét ý kiến của chúng tôi.


Chiều về trao đổi với anh em tôi mới biết ở Tổ bên kia,anh Lê Hoàng Sơn,PVT và PADũng nổ còn hơn bên này.






Sau đợt học tập chính trị chúng tôi bị đưa đi lao động ở bên ngoài.Đầu giờ lao động chúng tôi tập họp ở ngoài sân trại và đi làm như mọi người.Đội của chúng tôi do anh Lê Hoàn Sơn làm đội trưởng,chúng tôi làm việc ở khu vườn trồng rau xanh,bên cạnh con đường đất đỏ,ở đó có một xưởng cắt gạch,gạch lót nền được cắt từ những tản đá vôi,những mảnh đá nhỏ còn lại chúng tôi đập thành đá 1x2.


Một hàng dừa bên cạnh ao nuôi cá nhỏ,mấy cây mít to tán lá sum sê trải rộng và khá nhiều trái,những cây mít này do những cựu tù của VNCH trồng,một giếng nước xây bằng đá,nước trong vắt.


Chúng tôi được giao chỉ tiêu mỗi người 4 xô 10lit đá 1x2/một ngày.Công việc này có rủi ro là có thể hỏng mắt vì đá văng phải.Chúng tôi bảo nhau không nên làm đúng chỉ tiêu giao khoán vì nếu làm đúng chỉ tiêu này thì sẽ được nâng lên đến mức nào không ai biết chắc,lúc đó mọi người sẽ vất vả.Hàng ngày chúng tôi chỉ đập được 3 xô hoặc 3 xô rưỡi.Anh NNĐ chỉ được hai xô.Tôi anh Đang và một số người khác không hoàn thành mức khoáng nên bị gọi lên gặp cán bộ để làm việc.Chúng tôi trình bày không thể đập đá nhanh hơn được vì sợ đá văng vào mắt.Cán bộ quản giáo là người khó tính và rất hay vòi vĩnh.Đội chúng tôi có một số anh em bên thường phạm được biên chế vào để kiểm soát,theo dõi chúng tôi nhưng một thời gian ở chung họ tỏ ra mến chúng tôi ..Tôi thấy họ là những người rất tốt,rất dể mến,tính tình nhu hoà ăn nói gãy gọn.Một anh tên là H,quê ở Thái Nguyên,tội buôn bán ma tuý.H là một người thanh niên lịch sự lễ độ và thông minh nhưng vì cuộc sống nghiệt ngã,cái đói nghèo và bế tắc đã đẩy anh vào con đương tội lỗi nhưng H vấn là một con người có lương tri.Với anh bán ma tuý để kiếm một ít vốn rồi giải nghệ,kiếm một việc kinh doanh lương


thiện…nhưng chỉ lần đầu tiên là đã bị bắt,cơ hội đổi đời không thành,xa vợ xa con ,ở trong tù bị chèn ép.Trong một lần làm việc với cán bộ,tôi gặp anh H này mang quà đến cho cán bộ.Thấy tôi,anh hơi lúng túng,còn tay cán bộ thì vẫn tỉnh bơ.Tôi biết cuộc sống đói khổ trong tù không ai tự nguyện mang quà cho cán bộ cả,mà người ngửa tay nhận món quà này cũng là một thứ máu lạnh.Đây là việc trái tự nhiên,một người thiếu đói lại đi tặng quà cho một người dư thừa.


Tôi bước vào căn phòng nhỏ,tay cán bộ điềm nhiên cất hộp bánh ra hiệu cho anh H đi về.Với một thái độ hơi trịch thượng tay cán bộ quản giáo hạch sách tôi về cái gọi là thái độ cải tạo của tôi.Tôi thẳng thắng bác bỏ.


-Tôi xin minh định với cán bộ là tôi ở tù vì một sự chụp mũ với tội danh mơ hồ và vi phạm công ước quốc tế về các quyền dân sự-chính trị của Đảng CSVN.Tôi bị cưỡng bách lao động,tôi không có tội gì để cải tạo cả.


Tay cán bộ trân tráo nói với tôi với cái luận điệu cũ rích,luận điệu lưỡi gỗ mà chế độ này vẫn trả lời khi bị cộng đồng quốc tế lên án về những vi phạm nhân quyền.


-Anh không có tội sao bị bắt.


Tôi bị bắt vì lý do chính trị,Đảng CS muốn bịt miệng không cho tôi nói lên sự thật tại VN,cái sự thật mà nhân loại cần biết về những tôi ác của chế độ.


-Ở VN không có tù chính trị,chỉ có những người vi phạm luật pháp


-Tôi không tranh luận với cán bộ về vấn đề này ở đây..nếu chế độ này có bản lĩnh và muốn chứng minh ở VN không có tù chính trị thì hãy mở ra một diễn đàn để tranh luận công khai công bằng với sự chứng kiến của báo chí quốc tế.


Quay lại với vấn đề mức khoán của tôi hắn nói:


-Nếu anh không hoàn thành mức khoán thì tôi buộc lòng phải lập biên bản kỷ luật anh với những biện pháp chế tài..anh biết rồi đó.


Tôi được ra về với lời cảnh cáo như vậy.


Chúng tôi trao đổi với nhau là những anh em nào thừa chỉ tiêu thì chuyển qua cho những anh em thiếu.Thứ nhất đẻ tránh sự khó khăn và nguy cơ kỷ luật cho những anh em thiếu và cũng không tạo cơ hội để chúng nó nâng chỉ tiêu lên.


Một vài tuần như vậy trôi qua,bất ngờ quyết định của BGT trại buộc chúng tôi phải làm tăng lên gấp đôi.Chúng tôi phản đối,anh Lê Hoàng Sơn-đội trưởng đại diện cho chúng tôi ý kiến.


-Cán bộ về trao đổi với BGT,với mức khoán 4xô,anh em khó khăn lắm mới hoàn thành được,bây giờ nâng lên 8 xô làm sao chịu đựng nổi.


Tay cán bộ an ninh trại thấy thái độ anh em cương quyết,nó tìm cách dụ dỗ.


-Hiện nay trại đang thi công xây dựng khu nữ,vì nhu cầu về đá dăm nên chúng tôi mới nâng chỉ tiêu lên,mong các anh chia xẻ với khó khăn của trại,chỉ tạm thời một hai tháng thôi.Khi xong công trình các anh trở lại làm việc với mức khoán cũ.


Chúng tôi biết đây là cái mánh lới để đánh lừa chúng tôi,nếu chúng tôi đồng ý với mức khoán này thì mãi mãi sẽ không có sự thay đổi nào hết.


Anh Lê Hoàn Sơn trình bày ý kiến của anh em


-Nếu trại đang thi công,cần đá dăm thì sao lại không đi mua.Đá dăm đâu có bao nhiêu tiền,nếu anh em chúng tôi có làm 20 xô một ngày thì số lượng cũng chẳng đáng là bao,hơn nữa trại có ngân sách của mình chứ làm gì có chuyện xây dựng một công trình mà không có ngân sách từ Bộ rót về. Đội chúng tôi đa phần là những người già,còn số trẻ thì sức khoẻ yếu.Chúng tôi không thể thực hiện theo yêu cầu của BGT được.






Những ngày sau đó là những ngày rất căng thẳng,vì không ai hoàn thành nỗi chỉ tiêu,từng người một bị kêu đi làm việc,với lời lẽ đe doạ kỷ luật,có một số người vì sợ nên đã cố sống cố chết làm cho đủ mắc dù đã được anh em khuyên nên cùng với anh em đấu tranh chứ đừng làm thế,vừa thiệt cho bản thân vừa đẩy anh em vào thế bí nhưng ở tập thể nào cũng vậy,luôn có sự xé rào và lần này sự xé rào đã đẩy anh em vào khó khăn.Khi bị gọi lên làm việc cán bộ an ninh đã đưa những người đó ra làm điển hình để ép chúng tôi..


-Tại sao các anh không làm được mà anh a,b,c làm được.Các anh cũng như anh ấy thôi,vấn đề là các anh có ý muốn chống lại không chịu cải tạo.


Chúng tôi họp lại để phân tích tình hình,ai cũng có cùng một nhận định:Đây là cách họ trả đủa đối với chúng tôi về những phát biểu trong lần học chính trị vừa qua,và không loại trừ họ dùng cái cớ này để kỷ luật chúng tôi.Chúng tôi chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và cũng là tình huống có nhiều khả năng nhất.


Đây là chiến dịch trấn áp chúng tôi,đẩy chúng tôi vào tình thế một là quy phục hoặc sẽ đi cùm.


Chúng tôi nhất quyết chọn phương án đi cùm






Buổi trưa khi mọi người đã đi ngủ anh Nguyễn ngọc Đăng gọi tôi ra một góc riêng để thông báo cho tôi một quyết định,anh nói:


-Tình hình này chúng nó muốn đẩy anh em vào kỷ luật,không cách gì tránh được,đây là chủ đích của họ,nếu chúng ta cố gắng hì hục làm đủ 8 xô thì vài ngày sau chúng nó sẽ nâng lên 12 xô rồi 16 xô.Bọn CS thì mình còn lạ gì,đây là một sự trả thù.


Tôi đồng ý với anh Đăng


-Chỉ còn có cách là đi kỷ luật thôi.


Anh Đăng nhìn tôi


-Trong anh em mình nhiều người bệnh hoạn già yếu.Ông cũng đâu có khoẻ.Ở lâu trong biệt giam anh em mình chịu có nỗi không.Tôi dù sao cũng có quốc tịch Canada.Tôi rất lo cho Ông và Cường


Tôi có cách này,tôi chỉ nói một mình ông biết thôi.Tôi sẽ dùng dao sắc đâm vào bụng để phản đối.


Tôi giật mình nhìn anh và dứt khoát nói với anh


-Không được đâu,như vậy thì nguy hiểm quá,lỡ nó chạm vào chổ hiểm thì sao,chết như chơi.Ở đây xa bệnh viện,chúng nó bỏ liều,nhiễm trùng cũng đủ chết.Thôi…thôi..không được đâu,nguy hiểm quá.


-Ông đừng lo,đây là sở trường của tôi,tôi sẽ dùng một con dao nhỏ,sát trùng thật kỷ.Tôi sẽ đến trước mặt tay cán bộ quản giáo tuyên bố phản đối sự đàn áp của trại nhắm vào tù chính trị..và đâm vào chỗ này..đâm đến đây thôi(anh Đăng đưa con dao nhỏ trắng bóng cho tôi xem)ngập hết chỗ này thì mới qua lớp mữ bụng thôi.


Tôi vẫn phản đối kịch liệt


-Không được đâu,lỡ nó chạm vào ruột thì sao.Thôi bỏ chuyện này đi,tôi xin ông..đừng giỡn với Tử thần


Anh Đăng vẫn cười một cách tự tin


-Không sao đâu,ông cứ tin ở tôi


Tôi vẫn phản đối,


Chuyện này nguy hiểm quá,bỏ đi ông ạ.


Mấy ngày sau tôi và anh Đăng vẫn đi làm,không khí vẫn căng thẳng,vẫn tiếp tục những buổi làm việc,với anh em,hết người này đến người khác,càng ngày sự việc càng có phần nghiêm trọng. Chúng tôi chuẩn bị để đi cùm,anh em thu dọn đồ đạt cho gọn gàng,tất cả đã sẵn sàng


Hôm đó tôi đau răng quá không đi làm được.Tôi đi bệnh xá


Tay cán bộ hỏi tôi:


-Đau răng thì có gì phải xin nghỉ


Tôi chuẩn bị tinh thần để đi kỷ luật nên nói với Doãn Hồng Phong.


-Tôi đau răng quá không chịu được,cán bộ cho nghỉ thì tốt,không cho tôi vẫn nghỉ


Hắn nhìn tôi hằn học


-Thế sao anh không nghỉ đi mà đến đây làm gì?


-Tôi làm theo nội quy trước


Cuối cùng hắn vẫn cho tôi nghỉ


Về buồng giam tôi uống thuốc của Bs Nguyễn Kim Long đưa cho,dùng bông xoáy vào chỗ răng hỏng,cho thuốc vào và đi nằm.


30 phút sau tôi nghe tiếng xôn xao ngoài cổng khu,tôi ngồi dậy(cái răng sâu vẫn nhức dữ dội).T-một người tù thường phạm buôn lậu quê Hải Phòng hớt hải chạy vào cho tôi hay.


-Anh Tuấn..Anh Đăng đâm vào bụng,người ta khiêng ảnh vào trạm xá rồi.


Tôi hoảng hồn tim đập thình thịch,cơn đau biến mất,tôi chạy tới chạy lui,cửa khu đã đóng,không đi đâu được.Tôi chạy đi tìm Tr (cũng là một thường phạm,hằng ngày anh Đăng vẫn hay cho tiền nó để nhờ nó một số việc)Tr đang nấu cơm cho đội ở dưới bếp.Tôi bảo nó


-Em xuống trạm xá coi anh Đăng có sao không,để anh coi bếp cho


Nhìn tôi mặt nó dài tra trông thảm hại


-Em cũng đang lo cho ảnh đây,nhưng cổng đang đóng trèo ra lỡ chúng nó bắt được thì chết em.Anh nhờ thằng L thử coi


Tôi chạy đi tìm L,nhưng không thấy nó đâu hết,thôi…như vậy là nó đi thăm mấy bà chị nuôi của nó bên khu nữ.Hy vọng là nó nghe được việc này.


Rất lâu lắm L mới về,Tôi hỏi nó có tin gì về anh Đăng không


Nó lắc đầu.


-Em cũng vừa mới hay thôi,em cũng mới xuống trạm xá,cửa trạm xá đóng không ai được vào…em có hỏi thằng bạn,nhưng nó nói với em,cán bộ bảo tau không được nói gì,mày bé bé cái mồm đi nhé,đừng có dây vào việc này.


Đến trưa cả đội về,tôi hỏi anh Dương Văn Sỹ,một người trầm lặng,kiên nghị và rất nhân hậu..anh với tôi rất thân tình.


-Tình hình anh Đăng thế nào?


Anh Sỹ và những anh em khác hơi bất ngờ nhưng có vẻ bình tĩnh.Anh Sỹ bảo tôi


-Máu ra không nhiều lắm,không biết vết thương có sâu không,chỉ sợ chạm ruột ở bên trong gây xuất huyết thì mệt.Anh Đăng chơi bạo quá.


Anh Sỹ cười nhưng có vẻ lo lắng


Anh Lê Hoàng Sơn chạy sang chỗ tôi,(anh Sơn cũng là người của tổ chức Liên Đảng),việt kiều từ Pháp về.Trong số anh các anh em Hải ngoại,anh Sơn và anh Đăng thân nhau nhất,với tôi anh Sơn là một người anh đúng nghĩa,anh chăm sóc tôi lúc đau ốm và chia sẽ những chuyện rất riêng tư


-Thằng Đăng nó đâm vào bụng mày ơi!Nó tuyên bố với cán bộ là phản đối việc cưỡng bức lao động với tù chính trị.


Máu ra không nhiều lắm..nhưng mong sao đừng có đụng vào bên trong(nói đến đây anh dừng lại nhìn tôi)


-Mày có biết dự định của nó không


Tôi không thể giấu anh Sơn được


-Có,em có biết


Anh Sơn trợn mắt nhìn tôi,anh làm ra vẻ tức giận nhưng tôi biết anh là một người rất hiền,tôi chưa thấy anh nổi nóng với ai,là một Phật tử thuần thành,chính anh là người có ảnh hưởng với tôi nhất trên con đường đến với Phật giáo.Đối với tôi và anh Đăng,anh Sơn hiền và ân cần như một người anh ruột


-Tụi mày có còn coi anh là anh nữa không?Việc như thế mà chúng mày cũng giấu anh không cho anh biết


Tôi giải bày với anh Sơn


-Anh Đăng sợ anh phản đối và cấm ảnh. bắt em phải hứa không được nói với ai.Em biết phải làm sao?


Tôi nói lại suy nghĩ và những dự kiến của anh Đăng cho anh Sơn nghe.Anh Sơn cũng hiểu chuyện đó..cũng biết anh Đăng làm như vậy là vì anh em.Anh Sơn lặng lẽ ngồi xuống đối diện với tôi


-Có gì phải nói cho anh biết chứ..nếu chúng nó muốn kỷ luật thì anh em mình cùng đi hết cho vui.






Buổi trưa hôm đó anh Đăng không về,tôi và Cường ăn với nhau.


Cường không nói gì,lo lắng và buồn thiu


Buổi chiều anh em vẫn còn xôn xao về chuyện anh Đăng


Anh Sơn đi làm về đến chỗ tôi,anh ngồi xuống vẻ lo lắng vẫn chưa hết,nó biểu hiện qua từng cử chỉ của anh.Trên nét mặt anh


-Tau có hỏi cán bộ về tình hình của thằng Đăng,họ nói vết thương không sâu,không có vẫn đề gì..nhưng mà làm sao tin mấy ổng được..có khi nào nó nói thật đâu.


Cả buổi tối anh Đăng cũng không về,anh ở lại trạm xá.Tôi và Cường cũng như anh Sơn càng thêm lo.Không biết có sao không?


Cả đếm hôm đó tôi không ngủ được,chỉ chợp mắt được một chút lúc gần sáng,Anh Sơn và cường rất dể ngủ nhưng cũng thao thức cả đêm


Buổi sáng hôm sau răng tôi đã đỡ đau nhưng tôi không muốn đi làm,ở nhà để tìm hiểu tin tức của anh Đăng xem sao.Xuống trạm xá,chúng tôi cố tìm anh Đăng nhưng không thấy.


Sáng nay thượng uý công an Doãn Hồng Phong không nói gì,anh em đi khám bệnh ai cũng được nghỉ mà không bị hạch sách như những lần trước.


Đến trưa đội gần về thì tôi cũng biết được tin tức của anh Đăng,L gặp được anh Đăng về nói cho tôi biết là anh ấy không sao cả,chỉ bị thủng ở phần ngoài,khâu 2,3 mũi gì đó


Tôi hỏi L,


-trông thần sắc của ảnh thế nào.


L cười ha hả,


-vẫn khoẻ như thường.


Như vậy là tôi yên tâm rồi ,trưa hôm đó tôi ngủ bù.






3 giờ chiều anh Đăng về,tôi chạy ra cổng thấy anh đi vào,bước đi hơi chậm một chút nhưng trông anh vẫn khoẻ mạnh.Chú Phạm Đức Khâm choàng vai anh dìu vào.Chú cũng rất lo lắng cho anh có điều chú lặng thinh không tỏ dấu điều gì,đó là tính cách của chú:điềm tĩnh,đỉnh đạc nhưng không thể nói chú vô tình


Chú là người rất có tình..theo cách của chú và tôi không bao giờ nghi ngờ tấm lòng của chú.


Anh Đăng ở nhà một tuần không đi làm,ba ngày sau khi ở trạm xá về,anh đi xuống canteen để mua một số thức ăn bồi dưỡng,anh bị mất máu một chút


Kể từ đó không thấy BGT nhắc nhở gì về việc chỉ tiêu lao động cả,anh em thoải mái làm việc,4 xô cũng được,3 xô-2 xô cũng không sao.


Mấy ngày sau đại diện sứ quán Canada đến thăm anh như thường lệ,anh đã trình bày với sứ quán Canada về việc cưỡng bức lao động ở trại giam và anh đã tự đâm vào bụng mình để phản đối sự đàn áp đối với tù chính trị.Anh dở áo cho họ xem vết thương còn mới của anh.Họ ghi nhận và hứa sẽ đặt vấn đề với phía VN.


Khi gặp đại diện sứ quán Canada vào anh cười ha hả.Anh Đăng có nụ cười rất duyên.






Cuộc sống anh em vui vẻ trở lại,cán bộ không còn trực tiếp “nghiệm thu” sản phẩm của từng người nữa,mọi việc giao cho anh H muốn ghi bao nhiêu thì ghi.Bây giờ thì mọi người tha hồ trồng trọt(mảnh đất chúng tôi đang làm khá rộng khoảng 500m2.Trước đó anh em không có thì giờ vì phải hoàn thành chỉ tiêu lao động)


Anh Sơn trồng rất nhiều khổ qua,anh Đỗ Hồng Vân là người năng nổ nhất trong việc trồng trọt,anh thừa tiền nhưng muốn làm việc cho hết thời gian.Khi rảnh rổi anh còn lội xuống ao để bắt ốc về luộc ăn.


Những ngày này anh em chúng tôi rất vui vì cái lệnh phong toả tiền bạc cũng được nới ra một chút.Những anh em dư giả bây giờ có thể giúp đỡ cho các anh em khác.


Anh Đăng lúc này rất siêng đi căngtin vì được mua sắm một chút,anh mua gà..mua giò chả.Một hôm anh mang về mấy kg heo quay,anh đặt cán bộ mua từ Vinh về..tất nhiên là với giá cắt cổ…anh nói


-Kệ nó,lâu lâu anh em mình mới được ăn ngon,cứ ăn đi,mai mốt nó buồn nó cấm vận trở lại để tiền cũng bằng thừa.


Tôi nhớ.khi lệnh cấm vận còn ngặt nghèo,Anh Đăng-anh Thành,chú Khâm,anh Lê Hoàn Sơn,trong lưu ký ai cũng có mấy triệu đồng nhưng chỉ để nhìn mà không mua được,muốn giúp anh em cũng không có để giúp,có lần Thành nói với tôi trên tay mân mê tấm ngân phiếu


-Bố chúng nó,tiền thì có đây nhưng đành phải chịu nhìn anh em thiếu đói.Cái bọn này ác thật.






Tháng 1 năm 1997,Bs Nguyễn Kim Long ngã bệnh,anh bị lao phổi nhưng không biết,anh nằm liệt mấy ngày trời,ho rất nhiều.


L ăn chung với anh là thường phạm,quê Nghệ An,L là người công giáo,anh Long thương yêu L như con,những ngày này có L chăm sóc cho anh Long,cũng đỡ cho anh em rất nhiều.Hôm anh Long bị .khái.huyết,L dọn dẹp chu đáo.Tôi nằm cạnh anh, lúc đầu cũng thấy sợ nhưng tôi cố gắng dẹp bỏ ý tưởng sợ hãi đó.Anh Long đối với tôi như một người anh cả,nghe tin anh Long khái..huyết anh em ai cũng đến thăm.Tôi chưa từng thấy nơi đâu như ở trong tù này,người ta đối xữ với nhau thân tình đến vậy.Ai cũng biết bệnh lao phổi là căn bệnh nguy hiểm,nhưng chẳng có ai sợ hải cả,Anh em đến thăm anh Long ngồi quanh nói chuyện hàng giờ


Chúng tôi báo cho BGT biết bệnh tình của anh Long và đề nghị đưa anh đi bệnh viện,họ chỉ ầm ờ rồi thôi.


Cả tuần trôi qua chẳng ai hỏi han gì.Anh em rất phân vân,anh Long ở đây được sự chăm sóc của anh em cũng tốt nhưng nếu bệnh diễn biến nặng hơn thì không biết làm sao.


Còn đi ra ngoài trạm xá của họ thì chẳng biết việc gì sẽ xảy ra với anh Long.Chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào số mệnh.


Nửa tháng sau anh Long quá yếu, đã mê man không biết gì,anh nằm thiêm thiếp chỉ còn có da và xương,anh em vẫn đến để chăm sóc anh,Anh Long nằm đó,hai tay xuôi hai bên,bàn tay to và gầy của anh quờ quạng dưới chiếu như muốn lấy vật gì.Dân gian người ta gọi là “bắt cá”,đó là biểu hiện nguy cập,người bệnh sắp lìa đời.Đến lúc này chẳng còn cách nào khác chúng tôi cử đại diện lên gặp BGT để đòi hỏi cho anh Long được đi bệnh viện.Để tránh sự căng thẳng với chúng tôi họ đồng ý cho anh Long đi bệnh viện,hơn nữa họ cũng biết tình trạng của anh Long quá nguy cập ..chẳng còn bao lâu nữa.


Chúng tôi cũng lượng định được điều đó và sẵn sàng đón nhận tin xấu nhất.


Anh Nguyễn Ngọc Đăng giả vờ ốm làm đơn xin khám bệnh.Họ không thể từ chối được vì anh là công dân Canada.Đến bệnh xá .Thanh Hoá,khi đã khám bênh xong anh Đăng xin phép vào thăm anh Long.Rất may lúc đó có hai cô con gái của anh Long ra thăm bố định kỳ.Ba con anh Long đã gặp nhau trong hoàn cảnh như vậy.Nghe anh Đăng về kể lại,hai cô con gái của anh Long khóc rất nhiều,tình hình của anh Long ngày một xấu đi.


Tôi đã từng ra bệnh xá....để khám bệnh cách đây mấy tháng khi bị một viên đá bằng ngón tay cái văng đập vào,lúc đó tôi tưởng mắt trái của mình đã hỏng.Tôi đề nghị BGT cho đi khám,họ trả lời mắt tôi không có vẫn đề gì.Tôi không đồng ý,tôi nói với họ là tôi muốn được Bác sĩ nhãn khoa khám cẩn thận.Còn y sĩ Phong không phải là bác sĩ nhãn khoa làm sao khám được,hơn nữa đây là tai nạn lao động,trại phải chịu trách nhiệm về việc này chứ.Sau mấy ngày tranh luận gay gắt,họ buộc tôi phải làm đơn xin phép.


Lúc đầu tôi thấy thật phi lý nên từ chối vì tôi cho đây là trách nhiệm của trại.Họ trả lời tôi nếu không làm đơn thì sẽ không được đi.Anh em khuyên tôi nên làm đơn đi khám để chửa lành mắt đã,chuyện gì tính sau.Tôi đành phải chấp nhận điều kiện đó.Tôi làm đơn và mấy ngày sau được ra bệnh xá Nông trường


Tôi thấy kinh khủng khi nhìn thấy cái gọi là bệnh xá..Đó chỉ là một dãy nhà tồi tàn,bẩn thỉu,không hề có bất cứ một thiết bị gì .Phương tiện khám ,chửa bệnh ở đây là mấy cái ống nghe và mấy cái đồ đo huyết áp cổ lỗ.


Phòng chụp X-Quang là một căn nhà tối tăm bẫn thỉu với chiếc máy X-Quang từ những năm 60 của thế kỷ trước,lúc hoạt động được,lúc thì không


Tôi gặp một người bác sĩ làm việc ở đây,anh ta người thấp đậm,nước da trắng,hiền lành.Sau khi vạch mắt tôi để nhìn(vì ở đây không có thiết bị soi đáy mắt cũng chẳng có thiết bị gì cả)vị Bs kia kết luận mắt tôi không bị gì cả,vẫn tốt.Mắt bị đau và thị lực giảm vì va chạm mạnh nhưng không bị tổn thương


Tôi không biết ông ta nói có đúng không?hay nói theo chỉ thị của cấp trên nhưng nhìn khuôn mặt nhân hậu của anh ta tôi tin anh ta nói thật và tôi yên tâm được một chút,rất may mắt tôi không có vẫn đề gì.


Khi anh Đăng từ bệnh xá Nông trường về kể cho mọi người biết về tình trạng sức khoẻ của anh Long,ai cũng buồn vì họ biết rằng sẽ mất đi một người bạn,một chiến hữu đã từng chia xẻ những tháng ngày gian nguy.(kể từ đó chúng tôi chẳng có tin tức gì về anh Long nữa.).Chúng tôi có kiến nghị lên BGT xin cho anh Long được chữa ở một bệnh viện tốt hơn,đầy đủ phương tiện và bác sĩ chuyên khoa,chứ ở cái bệnh xá đó thì làm sao chửa trị được.Họ trả lời để xin ý kiến cấp trên


Mấy tháng sau đó chúng tôi mới biết là anh Long đã từ trần vào lúc 22h ngày.mồng 1.tháng.tư âm lịch.năm.1997.,sau ngày anh Đăng ra thăm mấy hôm.


Như vậy là chế độ CSVN đã thành công mỹ mãn trong việc loại trừ anh Nguyễn Kim Long-một tù nhân chính trị.kiên cường.


Chúng tôi biết mình như cái gai trong mắt của Đảng CS và họ cố làm mọi cách để triệt hạ,loại trừ chúng tôi,những anh em nào vẫn giữa lập trường,vẫn đứng ngay thẳng hiên ngang trong nhà tù như tôi,anh Đăng,anh Thành,anh Phương,anh Chinh,anh Long đều là mục tiêu ưu tiên để tiêu diệt.Những anh em hải ngoại thì được ưu tiên hơn một chút chứ không hoàn toàn”bất khả xâm phạm”










Mùa Đông năm 1997,tôi bị ốm mấy hôm liền không ăn uống gì được.Phía bên phải của bụng dưới đau dữ dội,đau từng cơn quặng cả người.Tôi xuống bệnh xá để khám,họ không nói gì,chỉ tiêm thuốc giảm đau rồi cho tôi về,cứ như vậy mấy ngày trời,tôi bị cơn đau hành hạ,mấy ngày sau đó không đi được nữa,anh em phải cõng tôi xuống trạm xá nhưng cán bộ Vỹ(lúc đó là Thượng uý trực trại đã nhiều lần xung đột với tôi vì thái độ nghiệt ngã và hống hách của y)trực tiếp chỉ đạo việc điều trị cho tôi.Gọi là “điều trị”,thực ra họ chỉ tiêm thuốc giảm đau rồi để tôi nằm đó.Rất may cho tôi là có một người tôi xin được giấu tên vì an ninh của anh ta báo cho tôi biết là y sĩ phụ trách trạm xá là Doãn Hồng Phong bảo rằng tôi bị viêm đường tiết niệu.


Tôi hỏi anh ta viêm đường tiết niệu thì dùng thuốc gì..anh ta bảo dùng Peniciline hoặc Amociline.Tôi về nói với anh em như vậy và đi hỏi anh em ai có thuốc đó không.Rất may Phạm Văn Thành có..hộp Amox của Pháp.Anh Thành đưa cho tôi mấy hộp.Tôi uống mỗi ngày 4 viên chia làm hai lần,thêm mấy chục viên Peniciline tôi mua của một người thường phạm giúp việc tại trạm xá của trại.


Một ngày sau cơn đau dứt hẳn,một hôm tôi đi tiểu thấy đau buốt,một mảnh sạn rơi ra cùng với một ít máu..vậy là hết hẳn.


Nhưng hoạ vô đơn chí,những căn bệnh như từ trên trời rơi xuống.Tôi bị thừa axit ,ăn vào là đau bụng dữ dội,sau đó buồn nôn,thức ăn vẫn còn nguyên,tôi ói ra rau thịt cá,mặc dầu ăn rất ít nhưng từ sáng đến khuya vẫn không tiêu được.Anh Đăng có dự trữ mấy hộp thuốc đau bao tử ,cả thuốc viên và thuốc dạng sữa..anh đưa cả cho tôi,toàn là thuốc Canada tôi uống vào vẫn không có tác dụng gì..vẫn đau và không ăn được


Tôi uống sữa thì thấy khoẻ,anh Phan Văn Lợi mang cho tôi mấy muỗng thuốc của anh,thuốc trị dạ dày của Thanh Hoá,hình như là Binamon gì đó,một thứ thuốc gia truyền,hôi và mặn kinh khủng nhưng thật may,tôi uống vào mấy muỗng là hết ngay.Tôi ăn uống trở lại bình thường nhưng ông Trời không thương tôi,chắc là cái nghiệp của tôi đến hồi phải trả.Một buổi chiều khi đi dạo ngoài sân,tôi cảm thấy choáng như bị sụt xuống,người mất thăng bằng,tôi đi vào nằm và có cảm giác như bị cảm cúm.


Một tháng sau cái bệnh cảm cúm này vẫn không hết,tôi thấy đau ở ngực từng cơn,phía sau lưng cũng đau một vài chỗ nhất định.Ban đêm thỉnh thoảng thức giấc,mồ hôi ướt áo ,người lạnh toát.Tôi bị sốt buổi chiều và mệt lã cho đến 9h tối người mới khoẻ lại.Tôi nghĩ đến bệnh lao phổi.


Tôi xuống bệnh xá để khám,y sĩ Doãn Hồng Phong nói tôi nhiễm lao phổi.Tôi yêu cầu được điều trị,anh ta Ok ngay và tiêm cho tôi mỗi ngày(đây là sai lầm của tôi) một lọ Streptomicin,20 ngày sau tôi thấy người khoẻ hẳn,ăn rất ngon,mặt mày rạng rỡ,ai cũng khen.Doãn Hồng Phong bảo tôi,bệnh đã khỏi không cần tiêm Streptomicine nữa,tôi phản đối,tôi nói bệnh lao người ta chữa cả một năm,ít ra cũng 8 tháng,mới 20 ngày mà nghỉ sẽ dẫn đến kháng thuốc.


Đoàn Hồng Phong vẫn lạnh lùng nói,


-Tôi không lý luận với anh,ở đây tôi là người quyết định,tôi đã xin ý kiến của BGT rồi


Một số anh em đi khám bệnh với tôi cũng phản đối.Anh Đăng nói


Thà cán bộ đừng chữa,còn chữa thì phải dứt khoát,nếu không con vi trùng lao sẽ kháng thuốc sau này không chữa được.


Doãn Hồng Phong vẫn như người điếc,không hề nghe thấy gì.Tôi nói


-Đề nghị cán bộ tiêm cho tôi đúng 6 tháng,tiền thuốc tôi chịu trả


Đoàn Hồng Phong trịch thượng


-Ở đây chúng tôi thừa thuốc chữa cho anh,vẫn đề là bệnh của anh đã hết,trường hợp của anh tôi điều trị 20 ngày,người khác tôi điều trị 10-15 ngày là hết.


Nghe vậy anh Đăng nỗi nóng


-Cán bộ nói như thần tiên:trên thế giới này có quốc gia nào kể cả Mỹ chữa bệnh lao 15 ngày.


Hắn ngạo mạn.


.Ở đây chúng tôi chữa như thế đấy,không hài lòng các anh cứ đi kiện


Hắn vừa nói vừa bỏ đi


Trên đường về anh Đăng nói với tôi:


Đây là kế hoạch họ dùng để loại trừ ông vì những việc ông làm,vẫn đề là mình chủ quan quá,không lường trước ý đồ của họ.


Tôi cảm thấy choáng váng.Tại sao tôi lại mắc sai lầm ấu trĩ như vậy?


Làm gì có chuyện người ta chữa bệnh cho tôi.Họ sẽ dùng căn bệnh quái ác này để tiêu diệt tôi.


Đây là một tội ác..nhưng nói đến tội ác làm gì..ở cái chế độ CS này,tôi ác của chúng cao hơn núi.Có thể nói:”Trúc Lam sơn không ghi hết tội-Nước Nam hải không rửa sạch mùi”.Tay chúng đã nhúng vào máu để xây dựng chế độ này và chúng tiếp tục nhúng tay vào máu để giữ chế độ.CSVN nhận thức được một việc:Tội ác của chúng Trời không dung-Đất không tha.Chúng không còn đường lui..Tội ác nối tiếp tội ác,dùng tội ác để bảo vệ tội ác.






Tôi ở nhà không còn đi làm nữa,họ biết tôi bị bệnh nên không nói gì(anh em vẫn đi làm),ở nhà với những người bệnh..Sulayman cũng bị lao như tôi..anh Trần Minh Tuấn cũng vậy:hai người này thể trạng khoẻ hơn tôi.Anh Tuấn vẫn còn chơi đàn ghi ta và làm công việc trồng trọt mà anh ưa thích.


Sulayman và tôi thì đánh cờ cho đở buồn ,Sulayman cùng tuổi với tôi.Anh không vợ không con nên cuộc sống thanh thản nói cười suốt ngày.Còn tôi tuy được ở nhà dưỡng bệnh nhưng trong đầu lúc nào cũng nặng nề.Các con tôi còn bé,việc học hành tốn kém..không biết các cháu có được ăn uống đầy đủ không, đường đi học lại xa,vừa đi vừa về hơn 10km,con đường lầy lội không đi xe đạp được nên các cháu phải đi bộ.Hình dung các cháu co ro trong chiếc áo mưa trên con đường heo hút như thế lòng tôi đau quặn.Tôi không hiểu CS họ làm gì với cái đỉnh cao trí tuệ của họ mà sao sau 20 năm”giải phóng”họ vẫn chưa làm nỗi một con đường cho dù đơn sơ nhất cho học sinh đi học.(Cho đến khi ngồi viết những dòng này vào mùa Đông 2008,con đường đó vẫn còn lầy lội như xưa)


Tôi suy nghĩ nhiều về cuộc đời,về thân phận con người.Anh Lê Hoàng Sơn vẫn động viên tôi,không bao giờ quên được những gì anh dành cho tôi,tôi thấy mình không xứng đáng với tình cảm đó.Tôi vẫn chưa hiểu anh,một con người nhân hậu,cuộc sống của anh đôi lúc dể dải ham vui.Tôi thấy mình đòi hỏi ở anh quá nhiều(tuy không phải là quá đáng).Con người không ai toàn bích cả.Tất nhiên với điều kiện của anh anh có thể làm được nhiều hơn thế và có một vị trí cao hơn thế trong anh em tù chính trị..Có thể anh có những thiếu sót nhưng với tôi anh là một người anh tốt.


Có một lần tôi bị bại liệt một bên vai trái với những cơn đau dữ dội...cả người.


Tôi đã kiệt sức vì nhiều căn bệnh..bây giờ lại thêm căn bệnh quái ác này,tôi như người sắp chết.


Anh hỏi tôi đau như thế nào,tôi nói những triệu chứng cho anh biết,anh bảo không sao..anh nói là bị nhiễm gió gì đó.Chỉ cần xoa bóp và bấm huyệt là khỏi.


Anh mang qua một lọ cao xoa bóp và bẫm huyệt cho tôi,thật lạ lùng,lần thứ nhất tôi đỡ đau 50% qua ngày hôm sau,ngày hôm sau nữa thì hết hẳn.Nếu không có anh tôi không biết phải làm sao.Khi viết những dòng này,hồi tưởng lại những gì anh dành cho tôi tôi thấy xấu hổ vì đã không hiểu anh không biết trân trọng những gì anh dành cho tôi.


Cuộc sống trong tù thật nghiệt ngã,thật căng thẳng,giữ được sự bình tĩnh sự sáng suốt để nhận định về một con người thật khó.


Mong anh thông cảm cho tôi.Xin anh nhận nơi đây lời cảm ơn và xin lỗi của tôi






Tôi vẫn nhận được thư và hình của các con..năm nay cu Hiếu lên 9 tuổi,đã viết thư được cho ba,chỉ có hai dòng ngắn ngủi với vài nét vụng về”con là cu Hiếu của Ba đây-Con rất nhớ ba rất thương ba”cầm tấm hình trên tay,tôi thấy cu Hiếu thật đẹp trai thật dể thương.Tôi không sao cầm được nước mắt


Tôi chỉ có một ước mơ là được về với các con,chỉ có thế thôi.Tôi đã làm gì,chỉ viết một tập truyện mà phải đi tù sao?thử hỏi trên thế giới này có luật pháp nào như thế,nỗi bất hạnh và đau đớn này của ba con chúng tôi ai chịu trách nhiệm đây?


Tôi tự bảo mình.Không được.Mình phải cứng rắn lên,cố giữ gìn sức khoẻ để trở về với các con,để tiếp tục đấu tranh,để cho công lý được thực thi,để người dân làm chủ được vận mệnh của mình,làm chủ đất nước mình,để Tự do Nhân quyền trở thành những giá trị tối thượng..và cái ác phải bị trừng trị.Tôi phải cố gắng sống cho đến cái ngày ấy,cái ngày gông cùm xiềng xích của chế độ CS đang trói buộc dân tộc tan ra từng mảnh vụn và cái lâu đài tội ác kia sụp đổ trước sức mạnh của giá trị Tự do và sức mạnh quần chúng và tôi tin rằng ngày đó sẽ đến ..không quá lâu xa


Mùa Đông năm 1997 đã qua,Tết đã gần kề,hằng ngày tôi vẫn đi dạo quanh vườn(khu giam giữ chúng tôi đã trở thành một mảnh vườn nhỏ với đủ loại hoa trái do anh em trồng,ngoài mấy chậu hoa của trại mang vào như Tùng Cúc Hồng Quỳnh,và mấy chậu phong lan nhỏ không hoa,anh em đã trồng rất nhiều rau xanh,bí đao,mướp,đu đủ,chuối,khổ qua,cúc tần)Trời càng lạnh mấy luống cải xà lách càng xanh càng ngon.


Một ngày , anh Đăng nói nhỏ với tôi là gia đình thông báo cho anh biết đã có sự tiến bộ trong đòi hỏi của các nước về số phận những công dân của họ.Phía VN cũng đã có sự tương nhượng,anh hy vọng sẽ được trở lại Canada trong năm 1998.Tôi không dám tin vào những gì anh nói vì từ trước đến nay CS vẫn hay nói một đằng làm một nẽo,không thể biết chắc đuợc điều gì nơi họ,cũng có thể họ thay đổi vào phút chót thì sao?Đã có bao nhiêu những hiệp ước công ước họ đã ký kết,ký xong là vứt vào thùng rác luôn.Không ai có thể buộc họ phải thực hiện cả.Tôi không nói ra những gì tôi nghĩ sợ anh buồn nhưng trong lòng tôi không tin.


Tôi không biết anh Đăng có đuợc thông tin gì hay anh có một trực giác nhạy bén mà anh chuẩn bị ăn Tết rất to...anh nói


Ăn cái Tết cuối cùng với anh em.ở đây.


Anh có tài nấu ăn,anh nấu rất ngon rất khéo,làm gì cũng khéo léo cẩn thận.


Anh mua mấy con gà mái to nhốt trong chuồng ở gần nhà bếp (chuồng gà Cường và anh Đăng tự làm)bằng những vật liệu thô sơ,để cho gà không chạy mất, anh đánh một cái vòng sắt nhỏ vào chân với một sợi dây cột hờ.


Anh tự tay nấu xôi để làm rượu ngâm trước Tết một tuần,mùi rượu thơm lừng.Những ngày cuối năm thật là vui,anh rất siêng đi căngtin,mỗi lần ở căng tin về anh mang theo đủ thứ.Tôi thấy chúng tôi đầy đủ quá,tôi giật mình nhìn lại một số anh em không có gì,họ buồn xo với bữa cơm rau muối hằng ngày..tôi nói với anh Đăng khi anh vừa gặp gia đình ra thăm nuôi với rất nhiều quà:


-Anh nên chia xẻ với anh em,mình đầy đủ quá,tôi sợ anh em buồn,họ chẳng có gì.


Anh Đăng là một người vui vẻ,đôi lúc anh vui quá quên mất những gì đang diễn ra chung quanh anh.Nghe tôi nói anh giật mình


-Ông không nhắc,Tôi quên mất,không khéo thành ra vô tình,.


tôi nhờ ông lên danh sách những anh em nào thiếu,họ cần gì để tôi mua cho họ,như vậy thiết thực hơn






Vậy là tôi đi nói chuyện với một số anh em để biết họ cần gì.Sau đó anh Đăng xuống Căngtin mua rất nhiều hàng,tôi và Cường đi cùng anh để mang về..tay cán bộ bán căngtin hỏi.


-Anh Đăng mua làm gì nhiều thế,mới thăm nuôi mà


Anh Đăng nửa đùa nửa thật,nhưng xét kỷ đây là câu trả lời khôn ngoan nhất


-Tôi sắp về Canada rồi,đây là cái Tết cuối cùng ở VN tôi phải ăn thật lớn chứ,phải không cán bộ.


Tay cán bộ hằng ngày vẫn cau có cười rất tươi,nhưng hắn vẫn không quên tính với giá cắt cổ.


Tôi phục anh Đăng,bình thường anh ăn nói dể sơ xuất nhưng khi cần anh lại có những câu trả lời rất khôn khéo,nếu là tôi, tôi không biết trả lời sao trong tình huống như vậy.






Chúng tôi đã ăn một cái Tết thịnh soạn nhất trong những năm tháng ở tù.


Rồi những ngày Tết cũng đi qua nhưng cái lạnh vẫn còn.Những ngày này tôi rất buồn,ở trong tù tôi có hai người thân thiết là anh Nguyễn Kim Long và anh Nguyễn Ngọc Đăng.Một người thì đã ra đi vĩnh viễn để lại hai cô con gái tuổi mới đôi mươi...Tôi và anh Long có nhiều kỷ niệm,có một lần tôi thấy anh Long khóc khi đọc thư,tôi không biết là có việc gì,muốn hỏi anh nhưng ngại.Anh hiểu ý tôi..anh vẫy tôi lại..giọng anh vẫn còn xúc động


-Mình làm một ly cafe cứ anh bạn.?


Tôi mang bình nước và bộ ấm chén ra,tôi và anh nằm gần nhau sát chiếu nên không cần phải di chuyển,ai ngồi chổ người ấy.Anh Long lấy ra 3 gói cafe,2 cho anh và 1 cho tôi.Anh nghiện cafe,mỗi lần chế hai gói,tôi không thích cafe lắm,chỉ thích uống trà.


Anh nhấp một ngụm cafe nói:Ngon quá và cười để lộ hàm răng thưa thớt vì đã rụng nhiều ,nụ cười vẫn không dấu được nỗi buồn.Anh nói quan hệ giữa anh và vợ có trục trặc,đây cũng là điều mà rất nhiều anh em chúng tôi gặp phải khi họ đi tù.Người vợ ở nhà cô đơn trong một thời gian quá dài..cuộc sống thì nghiệt ngã,cũng đành vậy thôi.Anh đưa lá thư của con gái anh cho tôi xem.Chúng tôi vẫn hay trao đổi thư từ của gia đình cho nhau đọc..tôi không đọc hết thư,chỉ đọc mấy dòng:Cô con gái tâm sự với ba..là cô có bạn trai và người ấy đã bỏ cô.Cô buồn và viết thư chia xẻ với ba những lời thật thắm thiết.Tôi nhận ra cái tình cảm Cha con thật thiêng liêng làm sao!.Khoảng cách của không gian và thời gian có thể làm thay đổi nhiều mối quan hệ , nhưng với tình cha con thì khoảng cách đó càng làm cho họ gần nhau hơn.Tôi có 3 con nhỏ,Thục Vy lúc đó(1997)12 tuổi,Khánh Vy 10 tuổi,Trọng Hiếu 8 tuổi cho nên tôi rất hiểu anh,đồng cảm với anh và tôi đã khóc,anh cũng khóc.Bây giờ bên cạnh tôi chỉ có anh Đăng là tri kỷ.






Tôi đi dạo trong vườn nhìn những luống cải salat nở hoa.Tôi rất thích màu vàng của hoa cải lúc cuối mùa nhưng bây giờ tôi không còn tâm trạng gì để thưởng thức cái vẻ đẹp đó.Tôi đang bị căn bệnh quái ác hành hạ,một người bạn tri kỷ ra đi vĩnh viễn và một người bạn sắp xa tôi.Trong lòng trống rỗng,tôi hờ hững bước đi mặc cho những đoá cúc vàng cúc trắng đong đưa như vẫy chào và khoe khoang vẻ đẹp yêu kiều.


Giờ đây tôi chỉ còn là một người vô tình vô cảm...chắc nỗi buồn nhớ thương con đã hút hết những cảm xúc trong lòng tôi.Tôi như một thân cây khô héo,mỏi mòn không còn nhựa sống.


Tuy biết tôi bị bệnh lao phổi nhưng các bạn của tôi không hề sợ hãi mà xa lánh tôi,họ càng gần gũi với tôi hơn.Anh Dương Văn Sỹ,chú Phan Văn Bàn,vẫn dành cho tôi những tình cảm nồng hậu,thỉnh thoảng họ kéo tôi đến mâm trà của họ để uống vài chén và bàn bạc một chút về thời cuộc.


Anh Dương Văn Sỹ và Vũ Đình Thuỵ bây giờ đã hồi phục sức khoẻ,tôi nhớ khi chúng tôi từ Xuân Phước ra đi,tôi đến trại 5 Thanh Hoá,.còn anh Dương Văn Sỹ và Vũ Đình Thuỵ và một số anh em khác(13 người)đi trại Thanh Cẩm.6tháng sau họ mới chuyển xuống trại 5.


Buổi trưa hôm đó chúng tôi bàng hoàng khi cánh cổng khu mở ra và 13 con người xanh xao mõi mệt,kiệt sức đang lê từng bước tiến vào.Chúng tôi không còn tin vào mắt mình,họ không còn là người nữa,họ là những bóng ma vật vờ,những bộ xương biết nói.


Sau này họ kể cho chúng tôi nghe 6 tháng hãi hùng ở Thanh Cẩm.13 người họ bị nhốt vào một căn phòng nhỏ tối tăm,đầy Dán và Dòi bọ, từ nhà tiêu..những con dòi to tướng bò ngổn ngang trên sàn chui cả vào chăn màn của họ.


6 tháng trong bóng tối,chỉ mở cửa mỗi khi đi tắm,mùa hè thì một tuần được ra tắm sông một lần,mùa đông lạnh thấu xương được BGT “chiếu cố” cho đi tắm mỗi ngày.


Không được nhận quà của gia đình,không được mua căngtin,không được nấu ăn,mỗi người một ngày chỉ được lưng một bát cơm và vài củ sắn hoặc lưng một bát cơm và cũng lưng một bát ngô ăn với muối...mọi người ai cũng chuẩn bị tinh thần để “ra đi.”


Anh Dương Văn Sỹ không có gia đình thăm nuôi nên cuộc sống rất khó khăn,có một điều là anh luôn được mọi người yêu thương đùm bọc cho nên anh mới sống sót được...hiện nay anh sinh hoạt chung với anh Phạm Văn Thành.Mâm anh PVT rất đông,có anh Thành,anh Dũng,anh Thố,chú Bàn những người này cuộc sống tương đối thoải mái,những người còn lại là những anh em khó khăn như anh VĐT.Còn lại anh TNP,HXC,TVS,DVS gần như hoàn toàn không có gì.






Cách đây mấy tháng(khoảng tháng 6/1996)khi biết ở trại 5 có một đội khoảng 12 người của Tổ chức Việt Tân..họ thuộc nhóm Đông Tiến 3 do anh Trần Quang Đô (tức Đào Bá Kế)chỉ huy về VN.Họ sống rất khổ cực,anh PAD và PVT tìm cách liên lạc với những anh em đó.Cũng không khó khăn gì vì họ thỉnh thoảng vẫn gặp nhau trên đường đi làm,gặp nhau ở Căngtin hoặc gặp nhau ở nhà bếp.


Đỗ Bạch Thố là người của Đông Tiến 3 và qua Đỗ Bạch Thố anh Dũng và anh Thành đã chi viện cho họ..nhưng sự việc này khó qua mắt được hệ thống an ninh dày đặc của trại,vậy là một số người đội bên kia bị cùm..bên chúng tôi thì Đỗ Bạch Thố xuống nằm ở biệt giam.


Thật không hiểu được việc giúp đỡ bạn bè mà phải trả bằng cái giá cùm kẹp.Không thể hiểu được những người cộng sản họ có trái tim không,não trạng có bình thường không?khi đàn áp những người cho và nhận quà..mà có gì lớn lao đâu..mỗi người chỉ được vài gói thuốc lá và mấy gói mì tôm.


Trong thời gian từ năm 1996-2000..anh em tù chính trị đã công khai bảo vệ quan điểm của mình mà không sợ bị trù dập..trước đây chỉ những người can đảm nhất mới dám làm điều này.


Phải công nhận rằng sau khi CSVN được phía Mỹ rút ra khỏi danh sách những nước bị cấm vận và bình thường hoá quan hệ ngoại giao thì CSVN cũng nới lỏng một chút cho chúng tôi được sống.Một chút thôi để tỏ thiện chí với Mỹ chăng?hay đây chỉ là thủ đoạn để tiếp tục đạt được những mục tiêu ngoại giao trước mắt.Đối với những người có quốc tịch nước ngoài thì được ưu đãi..thân phận của họ khác với chúng tôi xa lắm.Trường hợp anh Nguyễn ngọc Đăng-Phạm anh Dũng và Nguyễn văn Muôn là điển hình nhất.


Anh Phạm anh Dũng là một con người kiên nghị luôn sát cánh với anh em.Trong bất cứ cuộc đấu tranh nào của anh em tù chính trị chống lại sự khủng bố và đàn áp của chính quyền CSVN.Anh Dũng luôn là người đi đầu...với tinh thần trách nhiệm với anh em,với lòng dũng cảm,và với danh dự của một người trí thức,với lập trường kiên định của một người dân chủ.Anh sẵn sàng đối đầu với CS mà không hề sợ hãi.


Có thể vì anh là công dân Pháp,có thể vì anh là một trí thức am hiểu về Luật pháp Quốc tế (điều mà những người đấu tranh trong nước không phải ai cũng hiểu ở thời điểm này)cho nên CSVN rất nể nang anh.Tôi nghĩ là cả hai.


Khi tôi bắt tay viết hồi ký này đang xảy ra sự việc Thái Hà.Cuộc đấu tranh đòi công lý và đất đai đã bị chính quyền CSVN cưỡng đoạt.Và lời của Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt nói trong một cuộc họp với chính quyền CS Hà Nội.:”Chúng tôi đi ra nước ngoài nhiêù lần,chúng tôi cảm thấy nhục vì cầm cái hộ chiếu VN trong tay,đi đâu cũng bị người ta soi xét,không như anh Nhật bản ,cầm Hộ chiếu trên tay muốn đi đâu cũng được,anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế” và .lời....Đức GM Ngô quang Kiệt bị CSVN cắt xén để phê phán Đức Cha Kiệt là không yêu nước,xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc.Chính quyền lợi dụng việc này để kích động công luận chống Công giáo.Một lần nữa họ nhân danh Dân tộc để chia rẽ Dân tộc


Tôi tự nghĩ không cần phải đi ra nước ngoài,cứ ở VN vào nhà tù sẽ thấy,chính CSVN đã dựng lên bức tường đẳng cấp giữa một người VN và công dân ngoại quốc..nhất là những nước lớn như Mỹ Anh Pháp Nhật Úc Canada.CSVN đã dựng lên bức tường chia cắt giữa hai thân phận ..một bên trọng một bên khinh rõ rệ nhất và thô thiễn nhất.


Chính CSVN là thủ phạm tạo ra cái bi kịch này


Cho dù cuộc sống trong tù có nghiệt ngã đến mấy ,anh em chúng tôi đa phần vẫn giữ được sĩ khí,tuỳ thời cuộc cũng như bản lỉnh và cá tính của từng người...họ có một cách thể hiện khác nhau.


Anh Nguyễn Văn Muôn là một nhân vật có cá tính đặc biệt.Anh Muôn là công dân Mỹ đi nhiều sống nhiều nên kiến thức của anh rất phong phú,với cách nói chuyện kiểu người miền Tây,thỉnh thoảng anh chửi thề..không giống như các anh PVT-NNĐ-PAD luôn luôn kề vai sát cánh với anh em trong những cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp khủng bố của chế độ..anh Nguyễn Văn Muôn không tích cực tham dự nhưng luôn bảo vệ lý tưởng của mình,bảo vệ và thể hiện niềm tự hào của anh về Quân lực Việt Nam Cộng hoà.


Anh là một người lính già,luôn sống với quá khứ vinh quang của mình,bất cứ ở đâu anh cũng thể hiện sự tự hào đó..đôi lúc anh muốn dùng sự tự hào về quân lực VNCH để thách thức chế độ CS.


Anh nhờ chú NĐVL thêu vào chiếc mũ của anh Ancil binh chủng hải quân -binh chủng mà anh phục vụ trước năm 1975 và cả quân hàm của anh.


Anh đội chiếc mũ này với niềm tự hào và mãn nguyện.Đi đâu anh cũng đội nó,khi đi dạo ngoài vườn..khi đi mua căngtin,khi đi khám bệnh và cả khi đi làm việc với cán bộ..những người thường phạm trẻ họ hay tò mò nhìn chiếc mũ của anh.Có một lần ở Căngtin tôi và anh đi mua hàng ,một anh bạn trẻ hỏi.


Chú đội chiếc mũ gì vậy chú


Anh trả lời đầy tự hào:


-Chú là sĩ quan của Hải quân VNCH.Đây là Ancil của binh chủng hải quân.


Cầm chiếc mũ trên tay anh giải thích tường tận với niềm vui thích đặc biệt cho người thường phạm trẻ tò mò này hiểu về quân đội VNCH,tay cán bộ bán hàng ở Căngtin khó chịu bực tức nhưng không thể làm gì được anh nên hắn đổ sự tức giận lên đầu người thường phạm trẻ tuổi kia.


-Mày mua hàng rồi cút đi,đừng có hỏi vớ vẩn


Anh Nguyễn văn Muôn không phải là người nổi bậc trong anh em nhưng với cá tính của anh đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi và mọi người.










Cái ngày mà anh Đăng nói với tôi cũng đã tới,tuy trong lòng không tin nhưng tôi cầu mong việc đó là sự thật.


Cán bộ an ninh của trại vào thông báo cho anh Nguyễn ngọc Đăng ,Nguyễn văn Muôn,và Phạm anh Dũng dọn đồ đạc chuyển trại.Ba người này có quốc tịch nước ngoài,Mỹ -Pháp-Canada.


Chúng tôi chia tay nhau,đó là buổi sáng tháng 3 năm 1998


Việc những người có quóc tịch ra đi làm cho những người còn lại trong tổ chức Liên Đảng vừa vui mừng vừa lo âu.


Bốn người còn lại là anh Lê Hoàng Sơn -Phạm Văn Thành-Đỗ Hông Vân-Đỗ Hườn là những thường trú nhân của Mỹ và của Pháp


Một thời gian sau chúng tôi chuyển chỗ ở.


Họ chuyển chúng tôi sang khu nhà đối diện..khu bên này chỉ có một buồng giam.Anh Lê Hoàng Sơn đại diện cho anh em cùng cán bộ chia chỗ nằm.


Số lượng người trước đây ở hai buồng bây giờ dồn lại một buồng nên quá chật,mỗi người chỉ được 40cm


Chúng tôi nhận thấy rất rõ..là những ưu đãi mà chúng tôi hưởng được như chỗ ở rộng rãi là dành cho mấy người có quốc tịch nước ngoài,chúng tôi chỉ ăn theo..bây giờ họ đi rồi,quy chế dành cho chúng tôi thay đổi cho dù vẫn còn có các anh PVT-LHS-ĐHV-ĐH nhưng họ chỉ là thường trú nhân.


Chúng tôi tiên liệu những ngày sắp tới sẽ rất cam go.Anh em họp lại để ký vào kiến nghị gởi BGT là chỗ ở quá chật chội không đúng với pháp lệnh thi hành án và cũng không thể sinh hoạt được,chúng tôi quyết định không dọn vào phòng...sau hai giờ dằn co,BGT chấp nhận nhượng bộ một chút.Họ cho chuyển bớt một số thường phạm sang khu khác..cán bộ an ninh tập họp chúng tôi trước sân đưa ra quyết định đó và kèm theo lời đe doạ.


-Nếu ai không đồng ý thì sẽ chuyển đi buồng khác,khu khác.


Chúng tôi biết lời đe doạ này không phải để nói suông..họ sẽ đàn áp những ai dám chống đối họ.


Chúng tôi dọn vào phòng,bây giờ thì mọi người phải thu vén cho gọn gàng,mỗi người chỉ được 60cm,không được một chiếc chiếu cá nhân.


Đây là một bằng chứng cho thấy chính quyền CSVN khinh mịêt nngười dân của mình ngay trên đất nước VN.Có sự phân biệt đối xữ giữa công dân VN và công dân Mỹ-Pháp.Chính cộng sản đã tạo ra cái tiền lệ xấu xa này.


Đối với CSVN lòng yêu nước hay tự hào dân tộc chỉ là chiêu bài mị dân để lừa phỉnh những người nhẹ dạ cả tin và thiếu hiểu biết.Chúng ta thương xót cho những người con VN tuổi còn rất trẻ bị bắt buộc hoặc tự nguyện hy sinh cho một thứ chiêu bài “Giải phóng dân tộc giả hiệu”.Sự mất mát của họ lấy gì để bù đắp để chuộc lại...cuộc sống và tuổi trẻ của họ bị hy sinh để thực hiện tham vọng quyền lực của một nhóm người.


Bây giờ cuộc sống chúng tôi quay lại với sự khó khăn.


Mùa Đông năm 1998 và 1999 là hai mùa Đông nghiệt ngã.Ở quê tôi Quãng Nam lũ lụt nặng nề,gia đình tôi các con tôi phải sống cảnh màn trời chiếu đất...nước lũ cuốn trôi nhà cửa đồ đạc,sự giúp đỡ của các hội từ thiện không đến được tay gia đình tôi vì bị chính quyền CS phong toả và cũng do chính sự thờ ơ của một xã hội mà con người đã trở nên chai lỳ với tất cả những chuyện chung quanh mình.


Khi viết những dòng này là mùa đông 2008,tôi càng đau buồn và thất vọng vì một xã hội VN đã bị nhiễm độc.CS họ đã thành công rất lớn khi họ biến mỗi một con người thành ốc đảo,thành những người máy,vô tình vô cảm...trơ trơ như tượng đá trước những vấn nạn xã hội và nỗi đau đồng loại,cảm giác thất vọng và bất lực khiến tôi lo sợ rằng con người VN sẽ vĩnh viễn thoát ly khỏi những giá trị truyền thống Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín vốn đã rất mong manh vì thời cuộc nhiễu nhương trước đây.Con người VN thời này vốn chỉ là những con người thực dụng ấu trỉ.Họ chỉ còn có hai bản năng về nhu cầu thoã mãn tình dục và ham thích ăn uống hưởng thụ...không có hy vọng gì để cứu dân tộc này nữa.!?


Nhưng theo tôi vẫn còn có hy vọng: đó là phải biết vận dụng lòng tham lam và ích kỷ của họ khi thời cuộc thay đổi.Chính sự tham lam và ích kỷ mà chế độ CSVN đã tạo nên trong mỗi con người VN(một cách liên tục và đầy thủ đoạn với nhiều tốn kém về tiền của và công sức)sẽ tiêu diệt chế độ CS khi thời cơ đến.


Nó cũng giống như con thú dữ sẽ quay lại ăn thịt người chủ của nó khi đói khát và khi người chủ trở nên bất lực,không kiềm chế được nó nữa.






Mùa Đông năm 1998 những người trong Tổ chức Liên Đảng không còn ở đây,họ được các quốc gia cho họ thường trú đón nhận..chỉ còn có anh Đỗ Hườn thường trú nhân của Mỹ là còn ở lại.Không hiểu tại sao,có nhiều cách giải thích nhưng cũng không ai biết được cụ thể chính xác.Anh Đỗ Hườn bị suy sụp hoàn toàn.


Tôi nói chuyện với anh động viên anh nhưng không có kết quả mấy vì một lý do đơn giản không ai có thể cứu mình ngoài bản thân mình.


BGT trại 5 cũng thay đổi cách ứng xữ với chúng tôi..nghiệt ngã hơn,họ đưa ra những hạn chế mới để khủng bố chúng tôi về tinh thần và vật chất.Những anh em của tổ chức Viết Tân đến đây từ cuối những năm 1980 chuyển đến ở chung với chúng tôi ,những người CS đã thành công như ý khi họ làm mọi cách để nhắc nhở chúng tôi,hoặc buộc chúng tôi phải nhân thức rằng thân phận của người VN là thấp kém,vì chúng tôi là người Việt Nam 100%


Không gian sinh hoạt của chúng tôi cũng chật hẹp.Không có vườn hoa cây cảnh..không có đất để trồng cây,trồng rau xanh,mọi người tù .....đi lại cứ va chạm vào nhau và họ cũng đưa thêm tù thường phạm đến ở chung với chúng tôi và những người này đã làm cuộc sống chúng tôi xáo trộn hoàn toàn.


Để cho chỗ ở mới của chúng tôi bớt đơn địệu buồn chán,Thầy Mai Đức Chương nhờ cán bộ quản giáo mang vào cho mấy gốc hoa Huệ.Chúng tôi trồng mấy gốc huệ đó sát bờ tường phân cách hai khu nhà với nhau...cây hoa Huệ ở đây hợp thổ nhưỡng nên phát triển rất nhanh.Thân cây không cao như hoa huệ trồng ở miền Nam nhưng hương thơm ngào ngạt.


Mùa hè năm 1999 chúng tôi chịu thêm một mất mát nữa.Chú Nguyễn Trưởng ra đi vì tai biến mạch máu não.


Buổi trưa trời nóng,anh em đang nghĩ,tôi không ngủ được ngồi tập Yoga.Lê Văn Tiến chạy vào đánh thức anh em dậy.


-Chú Trưởng bị trúng gió rồi anh em ơi


Tôi bỏ dở buổi tập bước xuống-tôi nằm ở sàn trên..anh em khiêng chú Trưởng vào chỗ của chú..Tôi thấy chú ôm đầu,miệng ú ớ..như muốn nói gì đó...Chúng tôi đi gọi cấp cứu nhưng không có ai trả lời.Anh em chúng tôi cho người khoẻ đứng ở cửa khu gọi to:Cấp cứu,cấp cứu.Tôi và những người khác xoa bóp cho chú,người bấm huyệt,người xoa ngực xoa đầu.Chú Trưởng vẫn la ú ớ trong miệng mắt nhắm nghiền.


Lúc đầu tiếng la còn rõ sau đó yếu dần,mười phút sau chú Trưởng không còn rên được nữa..chú nằm yên bất động..Tôi theo dõi mạch nơi cổ tay của chú,mạch yêú rất nhanh rồi im hẳn,tôi kiểm tra mạch cổ,lúc đầu còn rõ sau đó mất luôn.


Anh em vẫn gọi cấp cứu,những người ở khu bên cạnh không ngủ được họ nhìn qua khung cửa sổ hoặc chồm người qua bức tường ngăn cách hỏi sang,


-Có việc gì thế..


Ai đó trả lời,


-Có người sắp chết đang gọi cấp cứu.


-Thế thì gây rồi,giờ chúng nó đang còn ngủ trưa,đợi đên giờ hành chính thì toi mất,mẹ chúng nó coi mạng người như rác


Tôi cứ loay hoay chạy ra chạy vào..không biết làm sao,cánh cổng khu vẫn đóng im ỉm.


Đến 13h15,một anh trật tự đến mở cửa để chuẩn bị đi làm..chúng tôi chuyển chú trưởng đi bệnh xá,chỉ có anh Thuỵ được đi theo,còn những người kia là người của trại.


30 phút sau,anh Thuỵ về báo lại là chú Trưởng đã mất.


Tôi về nằm dài và thấy buồn kinh khủng..tại sao những người gần gũi thân thiết với tôi cứ lần lượt ra đi.Tuy rằng ở trong tù quan hệ anh em rất thân mật,nhưng ai cũng có một vài mỗi quan hệ đặc biệt thân mật nào đó.Với tôi,tôi có nhiều mối quan hệ thân thiết và cũng được nhiều anh em thương quý.Chú Trưởng là một trong những người rất thương yêu tôi.Tôi bằng tuổi người con đầu của chú.Chú là một nông dân tỉnh Quãng Ngãi,vào Ninh Thuận lập nghiệp vào những năm cuối của thập niên 1950.Thời “Ngô Tổng thống”,đối với chú..Tổng thống Ngô Đình Diệm là một cứu tinh dân tộc,một thần tượng của chú,một vị lãnh tụ mà chú luôn kính trọng và bày tỏ lòng tri ân.Người đã mang đến cho chú và nhiều người khác một tài sản lớn từ đôi bàn tay trắng.Một vị lãnh tụ anh minh,khó có người sánh kịp.Chú là một người đơn giản,chân chất,nhân hậu,chú sẵn sàng giúp đỡ người khác,những đồng bạc cuối cùng chú có.Ở trong tù chú không phải là người giàu nhất,nhưng là người hào phóng nhất.


Trước đó mấy tháng chú hay tâm sự với tôi,chú nói là chú sắp “ra đi” rồi.Tôi nghĩ là chú nói đùa vì chú còn rất khoẻ mạnh.Nước da đen bóng,mái tóc gợn sóng bạc phau,người thấp và đậm,chú ăn rất ít,chỉ lưng hai bát cơm,một ít canh và một ít thức ăn.Năm đó chú 67 tuổi nhưng khoẻ mạnh hơn tôi nhiều.Tôi nói với chú,


-Sức khoẻ của chú thế này ít nhất chú phải sống hơn 10 năm nữa.


Không ai có thể tin được điều đó.


Cánh anh em trẻ ai cũng yêu quý chú..vì chú có cuộc sống giản dị luôn sang sẻ và hy sinh cho người khác.Trước ngày chú mất hai tháng,gia đình chú từ Ninh Thuận ra thăm,chú vào đem chia hết quà cho mọi người..nhất là những anh em khó khăn.Tôi nhận được rất nhiều quà của chú.Tôi ngần ngại nói


-Chú phải để lại một ít để dùng chứ!


Chú khoát tay..sống được mấy ngày..sau đó chú đến từng người để nói:Ai cần gì thì chú cho mượn tiền mua..khi nào có thì trả..chú cười nói thêm trả cũng được không trả cũng được.Lê Văn Tiến nghe vậy liền nói


-Hoan hô chú Trưởng,


những anh em trẻ khác vây quanh chú.Tôi rất cảm động vì tình cảm thân thiết như cha con của họ.Qua những trại tù chưa có người nào được anh em thương yêu như vậy


Chú hay nói với anh em..mấy anh còn trẻ cần phải ăn uống đầy đủ,chú già rồi không cần.


Chú cầm tờ giấy lưu ký có hai triệu đồng đến nói với tôi


-Đi căngtin với chú,cần gì chú mua,sau này trả...


Gia đình tôi mấy tháng nay không gởi gì cho tôi nên rất thiếu thốn,đây là giai đoạn khó khăn nhất của tôi từ ngày tôi ở tù.Tôi biết trận lũ lụt Mùa đông năm 1998 vừa qua cuốn trôi hết,rất may là những người thân của tôi vẫn bình an.


Sau này trở về tôi mới biết,lúc đó có rất nhiều đợt quyên góp được thực hiện,số tiền quyên góp được cũng rất lớn,rồi nhà nước xuất ngân sách quốc gia để hổ trợ cho mỗi gia đình bị sụp nhà..mất tài sản mổi hộ 1 triệu 500 nghìn.Nhưng riêng nhà tôi thì không có gì cả.Không được sự giúp đỡ nào cả,một gói mì tôm cũng không.


Hai cô em gái tôi vất vả lắm mới nuôi được các cháu và dựng lại nhà với sự giúp đỡ của mấy người hàng xóm(Cái ý đồ triệt hạ gia đình tôi được thực hiện nghiêm túc quá!!.)


Tôi đi căngtin với chú để mua một số đồ dùng cá nhân,một bàn chải,một hộp kem,một cục xàbông tắm.Đây là ba thứ mà tôi cần từ mấy tháng nay..Chú mua thêm cho tôi một kg đường và một kg thịt.


Chú nói:


-Cho con cái này để bồi dưỡng,đợt này con sút lắm.


Không sút sao được,6 tháng trời chỉ có cơm trại ăn với muối


Tôi vô cùng cảm động và biết ơn chú


Trưa hôm đó tôi ăn một bữa cơm thật ngon,có thịt kho rau sống.


Cơm xong tôi đánh răng và đi tắm,mấy tháng nay mới được gội đầu bằng xaphòng thơm,đánh răng bằng bàn chải mới thật dể chịu.


Mùi xaphòng rất thơm vì lâu không dùng,cái bàn chải đánh răng bị gãy tôi nhờ chú Nguyễn Đình Văn Long nối lại để dùng,bàn chải quá mòn không sạch răng được.


lại đánh răng bằng muối nữa.Bây giờ được tắm,được đánh răng băng bàn chải mới.Trong người thấy nhẹ nhàng.






Một tháng sau vẫn không nhận được quà hay tiền của gia đình.Tôi lại tiếp tục sống trong cảnh thiếu thốn.Tôi đành phải mượn chú 50.000đ.


Bây giờ chú đột nghột ra đi,tôi vẫn còn nợ chú.


Tôi thầm bảo với chú:”Số tiền con nợ chú..con sẽ không trả cho chú đâu.Con sẽ giữ nó như một kỷ niệm của chú cháu mình,mãi mãi con nợ chú,và con vui vì điều đó,được an ủi rất nhiều vì điều đó”






Cái Tết năm 1998 là một cái Tết buồn tẻ với tôi và mọi người


Anh Đăng đã về Canada,anh Dũng anh Sơn anh Thành họ đã về lại với Thế giới Tự do và văn minh.Còn chúng tôi vì mang quốc tịch VN nên đành phải ở lại để chịu ngược đãi của chính quyền luôn mồm đề cao chiêu bài dân tộc,nhưng trong não trạng của những người cộng sản,cái tâm thức nô lệ vẫn chế ngự..tự nô lệ mình và nô lệ người khác.Anh em tù chính trị vẫn gọi bọn CS bao giờ cũng”Thượng đội, hạ đạp”.Chúng tôi bị BGT siết chặt về mọi mặt cuộc sống như để trả thù thời gian trước đây họ đã nhượng bộ vì trong anh em chúng tôi có một số người mang quốc tịch nước ngoài.Bây giờ họ đã về,mọi thông tin ở bên ngoài được phong toả hết.Không phái đoàn đại sứ nào đến thăm nên BGT có thể trù dập chúng tôi mà quốc tế không hay biết.


Những phần quà Tết bị cắt,khẩu phần bị cắt,chúng tôi ăn một cái Tết thiếu thốn,gần như không có gì.Chỉ mới đây thôi,cái Tết năm vừa rồi khi những người có quốc tịch nước ngoài còn ở chung với chúng tôi,ngày Tết chúng tôi được nhận một khẩu phần”bất ngờ”.Họ muốn tạo một ấn tượng tốt đẹp để cho những người sắp ra về qua bên Âu-Mỹ nghĩ rằng CSVN đã có những tiến bộ nhân bản hơn.


Khi họ trình bày với chính phủ nước sở tại..


CSVN họ khôn ngoan thật!?:Bất cứ lúc nào,bất cứ việc gì họ cũng dùng để tuyên truyền bịp bợm người khác.Từ chuyện lớn như Ứng cử bầu cử,Tự do tôn giáo cho đến việc nhỏ như giúp đỡ người nghèo khổ-neo đơn tàn tật.Cho đến việc cỏn con như...chế độ cho một số người tù cũng được sữ dụng như vũ khí để tuyên truyền...CSVN nói dối,nói một đường làm một nẽo...một cách rất thành thục rất tự nhiên.Họ sẵn sàng nói dối về một việc mà ai cũng biết.Họ lừa gạt người khác,lừa gạt chính mình và bị người khác lừa






Mùa hè năm 1999 cuộc sống của tôi bớt khó khăn khi anh Nguyễn Ngọc Đăng gởi quà về cho tôi.Lúc đó anh không còn ở Canada nửa mà đã chuyển sang Úc,cũng mùa hè năm 1999 này chúng tôi phải đối phó với những thủ đoạn vặt vảnh của BGT trại Thanh Hoá.


Khẩu phần ăn của chúng tôi bị cắt xén,không có rau xanh như mọi lần,họ mang vào cho chúng tôi những mớ dây rau muống già mà bò cũng không ăn được,nửa kg cá tươi cho mỗi tháng như quy định của pháp lệnh thì họ mang vào cho chúng tôi một thứ cá tạp nham muối đã hư hỏng meo mốc.và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả khu trại giam ,ám vào quần áo những ai đứng gần.Họ mang vào chia ra cho mỗi người..tôi và một số anh em không nhận ,hơn một nửa người còn lại vì sợ kỷ luật nên phải nhận,người ta nhận rồi vứt vào thùng rác vì không ăn được.Trong nhà tù cộng sản nghiệt ngã đã biến một số anh em chúng tôi thành những người phản bội lại chính mình.Họ phản bội vì sợ hãi cũng có,nhưng rất đau lòng, có nhiều người họ phản bội lại anh em để được giảm án,được sớm trở về với gia đình.Những người này họ đứng ngoài tất cả các cuộc đấu tranh để đòi quyền lợi chung,như điều kiện sinh hoạt trong đó có chỗ ở thoáng mát sạch sẽ đúng pháp lệnh,tiêu chuẩn lương thực thực phẩm,việc khám chữa bệnh,những tiêu chuẩn về áo quần chăn màn về qui chế, thời gian thăm gặp gia đình,thư từ.Đã có rất nhiều kháng thư,kiến nghị của tôi hay các anh em khác cần chữ ký ủng hộ của họ,họ đều từ chối,điều này đã đẩy tôi và một số anh em khác vào thế cô lập nhưng tôi cũng như một vài người đã khẳng định lập trường của mình.Dù khi chỉ còn có mỗi một mình vẫn đấu tranh để bảo vệ phẩm giá và quyền lợi của người tù chính trị...những người này luôn luôn được hưởng lợi...Nếu cuộc đấu tranh của chúng tôi thành công họ được hưởng,nếu thất bại họ cũng không bị kỷ luật không bị trù dập và vẫn được giảm án.


Có thể đưa ra sự phân định rạch ròi trong những người tù chính trị,những ai hợp tác ,hoặc “nín thở qua sông” (từ chúng tôi chỉ những người thoả hiệp với CS )là những thành phần phản bội,còn những ai kiên dũng giữ lập trường ,khí tiết danh dự nhân phẩm thì luôn phải chịu sự ngược đãi trù dập trả thù..và phải ở hết bản án mà họ đã bị tuyên phạt một cách bất công và bất hợp pháp.






Cứ mỗi 6 tháng chúng tôi phải viết kiểm điểm,nội dung gồm có phần lý lịch về cá nhân ,như tên tuổi quê quan sắc tộc văn hoá tội danh mức án.Phần còn lại chúng tôi phải ghi


1,Tư tưởng:


Những ai có Sỹ khí thì ghi: Kiên trì...quan điểm lập trường mục đích,lý tưởng đã đấu tranh,minh định việc làm của mình là đúng.


Còn những ai muốn giảm án thì tự nhận mình đã sai ,đã vi phạm luật pháp và mong nhận được sự khoan hồng của đảng cộng sản


2/Học tập:


Ai kiên định thì viết:Học tập để nâng cao kiến thức phục vụ xã hội dân tộc.


Ai .phản bội thì viết:Học tập để thông suốt đường lối chính sách của đảng.


3/Lao động


Những ai kiên định thì viết:Phản đối mọi hình thức lao động khổ sai và từ chối lao động.Hoặc những ai ôn hoà hơn thì viết:Lao động theo năng lực và sức khoẻ.


Những ai muốn giảm án thì viết:Phấn đấu lao động để cải tạo bản thân góp phần cho sự phát triển của trại,của đất nước.


4/Nội quy


Những ai kiên dũng vẫn tiếp tục con đường đấu tranh của mình,bảo vệ lý tưởng của mình thì ghi:Chấp hành nội quy trên cơ sở tôn trọng nhân quyền,tôn trọng công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị cũng như những công ước quốc tế về nhân quyền.


Những ai phản bội muốn giảm án thì viết:Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trại,hứa không vi phạm.










CSVN dùng những ưu đãi về thư từ ,thăm nuôi giảm án để khuyến khích cho sự phản bội chống lại anh em....những ai làm Anten hoặc cộng tác.với CS thì sẽ được ưu ái, những con người này đã có những hành vi đê tiện xấu xa.Có khi công khai có khi kín đáo,có khi thô thiễn có lúc tinh vi.Nhưng có thể khẳng định được một cách chính xác công bằng vô tư rằng:Những ai được giảm án là những kẻ phản bội,giảm an nhiều phản bội nhiều,giảm án ít phản bội ít.


Đây là thước đo để minh định phẩm giá của từng tù nhân chính trị ,nó như lửa thử vàng không có chuyện nhầm lẫn.


Vào năm 1999,chúng tôi biết rằng chúng tôi đang rất đơn độc ,đội ngũ của những con người kiên dũng đã không còn như xưa,chỉ còn lại rất ít và đang gặp nguy hiểm vì bị trù dập.


Tôi và một số anh em biết điều đó nhưng tôi và họ đã chọn lựa.Chúng tôi sẵng sàng cho cái chết để bảo vệ danh dự và lý tưởng của mình.


Bây giờ không còn có những người có quốc tịch nước ngoài như anh NNĐ.PAD.NVM để có thể thông báo tình hình của chúng tôi cho quốc tế biết một cách thường xuyên và cụ thể ..cũng không còn có những người có thẻ xanh(Quy chế thường trú nhân như anh PVT)để thông báo với gia đình của họ biết về sự đàn áp tù nhân chính trị của chế độ CSVN,nhưng tôi và họ vẫn đấu tranh cho chính mình và cho mọi người trên cơ sở những thông tin chúng tôi có được từ gia đình.


Gia đình tôi rất quan tâm đến những diễn biến xảy ra trên TG và Việt Nam cũng như quan hệ VN và quốc tế vì các cô em gái của tôi-các anh tôi biết rằng:an ninh của tôi trong nhà tù tuỳ thuộc rất nhiều vào cục diện chung.


..Những ngày này,thông tin từ gia đình tôi mang vào là hy vọng gần như duy nhất của anh em chúng tôi đang bị bao vây cấm vận.Mỗi một lần gia đình tôi đi thăm,anh em đều quan tâm hỏi han và gia đình tôi đã không phụ lòng tin cậy của họ.


Mùa đông năm 1999 là một mùa đông hãi hùng đối với tôi.Bão lụt tại miền Trung là một hiểm hoạ thường trực với quê tôi,nhưng mùa Đông1999 này theo những dự báo thời tiết lại nghiệt ngã hơn rất nhiều.


..Mấy hôm nay Tivi đưa tin về tình hình lũ lụt tại Quãng Nam,mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm cho mực nước các sông dâng cao vượt trên mức báo động 3(Theo cách nói của Chế độ CSVN),vượt trên các đỉnh lũ lịch sữ...Hồ Phú Ninh bị đe doạ nghiêm trọng,có thể vỡ đê bất cứ lúc nào.Có tin là những người lãnh đạo của Tỉnh QN đang nghĩ đến giải pháp là cho nổ một đập tràng nào đó hy sinh một số người để cứu những người còn lại.Tôi không thể tin ở tai mình..nếu họ thực hiện kế hoạch này thì gia đình tôi sẽ gặp nguy hiểm.:Gia đình anh tôi có hai cháu nhỏ,ở chỗ thấp không có phương tiện để di tán.Còn gia đình tôi có 3 cháu nhỏ,hai cô em gái và một mẹ già,chỉ toàn phụ nữ và trẻ con,không phương tiện không tiền bạc,nhà ở gần sông như vậy là chết chắc rồi!.


Tôi không hiểu não trạng của những người CS như thế nào mà họ lại dám nghĩ đến phương án xữ lý tình trạng khẩn cấp như thế...Hy sinh một bộ phận này để cứu bộ phận kia.Thật tàn nhẫn phi nhân tính.Nếu làm như vậy,những gia đình giàu họ có phương tiện di tản hoặc những gia đình CS sẽ được ưu tiên di tản ..còn lại những người dân nghèo thấp cổ bé miệng sẽ bị hy sinh.Tôi lo sợ đến mất ăn mất ngủ vì tôi biểt rằng trong lịch sữ của đảng CS ,trong đó có đảng CSVN những dự kiến điên khùng,những chính sách ngu ngốc tàn bạo ,những quyết định bất nhân đã từng được mang ra thực hiện bất chấp hậu quả.Cuộc chiến tranh gọi là “Giải phóng Miến Nam”là một điển hình,hàng triệu những người trẻ, tuổi đôi mươi bị ném vào lò lửa chiến tranh và họ không ao giờ trở về ..đến hôm nay vẫn chưa tìm được hết..tính mạng của họ chỉ là công cụ đựơc người lãnh đạo xữ dụng vào mục đích điên rồ ngu xuẩn.Chỉ vì tham vọng quyền lực mà họ đã đẩy hàng triệu gia đình vào cảnh chết chóc ly tán,đất nước bị tàn phá lệ thuộc


Rồi Cãi cách ruộng đất ở miền Bắc,Cuộc chiến tranh mở rộng chủ nghĩa CS và sự tranh giành ảnh hưởng giữa Liên Xô và Trung cộng mà VC là công cụ,


Sau khi cưỡng chiếm miền nam,họ tiến hành đánh tư sản mại bản trong cái gọi là “cải tạo công thương nghiệp”và đến Hợp tác xã nông nghiệp” đã đẩy đất nước vào chỗ khánh kiệt...Những việc như vậy mà họ còn dám làm thì có việc gì mà họ không dám.


Nhưng thật may mắn cho những người dân QN và may mắn cho gia đình tôi ,cái ý tưởng điên rồ (cho dù chỉ là của một số người lảnh đạo) đang còn xem xét thì trời bớt mưa...Cái áp lực vở hồ Phú Ninh đã đở dần.Ông trời đã cứu người dân trong gang tấc.


Mùa Đông năm 1999 là một mùa đông thật tồi tệ..quê tôi hứng chịu hai cơn lũ trong vòng một tháng..những mất mác trong cơn lũ trước chưa khắc phục được,nhà cửa dựng lại còn tạm bợ thì phải hứng chịu cơn lũ thứ hai.Gia đình tôi lâm vào cảnh màn trời chiếu đất...đồ đạt vật dụng trong nhà bị cuốn trôi hết, và đây là cơ hội cho bọn CSVN phong toả trừng phạt gia đình tôi một lần nữa.Không biết đã có sự chỉ đạo từ đâu,mà những phái đoàn cứu trợ bão lụt đến địa phương để cứu tế,thì trong danh sách đó không hề có tên gia đình tôi...họ chỉ đi qua nhìn vào rồi sang nhà khác.


Tôi sống với CS VN nhiều năm..tôi không lạ gì những thủ đoạn tàn độc mà Đảng CS vẫn thực hiện.Ở cái đất VN này đảng CS la chủ nhân ông của tất cả:Từ đất đai tài nguyên thiên nhiên đên rừng núi sông hồ biển,luôn cả ánh mặt trời và không khí đều là của Đảng CS.Họ công khai bảo với tôi rằng những gì họ có ngày hôm nay là do máu xương họ bỏ ra để cướp giành lấy nên tất cả là của họ.


Cho nên tại VN tất cả những tổ chức chính quyền từ trung ương đến địa phương là của Đảng,những tổ chức dân sự như Hội hồng Thập tự,hội nhà báo,hội y sĩ,hội nhà thơ-nhà văn,Đoàn thanh niên,Hội phụ nữ là của đảng.Các tôn giáo hiện nay cũng ở trong sự kiềm toả và chi phối của Đảng.Người của Đảng có mặt khắp mọi nơi,từ thành thị đến nông thôn,hang cùng ngõ hẽm.Trường học Bệnh viện Chùa chiền Thánh thất là của Đảng CS.Đảng CS như một thế lực ma quỷ đứng trên cao chi phối chỉ đạo đến từng bữa cơm của người dân.Ai theo đảng thì ăn ngon mặc đẹp,nhà cao cửa rộng và luật pháp là để bảo vệ họ hổ trở họ.Còn ai không theo đảng,hoặc nặng hơn là chống lại sự độc tôn của Đảng thì sẽ bị trừng trị đến cùng đường mạt vận.


Đảng CS có toàn quyền thưởng phạt.Luật pháp chính là Đảng.Ý của Đảng là luật pháp.Người dân VN bị bắt buộc phải đóng vai ông chủ.Đây là một sự đùa cợt độc nhất vô nhị một sự mỉa mai cay độc mà trong lịch sữ 4500 năm chưa bao giờ có.Một sự sĩ nhục mà người dân VN phải cúi đầu hứng chịu,nhưng cúi đầu hứng chịu cũng chưa vừa lòng đảng mà phải ca ngợi Đảng.Ca ngợi sự vinh quang sáng suốt lỗi lạc của Đảng,sự vĩ đại của lãnh tụ.Còn sự bất hạnh nào lớn hơn là phải ca ngợi bọn người đàn áp mình,tước đoạt hết tất cả những quyền căn bản của mình,sống xa hoa trên đầu trên cổ trên sự đói nghèo của mình và của cả dân tộc.






Những ngày cuối cùng của mùa Đông cũng dần qua,nhưng có lẽ đây cũng là thời gian rét nhất ở Đất bắc này...gia đình tôi ra thăm để thông báo cho tôi biết những hoạn nạn mà gia đình đã trải qua nhưng rất may mọi người đều bình an.Các con tôi vẫn đi học cho dù rất thiếu thốn.Những giọt nướ mắt tôi chảy dài khi nghe anh tôi kể chuyện gia đình,các con các cháu tôi phải chịu cảnh khổ cực nguy hiểm như thế nào.Giọng anh bùi ngùi đau xót.Anh Long của tôi là một người hiền lành và yếu đuối nên hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay vượt quá sức chịu đựng của anh.Trông anh thất thần vì khiếp sợ.


Anh kể cho tôi mỗi lần đi chứng giấy tờ thăm tôi là một lần gia đình tôi phải chịu sự căng thẳng khốn đốn vì mấy tay CA phường.Đặc biệt là thiếu tá Bàng..hắn tìm mọi cách để phạt hành chính gia đình tôi,buộc gia đình tôi phải nộp những khoảng tiền mà đối với gia đình tôi không phải là nhỏ với những lý do vớ vẩn...nhưng không nộp không được.


Tôi vào kể lại cho các bạn tù của tôi nghe..ai cũng lắc đầu nhưng không ai ngạc nhiên cả vì gia đình họ cũng chịu nhiều đắng cay hơn cả gia đình tôi,mất mát nhiều hơn gia đình tôi,vì đa phần họ tham gia vào những tổ chức đấu tranh chống cộng sớm hơn tôi rất nhiều và tất nhiên hoàn cảnh VN lúc đó nghiệt ngã hơn nguy hiểm hơn rất nhiều.










Ngày cuối cùng của năm 1999,chúng tôi bị chuyển trại một lần nữa.Tôi không biết chắc là chúng tôi sẽ đi đâu...Nam Hà hay Thanh Cẩm.Những câu chuyện về trại Thanh Cẩm hải hùng mà anh Dương Văn Sỹ-Vũ Đình Thuỵ đã từng ở qua kể lại cho anh em nghe loáng thoáng hiện lên trong tưởng tượng của tôi,nhưng nó cũng chỉ gợi lên một chút lo âu thôi vì tôi cũng đã quen với những nguy hiểm và nghiệt ngã trong nhà tù CS.Tôi vội vàng xếp đồ đạt cá nhân,cố gắng làm sao để gọn gàng nhất,cũng như những lần chuyện trại trước,họ hối thúc chúng tôi,mục đích của họ là tạo nên sự căng thẳng cho chúng tôi càng nhiều càng tốt và cũng để thị uy..thể hiện cái quyền vô hạn của họ của chế độ để nhắc nhở cho chúng tôi biết họ là chủ nhân ông của cái đất nước này.Có quyền sinh sát trong tay định đoạt tất cả :từ việc quản lý đất nước cho đến việc quản lý cuộc sống của chúng tôi...họ đi lại tấp nập tay cầm dùi cui điện,miệng quát tháo vẻ mặt làm ra nghiêm trọng...chúng tôi măc kệ họ..đối với chúng tôi cả cái chế độ này cũng chẳng ra gì chứ đừng nói đến những con người đó làm gì..họ chỉ là bọn tiểu nhân đắc chí,họ đang tưởng mình đang ở đỉnh cao nhân loại và mãi mãi ở trên đỉnh cao đó.Họ có biết đâu trong lịch sữ nhân loại và VN..có biết bao triều đại cứ tưởng mình “vạn tuế” trường tồn cũng nhật nguyệt nhưng cũng chỉ tồn tại một sớm một chiều..Những người cộng sản họ là ai chứ,cũng chỉ là tập đoàn dựa vào ngoại bang để cướp chính quyền hình thành nhờ bên ngoài tồn tại nhờ bên ngoài và cũng sẽ tiêu vong vì bên ngoài.


Chỉ có những giá trị đích thực VN, đích thực vì con người VN phù hợp với văn minh nhân loại,nó sinh ra từ khát vọng và ước mơ của con người thì mới có thể tồn tại vững bền và phát triển thăng hoa.


Tôi có một niềm tin mãnh liệt và thường trực rằng cái chế độ tàn độc này rồi sẽ tiêu vong vì nó đơn giản chỉ là một cái quái thai của thời đại..nó mang trong người nhiều căn bệnh nan y và nó sẽ tự kết liễu khi thời cuộc thay đổi .Thế giới,nhân loại.lúc thăng lúc trầm.Có lúc tiến lên có lúc dừng lại,có lúc đi lùi nhưng dù là tiến lên dừng lại hay giật lùi mục đích cuối cùng cũng chỉ mưu tìm sự hoàn mỹ và chân thiện và tất nhiên trong quá trình hoàn thiện sẽ diễn ra quá trình đào thải những cái gì không phù hợp với bản tính tốt đẹp của con người không vì con người,không phục vụ con người tất yếu sẽ bị đào thải.


Nhân loại văn minh có thể chọn lựa phương tiện nào đó để loại trừ cái ác..cái phản văn minh và nhân tính,tôi không phải là một nhà tiên tri,một nhà chiến lược để có thể biết chắc điều gì sẽ xảy ra..nhân loại sẽ chọn lựa phương tiện nào?chiến tranh hay hoà bình ..vũ khí công nghệ cao hay liệu pháp kinh tế xã hội...nhưng tôi tin rằng Thế giới,nhân loại văn minh sẽ phải chọn lựa,phán quyết..khi bị bắt buộc phải lựa chọn, phải phán quyết đó là cái điểm cuối cùng,thời gian cuối cùng cho một chu kỳ vận hành của trời đất của nhân loại.”Cùng tất biến-biến tất thông”đó là quy luật muôn thuở của vũ trụ nhân sinh.






Chúng tôi khệ nệ vất vả chuyển đồ đạt của mình đến một khoảng sân rộng ..đây là sân phơi của trại,hằng ngày đi làm chúng tôi vẫn ngang qua đó.Một chiếc xe chở khách hiệu HuynDai đậu ở sân


Lại bắt đầu một cuộc lục xét trước khi lên xe..Họ cấp cho chúng tôi mổi người một ổ bánh mì và một chai nước lã.Chúng tôi bị còng dính vào nhau,người ngồi giữa thì hai tay chung một còng với hai người bên cạnh..hai người ngoài cùng một tay còng vào thành xe.


Xe chạy lòng vòng làm chúng tôi mất phương hướng mãi đến khi ra đến đường quốc lộ,chúng tôi mới biết là đi Nam Hà.Xe đến trại Nam Hà lúc 2h chiều,


Chúng tôi được tháo còng và xuống xe...


Tập trung trên một khoảng sân rộng trước cổng trại.Tôi nhìn quanh, trên kia những triền núi đá rất đẹp,ở đó người ta xây những ngôi nhà khang trang sang trọng..đó là nơi làm việc của BGT và cán bộ


Trại Nam Hà một bên là núi,một bên là đầm lầy.Núi rất đẹp những căn nhà trên đó cũng rất đẹp.


Tôi thấy tiếc vô cùng,ở một nơi tuyệt đẹp như thế này mà là một nơi giam giữ người khủng khiếp và khắc tiếng của Miền Bắc và của VN sao?!


Tôi không biết tiền nhân của chúng ta ..những người khai phá và giữ gìn cái giang sơn cẩm tú này nghĩ gì.khi trao truyền lại cho con cháu chúng ta một vùng đất tuyệt đẹp này để hôm nay dùng làm nhà tù giam giữ những người yêu nước thương dân...những người đấu tranh cũng chỉ để giữ gìn đất nước và mong muốn cho đất nước cho dân tộc được thăng hoa..hay ít ra cũng để bằng người.


Tôi biết rồi đây tại mảnh đất tuyệt đẹp này sẽ có người trong chúng tôi nằm xuống, mong họ khi đi gặp tổ tiên họ sẽ nói hộ chúng tôi rằng:Chúng con mãi mãi yêu thương trân quý mảnh đất này và sẽ không ngại hy sinh cho mảnh đất này dân tộc này để xứng đáng với liệt tông liệt tổ.






Chúng tôi xếp thành ba hàng ngồi trên sân ..


Từ sáng đến giờ ngồi trên xe ai cũng buồn tiểu..chúng tôi đề nghị với một cán bộ cho chúng tôi đi tiểu..tên công an thô lỗ trả lời chúng tôi với thái độ hung dữ


-Chưa được đi đâu cả,để ổn định đã.


Chúng tôi phẩn đối..chú Phan Văn Bản là người lớn nhất trong chúng tôi giơ tay ý kiến.


-Từ sáng đến giờ chúng tôi ngồi xe,cán bộ phải để chúng tôi đi tiểu chứ làm sao chịu nỗi..cán bộ muốn chúng tôi chết à,tại sao một cái việc bình thường như đi tiểu mà cũng cấm..nhân đạo như thế sao?


Thấy chúng tôi phản ứng quyết liệt một cán bộ trông rất oai phong béo tốt có vẻ như người chỉ huy ở đây..Sau này tôi biết đó là Đại uý công an Phạm Quang Sáng..phụ trách văn hoá của trại nói với tay CA hống hách kia..


-Để cho họ đi tiểu,từ sáng đến giờ cũng lâu rồi.


Anh ta vừa nói vừa cười..tôi không hiểu anh ta cười cái gì?


Cười vì sự oái oăm mà chúng tôi phải chịu sao?hay chỉ là cái cười thường trực của người có quyền.


Chúng tôi chỉ được đi từng người một..chỗ đi tiểu cách đó 10m.


Sau đó chúng tôi mang đồ đạc cá nhân của mình để cán bộ kiểm tra,họ buộc chúng tôi vứt bỏ đồ dùng cá nhân với lý do buồng giam chật hẹp,họ thu giữa tất cả vật dụng như lọ thuỷ tinh,dao cạo râu,dây nilon,với lý do vật dụng này có thể gây nguy hiểm cho người khác


Chúng tôi biết đây là cái cớ để họ trả thù trù dập chúng tôi.Họ muốn đẩy chúng tôi tới giới hạn cuối cùng của sự thiếu thốn.Họ buộc chúng tôi sống như những con người của thời tiền sữ.Họ dùng sự khó khăn thiếu thốn để làm nhụt nhuệ khí của chúng tôi và cái đích cuối cùng mà ho muốn đạt tới là chúng tôi sẽ gục ngã.


Tất cả sách vở,kinh điển của chúng tôi bị giữ lại.Mấy bộ kinh Phật tôi mang theo người như Kinh Kim Cương,Kinh Duy Ma,Viên Giác,Kinh Thắng Man và cả từ điển Hán Việt cúng bị giữ.


Những anh em khác là người tin lành,người công giáo thì bị giữ Kinh Thánh.Chúng tôi phản đối quyết định đó của BGT vì đây là niềm tin tôn giáo của chúng tôi.Cấm chúng tôi đọc kinh là bài xích tôn giáo,bài xích niềm tin thiên liêng của chúng tôi.Mấy người cán bộ kiểm tra chỉ trả lời:


-Đây là quyết định của BGT,sau này các anh sẽ làm việc với cán bộ phụ trách văn hoá,nhưng hiện nay quan điểm của chúng tôi là nội quy cấm những loại kinh sách này...


Chúng tôi biết rằng có tranh luận với họ lúc này cũng chẳng giải quyết được điều gì.


Có một việc chúng tôi không nhịn được cười...khi một người trong anh em chúng tôi có cuốn Đạo đức kinh của Lão Tử và Nam Hoa kinh của Trang Tử anh đó giải thích với cán bộ đây không phải là Kinh Thánh hay Kinh Phật..mà đơn giản chữ “Kinh” ở đây nghĩa là “sách”.Đạo Đức kinh và Nam Hoa kinh chỉ là hai tác phẩm triết học.Người cán bộ đi tìm BGT để hỏi xin ý kiến về việc này và được trả lời:


-”Kinh gì cũng là Kinh thôi!Cấm tất”.


Chúng tôi thực sự kinh ngạc trước những hiểu biết của những “đỉnh cao trí tuệ” này






Chúng tôi dọn vào buồng số 6 của Trại Nam Hà ...lúc đó là 3 giờ chiều.Ra đón chúng tôi là những anh em Xuân Phước được chuyển ra đây năm 1995..5 năm bây giờ lại gặp nhau.


Buồng giam ở Nam Hà khác Thanh Hoá,bẩn thỉu hơn chật chội hơn và đặc biệt làm những người tù lo lắng là cửa sổ ở đây rất hẹp..không khí trong phòng rất ngột ngạt.Từ ngoài bước vào tôi hơi khó thở vì mùi khói thuốc lào và mùi hôi thối của nhà vệ sinh.


Chúng tôi được chỉ định chổ nằm,như để trừng phạt và để phủ đầu chúng tôi bằng sự nghiệt ngã,BGT trại Nam Hà bất chấp pháp lệnh thi hành án họ dành cho chúng tôi hai người một chiếu..nghĩa là chúng tôi phải nằm nghiên mới đủ chỗ,..còn đồ dùng cá nhân của chúng tôi sau khi đã bị thu giữ khá nhiều cũng chẳng biết để ở đâu.Tôi biết rằng chúng tôi bị buộc phải bước vào một cuộc đấu tranh mới,với lực lượng càng ngày càng suy yếu vì những người có thói quen dựa vào người khác bị mất tinh thần vì không còn chỗ dựa


Buổi chiều và đêm hôm đó,tôi chỉ loay hoay sắp xếp chỗ nằm cho ổn thoả..và cũng rất căng thẳng vì sự ngược đãi của BGT trại Nam Hà đối với chúng tôi.Tôi đang suy nghĩ chúng tôi còn được bao nhiêu người dám đấu tranh để sinh tồn trong cái nhà tù nghiệt ngã này.Tôi ngủ được rất ít vì bệnh lao hành hạ,vì bất bình trước sự bất nhân của CSVN...họ muốn chúng tôi gục ngã bằng những thủ đoạn thấp hèn,bằng sự trả thù ti tiện.Tôi không biết cái não trạng của những người lãnh đạo của Đảng CSVN và Bộ CA như thế nào mà lại có lối hành xữ man rợ như vậy khi nhân loại đang bước vào thế kỷ 21?..họ là người của thời đại nào?Nhưng dù ở bất cứ thời đại nào thì con người vẫn là con người vì con người có nhân tính,con người không còn có nhân tính thì không thể gọi là người được,nó là quái vật.Bất hạnh cho dân tộc chúng tôi khi phải chịu sự điều hành,lãnh đạo của một nhóm người phi nhân tính.


Tôi vẫn nghĩ rằng sự bất hạnh lớn nhất của dân tộc chúng tôi-đất nước chúng tôi không phải là sự nghèo nàn lạc hậu mà đó chính là giềng mối đạo đức bị suy đồi,nhân cách của con người bị mai một ,lương tri của con người bị phỉ báng.Tôi nhìn một nước như Đông Timo-một quốc gia nhỏ vừa mới hình thành với số dân chỉ bằng 1/5 số dân tỉnh Quảng Nam.Họ không có được bề dày Lịch sữ 4000 năm như dân tộc chúng tôi nhưng điều may mắn là họ có những nhà lãnh đạo tốt,yêu thương quý trọng dân tộc đất nước mình.Những nhà lãnh đạo của Đông Timo làm tôi thấy xấu hổ và đau buồn cho đất nước của tôi..một đất nước một dân tộc lớn hơn Đông Timo rất nhiều nhưng được điều hành lãnh đạo bởi một nhóm người,một Đảng sẵn sàng làm bất cứ điều gì để duy trì quyền lực,bảo vệ sự thống trị với đặc quyền đặc lợi.


Đất nước tôi dân tộc tôi đang bị lâm nguy ..bị đe doạ ngay từ chính những con người của mình.Chúng tôi gọi đó là giặc nội xâm.






Ngày hôm sau BGT trại Nam Hà tổ chức cho chúng tôi học nội quy .Cứ mỗi lần chuyển đến trại mới là phải học nội quy


Người cán bộ cao to phụ trách an ninh của trại tập hợp chúng tôi lại trước sân buồng 6,anh ta tự giới thiệu


-Tôi là Hoàng Xuân Nam,Đại uý thay mặt BGT thông báo cho các anh em biết Trại tổ chức học nội quy yêu cầu các anh đi đông đủ..ngoại trừ những trường hợp ốm nặng không thể đi được,còn mọi người ai cũng phải tham gia.


Cán bộ Nam cùng với hai cán bộ ôm súng dài dẫn chúng tôi đi, bước qua cánh cửa sắt to đùng nặng nề và rất kiên cố,cán bộ trực trại cùng với những cán bộ quản giáo ngồi rất đông trong phòng trực nhìn chúng tôi đi qua với đôi mắt đầy ác cảm.Tôi đọc thấy sự thù hận dâng lên đằng đằng trong những ánh mắt kia.Đoàn người chúng tôi trong những bộ quần áo rét xộc xệch..ai cũng ốm tong và xanh xao yếu đuối,khác hẳn với họ,béo tốt hồng hào,khoẻ mạnh ăn mặc sang trọng,nhẫn vàng đồng hồ đắt tiền lấp lánh,mùi nước hoa thoang thoảng và có cả mùi rượu, mùi thuốc lá.


Sau năm 1975 tôi nghe những người cộng sản họ lên án các quan chức của VNCH là xa hoa,tham nhũng,lối sống tiểu tư sản đồi bại,sùng bái vật chất,làm tay sai cho ngoại bang,sống hoang phí trên sự nghèo đói của nhân dân!?.


Họ tỏ ra thù ghét đồ trang sức đắt tiền,rượu ngoại và thuốc lá ngoại ,còn nước hoa và mỹ phẩm là sản phẩm của sự đồi bại,là rác rửi của bọn tư bản là “kẻ thù giai cấp”nếu ai xử dụng nó.


Bây giờ thì sao?Những cán bộ của giai cấp “vô sản” này trông rất là “tư sản”,cái cốt cách thô kệch, quê mùa,những đôi dép lốp,bọc thuốc rê của họ đâu rồi?Nó đã ra đi nhường chỗ cho sự xa hoa vô độ từ khi CS mở cửa cho Tư bản tràn vào..và những người con yêu của giai cấp vô sản bây giờ đã quên mất cội nguồn của mình...đã trở thành những tên “Tư bản đỏ”,thích Dolar Mỹ,Rượu Pháp,Xe Nhật,mở miệng là nói đến “Đẳng cấp”.Ông tổ của CNCS là Carl Marx nếu sống lại cũng sẽ ngẩn ngơ không nhận ra đám con cháu của mình. Marx không thể hình dung được cái đám người đã từng giương cao ngọn cờ giải phóng giai cấp đã gieo rắc kinh hoàng và chết chóc khắp nơi,với chiêu bài giải phóng nhân loại khỏi sự bóc lột và đồi truỵ của CNTB,bây giờ đang sùng bái “đẳng cấp”,cái mà Macx muốn xoá bỏ. Áo quần cũng đẳng cấp cao,xe cộ..đồng hồ..rượu..thuốc lá..điện thoại di động ”tất tần tật” đều phải là đẳng cấp cao!!?Nhất là gái điếm..thì đẳng cấp là số 1!.


Hoan hô đẳng cấp..Đẳng cấp muôn năm..Macx là một thằng điên-kẻ mộng du..Dolar ..vàng ..Kim cương ...Vạn tuế.Những người cộng sản họ nghĩ như thế nhưng không bao giờ dám nói ra sự thật vì sợ ”mất quan điểm” sợ bọn dân đen nó biết thì còn đâu là lý tưởng CS.Phải cần một thời gian nữa..để cho những người lãnh đạo Đảng CS và ban Tư tưởng Văn hoá đề ra những chiêu thức,hợp thức hoá sự giàu có,coi sự giàu có là một phẩm chất mà người CS cần phải đạt tới(Khi viết những dòng này thì những người CS đã làm xong điều đó).Làm giàu là lý tưởng của mọi người VN kể cả Đảng viên CS ! Hay thật ,tài tình quá!


Chúng tôi những người tù yêu nước chậm chạp đi qua trước anh mắt thù hận của những người CS(Không!họ là Tư bản mới thì đúng hơn).


Họ thù ghét chúng tôi vì chúng tôi trong sạch..chúng tôi yêu nước thương dân.Chúng tôi muốn có Tự do và Dân chủ cho VN..chúng tôi chưa hề quen biết họ với tư cách là một cá nhân chưa hề đắc tội với họ.


Họ căm thù chúng tôi vì chúng tôi đấu tranh để bảo vệ công lý và lương tri vì chúng tôi đấu tranh để bảo vệ cái thiện,và cũng có một phần chúng tôi là chứng nhân là nguyên cáo để vạch trần sự dối trá trước toà án lịch sữ.






Từng con dốc dẫn dắt chúng tôi lên cao dần..không khí ở đây thật trong lành,tôi đi chậm và hít từng hơi thật dài thật sâu,trong người thấy nhẹ nhàng và khoang khoái, trên đầu trời rộng mênh mông một bên là đầm lầy,một bên là những ngọn núi cao với rất nhiều lùm cây mọc cheo leo...Khu làm việc của BGT được xây tựa lưng vào những vách núi...đường rải nhựa phẳng phiu,những hàng cây xanh mượt.Văn phòng làm việc của BGT và cán bộ lãnh đạo của trại là những kiến trúc kiên cố khéo léo và hiện đại.


Nó khác rất xa nhà những người dân nơi chúng tôi đã đi qua trước khi vào đây.Con đường 7-8km từ Phủ Lý vào đây chúng tôi đi qua những làng mạc nghèo nàn ,những ruộng lúa bạc màu,những vườn cây chật hẹp xác xơ. Khác xa với nơi đây.Sự giàu sang xa hoa tương phản.


Chúng tôi được hướng dẫn vào một căn phòng rộng với những dãy bàn ghế học sinh,căn phòng bày trí sơ sài,chung quanh là vườn hoa .Đây là hội trường của trại dùng để tổ chức những buổi học Văn hoá Chính trị Nội quy cho người tù..Phụ trách buổi học nội quy gồm có:Thiếu tá Trịnh Thường Xuyên-Phó giám thị,Đại uý Hoàng Xuân Nam-cán bộ an ninh.Đại uý Phạm Quang Sáng và thiếu tá phụ trách văn hoá.


Tôi ngồi thoải mái bên cửa sổ rộng tranh thủ hít thở không khí trong lành mặc cho cán bộ nói gì đó về nội quy..cái này đã nhàm chán với mọi người rồi.


Trở về trên con đường núi quanh co thật đẹp..đó là buổi chiều đầu năm 2000-đầu Thế kỷ.Một buổi chiều thật thơ mộng, tôi thấy ung dung tự tại bất chấp căn bệnh lao phổi đang hành hạ-bất chấp mang thân phận lưu đày.


Ngày thứ 3 trôi qua,chúng tôi chấm dứt chương trình học nội quy,viết thu hoạch và thảo luận.


Chúng tôi không viết thu hoạch theo kiểu thức mà BGT hướng dẫn.Chúng tôi trình bày quan điểm của mình về chế độ giam giữ chúng tôi, qua đó chúng tôi phản đối và lên án biện pháp chế tài ngặt nghèo của trại giam vi phạm những quyền căn bản của con người...như quyền được sống,an ninh về tính mạng,quyền chữa bệnh quyền đọc sách báo,quyền được viết thư và nhận thư của gia đình.Đây là những quyền mà chúng tôi bị tước đoạt -bị vi phạm một cách có hệ thống và đầy ác ý.


Chúng tôi trình bày quan điểm của mình về chế độ độc tài toàn trị đẩy đất nước và dân tộc vào chỗ khốn cùng trước đây và bây giờ với cái gọi là đổi mới thực chất chỉ là sự sao chép vụng về mô hình Kinh tế tự do.


Cái gọi là:”Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”chỉ là một quái thai của CNTB.Nó chỉ là thứ Kinh tế thị trường Đầu voi Đuôi chuột chỉ phục vụ cho tầng lớp lãnh đạo..làm giàu cho giai cấp thống trị bằng cách bần cùng hoá giai cấp bị trị.


Chúng tôi đòi có một nhà nước pháp trị với Tam quyền phân lập và một chế độ Đa Đảng để có một sự cạnh tranh công bằng trong ứng cử bầu cử..vì mô hình dân chủ đa nguyên là một mô hình chính trị tốt nhất mà nhân loại có được hiện nay.


Chúng tôi khuyến cáo họ đừng đưa ra những mục tiêu đao to búa lớn để mị dân về một nhà nước ưu việt gấp triệu lần nhà nước Tư bản Dân chủ.


Chúng tôi yêu cầu họ hãy làm những gì mà nhân loại đã thử nghiệm và thành công..hãy nhìn vào những quốc gia có cùng những nét tương đồng về văn hoá và điểm xuất phát với VN như Hàn Quốc, Đài Loan..đừng bắt nhân dân VN phải hy sinh cho cái thiên đường hoang tưởng,đánh mất thời cơ của cả đất nước cho một toan tính thiễn cận vị kỷ.


Tất nhiên chúng tôi biết những gì chúng tôi trình bày với họ chỉ là “Nước đổ lá khoai”,chỉ đón nhận nơi họ một thái độ miệt thị,một nụ cười khinh bạc,nhưng chúng tôi vẫn phải nói dù biết rằng sẽ gặp nhiều rắc rổi trong tương lai...


Đến phần thảo luận:Chúng tôi cực lực phản đối việc giam chúng tôi chung với thường phạm.Điều này đi ngược lại với thông lệ quốc tế.Chúng tôi là tù nhân lương tri-tù nhân chính trị và chúng tôi nói thẳng rằng đây là một mưu đồ một thủ đoạn dùng bọn đầu gấu để đe doạ ,khủng bố chúng tôi và BGT trại Nam Hà phải chịu trách nhiệm về những nguy hiểm đã gây ra cho chúng tôi.


Chúng tôi đòi hỏi được giam riêng tại một khu dành cho tù chính trị với những tiêu chuẩn quy chế riêng.


Để trả lời chúng tôi,đại diện cho trại là Thiếu tá Trịnh Thường Xuyên nói là Họ khẳng định ở VN không có tù chính trị hay lương tâm nào cả..nhà nước CHXHCNVN chỉ trừng phạt và giam giữ những người vi phạm Pháp luật..còn việc giam chúng tôi chung với thường phạm là đúng vì mọi phạm nhân đều bình đẳng


Trong cuộc tiếp xúc với giám thị Trưởng trại Nam Hà-Đại tá Nguyễn Tiến Lấn,tôi cũng trình bày với BGT về những yêu cầu của chúng tôi...và coi chuyện dùng bọn đầu gấu để trấn áp chúng tôi là một tội ác và việc làm này vi phạm cả Pháp lệnh thi hành án.Tôi được sự đồng tình ủng hộ của anh em,Anh Trần Nam Phương,chú Phan Văn Bàn,anh Vũ Đình Thuỵ,anh Trương Văn Sương,anh Lê Thiện Quang,và rất nhiều anh em khác.Họ cũng trình bày quan điểm của mình trong buổi tiếp xúc này.


Chúng tôi chỉ nhận được lời hứa của ông GT trưởng về chỗ nằm quá chật của chúng tôi là sẽ xem xét.

No comments:

Post a Comment