Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 20 December 2016

THƠ=THƯ EINSTEIN =NHÀ TÙ CỘNG SẢN =THƯƠNG XÁ TAX

TỰ DO NGÔN LUẬN * TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG

KHAI MỞ TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG !!! 

XÃ LUẬN BÁN NGUYỆT SAN TỰ DO NGÔN LUẬN SỐ 252 (01-10-2016)

01 Tháng Mười 20162:25 CH(Xem: 426)
KHAI MỞ TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG !!! XÃ LUẬN BÁN NGUYỆT SAN TỰ DO NGÔN LUẬN SỐ 252 (01-10-2016)




Có thể nói hôm 26 tháng 09 vừa qua là ngày khai mở trận chiến cuối cùng cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Dọn đường gần cho việc này chính là sự kiện hôm 22-09, hơn 1.100 hộ gia đình thuộc giáo xứ Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh –dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Trần Đình Lai và sự cố vấn của luật sư Trần Vũ Hải– đã gửi lên Quốc hội và chính phủ Việt Nam đơn yêu cầu trích cho họ 2.000 tỷ trong số 11.500 tỷ mà Formosa đã bồi thường. Theo danh sách liệt kê đính kèm, tiền đòi bồi thường của từng hộ gia đình được tính dựa trên thiệt hại thu nhập trung bình trong 6 tháng vừa qua (4 đến 9), thiệt hại tài sản vật chất dùng cho việc sản xuất kinh doanh và thiệt hại thu nhập trung bình trong 5 năm tới do hậu quả tàn phá môi trường biển mà Công ty Formosa –vốn nằm cạnh giáo xứ Đông Yên– là thủ phạm. Lá đơn cho biết: nếu trong vòng 15 ngày, Việt cộng không nhanh chóng đền bù thiệt hại cho dân xã Kỳ Lợi, họ sẽ đồng loạt tiến hành khởi kiện Formosa ra tòa án.


Nhà cầm quyền còn đang choáng váng thì chỉ 4 hôm sau, 600 ngư dân, đa phần là giáo dân giáo xứ Phú Yên thuộc giáo phận Vinh (nằm tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Đặng Hữu Nam và sự giúp đỡ của nhiều luật sư, ngay từ sáng sớm đã vượt qua quãng đường 200 km, vào đến tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, nơi nhà máy của Formosa đang hoạt động, để nộp đơn khởi kiện tên tội phạm môi trường sừng sỏ thế giới này. Tất cả diễn ra trong âm thanh đệm -từ giữa sân tòa- của những lời cầu nguyện, những ca khúc “Kinh Hòa bình”, “Trả lại cho Dân”, của những câu hô: “Yêu cầu khởi tố Formosa”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”, trong màu sắc rực rỡ của hàng trăm bộ đồng phục in hình xương cá, của hàng chục băng rôn, khẩu hiệu: “Yêu cầu trả biển sạch cho ngư dân”, “Hãy trả lại việc làm cho chúng tôi”, “Ai đã ưu đãi cho Formosa làm trái pháp luật?”, cũng như trong tình cảm thắm thiết là lời hứa hẹn sẽ cùng khởi kiện của đồng đạo từ các giáo xứ lân cận như Đông Yên, Mạnh Sơn, Quý Hòa, Dũ Lộc…. Cuộc nộp đơn đã phải kéo dài đến trưa hôm sau, với 506 bộ hồ sơ được tòa án nhận.


Sở dĩ có sự kéo dài thời gian như thế, đó cũng do cơn hoảng loạn của cái nhà cầm quyền luôn ngoác miệng tự xưng “của dân, do dân, vì dân” nhưng thực chất là “cướp dân, dọa dân, ví (vây) dân”! Thật thế, ngay trong ngày 26-09-2016, khi đoàn xe đang trên đường chở bà con đến tòa án Kỳ Anh, giữa lúc cư dân địa phương, đồng bào quốc nội lẫn hải ngoại và cộng đồng mạng sôi nổi ủng hộ, với những sự đóng góp tiền bạc trước đó và những lời kêu gọi trợ giúp từ đây cho những ngư dân xác xơ, kiệt quệ, ly tán vì biển chết, nay bất đắc dĩ lâm thế “vô phúc đáo tụng đình” tại một tòa án cách xa nơi mình ở hơn 200 km, thì nhà cầm quyền Việt cộng trung ương và Nghệ An, Hà Tĩnh lại triển khai nhiều biện pháp đối phó, ngăn chặn mang tính chất nghi kỵ, thù nghịch (vốn nằm trong máu của những kẻ 71 năm qua đã cướp quyền từ tay nhân dân bằng bạo lực). An ninh địa phương gọi điện hăm dọa nhiều chủ xe chở bà con từ hôm trước và hứa sẽ “cho biết tay” những tài xế không theo lệnh ở nhà. Công an mật vụ thì đeo bám, lập chốt dọc đường ghi hình đoàn xe, như kiểu “săn bắt cướp”. Bộ công an từ Hà Nội còn trâng tráo gọi điện, yêu cầu linh mục quản xứ Đông Yên Trần Đình Lai hủy kế hoạch khoản đãi bà con bữa cơm trưa sau chặng đường dài, ngoài ra bộ còn điều xe cùng lực lượng tăng cường từ Hà Nội vào Hà Tĩnh. (Y như cách đây 60 năm, ngày 14-11-1956, Hồ Chí Minh đã sai Văn Tiến Dũng điều động Sư đoàn 312 vào Quỳnh Lưu tiêu diệt chính tổ tiên của đoàn người khiếu kiện hôm nay, khi họ đứng lên chống lại cuộc Cải cách ruộng đất đẫm máu và tàn bạo do chính y phát động). An ninh, cảnh sát vây kín tòa án Kỳ Anh, hùng hổ chen vào, ngang ngược trắng trợn ghi hình mặt mũi từng ngư dân như cố tình khiêu khích, hăm dọa trả thù, một số còn trà trộn vào để gây hấn, tạo bạo loạn. Máy phá sóng cũng được điều tới, giữa lúc trên mạng, đám dư luận viên vô liêm sỉ tiếp tục thóa mạ linh mục Đặng Hữu Nam, gọi ngài Ngài là “con quỷ đội lốt người”, “kẻ phản dân, hại nước” !


Nhưng ai mới thật là con quỷ đội lốt người, kẻ phản dân hại nước, ta hãy nhìn lại tiến trình của sự việc từ khi Formosa và Tàu cộng hủy hoại biển miền Trung vào đầu tháng 4 đến giờ.


Ngay khi thảm họa được phát hiện, Nguyễn Phú Trọng đã nhanh nhẩu đến Hà Tĩnh không phải để thăm viếng ủy lạo ngư dân đang bàng hoàng, mà là để ghé nhà Formosa, khen ngợi nó (“Hà Tĩnh đang đi đúng hướng”), như ngầm đưa ra một thông điệp trấn an: Các đồng chí Tàu chớ lo sợ! một thông điệp sắc lạnh: Đây là nơi cấm kỵ, không được đụng vào! Tiếp đến, quan chức đủ bộ hết đổ cho "thủy triều đỏ", "tảo nở hoa", lại hăm dọa: “Nói cá chết là gây tổn hại cho đất nước?". Quá phẫn uất, nhân dân bày tỏ thái độ phản đối thói vô trách nhiệm của đám chóp bu trước thảm họa môi trường thì bị rình rập, khủng bố, bắt như bắt giặc, đánh như đánh thù; ngay cả những vị lãnh đạo tinh thần lên tiếng bênh vực nạn nhân cũng bị thóa mạ cách vô liêm sỉ. Chưa hết, cán bộ, lãnh đạo đua nhau xúi dân ăn cá thấm độc, tắm biển nhiễm độc bằng những trò trình diễn đầy tính lường gạt, mà không hề cho dân biết độc hại ra sao, nguy hiểm thế nào. Đúng là quảng cáo cho thần chết mà nạn nhân là đồng bào của họ. Rồi lại cấm y sĩ xác nhận những trường hợp lâm bệnh do tiếp xúc với nước biển như các thợ lặn; cấm báo chí lên tiếng về thảm họa miền Trung, phạt nặng những tờ đăng bài viết bày tỏ sự thông hiệp với nạn nhân cá, nạn nhân người.




Rồi 3 tháng sau, vào tận những giờ cuối cùng của ngày cuối cùng tháng 6, khi sắp tràn ly nước phẫn nộ của công luận, nội các Nguyễn Xuân Phúc mới “họp báo chính phủ” tuyên bố thủ phạm là Formosa, sau khi đã ngang nhiên đình chỉ -vài hôm trước đó- việc thi hành bộ Luật Tố tụng hình sự mới để chính tên tội đồ này khỏi bị khởi kiện và truy tố như một pháp nhân. Rồi cùng lúc với việc tuyên bố thủ phạm, nhân dân té ngửa ra là nhà nước đã bí mật thương lượng trên lưng của họ và nỗi đau của họ, đã tự tiện giành quyền nạn nhân của họ để ngửa tay nhận món tiền bố thí –mà còn lấy làm đắc ý và hãnh diện– là 500 triệu đôla bèo bọt. Lố bịch hơn nữa, chính phủ còn đưa ra lời kêu gọi nhân dân hãy khoan hồng độ lượng với Formosa, đừng đưa nó ra tòa tội nghiệp! Ngay sau đó, công luận lại biết được rằng số tiền gọi là hoàn thuế cho tên tội phạm môi trường này cũng xấp xỉ với số tiền nó đã quẳng vào mặt nạn nhân (gồm cả nhân dân và nhà nước). Như đổ thêm dầu vào lửa, mới đây bộ Tài nguyên Môi trường còn họp báo để tuyên bố lếu láo rằng biển miền Trung đã tự làm sạch mà không cần nhà nước phải ra tay tẩy độc chất, nạo vét biển; nhân dân từ đây tha hồ ăn cá lại, tắm biển lại, nuôi hải sản lại !?!


Thế nhưng, giờ đây nhân dân đã ném tất cả những lời lẽ dối trá ấy vào sọt rác, quăng những hành động trấn áp ấy lại sau lưng, vì đó chỉ là của lũ quỷ đội lốt người, bọn phản dân hại nước, để tiến hành cuộc chiến đấu cuối cùng, mà mở đầu là trận đánh pháp lý.


Trước hết là khai thác “sai lầm pháp lý chiến lược” của nhà cầm quyền, theo kiểu nói của luật sư Lê Công Định trong một bài viết gần đây. Sai lầm pháp lý chiến lược ấy là đám chóp bu Ba Đình đã vội vã thương lượng với Formosa một khoản tiền bồi thường hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý về mọi phương diện, bất chấp thiệt hại thực tế của các nạn nhân (mà nói cho đúng là toàn thể dân tộc). Thay vì đứng về phía nhân dân xử lý thảm họa môi trường và buộc kẻ vi phạm tuân thủ luật pháp quốc gia, đám cầm quyền Hà Nội lại chọn giải pháp bao che kẻ thủ ác vì những lý do khó hiểu (phải chăng sợ đàn anh Tàu cộng, phải chăng thi hành điều khoản mật ước Thành Đô?), và nhục nhã trở giáo đối địch với nhân dân mình. Trong cuộc chiến vì môi trường hiện thời, sai lầm ấy nay trở thành điểm yếu của bên lẽ ra nắm giữ ngọn cờ chính nghĩa là nhà nước, nếu họ biết lựa chọn đứng bên cạnh đồng bào của mình (như chính phủ và bộ tư pháp Hoa Kỳ đã đứng bên cạnh nhân dân Mỹ trong vụ tràn dầu ở vịnh Mexico). Đang khi đó, kiên trì tận dụng giải pháp pháp lý nay trở thành thế mạnh của bên yếu thế ban đầu chính là các nạn nhân của thảm họa ở miền Trung.


Cũng theo luật sư Định, do sai lầm pháp lý chiến lược của mình, đảng và nhà cầm quyền Hà Nội đã dại dột biến vấn đề thuần túy dân sự thành vấn đề chính trị. Họ sẽ mãi mãi nhức óc mệt trí vì nỗi ám ảnh chính trị này, bởi trận chiến pháp lý-chính trị chống Formosa chỉ mới bắt đầu, trừ phi họ phải sớm từ bỏ Formosa như từ bỏ con tàu Titanic chắc chắn sẽ bị đánh chìm bởi cơn phẫn nộ của toàn thể dân tộc. Bên cạnh đó có một sai lầm pháp lý chiến thuật là việc cấm khởi kiện tập thể. Từ từ trước đến nay, Việt cộng cho đó là khôn ngoan, vì sẽ làm nhiều ngàn người có ý định khởi kiện cùng một đối tượng giống nhau phải e dè do ngại đáo tụng đình đơn độc. Nay các nguyên đơn chẳng còn e ngại nữa, bởi họ đang đứng trước câu hỏi "tồn tại hay không tồn tại", đã biết đoàn kết để cùng kéo nhau kiện tụng. Tòa án nào chịu thấu? Hàng ngàn rồi hàng chục ngàn đơn kiện của các nạn nhân sẽ tràn ngập tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, khiến nó sẽ bị tê liệt và sẽ nổi danh toàn cầu vì nghiễm nhiên trở thành nơi nóng bỏng nhất của ngành tư pháp toàn thế giới.


Nhiều người nghĩ rằng cuộc chiến pháp lý ấy nên diễn ra ở nước ngoài mới may ra giành lại công lý cho nạn nhân, chẳng hạn kiện lên Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc hay lên Tòa án Hình sự quốc tế – ICC vốn vừa tuyên bố sẽ thụ lý các vụ án liên quan tới hành vi hủy hoại môi trường. Thiển nghĩ chiến trường phải ở Việt Nam, nơi thảm họa đang xảy ra và nạn nhân đang sinh sống. Và công cụ pháp lý phải là vũ khí chiến lược, cần được sử dụng một cách uyển chuyển nhưng kiên trì và quyết liệt.


Liệu nhà nước Việt cộng –vốn xưa nay không hề chùn tay trước việc tàn sát đồng bào ruột thịt và chẳng e ngại sử dụng bất cứ phương tiện xấu xa thô bỉ, bất nhân thất đức nào- dám đàn áp hàng ngàn nguyên đơn khắp nơi đến tòa án Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện không? Có thể lắm, nhưng nếu đàn áp xảy ra, những vụ kiện thuần túy dân sự thế này sẽ nhanh chóng bùng lên thành cơn lốc chính trị thổi phăng cái chế độ ngày càng bộc lộ bản chất phản dân hại nước và nô lệ Tàu cộng. Khi đó, Formosa sẽ bị tống cổ khỏi Vũng Áng, Hoa Sen sẽ bị chặn đường vào Ninh Thuận, Luật Tôn giáo sẽ bị tiêu trừ, Luật về Hội hết âm mưu tròng cổ, thủ phạm đích thực vụ em Đỗ Đăng Dư sẽ bị trừng phạt và đảng Việt cộng (từ Hồ Chí Minh trở xuống) sẽ phải trả lời trước công lý nhân dân.


BAN BIÊN TẬP


VƯỜN THƠ

 
ChỈ Riêng Em BiẾt
Chỉ riêng em biết vì sao               
Vầng trăng kia tròn rồi khuyết       
Những ngày chúng ta cách biệt        
Vầng trăng phải chia đôi đầu         
Chỉ riêng em biết vì đâu    
 Niềm vui chơi trò cút bắt     
 Mùa thu lá vàng hiu hắt   
Rụng bên hiên nhà bơ vơ                   
Và em lại ngồi làm thơ      
 Cho ai nào đâu dám nói     
Giấu trong tim niềm khắc khoải       
Tình yêu có bao giờ già                  
Thời gian sẽ mang đi xa        
Những gì ta không thể giữ                  
Chỉ còn lại trong quá khứ                 
Một nỗi đợi chờ riêng em                  
Tại sao ngày cứ dài thêm                        
Chỉ riêng một mình em biết…           
       HỒ ThỤy MỸ HẠnh    

only I MYSELF know it
Only I myself know why
That moon is now full, now crescent in the sky;
The days we are separate not seeing each other's face
It must be divided into two to appear in either place.
Only I myself know the ground
For pleasure in the hide-and-seek to be found;
Tree leaves turn yellow in autumn desolate
To fall by the veranda lonely in an unfortunate fate.
And I myself sit down to write poetry
For whom I dare not disclose although supposedly;
Hiding it deep in my heart to agonize;
Love never ages and dies.
Time will carry far away
Whatever we cannot continue to keep with us to stay.
There will still remain in the past
An wait only on my side that will forever last.
Why each day seems longer to get?
Only I myself know it – you bet...
Translation by THANH-THANH



HÃY MƠ NHƯ NGƯỜI ĐIÊN

Hãy mơ như người điên
Bơi giữa đường ngập nước
Nhìn dòng người xuôi ngược
Bì bõm thiên đường nghiêng

Hãy mơ như người điên
Đi ta bà thế giới
Tìm cội nguồn từ thuở
Nhật nguyệt đã ở riêng

Là người điên khi mơ
Được trở về đất cũ
Để nhớ từ nơi đó
Bao mơ ước vây đời

Có ai níu quá khứ
Làm hành trang tương lai
Khi tương lai nằm xuống
Chỉ người điên mới hay!

Khi mơ là người điên
Trên chuyến xe hồi xứ
Hết kiếp làm cô lữ
Ngồi bên mộ hàn huyên

Hãy mơ như người điên
Gặp người điên cũ mới
Ở một nơi không đợi
Cùng cười vui bình yên

Hãy mơ như người điên
Để biết đất trời cũng điên
Như cái ta xấu hổ
Điên mà không biết ta điên


NGHIÊU MINH




NGUYỄN CAO QUYỀN * DÂN QUÂN BIỂN

Biển đông và chiến lược “dân quân biển”

Nguyễn Cao Quyền (Danlambao) - Ngày 21//9/2016 tư lệnh hải quân của 80 quốc gia đã họp bàn tại Hoa Kỳ về nguy cơ xung đột tại Biển Đông. Trong buổi họp này, tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cũng được mời tham dự.
Thời gian gần đây, nguy cơ chiến tranh Trung Mỹ gia tăng, vì yêu sách của Trung Quốc đòi kiểm soát tới 90% diện tích của Biển Đông. Yêu sách này đe dọa tự do hàng hải và thương mại quốc tế, vì thế mà đô đốc Mỹ Jeffrey Harley nhận định “Một cuộc xung đột với Trung Quốc ở Biển Đông chắc chắn không thể nào tránh khỏi”. Còn Rand Corporation của Hoa Kỳ thì thấy rằng “Quân đội Hoa Kỳ sẽ chiếm ưu thế trong bất cứ một cuộc chiến nào trong thời điểm hiện nay hơn là phải đợi thêm một thập kỷ nữa”.

Nhận định thực tế người ta thấy những lo lắng nêu trên là hệ quả của việc Trung Quốc đang thử nghiệm lực lượng “dân quân biển” trên Biển Đông để quấy rối tàu thuyền quốc tế. Biển Đông sẽ là nơi xảy ra chiến tranh nếu không có sự thay đổi từ hai phía và nguy cơ xung đột sẽ có thể nổ ra bất cứ lúc nào.
Dân quân biển là gì?
Tháng 10/2015 khi tàu khu trục Mỹ USS Lassen chạy cách đá Subi, một đảo nhỏ nhân tạo do Trung Cộng xây dựng lên ở Biển Đông, Bắc Kinh đã cho một số tàu buôn và tàu đánh cá khuấy động chung quanh để phản đối. Trung Cộng càng ngày càng dựa vào các lực lượng không chính quy như thế để hình thành cái mà chúng gọi là lực lượng “dân quân biển”. 
Năm 2012, lực lượng dân quân biển Trung Cộng đã tham gia vào việc chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines và năm 2014 các lực lượng này đã giúp Trung Cộng đẩy lùi các tàu Việt Nam khỏi dàn khoan dầu HD 981 gần quẩn đảo tranh chấp Hoàng Sa. 
Cho đến nay, Washington vẫn chưa chính thức thừa nhận sự có mặt của lực lượng dân quân biển trong các chuyện rắc rối ở Biển Đông. Thật ra đây là một âm mưu thâm độc của Bắc Kinh.
Các đơn vị dân quân biển là những người đánh cá được chính quyền Bắc Kinh huấn luyện quân sự và giúp đỡ kinh phí. Trên đảo Hải Nam đã có những trung tâm huấn luyện dân quân biển, chẳng hạn như thị trấn Đàm Môn (Tanmen). Một thành phố khác ở vùng Quảng Tây, thành phố Bắc Hải, là quê hương của hai phân đội dân quân biển (200 người) vào năm 2013. Đến năm 2015 thì con số này đã nhanh chóng tăng lên 10 phân đội (2000 người). 
Dân quân biển là công cụ hữu ích cho kế hoạch của Trung Quốc để thúc đẩy không đổ máu các yêu sách trên biển. Các yêu sách này cho phép Bắc Kinh phủ nhận sự dính dáng của họ trong những vụ chạm chán tại Biển Đông và một vài nơi khác. 
Các đơn vị dân quân biển được bộ chỉ huy quân sự PLA địa phương quản lý. Thời gian qua, trong một số vụ chạm chán quốc tế, các lực lượng dân quân biển đã phối hợp chặt chẽ với hải quân và cảnh sát biển của Trung Quốc.
Thiết tưởng không nên chờ lực lượng dân quân biển giảm bớt đi vì Bắc Kinh mới cho giải ngũ 300.000 binh sĩ lục quân để lấy tiền cung cấp cho dân quân biển. Các quan chức địa phương dọc theo bờ biển của Trung Quốc đang mở rộng các đơn vị dân quân biển hiện có và xây đựng đơn vị mới.
Nhìn vào nội tình của Trung Quốc, ta thấy Bắc Kinh đang kết hợp các đội tàu cá với tàu thương mại và các tàu thực thi pháp luật để thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông. Các quan sát viên quốc tế cảnh báo việc Trung Quốc đang xây dựng lực lượng quân sự có đủ sức mạnh để chi phối và kiềm soát hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Các đảo nhân tạo có thể sử dụng làm cơ sở hậu cần cho quân đội sau này. Mục đích chính của động thái này là để cụ thể hóa tham vọng của Bắc Kinh, và đồng thời làm cho ngư dân các nước nhỏ láng giềng sợ hãi không dám tiếp tục ra khơi để kiếm kế sinh nhai.
Ngư dân của Trung Quốc đang được chính quyền giúp đỡ và khuyến khích thay thế thuyền gỗ bằng thuyền vỏ thép. Họ cũng được nhà nước cung cấp súng và giúp tiền mua tàu lớn để đánh cá xa bờ biển và bảo vệ chủ quyền.
Phản ứng của các nước láng giềng tại vùng Đông Á
Phản ứng của Việt Nam: Tại Hội Nghị ASEAN tháng 8/2015 họp tại Kuala Lumpur Mã Lai Á, thiếu tướng Việt Cộng Lê Văn Cương nói “Trung Cộng đang có nhiều ý đồ và kế hoạch độc chiếm Biển Đông. Việc họ đưa tên lửa vào vùng biển này không nguy hiểm bằng việc họ đang quân sự hóa các tàu thuyền dân sự nhằm che mắt thế giới. 

Lực lượng ngụy trang này đang phát triển rất mạnh trên đất nước Trung Hoa. Đây thực chất là một đôi hải quân chiến đấu được sơn màu dân sự. Họ có khả năng tác chiến và họ có thể nổ súng trong bất cứ trường hợp cần thiết nào. Bắc Kinh nhất quyết sẽ xây dựng một hạm đội dân quân biển. Thủ đoạn này cực kỳ nguy hiểm nên các nước ASEAN phải lưu tâm và nhanh chóng đối phó”.
Về phần Việt Nam thì Hà Nội cho biết là từ lâu họ đã thành lập lực lượng bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển của đất nước. Năm 2009 trung tướng Việt Cộng Hoàng Châu Sơn, cục trưởng Cục Dân Quân Tự Vệ cho hay Việt Cộng đã ban hành luật xây dựng lực lượng dân quân tự vệ để bảo vệ an ninh của tổ quốc. Các công dân nam nữ từ 18 tuổi phải tham gia lực lượng này 4 năm. Sau đó mới được cấp giấy phép trở về đời sống dân sự để sống cuộc sống bình thường.
Phản ứng của Nam Dương: Nam Dương có dân số đông và là nước duy nhất của ASEAN mà Trung Cộng phải gờm. Hồi tháng 6/2016, Trung Cộng đã không có một sự trả đũa nào đối với việc hải quân Nam Dương đã bắt và giữ tàu Trung Cộng xâm nhập trái phép vùng biển NATUNA. 
Gần đây tàu bè Trung Cộng lại xuất hiện tại vùng biển này và tuyên bố là ngư trường truyền thống của Đại Hán. Sau ba lần xâm nhập như vậy Nam Dương thay thế các tầu tuần duyên của mình bằng tầu chiến hải quân. Từ đó đế nay thì Trung Cộng đã chấm dứt mọi khiêu khích.
Tổng thống Widodo của Nam Dương đã tham gia tích cực hội nghị thượng đỉnh ASEAN và kêu gọi ASEAN thống nhất. Ông khuyến khích sự liên kết chặt chẽ giữa Nam Dương và các nước láng giềng có tranh chấp biển đảo với Trung Cộng như Việt Nam và Philippines.
Ngoài những động thái nêu trên, Nam Dương cũng đương tìm cách xích lại gần Mỹ để nhận viện trợ. Việc Nam Dương mua phi cơ F.16 của Hoa kỳ là một việc thiết yếu cho khả năng phòng thủ. Bằng chứng là việc mua bán này đã làm cho Bắc Kinh lo sợ và lên tiếng phản đối. 
Phản ứng của Nhật Bản: Chiến lược dân quân biển của Trung Quốc tại Biển Đông được thế giới gọi là chiến lược “Cắt lát Salami”. Mỹ chưa có hành động gì nhiều để phải đối nhưng Nhật Bản thì từ lâu đã có đối sách.
Đài truyền hình Nhật hôm 10/10/2016 cho biết: Tokyo đã cho khai triển một loại tầu tuần tra mới và hiện đại trên Biển Đông. Kế hoạch này là việc hạ thủy chín chiếc tầu mới từ nay đến năm 2018. Đặc điểm của loại tàu mới này là có thể chịu được các tác động va chạm với tầu của Trung Quốc. Trên tầu có gắn thêm thiết bị giám sát và theo dõi của công nghệ hiện đại. 
Ba trong chín chiếc tầu hiện đại này sẽ được hạ thủy vào tháng 11 tới đây và sẽ tuần tra ở vùng biển Miyako thuộc tỉnh đảo Okinawa. Cùng với kế hoạch này, Nhật Bản cũng đóng thêm một chiếc tàu cỡ lớn, khoảng 6500 tấn, có thể mang theo phi cơ trực thăng, và tăng gấp bốn lần lực lượng bao vệ vùng biển có tranh chấp là vùng Senkaku/Điếu Ngư. Hành động này của Nhật Bản được đánh giá là rất hợp thời khi mà hai chiếc tầu của Trung Cộng vừa đâm chìm một tầu tuần tra của Nam Hàn hôm 7/10/2016 vừa qua.
Trong tình hình quốc tế hiện nay khả năng đối đầu trên biển có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là tại các khu vực có nhiều tranh chấp nên hải quân Nhật Bản đã đặc biệt chú trọng đến các khu vực này.
Trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương, Nhật cố gắng kết với lợi ích chung của các nước trong vùng và lôi cuốn Mỹ cùng can dự vào những cam kết đó, nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Cộng, Nga và Bắc Triều Tiên.
Đối với Trung Quốc, Nhật tin rằng lực lượng hải quân của họ, bất luận là về phương diện nào cũng đứng trên Bắc Kinh và nếu chiến tranh xảy ra thì Nhật sẽ không thể nào thua cuộc. Đó là lý do mà Nhật đã đưa một phụ nữ “liễu yếu đào tơ” nhưng bên trong là một "người đàn bà thép" ra làm bộ trưởng quốc phòng.
Phản ứng của Úc Đại Lợi và Singapore: Úc và Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh phí và chi hơn 1,5 tỷ đôla mỗi năm để mở rộng và xây dựng thêm căn cứ Darwin là nơi mà hơn 2500 thủy quân lục chiến Mỹ đã dùng làm cơ sở để canh chừng cho an ninh thế giới từ mấy năm nay. 
Bên cạnh đó, hồi tháng 5/2016 Úc cũng tuyên bố là Singapore sẽ chi 1,7 tỷ đôla để gia tăng công suất đào tạo quân sự trong tiểu bang Queensland. Với sự giúp đỡ của Úc tiểu bang này đã đạo điều kiện cho 14.000 binh sĩ Singapore được hoàn tất huấn luyện mỗi năm.
Phản ứng của Malaysia và Philippines: Malaysia đòi chủ quyền trên một phần Biển Đông nằm về hướng Bắc Bornéo. Thủ tướng Malaysia tuyên bố để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông các bên thương lượng phải tin cậy lẫn nhau trên căn bản bình đẳng và hỗ tương tôn trọng.
Còn Tổng Thống Duterte của Philippines thì thừa nhận là ông có thể bị luận tội nếu nhượng bộ về chủ quyền, cho nên chuyến đi sang Trung Cộng lần này không có gì khác hơn là các thương lượng về kinh tế.
Phản ứng của Hoa Kỳ
Mặc dầu chưa chính thức công nhận vấn đề dân quân biển nhưng không phải là Hoa Kỳ không biết đến. Ta hãy nghe bà Hillary Clinon nói gián tiếp gì về vấn đề này khi còn làm ngoại trưởng. Bà đã có lần tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bao vây Trung Quốc với những lá chắn phi đạn. Chúng tôi sẽ triển khai thêm chiến hạm tới khu vực. Đối với Trung Quốc chúng ta phải kiềm chế họ, hoặc chúng ta phải chống lại họ để tư vệ”.
Về những lời tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông bà nói: "Các ông không thể tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ vùng biển đó. Nếu Trung Quốc có thể làm như thế thì Mỹ cũng có thể gọi Thái Bình Dương là Mỹ Đại Dương vì Mỹ đã hao quân tốn của bao nhiêu để giải phóng vùng biển này”. Đây là lời tuyên bố khi bà chưa đắc cử tổng thống.
Ngoài lời tuyên bố trên, có lẽ cũng cần lưu ý độc giả thêm về câu nói ngày 10/10/2016 của tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ. Trước sự đe dọa một cuộc chiến thứ ba của thế giới gây ra bởi Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Triều Tiên ông tướng này đã nói: “We will beat you harder than ever before”. (Tạm dịch: "Chúng tôi sẽ đánh các ông mạnh mẽ hơn tất cả các lần trước như đã xảy ra”. ) 
*
Mặc dầu có những lời tuyên bố đáng báo động nói trên nhưng ở Mỹ dư luận vẫn cho rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc lúc nào cũng vừa là đối thủ vừa là đối tác tiềm tàng. Ngày nay, khi ý thức hệ cộng sản đã bị vứt vào sọt rác của lịch sử, thì thiên hạ đã đủ khôn ngoan để thấy rằng: dù có muốn giữ vững cương vị số 1 của thế giới hay trở thành cường quốc số 1 của thế giới, cũng không nhất thiết phải tiến hành chiến tranh bạo lực./. 
Tháng 10 năm 2016

THƯ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC SAI GÒN

Thư hiệp thông của ĐTGM TGP Sài Gòn đến anh chị em Gp Vinh

ĐTGM Phaolô Bùi Văn ĐọcQua phương tiện truyền thông và những thông tin từ giáo phận Vinh, tôi hết sức đau buồn trước tình trạng tang thương, khốn khổ và chết chóc mà những tín hữu cũng như người dân trên địa bàn Giáo phận Vinh đang phải gánh chịu trong những ngày qua. Họ là nạn nhân của thiên tai và cũng là hậu quả của nhân tai do con người gây ra. Biến cố này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, nhấn chìm hơn chục ngàn nhà cửa, nhiều ruộng vườn và cuốn trôi hầu hết tài sản mà những người dân nghèo đã chắt chiu trong nhiều năm trời. Cũng chính những người dân này, từ mấy tháng nay, đang phải khốn đốn với sự kiện ô nhiễm biển nặng nề do Formosa gây ra, và hiện không biết sẽ sống làm sao trước một tương lai thật mù mịt. Đứng trước nỗi đau lớn lao ấy, tôi xin được hiệp thông chia sẻ với Đức Cha và toàn giáo phận Vinh...

*

ĐTGM: Phaolô Bùi Văn Đọc
T4, 19/10/2016 - 15:32
Toà Tổng Giám Mục ngày 18. 10. 2016
Kính gởi:
Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP
Giám Mục Giáo phận Vinh
Kính thưa Đức Cha,
Thay mặt cho quý Đức Cha, hàng linh mục và anh chị em giáo dân Tổng Giáo Phận Thành phố Hồ Chí Minh, tôi xin gửi tâm tình yêu thương và chia sẻ của tôi đến quý Đức Cha, quý cha và tất cả giáo dân cùng bà con là nạn nhân của trận lụt vừa qua, từ ngày 13/10/2016 tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và tại nhiều giáo xứ thuộc tỉnh Quảng Bình.
Qua phương tiện truyền thông và những thông tin từ giáo phận Vinh, tôi hết sức đau buồn trước tình trạng tang thương, khốn khổ và chết chóc mà những tín hữu cũng như người dân trên địa bàn Giáo phận Vinh đang phải gánh chịu trong những ngày qua. Họ là nạn nhân của thiên tai và cũng là hậu quả của nhân tai do con người gây ra. Biến cố này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, nhấn chìm hơn chục ngàn nhà cửa, nhiều ruộng vườn và cuốn trôi hầu hết tài sản mà những người dân nghèo đã chắt chiu trong nhiều năm trời. Cũng chính những người dân này, từ mấy tháng nay, đang phải khốn đốn với sự kiện ô nhiễm biển nặng nề do Formosa gây ra, và hiện không biết sẽ sống làm sao trước một tương lai thật mù mịt.
Đứng trước nỗi đau lớn lao ấy, tôi xin được hiệp thông chia sẻ với Đức Cha và toàn giáo phận Vinh. Tôi cầu xin Thiên Chúa đầy lòng thương xót ban cho Đức Cha, quý cha và tất cả anh chị em những ơn cần thiết để sớm vượt qua khó khăn này. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Mân Côi, Người Mẹ của tất cả chúng ta, xin Chúa an ủi và nâng đỡ mọi người đang trong hoàn cảnh hiện tại.
Tôi cũng mời gọi các đoàn thể, đặc biệt là ban Caritas tích cực vận động bà con trong Tổng giáo phận Thành phố quảng đại và khẩn trương giúp đỡ những nạn nhân trong biến cố lũ lụt này.
Bản thân tôi, Đức Cha Giuse và quý cha cùng giáo dân Tổng giáo phận Thành phố luôn ở bên Đức cha và toàn thể giáo phận trong lời cầu nguyện và tình yêu thương tương trợ.
Hiệp thông trong Đức Kitô,
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng Giám Mục TGP Tp.HCM



QUẢNG TÍN * NHÀ TÙ CỘNG SẢN

Chính quyền Hà Nội, hãy xây thêm nhà tù!

Quảng Tín (Danlambao) - Với một chế độ độc tài, luôn bóp ngặt tự do ngôn luận của người dân, những người cộng sản với quyền lực vô song của mình sẽ đàn áp và bắt giam tất cả những chính kiến đi ngược lại tư tưởng và đường lối của họ. Cái điều 88 cũng giống như chiếc thòng lọng treo lơ lửng trước mặt những nhà hoạt động đấu tranh cho Quyền con người như Mẹ Nấm, cho dù họ chủ trương với đường lối đấu tranh ôn hòa và bất bạo động.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với hơn mười năm đấu tranh miệt mài không ngưng nghỉ của mình để chống lại bất công xã hội và vi phạm nhân quyền của chính quyền Hà Nội, chắc có lẽ chị cũng đã tiên liệu trước được rằng, sẽ có ngày chị bị chính quyền cộng sản gán cho cái tội danh mơ hồ được ghi ở cái điều 88: “Tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam”. 
Với tầm ảnh hưởng của một Blogger đã từng nhận được giải thưởng danh giá “Người bảo vệ nhân quyền” năm 2015 của tổ chức Civil Rights Defenders, chính quyền Hà Nội tất nhiên sẽ xem Mẹ Nấm như một mối nguy hiểm tiềm tàng và cần phải triệt hạ đối với họ. 
Và thảm họa môi trường do “nhà máy tội ác” FORMOSA gây ra trong thời gian gần đây đã bộc lộ hết bản chất dung túng và bao che của chính quyền đối với tội ác mà nhà máy này gây nên. FORMOSA giờ đây giống như một tử huyệt mà chính quyền Hà Nội sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ bất chấp làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dân. 
Việc chính quyền Hà Nội mới đây đưa đảng Việt Tân và danh sách tổ chức khủng bố như một động thái mở đường, là một cái cớ để chính quyền chụp mũ, trấn áp các nhà hoạt động và đấu tranh trong nước.
Với chính quyền Hà Nội: “Việt Tân là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của tổ chức này sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam” (theo truyền thông lề đảng). Động thái này rõ ràng là một mối đe dọa thực sự đối với các nhà hoạt động và đấu tranh chống bất công và đói Quyền con người tại Việt Nam. Vì bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đều có thể bị chính quyền Hà Nội quy chụp là có liên quan đến đảng Việt Tân.
Và Mẹ Nấm, với vai trò là điều phối viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam, chị đã phát động nhiều chiến dịch để yêu cầu chính quyền Hà Nội đưa công ty FORMOSA ra khởi tố, tất nhiên chị là mục tiêu mà chính đầu tiên mà chính quyền Hà Nội phát lệnh bắt giữ đầu tiên, điều mà giới quan sát trong nước có lẽ đã không quá bất ngờ.
Đã hơn tám ngày kể từ ngày Mẹ Nấm bị bắt giam, đã có một làn sóng phản đối mạnh mẽ đối với chính quyền Hà Nội và kêu gọi trả tự do cho Mẹ Nấm từ phía các nhà hoạt động xã hội, các Facebooker bất đồng chính kiến và các Blogger nổi tiếng… Tất cả đều thể hiện sự đồng cảm đối với Mẹ Nấm, và một tinh thần đoàn kết tuyệt vời của những con người khao khát tự do, đấu tranh chống bất công và đòi hỏi Quyền con người.
Ngục tù cộng sản là một trải nghiệm mà chắc có lẽ là không một ai mong muốn, nhưng có ở chốn lao tù đó, Mẹ Nấm sẽ được an ủi phần nào nếu biết được rằng phía sau lưng chị là hàng ngàn con người sẵn sàng đứng lên làm thay những công việc mà chị còn đang dang dỡ. Một người bị lao tù và hàng ngàn người khác đã và đang sẵn sàng đứng lên.
Khi một chính quyền ngày càng phơi bày rõ ràng bản chất thối nát của nó, việc người dân dần vượt qua được nỗi sợ hãi để cất lên tiếng kêu gào tự do của mình là một điều tất yếu. Và với một chính quyền luôn coi những người dân bất đồng chính kiến như những mối nguy hiểm tiềm tàng và sẵn sàng bắt giam họ, thì có lẽ chính quyền Hà Nội, ngay lúc này, nên xây thêm thật nhiều nhà tù, vì tất cả họ đã sẵn sàng.
* PS: Hình ảnh minh họa được sử dụng với sự đồng ý của Facebooker Hiếu Trung Lê - một nhà bất đồng chính kiến đang thách thức điều 88 của chính quyền Hà Nội.

BÙI LỘC * NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Số phận của Nguyễn Phú Trọng rồi cũng sẽ giống như Caucesscu

Bùi Lộc (Danlambao) - Phó chủ tịch UBND Tình Nghệ An Lê Xuân Đại ký văn thư số 7533/UBND-NC ngày 7.10.2016, yêu cầu “Cụ Giám Mục Vinh” trục xuất Cha Nam ra khỏi Giáo phận Vinh, chắc hẳn ông không tự ý làm vì ông chả dại uống thuốc liều thách thức trước sức chịu đựng đã quá tải của dân chúng địa phương; nhưng ông phải làm theo chỉ thị của Trung ương, của Caucesscu Phú Trọng.

Caucesscu, tổng bí thư đảng cs Rumani đã ra lệnh cho quân đội xả súng vào người biểu tình chống chế độ, nhưng nòng súng đã quay ngược lại bắn ngay vợ chồng tên tổng bí thư này trước ánh mắt kinh ngạc tột cùng của vợ hắn.
Sức chịu đựng của nhân dân Rumani chưa bằng một góc của nhân dân Việt nam. Họ không có “Cải cách ruộng đất,” họ không có “Nhân văn giai phẩm,” họ không có “Tết Mậu Thân.” Họ cũng không bị đày ải đi “kinh tế mới” để chiếm nhà của người dân trong hết mọi thành phố Miền Nam như ở Việt nam và đặc biệt họ không có Formosa gây cá chết hàng loạt cũng như chim trời sống nhờ cá biển.
Trước đây dân chúng Hà Tĩnh đã nghe theo cs để tranh đấu với hy vọng đổi đời qua cuộc biểu tình mang tên Xô viết Nghệ Tĩnh: “Hãy đứng lên tiêu diệt bọn bóc lột để giành lại của cải tài sản cho mình. Nếu mất chúng ta chỉ mất xiềng xích, nếu được, chúng ta sẽ có tất cả.”
Hôm nay đã hơn 80 năm cũng tại mảnh đất Hà Tĩnh này kể từ năm 1932, khi người dân cả tin nghe theo lời đường mật của tên đại xách động Hồ chí Minh và đồng bọn, đã hy sinh bao xương máu, nuôi hy vọng đập tan được xiềng xích và cuộc đời sẽ khá hơn. Xiềng xích thực dân phong kiến vừa rơi khỏi cổ thì một loại xiềng xích khác khủng khiếp hơn lại tròng ngay lên cổ. Đó là xiềng xích vô sản.
Hai cuộc chiến thần thánh theo cs nói, đánh tan Thực dân Pháp và bọn thực dân kiểu mới của Đế quốc Mỹ sừng sỏ nhất thế giới. Hai tên đế quốc này đã phải cúp đuôi chạy, nhưng trong suốt thời gian chiếm đóng, chúng chẳng hề chiếm đất của ai, nhà ai người ấy ở. Chúng khai phá đồn điền, ai đi làm chúng trả lương. Có cả chế độ hưu bổng. Cuộc sống bảo đảm. Đặc biệt khi chúng bỏ đi, chúng không hề hủy hoại và đầu độc môi trường.
Trong chiến tranh, Hoa Kỳ có dùng thuốc khai quang để khai quang hai bên đường và những nơi nghi ngờ cs ẩn núp. Đề tài này đã được bàn nhiều. Cs tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông cho tới hôm nay vẫn còn những clips videos về đề tài này trên internet hết sức trơ trẻn. CSVN còn rùm beng kiện cả quân đội Mỹ ra Tòa án Hoa kỳ, nhưng rốt cuộc chẳng đi tới đâu. Đố ai kiếm được một con chim chết vì thuốc khai quang này, vậy mà sản phụ ở mãi tận đâu đâu lại sinh quái thai vì loại thuốc này.
Ngược lại những công trình của anh hai Trung Quốc đến để xây dựng giúp nhân dân ta và nhà nước ta đã tống cổ dân chúng ra khỏi mảnh đất mà họ đã sinh sống không biết bao đời để giải tỏa mặt bằng. nhiều công trình, đặc biệt nhà máy luyện kim Formosa mới chạy thử, chưa chính thức đi vào hoạt động đã hủy hoại môi trường ảnh hưởng đến không những mọi sinh vật và ngay cả con người cũng bị tác hại vô cùng nghiêm trọng.
Bây giờ, cũng ngay tại cái nôi cs Hà Tĩnh này, 10.000 người bị tuyệt đường sống đã đứng lên biểu dương uy lực của mình chỉ để đòi lại môi trường sạch cho sự sống còn của mình.
Cộng sản cảm thấy run sợ trước khí thế của người dân, nên Caucesscu Phú Trọng một mặt cho Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam đến tham dự ngày Khai mạc Đại hội XIII Hội đồng Giám mục Việt Nam với những lời ve vuốt: “Ở đâu có đồng bào Công giáo, ở đó có sự đoàn kết, thương yêu và phát triển.” Mặt khác ra lệnh cho Phó UBNH Nghệ an viết văn thư yêu cầu “Cụ Giám mục Giáo phận Vinh trục xuất LM. Đặng Hữu Nam ra khỏi Giáo phận nhằn cô lập vị Linh mục này và hy vọng Giáo dân Vinh hết dám biểu tình.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói mà chẳng hề nhớ lại Phát Diệm của Đức Cha Lê Hữu Từ. Hồ chí Minh đã vào gặp Đức Cha xin rửa tội giả vờ theo đạo để tìm cách phá đạo. Chủ tịch mặt trận nói mà cũng chẳng nhớ tới vụ Quỳnh Lưu vào năm 1956, cs các anh đã tàn sát đẫm máu những người Công giáo. Anh nói và anh cũng quên luôn gần một triệu người Miền Bắc đa số là Công giáo đã bỏ phiếu bằng chân vô Nam năm 1954, và đúng như lời anh nói “họ vào Nam để cùng đoàn kết với đồng bào Miền Nam thương yêu nhau và cùng nhau xây dựng phát triển đất nước.”
Khi họ và những người Miền Nam đang cùng nhau đoàn kết thương yêu và phát triển đất nước thì các anh vào phá đám, gây chia rẽ và hận thù. Khi thắng cuộc, các anh lại cho thành lập mặt trận tổ quốc, tổ cò này nọ, lợi dụng những tên Judas để dựng lên những đám tôn giáo quốc doanh nhằm khống chế các tôn giáo.
Ngày nay khi các anh cho những công ty nước ngoài, đặc biệt Trung quốc, kẻ chống lưng cho mấy anh, vào tàn phá đất nước, hủy hoại môi trường, triệt đường sống của người dân. Người dân đứng lên chỉ để đòi lại sự sống còn mà các anh không bảo vệ lại còn đàn áp họ.
Ai cũng biết chúng đã cho các anh ăn ngập mặt nên bắt buộc các anh phải đàn áp người dân và bênh vực chúng. Nhưng khi thấy một số đông dân chúng ngoài sức tưởng tượng của mấy anh đứng lên, các anh mới bắt đầu run nên một mặt các anh tìm cách ve vuốt Hội đồng Giám mục Việt Nam; mặt khác các anh tìm cách điểm mặt những khuôn mặt nổi mà các anh cho là có thể đe dọa sự sống còn của đảng. Các anh đang nhắm vào Linh Mục Đặng Hữu Nam, một khuôn mặt cương quyết không lùi bước. Ông đang giúp người dân nộp đơn đưa Formosa ra trước công lý để tím lại sự công bình, tìm lại nhũng gì họ đã mất.
Một hai người hay một vài trăm người, người ta còn sợ, nhưng cả chục ngàn người cùng đứng lên thì họ hết sợ và thực ra họ chẳng còn gì để mất ngay cả mạng sống họ nếu cứ đà này họ cũng sẽ mắc bệnh vì môi trường ô nhiễm hay ngay cả không có thức ăn để sống còn thì có gì khiến họ phải sợ hãi để không dám đứng lên tranh đấu đòi lại sự sống cho mình và thế hệ con cháu mình.
Ông Phú Trọng ơi, ông có muốn số phận ông và vợ ông giống như số phận của vợ chồng Caucesscu của Rumani không hay ông còn muốn được sống. Nếu ông không muốn giống Caucesscu thì ông hãy tìm cách trả lại cho người dân không những ở Hà Tĩnh và các tỉnh Miền Trung mà ngay trên cả nước nữa những gì là của họ thì chắc họ sẵn sàng tha mạng cho ông. Người Việt nam rất nhân hậu, nhưng đừng bắt họ phải chịu đựng quá sức họ nữa.

THƯ EINSTEIN GỬI CON GÁI

Thư của Albert Einstein gửi con gái về một nguồn sức mạnh vô hình

Internet
05:49' CH - Thứ sáu, 22/04/2016
Sau hai thập kỷ kể từ ngày Albert Einstein qua đời, con gái ông đã đồng ý công bố bức thư cảm động mà nhà khoa học đại tài đã viết cho bà. Nội dung bức thư có thể khiến ai trong chúng ta cũng phải bất ngờ và cảm động...
Vào cuối những năm 1980, Lieserl Einstein – con gái của Albert Einstein đã hiến tặng cho Đại học Hebrew 1.400 bức thư do cha cô viết lúc sinh thời. Điều kiện duy nhất của Lieserl là không ai được công bố bức thư cho đến khi cha cô qua đời tròn hai thập kỷ.

einstein-cac-con-gai
Albert Einstein và con gái
Trong thời đại của Einstein, ai cũng biết rằng ông không chỉ là nhà vật lý học thiên tài mà còn có khả năng lý luận Triết học. Tư tưởng sáng suốt của Einstein trong cả sự nghiệp riêng lẫn cuộc sống nói chung đã trở thành “kim chỉ nam” cho vô số người. Khi bức thư ông viết cho con gái được công bố, người ta lại càng thêm ngưỡng mộ nhà khoa học thiên tài. Sau đây chúng tôi xin trích đăng một trong những đoạn thư ý nghĩa và cảm động nhất mà Einstein đã viết cho con gái đầu lòng:
“Khi cha công bố thuyết ương đối, rất ít người có thể hiểu được. Giờ đây điều mà cha sắp tiết lộ với nhân loại rồi cũng sẽ vấp phải những hiểu lầm và thành kiến của cả thế giới.
Vì vậy, cha mong con giữ kín những bức thư này trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ cho tới khi xã hội đủ tiến bộ để có thể chấp nhận những điều mà cha sắp giải thích dưới đây.
Có một loại lực vô cùng mạnh mẽ, loại lực mà tới tận bây giờ khoa học cũng chưa thể tìm ra định nghĩa chính xác nào cho nó. Lực này bao gồm và chi phối mọi loại lực khác, thậm chí còn đứng sau vô vàn hiện tượng do vũ trụ vận hành mà chúng ta vẫn chưa thể lý giải. Đó chính là TÌNH YÊU.

einstein-chan-dung-2
Nhà vật lý học vĩ đại đồng thời cũng là một tư tưởng gia
Khi các nhà khoa học tìm kiếm một học thuyết chung cho vũ trụ, họ đã bỏ qua lực vô hình nhưng mạnh mẽ nhất này. Tình yêu là ánh sáng soi chiếu tâm hồn những người biết trao và nhận nó. Tình yêu là lực hấp dẫn, bởi nó khiến người ta cuốn hút lẫn nhau. Tình yêu là sức mạnh, bởi nó phát triển bản tính tốt đẹp nhất trong ta, giúp nhân loại không bị che mắt bởi sự ích kỷ mù quáng. Tình yêu hé lộ và gợi mở. Tình yêu có thể khiến chúng ta sống và chết. Tình yêu là Chúa và Chúa cũng chính là tình yêu.
Loại lực này giải thích mọi điều và thổi ý nghĩa vào cuộc sống. Tuy nhiên chúng ta đã bỏ qua nó quá lâu. Có lẽ là do chúng ta vẫn duy trì nỗi sợ trước một thứ con người không thể nào hiểu và kiểm soát được.
Để giúp khái niệm tình yêu trở nên dễ hình dung hơn, cha đã thực hiện một sự thay thế đơn giản trong phương trình nổi tiếng nhất của mình. Thay vì sử dụng công thức E = mc2, ta chấp nhận rằng, năng lượng hàn gắn thế giới có thể tạo ra từ tình yêu nhân với tốc độ ảnh sáng bình phương. Chúng ta hoàn toàn có thể kết luận rằng: tình yêu chính là năng lượng bất khả chiến bại, bởi nó là vô hạn.

einstein-vo
Albert Einstein và vợ Elsa Lowenthal
Sau những thất bại liên tiếp của nhân loại trong nỗ lực điều khiển các nguồn lực của vũ trụ, đã đến lúc chúng ta phải nuôi dưỡng mình bằng một loại năng lượng khác…
Nếu loài người muốn tồn tại, nếu ta muốn tìm ý nghĩa của sự sống, nếu ta muốn bảo vệ thế giới và tất cả những giống loài khác, tình yêu chính là câu trả lời đầu tiên và duy nhất.
Có thể chúng ta chưa sẵn sàng để tạo ra một quả bom tình yêu, một thiết bị đủ mạnh để hoàn toàn phá huỷ sự ghét bỏ, ích kỷ và tham lam đang tàn phá hành tinh này. Dù vậy, mỗi con người vẫn luôn mang trong mình một chiếc máy phát tình yêu vô cùng mạnh mẽ và luôn sẵn sàng để được giải phóng.
Khi chúng ta học cách cho và nhận nguồn năng lượng vũ trụ này, Lieserl ạ, chúng ta phải thừa nhận rằng tình yêu có thể chinh phục tất cả, vượt qua bất kỳ chướng ngại nào, bởi tình yêu chính là nguyên tố quan trọng nhất của sự sống.
Cha vô cùng ân hận vì đã không thể nói lên những điều trong trái tim mình, nơi mà từng nhịp đập trong cả cuộc đời này đều dành cho con. Có lẽ đã quá muộn để nói lời xin lỗi, nhưng thời gian cũng chỉ là tương đối, cha vẫn cần phải nói với con rằng cha yêu con, và nhờ có con mà cha mới có thể đi đến câu trả lời cuối cùng!”
Cha của con,
Albert Einstein”.

”...When I proposed the theory of relativity, very few understood me, and what I will reveal now to transmit to mankind will also collide with the misunderstanding and prejudice in the world.
I ask you to guard the letters as long as necessary, years, decades, until society is advanced enough to accept what I will explain below.
There is an extremely powerful force that, so far, science has not found a formal explanation to. It is a force that includes and governs all others, and is even behind any phenomenon operating in the universe and has not yet been identified by us. This universal force is LOVE.
When scientists looked for a unified theory of the universe they forgot the most powerful unseen force.
Love is Light, that enlightens those who give and receive it.
Love is gravity, because it makes some people feel attracted to others.
Love is power, because it multiplies the best we have, and allows humanity not to be extinguished in their blind selfishness. Love unfolds and reveals.
For love we live and die. Love is God and God is Love.
This force explains everything and gives meaning to life. This is the variable that we have ignored for too long, maybe because we are afraid of love because it is the only energy in the universe that man has not learned to drive at will.
To give visibility to love, I made a simple substitution in my most famous equation. If instead of E = mc2, we accept that the energy to heal the world can be obtained through love multiplied by the speed of light squared, we arrive at the conclusion that love is the most powerful force there is, because it has no limits.
After the failure of humanity in the use and control of the other forces of the universe that have turned against us, it is urgent that we nourish ourselves with another kind of energy…
If we want our species to survive, if we are to find meaning in life, if we want to save the world and every sentient being that inhabits it, love is the one and only answer. Perhaps we are not yet ready to make a bomb of love, a device powerful enough to entirely destroy the hate, selfishness and greed that devastate the planet.
However, each individual carries within them a small but powerful generator of love whose energy is waiting to be released.
When we learn to give and receive this universal energy, dear Lieserl, we will have affirmed that love conquers all, is able to transcend everything and anything, because love is the quintessence of life.
I deeply regret not having been able to express what is in my heart, which has quietly beaten for you all my life. Maybe it’s too late to apologize, but as time is relative, I need to tell you that I love you and thanks to you I have reached the ultimate answer! “.

Your father Albert Einstein"

Tuesday, October 18, 2016


TÙNG DUY * RỪNG QUẾ

Thơm ngát rừng quế Văn Yên


TP - Ngôi nhà thơm mùi gỗ quế của ông Bàn Thừa An ở bản Khe Dứa (xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, Yên Bái) vẫn lưu giữ nguyên vẹn những nét độc đáo nhà ở truyền thống của người Dao. Hai con trai lớn của ông mới lấy vợ, được “hồi môn” cả đồi quế rộng mấy héc ta. Mỗi năm thu hơn 10 tấn vỏ tươi trị giá vài trăm triệu đồng.
 
Thơm ngát rừng quế Văn YênMùa quế.
Ðổi đời nhờ cây quế
Trồng quế mỗi độ xuân sang của người Dao đã là truyền thống. Năm này qua năm khác, đồi quế trở thành rừng, là tài sản đặc biệt của cộng đồng người Dao nơi đây. Ðến nay ở 27 xã, thị trấn của huyện đã có hơn 23.000 ha quế, trong đó có 8 xã đặc biệt có thổ nhưỡng cho quế sinh trưởng và chất lượng rất cao. Những hộ trồng và sản xuất giỏi như ông Hoàng Văn An, Hoàng Văn Minh, Bàn Tiến Hiến, Đặng Nguyên Tài (ở Đại Sơn), Đặng Nho Quyên, La Tài Quan (ở Mỏ Vàng), Triệu Tiến Bảo (ở Viễn Sơn) nổi tiếng với quế, xây nhà đẹp như biệt thự trong núi, gương làm giàu từ quế lan tỏa khắp vùng. Chỉ vài năm, tốc độ giảm nghèo của mấy xã vùng cao này đã giảm hàng chục phần trăm.
Đưa quế về bản.
Hơn 200 doanh nghiệp kinh doanh và chế biến đứng chân trên vùng đất quế (hơn 10 xưởng chưng cất tinh dầu). Giờ ông An cũng như hàng ngàn hộ dân Văn Yên không còn phải lo việc tiêu thụ quế ở đâu xa, chỉ cần bóc tỉa, cắt cành, hái lá mang ngay xuống những con đường bê tông chạy khắp những cánh rừng quế mà bán cho tư thương. 1.700 đồng/kg cành lá tươi, gần 5ha quế, nhà ông An cũng có thu nhập mỗi năm cả trăm triệu, cuộc sống ở cái thôn nghèo Khe Dứa đã đổi thay với ti vi, xe máy, nhà tầng và tiền tích lũy. Người Dao yêu thương cây quế, gìn giữ và chăm sóc đồi cây nâng niu bởi đó là nguồn sống có công sức lao động chăm chỉ ở nơi thiên nhiên ban tặng thổ nhưỡng quý giá.
Con số 400-500 tỷ đồng hằng năm doanh thu từ quế mà ông Trần Thế Hùng (Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái, nguyên Bí thư Huyện ủy Văn Yên) nói với nhà báo mới đây là một thông điệp về tiềm năng làm giàu đã trở thành thực tế từ thu nhập sản xuất nông lâm nghiệp vùng cao trên đất quế. Có thể khẳng định rằng, đời sống người dân Văn Yên đã có diện mạo tốt đẹp chẳng thua kém gì nhiều địa bàn miền xuôi. Không ly hương, ly nông, người Dao, người Tày, người Kinh ở Viễn Sơn, Mỏ Vàng, Đại Sơn, Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng, Tân Hợp, Châu Quế Hạ và nhiều xã khác đoàn kết nhau dựng xây đời sống mới tươi tắn với cây quế đặc thù của mình.
“Vàng xanh” xuất ngoại
“Đưa quế sang sông” - một kế hoạch dài hơi ngày nào khi đường giao thông lên Văn Yên còn khó khăn, quế phải vượt sông Hồng tìm đường tiêu thụ và tìm vùng đất mở rộng diện tích. Nay đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai chạy qua, Văn Yên thêm sức sống rõ nét với vùng diện tích tăng lên hằng năm. Từ 2,7 đến 3,2% tỷ trọng hàm lượng tinh dầu, dám tự tin chất lượng sánh với quế Trà My (Quảng Nam - khoảng 2,3%), hay quế Trà Bồng (Quảng Ngãi), cây quế Văn Yên giàu tinh chất trở thành sản phẩm số một mà những đại gia chế biến tìm đến. Tổng sản lượng quế đạt: 5.160 tấn/năm (lá quế 63.400 tấn, gỗ quế 25.800m3).
Gỗ quế dùng làm nhà, đóng đồ mộc gia dụng, xẻ ván sàn nhà, ván bóc, ván thanh, chả có cái gì từ cây quế là bỏ đi, tất cả hữu dụng như thể vàng “xanh” mà rừng tri ân lại công sức người dân chăm quế. Rồi thứ vàng tinh chất ấy xuất khẩu đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Bangladesh, Ai Cập, Mỹ, Anh, Hà Lan, khắp Đông Âu... Cái giá tinh dầu trung bình 520.000 - 525.000 đồng/kg, quế vỏ qua sơ chế 32.000 - 35.000 đồng/kg, cành lá quế khô 2.000 - 2.100 đồng/kg, gỗ quế 800.000 - 1.000.000 đồng/m3, con số vài trăm tỷ đồng mà lãnh đạo tỉnh Yên Bái chưa từng dám mơ ước từ quế, nay tự tin khẳng định thương hiệu và nâng tầm cây quế Văn Yên lên cao hơn nữa bằng nhiều chiến lược có tầm nhìn xa. 
Chế biến quế.
Tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên nhiều năm qua đã tập trung chỉ đạo quy hoạch, phát triển giống quế địa phương, xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý và thương hiệu Quế Văn Yên (đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận) với khoảng 23.000 ha quế. Liên kết về sản xuất, tiêu thụ với các doanh nghiệp đảm bảo bền vững phát triển kinh tế quế. Văn Yên cũng đã thực hiện bảo tồn nguồn giống quế lá nhỏ, ngon đỏ bản địa, huyện đã lựa chọn được 90 cây quế và 14,5 ha quế tập trung ở các xã để làm nguồn giống cung ứng cho công tác trồng quế hằng năm làm tiền đề phục vụ du lịch trên địa bàn huyện.
  
Nguồn kinh tế chủ lực
Nói với Tiền Phong, ông Trần Huy Tuấn, tân Bí thư Huyện ủy Văn Yên, khẳng định kinh tế chủ lực trên miền đất khó có cây quế đang mang lại giá trị vượt trội, huyện đã tiến hành quy hoạch diện tích và ổn định vùng quế chất lượng cao để không bị ảnh hưởng uy tín, thương hiệu. Sản xuất, chế biến, tiêu thụ với đề án bài bản, bền vững cùng với việc hỗ trợ, tiếp sức cho các vùng, hộ gia đình trồng quế đã được huyện có chương trình hành động rất cụ thể, trong đó việc quảng bá thương hiệu, xây dựng giao thông nông thôn để bà con an tâm chăm sóc quế, tiêu thụ quế được ưu tiên hàng đầu. 
 
Thị trấn Văn Yên ngày nay.
Văn Yên đã trở thành vùng chuyên canh quế lớn nhất nhì cả nước. Triển lãm, hội chợ quế, sản phẩm quế, chợ quê đất quế, du lịch vùng quế - Lễ hội quế Văn Yên đêm nay (26/9) còn thêm một điểm nhấn hấp dẫn tuyệt đẹp khi cuộc thi “Người đẹp vùng quế” được tổ chức ngay tại bản Khe Dứa (xã Viễn Sơn) dưới chân đồi quế xanh ngát. Bàn Thị Nga, Đặng Thị Thu…, những cô gái người Dao xinh xắn vừa đi chăm quế trên đồi về bản, ngượng ngùng sính vội bộ trang phục rất đẹp của phụ nữ Dao như lần đầu làm dáng bên cây quế cho nhà báo chụp ảnh. Cái cảm xúc đằm thắm, hồn nhiên, thật thà dễ gần có hương quế lan tỏa.
Cái “cần câu” nhiều hàm ý của người Dao trên núi để có được cơm ăn, áo ấm và làm giàu bằng sức lao động mà quế chẳng phụ công người. Cây quế đã là nguồn kinh tế chủ lực cho Văn Yên. Người Dao truyền cho con cháu bí quyết trồng và khai thác quế. Nơi nào có người Dao thì quế mọc xanh tốt. Quế trồng gối nhau trên đồi, thu hoạch bóc tỉa cây này, đợi cây kia lớn, quanh năm có thu nhập.
Người đẹp vùng quế Bàn Thị Nga và Đặng Thị Thu
Dưới tán rừng quế, những chàng trai, cô gái Dao tươi tắn nụ cười lúc gặp gỡ sau giờ lao động. Ai đó đang tâm sự dưới ánh trăng loang xuống bìa rừng tán quế… Thơm ngát rừng quế Văn Yên, những hình ảnh nên thơ đã từng đi vào cả văn chương đất quế khơi gợi ham muốn du lịch cho khách miền xa một lần đặt chân đến miền sơn cước này. “Đêm Viễn Sơn trăng sáng đẹp sao, đón khách lên chơi với người Dao, lên đây thăm quê hương Yên Bái, thăm vùng núi thăm rừng quế hương ngạt ngào…” – cố nhạc sỹ Trọng Loan cài vào bài hát nổi tiếng của ông đầy ắp vẻ đẹp của đại ngàn quế Văn Yên như gọi mời du khách. 
(Văn Yên, tháng 9/2015)
Từ những năm 1970, người Dao nơi đây đã trồng cả “Đồi quế nhớ ơn Bác Hồ” khi chính Bác đã gợi ý cho một người con Văn Yên về tận Quảng Ninh học cách trồng quế. Trai lấy vợ, gái gả chồng, của hồi môn là một vườn quế. Vốn liếng tạo lập cuộc sống mới cho vợ chồng trẻ, bây giờ nét đẹp vẫn còn nguyên vẹn, mà xóa đói giảm nghèo. Giao cho những cặp vợ chồng trẻ một đồi quế như giao cho một thế hệ trách nhiệm với quế mà làm ăn kinh tế.
Tùng Duy

NGUYỄN NGỌC CHÍNH * THƯƠNG XÁ TAX


NĂM XICH LÔ * CỘNG SẢN TÀN CUỘC

Khi loài thú sủa và điên là dấu hiệu tàn cuộc

Năm xích lô (Danlambao) - Bản chất con người khó/không thể thay đổi, bệnh ung thư vẫn có thể chữa nhưng tật thì bất trị. Cá nhân hoặc tập thể gian ác cướp chính quyền nhưng óc chỉ như loài cóc nhưng gian ác có 1-0-2 như ở đất nước có hình cong cong giống chữ S. Họ/đảng là nơi hội tụ của những tên lưu manh trộm cướp, là tai ương của xã hội. Tôi không thể phủ nhận tài tham nhũng và gian dối lẫn gian ác của họ trên nỗi đau khổ cùng cực của người dân. Tôi loay hoay tự hỏi pha chút ưu tư là cái ác không những vẫn tồn tại mà còn được đào tạo có hệ thống để bảo vệ và phát triển chế độ hèn-ác đó một thời gian tuy ngắn với lịch sử nhưng là một đời người trung bình.

Thế lực thù địch
Trước khi cướp chính quyền như nói trên, họ la làng "nơi nào có áp bức, nơi đó có đấu tranh", "chính quyền tham nhũng thối nát",... và họ đắp mô, gài mìn, chặt đầu ngay cả trẻ thơ, đêm về bắt cóc giết dân, khủng bố tạo bất ổn lo sợ trong đời sống vốn yên bình của nhân dân miền Nam là bình thường nhưng khi quyền trong tay thì họ đàn áp khủng bố người dân chỉ vì yêu cầu sự minh bạch của nhà nước, chống ngoại xâm để bảo vệ đất nước hoặc tác nhân hủy hoại môi sinh,... Nhân dân sai hay nhà nước sai? Điều luật nào cấm những đòi hỏi chính đáng này? Nếu nhân dân sai thì lý luận "nhà nước do dân bầu ra" bị phá sản từ căn bản vì dân sai thì nhà nước đó chắc chẳng ra gì. Nếu nhân dân không sai thì nhà nước này... bị ngập. Vậy có xứng đáng lãnh đạo? Hèn chi phải có điều 4 trong Hiến pháp, nói bình dân học vụ là em éo được yêu ai ngoài đảng.
Bạn nghĩ sao khi một đảng phái xúi giục đấu tranh giai cấp, tạo mâu thuẫn và chủ trương chém giết ngay chính trong gia đình. Xin lập lại một cách minh bạch là chém giết, đấu tố, khủng bố ngay chính trong anh chị em bà con thân thuộc; nó khác với bạo động (tôi không đi vào chi tiết vì chỉ cần thiết khi tranh tụng trên pháp lý). Bạo động không đồng nghĩa với chém giết, bạo động chỉ là một động thái nói lên tinh thần và lập trường dứt khoát và phản ứng quyết liệt bằng ăn miếng trả miếng nếu bị đàn áp bằng bạo lực của nhà cầm quyền đối xử thô bạo với đòi hỏi chính đáng, luật pháp không cấm của người dân. Nhìn đi và xét tới, có phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ của đất nước Việt Nam chúng ta từ 1990 khả dĩ ghép là bạo động? Người dân bạo động hay kẻ cầm quyền chính là kẻ khủng bố? Kẻ nắm quyền bất xứng mới luôn lo sợ phản ứng của người dân mà họ gọi là "thế lực thù địch" để bắt giam người dám nói sự thật của chế độ là "tuyên truyền chống nhà nước xã hội chó ngựa". Hãy nhìn những thể chế dân chủ trên thế giới và tự hỏi là những nước đó chính quyền có sợ dân đứng lên lật đổ họ bằng bạo lực hay bất bạo động không? Trong khi đó chế độ "dân chủ gấp vạn lần" luôn nhìn dân với ánh mắt nghi ngờ và lo sợ?
Những gì người dân nói sai chỗ nào, không đúng thực tế ở đâu cần chứng minh và lý luận thuyết phục thì nhà cầm quyền mới có khả năng quy ghép là "tuyên truyền chống nhà nước X gì đó". Tại sao nhà cầm quyền nói như kẻ bệnh tâm thần kinh niên nhưng cấm đoán người dân nói lên tư tưởng của mình. Một khía cạnh khác là khi thấy việc gì chưa đúng hoặc sai thì tại sao không lên tiếng? Không lên tiếng thì họ cũng bị bắt bớ tù đày vì kẻ cầm quyền cho là đồng phạm, là dung túng tội ác; lên tiếng thì bị cho là tuyên truyền chống nhà nước (!?). Chế độ này đẩy người dân vào đường cùng mà người dân vẫn kiên nhẫn chịu đựng thì tôi cũng chịu thua. Đâu đó tôi nhớ tiếng vọng của tiền nhân đất nước nhắc nhở "chết vinh hơn sống nhục".
Sự kiện người dân xuống đường ở miền Trung có gì sai khi đời sống của họ và gia đình bị hủy hoại? Họ có đòi lật đổ nhà cầm quyền? Không. Họ có đòi hỏi "luân chuyển" cán bộ? Không.
Nhân dân đòi gì ngoài sự minh bạch của nhà nước, giải quyết thỏa đáng những gì họ bị tác hại gần nửa năm qua vụ Formosa. Một nhà nước chẳng thể giải quyết một nhà máy thì còn gì để nói. Một kẻ có tham vọng chưa hẳn là sai nhưng cũng tùy tham vọng đó sẽ ra sao. Nếu bạn tham vọng hạnh phúc cho nhân dân, độc lập của đất nước thì chế độ hiện nay với sự thất vọng của nhân dân chắc chắn phải bị đào thải. 
Thái độ của nhân dân chúng ta
Tôi là dân thấp cổ bé miệng, lao động chân tay nhưng tôi có được quyền công dân như cán bộ của đảng hay không? Chẳng lẽ đảng CSVN sống ngoài vòng pháp luật? Nếu là có thì tôi có quyền lên tiếng và đòi hỏi chẳng cần ông bà hay đoàn thể của đảng cho phép có được không? Nếu không thì quyền làm chủ của tôi là thứ gì? Tôi và nhân dân thừa hiểu chế độ này ra sao nhưng trên công khai và bán chính thức tôi coi như đang nói với thiếu nhi vô giáo dục.
"Những nhà đấu tranh cho đất nước dân chủ tự do có nói xấu chế độ hay nêu thực tế của chế độ?". "Nói xấu" hoặc tuyên truyền chống đối là do áp đặt/quy kết của nhà cầm quyền? Chế độ tự biết mình xấu mới có thái độ tiểu nhân và hãy can đảm dẫu biết các ngài chỉ là tay sai của Bắc kinh, thử so sánh và chứng minh chế độ tư bản có cấm hoặc bắt giam ai nói sự thật? Chế độ này tàn ác hơn cả chế độ Quốc xã của Hitler vì Hitler bị nhân loại lên án khi giết cả triệu con người, chế độ này nướng/giết dân cho cuộc chiến phi lý tương tàn và điều ghê tởm hơn Hitler là họ giết chính dân của họ.
Để chứng minh một nhà nước không phải là tay sai của Bắc kinh, không như người dân nói là hèn với giặc – ác với dân; tôi thách đảng CSVN trong tối thiểu hãy thực hiện một cuộc tranh luận công khai trên truyền thông quốc tế để chứng minh cho người theo dõi có nhận định khách quan mà không sợ bị tác động tuyên truyền nào khác. Thách thức vậy thôi, chớ tôi biết là cái gọi là đảng CSVN của quý vị chỉ là thứ hèn với giặc – ác với dân, đó là bản chất của đảng. Đảng chỉ có gan đàn áp nhân dân khi súng nắm trong tay, với giặc thì có trang bị tận răng cũng quỳ lạy khi mới nghe nói chớ chưa thấy bóng.
Kết
Chế độ CS đem gì cho đất nước và dân tộc VN? Hiện nay VN chúng ta thua từ Thái, Mã, Sing,... và tương lai còn đứng sau Cam. Lào. Thua là một chuyện nhưng nỗi lo hơn nữa là VN thân yêu của chúng ta sau này còn nói với nhau bằng ngôn ngữ tôi đang viết?
"Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ" là tinh thần tương trợ đáng quý nhưng với chế độ CSVN thì bạn có lý luận tới cỡ nào cũng như đàn gảy tai trâu. Chúng ta phải tích cực/cụ thể hơn trong đấu tranh để những hy sinh mất mát của anh chị đó không là vô nghĩa. Đảng CSVN càng đàn áp thì ý chí chúng ta càng cao để tiếp bước tiền nhân bảo vệ đất nước và hơn nữa là thực hiện nguyện vọng của dân tộc chúng ta đó là Tự do Dân chủ. Đó là trách nhiệm của chúng ta!
17.10.2016

TRẦN ĐẮNG * HỒ CHÍ MINH

Đạo đức Hồ Chí Minh: thiển cận, kém học thức

Trần Đắng (Danlambao) - Những phẩm chất đạo đức cơ bản trong tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh:
1. Trung với nước, hiếu với dân.
2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
3. Yêu thương con người.
Tóm lại là làm tốt, làm đúng, làm hay, v.v... theo chiều dương, thuần túy dương, không bao giờ có hay khuyến khích làm dở, làm xấu, làm sai, làm tệ, v.v…vậy có nghĩa là trong đạo đức Hồ  Chí Minh không có chiều âm, giá trị âm. Trong thực tiễn, làm cái có chiều âm, tức sai, tệ, dở, đáng buồn, ngu xấu thì sống, còn cứ chăm chăm chiều dương thì chết. Thế nên tôi nói đạo đức HCM nông cạn, bị cái tốt chặn lại. Kiến thức HCM cũng biết bài tôi viết ra đây không có gì xa lạ, nhưng nâng lên thành cách xử thế, thành tính cách, thành tư tưởng thì HCM không có, có vẻ thiếu học thức.
Xin đưa ra vài chứng minh:
Về mặt cá nhân, quan hệ cá nhân, trong sử Trung Quốc có danh tướng nổi tiếng bách chiến bách thắng là Hàn Tín (229-196 TCN). Lúc bấy giờ có hai phe là Hán (do Lưu Bang làm vua) và Sở (do Hạng Vũ làm vua). Hàn Tín mà theo phe nào thì phe đó thắng. Hàn Tín giỏi quân sự nghiêng ngửa thiên hạ. Nhưng khi chiến thắng rồi, Lưu Bang mưu giết Hàn Tín do ông giỏi, uy tín cao, nói dân nghe, dân mà nghe theo thì Hàn Tín dễ làm phản, lật đổ ngai vàng mà tự mình làm vua. Sự việc Trần Hy làm phản, trước đó có thể đã có thư từ với Hàn Tín, nhờ Hàn Tín làm chân trong, Hàn Tín có đồng ý hay không thì không biết, nhưng thư mật đã rơi vào tay Lã hậu để trở thành chứng cớ Hàn Tín mưu phản. Rốt cuộc Lã Hậu giết Hàn Tín. Hàn Tín tin rằng mình có công to, trong Tam Kiệt (Trương Lương, Hàn Tín, Tiêu Hà), công ông lớn nhất, nên Lưu Bang sẽ không giết mình. Qua truyện này, ta có kết luận gì? Đó là Hàn Tín tin vua, tài làm đại tướng giỏi xuất chúng, giỏi hơn vua thì chết thảm. Quả thật, tục ngữ ta viết: "Làm phúc quá tay, ăn mày không kịp" không sai.
Trương Lương (giỏi chính trị) thì bỏ đi tu tiên, không tham gia chính trị sau khi diệt quân Sở, nên tính mạng bảo toàn.
Còn Tiêu Hà, người lo về hậu cần, kinh tế cho Lưu Bang, khi còn chiến tranh với Sở, ông phải dốc nhiều “con tin” của mình ra để Lưu Bang khỏi nghi ngờ: con, em, cháu của ông tham gia ra trận. Sau khi chiến thắng, thấy Lưu Bang giết công thần như Hàn Tín, Bành Việt, ông lại càng lo giữ mình hơn & giữ một cách phi đạo đức mới xong: ông kiêu ngạo, hống hách, nhũng nhiễm dân, cướp đất của dân, để dân ghét, bấy giờ Lưu Bang mới tin ông không có uy tín, nói dân không nghe, không thể mưu phản được, Lưu Bang mới yên lòng. Như vậy ta thấy phải kiêu ngạo, tham nhũng, hống hách thì được sống, và làm như vậy là khôn ngoan, giả dại qua ải. Lúc nào cũng cực kỳ khiêm tốn như Hồ Chí Minh, đạo đức cao như Minh “râu” là cận thị, chỉ thấy gần, không thấy xa, không có học cao.
Nước nào cũng muốn mình bá chủ, chính vì thế, quốc gia nào mạnh lên là các quốc gia khác, các nước láng giềng phá. Thời chiến tranh VN, trước 1975, vua Campuchia, Sihanouk ủng hộ Bắc Việt. Hai bên có cảm tình với nhau. Vì sao vậy? Vì Sihanouk ghét thấy Nam Việt giàu mạnh lên sẽ hiếp đáp mình, ông tìm cách làm cho miền Nam VN yếu đi.
Nước nào cũng muốn mình thành công rực rỡ, dân tộc chủ nghĩa, ái quốc hạng nặng cho nên các nước khuynh loát nhau, xâm lược nhau. Ví dụ, Ngũ Tử Tư, tên thật là Ngũ Viên (? – 484 TCN), một trung thần, tướng quốc (như thủ tướng) nước Ngô. Năm 496 TCN, Hạp Lư bị quân Việt đánh bị thương ở Huề Lý, không lâu sau thì chết. Con là Phù Sai lên nối ngôi. Phù Sai phong cho Bá Hi làm thái tể. Năm 494 TCN, Phù Sai đem quân đánh nước Việt, đánh bại quân Việt ở đất Phù Tiêu. Đại thần nước Việt là Văn Chủng đem lễ vật đến xin Phù Sai cho giảng hòa. Ngũ Viên can ngăn không nên nhưng Phù Sai không nghe. Năm 489 TCN, nhân Tề Cảnh công mới mất, Phù Sai định đem quân đánh nước Tề. Ngũ Viên khuyên Phù Sai nên đánh nước Việt trước vì Việt là cái bệnh trong gan trong ruột. Phù Sai không nghe, đem quân lên phía Bắc đánh Tề. Năm 485 TCN, Phù Sai một lần nữa đánh Tề, Ngũ Viên lại khuyên can. Phù Sai tức giận, sai ông đi sứ sang Tề. Ngũ Tử Tư đoán được sau khi về nước cũng sẽ bị giết, bèn đem con gửi cho đại phu Bão Mục nước Tề, rồi trở về. Sau khi ông về Ngô, thái tể Bá Hi gièm pha, khuyên Phù Sai giết ông. Phù Sai bèn đưa thanh kiếm Trúc Lân cho Ngũ Viên, ép tự tử. Ngũ Viên trước khi chết Ngũ Viên tin chắc Việt sẽ diệt Ngô, bèn bảo rằng:
- "Thế nào cũng phải trồng trên mộ ta một cây tử đề có thể làm quan tài. Hãy móc mắt ta treo trên cửa phía đông của nước Ngô để cho nó thấy giặc Việt vào tiêu diệt nước Ngô."
Rồi tự tử. Phù Sai biết được lời nói của ông, bèn đem thây ông nhét vào túi da ngựa, thả trôi trên sông Giang. Người nước Ngô thương Ngũ Tử Tư lập đền thờ trên sông Giang, nhân gọi nó là Tư Sơn.
Hơn 10 năm sau khi Ngũ Viên qua đời (473 TCN), đúng như lời tiên đoán của ông, Việt Câu Tiễn đem quân tiêu diệt nước Ngô.
Ở đây, ta thấy lòng yêu nước của Ngũ Tử Tư đối lập, xung khắc với lòng yêu nước của Việt Vương Câu Tiễn, Văn Chủng, & mưu lược gia, đại thần của Câu Tiễn là Phạm Lãi. Ôi thôi, tha hồ mà phang những đòn chí tử vào nhau, kết quả là càng yêu nước, càng trung thành với vua (nay là trung với nước) càng tài đức cao, càng “yêu thương con người”, tức yêu đồng bào thì Ngũ Tử Tư càng mau chết!
Những chuyện tương tự thế này không phải là hiếm, tôi kể ra một để thấy là đạo đức Hồ  Chí Minh không dùng trong một số trường hợp được. Đạo đức HCM còn sai, không đúng hết. Một thứ đạo đức còn chưa đúng hết, còn sai mà bắt dân phải học tập, lấy làm gương thì “chú phỉnh” Hà Nội là những kẻ nông cạn hạng nặng.
Thanh Hóa 18-10-2016
18.10.2016

THÔNG TIN VÀ BÌNH LUẬN QUỐC TẾ




Trên truyền hình Nga, Thế Chiến III đã nổ ra

media 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi với ngoại trưởng Nga Lavrov về hồ sơ Syria tại New York, Mỹ, ngày 22/09/2016.REUTERS/Darren Ornitz
Thế Chiến III chưa nổ ra, nhưng bất cứ người dân Nga nào, khi bật các kênh truyền hình của Nga lên xem, đều thấy thế giới đã bước vào cuộc đại chiến mới.
Hãng tin AFP cho biết, trên kênh truyền hình Nhà nước Rossia 1, người dẫn chương trình tối Chủ Nhật vừa rồi thông báo đội pháo phòng không của nước này ở Syria sẽ « tiêu diệt » các máy bay Mỹ.
Chuyển sang kênh tin tức Rossia 24, khán giả truyền hình lại được xem một phóng sự về việc chuẩn bị chỗ ẩn náu, đề phòng các vụ tấn công hạt nhân nhắm vào Matxcơva.
Ở Saint-Pétersbourg, kênh tin tức Fontaka đưa tin rằng thống đốc muốn áp dụng chế độ phân phối bánh mỳ theo hạn định để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trong tương lai, mặc dù nhà chức trách giải thích là chỉ muốn ổn định giá lúa mì.
Trên đài phát thanh, thính giả được nghe các cuộc tranh luận về cuộc diễn tập « bảo vệ dân thường » mà theo Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp thì phải huy động tới 40 triệu người trong vòng 1 tuần. Chương trình diễn tập bao gồm các hoạt động giải cứu người dân đang mắc kẹt trong các tòa nhà và dập tắt các đám cháy.

Đối với những người tắt tivi để đi dạo ở Matxcơva, rất có thể đập vào mắt họ trên các con phố là những bức tranh graffiti khổng lồ thể hiện lòng « yêu nước » do các nghệ sĩ ủng hộ tổng thống Vladimir Putin của tổ chức « Set » thực hiện, chẳng hạn bức tranh trên tường với hình ảnh các chú gấu, biểu tượng cho nước Nga, đang phân phát áo chống đạn cho các chú chim bồ câu, biểu tượng cho hòa bình.
Lý do của « cơn sốt truyền thông » về việc « Thế Chiến III sắp xảy ra »
Đó là do ngày 03/10/2016, Washington và Matxcơva đã chấm dứt đối thoại về hồ sơ Syria, sau khi lệnh hưu chiến mà hai nước đã thương thuyết ở Genève hồi tháng Chín đổ vỡ. Sau đó, các vụ oanh kích của Nga và Syria đã biến Aleppo thành « địa ngục trần gian », theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc. Việc này đã tạo ra làn sóng phê phán của phương Tây.
Tại Syria, quân đội Nga tiếp tục hành động riêng rẽ, triển khai tại căn cứ hải quân ở thành phố Tartous hệ thống phòng không S-300 có khả năng tiêu diệt các chiến đấu cơ, gửi đến các tàu hộ tống có trang bị tên lửa có khả năng đánh chìm các tàu chiến. Nói cách khác, đây là sự phô trương lực lượng, không phải nhắm vào Hồi giáo cực đoan hay lực lượng nổi dậy ở Syria mà nhắm vào hải quân và không quân Mỹ.
Đối đầu
Ở Matxcơva, các phóng viên Nga và phương Tây liên tục nhận được các thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga cho biết các vụ đối đầu liên tục xảy ra, còn truyền thông Nga thì lại khuếch đại, thổi phồng các thông tin này. Phát ngôn viên của quân đội Nga, tướng Igor Konachenkov đã đưa ra các lời cảnh báo không chỉ cho Nhà Trắng, mà cả Lầu Năm Góc và bộ Ngoại Giao Mỹ. Ngày 06/10, tướng Igor Konachenkov đã đe dọa Mỹ : « Tôi xin nhắc lại với các thống tướng Mỹ là các tên lửa phòng không S-300 và S-400 có phạm vi hoạt động bao phủ các căn cứ của Nga ở Hmeimim và Tartous có thể « gây bất ngờ » cho bất cứ thiết bị bay không được nhận diện. »
Trên kênh truyền hình Nhà nước Rossia 1, người dẫn chương trình Dmitri Kissilev, đồng thời là ông chủ của hãng tin Ria Novosti, đã tóm tắt lại suy nghĩ của tướng Igor Konachenkov cho những người mà ông gọi là « những người dân thường như các bạn và tôi » như sau : « Chúng ta « bắn hạ » máy bay Mỹ ». Sau đó, ông tiết lộ « kế hoạch B » của Mỹ ở Syria : « Kế hoạch B, nói một cách khái quát là Mỹ sẽ trực tiếp dùng sức mạnh để chống lại sức mạnh của chế độ Bachar al-Assad và không lực Nga».
« Chúng ta có phải sợ các hành vi khiêu khích không ? Chính Mỹ đã dùng cách này để kích động chiến tranh ở Việt Nam ». Dmitri Kissilev đã kết luận như vậy trước khi cảnh báo phương Tây là các tên lửa mà Nga triển khai ở Kalinigrad, gần Ba Lan có thể mang đầu đạn hạt nhân.
Trên trang tin tức trên mạng Gazeta.ru, nhà phân tích chính trị Gueorgui Bovt đã tóm tắt như sau : « Giờ đây, Nga đã sẵn sàng, đặc biệt là về tâm lý, trước vòng xoáy các cuộc đối đầu với phương Tây ».
Nhà chính trị này đã dự báo hai kịch bản và lưu ý đến những khó khăn kinh tế của Nga. Kịch bản thứ nhất, khá lạc quan, cho thấy « hai cường quốc sẽ thống nhất về những điều kiện mới để cùng tồn tại, điều này có nghĩa là sẽ có trật tự thế giới mới theo mô hình hiệp định Yalta - tạm gọi Yalta 2 ». Ông muốn liên hệ tới sự chia sẻ khu vực ảnh hưởng giữa Mỹ và Liên Xô cũ sau đệ nhị thế chiến. Theo kịch bản thứ hai, thảm họa sẽ xảy ra : Nga sẽ phản ứng theo kiểu « nếu chiến tranh là điều không thể tránh khỏi, thì hãy chủ động tấn công trước».
Trả lời hãng tin Ria Novosti, lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cũ là Mikhail Gorbachev, người đã cùng cựu tổng thống Mỹ Ronald Regan chấm dứt chiến tranh lạnh cách đây 30 năm, mới đây đã cảnh báo : thế giới đang tiến sát đến « vùng báo động đỏ » một cách đầy nguy hiểm.
Ngày 12/10/2016, sau nhiều ngày khẩu chiến dữ dội, lần đầu tiên căng thẳng đã có dấu hiệu dịu bớt đi. Nga thông báo tổ chức một cuộc họp quốc tế về vấn đề Syria vào ngày thứ Bảy 15/10 ở Lausane, Thụy Sỹ. Đây sẽ là cơ hội cuối cùng cho ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov để giải quyết khủng hoảng ở Syria.

Thương mại Trung Quốc lãnh gáo nước lạnh


media 
 
Tại cảng Thanh Đảo (Qingdao), tỉnh Sơn Đông (Shandong), 13/10/2016.STR / AFP
Công nghiệp tiên tiến bỏ Hoa lục rút về các nước phát triển. Các nước đang phát triển trở thành đối thủ cạnh tranh mãnh liệt hơn. Đó là hai vấn nạn của guồng máy kinh tế Trung Quốc, theo nhận định của hải quan và chuyên gia quốc tế.
Ngoại thương Trung Quốc trong tháng 9 gây thất vọng cho Bắc Kinh. Theo số liệu của hải quan Trung Quốc công bố ngày hôm nay, 13/10/2016, xuất khẩu bị thụt lùi 10% trong một năm qua với 184,5 tỷ đô la trong khi nhập khẩu giảm 1,9% với 142,5 tỷ.
Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 9 cũng giảm đến 30%, tuy thu về 42 tỷ đô la nhưng thua xa thành quả 60 tỷ cùng thời kỳ cách nay một năm. Cụ thể xuất khẩu sang Mỹ giảm 7,8% và sang Liên Hiệp Châu Âu sụt 4,3%. 
Theo AFP, kết quả này là một bất ngờ đối với Trung Quốc và các chuyên gia tài chính quốc tế. Đa số các nhà phân tích cho rằng tệ lắm thì xuất khẩu chỉ lùi độ 3,3% trong tháng 9 sau khi giảm 2,8% trong tháng 8. Nhập khẩu cũng giảm đi đáng kể, không tới 1/3 so với mức dự báo.
Phát ngôn viên hải quan Trung Quốc Hoàng Tụng Bình nhìn nhận ngành ngoại thương Trung Quốc có vấn đề. Trong cuộc họp báo hồi tháng 4, khi công bố thành quả xuất nhập khẩu của ba tháng đầu năm 2016, viên chức này đã tỏ ra bi quan cho kinh tế Hoa lục mà ông gọi là « đứng trước nhiều biến chuyển phức tạp ». Trong quý một, xuất khẩu giảm 4%, nhập khẩu giảm 8,2% so với cùng thời kỳ năm 2015.
« Ngành mũi nhọn bỏ đi, đối thủ cạnh tranh ráo riết »
Trong cuộc họp báo hôm nay, Hoàng Tụng Bình lập lại nhận xét cũ : Trao đổi thương mại của Trung Quốc « đang đối đầu với những chướng ngại hiển nhiên ».
Trước các áp lực này, đồng tiền Trung Quốc bắt buộc phải hạ giá với hai hệ quả : có thể trợ lực cho xuất khẩu nhưng cùng lúc tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu, ông Hoàng Tụng Bình thừa nhận.
Chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cũng lo ngại : giảm nhập khẩu khoáng sản là tín hiệu « kinh tế Trung Quốc mất sức ».
Lời cảnh báo của Ôn Gia Bảo
Theo giải thích của phát ngôn viên Hải Quan Trung Quốc, những khó khăn trên phát xuất từ ba nguyên nhân : một là chính sách « bảo hộ mậu dịch » của các nước giàu và hai là do các nước đang phát triển cạnh tranh ác liệt với Trung Quốc. Cũng theo viên chức này thì ngành công nghiệp « mũi nhọn » bỏ Trung Quốc, hồi hương. Trong khi hàng hóa của các quốc gia đang lên, nhờ giá thành rẻ, lấn áp hàng hóa Trung Quốc.
Mối đe dọa thứ ba là, cũng theo phát ngôn viên Hoàng Tụng Bình, các thủ tục bảo hộ thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới chống hàng Trung Quốc sẽ làm cho ngành ngoại thương của Trung Quốc bị thiệt hại.
IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ từ 6,6% trong năm nay rơi xuống 6,2% trong năm 2017.
Thời thủ tướng Ôn Gia Bảo, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc phất phới trên 10%. Tuy nhiên, ông cảnh cáo, nếu tỷ lệ tăng trưởng xuống « dưới 8% thì Trung Quốc sẽ gặp loạn

Tàu tác chiến cận bờ của Mỹ đã đến Singapore và sẵn sàng chiến đấu


media 
Tàu USS Coronado (LCS 4) tại căn cứ Hải quân Changi, Singapore, ngày 16/10/2016.ROSLAN RAHMAN / AFP
 
Theo một sĩ quan hải quân cao cấp của Hoa Kỳ, tàu tác chiến cận bờ mới nhất của Mỹ được triển khai tại Đông Nam Á đã sẵn sàng chiến đấu, sau một loạt sự cố kỹ thuật làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động hiệu quả của các tàu này tại các vùng nước nông ven biển.
Trang Bloomberg cho biết, chuẩn đô đốc Don Gabrielson, chỉ huy lực lượng 73 của Mỹ đồng thời là điều phối viên khu vực Singapore, tuyên bố là tàu tác chiến cận bờ USS Coronado “ đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ ”. Ông cũng cho biết thêm là các vấn đề về hoạt động, bảo dưỡng, thiết kế và huấn luyện của tàu đã được đề cập tới. “ Mọi con tàu đều có các vấn đề về bảo dưỡng. Mỗi khi các bạn nhận một tàu thuộc lớp mới và các bạn có mô hình mới để quản lý tàu và huấn luyện thủy thủ đoàn, thì sẽ có những điều các bạn phải học ".
Hôm qua, có mặt trên con tàu tại Singapore, chuẩn đô đốc Gabrielson đã tuyên bố : " Con tàu đã vượt Thái Bình Dương để tới đây ".
USS Coronado là tàu chiến ven bờ đầu tiên thuộc lớp Independence được Mỹ triển khai tới khu vực Đông Nam Á và là tầu chiến thứ ba được đặt tên là Coronado. Tàu có buồng lái rộng hơn và có khoang chứa nhiên liệu với sức chứa lớn hơn các tàu tác chiến cận bờ khác. Singapore được chọn là nơi bảo dưỡng tàu và tiến hành tập trận với các quốc gia trong khu vực.
Các con tàu được thiết kế cho các vùng nước nông ven biển bao quanh nhiều đảo và bãi cạn ở Đông Nam Á, là mũi nhọn trong chính sách tái cân bằng quân sự của Mỹ trong khu vực. Đây là một nỗ lực của chính quyền Obama nhằm đối phó với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Thế nhưng các tàu này đã đối mặt với các sự cố kỹ thuật và trang thiết bị. Hải quân Mỹ giờ đây đang tính điều chỉnh chương trình trị giá 29 tỷ USD.
Tuy nhiên, ông Gabrielson khẳng định các vấn đề về bảo dưỡng các tàu tác chiến cận bờ không ảnh hưởng tới sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á và Mỹ đang đặt mục tiêu có 4 tàu tác chiến cận bờ tại khu vực này trong những năm tới. Chuẩn đô đốc Gabrielson cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của tàu tác chiến cận bờ không phải là nhắm tới riêng Trung Quốc. Thông điệp chung của Hoa Kỳ là " những gì diễn ra tại khu vực này có ảnh hưởng tới cả thế giới ”.
 


SỔ TAY TƯỞNG NĂNG TIẾN

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Đàn Ong Hà Tĩnh

Ảnh của tuongnangtien

Tôi có chút giao tình với anh Trần Ngọc Thành nên mỗi khi gặp gỡ chúng tôi đều tìm một cái quán (thật) vắng để ngồi tâm sự vụn, và uống với nhau vài chục ly rượu nhạt. Phải là một nơi “thật” vắng vì sau khi cạn mấy chai đầy (dù là rượu nhạt) thế nào ông đại diện Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do cũng chợt nhớ đến giọng ca ... thiên phú của mình:
  • Tui sẽ hát bài “Đi Đâu Cũng Nhớ Về Hà Tĩnh” để riêng tặng ... Tiến nha!
Thoạt đầu, tôi rẫy nẩy:
  • Như rứa tội chết anh Thành à. Em nỏ biết Hà Tĩnh ở nơi mô đâu nà?
  • Can chi chuyện đó, trước sau gì rồi cũng sẽ biết thôi mà. Quê hương là của chung mọi người chớ nào có phải của riêng ai đâu...
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, lớn lên ở Đà Lạt, và sống (sắp) tàn đời ở California . Cả ba vùng đất này đều là nơi tập trung của dân tứ xứ nên không thể coi là bản quán của bất cứ ai. Nhận (đại) nơi chôn nhau cắt rốn của anh em bạn bè làm quê (mình) luôn cũng ... khoẻ, nhất là khi bằng hữu đã mở rộng lòng.
Với tâm cảm này, và sau khi nghe anh Trần Ngọc Thành hát (cỡ) trăm lần thì Hà Tĩnh “thấm” vô hồn tôi (rồi biến luôn thành “quê mình”) hồi nào không biết. Chỉ biết, từ đó, tôi ... đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh.
Hồi đầu năm, tình cờ đọc được bản tin ngăn ngắn (“Những Tân Bộ Trưởng Là Con Em Hà Tĩnh”) mà “niềm vui vỡ oà” và “hạnh phúc lâng lâng.” Xin ghi lại toàn văn, cùng hình ảnh, coi cho nó đã:
Điều đặc biệt, các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới, những nhân sự đứng đầu Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… đều là người Hà Tĩnh.
Sau khi Quốc hội phê chuẩn, Chính phủ nhiệm kỳ mới với 27 thành viên đã chính thức ra mắt vào ngày 9/4.
Thứ 7, ngày 9/4, ông Lê Minh Hưng, người huyện Hương Sơn, chính thức trở thành Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong lịch sử ngành ngân hàng, ông Hưng là Thống đốc trẻ nhất từ trước đến nay, ông nhâm chức khi mới 46 tuổi.
Tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hồng Hà quê tại huyện Can Lộc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Hà sinh năm 1963, tiến sĩ khai thác mỏ. Người tiền nhiệm của ông Hà là nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, cũng xuất thân là người Hà Tĩnh.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Từng đảm trách chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, nhưng ông Nguyễn Chí Dũng, tân Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư là người huyện Lộc Hà. Một địa danh ven biển của dải đất miền Trung.
Sinh ra ở huyện Cẩm Xuyên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là gương mặt thân quen đối với mọi người. Bà tiếp tục giữ trọng trách tư lệnh ngành y khi trong nhiệm kỳ mới của Chính phủ.
Người Hà Tĩnh không chỉ vinh quang bởi các Bộ trưởng, tư lệnh ngành mà Hà Tĩnh còn được biết đến là tỉnh có nhiều ủy viên Trung ương nhất trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, với số lượng 16 người.

Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Đã thiệt!
Chỉ có tiếc có điều là cái niềm vui (vỡ oà) và cái cảm giác hạnh phúc (lâng lâng) về Hà Tĩnh tôi lại không giữ được lâu. Cứ như niềm vui đã nằm trong thiên tai vrồi vậy! Ngày qua, mọi cơ quan truyền thông (trong cũng như ngoài nước) đều ái ngại đi tin:
Hà Tĩnh Xả Lũ Quá Nhanh Người Dân Trở Tay Không Kịp
Ba tỉnh miền Trung chìm trong biển nước
Ngay sau đó cả cộng đồng mạng xôn xao vì những thiệt do bão lụt, và mọi người đều hối hả với những hoạt động cứu trợ – qua ghi nhận của Bà Đầm Xoè:
Tính đến cuối ngày 15, đã có 20 người bị chết và mất tính, 26.000 ngôi nhà bị ngập và nước cuốn trôi, nhiều vùng bị cô lập đã hai ngày nay. Sau thảm họa Formosa thải độc làm chết biển, chết cá, hải sản, nhân dân miền Trung như bị một cú đánh chí mạng làm sụn sương sống, còn lâu mới gượng dậy được. Nay lại bị thiên tai khủng khiếp chưa từng có vùi dập. Những gì còn lại gọi là tài sản, của cải cầm hơi cũng đã  tuột khỏi tay họ, trôi theo dòng nước về với sông suối biển cả.
Chính phủ mới ra chỉ thị và thông báo yêu cầu cứu trợ cho miền Trung. Các hội đòan ăn tiền thuế, tức ăn mồ hội nước mắt của dân, chưa thấy hội đoàn nào lên tiếng. Chắc họ đang chờ chỉ thị của đảng, nhà nước hoăc họ còn ngỏn cổ lên ngóng hoặc phát giấy mời đến họp bàn…
Trong khi đó mấy anh em có tiếng trong phòng trào đấu tranh dân chủ, người đang quyên tiền, quần áo, lương thực thuốc men, người đã đang trên đường đến chia sẻ cùng bà con.
Tôi biết, nhưng người này, họ chẳng giầu có gì. Họ làm ăn gì cũng bị chính quyền tìm cách ngăn chặn phá hoại trong nhiều năm nay, nhưng họ có tấm lòng vì dân vì nước, thương người như thế thương thân. Biết tin miền Trung bị lũ lụt nặng hoành hoành, trong đó có nguyên nhân xả nước hết cỡ từ các đập thủy điện ở trên thượng nguồn, họ tức tốc lên đường, nhanh chóng có mặt ở nới đau thương để giúp đỡ, chia sẻ gánh năng đau thương cùng bà con.

Tôi thật sự cảm động khi nghe sáng nay trên FB Dung Vova đăng tấm ảnh anh chia tay hai con nhỏ với tâm sự:
“Bố phải đi Miền Trung, kể cả chỉ mang theo vài chục kí lương khô! Hẹn gặp bà con ở đó !
Ai ủng hộ lương khô, thuốc lọc nước cho bà con miền trung thì có thể gửi qua đây, trên đường tôi gửi giùm: 0021000912104 – NH VCB chi nhánh Hà Nội. Lê Văn Dũng Cám ơn”.
FB Hà Thanh, người mới bị tại nạn gãy xương bả vai, đang bó bột, không thể đi được, nhưng lòng anh vẫn hướng về bà con:
“Anh không đi được xin đóng góp 500 ngàn chia sẻ với bà con. Chúc các bạn lên đường gặp nhiều thuận lợi may mắn nhé”.
FB Thảo Teresa, lo lắng, cảm thương, uất hận:
“Miền trung đau thương tiếp tục ghánh chịu mưa lũ. Nằm ngẫm số phận con dân nước Việt sao điêu đứng đau thương mãi thế này. Nhân tai chưa xong lại thiên tai,
thảm hoạ Formosa vẫn còn nguyên đó, dân tôi mấy tháng nay chợ búa tiêu điều có bán cũng chả ai dám mua kiếm được một đồng chảy máu mắt…. Vậy mà tối qua cái thằng đầu bạc mắt gian nó vẫn lên tivi cao giọng bàn về cái văn kiện mả mẹ của nó, bàn về suy thoái chỉnh đốn cái đảng quần què này. Nó chẳng hề một lời nhắc tới đồng bào miền Trung”.


FB Nguyễn Lân Thắng, chỉ có một thông báo ngắn gọn:
“Lên đường… miền Trung ơi chờ nhé…”.
Lúc này là 11 h đêm, xe anh đang hối hả lăn bánh tiến vào miền Trung.
Fb Dũng Mai, chiều nay đang truyền dịch, cũng chỉ mong cho đỡ mỏi mệt để lên đường.
“Ruột gan nóng như lửa đốt trước những hình ảnh ngập lụt ở Quảng Bình, Hương Sơn Hà Tĩnh…mà những Fbker bè bạn gửi về.
Phải làm gì lúc này để giúp đồng bào miền Trung, nơi bà con đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất, tài sản mất hết, đói và rét nữa?
Tôi nghĩ đến một chuyến cứu trợ cấp tốc của nhóm MAI info hoặc gửi tiền để anh em nhóm Áo Tơi của thày Lê Quốc Châu và nhóm VÌ HƯƠNG SƠN của thày Trần Đình Trợ – là những người có tấm lòng lại đang sống và làm việc Thiện tại miền Trung, đem tới chăn màn, quần áo, thực phẩm cho đồng bào của tôi trong đó.
Mọi người đều nóng như hơ khiến tôi chợt nhớ đến nội dung bản tin ngăn ngắn (“Những Tân Bộ Trưởng Là Con Em Hà Tĩnh”) đọc hồi đầu năm:
Người Hà Tĩnh không chỉ vinh quang bởi các Bộ trưởng, tư lệnh ngành mà Hà Tĩnh còn được biết đến là tỉnh có nhiều ủy viên Trung ương nhất trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, với số lượng 16 người...
Chưa thấy có “động thái” gì từ những nhân vật đã mang lại “vinh quang” cho dân Hà Tĩnh, nơi mà ai cũng biết là quê hương của cụ  Phan Đình Phùng – tác giả của hai câu thơ nổi tiếng:
Dân đói kêu trời vang ổ nhạn
Quân gian dậy đất tựa đàn ong

Sunday, October 16, 2016


CHUẨN BỊ THẾ CHIẾN THỨ III





Hoa Kỳ cố thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria


media 

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov tại bàn họp ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 15/10/2016.REUTERS/Jean-Christophe Bott
Hôm nay, 16/10/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Luân Đôn để cùng với các nước châu Âu tìm cách thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria, sau khi cuộc hôm qua tại Lausanne ( Thụy Sĩ ) kết thúc mà không đạt kết quả nào.
Cuộc họp tại Lausanne đã không đề ra được một kế hoạch để tái lập lệnh ngưng bắn ở Syria, vào lúc mà Hoa Kỳ và Nga tố cáo nhau là phá hoại hòa bình, còn trên trận địa thì chiến sự vẫn diễn ra ác liệt. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho rằng cuộc họp hôm qua đã đưa ra những ý tưởng mới, sẽ được cụ thể hóa trong những ngày tới, để đạt đến một lệnh ngưng bắn mới, vững chắc hơn là những lệnh hưu chiến trước đây.

Lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay tiếp tục các nỗ lực của ông với cuộc gặp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và một số đồng nhiệm châu Âu khác tại Luân Đôn. Anh Quốc, Pháp, Đức và Ý là những quốc gia thuộc Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria ( ISSG ). Nhưng Hoa Kỳ cho rằng nhóm này có quá nhiều thành viên nên không thể ra những quyết định nhanh chóng và cuộc họp ở Lausanne có lợi ở chổ là chỉ quy tụ những tác nhân chính của cuộc khủng hoảng Syria.
Trong khi đó, nước Nga vẫn không giảm sự trợ giúp cho chế độ Bachar al-Assad. Các khu phố ở Aleppo hôm qua một lần nữa đã bị oanh kích dồn dập, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria. Còn trên trận địa, cũng theo tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria, các chiến binh của phe đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ hôm nay đã chiếm được thành phố Dabiq, một cứ địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech, nằm gần biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ.






Syria : ngoại trưởng Mỹ thú nhận bất lực


media 
Quân đội Syria kiểm soát khu vực Suleiman al-Halabi, đông bắc Alep. Ảnh ngày 30/09/2016.GEORGES OURFALIAN / AFP
Vì sao khủng hoảng Syria kéo dài đã hơn 5 năm và ngày càng khốc liệt ?. Những ai theo dõi cuộc chiến này đều biết là do Hoa Kỳ bất lực không can thiệp quân sự. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thú nhận nội tình nước Mỹ chia rẽ làm Washington bị « trói tay ».
Từ một tháng nay, quân đội Damas, không quân Nga, lực lượng tình nguyện Iran, Hezbollah-Liban, Shi-a Irak dồn dập tấn công vào Aleppo. Theo kêu cứu của người đứng đầu chiến dịch nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Stephen O’Brien, khu phố do phe nổi dậy kiểm sóat cùng với 250.000 dân biến thành « địa ngục trần gian », và phải khẩn cấp chấm dứt tình trạng này, tức là phải ngưng bắn.
Thế nhưng, từ chính miệng ngoại trưởng Mỹ, mọi cố gắng vận động ngoại giao của ông hầu mang lại hoà bình cho Syria đều thất bại vì « không có hoạt động quân sự » đi kèm.
Trong một cuộc trao đổi với các tổ chức xã hội công dân Syria tại NewYork, hồi tuần qua, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết vô cùng thất vọng vì ông đề xuất phải sử dụng vũ lực chống chế độ độc tài Damas, nhưng không được lắng nghe. Cuộn băng ghi lại cuộc thảo luận này được New York Times phổ biến hôm 30/09.
Vào năm 2013, tổng thống Barack Obama đã « ấn định làn ranh đỏ » đe dọa sẽ tấn công quân sự nếu Bachar al-Assad dùng vũ khí hóa học trấn áp dân chúng. Thế nhưng, chủ nhân Nhà Trắng thay đổi ý kiến vào giờ chót trong khi hải quân và không quân của đồng minh Pháp ở Địa Trung Hải đã sẵn sàng chờ bật đèn xanh để cùng can thiệp với Mỹ.
Gần đây nhất, ngoại trưởng Mỹ đạt được một thỏa thuận trao đổi thông tin giữa Washington và Matxcơva để cùng oanh kích chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech. Tuy nhiên, thỏa thuận cũng tan vỡ vì bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter không đồng ý.

Putin nắm hết các lá chủ bài
Ngoại trưởng John Kerry nhìn nhận hành pháp của siêu cường bị trói tay mà trách nhiệm lớn nhất là Quốc hội. Trong khi ở phe bên kia, không có gì cản trở nước Nga của Vladimir Putin can thiệp vào Syria. Washington « không có cơ sở pháp lý » để hành động, trong khi Matxcơva có lời yêu cầu của Damas làm bình phong. Putin bất chấp « luật quốc tế » miễn là củng cố chế độ Bachar al Assad và giúp Damas tái chiếm Aleppo.
Theo giới phân tích, khi sử dụng mưa bom áp đảo, mục tiêu của Nga là buộc phe nổi dậy phải hợp tác với Daech để chiến đấu. Như thế, Matxcơva sẽ có cớ để củng cố lập luận « đối lập với khủng bố là một » và biện minh cho sự hiện diện của Nga tại Syria.
Thứ Bảy 01/10, bệnh viện lớn nhất trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát bị oanh kích bằng hai thùng « phuy » chất nổ mà tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gọi là « tội ác chiến tranh ».
Theo hai quan chức cao cấp của Mỹ, trước đối phương đông hàng chục ngàn quân gồm quân đội Damas, Iran, Hezbollah và lính đánh thuê từ Irak và Afghanistan có không quân Nga yểm trợ, lực lượng nổi dậy ở Aleppo không thể chống cự lâu dài. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng nhận định : Aleppo sẽ thất thủ trong nay mai.
Nhật báo New York Times chua chát nhận định : Sát hại thường dân ở Aleppo có thể xem là phạm tội ác chiến tranh. Nhưng những kẻ ra tay có nhiều cơ may đạt được mục tiêu chính trị của họ.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161003-syria-ngoai-truong-my-thu-nhan-bat-luc





Nga cố chiếm thượng phong tại Syria thừa dịp Mỹ bận bầu cử


media 
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp đồng nhiệm Syria Bashar al-Assad tại Kremlin, Matxcơva, ngày 20/10/2015REUTERS/Alexei Druzhinin/RIA Novosti/Kremlin
Với nhiệm kỳ tổng thống của Barack Obama sắp kết thúc, nước Mỹ bận bịu công việc bầu cử, và lợi dụng thời cơ chính sách Syria của Washington lâm vào bế tắc, nước Nga của Vladimir Putin đang tăng gia nỗ lực giúp đồng minh Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền tại Damas. Vấn đề là dù biết rõ điều đó, nhưng phía Mỹ như vẫn bất lực trong việc đề ra một chính sách mới thỏa đáng hơn cho Syria.
Trong nhiều tuần lễ nay, bấp chấp những tiếng nói phê phán vang lên từ Mỹ và các nước phương Tây, kể cả từ Liên Hiệp Quốc, lực lượng của chính quyền Damas, được Mátxcơva yểm trợ đã tăng cường chiến dịch tấn công nhằm đánh chiếm phần còn lại của thành phố lớn Aleppo còn nằm trong tay lực lượng nổi dậy Syria.
Về phần mình, nước Nga cũng tăng cường chi viện cho đồng minh al-Assad, với hai động thái mang tính chất biểu tượng cao là đưa dàn tên lửa phòng không hiện đại S-300 đến Syria, tạo nên một mối đe dọa không nhỏ cho phi cơ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trong vùng, đồng thời phái hàng không mẫu hạm đến vùng biển ngoài khơi Syria để tăng cường cho lực lượng Hải Quân của mình.
Trên bình diện ngoại giao, một thỏa thuận ngừng bắn mà Washington dày công thương thuyết với Mátxcơva đã mặc nhiên tan vỡ trong thực tế, với cả hai bên đều quy trách nhiệm cho nhau về sự đổ vỡ. Điện Kremlin vẫn tiếp tục khẳng định rằng Nga vẫn sẵn sàng đối thoại để vãn hồi hưu chiến, nhưng quan chức Mỹ không mấy tin tưởng vì cho rằng mục tiêu thực thụ của Mátxcơva là giúp chế độ al-Assad lấy lại được Aleppo để giành thế thượng phong để có thể bước vào đàm phán với chính quyền mới tại Washington trong thế mạnh.

Dù biết được điều đó, nhưng Hoa Kỳ vẫn tỏ ra rất lúng túng trong việc tìm giải pháp, nhất là khi từ trước đến nay, chính quyền Obama đã cho thấy rõ thái độ e ngại, không muốn dấn thân sâu hơn vào Syria, cũng như ưu tiên cho ngoại giao hơn là võ lực.
Trong những ngày qua, các ứng viên tổng thống Mỹ đều đòi chính quyền Obama phải mạnh tay hơn với Mátxcơva và Damas, nhưng vấn không nói được là cụ thể là phải làm như thế nào. Ứng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton đã gợi lên vấn đề thiết lập một vùng cấm bay, nhưng giới phân tích cho rằng khó có thể thực hiện điều này trong thực tế.

Theo hãng tin Pháp AFP, hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng nếu trở thành tổng thống, bà Clinton có thể sẽ cứng rắn hơn tổng thống Obama trong đối sách nhắm vào Mátxcơva và Damas.
Còn lập trường của ông Trump thì quả là rất mù mờ. Ông từng nêu lên một chủ trương dứt khoát, có thể phái đến 30.000 lính Mỹ qua tiệu diệt lực lượng thánh chiến Daech ngay tại Irak và Syria. Tuy nhiên, ông lại rất mơ hồ về trường hợp của al-Assad, và đã nhấn mạnh ông sẵn sàng làm việc với ông Putin, cho rằng Mỹ phải tách xa khỏi các đồng minh cố hữu, và thôi đóng vai trò của một sen đầm quốc tế.

Đối với bà Danielle Pletka thuộc viện nghiên cứu Mỹ American Enterprise, một trung tâm tham vấn theo xu hướng bảo thủ, thì hiện nay, không một ứng cử viên tổng thống nào có một đối sách chặt chẽ và thuần nhất nhằm đối phó với cả Nga lẫn Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, dĩ nhiên là cả Mátxcơva và Bắc Kinh đều sẵn sàng tận dụng lợi thế.
Chuyên gia này cho rằng nếu ông Putin đã cảm thấy được khuyến khích (để tung hoành) trong tám năm vừa qua, thì sẽ không có lý do gì mà ông không tiếp tục đi xa hơn nữa trước thái đô mập mờ, thiếu quyết đoán mà tổng thống tương lại của nước Mỹ đã bộc lộ.






Syria : Mỹ ngưng đàm phán với Nga


Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest trong cuộc họp báo ngày 26/09/2016REUTERS/Kevin Lamarque
Tố cáo tổng thống Vladimir Putin chọn giải pháp leo thang chiến tranh Syria, chính quyền Mỹ tuyên bố « mất kiên nhẫn » với đối tác Nga. Hôm qua, 03/10/2016, Hoa Kỳ thông báo « đình chỉ » thương lượng một thỏa hiệp ngưng bắn tại Syria.
Từ một tháng nay, Hoa Kỳ và Nga tố cáo nhau làm thất bại thỏa thuận hưu chiến. Ngày 29/09 vừa qua, đúng một năm sau khi Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria, Washington đe dọa đình chỉ mọi hợp tác với Nga trên hồ sơ Syria. Lời đe dọa này đã được thực hiện. Bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố quyết định này đã được cân nhắc kỹ càng.

Phát ngôn viên John Earnest nói: « Tất cả mọi người đã mất kiên nhẫn với nước Nga. Nước Nga đã đánh mất hết uy tín sau khi đưa ra một loạt cam kết để rồi không một lần tỏ ý muốn tôn trọng. Vào năm 2015, chỉ mới một năm thôi, tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Putin đã cường điệu tuyên bố khoe khoang. Một năm sau, tổng thống Putin không buồn xuất hiện tại Liên Hiệp Quốc.
Theo tôi, một trong những lý do mà ông ấy vắng mặt, là vì ông e rằng, và ông đã đóan đúng, đó là cộng đồng quốc tế có ý lên án hành động của ông ấy tại Syria. Trong khi cả thế giới họp Đại Hội Đồng tại New York thì chuyện đã rõ trắng đen, nước Nga là đồng lõa của vụ tấn công vào đoàn xe viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc. Như thế, chẳng còn gì để Mỹ thảo luận với Nga nữa về một cuộc ngưng bắn làm giảm bạo lực tại Syria. Thật là một thảm kịch ».
Cụ thể, Hoa Kỳ bỏ dự án thành lập trung tâm điều phối quân sự để cùng chống thánh chiến Hồi giáo được dự trù trong thỏa thuận Mỹ-Nga ngày 09/09. Thỏa thuận đã ta vỡ sau khi không quân Nga và Damas gia tăng oanh kích Aleppo.

Mỹ có thể cấp thêm vũ khí và hậu cần cho các nhóm nổi dậy
Tại thành phố Aleppo, bệnh viện lớn nhất trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát bị Nga oanh kích lần thứ hai vào ngày 03/10. Tổ chức nhân quyền Syria OSDH và một hiệp hội thiện nguyện y tế Mỹ-Syria cho biết bệnh viện hoàn toàn bị phá hủy. Ít nhất 2 nhân viên y tế tử thương.
Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Kalifeh cho biết thêm chi tiết :
« Bị oanh kích hai lần trong vòng một tuần lễ, bệnh viện lớn nhất ở khu phố phía đông của Aleppo, do phe nổi dậy kiểm soát, đã bị bom phá hủy trong đợt tấn công hôm thứ Hai 03/10. Người phụ trách hiệp hội y tế Mỹ trợ giúp bệnh viện M10 này cho biết cơ sở không thể hoạt động thường trực. Thiệt hại quá lớn để có thể phục hồi.
Tại khu vực đông Aleppo, chỉ còn 5 bệnh viện hoạt động, nhưng đó là những mục tiêu hủy diệt của máy bay Nga.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Guennadi Gatilov cáo buộc chiến binh phe nổi dậy, mà ông gọi là bọn khủng bố, sử dụng nhà thương và các cơ sở dân sự làm bia đỡ đạn. Chiến sự vẫn tiếp diễn với những trận giao tranh bằng đại pháo từ 10 ngày nay. Sau khi tiến quân vào phía bắc và vào giữa khu vực đông thành phố, lực lượng chính phủ dàn trải củng cố vị trí vừa chiếm được.

Theo nguồn tin từ chiến trường, quân đội Damas và lực lượng Hezbollah Liban đã được tăng cường bố trí ở tuyến đầu. Chiến sự sẽ gia tăng cường độ trong những ngày tới ».
Theo AFP, tuy bị Nga tố cáo ủng hộ « khủng bố », Mỹ tiếp tục truy kích lãnh đạo Al Qaida-Syria. Ngày hôm qua, al-Nostra, tên mới là Mặt Trận Fateh al-Cham thông báo là một lãnh tụ của tổ chức này, Abu Faraj, người Ai Cập, đã bị bắn chết trong một đợt oanh kích ở Idlep.
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161004-syria-my-ngung-dam-phan-voi-nga

Đại tướng Mỹ cảnh cáo đanh thép Trung Quốc và Nga

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Đại Tướng Mark Milley đã tuyên bố hết sức cứng rắn nhằm vào những nước mà ông gọi là "địch thủ của Mỹ".


Trang Military.com đưa tin, tướng Milley tuyên bố hôm 4/10:


"Tôi muốn nói rõ với những kẻ muốn làm tổn hại chúng ta. Quân đội Mỹ - bất chấp tất cả thách thức, nhịp độ tác chiến và mọi thứ chúng ta đang làm - sẽ chặn đứng và đánh kẻ địch bầm dập nặng nề hơn bất kỳ đòn đánh nào trước đây. Đừng mắc sai lầm gì cả."


Trình bày tại cuộc mít-tinh hội họp thường niên của Hiệp Hội Lục Quân Mỹ, Đại Tướng Mark Milley thừa nhận các lực lượng vũ trang Mỹ và đồng minh đang bị thách thức "chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua".

Theo ông, cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ tập trung sức lực đã trở thành cơ hội cho "kẻ thù" tận dụng và trở nên nguy hiểm.

"Nga, Iran, Trung Quốc, Triều Tiên đã tìm hiểu về chúng ta. Họ tìm hiểu học thuyết, chiến thuật, trang bị, tổ chức, huấn luyện và ban lãnh đạo của Mỹ.


Sau đó, họ sửa đổi học thuyết của chính mình, hiện đại hóa quân đội một cách 'thần tốc' để tránh đối đầu với sở trường của Mỹ, đồng thời hy vọng đánh bại chúng ta một lúc nào đó trong tương lai."

Đánh giá của Đại tướng Milley rất đáng chú ý trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11. Một Tổng Tư Lệnh mới sẽ được chọn ra sau đó.

Hậu bầu cử Mỹ cũng là giai đoạn mà giới phân tích cảnh báo rằng các đối thủ của Mỹ như Nga và Trung Quốc sẽ tranh thủ để gia tăng hoạt động quân sự nhằm thu được các lợi ích.


Ông Milley cảnh cáo: "Chúng ta có thể và sẽ duy trì khả năng triển khai quân lực nhanh chóng, và chúng ta sẽ hủy diệt bất kỳ kẻ thù nào, ở bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào."


*** 
 Cũng trong cuộc họp nầy , Trung Tướng Joseph Anderson và Tướng William Hix đã nhận xét thục tế rằng một cuộc Đại Thế Chiến Thứ Ba khó mà tránh khỏi , hầu như chắc chắn rằng nó sẽ phải xảy ra trong một tương lai gần kề . Hoa Kỳ và các quốc gia Đồng Minh như Nhật Bản , Ấn Độ , Anh Quốc , Pháp Quốc , Đức Quốc ..v..v... đã chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với Đại Thế Chiến Thứ Ba bất cứ lúc nào . Thiết tưởng chúng ta nên hiểu biết rằng Mỹ Quốc ( Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ) và các Đồng Minh rất thông minh và khôn ngoan như con MẮT trên đỉnh kim tự tháp phiá đằng sau Tiền giấy vải Một Mỹ Kim ( Một Đôla Mỹ ) . Con mắt thần nhìn xa , thấy rộng , nhìn thấy và biết trước về tất cả mọi sự , mọi điều và mọi chuyện !!!!!! Không biết nhìn thấy xa đằng trước , biết trước và lo liệu trước , phòng thủ trước thì chắc hẳn sẽ bị tai họa , thảm họa và thua bại nặng nề gần kề !!!!!! Vì vậy , từ hai trăm năm nay ( Mỹ Quốc là quốc gia tân lập mới chỉ có mấy trăm năm nay , chứ không phải mấy ngàn năm như Trung quốc , Việt Nam và nhiều quốc gia khác ) Mỹ Quốc đã luôn luôn khẳng định và quyết chắc rằng : " Chúnhg tôi có thể bị thua bại vài trận chiến nhỏ , trận đánh nhỏ hoăc ở vài chiến trường nhỏ ; - Nhưng các trận chiến lớn , các chiến trường lớn và các cuộc chiến tranh toàn diện Thế Giới thì chúng tôi Phải Thắng !!!! " .

Vì vậy , khi Đại Thế Chiến Thứ Ba bùng nổ thì nó sẽ là Ngày Tận Thế cho Chủ Nghĩa Cộng Sản và cũng là Ngày Tận Thế cho các Chế Độ Cộng Sản và các Chế Độ Độc Tài gian ác , lọc lừa trên thế giới !!!!!! Xin qúy vị đừng sợ và đừng nghĩ rằng nó là ngày tận thế của toàn thể nhân loại ... Xin qúy vị hãy nhận biết rằng Cộng Sản rất lọc lừa , gian trá , khoác lác và bịp bợm !!!!! Trường hợp hiển nhiên và rõ ràng rằng Cộng Sản Việt Nam đã mua các máy bay của Nga Sô và của Hán chệt Tàu cộng thì hầu hết tất cả các máy bay đó đã bị các vi rút trong các bộ phận và trong các hệ thống điện toán của máy bay rồi do bởi Nga Sô và Hán chệt Tàu Cộng bí mật sắp đặt , ấn định , cài số giống như bom nổ chậm , bom định giờ vậy , không biết chúng sẽ bị rơi rớt , bị nổ toang , bị cháy tiêu tan lúc nào !!!! Cộng Sản Tàu chệt , Hán chệt đã hại chết Cộng Sản VN và giết hại Dân Tộc VN , chúng đã ngấm ngầm , kín đáo , bí mật đổ các chất độc hoá học cực độc hại , các thuốc độc cực mạnh xuống các bờ biển Việt Nam , các sông và các hồ của VN , ngay cả các hồ của Hà Nội như Hồ Tây ..v..v...để giết hết tôm cá , hải sản , thủy sản và tàn sát , giết tuyệt chủng giống nòi Việt Nam bằng các đồ ăn , thức uống độc hại !!!!!


 Qúa tàn ác , qúa tàn độc !!!!! Thế mà Cộng Sản Việt Nam vẫn tôn thờ Mao trạch Đông và Hán chệt Hồ ( Hồ chí Minh giả hiệu , Hồ Quang , Hồ tập Chưong ở Ba Đình , Hà Nội // - Hồ chí Minh thứ nhất quê ở Nam Đàn , Nghệ An tên là Nguyễn tất Thành thì đã chết , đã qua đời năm 1932 rồi !!!! ) , và CSVN vẫn khăng khăng thờ Chu - ân Lai , Đặng Tiểu Bình , ngay cả Hồ Cẩm Đào , Tập cận Bình hiện giờ là Đại Thánh , là ông cố tổ , là thủy tổ của Dân Tộc Việt Nam !!!!!! Thật qúa khốn nạn , qúa ngu xuẩn , dốt nát , u muội , đần độn không thể tưởng tượng !!!!! Rõ ràng trí óc , óc não của các lãnh đạo Cộng Sản VN qúa bé nhỏ , thua kém xa các con bọ đất , bọ trùn , giun , sán !!!!! Hán chệt Trung Cộng chỉ có một chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh ( tàu sân bay ) , cỡ trung bình , lạc hậu , cũ kỹ , lỗi thời , giống như chủ nghĩa và chế độ cộng sản vậy , thế mà bọn cướp , lũ giết người CS Tàu lao , Tàu chệt đó khoác lác phô trương hỡm hờ rằng ta đây hùng mạnh , uy lực nhất thế giới !!!!! Trạm phi thuyền không gian của Trung Cộng trên vũ trụ mới đó mà cũng bị rớt mất tiêu !!!!

Còn Nga Sô thì đưa mấy chiếc xe tăng T54 cũ kỹ , lỗi thời đem bọc cho chúng một lớp thép mỏng dính ở bên ngoài , được họa theo kiểu và hình dáng mới , rồi tuyên bố xạo ke khoác lác rằng ta mới chế tạo ra một loại thiết giáp mới , siêu đẳng và tàng hình !!!!!! Thật là lừa xạo , bịp bợm , khoác lác , gian trá , ác độc và quái gở không thể tưởng tượng !!!!! Môt số kẻ hoạt động , tiếp sức , tiếp máu , tiếp huyết , làm việc cho Cộng Sản Vn , và các kẻ làm đặc công trí vận , dân vận , làm dư luận viên ngấm ngầm do CSVN cài vào trong các cộng đồng VN thì nói và dụ dỗ rằng : -- qúy vị và đồng bào hải ngoại trên thế giới hãy về Việt Nam mà nhìn xem một VN mới , đã thay đổi hoàn toàn mới lạ khác hẳn với bốn mươi năm về trước ( đồng bào hải ngoại nào mà tin những lời dụ dỗ lừa bịp nầy của các đặc công CSVN thì các kẻ ấy là chó ngoan , chó con , chó ghẻ nghe lời kẻ cướp , kẻ giết người mà nhào vô bụi để ăn phân chồn , liếm nước tiểu của qủy !!!! Về Việt Nam để phá tiền của mình và vợ con mình , nuôi dưỡng Cộng Sản và chơi đĩ , chơi điếm , đĩ cái và đĩ đực khắp nơi nơi sao ??? !!! ) ....

. Cộng Sản Việt Nam đã lọc lừa, tìm đủ mọi cách gian trá để vay mượn tiền của các ngân hàng lớn thế giới : -- Chúng nghĩa ra các điều , các chuyện - nào là tạo dựng , kiến thiết công viên nầy , tượng đài nọ , trường học kia , nào là xây dựng bệnh viện nọ , làm đường sá kia . đào kênh nọ , xây cầu mới kia ..v..v... để chúng tìm cách vay mượn thật nhiều tiền của các ngân hàng quốc tế khắp nơi trên thế giới .... Các ngân hàng thì cần có kẻ đến vay mượn , vay mượn càng nhiều , và trả tiền lời càng lâu dài thì càng tốt cho các ngân hàng !!!! ...

Nếu ngân hàng nào mà có ít kẻ vay mượn tiền , vay mượn ít tiền thì ngân hàng đó kém phát triển hoặc là sẽ bị sập tiệm , bị chìm xuồng !!!! ... Khi có các ngân hàng quốc tế hoặc của quốc gia phồn thịnh nào đó chịu cho CSVN vay mượn về dự án công trình nào đó thì các cán bộ , các đảng viên các cấp của Cộng Sản Việt Nam lấy đi 75 % hay 80 % của tổng số tiền đã vay mượn đó đem chia nhau bỏ vào túi riêng , bị tiền riêng của cán bộ , của đảng viên từ trung ương xuống tỉnh , thành phố , quận huyện , xã phường , thôn xóm ... Chúng đem tiền về xây nhà to , cửa rộng , mua xe xịn , xe khủng và kinh doanh thương mại riêng tư ( đó là chưa kể các thứ tiền , các khoản tiền mà chúng đòi buộc dân chúng phải đút lót , phải hối lộ cho chúng !!!! ) ...

Số tiền còn lại khoảng 20% hay 25% là cho dự án , cho công trình ... Vì vậy mà có những công trình , những dự án chưa xây xong hoặc mới làm xong được vài năm thì đã sập đổ , nát rữa hay xuống cấp trầm trọng !!!!! .. Số tiền mà Cộng Sản Việt Nam thiếu nợ của các ngân hàng quốc tế và thế giới thật là qúa khủng khiếp , qúa nặng nề !!!! Chúng chồng đống to lớn cao hơn rặng núi Hoàng Liên Sơn và rặng núi Trường Sơn !!!!! Và CSVN đã đặt số tiền nợ khủng khiếp đó lên đầu , lên cổ của hơn 90 triệu nhân dân quốc nội , để bắt buộc các cháu , chắt , chút , chít của họ phải còng lưng làm nô lệ , làm mọi rợ của chúng mà trả các số tiền nợ khủng khiếp đó cho các cán bộ và đảng viên Cộng Sản !!!!!!! Ôi , qúa thê thảm và qúa đau đớn cho hơn 90 triệu nhân dân Việt Nam !!!!! ** Chúng tôi nói vắn gọn , mong qúy vị hiểu nhiều . Kính xin qúy vị phổ biến thật rộng khắp mọi nơi .

Nga chuẩn bị chiến tranh?

(NLĐO) – Căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh và có những dấu hiệu cho thấy Nga sẵn sàng cho chiến tranh.
Biên phòng Nga bắn tàu cá Triều Tiên, 9 người thương vong


  • Truyền hình Nga rầm rộ dọa Mỹ
  • Quan chức Nga được lệnh "hồi hương" người thân ở nước ngoài
  • Nga - Trung bắt tay đối phó tên lửa Mỹ
  • Nga không ngán Mỹ ném bom rải thảm ở Syria
  • Hầu như không ai tin Điện Kremlin đang thực sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự với Mỹ. Các nhà phân tích xem đó là cách thu hút sự chú ý trong nước và để răn đe các nước phương Tây can thiệp quân sự vào Syria.
    Dẫu vậy vẫn có một số điểm đáng quan ngại từ phía Nga, nhất là khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Nga trở nên tồi tệ hơn do tình hình ở Syria cùng với những suy đoán Washington có thể khởi động các cuộc không kích chống lại quân đội Syria.
    Dưới đây là một số dấu hiệu từ Nga:
    1. Coi chừng chiến tranh hạt nhân
    Kênh truyền hình NTV của Nga đưa tin gây sốt: “Nếu ngày đó xảy ra, mọi người nên biết hầm trú ẩn tránh bom gần nhất”.
    Ông Evgeny Kiselyov, người dẫn chương trình kiêm người đứng đầu hoạt động tuyên truyền của nước Nga, gần đây đã dành ra 40 phút để nói về khả năng Nga sở hữu hạt nhân nếu Mỹ can thiệp quá nhiều ở Syria.
    Ông Kiselyov cũng nói với khán giả về 3 tàu khu trục tên lửa của Nga trong tuần này đã di chuyển về phía Syria hầu mong chặn đầu khả năng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu quân sự ở nước này.

    
40 triệu người Nga tham gia cuộc diễn tập phòng vệ dân sự toàn quốc trong tháng 10. Ảnh: SNOPES.COM
    40 triệu người Nga tham gia cuộc diễn tập phòng vệ dân sự toàn quốc trong tháng 10. Ảnh: SNOPES.COM
    2. Diễn tập phòng vệ quân sự
    Bên cạnh đó, trong tháng 10, Nga đã tổ chức một cuộc diễn tập phòng vệ dân sự toàn quốc để chuẩn bị ứng phó thảm họa, bao gồm thảm họa hạt nhân.
    Cuộc diễn tập có 40 triệu người tham gia, được phát sóng trên truyền hình với cảnh các em học sinh ùn ùn sơ tán và được chỉ cách nhanh chóng đeo mặt nạ phòng độc.
    3. Nêu rõ cơ quan chỉ huy
    Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố đất nước sẽ hoạt động như thế nào trong thời gian chiến tranh, làm rõ các cơ quan chính phủ sẽ nắm quyền chỉ huy.
    4. Triền khai tên lửa
    Trong tuần này, Nga triển khai tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander-M tới tỉnh Kaliningrad - vùng lãnh thổ thuộc Nga nhưng nằm giữa Ba Lan và Lithuania.
    Bước đi này của Nga được cho là nhằm phản ứng với việc đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Đông Âu.
    5. Liên tục thử tên lửa
    Cũng trong tuần này, quân đội Nga tiến hành phóng thử liên tục 3 quả tên lửa đạn đạo cùng 1 ngày. Hai trong số tên lửa đó có khả năng được phóng từ tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương.
    H.Bình (Theo ABC NEWS)

    Báo Nga: Nhật đang chuẩn bị chiến tranh

    Thứ hai, 16/09/2013, 12:39 PM

    Tokyo đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm tăng cường sức mạnh lực lượng hải quân với việc liên tiếp hạ thủy các chiến hạm lớn tối tân, mua sắm thêm nhiều loại vũ khí mới.

    » Chiến đấu cơ Nhật chặn máy bay Trung Quốc
    » Tại sao dễ xảy ra chiến tranh Trung - Nhật


    Cách đây không lâu, lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã tổ chức một buổi lễ chính thức hạ thủy tàu sân bay trực thăng mới "Izumo" DDH -183. Và năm tiếp theo, lực lượng phòng vệ biển lên kế hoạch để mua các xe thiết giáp đổ bộ lưỡng cư, trong điều kiện cần thiết có thể được sử dụng để đổ bộ quân lên các hòn đảo trong trường hợp có tranh chấp vũ trang.




    Hạ thủy tàu trực thăng đổ bộ Izumo

    Tàu sân bay trực thăng "Izumo" có chiều dài 248m, chiều rộng 38 m, lượng giãn nước khoảng 24.000 tấn. Tàu có thể mang trên mình nó 14 trực thăng chiến đấu hoặc cứu hộ. Trên boong tàu, cùng một lúc có thể cất cánh được 5 máy bay trực thăng chiến đấu, trong đó có cả máy bay đổ bộ hiện đại gấp mở của Mỹ MV-22 Osprey. Tàu được công ty đóng tàu Universal Shipbuilding Corp và IHI Marine United thực hiện). Dự án này có trị giá khoảng 1,22 tỷ USD. Tàu sẽ được đưa vào biên chế cho lực lượng phòng vệ hải quân Nhật bản vào năm 2015


    Trước tàu "Izumo" DDH 183 các tàu đổ bộ trực thăng lớn nhất ở Nhật Bản tình từ sau chiến tranh thế giới thứ hai là tàu đổ bộ trực thăng "Hyuga» DDH-181 và "Ise» DDH-182, các tàu đều có lượng giãn nước 18.290 tấn, chiều dài 197 mét, rộng 33 m và mức ngấn nước là 9,7 m Những chiến hạm này được đưa vào phục vụ vào năm 2009 và 2011.Hiện nay, Nhật Bản đang chuẩn bị để đóng một tàu đổ bộ tương tự như "Izumo» - DDH-184.




    Tàu sân bay trực thăng Hyuga

    Trên tàu sân bay trực thăng "Izumo” sẽ có một không đoàn máy bay trực thăng 9 chiếc bao gồm: 7 chiếc trực thăng chống ngầm SH-60K «Sihouk» (Sikorsky/ Mitsubishi SH-60K Seahawk) và hai chiếc trực thăng chống thủy lôi loại MCH-101 (AgustaWestland/Kawasaki MCH-101), những máy bay này sẽ thay thế các máy bay đang sử dụng hiện tại trong Hải quân là MH-53E (Sikorsky/ Mitsubishi S-80M-1 (MH-53E) Sea Dragon).


    Khác biệt so với các tàu sân bay AVL Hyuga, tàu sân bay trực thăng "Izumo" không trang bị ngư lôi. Nhưng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa: hai bệ phóng của tổ hợp tên lửa phòng không SeaRAM (Mk 15 Mod 31) tầm ngắn và tổ hợp súng phòng không tự động hai súng sáu nòng Phalanx Block IA nhằm đánh chặn tên lửa ở tuyến phòng thủ cận gần.


    Những sự kiện đã nêu gây lên những phản ứng trái chiều từ các nước láng giềng của Nhật, tất nhiên đầu tiên là Trung Quốc. Sự phát triển và tăng cường thêm sức mạnh hải quân của Nhật Bản có thể dẫn đến sự mất cân bằng lực lượng vốn đã mong manh ở trên biển Hoa Đông. Quá trình hoàn thiện tàu "Izumo” lại trùng với diễn biến căng thẳng tiếp theo trong tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku.


    Chính quyền Nhật Bản tuyên bố rằng, tàu sân bay trực thăng không sử dụng cho tấn công, mà có mục đích phòng thủ biển đảo và cứu hộ. Nhưng rõ ràng các nhà quân sự Nhật đã không nói hết sự thật khi tuyên bố rằng tàu đổ bộ chỉ dành riêng cho mục đích phòng ngự. Các chuyên gia quân sự khẳng định rằng, tàu đổ bộ với đường băng dài như vậy hoàn toàn không có khó khăn để chuyển đổi thành tàu sân bay, nếu như Nhật có máy bay tiêm kích F-35 cất cánh thẳng đứng thì điều đó gần như đã sẵn sàng. Ngoài ra, tháng 7 tờ báo The Japan Times công bố thông tin cho rằng, bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật bản dự kiến sẽ đóng thêm hai tàu khu trục vào giai đoạn 2013 – 2015. Trong biên chế của lực lượng phòng vệ biển Nhật bản đã có 6 chiếc tàu khu trục như vậy, được trang bị hệ thống công nghệ thông tin đánh chặn tên lửa Aegis.


    Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản là một trong những lực lượng hải quân mạnh nhất khu vực. Trong lính vực công nghệ quân sự, các chiến hạm của Nhật được trang bị không kém hơn Trung Quốc ở bất cứ điểm nào, có những mặt vượt trội hơn. Sức mạnh của hải quân Trung Quốc thực tế dựa vào số đông của các hạm đội chiến hạm nổi và tàu ngầm, trong khi chất lượng và kinh nghiệm thực tế không được đánh giá cao.


    Tại Bắc Kinh, người Trung Quốc không khỏi lo lắng liên quan đến sự tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản. Một số cơ quan truyền thông Trung Quốc coi lễ hạ thủy tàu "Izumo” là biểu hiện rõ ràng của sự phục sinh chế độ quân phiệt Nhật bản. “Tàu sân bay trực thăng mang tên "Izumo” đó là tên gọi đã từng được sử dụng làm kỳ hạm của các hải đoàn Hải quân Nhật Bản trong cuộc chiến tranh xâm lược chống Trung Hoa” - tờ Nhân dân Nhật báo nhận định.


    Điểm thêm vào tình hình đang nóng lên rõ rệt là quân đội Nhật Bản dự kiến vào năm 2014 sẽ mua của Mỹ các xe đổ bộ lưỡng cư AAV-7. Để thực hiện mục tiêu này chi tiêu quốc phòng sẽ được tăng cường từ ngân sách quốc gia. Các xe đổ bộ lưỡng cư bánh xích có khả năng cơ động trên biển và tiến hành đổ bộ lên bãi biển hoặc hải đảo. Các xe lượng cư AAV-7 được lính thủy đánh bộ Mỹ sử dụng tiến hành các hoạt động đổ bộ ở khắp mọi cuộc chiến tranh trên thế giới.



    Xe đổ bộ lưỡng cư AAV -7
     
    Đánh giá các hoạt động tích cực của Nhật Bản trong lĩnh vực quốc phòng, văn phòng thông tin Bộ quốc phòng trung Quốc nhận định: Trung Quốc quan tâm đặc biệt đến sự mở rộng sức mạnh quân sự Nhật Bản, các nước láng giềng nhật Bản và cộng đồng quốc tế cần phải thận trọng đánh giá các hành động trong mỗi quan hệ với Nhật Bản. “Nước Nhật cần rút ra những bài học từ lịch sử, duy trì chiến lược phòng thủ, nghiêm ngặt tuân thủ lời hứa phát triển hòa bình”- Bài viết nhận định.


    Sự gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia do mâu thuẫn về chủ quyền quần đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung quốc). Xung đột ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc bắt đầu vào tháng 9.2012, sau khi chính quyền Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa quần đảo này. Động thái trên được thực hiện sau khi quần đảo được mua lại từ các chủ sở hữu tư nhân. Khi đó Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối Nhật Bản. Các động thái tiếp theo của cả hai bên tiếp tục gia tăng căng thẳng trong quan hệ đối ngoại giữa hai nước. Theo quan điểm của Trung Quốc, quần đảo đã nằm trong thẩm quyền quản lý từ nhiều thế kỷ trước. Các nhà lịch sử Trung Quốc cho rằng người Hoa đã sở hữu và khai thác vùng đảo này từ thời nhà Minh. Chỉ đến năm 1895 Nhật Bản mới sát nhập quần đảo này vào lãnh thổ của mình. Theo hiệp định Shimonoseki thì Trung Quốc cũng mất chủ quyền ngay cả đảo Đài Loan.


    Chiến tranh thế giới thứ hai thứ II kết thúc, quần đảo Senkaku được đặt dưới sự kiểm soát tạm thời của Mỹ. Hiệp định ký kết vào năm 1971, đã chuyển giao các quần đảo về dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản (Trung Quốc từ chối công nhận tính hợp pháp của hiệp định này). Cũng có những tài liệu quan trọng khác cho phép Trung Quốc có cơ sở lý luận xa hơn trong tranh chấp. Tuyên bố Potsdam, được ký kết sau khi Nhật Bản đầu hàng, có xác định trả lại cho Trung Quốc của tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, được cho rằng bao gồm cả quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Hầu hết các chuyên gia quân sự đều không khẳng định khả năng nổ một cuộc chiến tranh toàn diện vì những hòn đảo nhỏ ít nhất là trong những năm tới. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai quốc gia có thể được duy trì trong thời gian dài. Tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku, trực tiếp hoặc gián tiếp đang kích động ra một cuộc chạy đua vũ trang càng ngày càng mạnh trong khu vực.


    Hiện nay, Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề tranh chấp quần đảo. Trên thực tế, trong năm qua không có tiến bộ nào trong giải quyết bằng phương pháp ngoại giao các xung đột xung quanh quần đảo Senkaku. Ngược lại, hai bên tiếp tục thử thách nhau bằng sức mạnh: vùng biển của quần đảo đang tranh chấp thường xuyên xuất hiện các tàu tuần tra của Trung Quốc và Nhật Bản. Cách đây không lâu Trung Quốc một lần nữa lại thể hiện quan điểm sức mạnh của mình bằng việc cử một số tàu Cảnh sát biển vào vùng nước Senkaku. Sau đó, các hãng tin Nhật Bản cho biết Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc đến Tokyo yêu cầu một lời giải thích bởi sự xuất hiện trên vùng biển của quần đảo Senkaku những khách không mời.


    Những ngày gần đây, các tàu hải cảnh và quân sự Trung Quốc lại tiến hành các hoạt động trong vùng nước của quần đảo đang tranh chấp, đẩy căng thẳng lên cao. Bộ Ngoại giao Nhật lập tức lên tiếng phản đối lần vi phạm tiếp theo của sự cố tàu Trung Quốc xâm phạm vùng nước Senkaku. Và câu chuyện chạy đua vũ trang, mua sắm vũ khí trang bị phương tiện chiến tranh lại tiếp tục bước vào vòng xoáy mới.
    » Chiến đấu cơ Nhật chặn máy bay Trung Quốc
    » Tại sao dễ xảy ra chiến tranh Trung - Nhật
    » Nhật đưa 5 tàu tiếp cận đảo tranh chấp với Trung Quốc
    » Tỷ lệ người Nhật, Trung Quốc ghét nhau 'đạt kỷ lục'
    » Giáo sư Nhật hiến kế 'nhường Nga, đấu Trung'
    » Thượng viện Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng
    Theo Trịnh Thái Bằng/ Tiền Phong
    http://www.vtc.vn/bao-nga-nhat-dang-chuan-bi-chien-tranh-d128316.html


    Saturday, October 15, 2016


    TS. PHAN VĂN SONG * LỜI ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

    Bài Học Ngài Đạt Lai Lạt Ma:
    Tình Thương và Đức Tin
    Đức Tin Mù Quáng Là Một Sự Ngu Xuẩn (Đạt Lai Lạt Ma)
    Phan Văn Song
    Tin tức tuần nầy, lắm nổi đau thương. Quân đội Nga cùng quân của độc tài Bachar Al-Assad đội bom liên tục vào thành phố Alep, giết hại thường dân Syriens và đang triệt hạ dần dần sức kháng cự của dân nổi dậy. Đồng thời không quân liên quân Pháp Mỹ cũng đang dội bom tới tấp vào thành phố Mossoul, giết hại thường dân Irak và đang dần dần triệt hạ sức kháng cự của quân đội của nhóm Daesh quá khích! Giải phóng Alep, thế giới tự do Pháp Mỹ Âu Châu chống đối, cho rằng Nga và nhà cầm quyền Syrie đương thời sai! Giải phóng Mossoul, thế giới tự do ủng hộ cho rằng Daesh quá khích phải được dẹp bỏ. Đâu là sự thực? Người dân Irak ở Mossoul, người dân Syriens ở Alep lãnh đủ. Đâu là lẽ phải? Tin vào lẽ phải nào? Và Tình thương nhơn loại? Dưới những trận mưa bom, tại sao ta đau sót cho dân Alep? Mà tại sao ta không thương dân chúng Mossoul? Ai là nạn nhơn? Nạn nhơn mà cũng có hai loại sao? Nạn nhơn của chánh nghĩa, nạn nhơn của tà phái.   
    Riêng Việt Nam ta tuần nay, cũng chứng kiến một cuộc biểu tình rầm rộ của dân chúng đồng bào vùng Hà Tỉnh và cả bốn tỉnh miền Trung, nơi có Nhà Máy Formosa, trách nhiệm của cuộc đầu độc khổng lồ vừa qua cả một vùng biển Việt Nam ta, vì không tôn trọng quy trình sản xuất, xả bừa bải chất độc vào nước biển. Lần đầu tiên một cuộc biểu tình của dân chúng mà bọn Công An của nhà cầm quyền Cộng Sản bán nước không dám đàn áp. Vững tin vào công lý, vững tin vào đoàn kết, vững tin vào sự thật! Người dân Việt Nam đã dám xuống đường nắm quyền tự chủ, đòi hỏi công lý và sự thật. Một chơn trời mới đang hé mở! Một Việt Nam mới đang thành hình! Một người Việt mới đang đứng dậy!
    Tình Thương nhơn loại và Đức Tin vào lẽ phải, nhiều quan điểm? Hay Tình Thương Nhơn Loại và Đức Tin chánh nghĩa chỉ có một nguyên lý, phổ biến, đại đồng, toàn thể, muôn thuở!
    .

    1/ Tình Thương:
    Mọi bà con chúng ta mặc dù khác biệt tôn giáo nhau đều biết bài học căn bản về Tình thương. Người đi Đạo Chúa, như chúng tôi, đã được học câu sau đây: “Con hãy mến Chúa với tất cả con tim, với tất cả tấm lòng, với tất cả lý trí của con. Và con hãy thương yêu nhơn loại, như thương yêu con vậy!” Ma-ti-ơ 22: 34 - 40 (Kinh Thánh-Bible)
    .
    Căn bản của Đạo Thiên Chúa là Tình Thương. “Mến Chúa, Thương Người” Dễ dàng qua! Dễ dàng như một quân nhơn tuân lệnh. Nhưng sự thật, rất khó!
    Trong bài giảng thứ nhứt của tông đồ Giăng đã nói: “Ai là người nói, vừa yêu Thiên Chúa vừa thương một người anh em, tuy hắn ta là một tên lưu manh. Làm sao ta có thể yêu Thiên Chúa một người ta không thấy và ta lại không thương yêu một người huynh đệ mà ta thấy?”
    Vậy thì, Tình Thương là gì? Tình thương chỉ là những cố gắng không làm những gì mà ta không thích tha nhơn làm phiền chúng ta, và ta làm tất cả cho tha nhơn, những gì, ta mong tha nhơn làm cho ta. Nói như vậy, một người đi đạo Thiên Chúa, đã được học lời Chúa dạy, đã là người biết vâng lời Chúa dạy, đã là học trò của Chúa, mà không biết ban Tình Thương (cho tha nhơn), là có tội! Một tội rất lớn, về mặt đạo đức! Về mặt tinh thần nữa!
    Kinh Thánh Thiên Chúa Giáo - La Bible dạy chúng ta ba loại Tình Thương - Amour – Love
    Tình Thương thứ nhứt, tên hy lạp là Eros. Tạm dịch Việt ngữ Tình Yêu. Đây là Tình Yêu giữa hai người, hai cá nhơn. Lôi cuốn, cuồng nhiệt, thèm khát nhau, dục vọng “cho lăn lóc đá, cho mê mẫn đời” (Kiều) Nhưng luôn luôn, với ý đồ xấm chiếm lẫn nhau, người nọ xâm chiếm người kia, nhục dục có thể, đam mê là cái chắc! Hoàn toàn xâm chiếm lẫn nhau, cuộn tròn vào nhau, hòa nhập vào nhau, xâm nhập lẫn nhau, nhốt kẻ nầy vào kẻ kia, không để người nầy thoát được người kia. Và Tình Yêu nầy, thường được các thi sĩ, nhạc sĩ, từ ngàn xưa đến ngày nay, ca tụng. Thế nhưng, nếu không toại, biến thành những ca khúc bi ai, tuyệt vọng, đổ vỡ. Bao nhiêu tự tử, vì ghen tương hay bao nhiêu giết chóc, bao nhiêu án mạng vì giận vì hờn, vì ghen vì tức!
    .
    Tình Thương thứ hai, tên hy lạp là Philae, tạm dịch là Tình Thương. Thương người, thương nhơn loại, tình huynh đệ, nghĩa đồng loại, đồng bào. Tình Thương không trói buộc người nọ với người kia. Tình Thương có trao đổi, hai chiều, có qua có lại. Tình huynh đệ, tình bạn bè, chí cốt, có khi lẫn lộn tý tình yêu, nhưng tương trọng, tương quý, xây dựng trên ngưởng mộ, trên trao đổi, quý trọng, gần gũi, tương hợp, trên tình trên nghĩa… và luôn luôn, do một sự gặp gỡ, trao đổi, lựa chọn lẫn nhau.
    Và cuối cùng, Tình Thương mà Jésus đã dạy con cái Chúa Agape, xin tạm dịch là Mến Chúa. Tiếng Việt ta giàu có có ba từ ngữ để diển tả từ Amour - Love của Âu Mỹ. Nhưng Agape cũng còn có thể dùng để tả cái tình nhơn loại, cái nghĩa đồng bào, Tình Thương tha nhơn, nhưng một tình thương không đòi hỏi phải có trả lời, phải có trao đổi. Hoàn toàn một chiều, tình thương nhơn loại, tình thương đồng loại, đồng bào, tha nhơn. Tình Thương cho không, biếu không, tặng không… Tặng, biếu, cho, không đòi hỏi trao đổi. Và không cần trao trả. Cho tha nhơn, nhưng cũng có thể cho cảkẻ thù. Và đó là Tha thứ - Le Pardon - Forgiveness.
    .
    2/ Đức Tin, Bài Học Ngài ĐạtLai LạtMa:
    Ngài ĐạtLai LạtMa đã tiếp và cho phép Tuần Báo “Obs” (Tên thông dụng ngày nay của tuần báo Nouvel Observateur-Người Quan Sát Mới) một buổi phỏng vấn. Sau đây là tường thuật của phóng viên Ursula Gauthier đăng trên số 2707, tuần 22 đến 28 tháng chín nầy. Phan Văn Song chúng tôi, xin phỏng dịch để hầu quý bà con thân hữu:
    “Lần nầy, sức ép của Lãnh Sự Quán Trung Cộng vô hiệu. Tại Strasbourg-Đông Bắc nước Pháp, Ngài ĐạtLai LạtMa nhận sự tiếp đón niềm nở của cả hai cơ quan, vừa của thành phố lẫn của âu châu (Strasbourg là nơi có Tòa Quốc hội Âu Châu). Suốt cả hai ngày cuối tuần, Ngài bỏ công sức để giảng dạy một án văn triết lý của thế kỷ thứ II cho một đám đông gồm 8000 người ngưởng mộ Ngài, tụ họp tại Nhà Hát Lớn Zénith, của thành phố êm đẹp nấy của nước Pháp. Cũng tại đấy, Ngài tiếp chúng tôi trong một phòng khách nhỏ, kín đáo, ấm cúng, trên lầu.
    .
    Khi chúng tôi nhắc đến bi kịch Tây Tạng, đến làn sóng tự thiêu, ánh mắt đang tươi của Ngài bổng tối sầm lại. Từ năm 2009, 145 người dân Tây Tạng đã biến thành 145 bó đuốc để phản đối Beijing-Bắc Kinh, vì quyết tâm giữ lời khuyên là đấu tranh bất bạo động của người lãnh đạo tinh thần của họ: « Đây là một vấn đề rất khó khăn đối với tôi, Ngài Đạt Lai Lạt Ma thở dài nói: “Tự vận, đối với người Phật tử, là một hành động hung dữ, một bạo động. Tôi không thể chấp nhận được. Nhưng nếu tôi tỏ lời phản đối, những gia đình đã đau khổ vì đã mất mát người thương, nay sẽ bị tổn thương thêm… Tôi đành im.”
    Ngay cả trên bình diện chánh trị, Ngài cũng nhìn nhận sự bế tắc hoàn toàn: “Kết quả của những tự thiêu? Ngoài “thông tin – kêu gọira – (Ngài dùng từ publicité-quảng cáo, PVS) - tất cả vô hiệu đối với phe các lãnh đạo “cứng rắn” của Tàu!»
    Giới trẻ Tây tạng hiện đang mất nhẫn nại, càng ngày càng khó chấp nhận sự chiếm đóng của người Tàu: “Một người có trách nhiệm, đến từ Lhassa (thủ phủ Tây Tạng) gặp tôi và báo cho tôi biết rằng, nếu lúc xưa các người dân tây tạng có tuổi thường khá bằng lòng với cuộc sống hằng ngày. Ngày nay, trái lại, giới trẻ rất nóng ruột và đầy bất mãn, muốn hành động ngay. Tôi còn sống, may ra họ còn tự kềm chế, không có bạo động. Nhưng sau khi tôi mất? Câu trả lời của tôi lúc ấy và ngay cả bây giờ đều một lời: nguyên tắc bất bạo động phải được tôn trọng dù tôi còn sống hay tôi mất. Tôi mong rằng người dân Tây tạng không quên nguyên tắc nầy, là một nguyên tắc căn bản của văn hóa Tây tạng chúng tôi.”
    .

    Làm sao đối diện với bạo quyền Beijing-Bắc Kinh, bằng mọi giá, không thay đổi chánh sách và lập trường? “Chúng ta chớ quên rằng quyền lực ở Trung Hoa thuộc vào người dân Trung Hoa, không phải là sở hữu riêng của Đảng Cộng sản Trung Hoa. Nhơn dân Trung Hoa mãi mãi trường tồn. Còn Đảng Cộng Sản có chắc sống mãi chăng? Sau 10 năm, 20 năm, 30 năm? Cách lựa chọn của chúng tôi là đối thoại và giữ liên lạc với các bạn bè người Trung Hoa ủng hộ lập trường và chánh nghĩa của người Tây tạng, và nhóm bạn bè ngườiTrung Hoa ấy mỗi ngày mỗi đông hơn!”
    Tuy là một nhà lãnh đạo tinh thần, với hàng ngàn đệ tử và người ngưởng mộ trên thế gìới, Ngài vẫn giữ một phong thái đầy nét bình dân. Ngài không ngần ngại, ngồi diển thuyết với một cái khăn ướt đặt trên đầu “để làm nguội bớt bộ óc”. Ngài không muốn quan trọng hóa con người của Ngài. Ngài thường cho rằng thế giới quá quan trọng hóa những “bề ngoài”, thích hào dáng, nhìn vào thành công, thích quyền lực, thích tiện nghi tân thời vân vân …, và bỏ quên những giá trị “bề trong” của con người, những giá trị “con người” - như đi tìm sự đối thoại, đi tìm gặp gở, lòng vị tha, đi tìm cái nhìn lạc quan, và lòng thương người biết chia sẻ…Và chính cái văn hóa “duy vật” ấy đã tạo ra bao nỗi đau thương tạo bao xáo trộn của xã hội ngày nay.
    Những giá trị như lòng vị tha, tình yêu tha nhơn, chúng ta đừng xem đấy như chỉ là những lời hứa hẹn, những giấc mơ suông. “Khoa học ngày nay đã chứng minh đấy những đức tánh có sẳn, trời ban của con người” Ngài quả quyết với chúng tôi. Một sai lầm thứ hai là xem đây như những đức tánh do Đức Tin – Tôn Giáo mang đến tuy phần Đạo Đức ấy có trong tất cả những Tôn Giáo. Để tránh những bi kịch đã xảy ra trong thời gian vừa qua, Ngài mong rằng những giá trị ấy phải được truyền dạy, đặt thành một chương trình giáo dục của thế giới, từ ngay từ tuổi trẻ từ hạ tầng đến thượng tầng giai cấp mọi xã hội.
    Những quyết định của Ngài nay đã tạo thành một mẫu mực. Năm 2011, Ngài từ nhiệm mọi sứ mệnh chánh trị. Từ nay, các nhà lãnh đạo dân cử sẽ quản trị định mệnh của các người Tây Tạng tỵ nạn Cộng sản lưu vong. “Dân chủ sẽ là thế chế chánh trị tốt nhứt, để bảo đảm cái thực thi của cộng đồng ấy. Riêng về cái cơ chế ĐạtLai LạtMa, có từ hơn bốn thế kỷ nay, tôi đã sung sướng và hãnh diện, xóa bỏ nó!» Ngài hãnh diện kể cho chúng tôi nghe. “Cái thế chế đó lẫn lộn Thần quyền và Thế quyền, rất phong kiến, đã lỗi thời, nên phải phá bỏ. Người kế nhiệm tôi, nếu có, sẽ không có một trách nhiệm chánh trị nào”.
    .

    Think, Think, Think- Hãy suy nghĩ, hãy suy nghĩ, hãy suy nghĩ” Ngài không ngớt chỉ tay lên trán nhắc nhở: “Think, Think...” “Tất cả những cầu nguyện, những lễ nghi, những cúng bái hay những ưu ái, lễ giáo, tôn trọng giành cho các vị lãnh đạo tinh thần không đem lại những thay đổi quan trọng cho tinh thần hay đạo đức của các giáo hữu, lòng thành của con người, hay của bá tánh loài người, hay sự tốt lành cho thế giới như Đức Phật đã chỉ dạy. Đức Tin mù quáng, kể cả đối với những bản văn, những văn kiện, những bài kinh, bài giảng dù là bài giảng giá trị nhứt của một vị cao kiến nhứt, với tất cả những gì gọi là thiêng liêng nhứt của Phật Giáo đi nữa, cũng chỉ là một sự Ngu Xuẩn.”. Và Ngài dẫn giài tiếp: Hãy để Đức Tin Mù Quáng cho những kẻ không có cơ hôi phát huy sự thông minh của họ. Còn những ai, may mắn, có được “cái máy toàn hảo là khối óc” thì nên sử dụng ngay đi, để phục vụ sự hiểu biết. Một tỷ lần vái lạy không bằng một ngày nghiên cứu chăm học.
    Đối với sự sùng bái đạo giáo. Riêng đối với Phật Giáo, Ngài cứng rắn chỉ trích mọi hành vi sùng đạo quá lố, “rất xa” với cái “sự thật”, cái “tinh túy – l’essence” của Đạo là Tình Yêul’AmourTình Thương (Chia sẻ với) Tha Nhơnla Compassion. “Lắm lúc, khi tôi nhìn thấy phương cách và phong cách của vài anh lãnh đạo tôn giáo, kể cả Phật Giáo, quá lố bảo vệ Đức Tin, tôi trộm nghĩ, lắm lúc thế giới có thể sanh hoạt yên lành hơn nếu không có Tôn Giáo”.
    .
    Riêng về Hồi Giáo, Ngài không xem đấy là một biệt lệ: “Những hành vi phi pháp, “ngoài xã hội” của những người hồi giáo “quá khích” không cho phép chúng ta vội vàng đánh giá toàn thể Hồi Giáo. Nếu như vậy, chúng ta hãy đánh giá Phật Giáo là một tôn giáo đầy thù hận, do vài hành vi đầy hận thù của vài ông sư quá khích ở Miến Điện. Dù có dẫn chứng bằng vài câu trong Kinh Coran có lời khuyên hung dữ hay răn đe vẫn không chứng minh gì cả. Chúng ta, người Phật tử trong kinh kệ chúng ta, cũng có vài đoạn nói về cái “nghiệp ác”. Nhơn danh “cái nghiệp-dharma” mà chấp nhận sự hung dữ. Tất cả những việc ấy không liên quan gì cả với cái tinh túy-l’essence của đạo cả. Tất cả do nền giáo dục, sự thông minh trong nghiên cứu kinh kệ, trong trao đổi, trau dồi nghiên cứu, tham luận.”. Nói tóm lại, một tư tưởng mở - một open mind- một esprit ouvert.
    Think, Think, Think như Ngài đã dạy.
    Cám Ơn Ngài ĐạtLai Lạtma.
    .

    Để Thay Lời Kết:
    Xin phép dịch bài thơ của tu sĩ Saint Vincent de Paul (1581-1660) để chia sẻ cùng quý vị.
    Ở Sàigòn ngày xưa ta có một bệnh viện Saint Vincent de Paul, chắc vài quý bà con còn nhớ!
    Tôi chỉ xin phép đổi “từ Heureux” (Tu sĩ Vincent de Paul dùng chữ đầu trong bài Giảng trên núi của Jêsus trong Kinh Thánh: Heureux qui… Phước thay cho những ai…) sang “Cám Ơn”.
    .
    Cám Ơn những ai! Heureux ceux qui.           
    Cám ơn những ai đã trọng bàn tay khô cằn và bàn chơn méo mó của tôi. Heureux ceux qui respectent mes mains décharnées et mes pieds déformés.
    Cám ơn những ai đã nói chuyện với tôi, dù ngày nay đôi tai của tôi không nghe kịp. Heureux ceux qui conversent avec moi, bien que j’aie désormais quelque peine à entendre leurs paroles.
    Cám ơn những ai đã hiểu ngày nay mắt tôi đã mờ, và óc tôi đã chậm. Heureux ceux qui comprennent que mes yeux commencent à s’embrumer et mes idées à s’embrouiller
    Cám ơn những ai đã bỏ thời gian và giữ nụ cười để nói chuyện với tôi. Heureux ceux qui, en perdant le temps à bavarder avec moi, gardent le sourire.
    Cám ơn những ai đã không nói rõ tôi rằng đây là lần thứ ba anh đã kể chuyện nầy rồi. Heureux ceux qui jamais me font observer: “C’est la troisième fois que vous me raconter cette histoire”
    Cám ơn những ai đã thốt tiếng yêu thương tôi và nói rằng tôi còn là con người hữu ích. Heureux ceux qui m’assurent qu’ils m’aiment et que je suis encore bonne ou bon à quelquechose.
    Cám ơn những ai đã giúp tôi đi sống với mùa thu của đời tôi. Heureux ceux qui m’aident à vivre l’automne de ma vie.
    Cám ơn quý bà con và thân hữu đã chia sẻ bài viết tuần nầy.

    Hồi Nhơn Sơn tháng 10 2016
    Phan Văn Song


    No comments:

    Post a Comment